1. Kiến thức:
- Học sinh nắm được kiến thức cơ bản về các nước Á, Phi, Mĩ Latinh, Mĩ, Tây Âu, Nhật Bản từ năm 1945 đến nay; Quan hệ quốc tế từ năm 1945 đến nay.
- Học sinh hiểu và vận dụng được những kiến thức cơ bản:
+ Đặc điểm của trật tự thế giới mới, nguyên nhân phát triển kinh tế - KHKT; chính sách đối ngoại của Mĩ, Nhật Bản, Tây Âu; nguyên nhân dẫn đến sự khởi đầu và kết thúc của Chiến tranh lạnh.
+ Rút ra được những bài học từ nguyên nhân phát triển kinh tế của Mĩ, Nhật Bản cho Việt Nam.
2. Thái độ:
Giúp học sinh tích cực và tự giác trong kiểm tra
3. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng tái hiện, ghi nhớ, liệt kê, trình bày sự kiện.
- Rèn luyện kỹ năng khái quát để đi đến nhận định, đánh giá về những sự kiện lớn của thế giới.
4. Phát triển năng lực:
- Hình thành năng lực tư duy độc lập, thực hành bộ môn.
- Biết lập luận, liên hệ để giải quyết vấn đề, rút ra những bài học kinh nghiệm.
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 506 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận đề thi học kì I Lịch sử Lớp 9 - Năm học 2020-2021- Trường THCS Long Biên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS LONG BIÊN TỔ XÃ HỘI
MỤC TIÊU - MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HKI LỊCH SỬ LỚP 9 NĂM HỌC 2020 – 2021 Tiết theo PPCT: 18 Ngày KT: 23/12/2020
I. MỤC ĐÍCH KIỂM TRA
1. Kiến thức:
- Học sinh nắm được kiến thức cơ bản về các nước Á, Phi, Mĩ Latinh, Mĩ, Tây Âu, Nhật Bản từ năm 1945 đến nay; Quan hệ quốc tế từ năm 1945 đến nay.
- Học sinh hiểu và vận dụng được những kiến thức cơ bản:
+ Đặc điểm của trật tự thế giới mới, nguyên nhân phát triển kinh tế - KHKT; chính sách đối ngoại của Mĩ, Nhật Bản, Tây Âu; nguyên nhân dẫn đến sự khởi đầu và kết thúc của Chiến tranh lạnh.
+ Rút ra được những bài học từ nguyên nhân phát triển kinh tế của Mĩ, Nhật Bản cho Việt Nam.
2. Thái độ:
Giúp học sinh tích cực và tự giác trong kiểm tra
3. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng tái hiện, ghi nhớ, liệt kê, trình bày sự kiện.
- Rèn luyện kỹ năng khái quát để đi đến nhận định, đánh giá về những sự kiện lớn của thế giới.
4. Phát triển năng lực:
- Hình thành năng lực tư duy độc lập, thực hành bộ môn.
- Biết lập luận, liên hệ để giải quyết vấn đề, rút ra những bài học kinh nghiệm.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA
- Tự luận và trắc nghiệm: (50 % trắc nghiệm, 50 % tự luận)
- Thời gian: 45 phút
III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Nội dung
Biết
Hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Tổng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1. Mĩ, Tây Âu, Nhật Bản từ năm 1945 đến nay
Nêu được:
- Tình hình kinh tế, KH-KT, chính sách đối ngoại của Mĩ, Nhật Bản, Tây Âu 1945 – 2000.
- Quá trình hình thành và phát triển của liên minh Châu Âu (EU).
- Hiểu được mục tiêu chính sách đối ngoại của Mĩ, Nhật Bản, Tây Âu.
- Lý giải nguyên nhân phát triển của nền kinh tế, khoa học kĩ thuật Nhật Bản, Tây Âu, Mĩ sau chiến tranh
-Nguyên nhân quan trọng nhất chính là sự coi trọng yếu tố con người và giáo dục
-Rút ra bài học cho Việt Nam từ sự phát triển kinh tế của Nhật Bản và Mĩ.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
4
1
10%
4
1
10%
1
1
10%
1
1
10%
1
1
10%
11
5
50%
2. Quan hệ quốc tế từ năm 1945 đến nay
Thấy được vai trò của Liên hợp quốc đối với thế giới
Nêu những việc làm của Liên hợp quốc đối với Việt Nam
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
4
1
10%
1
1
20%
2
0,5
0,5%
1
1
10%
8
3,5
35%
3. Các nước Á, Phi, Mĩ Latinh từ năm 1945 đến nay.
Nêu được các vấn đề:
+ Quá trình giành độc lập của các quốc gia.
+ Sự phát triển của mỗi quốc gia sau khi giành độc lập.
- Giải thích được vì sao khu vực Mĩ Latinh lại được gọi là “lục địa bùng cháy”.
- Vì sao giai đoạn 60-70, Mĩ lại tăng cường chống lại phong trào đấu tranh ở khu vực Mĩ Latinh.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
4
1
10%
2
0,5
0,5%
6
1,5
15%
Tổng cộng
12
2
30%
1
2
20%
8
2
20%
1
1
10%
2
2
20%
1
1
10%
25
10
100%
Tỉ lệ
40%
30%
30%
100%
File đính kèm:
- ma_tran_de_thi_hoc_ki_i_lich_su_lop_9_nam_hoc_2020_2021_truo.docx