1.Mục đích yêu cầu :
_Giáo dưỡng :
+ Hình thành cho trẻ biểu tượng nhóm chữ u,ư qua các kiểu chữ in thường , in hoa.
+ Trẻ nhận biết và phát âm rõ chữ u,ư
+ Đọc được từ có chứa chữ u,ư
_Phát triển :
+ khả năng quan sát , so sanh , suy đóan , tưởng tượng qua trò chơi .
_ Giáo dục :
+ Trẻ biết chia sẻ giúp đỡ , thảo luận cùng hợp tác với bạn để hoạt động
2.Chuẩn bị:
- Tập tô, viết chì
- NVL : hột , hạt , đất nặn, dây
- Thẻ chữ u , ư
- Từ nguyên và từ rời: người anh , đồng lúa
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 14561 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Làm quen chữ cái - Đề tài Làm quen nhóm chữ cái u, ư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LÀM QUEN CHỮ CÁI
ĐỀ TÀI : LÀM QUEN NHÓM CHỮ CÁI U,Ư
1.Mục đích yêu cầu :
_Giáo dưỡng :
+ Hình thành cho trẻ biểu tượng nhóm chữ u,ư qua các kiểu chữ in thường , in hoa.
+ Trẻ nhận biết và phát âm rõ chữ u,ư
+ Đọc được từ có chứa chữ u,ư
_Phát triển :
+ khả năng quan sát , so sanh , suy đóan , tưởng tượng qua trò chơi .
_ Giáo dục :
+ Trẻ biết chia sẻ giúp đỡ , thảo luận cùng hợp tác với bạn để hoạt động
2.Chuẩn bị:
Tập tô, viết chì
- NVL : hột , hạt , đất nặn, dây
Thẻ chữ u , ư
- Từ nguyên và từ rời: người anh , đồng lúa
3.Tiến hành hoạt động:
Hoạt động 1 : Trò chuyện
- Cô đố các con đây là lời nói của nhân vật nào ? “Anh ơi ! anh xuống gặt lúa giúp chúng tôi với”
-Người anh đã đi đến đâu đầu tiên ?
-Cô đưa tư “Người anh” và “Đồng lúa”
- Trong từ người anh có bao nhiêu tiếng ? Gồm những tiếng nào ?
- Trong từ đồng lúa có bao nhiêu tiếng ? Gồm những tiếng nào ? Trong chuyện gì vậy con ?
Hoạt động 2 : Làm quen chữ mới.
- Cô cho trẻ chọn chữ đã học
- Các con thử xem , có chữ nào gần giống nhau không ( cô cho trẻ lên lấy )
- Có bạn nào biết chữ này là chữ gì không ?
Tình huống 1 : Nếu trẻ chưa biết
- Đây là chữ u in thường ( cô gắn thẻ chữ )
- Các con nhận xét chữ u giống cái gì ?
- Đây là chữ ư ( cô gắn thẻ chữ )
- Các con quan sát chữ ư và tưởng tượng xem giống cái gì?
- Các con xem chữ u và chữ ư có gì giống nhau và khác nhau ?
Tình huống 2 : Nếu trẻ đã biết
- Cô đặt thẻ u in hoa và hỏi trẻ
- Đây là chữ gì ? Tại sao con biết ?
- Đây là chữ u in hoa
- Các con suy nghĩ và tưởng tượng xem giống cái gì
- Các con quan sát xem u in hoa có giống u in thường không ?
Cô giới thiệu ư in hoa
- Đây là chữ ư in hoa.Chữ ư in hoa con thường thấy ở đâu?
- Con thử suy nghĩ và đoán thử ư in hoa và ư in thường có gì khác nhau , giống nhau không ?
- Cô cho trẻ tìm trên MT chữ trẻ vừa đọc.
Hoạt động 3 :
Tro øchơi : “Keng ”
Yêu cầu :
- Đọc được từ có chữ u , ư.
Cách chơi :
- Mỗi bạn sẽ nghĩ cho mình 1 từ trước có chứa u , ư và đứng đội hình tự do
- Khi 1 bạn làm cái, rượt đuổi bắt các bạn
- Khi sắp bắt được bạn nào thì bạn đó đứng lại và nói to từ đã chọn có chữ u , ư , nếu đọc sai hoặc không đọc được thì bị bắt.
- Nếu bạn muốn cứu bạn thì phải tìm giúp cho bạn 1 từ thì mới được tiếp tục chơi
Trò chơi “ bé khéo tay ”
Yêu cầu :
- Xếp nặn được các chữ u , ư
- Tạo dáng con chữ
Cách chơi :
- Cô cho trẻ chia thành nhóm
Lần 1 : trẻ xếp nặn con chữ bằng hột hạt
Lần 2 : tạo dáng ( cá nhân , nhóm )
Hoạt động 4 : Tập tô chữ u , ư
Yêu cầu :Trẻ tô được các từ dưới tranh và tập víêt chữ u, ư
- Cô hướng dẫn cách viết chữ u
- Tô chữ u trong từ dưới tranh
- Cô cho trẻ tô 2 hàng chữ u
- Cô hướng dẫn chữ ư tương tự
Trò chơi thư giãn “ 10 ngón tay nhúc nhích”
File đính kèm:
- Lam quen chu vietNhom chu uu.doc