I. Kiến thức :
- Dạy trẻ biết được ý nghĩa của ngày 22/12 là ngày tết của chú bộ đội.
- Bết tên một số bài thơ, câu chuyện về Chú bộ đội : Chú giải phóng quân, Anh du kích.
- Biết tên các bài hát về chú bộ đội: Làm chú bộ đội, cháu thương chú bộ đội, màu áo chú bộ bộ đội , Chú bộ đội đi xa và hát thuộc bài hát “Làm chú bộ đội ”
- Trẻ thuộc bài thơ chú giải phóng quan và biết thể hiện tình cảm yêu mến với chú bộ đội.
- Tô màu, vẽ, xé gián nặn quà tặng chú bộ đội.
- Kết hợp với nhau lắp ghép xe tăng, pháo, và xây dựng được doanh trại chú bộ đội.
- Trẻ biết xếp hình, nối tranh, làm anbum làm bưu thiếp về chủ đề.
II. Kỹ năng:
- Phát triển vận động Chú bộ đội biên phòng: Bật xa ném xa, chạy nhanh về đơn vị.
- Luyện ngôn ngữ mạch lạc nói câu dài, dùng từ khó để miêu tả và nhận xét.
- Rèn luyện kỹ năng hát đúng nhịp, vận động theo lời của bai hát “Làm chú bộ đội”
- Luyện kỹ năng tô màu tranh phù hợp, cắt gián, vẽ, nặn, làm tranh về chủ đề và kỹ năng đóng vai Chú bộ đội.
21 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5818 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Mục tiêu cần đạt của - Chủ đề “ngày hội của chú bộ đội”, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC TIÊU CẦN ĐẠT CỦA CHỦ ĐỀ
“Ngày hội của chú bộ đội”
(Thực hiện từ ngày 17/12- 21/12/2012)
I. Kiến thức :
Dạy trẻ biết được ý nghĩa của ngày 22/12 là ngày tết của chú bộ đội.
Bết tên một số bài thơ, câu chuyện về Chú bộ đội : Chú giải phóng quân, Anh du kích.
Biết tên các bài hát về chú bộ đội: Làm chú bộ đội, cháu thương chú bộ đội, màu áo chú bộ bộ đội , Chú bộ đội đi xa và hát thuộc bài hát “Làm chú bộ đội ”
Trẻ thuộc bài thơ chú giải phóng quan và biết thể hiện tình cảm yêu mến với chú bộ đội.
Tô màu, vẽ, xé gián nặn quà tặng chú bộ đội.
Kết hợp với nhau lắp ghép xe tăng, pháo, và xây dựng được doanh trại chú bộ đội.
Trẻ biết xếp hình, nối tranh, làm anbum làm bưu thiếp về chủ đề.
II. Kỹ năng:
Phát triển vận động Chú bộ đội biên phòng: Bật xa ném xa, chạy nhanh về đơn vị.
Luyện ngôn ngữ mạch lạc nói câu dài, dùng từ khó để miêu tả và nhận xét.
Rèn luyện kỹ năng hát đúng nhịp, vận động theo lời của bai hát “Làm chú bộ đội”
Luyện kỹ năng tô màu tranh phù hợp, cắt gián, vẽ, nặn, làm tranh về chủ đề và kỹ năng đóng vai Chú bộ đội.
III .Thái độ :
Biết yêu quý, kính trọng và biết ơn chú bộ đội.
Biết thể hiện tình cảm của mình với chú bộ đội: Tặng quà, làm hoa, nặn lựu đạn, làm bưu thiếp tặng chú bộ đội.
Ca ngợi và làm theo tấm gương tốt của các chú
KẾ HOACH HOẠT ĐỘNG GÓC CHỦ ĐỀ:
Ngày hội của chú bộ đội”
(Thực hiện từ ngày 17/12 đến ngày 21/12/2012)
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tổ chức hoạt động
1. Góc XD -lắp Ghép
Xây dựng
doanh trại quân đội
LG pháo,
Xe tăng
- Trẻ biết phối hợp với nhau để hoàn thành công trình.
Bố trí công trình phù hợp với doanh trại bộ đội.
- Biết sử dụng nguyên vật liệu hoa, thảm cỏ, cây xanh, những mảnh ghép có sẵn để lắp nghép xây dựng doanh trại chú bộ đội, xe tăng, pháo…
- Các loại khối xốp nhựa, gạch, cây xanh, hoa thảm cỏ, hàng rào… các mảng lắp ghép, cờ nơ hoa, xe tăng pháo cột cờ…
1. Trao đổi trò chuyện
- Cùng trẻ hát bài “Làm chú bộ đội ” và trò chuyện với trẻ.
- Các con hát về ai?
- Các con có thích làm
chú bộ đội không? Chú bộ đội làm những việc gì? Hôm nay các con chơi gì?
- Cô giới thiêu về góc
chơi và trò chơi trẻ thích
Cho trẻ nhận ký hiệu
về góc chơi trẻ thích
2. Quá trình hoạt động
- Cô đến từng góc chơinhập vai chơi cùng trẻ
- Bao quát các góc chơi, có mặt kịp thời để xử lý các tình huống.
- Cô chú trọng đến nhóm chơi xây dựng: Gợi cho cách bố cục doanh trại và lắp ghép xe pháo…
- Gợi cho trẻ cách xé gián trang phục của các chú bộ đội
-. Nhắc trẻ không tranh
dành đồ chơi với bạn
3. Kết thúc hoạt động
- Cô đến từng góc nhận xét buổi chơi cho trẻ cất đồ chơi lên giá (chọn góc chơi nào ít hứng thú để kết thúc sớm).
- Cho cả lớp tham quan góc chơi có sản phẩm khá.
Kết thúc buổi chơi với bài hát cháu thương chú bộ đội
2. Góc phân vai.
- BS quân y
- Nấu ăn
- Trẻ biết mô phỏng công việc của BS Quân y đang khám và
chữa bệnh cho các chú bộ đội, cô y tá chăm sóc cho bệnh nhân.
- Biết đóng vai chú bộ đội chế biến các món ăn ưa thích của các chú
- Dụng cụ khám bệnh của bác sỹ: áo blu kim tiêm và dụng cụ khám bệnh.
- Dụng cụ: xong nồi, bát đĩa…
- Thực phẩm để chế biến các món ăn: rau quả, thịt, cá…
3. Góc học tập.
- Nối dụng cụ theo nghề
- Ghép hình
bằng hột hạt.
- Trẻ biết dùng các hình học, hột hạt để xếp hình chú bộ đội và phương tiện luyện tập của các chú.
- Trẻ biết nối tranh dụng cụ theo nghề trong chủ đề.
- Tranh rỗng về các nghề trong sách hoạ báo, hột hạt, hình học, tranh
chuỵện, bút chì bút
màu…
4.Góc nghệ
thuật
- Xé, gián trang phục chú bộ đội
- Nặn quà hát múa về chú bộ đội.
- Trẻ biết thể hiện tình cảm của mình qua giai điệu và nhịp điệu của bài hát, biết ý nghĩa của ngày 22/12 là ngày hội của quân đội nhân nhân VN
- Biết làm nhiều quà tặng các chú bộ đội.
- Băng đĩa nhạc chủ đề chú bộ đội trang phục biểu diễn, đàn ghi âm bài hát: Làm chú bộ đội, cháu thương chú bộ đội
Giấy màu, A4, hồ gián, kéo, bút màu, đất nặn.
TRÒ CHUYỆN ĐẦU CHỦ ĐỀ:
Vào ngày nào trong tháng này là ngày hội của chú bộ đội ?
Các con sẽ tặng các chú món quà nào ?
Bài hát nào ca ngợi về các chú bộ đội ?
Bài thơ nào nối về các chú giải phóng quân?
Các con muốn trở thành các chú bộ đội không ?
Các con muốn trở thành chú bộ đội các con phải làm gì ?
Các con thể hiện tình cảm yêu mến của mình bằng cách nào ?
THỂ DỤC SÁNG
Tập với bài hát “Chú bộ đội”
I. Yêu cầu:
Luyên tập đội hình đội ngũ, phát triển các cơ vận động cho trẻ.
GD tính kỷ luật và thói quyen tập thể dục sang.
II. Tổ chức hoạt động :
1. Hoạt động 1: khởi động
Trẻ xếp hàng tạp những động tác thể dục thoe sự hướng dẫn của cô.
Băng đĩa nhạc.
2. Hoạt động 2: trọng động:
Tập các động tác kết hợp với bài: “Chú bộ đội”
Hai tay đưa song song lên cao chếc về về bên trái và bên phải 45 độ ”ứng với lời ca “ Em thích làm chú bộ đội bước một hai chân bước một hai”.
Hai tay giang ngang ,tay trái chống hông nghiêng người sang bên trái đồng thời tay phải đưa về bên trái sau đó đổi bên ứng với lời ca “Em thích làm chú bộ đội bước một hai vai súng trên vai một 1-2”
Hai tay đưa lên cao cúi gập người về phía trước hai tay chạm mũi bàn chân “Em thích làm chú bộ đội bước một hai chân bước một hai ”
Nhảy bật tác khép chân đồng thời tay dang ngang sau đó đua lên trên vố vào nhau ứng vứi lời ca“Em thích làm chú bộ đội bước một hai vác súng trên vai 1,2”
Cho trẻ tạp theo nhạc 1-2 lần
Hỏi trẻ cac con vừa tập thể dục kết hợp với bài hát gì?
Khuyến khích và tuyên dương trẻ
3. Hoạt động 3: Hồi tĩnh:
Cho trẻ làm bướm bay bay về lớp học của mình
Trẻ dàn đọi hinh đi nhẹ nhàng vè lớp
Thứ 2 ngày 17 tháng 12 năm 2012
HOẠT ĐỘNG CÓ MỤC ĐÍCH
PTNT: Khám phá khoa học
Trò chuyện về ngày hội của chú bộ đội
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức:
Trẻ biết được ngày hội của chú bộ đội là ngày 22/12 là ngày quân đội nhân dân Việt Nam.
Biết ý nghĩa và tặng quà cho các chú.
2. Kỹ năng:
Luyện kỹ năng ghi nhớ có chủ định và tư duy cho trẻ.
Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
3. Giáo dục:
Giáo dục trẻ yêu quý và kính trọng chú bộ đội.
II. CHUẨN BỊ:
Bài thơ: Chú giải phóng quân.
Đàn ghi âm bài hát: Cháu thương chú bộ đội, Làm chú bộ đội
Băng đĩa nhạc, bưu thiếp, hoa, quà, máy tính.
III. TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: ổn định, giới thiệu bài(2-3)’
Cô cho trẻ hát bài: Làm chú bộ đội
Các con vừa hát bài hát gì ?
Bài hát nói về ai?
Hôm nay là ngày gi?
Ngày 22/12 có ý nghĩa như thế nào?
GT: Hôm nay cô và các con trò chuyện về ngày hội của chú bộ đội.
2. Hoạt động 2: Quan sát và đàm thoại
Cho trẻ xem hình ảnh các chú đang luyện tập và trò chuyện với trẻ.
Các con vừa được xem băng về ai?
Vì sao các con biết đó là chú bộ đội?
Các chú đang làm gì? Các chú luyện tập như thế nào? Tay chú cầm gì? lưng mang vật nào?
Đầu đội cái gì?
Mặc dù rát vất vả nhưng các chú đã dành nhiều tình cảm cho nhân dân như thế nào?
- Các con muốn trở thành chú bộ đội không?
- Các con làm gì để thể hện tình cảm của mình với các chú.
- Cô và trẻ hát bài (cháu thương chú bộ đội )
GD: Các chú luyện tập vất vả để bảo vệ đất nước các con phải biết yêu quáy và kính trọng công lao của các chú.
- Có bài thơ nào nói lên sự vất vả của các chú : Cô và trẻ đọc thơ chú giải phóng quân
3. Hoạt động 3: Luyện tập.
- Cô tổ cho trẻ trò chơi tập làm chú bộ đội hành quân (1-2 tổ chơi).
Tổ chức cho trẻ chơi làm quà tặng chú bộ đội chia thành 3 nhóm chơi).
Cô nhận xét sản phẩm và hat làm chú bộ đội và kết thúc
Trẻ hát.
Bài hát tập làm chú bộ đội
Bài hát nói về chú bộ đội
Trẻ trả lời theo suy nghĩ.
Trẻ xem hình
Chú bộ đội
Mặc áo xanh đầu đội mú tai bèo, các chú đang luyện tập, chú bắn súng và hành quân, tay cầm súng, lưng mang ba lô, đầu đội mũ tai bèo.
Giúp đỡ bà già và em nhỏ...
Có ạ !
Yêu quý và kính trọng các chú.
Trẻ hát
- Trẻ đọc thơ
Trẻ chơi theo tổ, nhóm
- Trẻ quan sát sản phẩm và hát
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
I. Hoạt động có mục đích: Quan sát không khí trường vui ngày hội.
1. Yêu cầu:
Trẻ biết ý nghĩa của ngày 22/12 là ngày tết của chú bộ đội
2. Chuẩn bị :
Hoa cờ nơ , sân khấu
3. Tiến hành:
Hôm nay là ngày hội của ai? Các bạn chuẩn bị làm gì? Các cô đang trang trí gì?
Các con sẽ tặng quà gì cho các chú?
Trên sân trường đã trang hình ảnh ai? Các con hát bài gì tặng cho chú bộ đội?
II. Trò chơi vận động: Bật xa
III. Chơi ý thích: trẻ chơi tự do đồ chơi trên sân trường.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
I. Hoạt động có mục đích: Ôn một số bài hát trong chủ đề.
1. Yêu cầu:
Trẻ nhớ tên một số bài hát trong chủ đề và hứng thú thể hiện tình cảm qua giai điêụ của bài hát
2. Chuẩn bị :
Băng đĩa nhạc bài hát : Cháu thương chú bộ đội , Làm chú bộ đội ,chú bộ đội ,màu áo chú bộ đội
3. Tiến hành :
Cô cho trẻ nghe băng đĩa về bài hát trong chủ đề
Hỏi trẻ tên bài hát gì? Cho trẻ thể hiện nhịp điệu và điệu bộ theo lời
Cô khuyến khích cho trẻ hát và làm điệu bộ theo lời bài hát nhiều lần
II. Chơi tự do: chơi ở các góc theo ý thích.
- Trẻ chơi tự chon ở góc.
III. Vệ sinh – Nêu gương– Trả trẻ
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ 3 ngày 18 tháng 12 năm 2012
HOẠT ĐỘNG CÓ MỤC ĐÍCH
PTTM: TẠO HÌNH
Nặn quà tặng chú bộ đội (Mẫu).
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức:
Trẻ biết nặn cái bánh hình tròn làm quà tặng chú bộ đội.
Trẻ biết ý nghĩa của ngày 22/12 là ngày quân đội nhân dân Việt Nam
2. Kỹ năng:
Luyện kỹ năng làm mềm đất, xoay tròn, ấn dẹt
Rèn luyện đôi tay khéo léo cho trẻ
3. Giáo dục:
Giáo dục trẻ biết nhớ ơn và kính trọng chú bộ đội
II. CHUẨN BỊ:
Mẫu của cô: 1-3 cái bánh to nhỏ khác nhau
Bàn nghế,đất nặn ,bảng đen
Đàn ghi âm bài hát : Chú thương chú bộ đội
Thơ : Chú giải phóng quân
III. TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức và giới thiệu bài
Cô và trẻ hát “Cháu thương chú bộ đội” và trò chuyện với trẻ về ngày lễ 22/12:
Bài hát nói về ai? Các chú bộ đội làm việc rát vất vả ngày đêm các chú rất mong các món quà của các cháu vậy hôm nay cô và các con nặn bánh tặng chú bộ đội nhé.
2. Hoạt động 2: Trẻ quan sát mẫu của cô.
Cô có bao nhiêu cái bánh ? Ai có nhận xét gì về những món quà này ? Bánh cô nặn hình gì?
Những cái bánh này được nặm từ nguyên liệu gì?
Các con muốn nặn những cái bánh này các con phải sử dụng những kỹ năng gì?
3. Hoạt động 3 : Cô làm mẫu
Cô làm mấu giảng giải cho trẻ nghe: Cô làm mềm đất, xoay tròn sau đó ấn dẹt làm thành cái bánh
4. Hoạt động 3: Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện cô bao quát và khuyến khích trẻ làm
Cô giúp trẻ làm mềm đất và gợi ý cho trẻ xoay tròn đất bằng lòng bàn tay sau đó ấn dẹt.
5. Hoạt động 5: Nhận xét sản phẩm
Cho trẻ đua bài lên trưng bày lên giá và nhận xét sản phẩm.
Cho 1-2 trẻ lên lựa chọn sản phẩm đẹp.
Con thích sản phẩm nào ? Vì sao con thích?
- Sản phẩm này của ai? Con hãy nêu lên cách làm của mình?
- Cô nhận xét chung chon 2 sản phẩm bà đẹp nhất để tuyên dương trẻ
Kết thúc: Trẻ tặng quà cho chú bộ đội .
Trẻ hát
Bài hát nói về chú bộ đội.
Có ba bánh, bánh to nhỏ khác nhau, bánh hình tròn.
Đát nặn
Xoay tròn, ấn dẹt
Trẻ xem cô nặn
- Cả lớp thực hiện
Trẻ đưa sản phẩm trưng bày lên giá.
1 - 2 trẻ lên chon sản phẩm trẻ thích, con thích bài bạn vì bài bạn đẹp.
Trẻ có sản phẩm đẹp nêu lên cách làm của mình.
Trẻ tặng quà các chú bộ đội
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
I. Hoạt động có mục đích: Nhặt lá khô làm quà tặng chú bộ đội.
1. Yêu cầu:
Trẻ biết sử dung nguyên vật liệu sẵn có như lá khô cỏ khô, lá, que để làm quà tặng cô giáo.
2. Chuẩn bị :
Rổ nhựa, sân khô ráo có chỗ cho trẻ ngồi
3. Tiến hành:
Cô trò chuyện với trẻ: Vào ngày tết của chú bộ đội các con sẽ làm quà gì để tặng quà cho chú?
Cho trẻ nêu ý định trẻ sẽ tặng quà gì?
Các con nhặt lá cây làm quà tặng các chú nhé ?
Cho trẻ tìm và nhặt vào rổ cô gơi cho trẻ cách làm
II. Trò chơi vận động: Đi thăng bằng trên dây
III. Chơi ý thích: trẻ chơi tự do đồ chơi trên sân trường.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
I. Hoạt động có mục đích: Chọn đúng đồ dùng và sản phẩm của nghề.
1. Yêu cầu :
Trẻ biết chơi theo yêu cầu của cô chọ đúng sản phẩm và dụng cụ theo nghề
2. Chuẩn bị :
Dụng cụ bác sỹ, Sản phẩm của nghề nông
3. Tiến hành :
Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi
Tổ chức cho trẻ chọn dụng cụ nghề bác sỹ 1-2 lần
Cho tổ chơi cho sản phẩm nghề nông 1-2 lần .Hỏi trẻ tên trò chơi gì ?
II. Chơi tự do: chơi ở các góc theo ý thích.
III. Vệ sinh – Nêu gương cuối ngày – Trả trẻ
- Cô khái quát tình hình trong ngày, nêu gương và trả trẻ.
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
.......................................................................................................................................
Thứ 4 ngày 19 tháng 12 năm 2012
HOẠT ĐỘNG CÓ MỤC ĐÍCH
PTTC: THỂ DỤC
Chú bộ đội biên phòng “Ném xa, chay nhanh về đơn vị”
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức:
Trẻ biết thực hiện vận động mới ném xa bằng hai chân
Trẻ chơi được trò chơi vận ném xa và chạy nhanh về đơn vị nhặt túi cát
2. Kỹ năng:
Luyện kỹ năng ném xa bằng một tay .
Phát triển cơ vận động : tay, chân
3. Giáo dục:
Giáo dục trẻ thường xuyên vận động cho cơ thể khoẻ mạnh giống như các
chú bộ đội .
II. CHUẨN BỊ:
4-5 túi cát,
Băng đĩa nhạc bài hát làm chú bộ đội
III. TIẾN HÀNH.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Khởi động
Cho trẻ đi vòng tròn khởi động theo nhạc các khớp tay chân, đi nhanh đi chậm, chạy nhanh về xếp thành 2 hàng ngang.
2. Hoạt động 2: Trọng động
a. Bài tập phát triển chung:
Tập với bài hát: Làm chú bộ đội
ĐT1:Hai tay đưa song song lên cao chếc về về bên
trái và bên phải 45 độ ”ứng với lời ca “Em thích làm chú bộ đội bước 1,2 chân bước 1,2”
ĐT2: Hai tay giang ngang ,tay trái chống hông nghiêng người sang bên trái đồng thời tay phải đưa về bên trái sau đó đổi bên ứng với lời ca “Em thích làm chú bộ đội bước 1,2 vác súng trên vai 1,2 1,2”
ĐT3: Nhảy bật tác khép chân đồng thời tay dang ngang sau đó đua lên trên vố vào nhau ứng với lời ca“Em thích làm chú bộ đội bứoc 1,2 chân bước 1,2 ”
ĐT4: Hai chân dậm điều tại chỗ
b. Vận động cơ bản: “Ném xa, chay nhanh về đơn vị”
Cô giới thiệu vận động: muốn cho cơ thể hằng ngày các con phải làm gì? Hôm nay cô sẽ tập làm chú bộ đội ném xa chạy nhanh về đơn vị.
- Cô vận động mẫu 1-2 lần kết hợp giảng giải: Cô cấm túi cát bàng tay phải, đúng chân trước chân sau khi có hiệu lệnh tay cầm túi cát đưa từ trước ra sau lên cao và ném ra xa. Sau khi ném túi cát chạy nhanh nhặt túi cát về đơn vị.
Cho trẻ khá làm mẫu
Cô lần lượt trẻ thực hiện (cô chú ý sửa sai cho trẻ)
Cho 2 nhóm thi đua nhau (Cô kiểm tra trẻ)
Cho 2 bạn thi đua
Cô cho trẻ nhắc lại tên vận động gì?
3. Hoạt động 3 :Hồi tĩnh
Cho trẻ làm những chú ngà đi nhẹ nhàng quanh sân
Cả lớp khỏi động theo nhạc và xếp thành 2 hàng ngang tập bài tập phát triển chung
Trẻ tập theo nhịp bài hát
Trẻ tập (2x4 nhịp)
Trẻ tập (2x4 nhịp)
Trẻ tập (2x4 nhịp )
Trẻ tập (2x4 nhịp)
Tập thể dục
Trẻ chú ý quan sát cô
làm mẫu
1-2 trẻ thực hiện
Cả lớp thực hiện
Trẻ thi đua 1-2 lần
Vận động bật xa
Trẻ làm những chú gà đi nhẹ nhàng quanh sân.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
I. Hoạt động có chủ đích: Quan sát trang phục chú bộ đội
1. Yêu cầu.
Trẻ biết tên gọi và màu sắc của trang phục chú bộ đội
Luyện kỹ năng quan sát và ghi nhớ
2. Chuẩn bị: :
- 2 bộ trang phục trang phục bộ đội có màu sắc khác nhau
3. Tiến hành:
Trẻ đứng xung quanh giá treo trang phục cho trẻ quan sát và hỏi trẻ
Đây là trang phục của ai? Vì sao con biết ?
Trang phục này có màu gì ? Trên áo ghi tên gì ?
II. Trò chơi vận động: Ném xa
III. Chơi tự do: Chơi đu quay, cầu trượt.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
I. Hoạt động có mục đích : Làm quen bài thơ : Chú giải phóng quân
1. Yêu cầu :
Trẻ biết tên bài thơ mới và cảm nhận được giai điệu bài thơ
Trẻ hứng thú khi được làm quen bài thơ.
2. Chuẩn bị :
- Tranh thơ.
3. Tiến hành :
Cô giới thiệu tên bài thơ và đọc cho trẻ nghe 1-2 lần
Tập cho trẻ đọc theo cô từng câu một hỏi trẻ tên bài thơ gì ?
II. Chơi tự do: chơi ở các góc theo ý thích.
III. Vệ sinh – Nêu gương cuối ngày – Trả trẻ
Cô cho trẻ rửa mặt, rửa tay chân, chải tóc cho trẻ gọn gàng, cô và trẻ cùng nêu nêu guơng cuối ngày
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...............................................................................................
Thứ 5 ngày 20 tháng 12 năm 2012
HOẠT ĐỘNG CÓ MỤC ĐÍCH
PTNN: THƠ
Chú giải phóng quân
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức:
Trẻ biết tên bài thơ tên tác giả và hiểu được nội dung bài thơ :Ca ngợi về chú chú bộ đội biên phòng
Trẻ thuộc thơ và hiểu được từ :Tiền tuyến, tai bèo ,chả hèn
2. Kỹ năng:
Luyên kỹ năng đọc thơ diễn cảm và biíet thể hiện tình cảm của mình qua bài thơ
Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, trả lòi câu hỏi rõ ràng
3. Giáo dục:
Giáo dục trẻ biết yêu quý và kính trọng chú bộ đội
II. CHUẨN BỊ:
Tranh thơ 1 bộ :
Đàn ghi âm bài hát : Cháu thương chú bộ đội, Chú bộ đội
III. TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: ổn định, giới thiệu bài
Cô và trẻ chơi trò chơi: Tập làm chú bộ đội theo nhạc
Các con có muốn làm chú bộ đội không?
Muốn trở thành các chú bộ đội các con phải làm gì?
Giới thiệu: Chú bộ đội luyện tập rất vất vả để bảo vệ quê hương đất nước có nhiều bài thơ ca ngợi về các chú hôm nay cô dạy các con đọc thơ chú giải phóng quân
2. Hoạt động 2: Cô đọc thơ.
Cô đọc lần 1 không tranh lần 2 có tranh minh hoạ kết hợp điệụ bộ và ánh mắt cử chỉ
3. Hoạt động 3: Trích dẫn và đàm thoại :
Cô kể cho các con nghe bài thơ gì?
Bài thơ nói về ai?
=> Trích : Từ câu 1 – câu 4
Ai đã đi tuyền tuyến? chú mang theo cái gì?
=>Giảng giải: chú bộ đội đi ra chiến trường người mang ba lô,đầu đội mũ tai bèo ?
=>Trích :Từ câu 5- câu 8
Em đã mơ thấy chú giải phóng quân kể chuyện như thế nào ?
=>Giảng giải : Em bé ngủ đã mơ thấy chú bộ đội kể chuyện cho mọi người nghe người mỹ thua cũng khóc như trẻ con
=>Trích : từ câu 8- câu12
Trong baì thơ chú bộ đội nhắc các con phải như thế nào?
Nếu là các con khi thua cuộc các con làm gì ?
GD: Các con phải kiên trì,mạnh mẽ khi gặp khó khăn
Muốn có mũ tai bèo các con phải làm gì ?
4. Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ
Cô tập cho trẻ đọc nhiều lần ( chú ý sửa sai cho trẻ) nhắc trẻ đọc nhấn mạnh vào các từ “tiền tuyến ,bèo bẻ vành xoè trên vai ,chả hèn”
Cho tổ, nhóm cá nhân đọc
Các con vừa đọc bài thơ gì ? Bài thơ nói về ai?
Kết thúc: phổ nhạc bài thơ chú giải phóng quân
Trẻ chơi
Trẻ trả lời theo suy nghĩ.
Trẻ lắng nghe cô đọc thơ
Chú giaỉ phóng quân
Chú giải phóng quân
Chú em , mú tai bèo và ba lô con cóc
Mỹ thua cũng khoc như nhiều trẻ con ,chắp tay lạy má xin cơm
Bài thơ nhắc con phải mạnh mẽ,
Phải chơi tiếp dành chiến thằng
Làm cô giải phóng vượt đèo trường sơn
Trẻ đọc thơ truyền khẩu theo cô
Trẻ thi đua
Chú giải phóng quân, bài thơ nói về chú giải phóng
Trẻ hát
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
I. Hoạt động có mục đích: Quan sát cây Xoài
1. Yêu cầu:
Trẻ biết tên cây xoài và biết bộ phận của cây
Trẻ có ý thức tập trung
2. Chuẩn bị :
Cây xoài có ở sân trường
3. Tiến hành:
Cô cho trẻ dứng quay quần bên cây xoài và hỏi trẻ
Các con đang quan sát cây gì? Cây xoài có những bộ phận nào?
Muốn cho cây xanh tốt các con phải làm gì?
II. Trò chơi vận động: Kéo co
III. Chơi ý thích: trẻ chơi tự do đồ chơi trên sân trường
HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
I. Hoạt động có mục đích: Hoàn thành sản phẩm trong chú đề
1. Yêu cầu :
Trẻ có ý thức hoàn thành sản phẩm của mình trong chủ đề
2. Chuẩn bị:
3. Tiến hành :
Cô giới thiêu những bài tập chưa hoàn thành và yêu cầu trẻ thực hiện
Cô gọi ý cho trẻ nêu lên cách làm của mình
Sau khi hoàn thành yêu cầu trẻ trưng bày lên giá và gọi tên sản phẩm
Cô và trẻ nhận xét sản phẩm cg và tuyên dương trẻ
II. Chơi tự do: chơi ở các góc theo ý thích.
III. Vệ sinh – Nêu gương cuối ngày – Trả trẻ
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ 6 ngày 21 tháng 12năm 2012
HOẠT ĐỘNG CÓ MỤC ĐÍCH
PTTM: ÂM NHẠC
- Dạy hát( NDTT): Làm chú bộ đội
- Nghe(NDKH): Cháu thương chú bộ đội
- Trò chơi (NDKH): Ai nhanh nhất
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức:
Trẻ hat thuộc bài hát đúng nhịp bài hát : làm chú bộ đội
Biết tên bài hát tên tác gỉa :
Hưởng ứng khi nghe cô hát và cảm nhận được giai điệu vui nhộn tình cảm của bài hát:Chaú thương chú bộ đội
Trẻ chơi hứng thú trò chơi :Ai nhanh nhất
2. Kỹ năng:
Luyện kỹ năng hát đúng nhịp và biết thể hiện tình cảm của mình khi hát.
3. Giáo dục:
Giáo dục trẻ biết yêu quý và kính trọng ước mơ trở thành chú bộ đội
II. CHUẨN BỊ:
Đàn organ ghi bài hát : Chúa thương chú bộ đội , làm chú bộ đội
Dụng cụ âm nhạc : thanh tre, trống, thanh la, mũ múa...
- Chiếu cho trẻ ngồi
III. TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: ổn định, giới thiệu bài(2-3)’
Cho trẻ xem videoclip các chú bộ đội.
Trò chuyện về đoạn băng.
Các chú đang làm gì? Các con muốn trở thành các chú bộ đội không?
Để thực hiện ước mơ của mình hôm nay cô và các con tập làm chú bộ đội qua bài hát“Làm chú bộ đội”
2. Hoạt động 2: Hát “ Làm chú bộ đội”
Cô hát mẫu cho trẻ nghe 1-2 lần kết hợp đàn
Hỏi trẻ tên bài hát, Tên tác giả?
Tập cho trẻ hát theo cô 2-3 lần ( cô chú ý sửa sai cho trẻ)
Thi đua tổ, nhóm, các nhân.
Củng cố: cả lớp vân đông theo nhịp đàn 1 lần
Các con hát bài gì ?
Bài hát nói về ai? Các con làm gì để tỏ lòng biết ơn các chú
3. Hoạt động 3: Nghe hát: Cháu thương chú bộ đội.
Cô hát cho trẻ nghe kết hợp đàn thể hiện tình cảm vui nhộn tình cảm
Cô hát lần 2 kết hợp điệu bộ minh hoạ (Cho trẻ hưởng ứng cùng cô)
Hỏi trẻ tên bài hát gì ?
4. Hoạt động 4: Trò chơi : ai nhanh nhất.
Cô giới thiệu tên trò chơi và gợi ý cho trẻ nêu lên cách chơi và luật chơi
Tổ chức cho trẻ chơi -2-3 lần
Các con chơi trò chơi gì ?
Kết thúc: trẻ tặng hoa cho cô giáo và đọc bài thơ: Chú giải phóng quân
Trẻ xem và trả lời theo suy nghĩ.
Làm chú bộ đội. Tác giả Phạm Tuyên.
Trẻ thực hiện
Trẻ thi đua.
Bài hát làm chú bộ đội
Bài hát về chú bộ đội, làm chú bộ đội, ước mơ thành chú bộ đội.
Trẻ lắng nghe cô hát
Bài hát: Làm chú bộ đội.
Trẻ nêu lên cách chơi
Trẻ chơi
Ai nhanh nhất.
Trẻ đọc thơ tặng chú bộ đội
Trẻ hát
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
I. Hoạt động có mục đích: quan sát cây xoài
1. Yêu cầu:
Trẻ biết tên cây xoài và biết bộ phận của cây bàng có thân, cành, lá, màu sắc của cây.
Trẻ có ý thức tập trung.
2. Chuẩn bị :
Cây xoài có ở sân trường.
3. Tiến hành:
Cô cho trẻ dứng quay quần bên cây xoài và hỏi trẻ
Các con đang quan sát cây gì? Cây xoài có những bộ phận nào?
Muốn cho cây xanh tốt các con phải làm gì?
II. Trò chơi vận động: Kéo co
III. Chơi ý thích: trẻ chơi tự do đồ chơi trên sân trường.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
I . Hoạt động chính: Vui văn nghệ cuối chủ đề
Cho trẻ nhắc lại bài hát đã học trong chủ đề
Cô lần lượt cho trẻ biểu diến bài hát: cháu yêu cô chú công nhân, làm chú bộ đội…
Cô khuyến khích và tuyên dương trẻ
II. Lao động vệ sinh nhóm lớp
Hướng dẫn trẻ cách lau chúi đồ dùng đồ chơi
Cô kiểm tra và khen ngợi trẻ có ý thức bảo vệ và lau chùi đồ dùng đồ chơi
III. Nêu gương cuối tuần - Vệ sinh - Trả trẻ
Trò chuyện với trẻ về ngày cuối tuần
Vui văn nghệ
Cô và trẻ bình xét tiêu chuẩn bé ngoan
Phát bé ngoan cho trẻ.
NHẬN XÉT CUỐI NGÀY
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….........
File đính kèm:
- nghe nghiep 2.doc