Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Chủ đề: Thế giới động vật

I. MỤC ĐÍCH YÊU CÂU

1. Kiến thức

- Trẻ hiểu nội dung bài thơ

- Trẻ biết đọc thuộc, đọc diễn cảm bài thơ, đặt tên bài thơ

- Biết được đặc điểm nổi bật của gà

2. Kĩ năng

- Trẻ có kĩ năng giao tiếp, nghe, hiểu nội dung bài thơ

- Phát triển vốn từ rèn nói ngọng

- Luyện kĩ năng đọc

3. Giáo dục

- GD trẻ biết yên quí, chăm sóc các con vật nuôi

- Có ý thức giữ gìn môi trường sạch sẽ

II. CHUẨN BỊ

- Tranh minh họa cho nội dung bài thơ

- Sa bàn có gà mẹ, gà con và trứng

- Bài hát đĩa nhạc có nội dung bài thơ về gà

- Mũ múa: Gà mẹ, gà con

- Sa bàn có 1 đàn gà đi kiếm mồi ở khu vườn nhà bác nông dân

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6982 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ - Chủ đề: Thế giới động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Hoạt động chính: VĂN HỌC : Thơ: “Mười quả trứng tròn” HĐ bổ trợ : - Phát triển nhận thức - phát triển tình cảm xã hội - Phát triển thẩm mĩ Chủ đề: Thế Giới Động Vật Ngày soạn: 25/2/2010 Ngày dạy: 1/3/2010 Độ tuổi : 4- 5 tuổi GVTH: Phạm Thị Kiều Ninh MỤC ĐÍCH YÊU CÂU Kiến thức Trẻ hiểu nội dung bài thơ Trẻ biết đọc thuộc, đọc diễn cảm bài thơ, đặt tên bài thơ Biết được đặc điểm nổi bật của gà Kĩ năng Trẻ có kĩ năng giao tiếp, nghe, hiểu nội dung bài thơ Phát triển vốn từ rèn nói ngọng Luyện kĩ năng đọc Giáo dục GD trẻ biết yên quí, chăm sóc các con vật nuôi Có ý thức giữ gìn môi trường sạch sẽ CHUẨN BỊ Tranh minh họa cho nội dung bài thơ Sa bàn có gà mẹ, gà con và trứng… Bài hát đĩa nhạc có nội dung bài thơ về gà Mũ múa: Gà mẹ, gà con Sa bàn có 1 đàn gà đi kiếm mồi ở khu vườn nhà bác nông dân TIẾN HÀNH Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Trò truyện gây hứng thú - Lắng nghe, lắng nghe - Cô có một điều bí mật dành tặng lớp mình, các con có muốn biết điều bí mật đó không? - Cô sẽ cho lớp mình đến một nơi. Nào chúng ta vừa đi vừa hát bài “Đàn gà con” nhé( cô đưa trẻ đến một trang trại) - Đến nơi rồi! chúng mình có biết đây là đâu không? - Cô giới thiệu với lớp mình nhé. Đây là trang trại nhà bác nông dân đấy - Các con nhìn xem trang trại nhà bác có nuôi những con gì? - À! Trang trại nhà bác nuôi rất nhiều các con vật như: lơn, gà, vịt, bò, chó….đúng không?( Đàm thoại với trẻ về các con vật) - Thế các chú gà đang làm gì đây? - Cô có một bài thơ rất hay nói về đàn gà đấy chúng mình có muốn tìm hiểu về bài thơ đó không - Muốn nghe và học được bài thơ này chúng mình cùng quan sát và lắng nghe cô đọc thơ nhé 2. Nội dung a. Hoạt động 1: * Cô đọc lần 1: - Cô đọc thơ tại mô hình - Hỏi trẻ: - Các con thấy bài thơ cô đọc như thế nào? - Bài thơ nói về con vật gì? - Để tìm hiểu kĩ hơn về bài thơ này các con hãy về lớp nắng nghe cô đọc lại nhé * Cô đọc lần 2: - Đọc với tranh - Cô vừa đọc vừa kết hợp với chỉ hình ảnh có trong tranh * Giảng nội dung - Bài thơ giúp các con biết về quá trình sinh trưởng và phát triển của gà. Từ những quả trứng tròn được mẹ ấp ủ đã trở thành những chú gà con “ Lòng trắng, lòng đỏ” bây giờ đã trở thành mỏ thành chân. Những cái mỏ -Trang trại -Trẻ quan sát trả lời -Trẻ trả lời Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ tí hon,cái chân bé xíu. Màu lông của các chú gà con màu vàng, mắt đen sáng ngời làm cho em nhỏ rất yêu quý và thích thú đấy các con ạ - Bạn nào biết tên bài thơ rồi thì kể cho cô và các bạn cùng nghe nào?( Cô mời 2- 3 trẻ) - À! Bài thơ này đã được tác giả đặt tên là “Mười quả trứng tròn”. Cô thấy các con đã biết về tên bài thơ này rất là giỏi đấy, cô khen các con nào - Cho trẻ đọc tên bài thơ. Cả lớp đọc 2 lần * Cô đọc thơ lần 3: - Cô đọc thơ kết hợp với chỉ tranh chữ to b. Hoạt động 2: * Đàm thoại: - Bài thơ có tên là gì? - Do ai sáng tác? - Gà mẹ làm gì với những quả trứng? - Mẹ gà ấp ủ bao nhiêu quả trứng? - Cô cháu mình cùng đếm số trứng nhé? - Lòng đỏ bây giờ đã trở thành gì? - Cái mỏ, cái chân của chú gà con có đặc điểm gì? - Gà con có màu lông gì? - Mắt mầu gì? - Em bé như thế nào với đàn gà? - Gà con đã chạy ăn cùng ai? - Chú chạy như thế nào? - Em bé đã bảo các chú gà ăn khỏe uống khỏe để làm gì? - Các con có yêu quý gà không? - Để yêu quý những chú gà thì các con phải làm gì? * giáo dục: - Các con phải biết yêu quý các con vật, biết chăm sóc các con vật nuôi. Bên cạnh đó khi tiếp xúc với những con vật đó các con phải biết cách tiếp xúc sao cho đảm bảo an toàn…. c. Hoạt động 3: - Dạy trẻ đọc thuộc lòng diễn cảm bài thơ - Dạy cả lớp đọc ( 2 lần) - Tổ đọc, nhóm đọc, cho trẻ tự nhận xét về bạn đọc - Các con đã thấy các bạn có đọc to và rõ rang không? - Cá nhân trẻ đọc kết hợp chỉ chữ trong tranh -Trẻ kể -Trẻ đọc tên bài thơ -Trẻ trả lời -Trẻ đọc thơ Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ - Cho 3 tổ đọc thơ luân phiên - Cả lớp đọc lại bài thơ và làm động tác minh họa d. Hoạt động 4: - Trò chơi: “ Mô phỏng tiếng kêu của con vật” - Cách chơi: Cô chia lớp mình thành 3 tổ, khi cô nói tiếng kêu của gà trống và cô chỉ vào tổ nào thì tổ đó làm tiếng kêu của gà trống, và khi cô nói tiếng kêu của gà mẹ đi tìm con thì tổ đó làm tiếng kêu của gà mẹ, với gà con cũng vậy( Trong khi chơi thì các con cùng hát bài đàn gà trong sân) - Cô cho trẻ chơi 2-3 lần 3. Kết thúc: - Cho trẻ hát bài: “ Gà gáy” và ra ngoài kết thúc tiêt học -Trẻ chơi -Trẻ hát và ra ngoài

File đính kèm:

  • docTho Muoi qua trung tron.doc