I/. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
- Hình thành cho trẻ nhóm chữ s, x qua các kiểu chữ in hoa, in thường.
- Nhận biết và phát âm đúng chữ s, x và đọc được từ có chứa s, x.
- Phát triển khả năng quan sát, so sánh, tưởng tượng qua trò chơi.
- Biết chia sẻ giúp đỡ, hợp tác cùng hoạt động.
II/. CHUẨN BỊ :
- Rối tay khỉ, thỏ. Tranh chuyện sự tích mùa xuân và từ tương ứng “sự tích mùa xuân”.
- Chữ cái s, x.
- Tranh có từ tương ứng các loại thực vật có chứa chữ s, x dán trên môi trường.
- Thẻ chữ rời s, x cho mỗi trẻ.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9915 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Làm quen chữ viết - Chủ đề: Mùa xuân - Đề tài Nhóm chữ s, x, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LÀM QUEN CHỮ VIẾT :
Chủ Đề : Mùa xuân
Đề tài : Nhóm chữ s, x (lần 1)
I/. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
Hình thành cho trẻ nhóm chữ s, x qua các kiểu chữ in hoa, in thường.
Nhận biết và phát âm đúng chữ s, x và đọc được từ có chứa s, x.
Phát triển khả năng quan sát, so sánh, tưởng tượng qua trò chơi.
Biết chia sẻ giúp đỡ, hợp tác cùng hoạt động.
II/. CHUẨN BỊ :
Rối tay khỉ, thỏ. Tranh chuyện sự tích mùa xuân và từ tương ứng “sự tích mùa xuân”.
Chữ cái s, x.
Tranh có từ tương ứng các loại thực vật có chứa chữ s, x dán trên môi trường.
Thẻ chữ rời s, x cho mỗi trẻ.
III/. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động của cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
Hoạt động 1 : Giới thiệu chữ s, x
*Yêu cầu :Nhận biết và phát âm đúng chữ s, x.
-Cô sử dụng rối (khỉ) và (thỏ) diễn cho trẻ xem.
-Trẻ theo dõi cô diễn rối.
+Thỏ: Các bạn có biết mùa xuân xuất hiện khi nào?
+“Bác khỉ ơi! Chúng ta cùng làm chiếc cầu vồng đẹp để đón mùa xuân nhé, cầu vồng nhiều màu sắc ….”
-Đoạn chuyện vừa nghe trong câu chuyện gì ?
-Sự tích mùa xuân.
- Cô gắn tranh câu chuyện “sự tích mùa xuân” và từ tương ứng.
- Cho trẻ tìm chữ cái đã được làm quen rồi.
-Trẻ lên lấy đọc các chữ u, i, t, c, m, u, â, n.
-Thế tên chuyện bắt đầu bằng chữ cái gì ?
-Chữ s.
-Còn lại chữ x, cô giới thiệu nhóm chữ s, x hôm nay trẻ sẽ làm quen.
* Giới thiệu chữ S.
-Cô phát âm chữ s, (nhấn mạnh cong lưỡi khi phát âm và phát âm mạnh).
-Trẻ phát âm theo cô.
-Đây là kiểu chữ gì ?
-In hoa.
-Con tưởng tượng xem chữ S giống cái gì ?
-Cái móc, hoa văn cửa, con sâu đang bò.
-Cô giới thiệu câu : “Suối chảy ra sông”.
-Trẻ đọc theo cô.
-Con có nhận xét gì về 2 kiểu chữ s trong câu này ?
-s đứng đầu câu là chữ S in hoa
-s đứng đầu chữ sông là chữ s in thường.
-Có một chữ có cách đọc gần giống chữ s nhưng khác về chữ viết, đoán xem đó là chữ gì ?
-Chữ x.
-Cô giới thiệu chữ x và phát âm chữ x cho trẻ nghe. Chữ “x” phát âm nhẹ, không cần cong lưỡi.
-Trẻ phát âm theo cô.
-Chữ x này là kiểu chữ gì ? Hình dạng giống cái gì ?
-Giống cái kéo, giống chữ thập…
-So sánh chữ s và x. Giống nhau điểm nào và khác nhau điểm nào ?
-Giống nhau là cùng đọc là sờ – xờ. Khác nhau là cách đọc mạnh nhẹ. Khác nhau chữ viết.
Hoạt động 2 : Trò chơi : “Tìm đúng chữ cái”
(Vận dụng từ sách HĐ các TC phát triển ngôn ngữ cho trẻ MN trang 65)
*Yêu cầu : Nhận biết chữ cái và phát âm đúng.
*Cách chơi: Mỗi trẻ có 2 chữ thẻ chữ rời s, x.
-Cô đọc từ nào trẻ nhìn khẩu hình cô lựa chọn chữ cái đang cầm giơ lên và phát âm lại.
VD : Cô đọc sáo.
Cô đọc xe.
-Trẻ giơ lên chữ s và đọc sờ.
- Trẻ giơ lên chữ x và đọc xờ.
Hoạt động 3 : Trò chơi : “Nhận họ nhận hàng”
(Vận dụng từ sách HĐ các TC phát triển Ngôn ngữ cho trẻ MN trang 70)
*Yêu cầu:Trẻ nhận biết nhanh,phát âm đúng chữ s,x
*Cách chơi : Mỗi trẻ tự chọn 1 hình có từ tương ứng hoặc thẻ chữ rời s và x.
-Khi nghe hiệu lệnh “Nhận họ nhận hàng” thì trẻ bắt đầu tìm
-Họ hàng nhà nào chạy về.
VD : Trẻ cầm hình con sên có từ con sên đứng với bạn có thẻ chữ s và đọc to chữ s.
Lần 2 : Đổi thẻ và hình cho nhau.
Hoạt động 4 : Trò chơi “Tìm từ”
(Vận dụng sách LQCC theo hướng tích hợp trang 47 của tác giả Anh Tuyết – Thu Quỳnh)
*Yêu cầu : Tìm được từ có chữ s, x trong các loại hoa quả, rau củ và đặt câu với từ đó.
* Cách chơi : Chia lớp thành 2 đội, cùng thảo luận, tìm 1 số từ và hình tương ứng dán ở trên môi trường chọn gắn lên bảng.
-Trẻ chia nhóm cùng tìm trên môi trường, trẻ thực hiện tìm từ gắn trên bảng.
Lần 1 : Tìm từ có chứa s, x.
VD : Nhóm trai tìm từ có chứa chữ s (su su, hoa sen).
Nhóm gái tìm từ có chứa chữ x (cây xanh, quả xoài).
-Cô cho trẻ đếm số từ tìm được và ghi số lượng.
-Trẻ đếm và ghi số lượng.
-Trẻ thảo luận và đặt câu có từ trẻ tìm được.
-Cô kiểm tra và giúp đỡ trẻ.
Lần 2 : Từ những từ tìm được trẻ đặt câu.
VD : Nhóm từ “su su” đặt câu: “su su có màu xanh”.
Nhóm gái lấy từ “Cây xanh” đặt câu “Cây xanh che bóng mát”.
LÀM QUEN CHỮ VIẾT :
Chủ đề : Ngày tết
Đề tài : Nhóm chữ s, x (lần 2)
I/. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
Tiếp tục củng cố biểu tượng nhóm s, x. Hiểu mối liên quan giữa lời nói với chữ viết .
Nhận biết nhanh chữ s, x trong từ và phát âm chính xác.
Phát triển kỹ năng suy đoán và đọc từ qua hình, phát triển ngôn ngữ sáng tạo – khả năng tư duy qua trò chơi.
II/. CHUẨN BỊ :
Làm quen trước hoạt động bài hát “Lý con sáo”.
Hình nhân vật và từ tương ứng trong chuyện sự tích mùa xuân.
Băng nhạc bài “Lý con sáo”. Bài hát lý con sáo ghi trong tờ bìa.
Nguyên vật liệu : Hột, đất, dây …
Hình cắt họa báo – Hai tờ bìa có hình gấu xám – chim sâu ở góc.
Tập tô của trẻ – bảng phấn.
Từ chim sâu và gấu xám, từ rời.
III/. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động của cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
Hoạt động 1 : Trò chơi ghép chữ giống mẫu.
-Trong câu chuyện sự tích mùa xuân có những nhân vật nào ?
-Bác khỉ, thỏ con, gấu xám, chim sâu, cho trẻ chọn hình gắn lên.
-Dưới các hình nhân vật cô để các từ tương ứng.
-Cho trẻ đọc từ tương ứng .
-Cô đố các con tìm tên 2 nhân vật có chứa chữ s, x và tìm chữ s, x đang ở vị trí nào.
-Gấu xám và chim sâu.
-s đứng đầu chữ sâu, x đứng đầu chữ xám.
-Cách chơi :
Lần 1 : Chia trẻ làm 2 đội.
-Mỗi trẻ chạy lên lấy 1 chữ hay 1 dấu đặt lên theo chữ mẫu dưới hình ảnh.
Đội 1 : Ghép từ gấu xám.
-Trẻ thực hiện ghép từ vào bìa có hình minh họa.
Đội 2 : Ghép từ chim sâu.
Lần 2 :
-Tìm trong họa báo các chữ s, x cắt dán vào bìa vừa ghép chữ
-Trẻ thực hiện
Hoạt động 2 : Trò chơi : “Tìm chữ cái s, x”.
* Yêu cầu : Nhận biết nhanh những chữ s, x và ghi lại kết quả.
* Cách chơi : Kết 3 nhóm theo yêu cầu.
-Lấy bìa có ghi lời thoại và biết thực hiện.
-Mỗi nhóm có 1 tờ bìa ghi lời thoại chuyện và bàn bạc tìm chữ s, x gạch theo yêu cầu và đếm số lượng.
-Cô kiểm tra hoạt động của nhóm.
Hoạt động 3 : Tạo dáng con chữ
-Yêu cầu luyện phát âm qua bàihát và tạo dáng đúng con chữ.
-Trẻ chú ý lắng nghe và đoán tên bài hát.
-Cho trẻ nghe bài hát “Lý con sáo” 1 đoạn.
Lần 1 : Giới thiệu lời bài hát lý con sáo, cô chỉ vào từng từ, cho cả lớp hát theo cô bài hát lý con sáo.
-Kết thúc cho đếm số lượng chữ s, x trong bài hát và chia đội tạo dáng 2 con chữ theo kiểu chữ in thường.
-Trẻ thực hiện 2 nhóm.
-Trẻ thực hiện cá nhân.
Hoạt động 4 : Trò chơi : “Ai khéo léo”
* Yêu cầu : Trẻ tô chữ dưới tranh và tập viết chữ s, x.
-Trẻ tô hai hàng chữ x.
-Cô hướng dẫn trẻ viết chữ x.
-Đọc từ dưới tranh và tô từ dưới tranh.
-Tương tự huớng dẫn chữ s.
-Trò chơi thu giãn : Sên bò bằng các ngón tay qua bài đồng dao.
Sên sển sền sên
sên bò lên chuối
Sên múa tôi xem
Sên sển sền sên
File đính kèm:
- X S.doc