Lĩnh vực phát triển nhận thức - Chủ đề: Thế giới động vật

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kiến thức

- Trẻ gọi đúng tên và nói được tên gọi, đặc điểm cấu tạo, thức ăn, vận động, sinh sản , ích lợi của một số con vật nuôi trong gia đình

- Trẻ so sánh nhận xét được những điểm khác nhau và giống nhau rõ nét của hai con vật

2. Kĩ năng

- Phát triển kĩ năng quan sát, so sánh

- Phát triển vốn từ, rèn ngôn ngữ

3. Giáo dục

- GD trẻ biết yên quí, chăm sóc các con vật nuôi trong gia đình

- Có ý thức giữ gìn môi trường sạch sẽ

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 10430 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực phát triển nhận thức - Chủ đề: Thế giới động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Hoạt động chính: KPKH : “ Một số con vật nuôi trong gia đình” HĐ bổ trợ : - Phát triển nhận thức - phát triển ngôn ngữ - Phát triển thẩm mĩ Chủ đề: Thế Giới Động Vật Ngày soạn: 25/2/2010 Ngày dạy: 1/3/2010 Độ tuổi : 4- 5 tuổi GVTH: Phạm Thị Kiều Ninh MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Kiến thức Trẻ gọi đúng tên và nói được tên gọi, đặc điểm cấu tạo, thức ăn, vận động, sinh sản , ích lợi của một số con vật nuôi trong gia đình Trẻ so sánh nhận xét được những điểm khác nhau và giống nhau rõ nét của hai con vật Kĩ năng Phát triển kĩ năng quan sát, so sánh Phát triển vốn từ, rèn ngôn ngữ Giáo dục GD trẻ biết yên quí, chăm sóc các con vật nuôi trong gia đình Có ý thức giữ gìn môi trường sạch sẽ CHUẨN BỊ Tranh ảnh về động vật sống trong gia đình Mô hình trang trại chăn nuôi gồm có: gà, vịt, thỏ, chim, bò, chó….. Lô tô Sưu tầm các câu đố, bài hát về con vật Màn hình máy chiếu TIẾN HÀNH Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Trò truyện gây hứng thú - Các con đã được bố mẹ cho về quê bao giờ chưa? - Hôm nay cô sẽ tổ chức cho chúng mình về quê nhà bạn nam cùng thăm nhà bạn ấy nhé - Cho trẻ vừa đi vừa hát bài “ Nào mình cùng lên xe buýt” - Chúng mình đã đến nơi rồi, bây giờ các con hãy cùng quan sát xem trang trại nhà bạn nam có nuôi những con gì nhé( trang trại có nuôi con chó, gà, vịt, bò, lợn, cừu…) - Các con có biêt những con vật này sống ở đâu không? - Các con vừa được biết về rất nhiều các con vật qua nhà bạn nam rồi. bây giờ các con có muốn tìm hiểu kĩ về con vật đó không? 2. Nội dung a. Quan sát - Cho trẻ về lớp cùng tìm hiểu về các con vật sống trong gia đình - Cô mời một bạn hãy kể lại tên về các con vật vừa biết nào? * Con gà: - Có bạn nào biết con gì đánh thức chúng ta vào buổi sáng không?( cô bật hình ảnh con gà trống cho trẻ quan sát) - Bạn nào biết về con gà trống hãy kể cho cô và các bạn cùng nghe?( cô mời 2-3 trẻ) - Cô khái quát lại: (gà trống có 2 chân, 2 cánh biết gáy, ngoài ra còn có con gà mái biết đẻ chứng đấy( cô đưa hình ảnh con gà mái) và chúng là động vật nuôi trong gia đình) - Con gà cung cấp cho ta những gì? Có giá trị dinh dưỡng gì đối với đời sống con người? * Con vịt: - Cô đố các con nhé: Con gì kêu cạc cạc Có mỏ bẹt màu vàng - Trẻ trả lời -Trẻ hát -Trẻ quan sát trả lời -trẻ kể -con gà trống -trẻ kể về đặc điểm nổi bật của con gà trống Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Hai chân ngắn có màng Bước đi nghe lạch bạch” - Cô đưa hình ảnh con vịt cho trẻ quan sát và đọc tên - Bạn nào hãy kể về con vịt cho cô và các bạn cùng nghe nào? ( mời 2-3 trẻ) - Cô khái quát lại đặc điểm của con vịt ( có 2 chân, 2 cánh, có mỏ , biết đẻ trứng) - Ngoài con gà và con vịt ra cô còn có hình ảnh một con vật nữa chúng mình hãy đoán xem đây là con gì nhé( cô đưa hình ảnh con ngỗng cho trẻ đoán rồi khái quát luôn) - Cô đưa hình ảnh con gà con gà, con vịt cho trẻ quan sát so sánh sự giống và khác nhau( mời 2-3 trẻ) * khác nhau - Chân không có màng - Gà cục cục… - Mỏ ngắn - Chân ngắn có màng -Vịt kêu cạc cạc -Mỏ dài bẹt *giống nhau: Đều có 2 chân, 2 cánh, có mỏ màu vàng, biết đẻ trứng - Có bạn nào biết 2 con vật này thuộc nhóm gia cầm hay gia súc không? - Đúng rồi! đó là những con vật có 2chân, 2 cánh có mỏ, biết đẻ trứng nó thuộc nhóm gia cầm và được nuôi trong gia đình đấy - Ngoài những con vật này các con còn biết con vật nào thuộc nhóm gia cầm nữa?( cô đưa một số con vật thuộc nhóm gia cầm: con chim, con ngan….) - Nào chúng ta cùng xem trang trại nhà bạn nam còn nuôi những con gì nữa nhé *con chó - Cho trẻ nghe tiếng kêu của con chó. Đó là con gì? - Cô cho trẻ xem con chó - Cho trẻ nêu hiểu biết về con chó - Cô khái quát lại đặc điểm về con chó( con chó có mồm, 2 tai có 4 chân và có đuôi biết đẻ con, *con bò -Con vịt -Trẻ kể -Trẻ quan sát trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ kể - Con chó Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ - Có bạn nào biết con gì hay ăn cỏ và kéo cày ở ngoài ruộng không? - Cô đưa hình ảnh con bò và mời 2-3 trẻ kể về đặc điểm của con bò - Cô khái quát lại lời trẻ ( con bò to lớn, có mồm, 2 tai, 4 chân, có đuôi, thích ăn cỏ, biết đẻ con) - Ngoài ra cô còn có con trâu cũng biết kéo cày nưa đấy, con trâu thì có mầu nông đen con bò thì vàng đúng không nào? - Cho trẻ so sánh con chó và con bò *khác nhau -Con chó kêu gâu gâu -con chó bé -con chó ăn cơm -Con chó trông nhà -con bò kêu ò ò… -con bò to lớn -con bò ăn cỏ -con bò kéo cày *giống nhau - Đều có mồm, 2 mắt, 2 tai, 4 chân, có đuôi, biết đẻ con - Các con có biết những con vật này thuộc nhóm gì không? - Ngoài những con vật này ra các con còn biết về những con vật gì nuôi trong gia đình nữa? ( cô đưa hình ảnh về một số con vật nuôi trong gia đình cho trẻ quan sát và đọc tên) - Cô sẽ mời một bạn lên chọn một con đại diện cho nhóm gia cầm nào?( cô đưa hình ảnh con vịt) - Cô lại mời một bạn khác lên chọn một con đại diện cho nhóm gia súc nào?( cô đưa hình ảnh con bò) - Bây giờ bạn nào giỏi hơn hãy cho cô và các bạn cùng biết sự giống và khác nhau giữa gia cầm và gia súc nào? - Cô mời 2-3 trẻ so sánh *khác nhau: - Con vịt bé - Vịt có 2 chân - Đuôi ngắn - Vịt kêu cạc cạc - Vịt thuộc nhóm gia cầm - Con bò to - Bò có 4 chân - Đuôi dài - Bò kêu ò ò… - Bò thuộc nhóm gia súc -con trâu, con bò -Trẻ trả lời -Trẻ chọn con vịt -Trẻ chon con bò -trẻ so sánh Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *giống nhau - Đều là động vật nuôi trong gia đình và đều đem lại lợi ích cho con người - Để cho những con vật trong gia đình này mau lớn người ta phải làm gì? - Các con có yêu quý các con vật trên không? - Yêu quý thì phải làm gì? *củng cố: Hôm nay cô cháu mình đã tìm hiểu về những con vật gì? Chúng có đặc điểm gì chung? - Những con vật này có ích lợi gì cho con người? *giáo dục: Các con ạ! Người ta nuôi những con vật này để phục vụ cho đời sống con người như gà vịt, chim… cung cấp cho ta thịt và trứng còn chó biết trông nhà, mèo bắt chuột, trâu bò kéo cày, kéo xe… - Vì vậy các con phải biết chăm sóc và bảo vệ chúng nhé b.Ôn luyện - Trò chơi 1:Cho trẻ chơi trò chơi: “Vòng quay bí ẩn” + Cách chơi: Cô có 1 vòng quay trên có gắn các số từ 1 đến 5. Cô sẽ mời một bạn lên quay khi kim dừng đến con số nào con sẽ được đoán tên con vật ẩn sau con số đó. (Cô là người dẫn chương trình gợi tả để trẻ đoán tên con vật ẩn sau ô số đó ) - Cô cho 4-5 trẻ lên quay kim – cả lớp đoán - Trò chơi 2: “ Thi xem tổ nào nhanh” + Cách chơi: cô chia lớp mình thành 2 tổ và cô có 2 trang trại ở trên đồng thời có 2 rổ lô tô con vật. yêu cầu của cô là các con hãy nhặt các con vật xếp vào trang trại thành từng nhóm riêng: như tổ1 xếp cho cô con vật có 2 chân, tổ 2 xếp cho cô con vật 4 chân và cô có các tuýp có chữ gia cầm và gia súc. Con hãy nhặt các tuýp đó cắm vào trang trại của mình khi đã xếp xong + Luật chơi: đội nào xếp không đúng là thua cuộc - Chơi xong cô nhận xét kết quả chơi 3. kết thúc - Cho trẻ hát bài “ Gà trống mèo con và cún con” rồi ra sân -trẻ chơi -trẻ hát và ra ngoài

File đính kèm:

  • docKPKH Mot so dong vat song trong GD.doc