Lĩnh vực phát triển nhận thức - Chủ đề: Luật lệ và phương tiện giao thông - Đề tài làm quen một số phương tiện giao thông đường bộ (độ tuổi: 3 – 4 tuổi)

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

- Kiến thức

+ Trẻ nhận biết gọi đúng tên một số phương tiện giao thông đường bộ ( xe đạp, xe ô tô).

+ Trẻ biết một số đặc điểm nổi bật, nơi hoạt động của xe đạp, xe ô tô.

- Kỹ năng

+ Trẻ hứng thú tham gia trò chơi.

+ Rèn kỹ năng quan sát, nhận biết các phương tiện giao thông đường bộ

+ Trẻ biết so sánh sự giống nhau, khác nhau của hai loại phương tiện giao thông đường bộ.

- Thái độ

+ Trẻ có ý thức trong giờ học.

+ Trẻ biết giữ gìn và bảo vệ các phương tiện giao thông đường bộ. Không thò đầu, thò tay ra ngoài khi tham gia giao thông.

II. CHUẨN BỊ

- Tranh ảnh về một số phương tiện giao thông đường bộ ( xe đạp, xe ô tô) trên máy vi tính.

- Mô hình về một số phương tiện giao thông đường bộ ( xe đạp, xe ô tô)

- Băng, đĩa một số bài hát “ Em tập lái ô tô”, “ Bác đưa thư vui tính”

- Mỗi trẻ một thẻ phương tiện giao thông đường bộ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4222 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực phát triển nhận thức - Chủ đề: Luật lệ và phương tiện giao thông - Đề tài làm quen một số phương tiện giao thông đường bộ (độ tuổi: 3 – 4 tuổi), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC (KPKH) CHỦ ĐỀ: LUẬT LỆ VÀ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐỀ TÀI: LÀM QUEN MỘT SỐ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ ĐỘ TUỔI: 3 – 4 TUỔI THỜI GIAN: 15 – 20 PHÚT NGƯỜI SOẠN: PHAN THỊ PHƯƠNG THẢO NGÀY SOẠN: 09/03/2013 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Kiến thức + Trẻ nhận biết gọi đúng tên một số phương tiện giao thông đường bộ ( xe đạp, xe ô tô). + Trẻ biết một số đặc điểm nổi bật, nơi hoạt động của xe đạp, xe ô tô. - Kỹ năng + Trẻ hứng thú tham gia trò chơi. + Rèn kỹ năng quan sát, nhận biết các phương tiện giao thông đường bộ + Trẻ biết so sánh sự giống nhau, khác nhau của hai loại phương tiện giao thông đường bộ. Thái độ + Trẻ có ý thức trong giờ học. + Trẻ biết giữ gìn và bảo vệ các phương tiện giao thông đường bộ. Không thò đầu, thò tay ra ngoài khi tham gia giao thông. II. CHUẨN BỊ - Tranh ảnh về một số phương tiện giao thông đường bộ ( xe đạp, xe ô tô) trên máy vi tính. - Mô hình về một số phương tiện giao thông đường bộ ( xe đạp, xe ô tô) - Băng, đĩa một số bài hát “ Em tập lái ô tô”, “ Bác đưa thư vui tính”… - Mỗi trẻ một thẻ phương tiện giao thông đường bộ. III. CÁCH TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ Hoạt động 1: Ổn định lớp, gây hứng thú. - Cô đàm thoại với trẻ: Sáng nay ai đưa các con đến lớp? - Bố mẹ đưa các con đến lớp bằng phương tiện gì? - Cô còn biết có một nơi trưng bày rất nhiều phương tiện giao thông nữa đấy, nào cô mời các con cùng cô đi khám phá nhé! - Cho trẻ quan sát mô hình một số phương tiện giao thông đường bộ - Các con thấy trong mô hình có những phương tiện giao thông gì? - Còn có phương tiện nào nữa? - Các phương tiện này chạy ở đâu? - Các con à ! Mỗi loại phương tiện giao thông đều có những đặc điểm riêng đấy, muốn biết chúng có đặc điểm như thế nào hôm nay cô sẽ cùng các con tìm hiểu nhé! Hoạt động 2: Quan sát đàm thoại * Quan sát xe đạp - Cô đọc câu đố về xe đạp: “ Xe gì hai bánh Đạp chạy bon bon Chuông kêu kính coong Đứng yên thì đổ” Đó là xe gì? - Cho trẻ quan sát tranh - Cô hỏi trẻ: Bạn nào có nhận xét gì về chiếc xe đạp? Xe đạp có bao nhiêu bánh? Các con cùng đếm xem nhé! - Ngoài bánh xe ra xe đạp còn có gì nữa? - Xe đạp đi ở đâu? Xe đi được là nhờ đâu? - Khi đi xe đạp phát ra tiếng còi như thế nào? Bạn nào có thể bắt chước? - Xe đạp là phương tiện giao thông đường gì? + Cô chốt lại: Xe đạp là phương tiện giao thông đường bộ, xe có 2 bánh, chạy được nhờ vào sức người, có tiếng chuông kêu king coong. - Nào cô mời cả lớp mình cùng đứng dạy tập lái xe đạp nhé! * Quan sát xe ô tô. - Đố cả lớp cái gì xuất hiện đây? - Bạn nào có nhận xét về xe ô tô? Xe có bao nhiêu bánh? - Ngoài ra xe ô tô còn có những bộ phận gì nữa? - Xe ô tô chạy được ở đâu? Chạy bằng gì? - Khi chạy xe ô tô có tiếng còi như thế nào? Bạn nào có thể bắt chước cho cô và cả lớp xem? - Xe ô tô dùng để làm gì? Là phương tiện giao thông đường gì? + Cô chốt lại: Xe ô tô là phương tiện giao thông đường bộ, xe có 4 bánh, chạy được nhờ động cơ, xe có tiếng còi bim bim… - Mời cả lớp đứng dậy tập lái xe ô tô với cô nào? Hoạt động 3: So sánh, nhận xét + So sánh xe đạp và xe ô tô: - Xe đạp và xe ô tô có điểm gì giống nhau và khác nhau? - Giống nhau: Xe đạp và xe ô tô đều là phương tiện giao thông đường bộ, đều dùng chở người và hàng hóa - Khác nhau: Xe đạp có hai bánh, đi được nhờ vào sức người từ đôi bàn chân người, có tiếng còi kinh coong. Xe ô tô có 4 bánh, chạy được nhờ vào động cơ, có tiếng còi bim bim. * Mở rộng: Ngoài xe ô tô và xe đạp ra bạn nào còn biết các phương tiện nào nữa? * Giáo dục: Cô giáo dục trẻ biết giữ gìn và bảo vệ các phương tiện giao thông, không thò đầu, tay ra ngoài khi tham gia giao thông. Hoạt động 4: * Trò chơi “Cái gì biến mất, Cái gì xuất hiện”. - Lớp mình hãy quan sát trên màn hình xem cái gì biến mất nhé! - Đố cả lớp cái gì xuất hiện. * Trò chơi “ Về đúng phương tiện giao thông đường bộ” - Xung quanh lớp cô có dán các phương tiện giao thông đường bộ. Mỗi bạn có một thẻ phương tiện giao thông. Khi cô hô về đúng phương tiện giao thông thì cả lớp nhanh tìm về nơi có dán PTGT như thẻ của mình. * Kết thúc: Cho trẻ hát bài “Em tập lái ô tô”. Trẻ trả lời - Trẻ trả lời Trẻ trả lời - Trẻ quan sát Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời Trẻ lắng nghe Trẻ trả lời Trẻ quan sát tranh Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ bắt chước - PTGT đường bộ - Trẻ thực hiện Xe Ô tô Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ bắt chước PTGT đường bộ - Trẻ thực hiện Trẻ trả lời Trẻ trả lời - Trẻ trả lời Trẻ hứng thú chơi - Trẻ hứng thú chơi.

File đính kèm:

  • doclinh vuc phat trien nhan thuc.doc