Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2008-2009 môn thi: Ngữ Văn

I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (2,0ĐIỂM):

 (Mỗi câu trắc nghiệm khách quan làm đúng được 0,25điểm)

Câu 1: Từ đầu trong câu thơ sau đây được dùng với nghĩa nào?

Đầu súng trăng treo

 (Đồng chí-Chính Hữu)

 A. Nghĩa gốc B. Nghĩa chuyển

Câu 2: Các từ in đậm trong hai câu thơ sau thuộc từ loại gì?

 Trần trụi với thiên nhiên

Hồn nhiên như cây cỏ

 (Ánh trăng-Nguyễn Duy)

 A. Động từ B. Tính từ C. Danh từ

Câu 3: Những câu sau được liên kết với nhau theo phép liên kết nào?

 Ấy thế mà bây giờ hết nhẵn, ông giáo ạ! Tôi chỉ ốm có một trận đấy thôi. Một trận đúng hai tháng mười tám ngày, ông giáo ạ! Hai tháng mười tám ngày đã không làm ra được một xu, lại còn thuốc, lại còn ăn (Lão Hạc-Nam Cao)

 A. Phép lặp B. Phép thế C. Phép nối

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2008-2009 môn thi: Ngữ Văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở GD&ĐT Thanh Hoá Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT Đề C Năm học 2008-2009 Môn Thi: Ngữ văn Ngày thi: 26/6/2008 Thời gian làm bài: 120 phút(không kể thời gian giao đề) I/ Phần trắc nghiệm khách quan (2,0điểm): (Mỗi câu trắc nghiệm khách quan làm đúng được 0,25điểm) Câu 1: Từ đầu trong câu thơ sau đây được dùng với nghĩa nào? Đầu súng trăng treo (Đồng chí-Chính Hữu) A. Nghĩa gốc B. Nghĩa chuyển Câu 2: Các từ in đậm trong hai câu thơ sau thuộc từ loại gì? Trần trụi với thiên nhiên Hồn nhiên như cây cỏ (ánh trăng-Nguyễn Duy) A. Động từ B. Tính từ C. Danh từ Câu 3: Những câu sau được liên kết với nhau theo phép liên kết nào? ấy thế mà bây giờ hết nhẵn, ông giáo ạ! Tôi chỉ ốm có một trận đấy thôi. Một trận đúng hai tháng mười tám ngày, ông giáo ạ! Hai tháng mười tám ngày đã không làm ra được một xu, lại còn thuốc, lại còn ăn…(Lão Hạc-Nam Cao) A. Phép lặp B. Phép thế C. Phép nối Câu 4: Thnàh ngữ Lúng búng như ngậm hột thị liên quan đến phương châm hội thoại nào? Phương châm cách thức Phương châm về chất Phương châm quan hệ Phương châm lịch sự Câu 5: Hai câu thơ sau nói lên tâm trạng gì của Thuý Kiều? Xót người tựa cửa hôm mai, Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ (Truyện Kiều-Nguyễn Du) Nhớ thương lo lắng cho cha mẹ Buồn nhớ người yêu Lo sợ cho cảnh ngộ của mình Xót xa cho duyên phận lỡ làng Câu 6: Bài thơ Khúc hát ru những em bé lơn trên lưng mẹ của Nguyễn Khoa Điềm được sáng tác theo thể thơ nào? A. Lục bát B. Ngũ ngôn C. Tự do D. Tám chữ Câu 7: Nối A với B sao cho tên tác phẩm phù hợp với tên nhân vật trong tác phẩm: A B Chuyện người con gáI Nam Xương (Nguyễn Dữ) Tắt đèn (Ngô Tất Tố) Những ngôi xa xôi (Lê Minh Khuê) Bến quê (Nguyễn Minh Châu) Thao Trương Sinh Liên Chị Dậu Câu 8: Văn bản Tiếng nói của văn nghệ là của tác giả nào? Nguyễn Đình Thi Lê Anh Trà Vũ Khoan Chu Quang Tiềm II/ Phần tự luận: Câu 1 (1,5 điểm): Xác định biện pháp tu từ và phân tích giá trị của nó trong các câu thơ sau: Mặt trời xuống biển như hòn lửa Sóng đã cài then đêm sập cửa Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi Câu hát căng buồm cùng gió khơi (Đoàn thuyền đánh cá-Huy Cận) Câu 2 (1,5 điểm): Viết một đoạn văn theo cách diễn dịch bàn về việc chấp hành luật an toàn giao thông của học sinh trên đường đI hàng ngày (khoảng 10-15 dòng). Câu 3 (5,0 điểm): Cảm nhận của em về nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng của nhà văn Kim Lân (qua đoạn trích trong sách Ngữ văn 9-Tập I,NXB Giáo dục,2005)

File đính kèm:

  • docDe thi vao lop 10 THPTThanh Hoanam hoc 20082009.doc