Một số dạng cơ bản và cách giải giới hạn dạng vô định 0/0

Khi giải các bài toán về giới hạn thì chắc chắn chủ yếu chúng ta luôn gặp dạng vô định.Giới hạn dạng là một trong những dạng vô định đó.Với tư liệu tham khảo là cuốn Hàm số của tác giả Trần Phương và trong quá trình học tập mình rút ra được một số kinh nghiệm khi giải giới hạn dạng này.

doc4 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 487 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số dạng cơ bản và cách giải giới hạn dạng vô định 0/0, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một số dạng cơ bản và cách giải giới hạn dạng vô định 0/0 Khi giải các bài toán về giới hạn thì chắc chắn chủ yếu chúng ta luôn gặp dạng vô định.Giới hạn dạng là một trong những dạng vô định đó.Với tư liệu tham khảo là cuốn Hàm số của tác giả Trần Phương và trong quá trình học tập mình rút ra được một số kinh nghiệm khi giải giới hạn dạng này. I)Dạng 1: với P(x),Q(x) đều là các đa thức sao cho với Nếu thì phân tích tiếp Quá trình khử dạng vô định là quá trình khử các nhân tử chung sẽ dừng lại khi nhận được giới hạn xác định tức là --> Ví dụ 1: Tìm giới hạn: Bài giải: II)Dạng 2 với và f(x),g(x) chứa căn thức đồng bậc. Phương pháp :Sử dụng các hằng đẳng thức để nhân liên hợp ở tử và mẫu nhằm trục các nhân tử ra khỏi căn thức : Ví dụ 2: Tìm giới hạn: Bài giải: Dạng III) với và (f) chứa căn thức không bồng bậc. Phương pháp giải: với Biến đổi: đến đây đã là dạng II rồi. Ví dụ 3:Tìm giới hạn: Bài giải: CHÚ Ý: Việc thêm bớt hằng số chỉ có tính tương đối bởi vì không phải bài toán giới hạn nào cũng ra dưới dạng chính tắc nên chúng ta cần linh hoạt hơn trong khi giải bài tập giới hạn. Ví dụ 4:Tìm giới hạn: Trong trường hợp này nếu ta thêm bớt 1 thì không ổn bởi vì chỉ khử được một lần x ( dưới mẫu là mà) nên ta sẽ thêm bớt một đại lượng f(x) sao cho (Tổng quát là khi thì ta thêm bớt f(x) sao cho với u(x) và (v(x) như trên dạng II). Bài giải: Sau đây là một số bài tập áp dụng: Tìm giới hạn: Bài 1: Bài 2: Bài 3: Bài 4: Bài 5: Bài 6: Bài 7: Bài 8: Bài 9: Bài 10:

File đính kèm:

  • docOn thi TNCach giai gioi han dang vo dinh 00.doc