I. Mục đích yêu cầu :
• Kiến thức :
- Trẻ biết tên gọi và đặc điểm chính của tàu lửa : Nhiều bánh, nhiều toa chở người, chở hàng. Đi trên đường ray- đường sắt và người điều khiển con tàu được gọi là: Lái tàu.
• Kỹ năng :
- Quan sát
- Trả lời câu hỏi của cô
- Bắt chước tiếng còi tàu và âm thanh khi tàu chạy
• Phát triển : các giác quan
• Phương pháp : quan sát, đàm thoại, trò chơi.
• Giáo dục : khi ngồi trên tàu không thò tay ra ngoài, khi tàu dừng hẳn mới được xuống
II. Tích hợp :
- Tạo hình : dán tàu lửa
- Âm nhạc : thuộc các bài hát về tàu lửa
III. Chuẩn bị :
- Mô hình tàu lửa, các loại phương tiện giao thông bằng giấy
- Vé tàu, giấy màu, hồ dán
IV. Tiến hành :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6640 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Làm quen môi trường xung quanh - Chủ điểm: phương tiện giao thông - Đề tài bé biết gì về phương tiện giao thông đường sắt (lớp: mầm), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
Môn : Làm Quen môi trường xung quanh
Chủ điểm : PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
Đề tài : Bé biết gì về PTGT đường sắt
Lớp : Mầm
Mục đích yêu cầu :
Kiến thức :
Trẻ biết tên gọi và đặc điểm chính của tàu lửa : Nhiều bánh, nhiều toa… chở người, chở hàng. Đi trên đường ray- đường sắt và người điều khiển con tàu được gọi là: Lái tàu.
Kỹ năng :
Quan sát
Trả lời câu hỏi của cô
Bắt chước tiếng còi tàu và âm thanh khi tàu chạy
Phát triển : các giác quan
Phương pháp : quan sát, đàm thoại, trò chơi.
Giáo dục : khi ngồi trên tàu không thò tay ra ngoài, khi tàu dừng hẳn mới được xuống…
Tích hợp :
Tạo hình : dán tàu lửa
Âm nhạc : thuộc các bài hát về tàu lửa
Chuẩn bị :
Mô hình tàu lửa, các loại phương tiện giao thông bằng giấy
Vé tàu, giấy màu, hồ dán…
Tiến hành :
Tên HĐ
Hoạt động của cô
HĐ của trẻ
HĐ 1 :
Hoạt động dẫn dắt
(cô làm người hướng dẫn viên)
Chào các bạn hôm nay tôi sẽ tổ chức cho các bạn đi du lịch ở Nha Trang, theo các bạn mình sẽ đi bằng phương tiện gì đây? Vì sao con lại chọn phương tiện đó?…
Có rất nhiều phương tiện để đi đúng không? Nhưng hôm nay tôi muốn tổ chức cho các bạn đi bằng tàu lửa thế mình phải đón tàu ở đâu đây?
Hát : “The weels on the bus”
Cho trẻ tự nói
Ở nhà ga
HĐ 2 :
Hoạt động khám phá
Thử nghiệm
Giáo dục
Tới nơi rồi …
Các con thử nhìn xem các con thấy gì vậy?
Thế các con nhìn vào đâu mà biết ngay đó là tàu lửa?
Đầu tàu để làm gì vậy?
Tại sao tàu lửa cần nhiều toa tàu?
À, đã có đầu tàu, toa tàu rồi nè, sao con tàu này vẫn đứng im chẳng chịu chạy gì hết vậy?
Còn thiếu gì nữa?
Bây giờ cô không thích cho tàu lửa chạy trên đường ray nữa, cô sẽ cho nó chạy trên đường xem nha? Theo các con thì liệu nó có chạy được không?
(khai thác kinh ngiệm của trẻ)
Cô cho tàu chạy trên đường - không chạy được.
Ô sao nó không chạy được nhỉ?
Vì sao khi tàu chạy trên đường nó không chạy được vậy?
Đúng rồi, vì tàu lửa có nhiều toa, nhiều bánh chở được rất nhiều hàng, nhiều người nên khi chạy nó phải chạy trên đường sắt – đường ray và chỉ có trên con đường đó nó mới chạy được.
Bây giờ các bạn thử xem cô Thuỷ nói có đúng không nha!
(cho trẻ quan sát tàu chạy)
Khi tàu chạy kêu như thế nào còi tàu kêu làm sao?
Bạn nào có thể bắt chước tiếng còi tàu xem nào?
Cô làm phát thanh viên : “đã đến giờ đoàn tàu chuyển bánh, đề nghị quý khách mau chóng lên tàu, để đoàn tàu chuyển bánh được an toàn.”
Cho trẻ tự nói
Cho trẻ tự nói
Cho trẻ tự nói
Cho trẻ tự nói
Cho trẻ tự nói
Trẻ quan sát
Cho một vài trẻ bắt chước tiếng còi.
HĐ 3:
Hoạt động nhóm
Các bạn ơi tàu sắp chạy rồi, trước khi lên tàu mình phải có gì mới lên tàu được?
Tôi phải mua vé cho các bạn rồi đây? Các bạn phải tìm và ngồi đúng theo số ghế của mình nhé! Khi tàu về ga phải để tàu ngừng hẳn mới được xuống…
Hát : “Đoàn tàu vào ga”
Cho trẻ về nhóm
Nhóm 1 : gắn các PTGT đúng nơi hoạt động của chúng.
Nhóm 2 : dán tàu lửa
Kết thúc
- Cho trẻ tự nói
Mỗi trẻ một vé
Trẻ ngồi ghế tưởng tượng đi trên tàu
File đính kèm:
- 1.doc