Người thanh niên học sinh Tố Hữu đã đón nhận lí tưởng ấy
không chỉ bằng khối óc mà bằng cả con tim, không chỉ bằng
nhận thức lí trí mà xuất phát từ tình cảm một kỷ niệm sâu
sắc của người thanh niên yêu nước bắt gặp lí tưởng Cách
mạng, mà sau này, ông nói rõ trong một bài thơ: "Con lớn
lên, con tìm Cách mạng – Anh Lưu, anh Diểu dạy con đi -Mẹ không còn nữa, con còn Đảng. Dìu dắt khi con chửa biết
gì"(Quê mẹ)
11 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1522 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số dàn ý bài văn nghị luận hay 2011 – Phần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 SỐ DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
HAY 2011 – PHẦN 4
Người thanh niên học sinh Tố Hữu đã đón nhận lí tưởng ấy
không chỉ bằng khối óc mà bằng cả con tim, không chỉ bằng
nhận thức lí trí mà xuất phát từ tình cảm một kỷ niệm sâu
sắc của người thanh niên yêu nước bắt gặp lí tưởng Cách
mạng, mà sau này, ông nói rõ trong một bài thơ: "Con lớn
lên, con tìm Cách mạng – Anh Lưu, anh Diểu dạy con đi -
Mẹ không còn nữa, con còn Đảng. Dìu dắt khi con chửa biết
gì"(Quê mẹ).
1.Hai câu đầu là niềm say mê náo nức của nhà thơ khi
đón nhận lí tưởng Cách mạng
" Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim"
-Từ ấy: dấu ấn quan trọng đánh dấu bước ngoặt lớn trong
cuộc đời người thanh niên Tố Hữu
-"Bừng nắng hạ", "Mặt trời chân lý", "Chói qua tim" : hình
ảnh ẩn dụ
+ "Bừng" : ánh sáng phát ra bất ngờ đột ngột, bao kín đôi
mắt nhà thơ
+ "Chói" : ánh sáng có sức xuyên thấu mạnh mẽ, ánh nắng
toả sáng rực rỡ , chói chang bắt nguồn từ mặt trời chân lý -
lý tưởng cách mạng ,soi sáng trong lòng tác giả
Từ ấy đã làm cho tâm hồn Tố Hữu" bừng nắng hạ" đó là
một luồng ánh sáng mạnh mẽ, rực rỡ của nắng vàng chứa
chan hạnh phúc ấm no.Soi tỏ vào những bài thơ sau này ta
mới thấy hết được niềm vui sướng của Tố Hữu trước ánh
sáng huy hoàng của chân lí
"Mặt trời chân lí" là hình ảnh ẩn dụ ca ngợi lí tưởng Cách
mạng, ca ngợi chủ nghĩa Cộng sản đã soi sáng tâm hồn, đã
"chói qua tim", đem lại ánh sáng cuộc đời như "bừng" lên
trong "nắng hạ" - Một cách nói rất mới, rất thơ về lí tưởng:.
Tố Hữu với tấm lòng nhiệt thành của mình đã tự hào đón lấy
ánh sáng của mặt trời, sẵn sàng hành động cho lí tuởng
cách mạng cao đẹp.Bởi lí tưởng đã "chói" vào tim- chính là
nơi kết tụ của tình cảm, là nơi kết hợp hài hòa giữa tâm lí và
ý thức trí tuệ chỉ thực sự hành động đúng khi có lí tưởng
cách mạng, khi có ánh sáng rực rỡ của mặt trời chân lí chiếu
vào.
"...Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim..."
Hồn tôi - Vườn hoa lá: Hình ảnh so sánh ? Tố hữu sung
sướng lí tưởng Cộng sản cũng như cỏ cây đón nhận ánh
sáng mặt trời. Lí tưởng đã mang lại sức sống và niềm tin
yêu cuộc đời cho tất cả mọi người, lý tưởng Cách mạng đã
làm thay đổi hẳn một con người, một cuộc đời. So sánh để
khẳng định một sự biến đổi kì diệu mà lí tưởng Cách mạng
đem lại.
"Hồn" người đã trở thành "vườn hoa", một vườn xuân đẹp
ngào ngạt hương sắc, rộn ràng tiếng chim hót. Khiến cho
đây là khổ thơ hay nhất, đậm đà nhất
Cái giọng điệu rất tỉnh và rất say rạo rực và ngọt lịm hồn ta
chủ yếu là cái say người và lịm ngọt của lí tưởng, của niềm
hạnh phúc mà lí tưởng đem lại .Ở đây hiện thưc và lãng
mạn đã hòa quyện vào nhau tạo nên cái gợi cảm, cái sức
sống cho câu thơ. :
2. Lời tự nguyện của nhà thơ khi giác ngộ lí tưởng
Đảng
Nếu khổ đầu là một tiếng reo vui phấn khởi thì khổ thứ hai
và thứ ba là bản quyết tâm thư của người thanh niên cộng
sản nguyện hòa cái tôi nhỏ bé của mình vào cái ta chung
rộng lớn của quần chúng nhân dân cần lao.Người đọc thật
sự cảm động bởi thái độ chân thành thiết tha đến vồ vập
của một nhà thơ vốn xuất thân từ giai cấp tiểu tư sản tự
giác và quyết tâm gắn bó vớI mọi người
"Tôi buộc lòng tôi với mọi người
Để tình trang trải khặp muôn nơi
Để hồn tôi với bao hồn khổ
Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời"
- Động từ "buộc", "trang trải": những hành động có tính tự
nguyện .
"Buộc" và "trang trải"là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau
nhưng nó đều nằm trong nhận thức mới về lẽ sống của Tố
Hữu. "Buộc" là đoàn kết gắn bó, tự nguyện gắn bó đời mình
với nhân dân cần lao, với hết thảy nhân dân lao động Việt
Nam
-"Lòng tôi ","tình ","hồn tôi"gắn liền với "mọi người ","trăm
nơi","bao hồn khổ" , sự gắn bó đồng cảm sâu xa giữa cái tôi
riêng và cái ta chung ,giữa tấm lòng nhà thơ với khối đời
chung của nhân dân lao động .
"Để tình trang trải với trăm nơi"
Xác định vị trí của mình là đứng trong hàng ngũ nhân dân
lao động chưa đủ, "trang trải"-"trăm nơi" biểu hiện một tinh
thần đoàn kết, tình cảm nồng thắm, chan hòa với nhân
dân.Tình yêu người, yêu đời trong Tố Hữu đã nâng lên
thành chủ nghĩa nhân đạo cộng sản.Nhà thơ muốn được
như Mác: "Vì lẽ sống, hy sinh cho cuộc sống - Đời với Mác là
tình cao nghĩa rộng"., mong ước xây dựng một khối đời
vững chắc làm nên sức mạnh quần chúng cách mạng.Từ đó
Tố Hữu đã thể hiện niềm hãnh diện khi được là một thành
viên ruột thịt trong đại gia đình những người nghèo khổ bất
hạnh.
-"Bao hồn khổ": tầng lớp đáng thương nhất trong xã hội
đương thời, "để" gợi lên ý thơ chủ động sự gắn kết lòng
mình với mọi người hòa làm một, chứa đựng nỗi thương xót
tột cùng và sự đồng cảm sâu sắc đối với "đại gia đình" đang
trong cảnh lầm than.
-"Khối đời": danh từ trừu tượng, thể hiện một khái niệm
cuộc sống bao quát, gộp chung, không thể nhìn, cân đong
đo đếm, nhưng lại gói ghém thành một sức mạnh phi
thường, cụ thể hóa phi vật thể.
=> Nhấn mạnh lần nữa mối ân tình giữa tác giả với muôn
dân, khẳng định cuộc sống bản thân nhà thơ không có sự
riêng biệt, mà chỉ là một phần tử nhỏ chan hòa và giao cảm
với những mảnh đời còn lại.
3.Sự khẳng định của nhà thơ
"Tôi đã là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ
Không áo cơm ,cù bất cù bơ."
-"đã là", "là con","là em", "là anh": tình cảm đầm ấm ,thân
thiết, gắn bó và gần gũi
- Đối tượng :"vạn nhà ", "vạn kiếp phôi pha", "vạn đầu em
nhỏ ": quần chúng lao khổ, những kiếp sống mòn mỏi đáng
thương, những mái đầu trẻ thơ tội nghiệp không nơi nương
tựa.
-Điệp từ "là" gắn với những đại từ quan hệ thân thuộc, trìu
mến, một mặt thể hiện mối quan hệ tự nhiên mà gắn bó sâu
sắc, mặt khác ngầm khẳng định nhiệm vụ, vai trò lớn lao
của người thanh niên đối với cộng đồng, xã hội .
"Cù bất cù bơ": tính từ khá mới lạ nhưng người đọc vẫn cảm
nhận được hòan cảnh nay đây mai đó, bơ vơ không chỉ riêng
tác giả, mà còn dựng lên được cuộc sống mỏng manh của
hầu hết đồng bào đang trong đói khổ.
Sự chuyển biến trong tâm trạng của Tố Hữu: tấm lòng đồng
cảm, xót thương đối với mọi người lao khổ . Qua đó còn thể
hiện lòng căm giận của nhà thơ trước bao bất công ngang
trái của cuộc đời cũ. Tố Hữu đã thể hiện niềm hãnh diện khi
được là một thành viên ruột thịt trong đại gia đình những
người nghèo khổ bất hạnh, nguyện sẽ đứng vào hàng ngũ
những người "than bụi, lầy bùn"là lực lượng tiếp nối của
"vạn kiếp phôi pha", là lực lượng ngày mai lớn mạnh của
"vạn đầu em nhỏ",để đấu tranh cho ngày mai tươi sáng.Điệp
từ "là" được nhắc đi nhắc lại, nó vang lên một âm hưởng
mạnh mẽ lắng đọng trong tâm hồn ta một niềm cảm phục,
quý mến người trai trẻ yêu đời, yêu người này.
Với một tình cảm cá nhân đằm thắm, trong sáng, "Từ ấy" đã
nói một cách thật tự nhiên nhuần nhụy về lí tưởng, về chính
trị và thật sự là tiếng hát của một thanh niên, một người
cộng sản chân chính luôn tuôn trào trong mình mạch nguồn
của lí tưởng cách mạng.
4. Nghệ thuật
-Sử dụng biện pháp tu từ : ẩn dụ ,so sánh , diệp từ
-Thể thơ thất ngôn, 1 thể thơ truyền thống
-Ngôn ngữ giàu hình ảnh, nhịp diệu
-Sự đa dạng của bút pháp tự sự, lãng mạn, trữ tình.
Tổng kết:
Trong lịch sử văn học cách mạng nước nhà, thật hiếm thấy
nhà thơ nào lại có những tác phẩm mang đậm dấu ấn đặc
trưng của mỗi giai đoạn lịch sử và đã đi vào lòng người như
thơ Tố Hữu trong thế kỷ 20. Tình yêu quê hương, đất nước
thiết tha, sâu nặng đã hóa thân vào những vần thơ trữ tình
chính trị đạt tới đỉnh cao về nghệ thuật thơ ca cách mạng,
cả cuộc đời Tố Hữu đã hiến dâng cho tổ quốc, cho Đảng và
nhân dân. Khi biết sắp phải đi xa, ông cũng chỉ nghĩ là về
một nơi mà ta vẫn gọi là "cõi tạm". Ông mong muốn tiếp tục
được hiến dâng.Nhà thơ Cách mạng ấy , cùng biết bao nhà
thơ khác đã từng lac lối giữa cuộc đời , giữa sự lựa chọn lớn
lao , cống hiến cuộc đời , tuổi trẻ cho Cách Mạng . Nhưng "
từ ấy " , nhà thơ đã tìm được lối đi cho mình khi giác ngộ lý
tưởng cộng sản...
Bài thơ "Từ ấy" là tâm niệm của một người thanh niên yêu
nước, giác ngộ lý tưởng cách mạng. Nó thể hiện niềm vui
sướng, say mê mãnh liệt, những nhận thức và tình cảm mới
của Tố Hữu khi có ánh sáng lý tưởng cách mạng soi rọi. Sự
vận động ấy của tâm trạng nhà thơ được thể hiện bằng
những hình ảnh tươi sáng, rực rỡ; các biện pháp tu từ và
ngôn ngữ giàu nhịp điệu."Từ Ấy" là một bài thơ vừa có tính
triết lý sâu sắc, vừa rất gần gũi, bình dị, thân thuộc. Sau
mấy chục năm đọc lại, những vần thơ đó vẫn là một câu hỏi
thấm thía mà những người cộng sản hôm nay không thể
không suy ngẫm một cách nghiêm túc để tự mình tìm ra lời
giải đáp thấu đáo. Giữa cái chung và cái riêng, giữa cộng
đồng - tập thể và cá nhân, giữa vật chất tầm thường và tinh
thần – tư tưởng của người cộng sản.
III. PHÂN TÍCH
1. Bài thơ viết về tình yêu nhưng ngay từ đầu nhà thơ không
trực tiếp bộc lộ tâm trạng của mình mà mượn “sóng”, một
hình tượng gần gũi, để nói. “Sóng” thể hiện những trạng thái
trái ngược, dữ dội/ dịu êm, ồn ào/ lặng lẽ. Tâm hồn đang
yêu tự thức nhận về những biến động khác thường của lòng
mình và khát khao vượt ra khỏi những giới hạn chật chội,
tìm đến những miền bao la, vô tận như con sóng phải tìm ra
sông bể. Khát vọng tình yêu được cảm nhận như khát vọng
vĩnh hằng, muôn thuở của nhân loại, mà trước hết là của
tuôi trẻ.
File đính kèm:
- MOT SO DAN Y NGHI LUAN HAY PHAN 4.pdf