I. MỤC TIÊU CỦA BÀI DẠY
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật truyện, hiểu nội dung câu chuyện: kể về các bạn nhỏ cùng đi trên một chuyến xe, các bạn rất tốt bụng, biết nhường chỗ, giúp đỡ bác gấu.
- Trẻ biết trả lời câu hỏi của cô theo nội dung câu chuyện (theo ý hiểu của trẻ).
- Trẻ biết kể chuyện cùng cô
2. Kỹ năng:
- Giúp trẻ PTNN, trẻ trả lời câu hỏi của cô, rèn kĩ năng tập trung ghi nhớ có chủ đích, mở rộng vốn từ cho trẻ.
- Trẻ có kỹ năng nhớ tên truyện, tên nhân vật trong truyện, hiểu nội dung truyện. kể chuyện cùng cô.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào giờ học, thích nghe cô kể chuyện.
- Giáo dục trẻ khi đi trên tàu xe không thò tay, thò đầu ra ngoài biết nhường chỗ cho người già, em nhỏ khi xe trật chỗ.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 15791 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ (hoạt động kể chuyện) - Đề tài Truyện “kiến con đi xe ôtô”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIỆN GIỎI CẤP HUYỆN VÒNG 2
Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ (Hoạt động kể chuyện)
Đề tài: Truyện “Kiến con đi xe ôtô”
Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới
Chủ đề: Giao thông.
Chủ đề nhánh: Một số phương tiện giao thông
Đối tượng: Trẻ 4-5 tuổi
Thời gian: 25 phút
Ngày soạn: 09/3/2013
Người soạn: Đinh Thị Hoài Nhi
Ngày dạy: 12/3/2013
Người dạy: Đinh Thị Hoài Nhi
Đơn vị: Trường MN Quang Tiến
I. MỤC TIÊU CỦA BÀI DẠY
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật truyện, hiểu nội dung câu chuyện: kể về các bạn nhỏ cùng đi trên một chuyến xe, các bạn rất tốt bụng, biết nhường chỗ, giúp đỡ bác gấu.
- Trẻ biết trả lời câu hỏi của cô theo nội dung câu chuyện (theo ý hiểu của trẻ).
- Trẻ biết kể chuyện cùng cô
2. Kỹ năng:
- Giúp trẻ PTNN, trẻ trả lời câu hỏi của cô, rèn kĩ năng tập trung ghi nhớ có chủ đích, mở rộng vốn từ cho trẻ.
- Trẻ có kỹ năng nhớ tên truyện, tên nhân vật trong truyện, hiểu nội dung truyện. kể chuyện cùng cô.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia vào giờ học, thích nghe cô kể chuyện.
- Giáo dục trẻ khi đi trên tàu xe không thò tay, thò đầu ra ngoài biết nhường chỗ cho người già, em nhỏ khi xe trật chỗ.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của cô:
Giáo án chi tiết
Máy tính
Hình ảnh powerpoint minh hoạ nội dung câu chuyện.
Mô hình xe buys, rối rẹt các nhân vật trong truyện.
Băng đĩa nhạc bài: Bạn ơi có biết, Em tập lái ô tô.
2. Chuẩn bị của trẻ:
- Xốp ngồi đủ cho mỗi trẻ.
III. TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
Dự kiến câu trả lời của trẻ
1. Gây hứng thú ( 2’)
Giới thiệu người dự
Cô tổ chức trẻ múa hát tặng các cô bài “ Bạn ơi có biết”
- Trong bài hát có những loại PTGT nào?
Chúng đi ở đâu?
Các con đã được ngồi trên các PTGT đó chưa?
Con có thích không?
- Trẻ xúm xít bên cô và tham gia chơi trò chơi hứng thú.
- Ô tô, xe máy, tàu thuyền, máy bay
- Ô tô, xe máy đi trên đường bộ. tàu thuyền đi ở dưới nước còn máy bay thì bay ở trên trời
- rồi ạ
- Con có ạ
2. Tiến hành (22’).
Các con ạ có 1 câu chuyện kể về 1 chú kiến con đi ô tô đấy, không biết có chuyện gì sảy ra trong chuyến đi của chú kiến con chúng mình cùng nghe cô kể câu chuyện “ Kiến con đi xe đi ô tô” Do cô Phạm Mai Chi sưu tầm thì sẽ rõ nhé!
-Trẻ lắng nghe cô dẫn dắt.
- LÇn 1: C« kÓ chuyÖn thÓ hiÖn qua nÐt mÆt, cö chØ , ®iÖu bé, kÓ diÔn c¶m c©u chuyÖn
- C« võa kÓ cho c¸c con nghe c©u chuyÖn g×?
-Trẻ lắng nghe cô kể
- Kiến con đi ô tô ạ
- Các con ạ câu chuyện “ Kiến con đi xe ô tô” còn được các nhà làm phim quay lại thành 1 bộ phim rất hay đấy. Các con nhẹ nhàng về chỗ, chúng mình cùng xem phim nào.
- Cô kể lần 2 sử dụng hình ảnh minh hoạ nội dung truyện trên máy chiếu.
Trẻ lắng nghe cô kể.
* Đàm thoại, trích dẫn, giảng giải nội dung câu chuyện:
+ Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
+ À đúng rồi cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện “ Kiến con đi ô tô” đấy do cô Phạm Mai Chi sưu tầm đấy
+ Vậy trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Đúng rồi trong câu truyện Kiến con đi xe ô tô có Kiến con, Dê con, Chó con, Khỉ con, Lợn con và bác Gấu đấy
+ Bạn Kiến con đi đâu?
+ Kiến con đi bằng phương tiện gì để đến nhà bà ngoại?
+ Kiến con đi ô tô để đến nhà bà ngoại khi kiến con lên xe thì trên xe lúc đó đã có những ai?
Giáo viên trích dẫn lại: “Các con ạ! Kiến con leo lên xe buýt đi thăm bà ngọai. Trên xe đã có Dê con, chó con, Khỉ con và Lợn con đấy.Bim bim, xe dừng ở bến đón khách.”
+ Khi xe dừng lại ở bến đón khách, ai đã lên xe?
+ Bác Gấu đi đâu?
- Khi lên xe buýt vào rừng xanh thăm cháu. Thấy chỗ ngồi trên xe đã chật kín Bác Gấu đã nghĩ thế nào?
( Giáo viên trÝch dÉn: Khi xe dừng ở bến đón khách thì bác Gấu lên xe, Thấy xe đã chật kín bác Gấu đã nghĩ Ngồi vào đâu bây giờ”)
- Các con có biết từ “ Chật kín” nghĩa là gì không?
- Các con ạ! Từ “ Chật kín” nghĩa là rất chật, không còn chỗ đứng, chỗ ngồi đấy.
+ Khi thấy Bác Gấu lên xe thì Bạn Dê đã nói gì với bác Gấu?
+ Bạn Chó con cũng nói với bác Gấu thế nào?
+ Bác Gấu đã nói gì khi các bạn đều có ý nhường chỗ?
Giáo viên trích dẫn: Khi thấy bác Gấu lên xe Dê con và Chó con đã nhanh nhảu mời bác gấu ngồi vào chỗ của mình, rồi không ai bảo ai tất cả đều đồng thanh nói Bác Gấu ơi! Mời Bác ngồi vào đây ạ.
+ Và Lúc đó bạn Kiến mới leo đến bên Bác Gấu, Bạn Kiến đã nói với bác Gấu điều gì?
+ Thấy bạn Kiến nói vậy Bác Gấu hỏi lại Kiến như thế nào?
+ Cuối cùng bác Gấu có chỗ ngồi không? Bác ngồi ở đâu?
Giáo viên trích dẫn: Bạn Kiến đã cố nhoi lên và nói: Không, không mời bác ngồi vào chỗ của cháu, Bác Gấu hỏi lại Kiến con Thế cháu ngồi vào đâu?
- C¸c con cã biÕt b¹n KiÕn ë ®©u kh«ng?
+ Trên suốt đường đi Kiến con đã làm gì?
Giáo viên trích dẫn: Kiến con đã leo lên vai Bác Gấu ngồi, và trên đường đi Kiến con còn hát cho Bác Gấu nghe nhiều bài hát rất hay khiến cho đôi mắt của Bác Gấu lim dim đây.
- Các con ạ! Bạn Kiến rất thông minh, nhờ sáng kiến của Kiến mà tất cả mọi người đều có chỗ ngồi đấy
-Kiến con đi ô tô ạ
-Trẻ chú ý lắng nghe
- Kiến con, Dê con, Chó con, Khỉ con, Lợn con và bác Gấu
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Kiến con đi thăm bà ngoại
- Đi xe buýt
- Dê con, Chó con, Khỉ con và Lợn con
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Bác Gấu đã lên xe
- Bác Gấu vào rừng xanh thăm cháu
- Ngồi vào đâu bây giờ, tất cả chỗ ngồi đã chật kín.
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Trẻ trả lời theo ý hiểu
-Trẻ chú ý lắng nghe
- Mời bác ngồi vào chỗ của cháu ạ
- Bác gấu ơi đến ngồi vào chỗ của cháu đi
- Cảm ơn các cháu, nhưng bác mà ngồi thi các cháu lại phải đứng, đúng không nào?
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Bạn Kiến nói “ Không không mời bác ngồi vào chỗ của cháu”
- Bác Gấu hỏi thế cháu ngồi vào đâu
- Có ạ! Bác ngồi vào chỗ của Kiến con
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Ở trên vai Bác Gấu
- Kiến con hát cho Bác gấu nghe
- Trẻ chú ý lắng nghe
-Trẻ chú ý lắng nghe
- C¸c con ®· ®i xe buýt bao giê cha?
- Khi ®i xe buýt mµ gÆp ngêi giµ th× chóng m×nh ph¶i lµm g× nhØ?
- Các con có đồng ý với ý kiến của bạn không? Cô cũng đồng ý với ý kiến của bạn đấy.
-> C¸c con ¹. B¹n KiÕn vµ c¸c b¹n rÊt ®¸ng khen. Khi ®i trªn xe buýt c¸c con ph¶i biÕt nhêng chç cho ngêi giµ vµ em nhá h¬n c¸c con nhÐ! Và các con chú ý là khi tham gia các phương tiện giao thông các con phải ngồi ngoan, không đùa nghịch, không thò đầu, thò tay ra ngoài. Các con nhớ chưa?
- Có ạ!
- Nhường chỗ ạ
-Trẻ lắng nghe cô nói.
- Vâng ạ.
- Cô kể lần 3 sử dụng rối dẹt minh hoạ:
- Tiếp sau đây cô mời các con cùng tham gia đóng vai các nhân vật trong truyện và kể chuyện cùng cô qua mô hình. Cô là người dẫn truyện, các con sẽ tham gia đóng vai các nhân vật kể chuyện .( cô mời 4 trẻ đóng vai nhân vật kể chuyện cùng cô)
-Trẻ lắng nghe và thực hiện
3. Kết thúc (1’)
- Các con rất giỏi cô tặng các con 1 chuyến đi thăm quan. Nào chúng mình cùng lái xe đi nào. Cho trẻ hát “em tập lái ô tô” đi ra ngoài
Trẻ hát “em tập lái ô tô” và đi ra ngoài.
File đính kèm:
- truyen kien con di xe o to lop 4 5 tuoi.doc