Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện năm học 2012-2013 môn thi: Toán lớp 8 năm 2013

Câu 4. (6,0 điểm)

Cho hình vuông ABCD, trên cạnh AB lấy điểm E và trên cạnh AD lấy điểm F sao cho AE = AF. Vẽ AH vuông góc với BF (H thuộc BF), AH cắt DC và BC lần lượt tại hai điểm M, N.

1. Chứng minh rằng tứ giác AEMD là hình chữ nhật.

2. Biết diện tích tam giác BCH gấp bốn lần diện tích tam giác AEH. Chứng minh rằng: AC = 2EF.

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện năm học 2012-2013 môn thi: Toán lớp 8 năm 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT VIỆT YÊN ĐỀ THI CHÍNH THỨC Đề thi có 01 trang KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2012-2013 MÔN THI: TOÁN LỚP 8 Ngày thi: …./4/2013 Thời gian làm bài 120 phút, không kể thời gian giao đề Câu 1. (4,0 điểm) Phân tích đa thức sau thành nhân tử: . Rút gọn biểu thức sau: . Câu 2. (4,0 điểm) Giải phương trình sau: 2. Tìm các số nguyên x, y thỏa mãn Câu 3. (4,0 điểm) Tìm đa thức f(x) biết rằng: f(x) chia cho dư 10, f(x) chia cho dư 24, f(x) chia cho được thương là và còn dư. Chứng minh rằng: Câu 4. (6,0 điểm) Cho hình vuông ABCD, trên cạnh AB lấy điểm E và trên cạnh AD lấy điểm F sao cho AE = AF. Vẽ AH vuông góc với BF (H thuộc BF), AH cắt DC và BC lần lượt tại hai điểm M, N. 1. Chứng minh rằng tứ giác AEMD là hình chữ nhật. 2. Biết diện tích tam giác BCH gấp bốn lần diện tích tam giác AEH. Chứng minh rằng: AC = 2EF. 3. Chứng minh rằng: . Câu 5. (2,0 điểm) Cho là ba số dương thoả mãn . Chứng minh rằng : . ---------------Hết---------------- Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh: .................................................................Số báo danh:....................... Giám thị 1 (Họ tên và ký).............................................................................................................. Giám thị 2 (Họ tên và ký).............................................................................................................. PHÒNG GD&ĐT VIỆT YÊN ĐỀ THI CHÍNH THỨC HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN NGÀY THI ….. /4/2013 MÔN THI: TOÁN LỚP 8 Bản hướng dẫn chấm có 04 trang Câu 1 Hướng dẫn giải (4.0 điểm) 1 (2.0 điểm) Ta có 0,5 0.5 0.5 Kết luận 0.5 2 (2.0 điểm) ĐK: 0.25 Ta có 0.25 0.25 0.5 0.5 Vậy với . 0.25 Câu 2 (4.0 điểm) 1 (2.0 điểm) Đặt: 0.25 Phương trình đã cho trở thành: 0.5 Khi đó, ta có: 0.5 . 0.5 Vậy phương trình có nghiệm duy nhất . 0.25 2 (2.0 điểm) Ta có (1) 0.5 (2) 0.5 Từ (1) và (2) ta có x < y < x+2 mà x, y nguyên suy ra y = x + 1 0.25 Thay y = x + 1 vào pt ban đầu và giải phương trình tìm được x = -1; từ đó tìm được hai cặp số (x, y) thỏa mãn bài toán là: (-1 ; 0) 0.5 KL 0.25 Câu 3 (4 điểm) 1 (2.0 điểm) Giả sử f(x) chia cho được thương là và còn dư là . Khi đó: 0.5 Theo đề bài, ta có: 0.5 Do đó: 0.5 Vậy đa thức f(x) cần tìm có dạng: 0.5 2 (2.0 điểm) Ta có: Đặt: 0.25 Khi đó, ta có: 0.5 0.5 0.25 (đpcm) 0.25 KL:…. 0.25 Câu 4 (6 điểm) 1 (2.0 điểm) Ta có (cùng phụ ) AB = AD ( gt) (ABCD là hình vuông) (g.c.g) 0.75 => DM=AF, mà AF = AE (gt) Nên. AE = DM Lại có AE // DM ( vì AB // DC ) 0.5 Suy ra tứ giác AEMD là hình bình hành Mặt khác. (gt) 0.5 Vậy tứ giác AEMD là hình chữ nhật 0.25 2 (2.0 điểm) Ta có (g.g) hay ( AB=BC, AE=AF) 0.5 Lại có (cùng phụ ) (c.g.c) 0.5 , mà (gt) nên BC2 = (2AE)2 BC = 2AE E là trung điểm của AB, F là trung điểm của AD 0.5 Do đó: BD = 2EF hay AC = 2EF (đpcm) 0.5 3 (2.0 điểm) Do AD // CN (gt). Áp dụng hệ quả định lý ta lét, ta có: 0.5 Lại có: MC // AB ( gt). Áp dụng hệ quả định lý ta lét, ta có: hay 0.5 (Pytago) 0.5 (đpcm) 0.5 Câu 5 2 điểm 2.0 điểm Trước tiên ta chứng minh BĐT: Với a, b, c R và x, y, z > 0 ta có (*) Dấu “=” xảy ra Thật vậy, với a, b R và x, y > 0 ta có (**) (luôn đúng) Dấu “=” xảy ra Áp dụng bất đẳng thức (**) ta có Dấu “=” xảy ra 0.75 Ta có: Áp dụng bất đẳng thức (*) ta có (Vì ) 0.5 Hay 0.25 Mà nên 0.25 Vậy (đpcm) 0.25 Điểm toàn bài (20 điểm) Lưu ý khi chấm bài: Trên đây chỉ là sơ lược các bước giải, lời giải của học sinh cần lập luận chặt chẽ, hợp logic. Nếu học sinh trình bày cách làm khác mà đúng thì cho điểm các phần theo thang điểm tương ứng. Với bài 4, nếu học sinh vẽ hình sai hoặc không vẽ hình thì không chấm.

File đính kèm:

  • docDe HSG Toan 8 20122013.doc