Nghệ thuật ý nghĩa các văn bản đã học ở lớp 9 bàn về đọc sách

*. Nghệ thuật:

Bố cục chặt che, hợp lí

-dẫn dắt tự nhiên xác đáng bằng giọng chuyện trò, tâm tình của một học giả có uy tín đã làm tăng tình thuyết phục của văn bản.

-lựa chọn ngôn ngữ giàu hình ảnh với những cách ví von cụ thể giàu hình ảnh

Ý nghĩa văn bản:

Tầm quan trọng ý nghĩa của việc đọc sách và cách lựa chon sách, cách đọc sách sao cho hiệu quả.

CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO THÊ KỈ MỚI

1. Nghệ thuật

- sử dụng nhiều thành ngữ , tục ngữ thích hợp làm cho câu văn vừa sinh đông , cụ thể , lại vừa ý vị , sâu sắc mà vẫn ngắn gọn .

-Sử dụng ngôn ngữ báo chí gắn với đời sống bởi cách nói giản dị , trực tiếp , dể hiểu : lâp luận chặt chẽ , dẫn chứng tiêu biểu , thuyết phục .

2. Ý nghĩa văn bản

Những điểm mạnh , điểm yếu của con người Việt Nam : từ đó cần phát huy những điểm mạnh , khắc phục những hạn chế để xây dựng đất nước trong thế kỉ mới

MÙA XUÂN NHO NHỎ

*. Nghệ thuật: Viết theo thể thơ 5 chữ, nhẹ nhàng tha thiết mang âm hưởng gần gũi với dân ca.-Kết hợp hài hòa giữa hình ảnh thơ tự nhiên, giản dị với những hình ẩnh giàu ý nghĩa biểu trưng khái quát

-Sử dụng ngôn ngữ thơ giản dị, trong sang, giàu hình ảnh, giàu cảm xúc với các ẩn dụ, điệp từ, điệp ngữ, sử dụng từ xưng hô

*.Ý nghĩa văn bản:

Bài thơ thể hiện những rung cảm tinh tế của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân thiên thiên, đất nước và khát vọng được cống hiến cho đất nước cho cuộc đời

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 15772 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghệ thuật ý nghĩa các văn bản đã học ở lớp 9 bàn về đọc sách, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGHỆ THUẬT Ý NGHĨA CÁC VĂN BẢN ĐÃ HỌC Ở LỚP 9 BÀN VỀ ĐỌC SÁCH *. Nghệ thuật: Bố cục chặt che, hợp lí -dẫn dắt tự nhiên xác đáng bằng giọng chuyện trò, tâm tình của một học giả có uy tín đã làm tăng tình thuyết phục của văn bản. -lựa chọn ngôn ngữ giàu hình ảnh với những cách ví von cụ thể giàu hình ảnh… Ý nghĩa văn bản: Tầm quan trọng ý nghĩa của việc đọc sách và cách lựa chon sách, cách đọc sách sao cho hiệu quả. CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO THÊ KỈ MỚI 1. Nghệ thuật - sử dụng nhiều thành ngữ , tục ngữ thích hợp làm cho câu văn vừa sinh đông , cụ thể , lại vừa ý vị , sâu sắc mà vẫn ngắn gọn . -Sử dụng ngôn ngữ báo chí gắn với đời sống bởi cách nói giản dị , trực tiếp , dể hiểu : lâp luận chặt chẽ , dẫn chứng tiêu biểu , thuyết phục . 2. Ý nghĩa văn bản Những điểm mạnh , điểm yếu của con người Việt Nam : từ đó cần phát huy những điểm mạnh , khắc phục những hạn chế để xây dựng đất nước trong thế kỉ mới MÙA XUÂN NHO NHỎ *. Nghệ thuật: Viết theo thể thơ 5 chữ, nhẹ nhàng tha thiết mang âm hưởng gần gũi với dân ca.-Kết hợp hài hòa giữa hình ảnh thơ tự nhiên, giản dị với những hình ẩnh giàu ý nghĩa biểu trưng khái quát -Sử dụng ngôn ngữ thơ giản dị, trong sang, giàu hình ảnh, giàu cảm xúc với các ẩn dụ, điệp từ, điệp ngữ, sử dụng từ xưng hô… *.Ý nghĩa văn bản: Bài thơ thể hiện những rung cảm tinh tế của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân thiên thiên, đất nước và khát vọng được cống hiến cho đất nước cho cuộc đời VIẾNG LĂNG BÁC *. Nghệ thuật: Bài thơ có giọng điệu vừa trang nghiêm, sâu lăng, vừa tha thiết, đau xót tự hòa, phù hợp với nội dung cảm xúc. -Viết theo thể thơ tám chữ, có đôi chỗ biến thể, cách gieo vần và nhịp điệu thơ linh họat -Sáng tạo trong việc xây dựng hình ảnh, kết hợp cả hình ảnh thực, hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng có ý nghĩa khái quát và giá dtrị biểu cảm cao -Lựa chọn ngôn ngữ biểu cảm, sử dụng các ẩn dụ, điệp ngữ có hiệu quả nghệ thuật. *. Ý nghĩa văn bản: Bài thơ thể hiện tâm trạng xúc động, tấm long thành kính, biết ơn sâu sắc của tác giả kh vào viếng lăng bác. SANG THU *.Nghệ thuật -Khắc hoạ được hình ảnh thơ đẹp ,gợi cảm, đặc sắc về thời điểm giao mùa hạ - thu ở nông thôn vùng đồng bằng Bắc Bộ. -Sáng tạo trong việc sử dụng từ ngữ ( bỗng , phả , hình như,…)phép nhân hoá (sương chùng chình , song được lúc dềnh dàng,…) phép ẩn dụ (sấm , hàng cây đứng tuổi). *.Ý nghĩa văn bản Bài thơ thể hiện những cảm nhận tinh tế của nhà thơ trước vẻ đẹp của thiên nhiên trong khoảnh khắc giao mùa. NÓI VỚI CON *.Nghệ thuật -Có giọng điệu thủ thỉ, tâm tình tha thiết, triều mến. -Xây dựng những hình ảnh thơ vừa cụ thể, vừa mang tính khái quát , mộc mạc mà vẫn giàu chất thơ. -Có bố cục chặt chẽ, dẫn dắt tự nhien. *Ý nghĩa văn bản Bìa thơ thể hiện tình yêu thương thắm thiết của cha mẹ dành cho con cái; tình yêu, niềm tự hào về quê hương , đất nước ĐỒNG CHÍ *… Nghệ thuật: Sử dụng ngôn ngữ bình dị, thấm được chất dân gian, thể hiện tình cảm chân thành. Sử dụg bút pháp tả thực kết hợp với lãng mạn một cách hài hòa, tạo nên hình ảnh thơ đẹp mang ý nghĩa biểu tượng. * Ý nghĩa văn bản : Bài thơ ngợi ca tình cảm đồng chí cao đẹp giữa những người chiến sĩ trong thời kì đầu kháng chiến chống thực dân Pháp gian khổ. BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH TÁC GIẢ VÀ HOÀN CẢNH SÁNG TÁC TÁC PHẨM Nghệ thuật: Lựa cionj chi tiết độc đáo, có chi tiết phát hiện, hình ảnh mang đậm chất hiện thực -sử dụng ngôn ngữ đời sống, tạo nhịp điệu linh họat, thể hiện giọng ngang tàng trẻ trung, tinh nghịch * Ý nghĩa văn bản : Bài thơ ca ngợi người chiến sĩ lái xe Trường Sơn dũng cảm, hiên ngang, tràn đấy niềm tin chiến tha81ngtrong thời kì chống giặc Mĩ xâm lược. ÁNH TRĂNG *.TÁC GIẢ và TÁC PHẨM::nguyễn Duy tên khai sinh là nguyễn duy nhuệ sinh năm 1948 quê ở tỉnh Thanh Hoá. Bài thơ Ánh trăng được sang tác năm 1978 không bao lâu sau khi đất nước thốngn nhất. bài thơ được in trong tập thơ ánh trăng. * Ý nghĩa văn bản : Ánh trăng khắc họa một khía cạnh trong vẻ đẹp của người lính sâu nặng tình nghĩa, chung thủy sau trước. LÀNG Ý nghĩa văn bản: Đoạn trích thể hiện tình cảm yêu làng, tinh thần yêu nước của người nông dân trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp LẶNG LẼ SA PA Ý nghĩa văn bản: “ Lặng lẽ Sa Pa” là câu chuyện về cuộc gặp gỡ với những con người trong một chuyến đi thực tế của nhân vật ông họa sĩ, qua đó, tác giả thể hiện niềm yêu mến đối với những con người có lẽ sống cao đẹp đang lặng lẽ quên mình cống hiến cho Tổ quốc CHIẾC LƯỢC NGÀ * Ý nghĩa văn bản: Là câu chuyện cảm động về tình cha con sâu nặng, Chiếc lược ngà cho ta hiểu thêm về những mất mát to lớn của chiến tranh mà nhân dân ta đã trải qua trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. MÂY VÀ SÓNG *.Nghệ thuật -Bố cục bài thơ thành 2 phần giống nhau ( thụât lại lời rủ rê – thuật lại lời từ chối và lí do từ chối – trò chơi do em bé sáng tạo ) – sự giống nhau nhưng không trùng lập về ý và lời. -Sáng tạo nên những hình ảnh thiên nhiên bay bổng, lung linh, kì ảo song vẫn rất sinh động và chân thực và gợi nhiều lien tưởng. *.Ý nghĩa văn bản Bài thơ ca ngợi ý nghãi thiêng liêng của tình mẫu tử CHUYỆN NGƯỜI CON GÁI NAM XƯƠNG *Nghệ thuật: Khai thác vốn văn học dân gian, sáng tạo về nhân vật, sáng tạo trong cách kể chuyện, sử dụng yếu tố kì ảo…kết thúc có hậu. Y nghĩa văn bản: Với quan niệm cho rằng hạnh phúc khi đã tan vỡ không thể hàn gắn được, truyện phê phán thói ghen tuông mù quáng và ca ngợi vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam CHỊ EM THUÝ KIỀU * Ý nghĩa văn bản: Chị em Thúy Kiều thể hiện tài năng nghệ thuật và cảm hứng nhân văn ngợi ca vẻ đẹp và tài năng con người của tác giả Nguyễn Du. CẢNH NGÀY XUÂN *Nghệ thuật:sử dụng ngôn ngữ miêu tả giàu hình ảnh, diễn tả tinh tế tâm trạng nhân vật Miêu tả theo trình tự du xuân của hai chị em Thúy Kiều * Ý nghĩa văn bản : Cảnh ngày xuaa6n là đoạn trích miêu tả bức tranh mùa xuân tươi đẹp qua ngôn ngữ và bút pháp nghệ thuật giàu chất tạo hình của ND. KIÊÙ Ở LẦU NGƯNG BÍCH *…Nghệ thuật: Miêu tả nội tâm nhân vật: diễn biến tâm trạng được thể hiện qua ngôn ngữ độc thoại và tả cảnh ngụ tình. -lựa chon từ ngữ và các biệp pháp tu từ điệp ngữ, ẩn dụ, từ láy. *… Ý nghiã văn bản: Đoạn trích thể hiện tâm trạng cô đon, buồn tủi và tấm lòng thủy chung hiếu thảo của TK LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGA 3. Tổng kết: *...Nghệ Thuật: miêu ta nhân vật chủ yếu thông qua cử chỉ, hàh động, lời nói. Sử dụng ngôn ngữ mộc mạc bình dị, gần với lời nói thông thường, mamg màu sắc Năm Bộ rõ nét, phù hợp với diễn biến tình tiết truyện. * Ý nghĩa văn bản :Đoạn trích ca ngợi phẩm chất cao đẹp của hai nhân vật Lục Vân Tiên, Kiều Nguyệt Nga và khát vọng hành đạo cứu đời của tác giả. LỤC VÂN TIÊN GẠP NẠN * Ý nghĩa văn bản :Với đoạn trích này, tác giả đã làm nổi bật sự đối lập giữa cái thiện và cái ác, qua đó thể hiện niềm tin của tác giả vào những điều bình dị mà tốt đẹp trong cuộc sống đời thường. ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ *Nghệ thuật : Sử dụng bút pháp lãng mạn với các biện pháp nghệ thuật đối lập, so snhs nhân hóa, phóng đại * Ý nghĩa văn bản : Bài thơ thể hiện nguồn cảm hứng lãng mạn ngợi ca biển cả lớn lao, ngợi ca nhiệt tình lao động vì sự giàu đẹp của đất nước của những người lao động mới. BẾP LỬA * Nghệ thuật :xây dựng hình ảnh thơ vừa cụ thể vừa gần gũi, vừa gợi nhiều liên tưởng tưởng tượng, mamg ý nghĩa biểu tượng. Viết theo thể thơ tám chữphối hợp với giọng điẹu cảm xúc hồi tưởng và suy ngẫm Kết hợp nhuần nhuyễn giữa miêu tả , tự sự nghị luận và biểu cảm. Ý nghĩa văn bản : Từ những kỉ niệm tuổi thơ ấm áp tình bà cháu, nhà thơ cho ta hiểu thêm về những người bà, những người mẹ, về nhân dân nghĩa tình. Giáo viên :Ngô Thị Thủy-ĐT :0919.167.997

File đính kèm:

  • docnghe thuat cac van ban lop 9.doc
Giáo án liên quan