Khái niệm giao tiếp
Là một quá trình
Quan trọng với mỗi cá nhân, nhóm, xã hội
Bao gồm tạo ra và hồi đáp lại thông điệp
Thích nghi với con người và môi trường
47 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4426 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kỹ năng giao tiếp, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* Kỹ năngGIAO TIẾP * Tiên học lễ Hậu học văn * Kỹ năng giao tiếp Khái niệm giao tiếp Nguyên nhân giao tiếp kém hiệu quả Kỹ năng giao tiếp hiệu quả * Khái niệm giao tiếp Là một quá trình Quan trọng với mỗi cá nhân, nhóm, xã hội Bao gồm tạo ra và hồi đáp lại thông điệp Thích nghi với con người và môi trường * Quá trình giao tiếp Ý tưởng Mã hoá Gửi Nhận Giải mã Hiểu * Sơ đồ giao tiếp hội thoại Hồi đáp Giải mã Thông điệp Người giao tiếp Người giao tiếp Giải mã Hồi đáp Nhiễu * Hai khía cạnh của giao tiếp * Tại sao học giao tiếp? Giao tiếp đời thường? Hiệu quả của công việc? Học nhiều = Giao tiếp tốt? Kỹ năng kỹ thuật = Kỹ năng giao tiếp? * Các cách giao tiếp Tự thoại Hai người Nhóm nhỏ Công cộng Đại chúng * Ta không thể không giao tiếp * Nhu cầu của khách hàng Gợi ý của phòng Marketing Ý kiến của phòng tài chính - kế toán Quyết định của lãnh đạo Mẫu của phòng thiết kế Sản phẩm, xuất xưởng Phòng bảo quản bổ sung ??? * Kỹ năng giao tiếp Khái niệm giao tiếp Nguyên nhân giao tiếp kém hiệu quả Kỹ năng giao tiếp hiệu quả * Nguyên nhân thất bại Suy diễn sai Nhầm lẫn nghĩa của từ Nhận thức khác nhau Thời gian không hợp Quá tải thông tin * Đa thư loạn tâm * Đừng chết đuối trong biển thông tin mà vẫn khát tri thức để thành đạt * Biết nhiều không bằng biết điều Một bồ cái lý không bằng một tí cái tình * Sức mạnh của thông điệp Ngôn từ (nội dung) Giọng nói Hình ảnh * Thu nhận thông tin * Quan niệm sai về giao tiếp Giao tiếp là việc dễ Giao tiếp lúc nào cũng tốt Giải quyết được mọi chuyện Giao tiếp nhiều hơn là tốt hơn * Rượu nhạt uống lắm cũng sayNgười khôn nói lắm dẫu hay cũng nhàm * * Kỹ năng giao tiếp Khái niệm giao tiếp Nguyên nhân giao tiếp kém hiệu quả Kỹ năng giao tiếp hiệu quả * * Giao tiếp thành công * TâmTríThểMỹ * Vấn đề không phải nói cái gì mà nói thế nào.Quan trọng nhất là cảm nhận của người nghe. * Tìm cách khác biệt tạo nên sự đặc biệt * Quan hệlàQuan tâm * Thái độ là thể hiện bên ngoài của nội tâm. * Lời chàocao hơnmâm cỗ * Luật hấp dẫn:Ai cũng thích người khác giống mình. * Giao tiếp hiệu quả Nâng cao giá trị đối tác Đứng về phía đối tác Lắng nghe tích cực * Tập trung Tham dự Hiểu Ghi nhớ Hồi đáp Phát triển Mong muốn thấu hiểu Thượng đế Chu trình lắng nghe * Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu Lắng nghe là hùng biện nhất * KISS Keep It Short & Simple * SOS Significance Of Simplicities * Giàu vì bạn sang vì vợ * Buôn có bạn, bán có phườngLàm ăn có xóm, có chòm mới vui. * * IQ Chỉ số thông minh(Intelligence Quotient) Trí tuệ xúc cảm (Emotional Intelligence) EI Trí tuệ Xã hội (Social Intelligence) SI * Sự ăn cho ta cái lực Sự ở cho ta cái chí Sự bang giao cho ta cái nghiệp * quen, thân, thấu hiểu bao nhiêu người? Ta đã: * Bất đẳng thức cuộc đời1 + 1 = 11 >> 2 2 : 2 << 1 * Các phép tính Toán học x - + Cuộc đời - x + ĐỘ KHÓ * * Sóng gió Hình thành chuẩn mực Ho¹t ®éng, thµnh c«ng Thµnh lËp mới Thµnh lËp * Phát triển cá nhân BÌNH THIÊN HẠ TRỊ QUỐC TỀ GIA TU THÂN * Kỹ năng giao tiếp Khái niệm giao tiếp Nguyên nhân giao tiếp kém hiệu quả Kỹ năng giao tiếp hiệu quả * Chất lượng giao tiếptạo nênchất lượng cuộc sống. *
File đính kèm:
- Ky nang giao tiep.ppt