Một số biện phjapos sử dụng trực quan sinh động gây hứng thú cho trẻ 5 - 6 tuổi trong hoạt động làm quen bài tập Toán

Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu của chúng ta,lúc sinh thời người đã nói: “Non sông Việt Nam có được vẻ vang hay không,dân tộc Việt Nam có được sánh vai với cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ vào việc học tập của các cháu”.Trẻ em những mầm non tương lai của đất nước-Đất nước có giầu mạnh,phồn vinh là nhờ vào thế hệ trẻ.Chính vì vậy phải chăm sóc giáo dục trẻ thật tốt ngay từ khi trẻ còn ở độ tuổi mầm non.Người giáo viên mầm non,ngoài việc hướng dẫn cho trẻ vui chơi,cho ăn,cho ngủ,giáo dục trẻ trở thành những đứa trẻ lễ phép,ngoan ngoãn thôi chưa đủ,mà nhiệm vụ của người giáo viên mầm non còn phải trang bị cho trẻ những kiến thức ban đầu thông qua các hoạt động và qua các môn học như :Làm quen với môi trường xung quanh,làm quen với môn tạo hình,môn văn học,chữ cái,thể dục ,âm nhạc,làm quen với toán sơ đẳng thông qua các môn học,trẻ được học mà chơi,từ đó dần hình thành nên nhân cách của trẻ và cũng từ đó trẻ được tiếp cận với những kiến thức từ đơn giản đến phức tạp,từ dễ đến khó.Thông qua các môn học giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện về :Đức,trí,thể,mĩ,giúp trẻ có một hành trang vững vàng,một tâm thế tự tin để bước vào lớp một.

 

doc15 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3853 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số biện phjapos sử dụng trực quan sinh động gây hứng thú cho trẻ 5 - 6 tuổi trong hoạt động làm quen bài tập Toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần mở đầu I/-Lý do chọn đề tài: 1/.Cơ sở lý luận : Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu của chúng ta,lúc sinh thời người đã nói: “Non sông Việt Nam có được vẻ vang hay không,dân tộc Việt Nam có được sánh vai với cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ vào việc học tập của các cháu”.Trẻ em những mầm non tương lai của đất nước-Đất nước có giầu mạnh,phồn vinh là nhờ vào thế hệ trẻ.Chính vì vậy phải chăm sóc giáo dục trẻ thật tốt ngay từ khi trẻ còn ở độ tuổi mầm non.Người giáo viên mầm non,ngoài việc hướng dẫn cho trẻ vui chơi,cho ăn,cho ngủ,giáo dục trẻ trở thành những đứa trẻ lễ phép,ngoan ngoãn thôi chưa đủ,mà nhiệm vụ của người giáo viên mầm non còn phải trang bị cho trẻ những kiến thức ban đầu thông qua các hoạt động và qua các môn học như :Làm quen với môi trường xung quanh,làm quen với môn tạo hình,môn văn học,chữ cái,thể dục ,âm nhạc,làm quen với toán sơ đẳng thông qua các môn học,trẻ được học mà chơi,từ đó dần hình thành nên nhân cách của trẻ và cũng từ đó trẻ được tiếp cận với những kiến thức từ đơn giản đến phức tạp,từ dễ đến khó.Thông qua các môn học giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện về :Đức,trí,thể,mĩ,giúp trẻ có một hành trang vững vàng,một tâm thế tự tin để bước vào lớp một. Trong các hoạt động giáo dục trẻ ở trường mầm non-Hoạt động vui chơi là một trong những hoạt động chủ đạo,song hoạt động học tập được thể hiện qua các giờ hoạt động chung có chủ đích đó là hoạt động cung cấp chủ yếu,có hệ thống các kiến thức cần trang bị cho trẻ.Vậy tổ chức các tiết học như thế nào để trẻ lĩnh hội các kiến thức một cách đơn giản nhưng hiệu quả nhất là đối với môn: “Làm quen với toán”đây là môn học đòi hỏi độ chính xác cao.Muốn làm tốt được việc này trước hết đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề,say sưa suy nghĩ tìm tòi,chu đáo,tỉ mỉ hướng dẫn trẻ tham gia hoạt động một cách khoa học để bước đầu nắm bắt,hình thành những kĩ năng học tập đối với môn làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng.Đối với môn học này người giáo viên cần phải đầu tư thời gian ,công sức một cách công phu,khoa học để chuẩn bị đồ dùng cho tiết học ,mới mong tiết học đạt hiệu quả cao và khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ sẽ đạt được ở mức độ cao nhất trong quá trình tham gia các hoạt động của trẻ.Xuất phát từ nhận thức của trẻ từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng,từ tư duy trừu tượng quay trở về thực tiễn,thông qua môn học giúp trẻ nhận thức tốt hơn về thế giới xung quanh.Từ đó hình thành,hệ thống hoá kiến thức một cách chính xác,khoa học.Nhận thức về toán học có liên quan mật thiết với quá trình phát triển toàn diện của trẻ,thông qua toán học sớm hình thành ở trẻ khả năng tìm tòi,quan sát,khám phá,so sánh,phân tích tổng hợp các sự vật hiện tượng khách quan.Trên cơ sở đó bổ sung thêm vốn ngôn ngữ và góp phần tích cực vào việc phát triển trí tuệ và thể chất cho trẻ 2/.Cơ sở thực tế: Việc dạy cho trẻ nắm chắc các kiến thức trong hoạt động làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng,không những giúp cho trẻ học bộ môn toán sau này dễ dàng hơn, mà còn giúp trẻ tiếp thu kiến thức của các môn học khác một cách nhanh nhạy,và chính xác hơn. Dạy trẻ biểu tượng toán sơ đẳng là dạy trẻ cách làm quen và hình thành cho trẻ các biểu tượng về tập hợp số,số lượng,phép đếm…trong đó yêu cầu của nội dung này là trẻ phải đếm được thứ tự trong phạm vi đến 10.Nhận biết quan hệ số lượng trong phạm vi 10,nhận biết các chữ số từ 0 đến 10,biết thực hiện một số những phép biến đổi đơn giản như: Thêm bớt,tạo nhóm,chia nhóm đồ vật có số lượng trong phạm vi10 ra làm hai phần.Đây là một trong những nội dung chính nằm trong các nội dung khác của việc dạy trẻ làm quen với biểu tượng toán ,vì số lượng bài chiếm nhiều hơn so với nội dung về các hình,các khối,định hướng trong không gian,phép đo.Mà để dạy trẻ được những nội dung này,và nắm bắt kiến thức được một cách hệ thống và chính xác,đòi hỏi người giáo viên phải có sự đổi mới trong phương pháp:dạy trẻ theo hướng tích cực hoá hoạt động lấy trẻ làm trung tâm.Trẻ tự mình khám phá,nhận xét phán đoán về những vấn đề có liên quan đến môn học.Chính vì vậy để nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng tôi đã mạnh dạn nghiên cứu,thực nghiệm và viết đề tài đề tài: “Nghệ thuật sử dụng trực quan hấp dẫn trẻ 5-6 tuổi trong hoạt động làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng”. II/-Mục đích nghiên cứu: Nhằm tìm ra những phương hướng giải quyết tốt nhất để hình thành những biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ 5-6 tuổi một cách chính xác và bền vững.Khắc phục phần lớn những khó khăn chung, đồng thời phát huy cao nhất được tính tích cực của trẻ. III/-Nhiệm vụ nghiên cứu: 1).Nghiên cứu một số vấn đề lý luận cốt lõi về việc cho trẻ làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng. 2).Tìm hiểu thực trạng về việc tổ chức hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với biểu tượng toán ở trường mầm non thị trấn Mạo Khê. 3).Đề xuất một số biện pháp gây hứng thú,thu hút trẻ 5-6 tuổi trong hoạt động làm quen với biểu tượng toán. IV/-Phương pháp nghiên cứu: 1).Nhóm nghiên cứu phương pháp lý luận -Nghiên cứu đặc điểm nhận biết của trẻ mẫu giáo về biểu tượng toán. -Nghiên cứu mục đích,nhiệm vụ,nội dung,phương pháp cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với biểu tượng toán 2).Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: *Phương pháp quan sát -Quan sát quá trình tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với biểu tượng toán của giáo viên -Quan sát mức độ hứng thú trong quá trình tham hoạt động của trẻ *Phương pháp điều tra *Phương pháp thực nghiệm *Phương pháp tổng kết rút kinh nghiệm V/-Phạm vi nghiên cứu: Đề tài được tiến hành triển khai áp dụng tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi (trên 30 học sinh)thuộc khu Vĩnh Tân-Trường mầm non Mạo Khê. VI/-Kế hoạch tổ chức thực hiện: -Tháng 10/2006 xác định đề tài -Tháng 11/2006 đến tháng 02/2007 sưu tầm tài liệu nghiên cứu. -Tháng 03/2007 xây dựng đề cương nghiên cứu. -Từ tháng 10/2007 đến 25/3/2007 tiến hành thử nghiệm. -20/4/2007 đến tháng 5/2007 viết và hoàn thành đề tài. Phần nội dung Chương I Cơ sở khoa học của đề tài Toán học là một môn khoa học cần có độ chính xác cao.Do trẻ ở độ tuổi mẫu giáo chưa có một biểu tượng khoa học nào, nên nhiệm vụ của giáo viên là phải hình thành cho trẻ các biểu tượng toán học,cung cấp những kĩ năng cơ bản nhất để trẻ có thể vận dụng vào trong thực tiễn.Để có sự phát triển và hướng tới một nền giáo dục toàn diện như Bác Hồ đã từng nói: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Ngay từ nhỏ trẻ đã được tiếp xúc với ông, bà, cha, mẹ…và các sự vật hiện tượng xung quanh.Tất cả những cái trẻ nhìn thấy đều ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ,dần dần trẻ có được những khái niệm giản đơn nhất về thế giới xung quanh,có nhu cầu muốn tìm hiểu,khám phá về tính chất,đặc điểm của sự vật hiện tượng,tập hợp các số lượng,hình dạng,màu sắc,kích thước,vị trí sắp xếp của chúng trong không gian. Ví dụ: Khi chơi với đồ vật trẻ muốn biết tại sao vật này lại lăn được nhưng vật kia lại không lăn được,Hình dạng,kích thước và chất liệu của chúng khác nhau như thé nào?Hoặc trẻ muốn biết từng nhóm đồ vật có bao nhiêu vật và cách so sánh các nhóm với nhau,trẻ muốn biết nhóm này có số lượng nhiều hay ít hơn nhóm kia.Bắt đầu trẻ muốn biết làm thế nào để cho hai nhóm được bằng nhau,từ đó trong tư duy của trẻ đã nảy sinh khái niệm thêm bớt một cách giản đơn nhất về phép cộng trừ của bậc tiểu học.Xuất phát từ nhu cầu đó mà việc cho trẻ làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng là là cần thiết, nhưng thực chất chương trình toán học trong trường mầm non hiện nay chỉ cho phép dạy trẻ làm quen với một số khái niệm về toán đơn giản,chưa dạy trẻ học toán.Nếu như dạy trẻ học toán sớm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.Vì vậy nảy sinh một vấn đề là làm thế nào để dạy trẻ những khái niệm về toán học mang tính chất trừu tượng nhưng lại phải phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ mẫu giáo.Song khó khăn lớn nhất của trẻ mẫu giáo là làm quen với một số khái niệm toán học đó là khả năng lĩnh hội tri thức của trẻ con non nớt,do thực tế đó mà không thể cho trẻ làm quen với các khái niệm về tập hợp,số lượng,phép đếm,hình dạng,kích thước định hướng trong không gian bằng các định nghĩa chính xác, mà phải dựa trên tâm lý của trẻ và những khái niệm toán học sơ đẳng,để có phương pháp giảng dạy cụ thể, phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ,biến những khái niệm toán học trừu tượng thành những biểu tượng quen thuộc mà trẻ có thể lĩnh hội được một cách ấn tượng và sâu sắc nhất,hình thành những kiến thức ban đầu về toán học sơ đẳng cho trẻ. Chương II Thực trạng của việc dạy trẻ làm quen với biểu tượng toán I/-Tình hình giảng dạy của cô giáo: Như chúng ta đã biết,nội dung dạy trẻ các biểu tượng về toán được phân bố đều trong chương trình dạy trẻ ở ba độ tuổi:Mẫu giáo bé,mẫu giáo nhỡ,mẫu giáo lớn theo nguyên tắc từ dễ đến khó,từ đơn giản đến phức tạp,đối với trực quan để dạy làm quen với biểu tượng toán cũng cần rất nhiều về số lượng và yêu cầu trực quan của từng tiết cũng khác nhau và phức tạp dần lên.Yêu cầu dạy biểu tượng toán cho trẻ cần có trực quan chuẩn,chính xác.Tuy nhiên trong quá trình tổ chức,hướng dẫn trẻ giáo viên thường hay mắc phải một số nhược điểm sau: +Đồ dùng trực quan còn ít, đôi lúc chưa đủ dẫn đến việc luyện tập ít, nên tiết học buồn tẻ không đem lại kết quả như mong muốn. +Giáo viên còn nói nhiều,cách truyền đạt chưa lưu loát,hay làm thay trẻ, không phát huy được tính tích cực của trẻ khi tham gia các hoạt động. II/-Nhận thức của trẻ: Do đặc điểm tâm lý của trẻ rất hiếu động,thích khám phá,tò mò,nên trẻ không thể chỉ ngồi nhìn và nghe cô giáo giảng bài hoặc nói nhiều.Chính vì vậy nếu không có trực quan,không cho trẻ thao tác thực hành trên đồ vật đối tượng nhận biết thì trẻ dễ bị phân tán chú ý,mức độ hứng thú không cao,tri thức lĩnh hội được không sâu,và hay bị quên. Một trong những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức của trẻ đó là đặc điểm riêng của trường mầm non Thị Trấn Mạo Khê,là trường có địa bàn rộng,không tập trung.Các lớp được phân bố tại các khu trên địa bàn Thị Trấn từ một đến hai lớp,chủ yếu là học chương trình mẫu giáo 5-6 tuổi với điều kiện kinh tế của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn,nên ở lớp mẫu giáo khu Vĩnh Tân do tôi chủ nhiệm phần lớn các cháu đều chưa qua lớp mẫu giáo bé,mẫu giáo nhỡ mà học luôn chương trình mẫu giáo lớn.Trẻ gặp nhiều khó khăn khi gặp phải một vấn đề phức tạp mà không có sự chuẩn bị dần từ những vấn đề đơn giản.Chính vì thế khi vào tiết học làm quen với biểu tượng toán,phần tập hợp số lượng và phép đếm cho nên phần lớn trẻ không biết xếp tương ứng 1-1 đặt số lượng tương ứng bị nhầm,đếm hay bị nhảy cóc khi thực hiện một số phép biến đổi,lúng túng nói sai kết quả,hay nhầm lẫn các chữ số với nhau như:số 9,số 6,số 2,số 5 gọi tên các hình,các khối còn nhầm lẫn,chưa phân biệt được định hướng trong không gian,hoặc hay bị nhầm lẫn. Bên cạnh đó một bộ phận giáo viên chưa nhận thức đúng đắn vai trò của ngành học, không quan tâm dạy dỗ trẻ hoặc dạy dỗ không đúng cách,một phần nhỏ trẻ được bố mẹ,người thân dạy trước chương trình nên trẻ đếm,nhận biết số,tính toán nhanh nhưng khi thực hành trên đồ vật xếp tương ứng 1-1 trẻ bị lúng túng,trong giờ học không tập trung,có biểu hiện phân tán không muốn học.Qua khảo sát trên 30 học sinh 5-6 tuỏi lớp mẫu giáo khu Vĩnh Tân tôi rút ra một số vấn đề sau: +Số trẻ tham gia vào các hoạt động làm quen với biểu tượng toán hào hứng và tập trung là 60% +Số trẻ có biểu hiện thiếu tập trung phân tán chú ý không hứng thú với học tập là 40% Từ nhữngvấn đề trên việc tìm ra biện pháp tốt nhất đẻ hình thành những biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ 5-6 tuổi một cách chính xác,bền vững, khắc phục được những khó khăn của địa phương,phát huy được tính tích cực của trẻ là thiết thực,là cấp bách và cũng là điều quan trọng trong thực tế hiện nay. Chương III Biện pháp thực hiện Với trẻ 5-6 tuổi việc làm quen với biểu tượng toán là hoạt động cần thiết,không những rèn cho trẻ có được tính nhanh nhẹn,thông minh,hoạt bát,sáng tạo trong khi trẻ thực hiện hoạt động ở trên lớp cũng như trong các hoạt động khác,mà còn góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ mẫu giáo.Bên cạnh đó còn giúp trẻ có tâm thế vững vàng trước khi bước vào lớp một.Muốn trẻ hào hứng tham gia và yêu thích học toán thì phải xây dựng nền nếp,thói quen tốt trong học tập cho trẻ như cách ngồi học đúng tư thế,cách trả lời câu hỏi của cô,cách giơ thẻ số và các cách sử dụng trực quan khi tham gia các hoạt động như thế nào?Cách thực hiện các bước trong hoạt động làm quen với biểu tượng toán ra sao?Phải phân nhóm số trẻ có khả năng nhận biết nhanh,chậm,bình thường để tiện theo dõi và có kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng đồng thời kết hợp với phụ huynh học sinh để cùng giáo dục.trong quá trìng giảng dạy thực nghiệm tôi đã tìm ra một số phương pháp đơn giản nhưng hợp lý và phù hợp như sau: 1-Xuất phát từ đặc điểm nhận thức của trẻ về biểu tượng toán mang nặng cảm tính nên tôi đã sử dụng thủ thuật gây hứng thú cho trẻ ngay từ tiết học đầu tiên,nhằm tạo cho trẻ một tâm trạng vui vẻ,phấn khởi,khơi gợi tính tò mò ham hiểu biết của trẻ. -Tôi sử dụng mô hìmh,sa bàn,hoặc một câu chuyện,bài thơ,một trò chơi để dẫn dắt trẻ tham gia vào hoạt động làm quen với biểu tượng toán.Ví dụ bài “Nhận biết,phân biệt khối cầu với khối trụ khối vuông với khối chữ nhật”Chủ điểm: Quê hương-thủ đô Hà Nội-Bác Hồ ,tôi đã dùng mô hình lăng Bác được xếp theo hình thức sau: +Lăng Bác xếp bằng khối chữ nhật +Hàng rào xung quanh lăng Bác xếp bằng khối vuông +Cột trụ cổng vào lăng Bác xếp bằng khối trụ +Bóng đèn trên cột trụ được xếp bằng khối cầu Khi gợi ý dẫn dắt trẻ vào chủ diểm,vào bài giáo viên nói Hôm nay cô cùng các con sẽ đi tham quan một nơi rất là đẹp ở thủ đô Hà Nội ,khi đến trước mô hình cô hỏi trẻ:Chúng mình đang được được đến thăm nơi nào vậy nhỉ?Mô hình lăng Bác có gì đặc biệt ko?Trẻ nêu được là: Lăng Bác được xếp bằng khối chữ nhật,hàng rào xếp bằng khối vuông…đó là những khối đã học rồi ạ !Cô nhắc lại và nhấn mạnh yêu cầu : Để hiểu kĩ hơn về dặc điểm riêng của từng hình khối đó hôm nay cô và các con sẽ cùng khám phá tìm hiểu nhé !(Cô và trẻ vào bài). Hay đối với các bài làm quen với biểu tượng toán về số lượng tôi cũng gợi ý dẫn dắt trẻ để đưa trực quan ra bằng bài thơ Ví dụ bài số 7: (tiết1)Chủ điểm: thế giới động vật tôi đọc cho trẻ nghe bài thơ: “Mèo đi câu cá”,sau đó tôi hỏi trẻ:Trong bài thơ nói về ai?-Trẻ trả lời là:Nói về anh em nhà mèo đi câu cá! Tôi đã chuẩn bị sẵn trực quan của mình và trẻ giống nhau là hai nhóm:Mèo và cá có số lượng là 7 .Tôi nói: Vậy chúng mình cùng mời anh em nhà mèo đi câu cá nhé ! Lúc này tôi và trẻ cùng nhau xếp tương ứng mèo và cá ra để tạo nhóm mới. Việc gây hứng thú ngay từ đầu tiết học bằng đồ dùng trực quan không những tạo được sự chú ý cho trẻ ngay từ đầu mà còn tạo cho trẻ một tâm lý thoải mái để trẻ dễ dàng tiếp thu nội dung trọng tâm của tiết học. 2-Việc lựa chọn và sử dụng trực quan đúng lúc,đúng chỗ là một trong những thủ thuật gây hứng thú cho trẻ Xuất phát từ đặc điểm nhận thức của trẻ 5-6 tuổi là tư duy trực quan hình tượng nhưng do trẻ chưa học qua chương trình mẫu giáo bé và mẫu giáo nhỡ,nên trong quá trình dạy trẻ tôi thường kết hợp giữa vật thật,tranh ảnh,mô hình với nhau. -Đồ dùng trực quan phải đủ,đẹp,hấp dẫn,phù hợp với từng tiết học,đúng với chủ điểm.trẻ phải có đồ dùng trực quan như cô để thao tác và sử dụng cùng một lúc với cô cho nhịp nhàng. -Thao tác cô đưa trực quan phải rõ ràng,dứt khoát để trẻ không lúng túng khi làm theo cô. -Cô hướng dẫn trẻ sử dụng đồ dùng trực quan trong qua trình học tập phải đúng lúc. -Các đồ dùng trực quan tôi chuẩn bị cho trẻ theo mức độ phức tạp dần. -Khi trẻ sử dụng trực quan thành thạo tôi động viên khuyến khích trẻ,nếu trẻ còn lúng túng chưa thành thạo trẻ sẽ được hướng dẫn tỉ mỉ,và sẽ được sửa luôn nếu trẻ sai sót. -Đối với trực quan có những điểm riêng biệt,đặc biệt tôi sử dụng câu đố để đưa trực quan ra. Ví dụ: Khối vuông và khối cầu tôi đố để trẻ đoán : Khối gì xinh xắn Sáu mặt hình vuông Bé hãy đoán xem Khối gì thế nhỉ? Hay: Khối gì tròn lắm Không xếp chồng được đâu Không đứng yên được lâu Động vào lăn lông lốc… -Để liên lết các nội dung trong một tiết học được liên hoàn và chuyển sang nội dung mới một cách linh hoạt,đưa trực quan ra một cách hợp lý không có động tác thừa hay các câu hỏi lặp đi lặp lại nhàm chán,tôi thường sử dụng các câu chuyện sáng tạo Ví dụ: Có một bạn Thỏ rất ngoan,hôm nay trên đường đi học bạn Thỏ gặp cô, và bạn Thỏ đã nói thầm vào tai cô đấy! Chúng mình có muốn biết bạn thỏ nói gì không nào?(trẻ sẽ hào hứng nghe và rất muốn được biết điều mà bạn Thỏ nói với cô giáo).Tôi lại nói tiếp : Bạn Thỏ nhờ cô hỏi các bạn lớp mình xem có biết ngày 19/5 là ngày gì không nào?Trẻ trả lời đúng,tôi nói tiếp:Bạn Thỏ cảm ơn các bạn lớp mình đã giúp cho bạn ấy biết bí mật của ngày 19/5 nên đã tặng lớp mình một món quà(món quà là một trò chơi ôn luyện được chuẩn bị trước) -Khi đưa trực quan là nội dung tích hợp của các môn học khác, vào hoạt động làm quen với biểu tượng toán bằng câu hỏi nhẹ nhàng,hợp lý điều đó đã phát huy được tính tích cực một cách cao nhất ở trẻ, khi tham gia các hoạt động. Ví dụ : Để khắc sâu kiến thức về khối cầu,khối trụ,khối vuông,khối chữ nhật tôi đặt câu hỏi : Con nào thích chơi khối cầu và khối trụ? Con nào thích chơi khối vuông và khối chữ nhật? Trẻ tự trả lời,tôi sẽ phân thành các nhóm: +Nhóm thích chơi khối cầu,khối trụ về nhóm nặn khối cầu,khối trụ. +Nhóm thích chơi khối vuông,khối chữ nhật về nhóm tìm hình bằng giấy màu tương ứng để dán các mặt khối.Điều này trẻ rất hào hứng thi đua,khi cùng nhau tham gia vào các hoạt động. Với việc lựa chọn và sử dụng đồ dùng trực quan hợp lý,hấp dẫn trẻ,tôi đã tạo ra các tình huống liên tục trong suốt quá trình trẻ tham gia các hoạt động “Làm quen với biểu tượng toán” giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách chính xác,sâu sắc và bền vững. 3-Sưu tầm một số trò chơi mới: Trò chơi cũng là một trong những trực quan vô cùng quan trọng trong hoạt động làm quen với biểu tượng toán,trẻ được học mà chơi-Chơi mà học,là một đặc điểm nổi bật của trẻ mẫu giáo thông qua các hình thức chơi trẻ sẽ nhận nhiệm vụ học một cách tự nhiên,nhẹ nhàng không căng thẳng,không gò ép.Trẻ hào hứng chơi khi trong trò chơi xuất hiện những trực quan hấp dẫn,bất ngờ. Ví dụ :Trò chơi “Chiếc túi kì lạ” Tuy nhiên các trò chơi không nên lặp đi lặp lại ở cùng một tiết học sẽ dẫn đến trẻ bị nhàm chán,không hứng thú tham gia hoạt động.Yêu cầu của trò chơi phải được nâng dần lên qua mỗi lần chơi thì mới phát huy được tính sáng tạo,tính tính tích cực của trẻ,chính vì vậy tôi đã nghiên cứu,xác định nội dung bài dạy để chọn trò chơi cho phù hợp,tuỳ từng trò chơi mà mà tôi tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm,tổ,cá nhân và tập thể. -Trong hoạt động làm quen với biểu tượng toán tôi thường sử dụng trò chơi học tập,và lựa chọn trong nhiều trò chơi học tập để áp dụng với từng bài cho phù hợp Ví dụ : trò chơi về đúng nhà Tôi thường sử dụng trong phần ôn luyện cho tập hợp số lượng,phép đếm. Ví dụ : Hình dáng chữ số tôi thường sử dụng cho tiết học ôn luyện và nhận biết chữ số. Qua việc sử dụng trò chơi trong các giờ làm quen với biểu tượng toán, tiết học trở lên sôi nổi,trẻ được tham gia hoạt động một cách toàn diện,tinh thần thoải mái nên cơ thể không bị mệt mỏi và căng thẳng.Điều này đã tạo cho trẻ hứng thú hăng say trong quá trình tham gia hoạt động học tập. 4-Xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp.Môi trường cũng là một yếu tố trực quan trực tiếp,tác động hàng ngày đến trẻ.Chính vì vậy việc xây dựng cảnh quan môi trương xung quanh được tôi đặc biệt quan tâm. -Trang trí ,sắp xếp lớp học,phòng học hài hoà hợp lý sẽ tạo được sự chú ý,sẽ hấp dẫn lôi cuốn trẻ vào giờ học theo giai đoạn,theo chủ điểm,theo nội dung từng bài. -Tuỳ vào nội dung của từng bài để bố trí trực quan xung quanh lớp,giá đồ chơi,tranh treo tường cho hợp lý để trẻ luyện tập cũng như liên hệ thực tế. Ví dụ : Chủ điểm gia đình +Treo tranh về gia đình đông con,ít con để trẻ đếm số lượng người và giáo dục trẻ. +Đồ dùng gia đình xếp ở giá đồ chơi để trẻ có thể luyện đếm. Chương IV Kết quả đạt được Trong quá trình nghiên cứu,tìm tòi,triển khai áp dụng các thủ thuật sử dụng trực quan,các yếu tố nêu trên vào hoạt động cho trẻ làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng, tôi đã thu được kết quả rất khả quan như sau : 1-Kết quả của trẻ: +Thái độ: -Trẻ hứng thú hoạt động chung cả lớp -Trẻ hăng hái giơ tay phát biểu ý kiến -Trẻ có nền nếp và thói quen học tập tốt và trật tự. +Về cảm xúc: -Trẻ hào hứng tiếp nhận kiến thức mới một cách thoải mái thông qua các hoạt động nhóm,tập thể… +Về ý trí: -Trẻ tập trung vào nội dung cô hướng dẫn -Thời gian tập trung nhận thức vấn đề tốt hơn +Kết quả cụ thể: -Trẻ hào hứng học tập,tập trung chú ý : 100% -Trẻ mạnh dạn hồn nhiên : 100% -Số trẻ trả lời đúng câu hỏi của cô là :98,5% 2-Kết quả của cô giáo: -Tạo được môi trường học tập và vui chơi cho trẻ trong và ngoài lớp đẹp và có khoa học -Bổ xung được nhiều đồ chơi cho tiết dạy -Giờ dạy “Cho trẻ làm quen với biểu tượng toán” đã được BGH nhà trường cùng đồng nghiệp đánh giá xếp loại giỏi. Chương V Bài học kinh nghiệm Toán học là một môn học gần gũi với trẻ mẫu giáo .Nhất là đối với trẻ 5-6 tuổi,dạy trẻ dễ hơn bởi trẻ đã có vốn kiến thức nhất định.Tuy nhiên nếu cô giáo không có sự lựa chọn kiến thức trẻ sẽ bị lặp di,lặp lại nội dung học,khiến trẻ nhàm chán,không hứng thú học tập,không sáng tạo trong qúa trình tham gia các hoạt động nhóm,tập thể. Là một giáo viên tâm huyết với nghề tôi luôn suy nghĩ tìm tòi,học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp tìm ra những biện pháp tối ưu để dạy trẻ đạt được kết quả cao nhất qua việc tìm ra: “Nghệ thuật sử dụng trực quan hấp dẫn trẻ 5-6 tuổi trong hoạt động làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng” trong qúa trình thực nghiệm giảng dạy tôi đã ra một số bài học kinh nghiệm sau : +Luôn chủ động tạo tình huống để kích thích trẻ tham gia hoạt động tự giác +Tạo điều kiện để trẻ được tham gia hoạt động,thực hiện các thao tác khám phá và tự nói lên những hiểu biết của mình. +Chuẩn bị đồ dùng trực quan chu đáo phong phú về chủng loại,màu sắc,đưa đồ dùng trực quan hợp lý,linh hoạt,sáng tạo,gây được tình huống bất ngờ cho trẻ. +Luôn suy nghĩ,sáng tạo,đổi mới cũng như lồng ghép các trò chơi học tập một cách hợp lý.Đặc biệt là trò chơi mang tính tập thể gắn liền với yếu tố thi đua. +Tạo môi trường học tập theo từng giai đoạn,chủ điểm +Luôn luôn tôn trọng ý kiến của trẻ,động viên khích lệ trẻ tham gia vào các hoạt động,sử lý tình huống sư phạm hợp lý. Chương VI Kết luận Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân tôi qua việc tìm ra “Nghệ thuật sử dụng trực quan hấp dẫn trẻ 5-6 tuổi trong hoạt động làm quen với biểu tượng toán” tôi đã áp dụng dạy trẻ trong năm học 2006-2007 đã có những thành công nhất định,được BGH nhà trường và chị em đồng nghiệp đánh giá cao.Tuy nhiên với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ tiên tiến cùng với những yêu cầu mới của ngành,bản thân tôi còn phải phấn đấu,học hỏi nghiên cứu tìm tòi để tìm ra những biện pháp tối ưu nhất dạy trẻ không chỉ ở môn học làm quen với biểu tượng toán mà còn ở tất cả các môn học khác.Kính mong sự quan tâm giúp đỡ,góp ý kiến,rút kinh nghiệm của cấp trên cũng như của bạn bè đồng nghiệp để việc dạy trẻ làm quen với biểu tượng toán nói riêng và việc chăm sóc giáo dục trẻ mẫu giáo nói chung đạt kết quả cao nhất. Tôi xin trân trọng cảm ơn. Mạo Khê,ngày 20 tháng 05 năm 2007 Tác giả Đoàn Thị Hiền

File đính kèm:

  • docDe tai Toan Mot so bien phap su dung truc quan sinh dong gay hung thu cho tre 56 tuoi trong hoat dong lam quen BT toan.doc