Mẹ và những người thân yêu

I. MỤC TIÊU

1. Phát triển thể chât

* Phát triển vận động

 - Tập đi vững vàng và rèn một số kĩ năng vận động: Chạy theo hướng thẳng. Ném bóng vào đích

 - Luyện tập các cử động bàn tay, ngón tay. Luyện tập phối hợp các giác quan vận động theo hiệu lệnh: đưa tay ra, giấu tay .

* Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe.

- Tập rửa tay, lau mặt.

- Tập đi dép, đi vệ sinh, cởi quần áo khi bị ướt, bẩn.

- Tập nói với người lớn khi có nhu cầu ăn, ngủ, vệ sinh.

- Nhận biết nguy cơ không an toàn và phòng tránh: Khi sử dụng dao, kéo ăn các quả có hạt

2. Phát triển nhận thức.

- Biết tên gọi và một đặc điểm nổi bật của một số đồ dùng quen thuộc.

- Biết được tên và công việc của những người thân yêu gần gũi trong gia đình.

- Trẻ nhận biết được âm thanh to, nhỏ của các đồ vật, đồ chơi

3. Phát triển ngôn ngữ

- Gọi được tên màu sắc của đồ vật nuôi trong gia đình và đồ chơi: đỏ, vàng, xanh.

- Trẻ thể hiện lời nói nhu cầu, mong muốn của bản thân.

- Có thể trả lời và đặt câu hỏi: cái gì? Làm gì? Ở đâu? Thế nào? Để làm gì? Tại sao?

 

doc15 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2887 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Mẹ và những người thân yêu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. MỤC TIÊU 1. Phát triển thể chât * Phát triển vận động - Tập đi vững vàng và rèn một số kĩ năng vận động: Chạy theo hướng thẳng. Ném bóng vào đích - Luyện tập các cử động bàn tay, ngón tay. Luyện tập phối hợp các giác quan vận động theo hiệu lệnh: đưa tay ra, giấu tay…. * Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe. - Tập rửa tay, lau mặt. - Tập đi dép, đi vệ sinh, cởi quần áo khi bị ướt, bẩn. - Tập nói với người lớn khi có nhu cầu ăn, ngủ, vệ sinh. - Nhận biết nguy cơ không an toàn và phòng tránh: Khi sử dụng dao, kéo… ăn các quả có hạt… 2. Phát triển nhận thức. - Biết tên gọi và một đặc điểm nổi bật của một số đồ dùng quen thuộc. - Biết được tên và công việc của những người thân yêu gần gũi trong gia đình. - Trẻ nhận biết được âm thanh to, nhỏ của các đồ vật, đồ chơi 3. Phát triển ngôn ngữ - Gọi được tên màu sắc của đồ vật nuôi trong gia đình và đồ chơi: đỏ, vàng, xanh. - Trẻ thể hiện lời nói nhu cầu, mong muốn của bản thân. - Có thể trả lời và đặt câu hỏi: cái gì? Làm gì? Ở đâu? Thế nào? Để làm gì? Tại sao? 4. Phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mĩ. - Trẻ có khả năng nhận biết và biểu lộ cảm xúc của mình với các đồ chơi bé thích. - Có cảm xúc khi trò chuyện cùng những người xung quanh: chào, dạ. CÁC CHỦ ĐỀ DỰ KIẾN THỜI GIAN CÁC NGÀY LỂ HỘI CHỦ ĐỀ PHÁT SINH HOẶC SỰ KIỆN XÃ HỘI 1. Mẹ và bé yêu - Từ 31/12 - 11/01 2. Những người thân yêu của bé - Từ 14/01 – 18/01 Chủ đề nhánh Tuần 1: Từ ngày 31/12 đến này 04/01/2013. MẠNG NỘI DUNG MẸ VÀ BÉ YÊU Tên gọi: trẻ biết gọi tên của mẹ Nghề nghiệp của mẹ: Trẻ biết nghề nghiệp và nơi làm việc của mẹ Công việc hàng ngày: Trẻ biết công việc hàng ngày mà mẹ làm trong gia đình MẠNG HOẠT ĐỘNG PT tình cảm – xã hội: - Trò chuyện về công việc hàng ngày của mẹ. - Giúp trẻ bày tỏ tình cảm của mình đối với mẹ PT nhận thức: - Tổ chức cho trẻ trò chuyện , xem tranh, phim về công việc của mẹ. - Tìm hiểu về công việc của mẹ MẸ VÀ BÉ YÊU PT thể chất: - Tổ chức cho trẻ tập thể dục buổi sáng - Cho trẻ thực hiện bài vận động cơ bản: tung bóng bằng hai tay. PT ngôn ngữ - Trẻ đọc thơ: “ Yêu mẹ”. - Trò chuyện về những vấn đề liên quan đến chủ điểm. ĐÓN TRẺ- HOẠT ĐỘNG TỰ CHỌN I. YÊU CẦU - Cô niềm nở đón trẻ tận tay phụ huynh, rèn trẻ đến lớp biết chào cô, cha mẹ, khách đến thăm trường, các bạn trong lớp. - Trẻ có thói quen phục vụ: Cất mũ, dép đúng nơi quy định. - Cô chú ý quan tâm đến trạng thái sức khỏe, tình cảm của trẻ, nhắc nhở trẻ thực hiện vệ sinh cá nhân, ăn mặt gọn gàng đầu tóc, tay chân sạch sẽ. II. CHUẨN BỊ: - Phòng học sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp và một số đồ chơi, sách truyện, đồ chơi bằng nhựa cho trẻ chơi theo ý thích. III. HƯỚNG DẪN - Trẻ đến lớp cô nhắc nhở trẻ chào cô, chào ba mẹ. Biết tự cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định, biết chào khách, bạn đến thăm lớp. - Rèn trẻ có thói quen phục vụ bản thân, nhắc nhở trẻ vệ sinh cá nhân ăn mặt gọn gàng, sạch sẽ. - Cô gợi ý để trẻ tự chọn đồ chơi, chọn hoạt động trẻ yêu thích. Dạy trẻ một số trò chơi đơn giản,, chuẩn bị đồ dùng học tập cùng cô. THỂ DỤC SÁNG I. YÊU CẦU - Trẻ tập đúng động tác theo yêu cầu của cô. - Thực hiện đúng theo hiệu lệnh, chuyển đội hình vòng tròn, kết hợp nhịp nhàng. II. CHUẨN BỊ - Sân bãi sạch sẽ - Cô thuộc các động tác thể dục. III. HƯỚNG DẪN 1. Khởi động - Đội hình vòng tròn 2. Trọng động - Đội hình vòng tròn Bài tập phát triển chung: tập với nơ Hô hấp: Thổi nơ Tay vai : Đưa hai tay sang ngang Thay đổi theo tháng Bụng : Cúi khom người Chân : ngồi xổm Bật: bật tại chổ 3. Hồi tĩnh - Đi vòng tròn hít thở nhẹ nhàng, chơi trò chơi uống nước cam. TRÒ CHUYỆN - ĐIỂM DANH I. YÊU CẦU - Trẻ biết quan tâm đến các bạn vắng mặt. - Biết tự kể các bộ phận trên cơ thể. II. CHUẨN BỊ: - Câu hỏi trò chuyện cùng trẻ, sổ theo dõi trẻ. - Lớp học trang trí theo chủ điểm. III. HƯỚNG DẪN - Cô gợi ý trò chuyện nội dung chủ điểm, điểm danh bằng nhiều hình thức, trẻ biết quan tâm đến các bạn vắng mặt, ngày thứ 2 đầu tuần cô dành 5 -7 phút để trẻ tự kể các bộ phận trên cơ thể trẻ. - Cô gợi ý trẻ tự kể, đưa ra một số tiêu chuẩn thi đua khích lệ trẻ bước vào tuần học mới một cách hào hứng. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI I. YÊU CẦU - Trẻ biết một số yêu cầu khi quan sát, biết gọi tên, đặc điểm của đối tượng. - Hứng thú cùng cô hoạt động, biết trả lời những câu hỏi của cô. - Biết được đặc điểm, hình dáng, ích lợi của từng đối tượng quan sát. II. CHUẨN BỊ - Tranh ảnh, vật thật, trò chơi,… cho đối tượng quan sát phù hợp với từng chủ đề. - Đồ dùng phục vụ trò chơi vận động. - Câu hỏi đàm thoại cho từng đối tượng quan sát. III. HƯỚNG DẪN 1. Quan sát có mục đích: - Nêu đặc điểm, hiện tượng, màu sắc. - Biết ích lợi của vật đó. 2. Trò chơi vận động: * Gieo hạt. * Chim sẻ và ô tô. * Con bọ dừa. * Mèo và chim sẻ. KẾ HOẠCH TUẦN Hoạt động Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ, trò chuyện điểm danh - Đón trẻ vào lớp, trẻ tự cất đồ dùng cá nhân. - Cô hướng dẫn trẻ cát đồ dùng đồ chơi vào nơi quy định. - Cho trẻ chơi tự do TDBS - Tập với nơ Hoạt động ngoài trời - Quan sát tranh mẹ nấu ăn - Quan sát tranh mẹ nấu ăn - Quan sát tranh mẹ ru bé ngủ - Quan sát tranh mẹ ru bé ngủ - Quan sát tranh mẹ ru bé ngủ Hoạt động có chủ đích PTTC Vận động Tung bóng bằng hai tay PTNT NBTN Trò chuyện về các công việc của mẹ. PTTM Âm nhạc Hát: Mẹ yêu không nào PTTM Tạo hình Tô màu chân dung mẹ PTNN Thơ Yêu mẹ Hoạt động góc - Thao tác vai: Mẹ con - Góc xây dựng: Xây hàng rào khu vườn gia đình. - Góc sách: Xem tranh về gia đình - Góc nghệ thuật: Chơi với đất nặn, tô màu theo ý thích. Chơi tập buổi chiều - Trò chơi: Bóng tròn to - Trò chơi: chi chi chành chành - Trò chơi: Tập tầm vông - Trò chơi: Lộn cầu vông - Trò chơi: Gieo hạt HOẠT ĐỘNG GÓC NỘI DUNG YÊU CẦU CHUẨN BỊ CÁCH TIẾN HÀNH Góc phân vai - Mẹ con - Trẻ biết thực hiện được vai chơi của mình. - chơi tốt các trò chơi - Dụng cụ nấu ăn - một số mặt hàng để trẻ bày bán - Trẻ về góc tự thao tác vai chơi của mình. - Cô theo dõi và giúp đở trẻ thực hiện tốt vai chơi của mình Góc xây dựng - Xây hàng rào khu vườn gia đình - Trẻ biết sử dụng một số khối gạch để xây hàng rào khu vườn gia đình - Trẻ biêt xây một số công trình phụ - Gạch, cây xanh, hoa. - Trẻ xây công trình theo sự sáng tạo. Cô gợi ý giúp đở trẻ khi cần thiết. - Trẻ biết giử gìn sản phẩm của mình làm ra. Góc sách - Xem tranh về hình ảnh gia đình - Trẻ biết gọi tên các thành viên trong gia đình - Tranh ảnh cho trẻ quan sát. - Tranh ghép về một số đồ dùng trong gia đình - Gợi ý trẻ tranh ảnh mà trẻ quan sát - Trẻ nhận ra các đồ dùng nấu ăn quen thuộc của mẹ hay sử dụng. Góc nghệ thuật - Chơi với đất nặn, tô màu theo ý thích. - Trẻ biết sử dụng kỹ năng xoay tròn, lăn dọc để nặn thành sản phẩm - Đất nặn, bảng con, đĩa đựng sản phẩm. - Chì màu, giấy A4 - Theo dõi và hướng dẫn trẻ thực hiện đúng thao tác ********************* Thứ hai ngày 31 tháng 12 năm 2012 I. HOẠT ĐỘNG ĐÓN TRẺ * Đón trẻ - Cô đón trẻ từ tay phụ huynh. - Cô trò chuyện cùng với phụ huynh về sức khỏe của trẻ. * Thể dục sáng: Cô cùng trẻ tập bài thể dục sáng. * Điểm danh: Cô gọi tên điểm danh trẻ. Yêu cầu trẻ kiểm tra bạn trong lớp. * Trò chuyện: Trò chuyện với trẻ về một số công việc hàng ngày của mẹ, và một số trò chơi khác mà trẻ biết. II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI 1. Hoạt động 1: Quan sát tranh mẹ nấu ăn - Cho trẻ quan sát những những công việc quen thuộc mà trẻ biết. - Khuyến khích trẻ sử dụng ngôn ngữ để nói lên suy nghỉ của mình. 2. Hoạt động 2: trò chơi vận động “ Bóng tròn to”. - Cô giới thiệu luật chơi cho trẻ hiểu - Tổ chức chơi cùng trẻ. - Bao quát quá trình trẻ chơi. 3. Hoạt động 3: Chơi tự do III. HOẠT ĐỘNG CÓ MỤC ĐÍCH PTTC VẬN ĐỘNG ĐỀ TÀI: Tung bóng bằng hai tay 1. Yêu cầu - Trẻ biết thực hiện động tác tung bóng bằng hai tay. - Thực hiện chính xác bài tập phát triển chung. - Thực hiện đúng kỹ năng tung bóng bằng hai tay. Khi tung bóng trẻ biết dùng sức của đôi tay để tung bóng về phía trước. - Chơi trò chơi hứng thú. - Không chen lấn, xô đẩy nhau. 2. Chuẩn bị - Bóng màu xanh, đỏ vàng - Ba rổ đựng bóng xanh, đỏ,vàng. - Máy hát, băng 3. Hướng dẫn Hoạt động 1: nào cùng đến hội thi - Cô và trẻ đi đến tham gia hội thi: khỏe cùng hugo - Giáo viên mở nhạc, trẻ khởi động các tư thế: đi kiễng gót, đi bình thường, đi bằng gót, chạy chậm, chạy nhanh. - Cho trẻ về đội hình hai hàng ngang *Hoạt động 2: quà tặng của hugo - Hugo đả tặng quà gì cho các con? Quả bóng màu gì? Có mấy quả bóng? + Với quả bóng này con sẽ chơi những gì? - Vận động cơ bản: tung bóng bằng hai tay - Giáo viên làm mẫu. - Lần 1: Không giải thích. - Lần 2: Giải thích: Khi nghe gọi đến tên mình, đi đến vạch tay cầm quả bóng. - Chuẩn bị: Đứng tự nhiên tay cầm bóng đưa ra phía trước, hơi cúi người. Khi nghe hiệu lệnh, đưa thẳng bóng bằng hai tay, hất mạnh bóng về phía trước, chạy nhặt bóng và bỏ vào rổ cùng màu. - Trẻ thực hiện - Lần 1: 4 trẻ - Lần 2: 8 trẻ - Cô cho trẻ đứng đối diện nhau tung bóng * Trò chơi vận động: Gà mẹ, gà con và diều hâu. - Cách chơi: Cô là gà mẹ, các con là gà con cùng đi chơi và hát bài: “Gà con keu chiếp, theo mẹ đi mồi, gặp diều trên trời, liền kêu lên chiếp chiếp.” Gà con chạy nhanh về nhà. +Chơi lần 1: Giáo viên nhập vai gà mẹ + Chơi lần 2: Giáo viên nhập vai dièu hâu Hoạt động 3:Hồi tĩnh: Đi quanh phòng hít thở nhẹ nhàng. IV. HOẠT ĐỘNG GÓC 1. Yêu cầu: Trẻ thực hiện được các vai chơi 2. Chuẩn bị: Đồ chơi đủ các góc cho trẻ hoạt động 3. Tiến hành - Góc phân vai: Nấu ăn - Góc xây dựng: Xây khu vườn của gia đình. - Góc nghệ thuật: Nặn theo ý thích, tô màu V. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Bóng tròn to. 2. Vệ sinh – Chơi tự do – Trả trẻ Cô cho trẻ chơi những trò chơi nhẹ Rửa tay sau khi chơi Trả trẻ tận tay phụ huynh, nhắc nhở trẻ chào cô, mẹ… *************** Thứ ba ngày 01 tháng 01 năm 2013 I. HOẠT ĐỘNG ĐÓN TRẺ * Đón trẻ - Cô đón trẻ từ tay phụ huynh. - Cô trò chuyện cùng với phụ huynh về sức khỏe của trẻ. * Thể dục sáng: Cô cùng trẻ tập bài thể dục sáng. * Điểm danh: Cô gọi tên điểm danh trẻ. Yêu cầu trẻ kiểm tra bạn trong lớp. * Trò chuyện: Trò chuyện với trẻ về một số công việc thường ngày của mẹ, và một số trò chơi khác mà trẻ biết. II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI 1. Hoạt động 1: Quan sát tranh mẹ đang nấu ăn - Cho trẻ quan sát những công việc của mẹ mà trẻ biết. - Khuyến khích trẻ sử dụng ngôn ngữ để nói lên suy nghỉ của mình. 2. Hoạt động 2: trò chơi vận động “ Chi chi chành chành”. - Cô giới thiệu luật chơi cho trẻ hiểu - Tổ chức chơi cùng trẻ. - Bao quát quá trình trẻ chơi. 3. Hoạt động 3: Chơi tự do III. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH PTNT HOẠT ĐỘNG: NBTN ĐỀ TÀI: Trò chuyện về những công việc hàng ngày của mẹ 1. YÊU CẦU - Trẻ biết tên gọi công việc mẹ hay làm ở gia đình bé. - Trẻ biết một số đặc điểm cơ bản như: Hình dáng, công việc, tóc của mẹ bé . - Rèn kĩ năng quan sát, chú ý có chủ định . - Rèn kĩ năng ghi nhớ và tư duy cho trẻ . -Giáo dục trẻ biết yêu quý mọi người trong gia đình 2. CHUẨN BỊ - Giáo án điện tử . 3. HƯỚNG DẪN Hoạt động 1: Cùng hát nhé ! -Hát vậnđộng theo nhạc“Cả nhà thương nhau ”, - đàm thoại về nội dung bài hát. + Tên bàihát ? + Bài hát nói về điều gì ? Hoạt động 2: Ở nhà mẹ làm những gì - Cô cho trẻ trò chuyện về những hiểu biết của trẻ về một số công việc của những người thân trong gia đình. - Bạn Mi Mi giới thiệu về gia đình của mình? + Cô có hình gì đây? + Trong hình có những ai? - Cô cùng trò chuyện với trẻ về gia đình trẻ: + Nhà con ở đâu? + Ở nhà mẹ làm những công việc gì? + Mẹ con làm nghề gì? + Ngoài mẹ ra trong gia đình con còn có những ai nữa? - Cô khái quát lại và giáo dục trẻ: Trẻ biết thương yêu những người thân của mình, luôn ngoan ngoãn và vâng lời ông bà cha mẹ. Hoạt động 3:Chơi trò chơi : Chọn đúng ảnh . - Cho trẻ chơi chọn ảnh về công việc của mẹ: Cô yêu cầu trẻ thực hiện trên máy, chọn đúng những công việc mẹ hay làm ở nhà. Hoạt động 4: Bé nhanh tay - Cho trẻ xếp thành 2 đội chọn tranh những công việc hàng ngày mẹ hay làm gắn lên bảng. Cô nhận xét kết quả và tuyên dương trẻ - Trẻ biết thương yêu những người thân của mình, luôn ngoan ngoãn và vâng lời ông bà cha mẹ. Hoạt động 5: Xâu vòng tặng mẹ - Cô yêu cầu trẻ xâu nhiều vòng đẹp để tặng mẹ. - kết thúc IV. HOẠT ĐỘNG GÓC 1. Yêu cầu: Trẻ thực hiện được các vai chơi 2. Chuẩn bị: Đồ chơi đủ các góc cho trẻ hoạt động 3. Tiến hành - Góc phân vai: Nấu ăn - Góc xây dựng: Xây khu vườn của gia đình. - Góc nghệ thuật: Nặn theo ý thích, tô màu V. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Con bọ dừa. 2. Vệ sinh – Chơi tự do – Trả trẻ. Cô cho trẻ chơi những trò chơi nhẹ. Rửa tay sau khi chơi. Trả trẻ tận tay phụ huynh, nhắc nhở trẻ chào cô, mẹ… ******************** Thứ tư ngày 02 tháng 01 năm 2013 I. HOẠT ĐỘNG ĐÓN TRẺ * Đón trẻ - Cô đón trẻ từ tay phụ huynh. - Cô trò chuyện cùng với phụ huynh về sức khỏe của trẻ. * Thể dục sáng: Cô cùng trẻ tập bài thể dục sáng. * Điểm danh: Cô gọi tên điểm danh trẻ. Yêu cầu trẻ kiểm tra bạn trong lớp. * Trò chuyện: Trò chuyện với trẻ về một số công việc hàng ngày của mẹ, và một số trò chơi khác mà trẻ biết. II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI 1. Hoạt động 1: Quan sát tranh mẹ nấu ăn - Cho trẻ quan sát những công việc mẹ nấu ăn mà trẻ biết. - Khuyến khích trẻ sử dụng ngôn ngữ để nói lên suy nghỉ của mình 2. Hoạt động 2: Trò chơi vận động “ Tập tầm vông”. - Cô giới thiệu luật chơi cho trẻ hiểu - Tổ chức chơi cùng trẻ. - Bao quát quá trình trẻ chơi. 3. Hoạt động 3: Chơi tự do III. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH PTTM HOẠT ĐỘNG: ÂM NHẠC ĐỀ TÀI: Hát “Mẹ yêu không nào”. 1. Mục đích - Trẻ biết hát theo cô cả bài hát. - Biết chú ý nghe và nhận ra giai điệu bài hát. 2. Chuẩn bị - Trống lắc, phách tre - Giáo án điện tử 3. Tiến hành Hoạt động 1: Bé làm ca sĩ - Trò chuyện về mẹ - Cô giới thiệu tên bài hát tên tác giả. - Cô hát chậm, to rỏ lời. Sau đó cô cho trẻ hát cùng cô từ 2- 3 lần từ đầu cho đến cuối bài hát - Trong lúc trẻ hát cô chú ý sửa sai cho trẻ. - Cho trẻ hát theo tổ, theo nhóm. Hoạt động 2: Lằng nghe giai điệu - Cô hát cho trẻ nghe bài: Cô và mẹ. - Cô nói nội dung bài hát sau đó hát cho trẻ nghe 1-2 lần. Khuyến khích trẻ múa minh họa cho bài hát. Hoạt động 3: Hãy lắng nghe - Cô cho trẻ tham gia trò chơi trúc xanh. Sau mổi ô cửa sẻ xuất hiện hình một hình ảnh trẻ phải hát bài hát đúng như hình đã gợi ý. Cuối cùng xuất hiện hình nền cả lớp cùng hát bài “Mẹ yêu không nào” - Cô khuyến khích động viên trẻ tham gia trò chơi.. IV. HOẠT ĐỘNG GÓC 1. Yêu cầu: Trẻ thực hiện được các vai chơi 2. Chuẩn bị: Đồ chơi đủ các góc cho trẻ hoạt động 3. Tiến hành - Góc phân vai: Nấu ăn - Góc xây dựng: Xây khu vườn của gia đình. - Góc nghệ thuật: Nặn theo ý thích, tô màu V. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Tập tầm vông 2. Vệ sinh – Chơi tự do – Trả trẻ Cô cho trẻ chơi những trò chơi nhẹ Rửa tay sau khi chơi Trả trẻ tận tay phụ huynh, nhắc nhở trẻ chào cô, mẹ… ******************** Thứ năm ngày 03 tháng 01 năm 2013 I. HOẠT ĐỘNG ĐÓN TRẺ * Đón trẻ - Cô đón trẻ từ tay phụ huynh. - Cô trò chuyện cùng với phụ huynh về sức khỏe của trẻ. * Thể dục sáng: Cô cùng trẻ tập bài thể dục sáng. * Điểm danh: Cô gọi tên điểm danh trẻ. Yêu cầu trẻ kiểm tra bạn trong lớp. * Trò chuyện: Trò chuyện với trẻ về một số công việc hàng ngày của mẹ, và một số trò chơi khác mà trẻ biết. II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI 1. Hoạt động 1: Quan sát tranh mẹ bế bé - Cho trẻ quan sát những đặc điểm nổi bật của bức tranh mà trẻ biết. - Khuyến khích trẻ sử dụng ngôn ngữ để nói lên suy nghỉ của mình 2. Hoạt động 2: trò chơi dân gian “ Dung dăng dung dẻ”. - Cô giới thiệu luật chơi cho trẻ hiểu - Tổ chức chơi cùng trẻ. - Bao quát quá trình trẻ chơi. III. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH PTTM HOẠT ĐỘNG: TẠO HÌNH ĐỀ TÀI: Tô màu chân dung mẹ I. YÊU CẦU - Trẻ cầm bút đúng tư thế và tô màu không lem ra ngoài. - Trẻ hứng thú tô mùa. II. CHUẨN BỊ - Tranh vẽ chân dung mẹ. - Bút màu, giấy vẽ, kệ trưng bày sản phẩm. - Giáo án điện tử * Nội dung tích hợp: Âm nhạc “ Hoa bé ngoan”. Giáo dục dinh dưỡng II. HƯỚNG DẪN Hoạt động 1: Bé cùng khám phá - Cho trẻ xem đoạn phim mẹ đang nấu ăn. - Cô trò chuyện cùng trẻ: Các con nhìn xem cô có tranh gì đây? - Trong tranh các con nhìn thấu gì? - Ở nhà ai thường nấu cơm cho các con ăn? - Con thích mẹ nấu món gì? - Mẹ nấu cho các con nhiều thức ăn ngon. Vì vậy các con phải ăn nhiều ăn hết chén. Để cơ thể chúng ta luôn khỏe mạnh, mau lớn. Hoạt động 2: trẻ xem tranh - Cho trẻ quan sát tranh vẽ mẹ.Tranh vẽ một số công việc hàng ngày. Cô có tranh vẽ về mẹ nhưng chưa được tô màu. Các con hãy giúp cô tô màu những bức tranh này cho đẹp để làm quà tặng mẹ của mình nhe. Hoạt động 3: Cô làm mẫu, phân tích. Khi tô màu các con cầm bút bằng tay phải, khi ngồi ngực không tỳ vào bàn( tóc các con tô màu nâu hoặc màu đen. Quần áo có thể to màu xanh, đỏ,vàng). Hoạt động 4: Trẻ thực hiện - Trẻ vào bàn thực hiện việc tô màu bức tranh của mình. - Cô chú ý quan sát động viên giúp đở trẻ trong cách tô ,và trong cách phối màu bố cục bức tranh. - Trong lúc trẻ tô màu nên mở nhạc cho trẻ nghe để hứng thú cho trẻ. * Nhận xét sản phẩm: Cho trẻ lên trưng bày sản phẩm của mình trên kệ. - Cô mời 2- 3 trẻ lên chon sản phẩm mà trẻ thích. - Cô hỏi trẻ : Vì sao con chọn bức tranh này? Bạn đã tô màu như thế nào? - Cô chọn sản phẩm hoàn chỉnh để nhận xét. Cô chọn sản phẩm c hưa hoàn chỉnh để nhận xét.Cô động viên trẻ lần sau thực hiện tốt hơn IV. HOẠT ĐỘNG GÓC 1. Yêu cầu: Trẻ thực hiện được các vai chơi 2. Chuẩn bị: Đồ chơi đủ các góc cho trẻ hoạt động 3. Tiến hành - Góc phân vai: Nấu ăn - Góc xây dựng: Xây khu vườn của gia đình. - Góc nghệ thuật: Nặn theo ý thích, tô màu V. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Lộn cầu vòng 2. Vệ sinh – Chơi tự do – Trả trẻ Cô cho trẻ chơi những trò chơi nhẹ Rửa tay sau khi chơi Trả trẻ tận tay phụ huynh, nhắc nhở trẻ chào cô, mẹ… ******************** Thứ sáu ngày 04 tháng 01 năm 2013 I. HOẠT ĐỘNG ĐÓN TRẺ * Đón trẻ - Cô đón trẻ từ tay phụ huynh. - Cô trò chuyện cùng với phụ huynh về sức khỏe của trẻ. * Thể dục sáng: Cô cùng trẻ tập bài thể dục sáng. * Điểm danh: Cô gọi tên điểm danh trẻ. Yêu cầu trẻ kiểm tra bạn trong lớp. * Trò chuyện: Trò chuyện với trẻ về một số công việc hàng ngày của mẹ, và một số trò chơi khác mà trẻ biết. II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI 1. Hoạt động 1: Quan sát tranh mẹ bế bé - Cho trẻ quan sát những đặc điểm trong bức tranh mà trẻ biết mà trẻ biết. - Khuyến khích trẻ sử dụng ngôn ngữ để nói lên suy nghỉ của mình 2. Hoạt động 2: Trò chơi dân gian “ Lộn cầu vồng”. - Cô giới thiệu luật chơi cho trẻ hiểu - Tổ chức chơi cùng trẻ. - Bao quát quá trình trẻ chơi. III. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH PTNN HOẠT ĐỘNG: VĂN HỌC ĐỀ TÀI: Thơ “ Yêu mẹ” I. Yêu cầu - Trẻ cảm nhận giai điệu bài thơ. - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ khi đọc thơ. - Thông qua bài thơ trẻ biết yêu quí và giúp đở những người thân trong gia đình. II. Chuẩn bị - Thiết kế giáo án điện tử. * Nội dung tích hợp: Âm nhạc: “ Mẹ yêu không nào”. Môi trường xung quanh: Trò chuyện về gia đình. III. Hướng dẫn Cho trẻ chơi trò chơi: Trời tối trời sáng. Cho trẻ xem hình mẹ bế bé. - Trò chuyện: Các con nhìn xem cô có tranh gì đây? Trong tranh các con nhìn thấy gì? mẹ làm những công việc gì? Cô có một bài thơ nói về một bạn nhỏ nói về tình cảm của bé đối với mẹ. 1. Dạy thơ - Cô đọc lần 1+ trình chiếu - Cô đọc lần 2 + diển giải từ khó. 2. Trẻ đọc thơ - Cả lớp đọc cùng cô 1, 2 lần . - Mời tổ đọc. - Mời nhóm bạn trai đọc. - Mời nhóm bạn gái đọc. - Mời trẻ khá lên đọc. 3. Đàm thoại - Bài thơ các con vừa đọc có tên gì? - Bài thơ nói về điều gì? - Mẹ làm những công việc gì? - Bé đối với mẹ như thế nào? GD: Các con phải yêu thương và giúp đở cong việc nhẹ nhàng cùng với mẹ. - Cô và trẻ cùng hát múa bài: Mẹ yêu không nào. Kết thúc tiết dạy. IV. HOẠT ĐỘNG GÓC 1. Yêu cầu: Trẻ thực hiện được các vai chơi 2. Chuẩn bị: Đồ chơi đủ các góc cho trẻ hoạt động 3. Tiến hành - Góc phân vai: Nấu ăn - Góc xây dựng: Xây khu vườn của gia đình. - Góc nghệ thuật: Nặn theo ý thích, tô màu V. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Trò chơi: Dung dăng dung dẽ 2. Vệ sinh – Chơi tự do – Trả trẻ Cô cho trẻ chơi những trò chơi nhẹ Rửa tay sau khi chơi Trả trẻ tận tay phụ huynh, nhắc nhở trẻ chào cô, mẹ… BGH KÝ DUYỆT GIÁO VIÊN SOẠN

File đính kèm:

  • docme va nhung nguoi than yeu tuan 1.doc