Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ (Văn học) Thơ “Lấy tăm cho bà”

I. Mục đích - yêu cầu.

- Trẻ biết tên bài thơ, thuộc bài thơ, đọc diễn cảm bài thơ “ Lấy tăm cho bà”. Trẻ hiểu đ¬ược nội dung bài thơ.

- Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm, luyện cách phát âm, cung cấp vốn từ cho trẻ.

- Giáo dục trẻ biêt yêu thương, chăm sóc ông bà, cha mẹ, biết giúp đỡ ông, bà, cha, mẹ những công việc vừa sức của mình.

II. Chuẩn bị.

 + Cô thuộc thơ, đọc thơ diễn cảm.

 + Tranh vẽ mang nội dung bài thơ, tranh giảng nội dung.

 + Các câu hỏi đàm thoại.

+ Một số hình ảnh trên máy tính.

III. Hướng dẫn.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 44156 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ (Văn học) Thơ “Lấy tăm cho bà”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THAO GIẢNG HỌC KỲ I CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH CHỦ ĐỀ NHÁNH: GIA ĐÌNH CỦA BÉ Người dạy: Mai Thị Giang Nhóm lớp: MG 4 - 5 tuổi Sơn Hạ 1. Ngày dạy: Thứ 3 ngày 05 / 11 / 2013 Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ ( Văn học ) Thơ “Lấy tăm cho bà” I. Mục đích - yêu cầu. - Trẻ biết tên bài thơ, thuộc bài thơ, đọc diễn cảm bài thơ “ Lấy tăm cho bà”. Trẻ hiểu được nội dung bài thơ. - Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm, luyện cách phát âm, cung cấp vốn từ cho trẻ. - Giáo dục trẻ biêt yêu thương, chăm sóc ông bà, cha mẹ, biết giúp đỡ ông, bà, cha, mẹ những công việc vừa sức của mình. II. Chuẩn bị. + Cô thuộc thơ, đọc thơ diễn cảm. + Tranh vẽ mang nội dung bài thơ, tranh giảng nội dung. + Các câu hỏi đàm thoại. + Một số hình ảnh trên máy tính. III. Hướng dẫn. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Gây hứng thú. - Cô gọi trẻ lại gần và cho trẻ kể và gia đình của trẻ. - Cô chốt lại và cho trẻ quan sát một số hình ảnh trên máy tính. - Các con ạ! Ông, bà là người sinh ra bố mẹ chúng mình đấy. Chúng mình có yêu quý ông, bà của chúng mình không? Thế hàng ngày các con làm những công việc gì giúp ông, bà nhỉ? - Có một bạn nhỏ rất ngoan, bạn đã biết lấy tăm, lấy nước mời bà đấy, các con có muốn biết bạn nhỏ ấy là ai không. Vậy giờ học hôm nay cô sẽ dạy các con học thuộc bài thơ “ Lấy tăm cho bà”. Sáng tác của nhà thơ “ Định Hải” về chúng mình đọc cho ông, bà, bố, mẹ nghe nhé! 2. Nội dung chính. * Hoạt động 1: Cô đọc diễn cảm. - Cô đọc thơ lần 1: Diễn cảm qua tranh + Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả. - Cô đọc lần 2 qua màm hình máy tính + giảng nội dung bài thơ: Cô giáo trong bài thơ đã dạy bạn nhỏ rằng khi ăn cơm xong nhớ lấy tăm, lấy nước cho bà có như vậy mới là cháu ngoan. Thế các con ở nhà có biết làm những công việc ấy giúp bà chưa. Các con nhớ phải học tập bạn nhỏ trong bài thơ nhé! - Cô cho cả lớp đọc thơ cùng cô 2 lần. * Hoạt động 2: Đàm thoại, giảng từ khó. - Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì ? - Bài thơ của tác giả nào ? - Cô giáo dạy bạn nhỏ điều gì? - Bạn nhỏ đã lấy gì cho bà? - Nhưng răng của bà làm sao các con nhỉ? - Vậy bạn nhỏ đã bưng gì ra mời bà? - Trong bài thơ có từ khó: “ Hương toả”, có nghĩa là mùi hương thơm bốc ra từ cốc nước chè mà bạn nhỏ mời bà uống. - Cô đọc từ khó. - Cho cả lớp đọc. - Các con học tập được gì ở bạn? Sau cô củng cố và giáo dục trẻ. * Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ. - Cô cho trẻ đọc thơ theo lớp 3 lần. - 3 tổ đọc thơ - Nhóm đọc thơ - Cá nhân đọc thơ - Cô động viên, khích lệ, sửa sai cho trẻ * Kết thúc: Cô cho trẻ hát bài " Cháu yêu bà". - Cô nhận xét tiết học, động viên khuyến khích trẻ. - Chuyển hoạt động khác nhẹ nhàng. - Trẻ kể - Trẻ quan sát - Trẻ trả lời - Trẻ quan sát lắng nghe - Trẻ nghe. - Trẻ đọc. - Trẻ trả lời các câu hỏi của cô - Bạn lấy tăm cho bà - Trẻ trả lời. - Trẻ nghe - Trẻ đọc - Trẻ đọc - Trẻ đọc - Trẻ hát cùng cô

File đính kèm:

  • docTho.doc