Một vài kinh nghiệm: Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ qua làm quen với tác văn học (dành cho lớp trẻ 3-4 tuổi)

Điều 22 lụât giáo dục nêu rỏ” mục tiêu giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm, trí tuệ, thầm mỹ, hình thành những yếu tố của nhân cách.

Qúa trình phát triển nhân cách của trẻ dựa trên nhiều yếu tố trong đó hoạt động vui chơi học tập của trẻ chơi mà học đóng vai trò quan trọng trong phát triển thể chất, kích tư duy, tính linh hoạt sáng tạo của trẻ.

Đặc biệt thông qua việc làm quen vơi các tác phẩm văn học góp phần mở rộng nhận thức cho trẻ. Với trẻ văn học chính là phương tiện giúp trẻ mở rộng sự hiếu biết về thế giơi xung quanh. Tiếp xúc với tác phẩm văn học trẻ có điều kiện tốt để chính xác hoá những biểu tượng đả có về tự nhiên và xã hội.

Trong cái thế giới sinh động đó của các tác phẩm văn học sử hiểu biết đó của trẻ trở nên sinh động hơn, phong phú đa dạng và sâu sắc hơn rất nhiều , góp phần làm cho trẻ phát triển hận thức và đem đến cho trẻ những cảm xúc lành mạnh , trong sáng.

Thông qua các tác phẩm văn học đem đến cho trẻ những bài học giáo dục đạo đức nhẹ nhàng sâu sắc, giáo dục trẻ lối sống nhân ái, trung thực, biết benh vực bảo vệ đấu tranh cho lẻ phải, thắp lên ngọn lửa yêu nước, yêu thương con người, khơi dậy ở trẻ những ý niệm ban đầu về lòng tự hao dân tộc, làm phát triển niềm tin rất ngây thơ của trẻ vào một cuộc sống đầy tốt đẹp ở phía trước.

 Bên cạnh đó các tác phẩm văn học còn góp phần giáo dục thẩm mỹ của trẻ ngày càng trở nên tinh tế, nhạy bén, năng lực quan sát, cảm nhận, khái quát ngày càng phát triển, không chỉ nhận ra cái đẹp, cái hay của văn học mà biết khám phá ra cái hay cái đẹpcủa tưng chiếc lá, giọt sương, một ánh nắng, một tia nắng.

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một vài kinh nghiệm: Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ qua làm quen với tác văn học (dành cho lớp trẻ 3-4 tuổi), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mét vµi kinh nghiÖm: Gióp trÎ ph¸t triÓn ng«n ng÷ qua lµm quen víi t¸c v¨n häc (dµnh cho líp trÎ 3-4 tuæi) A. PhÇn më ®Çu I. Lý do chän ®Ò tµi. Điều 22 lụât giáo dục nêu rỏ” mục tiêu giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm, trí tuệ, thầm mỹ, hình thành những yếu tố của nhân cách. Qúa trình phát triển nhân cách của trẻ dựa trên nhiều yếu tố trong đó hoạt động vui chơi học tập của trẻ chơi mà học đóng vai trò quan trọng trong phát triển thể chất, kích tư duy, tính linh hoạt sáng tạo của trẻ. Đặc biệt thông qua việc làm quen vơi các tác phẩm văn học góp phần mở rộng nhận thức cho trẻ. Với trẻ văn học chính là phương tiện giúp trẻ mở rộng sự hiếu biết về thế giơi xung quanh. Tiếp xúc với tác phẩm văn học trẻ có điều kiện tốt để chính xác hoá những biểu tượng đả có về tự nhiên và xã hội. Trong cái thế giới sinh động đó của các tác phẩm văn học sử hiểu biết đó của trẻ trở nên sinh động hơn, phong phú đa dạng và sâu sắc hơn rất nhiều , góp phần làm cho trẻ phát triển hận thức và đem đến cho trẻ những cảm xúc lành mạnh , trong sáng. Thông qua các tác phẩm văn học đem đến cho trẻ những bài học giáo dục đạo đức nhẹ nhàng sâu sắc, giáo dục trẻ lối sống nhân ái, trung thực, biết benh vực bảo vệ đấu tranh cho lẻ phải, thắp lên ngọn lửa yêu nước, yêu thương con người, khơi dậy ở trẻ những ý niệm ban đầu về lòng tự hao dân tộc, làm phát triển niềm tin rất ngây thơ của trẻ vào một cuộc sống đầy tốt đẹp ở phía trước. Bên cạnh đó các tác phẩm văn học còn góp phần giáo dục thẩm mỹ của trẻ ngày càng trở nên tinh tế, nhạy bén, năng lực quan sát, cảm nhận, khái quát ngày càng phát triển, không chỉ nhận ra cái đẹp, cái hay của văn học mà biết khám phá ra cái hay cái đẹpcủa tưng chiếc lá, giọt sương, một ánh nắng, một tia nắng. Từ những tác phẩm văn học đem đến cho trẻ sự yêu ghét rỏ ràng và luôn hướng về cái đẹp và không thờ ơ với số phận của từng nhân vật. V¨n häc ®ãng vai trß rÊt quan träng ®èi víi con ng­êi, ®Æc biÖt lµ ®èi víi trÎ. Th«ng qua v¨n häc gãp phÇn më réng nhËn thøc, gi¸o dôc ®¹o ®øc, gi¸o dôc thÈm mü vµ ph¸t triÓn ng«n ng÷ cho trÎ. Qu¸ tr×nh cho trÎ tiÐp xóc víi c¸c t¸c phÈm v¨n häc gióp trÎ më réng nhËn thøc vµ sù hiÓu biÕt ®ång thêi gãp phÇn ph¸t triÓn nh©n c¸ch cña trÎ. Muèn ®¹t ®­îc nh÷ng ý nghÜa trªn qu¸ tr×nh d¹y cho trÎ lµm quen víi t¸c phÈm v¨n häc cÇn ph¶i lµm cho trÎ c¶m thô tèt c¸c t¸c ph¶m v¨n häc; biÕt c¸i hay c¸i ®Ñp cña tõng t¸c phÈm, c¸i thiÖn c¸i ¸c cña tõng nh©n vËt, biÕt yªu th­¬ng nh÷ng nh©n vËt hiÒn lµnh, dòng c¶m; biÕt c¨m ghÐt nh÷ng nh©n vËt ¸c ®éc cã nh­ vËy míi kh¾c s©u trong trÎ nh÷ng c¶m nhËn ban ®Çu vÒ néi dung c¸c t¸c phÈm ,mÆc dï cßn rÊt trÎ th¬ nh­ng ®óng h­íng. §Ó trÎ c¶m thô tèt c¸c t¸c ph¶m v¨n häc tr­íc hÕt ph¶i t¹o cho ®­îc ý thÝch nghe, ®äc, kÓ chuyÖn, hiÓu ®­îc néi dung c©u chuyÖn; d¹y cho trÎ c¶m nhËn ®­îc nhÞp, vÇn cña th¬, ca dao, ®ång giao, biÕt néi dung, nhËn biÕt c¸ch so s¸nh trong v¨n häc. TrÎ c¶m thô tèt c¸c t¸c phÈm v¨n häc chÝnh lµ chóng ta ®· mang ®Õn cho trÎ nh÷ng bµi häc gi¸o dôc ®¹o ®øc nhÑ nhµng nh­ng s©u s¾c, h×nh thµnh cho trÎ lèi sèng nh©n ¸i trung thùc vµ ph¸t triÓn kh¶ n¨ng thÈm mÜ, kh¬i gîi trong trÎ ý thøc muèn kh¸m ph¸ nh÷ng vÓ ®Ñp cña t¸c phÈm cña tõng nh©n vËt cña nh÷ng sù kiÖn, hiÖn t­îng cã xung quanh trÎ. Ng«n ng÷ trong c©c t¸c phÈm v¨n häc gi¶n dÞ, méc m¹c, bãng bÈy,ý nhÞ vµ hÕt søc sinh ®éng. Sù chuÈn mùc vµ s¸ng t¹o trong ng«n ng÷ cña c¸c t¸c phÈm v¨n häc lµ nh÷ng vÞ dô sinh ®éng vÒ c¸ch sö dông tõ ng÷ ®èi víi trÎ em. Do ®ã khi trÎ c¶m nhËn tèt c¸c t¸c phÈm v¨n häc ,ng«n ng÷ cña trÎ kh«ng ngõng ®­îc ph¸t triÓn: kh¶ n¨ng ph¸t ©m hoµn thiÖn h¬n, vèn tõ t¨ng nhanh, lêi nãi trë nªn m¹ch l¹c, râ rµng,cã ©m ®iÖu, nhÞp ®iÖu, cã h×nh ¶nh, gîi c¶m.... XuÊt ph¸t tõ nh÷ng yªu cÇu vµ ý nghÜa khi trÎ lµm quen víi c¸c t¸c phÈm v¨n häc, còng nh­ chøc n¨ng vÞ trÝ cña v¨n häc ®èi víi viÖc gi¸o dôc toµn diÖn chi trÎ. X¸c ®Þnh ®­îc vai trß ý nghÜa cña viÖc gióp trÎ c¶m thô tèt c¸c t¸c phÈm v¨n häc ®Ó ph¸t triÓn toµn diÖn cho trÎ mÇm non. Lµ mét gi¸o viªn trùc tiÕp gi¶ng d¹y líp mÉu gi¸o be, ®­îc sù gióp ®ì cña l·nh ®¹o nhµ tr­êng, tËp thÓ héi ®ång s­ ph¹m cho nªn t«i m¹nh d¹n chän ®Ò tµi s¸ng kiÕn kinh nghiÖm : "Gióp trÎ ph¸t triÓn ng«n ng÷ qua lµm quen víi v¨n häc" II. Môc ®Ých nhiÖm vô: 1. Môc ®Ých. - Qua ®Ò tµi nµy ®Ó rót kinh nghiÖm trong viÖc gióp trÎ c¶m thô tèt c¸c t¸c phÈm v¨n häc . - Qua thùc tÕ còng nh­ lý luËn nh»m cñng cè ph­¬ng ph¸p d¹y trÎ lµm quen víi v¨n häc nhÊt lµ viÖc c¶m thô v¨n häc cña trÎ. - §Ó lµm kinh nghiÖm phôc vô cho d¹y häc cña b¶n th©n, cña tæ vµ cña tr­êng. 2. NhiÖm vô. - Kh¸i qu¸t ®­îc ý nghÜa cña viÖc gióp trÎ c¶m thô tèt c¸c t¸c phÈm v¨n häc. - Lµm thÕ nµo vµ c¸c gi¶i ph¸p nµo ®Ó gióp trÎ c¶m thô tèt c¸c t¸c phÈm v¨n häc - Thùc tr¹ng viÖc d¹y häc c¸c t¸c phÈm v¨n häc nhÊt lµ viÖc gióp trÎ c¶m thô tèt c¸c t¸c phÈm v¨n häc ®Ó tõ ®ã nªu ra nh÷ng biÖn ph¸p kh¾c phôc khã kh¨n trong viÖc gióp trÎ c¶m thô tèt nhÊt c¸c t¸c ph¶m v¨n häc. III. Néi dung, ®èi t­îng t×m hiÓu. - §èi t­îng t×m hiÓu lµ viÖc trÎ c¶m thô c¸c t¸c phÈm v¨n häc nh­ thÕ nµo trong líp mÉu gi¸o be ë tr­êng MÇm non T©n Liªn. - Néi dung: Qua t×m hiÓu thùc tÕ d¹y vµ häc ®Ó t×m ra c¸c gi¶i ph¸p nh»m gióp trÎ c¶m thô tèt h¬n c¸c t¸c phÈm v¨n häc. IV. ph­¬ng ph¸p t×m hiÓu, nghiªn cøu. 1. Ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu lý luËn. - Tµi liÖu s¸ch b¸o. - Ch­¬ng tr×nh ch¨m sãc gi¸o dôc MÉu gi¸o vµ h­íng dÉn thùc hiÖn ( NXB Gi¸o dôc) - Tµi liÖu båi d­ìng th­êng xuyªn chu kú II - Mét sè t¹p chÝ gi¸o dôc MÇm non. 2.Ph­¬ng ph¸p thùc tiÔn: - Ph­¬ng ph¸p quan s¸t, ®iÒu tra, tr¾c nghiÖm + Kh¶o s¸t thùc tÕ ®Çu n¨m: TrÎ c¶m thu tèt c¸c t¸c phÈm v¨n häc: 7/30, tû lÖ 23% TrÎ c¶m thô ®­îc c¸c t¸c phÈm v¨n häc: 9/30, tû lÖ 30% C¶m thô cßn h¹n chÕ: 14/30, tû lÖ 47% - ViÖc gi¶ng d¹y cña b¶n th©n, viÖc häc vµ c¶m thô tèt c¸c t¸c phÈm v¨n häc cña c¸c ch¸u t¹i líp mÈu gi¸o 3-4 tuổi ë tr­êng MÇm non T©n Liªn. B. néi dung ®Ò tµi 1. Gióp trÎ thÝch nghe ®äc th¬, kÓ chuyÖn... vµ cã biÓu hiÖn c¶m xóc: Trong c¸c ph­¬ng ph¸p tæ chøc ho¹t ®éng cho trÎ mÇm non lµm quen víi t¸c phÈm v¨n häc vµ c¸c h×nh thøc tæ chøc ho¹t ®éng cho trÎ lµm quen víi t¸c phÈm v¨n häc, chóng ta lu«n chó ý ®Õn ho¹t ®éng d¹y trÎ kÓ l¹i truyÖn, th¬. §©y lµ ho¹t ®éng h­íng ®Õn môc ®Ých gióp trÎ hiÓu néi dung, n¾m ®­îc t×nh h×nh diÔn biÕn cèt truyÖn, rÌn luyÖn kü n¨ng ®äc, kÓ vµ cã nh÷ng biÓu hiÖn c¶m xóc qua c¸c nh©n vËt. NÕu ®Ó trÎ tù kÓ c©u chuyÖn theo ý riªng th× chóng ta thÊy trÎ kÓ l¹i c©u chuyÖn b»ng lêi nãi vµ vèn kinh nghiÖm ng«n ng÷ riªng. Kh«ng ph¶i ngay tõ ®Çu trÎ ®· biÕt kÓ chuyÖn, thÝch ®äc th¬, thÝch kÓ chuyÖn mµ trÎ cÇn ph¶i cã qu¸ tr×nh tËp luyÖn. ViÖc trÎ cã së thÝch ®äc th¬, kÓ chuyÖn lµ mét yÕu tè ®Ó gióp trÎ c¶m thô tèt c¸c t¸c phÈm v¨n häc. Chóng ta cã thÓ gióp cho trÎ cã së thÝch ®äc th¬, kÓ chuyÖn b»ng mét sè c¸ch nh­ sau; - Cho trÎ kÓ tiÕp vµ kÕt thóc chuyÖn, th¬ - Cho trÎ kÓ theo tranh - Cho trÎ kÓ chuþªn ®äc th¬ theo chñ ®iÓm. - Cho trÎ kÓ chuyÖn, ®äc th¬ theo c¸c nh©n vËt hay ®ãng kÞch. - Cho trÎ kÓ chuyÖn, ®äc th¬ s¸ng t¹o. - Bªn c¹nh ®ã gi¸o viªn ph¶i chó träng ®Õn c¸c b­íc tËp luyÖn cho trÎ kÓ chuyÖn nh­: trß chuyÖn, ®µm tho¹i, kh¬i gîi cho trÎ c¸c h×nh ¶nh liªn quan ®Õn néi dung c©u chuyÖn, bµi th¬. - Cho trÎ tù tËp nãi chuyÖn, kÓ chuyÖn, ®Æt tªn chuyÖn. Khi trÎ kÓ chuyÖn hay ®äc th¬, gi¸o viªn cÇn chó ý l¾ng nghe vµ nh¾c nhë, söa sai kÞp thêi cho trÎ, kh«ng nhÊt thiÕt yªu cÇu trÎ kÓ l¹i néi dung c©u chuyÖn, hoÆc bµi th¬ ®óng theo nguyªn b¶n, chØ yªu cÇu trÎ kÓ l¹i néi dung chÝnh theo t×nh tù diÔn biªn c©u chuyÖn trong ®ã më réng vèn tõ, ng«n ng÷ vµ c¸c ®éng t¸c ®iÑu bé biÎu hiÖn s¾c th¸i cña tõng nh©n vËt; ®Æc biÖt chó ý ®Õn biÓu hiÖn t×nh c¶m cña c¸c em qua tõng cèt truyÖn. Theo yªu cÇu n©ng cao chÊt l­îng mµ ho¹t ®éng cho trÎ lµm quen víi t¸c phÈm v¨n häc, ngoµi ho¹t ®éng trong giê häc, chóng t«i ®· t¨ng c­êng cho trÎ lµm quen víi nh÷ng quyÓn truyÖn tranh nh»m gióp trÎ tr¶i nghiÖm víi ho¹t ®éng ®äc s¸ch vµ kÓ chuyÖn theo tranh qua ®ã trÎ c¶m gi¸c lµ cã thÓ ®äc ®­îc quyÓn truyÖn ®ã hoÆc cã thÓ biÕt ®­îc quyÓn truyÖn ®ã vµ cã thÓ kÓ vÒ nh÷ng ®iÒu mµ quyÓn truyÖn ®ã nãi lªn. TrÎ cã thÓ dùa vµo nh÷ng tranh ¶nh minh ho¹ ®Ó kh¸m ph¸ ra c¸c nh©n vËt, kh¸m ph¸ nghÜa cña tõ, cña c©u. Tõ ®ã mµ n©ng cao së thÝch nghe ®äc th¬, kÓ chuyÖn ®ång thêi th«ng qua c¸c t¸c phÈm cô thÓ, c¸c nh©n vËt cô thÓ mµ trÎ biÓu hiÖn c¶m xóc cña m×nh. Muèn cho trÎ cã nh÷ng biÓu hiÖn c¶m xóc khi d¹y cho trÎ lµm quen víi c¸c t¸c phÈm v¨n häc gi¸o viªn cÇn l­­ ý ®Õn hÓ thèng c©u hái, c¸ch ®Æt vÊn ®Ò theo h­íng c¸c c©u hái kÝch thÝch trÎ nhËn biÕt, ph©n biÖt, t×m hiÓu s©u, gi¶i thÝch pháng ®o¸n, suy diÔn. C¶m nhËn vµ thÓ hiÖn ®­îc s¾c th¸i ( ªm dÞu, vui vÎ, hãm hØnh, trang träng). BiÕt tr¶ lêi ®­îc mét sè c©u hái vÒ phÈm chÊt nh©n vËt ( ch¨m chØ, l­êi biÕng, hiÒn hËu, ®éc ¸c) . BiÕt yªu quý nh÷ng phÈm chÊt ®¹o ®øc tèt, kh«ng ®ång t×nh víi nh÷ng thãi xÊu. BiÕt ph¸t ©m râ rµng. D¹ng c©u hái nh­: - T¹i sao kh«ng vøt r¸c ra ®­êng. - Thá con cã ngoan kh«ng? - C¸c con cã yªu mÑ kh«ng? §ång thêi chó träng ®Ó ®iÒu chØnh, ®Þnh h­íng nh÷ng biÓu c¶m ch­a ®­îc ®óng ®¾n cña trÎ vµ yªu cÇu trÎ thuéc tèi thiÓu 8-10 bµi th¬, ®ång dao trong ch­¬ng tr×nh. TrÎ thÝch ®äc th¬, kÓ chuyÖn vµ biÓu hiÖn ®ùoc c¶m xóc cña m×nh gãp mét phÇn rÊt quan träng trong viÖc gióp trÎ c¶m thô tèt c¸c t¸c phÈm v¨n häc. 2.Gióp trÎ hiÓu néi dung truyÖn vµ kÓ theo vai c¸c nh©n vËt. Gióp trÎ hiÓu néi dung truyÖn, th¬ lµ yÕu tè quan träng nhÊt ®Ó trÎ dÔ dµng c¶m thô ®­îc t¸c phÈm. Muèn thùc hiÖn vÊn ®Ò nµy cóng t«i ®· thùc hiÖn c¸c b­íc sau ®©y: - G©y ®­îc høng thó cho trÎ b»ng ®å dïng minh ho¹, gîi th¾c m¾c ë trÎ vÒ tªn gäi cña truyÖn, vÒ c¸c nh©n vËt trong truyÖn. - Gi¸o viªn kÓ cho trÎ nghe tõ 1 ®Õn 2 lÇn b»ng giäng diÔn c¶m kÌm theo ®å dïng minh ho¹. Sau ®ã c« gi¶ng gi¶i cho trÎ vµ trÝch kÓ ( hoÆc ®äc) nh÷ng c ©u, ®o¹n trong truyÖn ®Ó nªu bËt ý chÝnh trong truyÖn th«ng qua lêi nãi, hµnh ®éng cña nh©n vËt. TiÕp theo chóng t«i ®Æt mét sè c©u hái ®Ó cñng cè sù c¶m nhËn cña trÎ ( theo gîi ý cña tõng bµi) vµ tæ chøc cho trÎ ch¬i c¸c trß ch¬i hoÆc liªn hÖ bµi häc gi¸o dôc. - Chó träng ®Õn sù hiÓu biÕt cña trÎ vÒ néi dung, ghi nhí ®­îc tr×nh tù c©u chuyÖn, trÎ ph¶i ph©n biÖt ®­îc ng÷ ®iÖu kh¸c nhau cña tõng nh©n vËt. §Ó ®¹t ®­îc nh÷ng môc tiªu ®ã ®ßi hái gi¸o viÖn ph¶i kÓ cho trÎ nghe còng tõ 1 ®Õn 2 lÇn kÕt hîp víi xem tranh minh ho¹. Chóng t«i chó ý ®Õn viÖc ®µm tho¹i víi trÎ vÒ hµnh ®éng cña tõng nh©n vËt ®Ó gióp trÎ hiÓu s©u s¾c néi dung, tu©n thñ mét c¸ch s¸ng t¹o gîi ý ®µm tho¹i cña t¸c phÈm; vÝ dô trong bµi MÌo ®i c©u c¸ chóng t«i ®· khai th¸c mét c¸ch triÖt ®Ó gîi ý ®µm tho¹i sau + MÌo anh vµ MÌo em ®i ®©u? + MÌo anh c©u c¸ ë ®©u? MÌo em c©u c¸ ë ®©u? + MÌo em cã c©u c¸ ®­îc kh«ng? V× sao MÌo em kh«ng c©u c¸? + Khi nµo hai anh em MÌo vÒ nhµ? + ChuyÖn g× x¶y ra khi hai anh em MÌo trë vÒ nhµ? + V× sao hai anh em MÌo ph¶i nhÞn ®ãi ®i ngñ? Ngoµi nh÷ng vÊn ®Ò nªu trªn, qu¸ tr×nh gióp trÎ hiÓu néi dung c©u chuþªn chóng t«i rÊt quan t©m ®Õn ho¹t ®éng luyÖn tËp cña trÎ th«ng qua nhiÒu h×nh thøc kh¸c nhau nh­: Cho trÎ phèi hîp cïng c«, kÓ l¹i tõng ®o¹n, kÓ chuyÖn theo nh©n vËt ( C« dÉn chuyÖn. Mçi trÎ mçi nh©n vËt), tæ chøc ch¬i h¸i hoa, ®o¸n tªn, t«i lµ ai, t«i nãi nh­ thÕ nµo? Nhê thùc hiÖn mét c¸ch nghiªm tóc vµ ®ång bé, th­êng xuyªn c¸c yªu cµu trªn nÖn trÎ ë líp mÉu gi¸o lín lu«n lu«n hiÓu d­îc néi dung c©u chuyÖn. Khi trÎ hiÓu ®­îc néi dung c©u chuyÖn th× viÖc gióp trÎ kÓ l¹i tõng ®o¹n truyÖn vµ kÓ l¹i truyÖn theo tranh víi sù gióp ®ì cña c« ( hoÆc ng­êi lín ) lµ rÊt thuËn lîi. ë khÝa c¹nh nµy chóng t«i xin tr×nh bµy s©u h¬n vÊn ®Ò gióp trÎ kÓ chuyÖn theo theo vai c¸c nh©n vËt ( qua viÖc kÓ chuyÖn theo vai c¸c nh©n vËt gióp trÎ kÓ mét c¸ch thµnh th¹o, ®óng néi dung cña tõng ®o¹n truyÖn hoÆc c¶ c©u chuyÖn mµ trÎ ®· häc, ®· hiÓu râ néi dung).§©y còng lµ mét yªu cÇu ®Ó trÎ n¾m b¾t ®­îc néi dung c¬ b¶n cña cèt truyÖn ®ång thêi gióp trÎ nhí l©u, hiÓu s©u, biÓu c¶m ®­îc tÝnh c¸ch cña tõng nh©n vËt ®Ó tõ ®ã trÎ cã c¶m nhËn tèt vÒ c¸c t¸c phÈm v¨n häc ®· ®­îc häc. §Ó thùc hiÖn tèt vÊn ®Ò nµy yªu cÇu gi¸o viªn ph¶i nghiªn cøu kû t¸c ph¶m, chuÈn bÞ ®Çy ®ñ ®å dïng d¹y häc (mµ phÇn lín lµ tù lµm tù vÏ) nh­ mét sè con rèi øng víi c¸c nh©n vËt vµ tranh minh ho¹. 3. §äc (kÓ) diÔn c¶m lµ kû n¨ng kh«ng thÓ thiÕu ®­îc trong viÖc gióp trÎ c¶m thô tèt c¸c t¸c phÈm v¨n häc §äc ( kÓ) diÔn c¶m c¸c t¸c phÈm v¨n häc cña trÎ hoµn toµn phô thuéc vµo sù truyÒn ®¹t cña c« gi¸o ( trõ mét sè rÊt Ýt trÎ cã n¨ng khiÕu bÈm sinh vÒ kÓ diÔn c¶m). §Ó lµm ®­îc ®iÒu ®ã chóng t«i ®· chó träng rÌn kh¶ n¨ng ®äc, kÓ diÔn c¶m th­êng xuyªn cho trÎ vµ tù rÌn ®Ó n©ng cao kû n¨ng ®äc, kÓ diÔn c¶m cña b¶n th©n m×nh. Gi¸o viªn ph¶i th­êng xuyªn ®äc tr­íc t¸c phÈm, hoµ nhËp vµo t¸c phÈm, " ho¸ th©n' vµo c¸c nh©n vËt vµ hiÓu s©u s¾c néi dung, ý t­ëng nh÷ng mong muèn mµ t¸c gi· göi g¾m trong t¸c phÈm. Mçi t¸c phÈm cã mét näi dung, mét phong c¸ch diÔn ®¹t, nh÷ng t×nh huèng kh¸c nhau cÇn ph¶i biÓu ®¹t nã kh¸c nhau. V× vËy ®ßi hái gi¸o viªn ph¶i linh ho¹t, s¸ng t¹o trong viÖc ®äc vµ h­íng d·n trÎ ®äc diÔn c¶m. Yªu cÇu cao nhÊt cña vÊn ®Ò nµy khong chØ yªu cÇu trÎ ®äc thuéc bµi th¬, hay kÓ ®­îc c©u chuþªn mµ yªu cÇu c« gi¸o ph¶i truyÒn ®¹t ®Õn trÎ b»ng ©m ®iÖu, tiÐt tÊu, ®iÖu bé ®Ó trÎ c¶m nhËn ®­îc c¸i hay, c¸i ®Ñp Èn chøa trong tõng t¸c phÈm. Trong khi ®äc, kÓ diÔn c¶m chó ý nhÊn m¹nh vµo c¸c chi tiÕt næi bËt lµm râ tÝnh c¸ch cña tõng nh©n vËt; nh­ nhÊn m¹nh giäng kÓ. Bªn c¹nh ®ã ®èi víi ©m ®iÖu vui, võa ph¶i th× chó ý ng¾t giäng sau mét khóc, mét ®o¹n ng¾n. Ngoµi giê häc th× trong c¸c buæi ho¹t ®éng ngoµi tiÕt häc gi¸o viªn còng cÇn uèn n¾n gióp ®ì trÎ ®äc, kÓ diÔn c¶m; cã nh­ vËy chóng ta míi gióp chi trÎ c¶m thô c¸c t¸c phÈm v¨n häc tèt h¬n. 4. KÕt qu¶ ®¹t ®­îc: MÆc dï thêi gian thùc hiÖn ch­a dµi vËn dông nh÷ng néi dung, biÖn ph¸p nªu trªn chóng t«i thu ®­îc kÕt qu¶ b­íc ®Çu nh­ sau: - §a sè trÎ tiÕp thu ®­îc nh÷ng kiÕn thøc cña c¸c t¸c phÈm v¨n häc ®­îc häc. - Kü n¨ng kÓ chuyÖn, ®äc th¬ diÔn c¶m t¨ng lªn râ rÖt. - Mét sè trÎ ®· biÕt nhËp vai c¸c nh©n vËt tõ ®iÖu bé, tÝnh c¸ch vµ sö dông kh¸ thµnh th¹o ng«n ng÷ ®Ó diÔn ®¹t tÝnh c¸ch cña tõng nh©n vËt, biÕt kÓ, ®äc chÝnh x¸c cã nhÊn giäng, ng¾t giäng ®èi víi c¸c lêi tho¹i cña nh©n vËt. - Kh¶ n¨ng c¶m thô c¸c t¸c phÈm v¨n häc cña trÎ cã nhiÒu tiÕn bé râ rÖt nh­ng chóng t«i vÉn xem ®ã lµ kÕt qu¶ tøc thêi cÇn ph¶i cã sù h­íng dÇn th­êng xuyªn kh«ng nh÷ng chØ cña c« gi¸o mµ ph¶i cßn cã sù ®ãng gãp cña gia ®×nh nh­ thÕ míi kh¾c s©u ®­îc nh÷ng c¶m thô ban ®Çu ®Çy th¬ ng©y vµ dÔ th­¬ng cña trÎ. KÕt qu¶ kh¶ n¨ng c¶m thô v¨n häc cña líp nh­ sau: - TrÎ c¶m thu tèt c¸c t¸c phÈm v¨n häc: 11/30, tû lÖ 36,7% - TrÎ c¶m thô ®­îc c¸c t¸c phÈm v¨n häc: 15/30, tû lÖ 50% - C¶m thô cßn h¹n chÕ: 4/30, tû lÖ 1,4% C. bµi häc kinh nghiÖm. Qua mét n¨m thùc hiÖn mÆc dï vÉn cßn nhiÒu thiÕu sãt nh­ng b¶n th©n t«i m¹nh d¹n rót ra nh÷ng bµi häc kinh nghiÖm nh­ sau: - Gi¸o viªn ph¶i c¶m thô tèt c¸c t¸c phÈm v¨n häc trong ch­¬ng tr×nh d¹y häc cho trÎ 3-4 tuæi ®ång thêi gióp trÎ lµm quen tèt h¬n c¸c t¸c phÈm v¨n häc. - N¾m v÷ng néi dung, ph­¬ng ph¸p, c¸ch thøc tæ chøc cho trÎ lµm quen víi c¸c t¸c phÈm v¨n häc. - T¨ng c­êng rÌn ®äc, rÌn kÓ diÔn c¶m cho trÎ. - sö dông tèt ®å dïng, ®å ch¬i vµ ®å dïng d¹y häc ®Ó ph¸t huy tÝnh høng thó trong häc tËp cña trÎ. - Cïng víi phô huynh liªn tôc rÌn kû n¨ng c¶m thô v¨n häc cho trÎ. D. kÕt luËn. §­îc sù gióp ®ì cña Ban gi¸m hiÖu tr­êng MÇm non T©n Liªn nhÊt lµ c« gi¸o Cao Thi Loan gi¸o viªn cïng d¹y líp 3-4 tuổi víi chóng t«i. B¶n th©n t«i ®· m¹nh d¹n øng dông mét sè kiÕn thøc ®· häc cïng víi thùc tÕ gi¶ng d¹y ®Ó hoµn thµnh ®Ò tµi nµy. §©y lµ mét trong nh÷ng vÊn ®Ò ®­îc quan t©m v× sù ph¸t triÓn kh¶ n¨ng c¶m thô v¨n häc cña trÎ ®Ó gãp phÇn tÝch cùc cho trÎ häc lªn tiÓu häc sau nµy. Víi mong muèn ®ãng gãp mét phÇn kinh nghiÖm cña m×nh nh»m n©ng cao chÊt l­îng c¶m thô v¨n häc cho trÎ. MÆc dï ý t­ëng vµ mong muèn lµ nh­ vËy song qu¸ tr×nh thùc hiÖn vÉn cßn nhiÒu thiÕu sãt .B¶n th©n t«i rÊt mong ®­îc ®ãn nhËn nh÷ng ®ãng gãp cña quý l·nh ®¹o, quý ®ång nghiÖp ®Ó nh÷ng n¨m tiÕp theo hoµn thiÖn ®Ò tµi nµy ë cÊp ®é cao h¬n. §ç ThÞ Thuú Vy Trường MN Tân Liên

File đính kèm:

  • docSKKN MỘT VÀI KINH NGHIÊMK GIÚP TRẺ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ QUA LÀM QUEN VỚI TÁC PHẨM VĂN HỌC.doc
Giáo án liên quan