I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được các số trong phạm vi 5, nhận biết được số 5.
- Nhận biết được các nhóm có số lượng là 5.
2. Kỹ năng:
- Trẻ nắm được kỹ năng xếp, đếm từ trái qua phải.
- Củng cố kỹ năng so sánh , thêm bớt.
- Trẻ có một số kỹ năng sử dụng vi tính.
3. Giáo dục:
- Có ý thức bảo vệ , yêu quý, chăm sóc các loài động vật.
II. CHUẨN BỊ
1.Đồ dùng học tập:
- Bảng cho mỗi trẻ.
- Các loại chim có số lượng là 5
- Thẻ số trong phạm vi 5.
- Các con vật khác
- 3 chiếc hộp
- Mũ chim cho cô và trẻ.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực phát triển nhận thức - Chủ điểm Thế giới động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lĩnh vực Phát triển nhận thức
Chủ điểm : Thế giới động vật
Lứa tuổi : 4-5 tuổi
Thời gian : 25-30 phút
Giáo viên : Phạm Thị Vân
Hoạt động chính: Đếm đến 5,tạo nhóm 5. Nhận biết số 5.
Hoạt động bổ trợ :
- Giáo dục phát triển ngôn ngữ
- Giáo dục phát triển thẩm mỹ.
I.Mục đích yêu cầu:
Kiến thức:
Trẻ nhận biết được các số trong phạm vi 5, nhận biết được số 5.
Nhận biết được các nhóm có số lượng là 5.
Kỹ năng:
Trẻ nắm được kỹ năng xếp, đếm từ trái qua phải.
Củng cố kỹ năng so sánh , thêm bớt.
Trẻ có một số kỹ năng sử dụng vi tính.
Giáo dục:
Có ý thức bảo vệ , yêu quý, chăm sóc các loài động vật.
II. Chuẩn bị
1.Đồ dùng học tập:
Bảng cho mỗi trẻ.
Các loại chim có số lượng là 5
Thẻ số trong phạm vi 5.
Các con vật khác
3 chiếc hộp
Mũ chim cho cô và trẻ.
Địa điểm.
Tổ chức hoạt động trong phòng học lớp A6.
III. Phương pháp:
Phương pháp làm mẫu
Phương pháp thực hành luyện tập
Phương pháp nhận xét, đánh giá.
IV.Tiến trình hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Ôn định lớp gây hứng thú.
Cô gọi trẻ xúm xít lại quanh cô. Cô giới thiệu với lớp mình hôm nay có rất nhiều các cô giáo trong trường đến dự giờ lớp mình. Các con hãy chào đón các cô.
- Cô được biết lớp A6 chúng mình không những học gỏi chăm ngoan mà còn hát rất hay.Vậy chúng mình cùng cô hát thật hay và vận động thật sinh động theo bài hát “ Thật là hay” để tặng các cô nhé!
+ Trong bài hát nhắc đến loài chim gì?
+ Ngoài những con chim đó ra con còn biết những loài chim nào khác.
+ Các con có nhận xét gì về các loài chim này.
* Giáo dục: Chim làm phong phú thêm cuộc sống của con người bởi những tiếng hót rất hay. Một số loài chim còn bắt sâu, côn trùng cho cây mau lớn giúp ích cho con người. Vậy chúng mình phải biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ các con vật nhé!
* Gợi ý vào bài: Thế giới con vật vô cùng phong phú .Hôm nay cô cháu mình cùng nhau đi khám phá nhé!
II. Nội dung chính
Phần 1: Ôn đếm đến 4, nhận biết các số lượng trong phạm vi 4.
* Trò chơi: “ Bắt chước tiếng kêu của các con vật”.
CC: Cô giơ thẻ số cho trẻ đọc thẻ số. Cô gọi tên con vật ,yêu cầu trẻ bắt chước số tiếng kêu tương ứng với thẻ số.
+ Cho trẻ chơi với các số 2,3,4
* Trò chơi: “ Bé biết gì về tôi?”.
+ Chơi với các số : 2,3,4
- Cho trẻ quan sát Slide 3,4,5
+ Theo các con đó là loài chim gì?
+ Chúng mình cùng kiểm tra xem có bao nhiêu chú chim.
+ Cho trẻ lên chọn thẻ số đúng trên máy.
Phần 2: Đếm đến 5 , nhận biết số 5.
- Cô thấy lớp mình học rất giỏi cô sẽ kể cho lớp mình nghe một câu chuyện về các loài chim nhé!
“ Trên một cây cao trong khu rừng nọ, khi mặt trời vừa tỉnh giấc chú chim mẹ đã vội bay đi tìm thức ăn ngon cho những chú chim con của mình. Chim con ngoan ngoãn ở nhà chờ mẹ về”.
+ Các con cùng đoán xem có bao nhiêu chú chim non trong tổ?
+ Cô giới thiệu với lớp mình đây là những chú chim non trong câu chuyện của cô !
Cho trẻ quan sát Slide 9: 5 con chim
+ Các con cùng đếm thật to xem có bao nhiêu chú chim con.
+ Vậy có 5 con chim tương ứng với bao nhiêu ngón tay của chúng mình?
+ Đếm số ngón tay tương ứng với nhóm số lượng chim.
- Lớp mình rất giỏi. Bây giờ các con cùng chọn loài chim, giả làm những chú chim mẹ ấp trứng để trứng nở thành những chú chim con.
+ Con chọn loài chim gì? ( Hỏi 3-4 trẻ)
+ Những chú chim mẹ hay nói xem trong tổ của mình có bao nhiêu chú chim con.
Gọi 3-4 trẻ
+ Những chú chim mẹ yêu quý hãy ấp những quả trứng để trứng nở 5 chú chim con.
+ Chúng mình cùng kiểm tra lại xem đã đủ 5 chú chim con chưa.( Cho trẻ đếm 2 lần)
- Chim mẹ đã có 5 chú chim con rồi. Vậy chim mẹ có biết những chú chim con của mình thích ăn gì nhất không?
+ Gọi 4-5 trẻ
+ Mỗi loài chim đều thích ăn những thức ăn khác nhau đúng không.
- Các con ơi chim mẹ đã chở về rồi. Chim mẹ mang về 4 thức ăn cho chim con của mình.
+ Cho trẻ thực hiện xếp 4 thức ăn
- Các con có nhận xét gì về nhóm số lượng chim và nhóm số lượng thức ăn ?
- Vậy muốn cho mỗi chú chim non của mình có một thức ăn. Theo các con cần bao nhiêu thức ăn?
Gọi 3-4 trẻ trả lời
+ Cho trẻ thực hành thêm một thức ăn.
+ Chúng ta cùng kiểm tra trên Slide xem cần bao nhiêu thức ăn nhé!
- Bây giờ hai nhóm này như thế nào so với nhau?
- Cô củng cố : Nhóm số lượng chim và nhóm số lượng thức ăn bằng nhau và cùng bằng 5
- Để chọn thẻ số đúng cho mỗi nhóm theo các con phải dùng thẻ số mấy?
+ Bạn nào giúp cô chọn thẻ số đúng?
+ Bạn chọn thẻ số mấy?
+ Cùng kiểm tra trên Slide 9
- Giới thiệu số 5.Cho trẻ quan sát Slide10
+ Cho trẻ đọc số 5 ( Đọc 2 lần)
+ Con có nhận xét gì về số 5.( Gọi 3-4 trẻ).
+ Cô củng cố:
- Để chính xác hơn chim mẹ hãy cho mỗi chim con của mình một thức ăn. Đếm số thức ăn
+ Hỏi một số trẻ.
+ Kiểm tra nhau.
- Một chú chim đã ăn hết phần thức ăn của mình. Hỏi còn lại bao nhiêu phần thức ăn?
+Đếm và đặt thẻ số tương ứng.
+Cho trẻ đọc thẻ số mình chọn
+ Kiểm tra trên slide11
- Thêm một chú chim nữa ăn hết thức ăn của mình. Chim mẹ kiểm tra xem còn bao nhiêu thức ăn.
+Đếm và đặt thẻ số
+ Đọc thẻ số đã chọn.
+ Kiểm tra trên Slide.11
- Hai chú chim con ăn hết thức ăn. Còn lại mấy.
- Một chú chim con ăn hết thức ăn.
- Những chú chim non rất cảm ơn các bạn lớp A6 đã cho chúng ăn một bữa ăn ngon. Chim con đã no bụng và cũng đã đến giờ đi ngủ rồi các bạn hãy giúp những chú chim về tổ nào.
+ Chúng mình hãy đếm thật to xem đã đủ 5 chú chim non chưa nhé!
Phần III. Luyện tập
Ngoài chim ra trong khu rừng mà cô cháu mình cùng khám phá có rất nhiều các con vật đáng yêu khác nữa phú. Cô mời các con cùng quan sát Slide về hình ảnh của một số con vậtnhé !.
Cho trẻ quan sát Sli de 12: 4 con thỏ
+ Cho trẻ đoán thỏ đang làm gì ?
- 4 Chú thỏ này đang rất buồn muốn tổ chức một trò chơi nhưng phải có 5 chú thỏ mới chơi được. Vậy các bạn lớp A6 ơi phải làm gì bây giờ.
+ Thêm 1 chú thỏ cho trẻ đếm.
- Cho trẻ quan sát Slide 13: 3 con chim bay
+ Muốn đàn chim có 5 con phải làm gì?
- Cho trẻ quan sát Slide 14: 5 chú mèo
+ Muốn cho mối chú mèo một con cá cần mấy con cá?
* Trò chơi: “ Thế giới con vật đáng yêu”.
- Giới thiệu trò chơi: Đến với lớp mình hôm hay cô còn mang đến tặng các bạn những món quà rất hấp dẫn và một trò chơi rất thú vị. Trò chơi “ Bé tìm hiểu về thế giới con vật đáng yêu”.
LC+CC: Yêu cầu trẻ chia làm 3 tổ. Đại diện tổ trưởng lên nhận quà, mang hộp quà về cùng các thành viên trong tổ mở quà.Sắp xếp, phân loại và đặt thẻ số tương ứng cho mỗi nhóm.
+ Cho trẻ chơi trong thời gian một bản nhạc. slide 15
+ Cùng trẻ nhận xét kết quả của từng tổ.
* Trò chơi : Chim mẹ chim con.
- Lần1.Yêu cầu 5 bạn nam đúng bên phải của cô.
- Lần 2:Yêu cầu 5 bạn nữ đứng bên trái cô.
III. Nhận xét.
Hôm nay cô thấy lớp mình học rất gỏi, rất ngoan, cô mời các con cùng đến thăm quan nhà của cô, xem nhà của cô nuôi bao nhiêu chú chim và đó là những loài chim gì nhé!
+ Cho trẻ vui hát bài “ Thật là hay”.
- Trẻ thực hiện
- Trẻ trả lời
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ thực hiện.
Trẻ đoán.
Trẻ quan sát
Trẻ thực hiện
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện
Trẻ trả lời
Trẻ kiểm tra
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện
Trẻ quan sát
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
- Trẻ thực hiện
File đính kèm:
- GA Toan Dem den 5nhan biet so 5.doc