Lĩnh vực: Phát triển nhận thức - Đề tài Bé đang lớn

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Trẻ nhận biết cơ thể của mình đang lớn dần từ khi là em bé, đến khi đi học lớp mẫu giáo.

- Trẻ gọi đúng tên các giai đoạn của mình đã trải qua: em bé, bé tập bò, bé tập đi, bé học lớp nhà trẻ, học lớp mẫu giáo, học sinh, người lớn, người già

- Trẻ nhận biết tên gọi 1 số loại đồ dùng, đồ chơi của 3 lứa tuổi: em bé, em học nhà trẻ và bạn học mẫu giáo

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng so sánh kích thước, quan sát, khái quát sự việc đơn giản.

- Phát triển vốn từ, trả lời câu hỏi mạch lạc, đầy đủ câu.

- Rèn khả năng ghi nhớ, tư duy logic cho trẻ.

- Rèn kỹ năng chơi trò chơi nhanh mắt, nhanh tay.

- Tạo cho trẻ thói quen sử dụng đồ dùng, đồ chơi hàng ngày hợp lý theo lứa tuổi.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1412 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực: Phát triển nhận thức - Đề tài Bé đang lớn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án dự thi: giáo viên dạy giỏi cấp trường – hội giảng chào mừng ngày nhà giáo việt nam Lĩnh vực: Phát triển nhận thức Đề tài: Bé đang lớn Đối tượng: Mẫu giáo nhỡ – B2 Ngày dạy: 14/11/2008 Người dạy: Vũ Thị Kiều Nga I. mục đích – yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết cơ thể của mình đang lớn dần từ khi là em bé, đến khi đi học lớp mẫu giáo. - Trẻ gọi đúng tên các giai đoạn của mình đã trải qua: em bé, bé tập bò, bé tập đi, bé học lớp nhà trẻ, học lớp mẫu giáo, học sinh, người lớn, người già… - Trẻ nhận biết tên gọi 1 số loại đồ dùng, đồ chơi của 3 lứa tuổi: em bé, em học nhà trẻ và bạn học mẫu giáo… 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng so sánh kích thước, quan sát, khái quát sự việc đơn giản. - Phát triển vốn từ, trả lời câu hỏi mạch lạc, đầy đủ câu. - Rèn khả năng ghi nhớ, tư duy logic cho trẻ. - Rèn kỹ năng chơi trò chơi nhanh mắt, nhanh tay. - Tạo cho trẻ thói quen sử dụng đồ dùng, đồ chơi hàng ngày hợp lý theo lứa tuổi. 3. Thái độ: - Trẻ thấy vui thích ngạc nhiên về sự phát triển của cơ thể. - Trẻ có hành vi, thái độ phù hợp đối với từng lứa tuổi - ND tích hợp: Bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non, Cháu đi mẫu giáo”. II. chuẩn bị: - Đĩa hình ảnh: Em bé sơ sinh, em bé tập bò, em bé tập đi, em bé lớp nhà trẻ D1 trong giờ ăn và giờ chơi, các bạn lớp mẫu giáo B2 trong giờ học và giờ ăn, anh chị học phổ thông, người lớn làm việc tại cơ quan, người già với 1 số hoạt động - Đàn, đĩa nhạc - Hình ảnh: em bé, bé lứa tuổi nhà trẻ, bạn học mẫu giáo - Một số đồ dùng, đồ chơi theo 3 lứa tuổi: em bé, nhà trẻ, mẫu giáo. III. cách tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Lưu ý I. ổn định tổ chức: - Cô và trẻ cùng vui chơi trò chơi “ Khuôn mặt vui, khuôn mặt buồn”. - Giới thiệu về bộ phim tài liệu “Bé đang lớn” 2. Nội dung chính: a. Quan sát và Trò chuyện: - Xem hình ảnh qua đĩa (xem toàn bộ các hình ảnh) - Đàm thoại và trích dẫn bằng hình ảnh: + Trẻ sơ sinh: Đây là hình ảnh của ai? Em bé mặc trang phục như thế nào? Vì sao em bé lại bú tí mẹ? + Em bé tập bò: Em bé đang làm gì? Vì sao em lại không đứng lên đi? Các cháu có biết bò giống như em bé không? Nếu bây giờ 1 bạn lớp mình không đi tới lớp mà bò đến lớp, thì các con thấy thế nào? (Cô cho trẻ tập bò như em bé). + Bé tập đi: Em bé đang làm gì? Các con thấy em đi như thế nào? Em bé tỏ ra vui hay buồn khi biết đi? + Bé học ở lớp nhà trẻ: Đây là hình ảnh các em học lớp nào? Các em học nhà trẻ mấy tuổi? (Cô giới thiệu tuổi cho trẻ biết). Các em đang làm gì? Các em có tự xúc ăn không? Tại sao? Các em đang chơi gì? Lớp mình có đồ chơi giống như của em không? + Trẻ học mẫu giáo: Đây là hình ảnh về lớp nào? Trẻ học các lớp mẫu giáo mấy tuổi? (Cô giới thiệu) Các con ăn gì? Trong gìơ ăn các con có cần các cô xúc ăn không? Vì sao? Vẫn còn 1 số bạn lớp mình chưa tự giác nên côc giáo vẫn phải xúc cơm cho ăn, các bạn ấy đã ngoan chưa? Vì sao? - Giới thiệu khách mời: Cô và em bé lớp nhà trẻ. * So sánh: Em bé học nhà trẻ và bạn nhỏ học mẫu giáo B2 + Giống nhau: Cùng đi học tại trường mầm non Tuổi hoa. + Khác nhau: Bé học nhà trẻ Bạn học mẫu giáo Cơ thể thấp bé hơn Cơ thể cao lớn hơn Quần áo nhỏ hơn. Quần áo to hơn. Bé chưa tự xúc ăn Các bạn tự giác xúc ăn - Cô và trẻ cùng hát bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non” *Khái quát: Các con hiện nay đang là học sinh mẫu giáo, trường mầm non T uổi hoa, để lớn như thế này các con cũng đã trải qua các lứa tuổi: em bé, tập bò, tập đi, qua các lớp nhà trẻ và hiện nay đang là lớp mẫu giáo nhỡ. Các con thấy mình lớn có nhanh không? * Mở rộng: - Xem hình ảnh anh chị học phổ thông, bố mẹ đi làm, ông bà.(Đến hình ảnh nào cô giáo giới thiệu cho trẻ biết). * Giaó dục: Muốn có cơ thể khỏe mạnh cần ăn đủ chất, thể dục, vận động, vệ sinh sạch sẽ, nghe lời người lớn... b. Củng cố: *Trò chơi 1: “Ai đoán giỏi” - CC: Cô mời 1 số trẻ đóng vai, miêu tả hành động cử chỉ của người già, học sinh, em bé, người lớn và các trẻ khác sẽ đoán (Cô giáo đưa ra 1 số đặc điểm của lứa tuổi và trẻ sẽ đoán). Sau mỗi lần chơi cô nhận xét và công bố kết quả. *Trò chơi 2: “Thi xem đội nào nhanh” - CC: Chia lớp thành 3 đội cùng thi đua chọn các đồ dùng, đồ chơi phù hợp theo độ tuổi quy định cho từng đội. Đội 1 chọn đồ cho em bé, đội 2 chọn đồ cho em học nhà trẻ, đội 3 chọn đồ cho bạn học mẫu giáo. - LC: Đội nào chọn được nhiều đồ đúng theo độ tuổi quy định , trong thời gian 1 bản nhạc, đội đó chiến thắng - Kết thúc chơi cô giáo nhận xét kết quả, trao quà và vui liên hoan 3. Kết thúc: - NHận xét giờ học, tuyên dương trẻ. - Trẻ chơi cùng cô. - Trẻ xem phim. - Trẻ trả lời câu hỏi của cô. - Trẻ trả lời câu hỏi của cô. - Trẻ tập bò giống như em bé. - Trẻ trả lời câu hỏi của cô. - Trẻ trẻ lời câu hỏi của cô. - Trẻ trả lời câu hỏi. - Trẻ tìm những đặc điểm giống và khác nhau để trẻ lời câu hỏi. - Trẻ trả lời câu hỏi - Trẻ xem hình ảnh qua đĩa. - 1 số trẻ thực hiện cử chỉ em bé tập bò, tập đi, ngườ già. - 3đội tham gia trò chơi. - Trẻ vui liên hoan.

File đính kèm:

  • docMTXQ BE DANG LON(1).doc