I/MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
* Kiến thức: - Trẻ biết tên bài thơ, hiểu nội dung bài thơ nói lên vẻ đẹp của cầu vồng trên bầu trời.
- Trẻ quan sát và nhận thấy cầu vồng là 1 đường cong.
- Trẻ biết cầu vồng có 7 mầu đó là : đỏ, da cam , vàng , lục , lam , tràm , tím, thường xuất hiện khi những cơn mưa rào to vừa tạnh và có ánh nắng chiếu vào.
- Trẻ nhận biết được từ : cầu vồng và các từ chỉ mầu sắc của cầu vồng.
* Kỹ năng: - Trẻ thể hiện được âm điệu nhẹ nhàng , thiết tha của bài thơ.
- Trẻ biết ngắt giọng khi đọc thơ.
- Trẻ mạnh dạn , hồn nhiên khi đọc thơ.
- Trẻ biết trả lời các câu hỏi và bộc lộ cảm xúc khi nghe, đọc thơ.
* Phát triển: - Khả năng cảm thụ văn học, tư duy, so sánh.
- Phát triển óc liên tưởng của trẻ : hình dáng mẹ còng lưng tần tảo làm việc.
* Giáo dục: Trẻ yêu quí vẻ đẹp của thiên nhiên, yêu quí người thân , bạn bè.
8 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 30002 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Làm quen với văn học - Chủ đề Nước và các hiện tượng tự nhiên - Đề tài Thơ" cầu vồng", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục đào tạo Quận Hai Bà Trưng
Trường mầm non 8-3
Giáo án
dự thi thành phố
Bộ môn: Làm quen với văn học
Chủ đề : Nước và các hiện tượng tự nhiên
Đề tài: Thơ" Cầu vồng"
Lứa tuổi : 5-6 tuổi
Thời gian dạy: 25-30 phút
Số trẻ : 24- 25 trẻ
Ngày dạy : 1-4-2008
Giáo viên dạy : Lê Thị Hương Giang
Năm học : 2007-2008
I/Mục đích - Yêu cầu:
* Kiến thức: - Trẻ biết tên bài thơ, hiểu nội dung bài thơ nói lên vẻ đẹp của cầu vồng trên bầu trời.
- Trẻ quan sát và nhận thấy cầu vồng là 1 đường cong.
- Trẻ biết cầu vồng có 7 mầu đó là : đỏ, da cam , vàng , lục , lam , tràm , tím, thường xuất hiện khi những cơn mưa rào to vừa tạnh và có ánh nắng chiếu vào.
- Trẻ nhận biết được từ : cầu vồng và các từ chỉ mầu sắc của cầu vồng.
* Kỹ năng: - Trẻ thể hiện được âm điệu nhẹ nhàng , thiết tha của bài thơ.
- Trẻ biết ngắt giọng khi đọc thơ.
- Trẻ mạnh dạn , hồn nhiên khi đọc thơ.
- Trẻ biết trả lời các câu hỏi và bộc lộ cảm xúc khi nghe, đọc thơ.
* Phát triển: - Khả năng cảm thụ văn học, tư duy, so sánh.
- Phát triển óc liên tưởng của trẻ : hình dáng mẹ còng lưng tần tảo làm việc.
* Giáo dục: Trẻ yêu quí vẻ đẹp của thiên nhiên, yêu quí người thân , bạn bè.
II/ Chuẩn bị:
- Cô tổ chức 1 số hoạt động cho trẻ làm quen với bài thơ:
+MTXQ: cô sưu tầm hình ảnh cầu vồng cho trẻ xem và trò chuyện về hiện tượng cầu vồng .
+ Hoạt động thử nghiệm : Cho trẻ quan sát nước đưới ánh nắng mặt trời.
+ Hoạt động tạo hình : Tập pha các mầu của cầu vồng từ các mầu : Xanh , đỏ , tím , vàng.
- Một số đồ dùng cho hoạt động bổ trợ:
+ Đài cát sét + đĩa thơ cầu vồng.
+ Các đoạn dây nhựa dài , ngắn khác nhau có nhuộm mầu của cầu vồng trong để trẻ uốn hình cầu vồng.
+ Giấy vẽ, giá vẽ, bút quấn mút, mầu nước, bút lông.
+ 1 tờ giấy khổ A0 vẽ hình cầu vồng chưa tô mầu.
Các chữ : c: đỏ ; â: da cam ; u: vàng ; v: lục ; ô: lam; n: tràm;
g: tím., hồ dán.
- 1 bảng to để cô vẽ trong giờ học.
- Cô học thuộc thơ, đọc diễn cảm.
- Đĩa ghi tiếng : sấm , sét, mưa rơi và tiếng chim.
III/ Tiến hành : Trẻ ngồi 2 hàng, hàng sau trẻ ngồi ghế.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Vào bài:
- Cô cho trẻ nghe đĩa sấm sét và mưa.
- Có tiếng chim kêu. Cô nói với trẻ : Sau khi trời mưa tạnh nhìn lên bầu trời các con thấy có điều gì đặc biệt? ( Nếu trẻ không trả lời được cô gợi ý bằng cách làm động tác đưa tay vòng và hỏi trẻ : Cái gì có dáng hình cong cong và nhiều mầu sắc? )
- Nếu trẻ trả lời được cô hỏi tiếp :
- Cầu vồng có hình gì ?
- Mầu của của cầu vồng là những mầu gì?
- Cô cùng các con sẽ tạo ra 1 chiếc cầu vồng nhé.
- Cô dùng bút màu vẽ cầu vồng, vừa vẽ cô kết hợp cho trẻ đếm thứ tự vòng của cầu vồng.
- Cô mời trẻ lên vẽ vòng thứ 7 của cầu vồng .
2. Nội dung chính:
*Cô giới thiệu bài thơ: Cầu vồng của nhà thơ: Phạm Thanh Quang.
- Cô đọc 1 lần kết hợp cùng điệu bộ , cử chỉ.
+ Cô vừa đọc bài thơ gì ? Bài thơ của ai?
- Cô đọc lần 2 cùng điệu bộ , cử chỉ kết hợp chỉ tranh cô và trẻ vừa vẽ.
+ Cô vừa đọc bài thơ gì ?
+ Bài thơ có nội dung như thế nào?
- Cô đàm thoại , trích dẫn.:
+ Cô đọc: Chiếc cầu vồng bẩy sắc
Uốn mình góc trời xa.
- Sau khi nghe cô đọc bài thơ các con thấy cầu vồng có bao nhiêu mầu ?
- Cầu vồng các con quan sát trên bầu trời là những mầu gì ?
- Trong các giờ tạo hình cô đã cho các con pha mầu các con sẽ pha 2 mầu nào với nhau để tạo thành mầu da cam ? màu tràm ?
+ Cô đọc: Cầu vồng cũng có bạn
Cùng vươn qua mái nhà.
- Cầu vồng cũng có bạn , thì bạn của cầu vồng là ai?
- Các con ạ tất cảc các mầu của cầu vồng như những người bạn thân thiết đoàn kết với nhau để có đủ 7 sắc mầu tạo nên bầu trời có 1 cảnh đẹp lung linh.
- Vì sao mà người ta thấy cầu vồng có ánh sáng lung linh?
( Cô bật đèn chỉ cho trẻ xem ) và nói các con hãy nhìn xem đây chính là ánh sáng lung linh đấy.
- Các bạn cầu vồng lung linh cùng với nhau vươn qua mái nhà .
+ Các con có biết "vươn qua , là như thế nào không?
+Vươn qua có nghĩa là phải cố gắng đưa ra , các con thử làm động tác vươn người ra nắm lấy tay bạn cô xem nào .
+ Cô đọc : Chiếc cầu vồng bẩy sắc
Lung linh cong lên trời
Như lưng mẹ hôm sớm
Làm lụng chẳng nghỉ ngơi.
+ Chiếc cầu vồng lung linh cong lên trời được so sánh với hình ảnh của ai ?
- Các con quan sát hình dáng những người nông dân cấy lúa , các con thấy hình dáng lưng cong giống cầu vồng như thế nào?
- Các con ạ , mẹ của các con làm việc suốt cả ngày chẳng nghỉ ngơi nên các con phải yêu thương mẹ các con nhé.
- Cô đọc : Ơ kìa cầu vồng nhỏ
Còng lưng cõng cầu to.
Như đôi bạn thân thiết
Chẳng xa nhau bao giờ.
- Cô chỉ lên cầu vồng và nói: Các bạn cầu vồng đoàn kết , quí mến nhau giống hình ảnh những người bạn cõng nhau vui chơi , các bạn cầu vồng tuy bé thôi nhưng cố gắng cõng bạn vì yêu quí nhau.
- Các con vừa cùng cô tìm hiểu về hiện tượng cầu vồng đây là hiện tượng tự nhiên mà chúng ta chỉ gặp sau khi trời mưa to vừa tạnh và có ánh nắng lên. Thiên nhiên cũng gắn bó với nhau như những người bạn , chúng mình hãy yêu thương quí mến nhau như những bạn cầu vồng nhé.
+ Bây giờ cả lớp nghe cô đọc lại bài thơ 1 lần nhé: Cô đọc có nhạc.
* Dạy trẻ đọc thơ:
- Cả lớp đọc : 2-3 lần.
- Tổ đọc : 2 lần( Cô ngồi xuống cạnh trẻ để bao quát cháu đọc thơ)
- Nam , nữ , đọc 2 lần.
- Cá nhân : 2 trẻ.
Cô cho trẻ nghe lại bài thơ bằng giọng đọc của một bạn ở lớp A2
3. Kết thúc: Hoạt động bổ trợ
Cô giới thiệu 3 nhóm:
+ Nhóm 1: Tạo hình cầu vồng từ các đoạn dài ngắn ở góc toán .
+ Nhóm 2 : Dán chữ rời trẻ tô và cắt vào cầu vồng cô đã vẽ ở góc chữ viết.
+ Nhóm 3 : Vẽ cầu vồng bằng mầu nước.
Vừa xong cô thấy các con đọc thơ đã hay rồi xong cô muốn các con hãy nghe các bạn ở lớp A2 đọc bài thơ qua băng trong khi các con vào góc nhé.
- - Cô đi quan sát và kiểm tra kiến thức của trẻ.
- Trẻ vận động nhẹ nhàng cùng cô theo giai điệu một bản nhạc tiết tấu vui nhộn- cùng cô nghe tiếng nhạc của sấm , sét, mưa theo đội hình vòng tròn.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- 1 , 2 trẻ lên vẽ cùng cô vòng thứ 7 ( nhỏ)
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ làm động tác
- Trẻ trả lời 7 cầu vồng
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
Trẻ vươn 2 tay ra và 2 bạn quay mặt vào nhau tạo thành cầu vồng
- Trẻ đọc thơ.
- Trẻ đứng lên đọc thơ
2 trẻ đọc bài thơ kết hợp nền nhạc đệm.
Cô cho trẻ đọc kết hợp làm điệu bộ cầm tay nhau làm cầu vồng
- Trẻ nghe cô hướng dẫn sau đó trẻ chia theo nhóm chơi và cầm thẻ tên nhóm về góc tham gia hoạt động bổ trợ cho bài thơ " Cầu vồng"
Trẻ về góc vừa nghe thơ vừa làm
Chiếc cầu vồng bảy sắc
Uốn mình góc trời xa.
Cầu vồng cũng có bạn
Cùng vươn qua mái nhà.
Chiếc cầu vồng bẩy sắc
Lung linh cong lên trời
Như lưng mẹ hôm sớm
Làm lụng chẳng nghỉ ngơi.
Ơ kìa cầu vồng nhỏ
Còng lưng cõng cầu to.
Như đôi bạn thân thiết
Chẳng xa nhau bao giờ.
Nhà thơ Phạm Thanh Quang
File đính kèm:
- Bai soan van hoc Chu de HTTN.doc