Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc

Năm 1963, trờn miền Bắc nước ta, lễ kỉ niệm 75 năm ngày mất của Nguyễn Đỡnh Chiểu đó được tổ chức hết sức trọng thể. Đõy đỏng được xem là một cỏi mốc giàu ý nghĩa của tiến trỡnh nghiờn cứu về nhà thơ yờu nước lớn này của dõn tộc. Trong số những bài viết ra đời nhõn dịp đú, tiểu luận Nguyễn Đỡnh Chiểu, ngụi sao sỏng trong văn nghệ của dõn tộc của Phạm Văn Đồng cú một vị trớ khỏ đặc biệt, do cỏch đặt vấn đề và khả năng gợi mở hướng nghiờn cứu mới của nú. Chớnh lời mở và lời kết của ỏng văn đó cho thấy rừ điều này. Lời mở : "Ngụi sao Nguyễn Đỡnh Chiểu, một nhà thơ lớn của nước ta, đỏng lẽ phải sỏng tỏ hơn nữa trong bầu trời văn nghệ của dõn tộc, nhất là trong lỳc này". Và lời kết : "Đời sống và sự nghiệp của Nguyễn Đỡnh Chiểu là một tấm gương sỏng, nờu cao địa vị và tỏc dụng của văn học, nghệ thuật, nờu cao sứ mạng của người chiến sĩ trờn mặt trận văn hoỏ và tư tưởng". Qua những cõu vừa trớch, cú thể hiểu rằng trước đú, sự nghiệp văn học của Nguyễn Đỡnh Chiểu cũn chưa được đỏnh giỏ một cỏch toàn diện, và thơ văn yờu nước của ụng cũn chưa được chỳ ý nghiờn cứu cho đỳng với tầm mà nú cú. Thờm nữa, trong lỳc cụng cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà đang đũi hỏi việc khơi dậy lũng yờu nước và ý chớ chiến đấu trong toàn dõn, đồng thời yờu cầu xõy dựng một nền văn nghệ mới phục vụ sự nghiệp cỏch mạng của dõn tộc đang được đặt ra trờn một tầm độ mới, việc khai thỏc nội dung yờu nước trong thơ Nguyễn Đỡnh Chiểu càng cú một ý nghĩa hết sức quan trọng.

Viết về một vấn đề nghiờm trang như núi ở trờn, người ta cú thể chọn một kiểu trỡnh bày duy lớ, ớt màu sắc biểu cảm. Nhưng ở đõy, ngay từ đầu, tỏc giả đó biểu lộ cảm xỳc nồng nàn của mỡnh khi nờu những đũi hỏi cần thiết đối với việc đỏnh giỏ giỏ trị thơ văn Nguyễn Đỡnh Chiểu. Cỏch núi "ngụi sao Nguyễn Đỡnh Chiểu", cỏch vớ von "Trờn trời cú những vỡ sao cú ỏnh sỏng khỏc thường, nhưng con mắt của chỳng ta phải chăm chỳ nhỡn thỡ mới thấy, và càng nhỡn thỡ càng thấy sỏng. Văn thơ của Nguyễn Đỡnh Chiểu cũng vậy" một mặt dễ gõy ấn tượng vỡ sự tươi mỏt của giọng văn và vỡ liờn tưởng hợp lớ, mặt khỏc, phản ỏnh được khỏ trung thực sự trõn trọng, yờu quý hết mực của tỏc giả đối với đối tượng được ụng núi đến. Phải núi rằng một kiểu nhập đề như vậy cú thể tạo được những hiệu quả tỏc động rất tốt đẹp. Trước khi đồng tỡnh với người viết về những lập luận, người ta đó chia sẻ với ụng về một thỏi độ – thỏi độ đối với nhà thơ của dõn tộc và thỏi độ đối với người tiếp nhận ỏng văn của chớnh mỡnh.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1537 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NguyÔn ®×nh chiÓu, ng«i sao s¸ng trong v¨n nghÖ cña d©n téc ph¹m v¨n ®ång N¨m 1963, trªn miÒn B¾c n­íc ta, lÔ kØ niÖm 75 n¨m ngµy mÊt cña NguyÔn §×nh ChiÓu ®· ®­îc tæ chøc hÕt søc träng thÓ. §©y ®¸ng ®­îc xem lµ mét c¸i mèc giµu ý nghÜa cña tiÕn tr×nh nghiªn cøu vÒ nhµ th¬ yªu n­íc lín nµy cña d©n téc. Trong sè nh÷ng bµi viÕt ra ®êi nh©n dÞp ®ã, tiÓu luËn NguyÔn §×nh ChiÓu, ng«i sao s¸ng trong v¨n nghÖ cña d©n téc cña Ph¹m V¨n §ång cã mét vÞ trÝ kh¸ ®Æc biÖt, do c¸ch ®Æt vÊn ®Ò vµ kh¶ n¨ng gîi më h­íng nghiªn cøu míi cña nã. ChÝnh lêi më vµ lêi kÕt cña ¸ng v¨n ®· cho thÊy râ ®iÒu nµy. Lêi më : "Ng«i sao NguyÔn §×nh ChiÓu, mét nhµ th¬ lín cña n­íc ta, ®¸ng lÏ ph¶i s¸ng tá h¬n n÷a trong bÇu trêi v¨n nghÖ cña d©n téc, nhÊt lµ trong lóc nµy". Vµ lêi kÕt : "§êi sèng vµ sù nghiÖp cña NguyÔn §×nh ChiÓu lµ mét tÊm g­¬ng s¸ng, nªu cao ®Þa vÞ vµ t¸c dông cña v¨n häc, nghÖ thuËt, nªu cao sø m¹ng cña ng­êi chiÕn sÜ trªn mÆt trËn v¨n ho¸ vµ t­ t­ëng". Qua nh÷ng c©u võa trÝch, cã thÓ hiÓu r»ng tr­íc ®ã, sù nghiÖp v¨n häc cña NguyÔn §×nh ChiÓu cßn ch­a ®­îc ®¸nh gi¸ mét c¸ch toµn diÖn, vµ th¬ v¨n yªu n­íc cña «ng cßn ch­a ®­îc chó ý nghiªn cøu cho ®óng víi tÇm mµ nã cã. Thªm n÷a, trong lóc c«ng cuéc ®Êu tranh thèng nhÊt n­íc nhµ ®ang ®ßi hái viÖc kh¬i dËy lßng yªu n­íc vµ ý chÝ chiÕn ®Êu trong toµn d©n, ®ång thêi yªu cÇu x©y dùng mét nÒn v¨n nghÖ míi phôc vô sù nghiÖp c¸ch m¹ng cña d©n téc ®ang ®­îc ®Æt ra trªn mét tÇm ®é míi, viÖc khai th¸c néi dung yªu n­íc trong th¬ NguyÔn §×nh ChiÓu cµng cã mét ý nghÜa hÕt søc quan träng. ViÕt vÒ mét vÊn ®Ò nghiªm trang nh­ nãi ë trªn, ng­êi ta cã thÓ chän mét kiÓu tr×nh bµy duy lÝ, Ýt mµu s¾c biÓu c¶m. Nh­ng ë ®©y, ngay tõ ®Çu, t¸c gi¶ ®· biÓu lé c¶m xóc nång nµn cña m×nh khi nªu nh÷ng ®ßi hái cÇn thiÕt ®èi víi viÖc ®¸nh gi¸ gi¸ trÞ th¬ v¨n NguyÔn §×nh ChiÓu. C¸ch nãi "ng«i sao NguyÔn §×nh ChiÓu", c¸ch vÝ von "Trªn trêi cã nh÷ng v× sao cã ¸nh s¸ng kh¸c th­êng, nh­ng con m¾t cña chóng ta ph¶i ch¨m chó nh×n th× míi thÊy, vµ cµng nh×n th× cµng thÊy s¸ng. V¨n th¬ cña NguyÔn §×nh ChiÓu còng vËy" mét mÆt dÔ g©y Ên t­îng v× sù t­¬i m¸t cña giäng v¨n vµ v× liªn t­ëng hîp lÝ, mÆt kh¸c, ph¶n ¸nh ®­îc kh¸ trung thùc sù tr©n träng, yªu quý hÕt mùc cña t¸c gi¶ ®èi víi ®èi t­îng ®­îc «ng nãi ®Õn. Ph¶i nãi r»ng mét kiÓu nhËp ®Ò nh­ vËy cã thÓ t¹o ®­îc nh÷ng hiÖu qu¶ t¸c ®éng rÊt tèt ®Ñp. Tr­íc khi ®ång t×nh víi ng­êi viÕt vÒ nh÷ng lËp luËn, ng­êi ta ®· chia sÎ víi «ng vÒ mét th¸i ®é – th¸i ®é ®èi víi nhµ th¬ cña d©n téc vµ th¸i ®é ®èi víi ng­êi tiÕp nhËn ¸ng v¨n cña chÝnh m×nh. Néi dung quan träng nhÊt cña bµi viÕt lµ lµm s¸ng tá gi¸ trÞ to lín cña bé phËn th¬ v¨n yªu n­íc trong sù nghiÖp v¨n häc cña NguyÔn §×nh ChiÓu. Nh÷ng lêi ®¸nh gi¸ cao nhÊt, nh÷ng lêi ngîi ca nång nhiÖt nhÊt ®· ®­îc nªu lªn : "th¬ v¨n yªu n­íc cña NguyÔn §×nh ChiÓu, khóc ca hïng tr¸ng cña phong trµo yªu n­íc chèng bän x©m l­îc Ph¸p lóc chóng ®Õn bê câi n­íc ta", "t¸c phÈm lµ nh÷ng trang bÊt hñ", "Bµi V¨n tÕ nghÜa sÝ CÇn Giuéc lµ khóc ca nh÷ng ng­êi anh hïng thÊt thÕ, nh­ng vÉn hiªn ngang", "trong th¬ v¨n yªu n­íc cña NguyÔn §×nh ChiÓu cßn cã nh÷ng ®o¸ hoa, nh÷ng hßn ngäc rÊt ®Ñp",... Tuy nhiªn, nÕu bµi viÕt chØ cã nh÷ng lêi ngîi ca chung chung th× rÊt khã thuyÕt phôc ng­êi ®äc. Do hoµn toµn ý thøc ®­îc ®iÒu nµy, t¸c gi¶ rÊt chó ý nªu vµ ph©n tÝch c¸c dÉn chøng cô thÓ. T¸c gi¶ ®· võa lµm râ mèi quan hÖ thèng nhÊt gi÷a nh©n c¸ch con ng­êi nhµ th¬ vµ th¬ v¨n cña «ng, l¹i võa chó ý ®Æt bé phËn th¬ v¨n yªu n­íc cña NguyÔn §×nh ChiÓu vµo ®óng bèi c¶nh nã ra ®êi ®Ó ®­a ra nh÷ng kÕt luËn cÇn thiÕt. Nh÷ng ®o¹n nªu tiÓu sö nhµ th¬ vµ t¸i hiÖn kh«ng khÝ lÞch sö mét thêi ®­îc viÕt rÊt sóc tÝch vµ giµu c¶m høng. Th¸i ®é yªu ghÐt rµnh m¹ch râ rµng lu«n ®­îc biÓu lé, khiÕn lÞch sö sèng dËy, cã h×nh, cã khèi, phËp phång h¬i thë. Râ rµng t¸c gi¶ ®· thiÕt lËp ®­îc sù "kÕt nèi" gi÷a x­a vµ nay, gióp ng­êi ®äc c¶m nhËn ®­îc s©u s¾c r»ng c¸i m¹ch sèng cña d©n téc ®ang ch¶y xuyªn qua thêi gian ®Ó trao tíi cho chóng ta ngµy nay nh÷ng th«ng ®iÖp giµu ý nghÜa. T¸c gi¶ ®Æc biÖt chó ý tíi mèi quan hÖ gi÷a nhµ th¬ NguyÔn §×nh ChiÓu víi nh©n d©n, d©n téc. Kh«ng ph¶i ngÉu nhiªn mµ c¸c tõ "nh©n d©n", "d©n téc", "®Êt n­íc" ®­îc nh¾c tíi víi tÇn sè cao nh­ vËy trong bµi. Theo tinh thÇn cña bµi viÕt, ta hiÓu r»ng nhê sèng g¾n bã víi nh©n d©n, d©n téc, nhê biÕt nãi lªn nh÷ng ý nguyÖn thiÕt tha cña nh©n d©n, d©n téc mµ NguyÔn §×nh ChiÓu ®­îc nh×n nhËn nh­ mét tÊm g­¬ng ®¹o nghÜa s¸ng ngêi vµ th¬ v¨n «ng cã ®­îc søc sèng m·nh liÖt ®Õn thÕ. T¸c gi¶ còng kh«ng quªn nh¾c tíi quan niÖm v¨n ch­¬ng tiÕn bé, ®óng ®¾n cña NguyÔn §×nh ChiÓu ®Ó lµm næi bËt c¸i luËn ®iÓm vÒ sù chñ ®éng cña nhµ th¬ khi «ng h­íng ngßi bót cña m×nh vµo viÖc "chë ®¹o", "®©m mÊy th»ng gian". XÐt s©u vµo môc ®Ých chÝnh luËn cña bµi viÕt, cã thÓ thÊy nh÷ng ®iÓm nhÊn mµ t¸c gi¶ t¹o ra nh­ trªn lµ hoµn toµn hîp lÝ. C­¬ng vÞ, tr¸ch nhiÖm x· héi cña t¸c gi¶ còng theo ®ã mµ ®­îc thÓ hiÖn mét c¸ch minh b¹ch, c«ng khai. Víi t­ c¸ch lµ mét ng­êi ®äc nh¹y c¶m vµ am hiÓu v¨n ch­¬ng, t¸c gi¶ bµi viÕt ®· cã ®­îc sù c¾t nghÜa ®Ých ®¸ng vÒ mét ®Æc ®iÓm lín cña v¨n th¬ yªu n­íc NguyÔn §×nh ChiÓu. §ã lµ : chiÕm bé phËn lín trong s¸ng t¸c cña «ng lµ "nh÷ng bµi v¨n tÕ, ca ngîi nh÷ng ng­êi anh hïng suèt ®êi tËn trung víi n­íc, vµ than khãc nh÷ng ng­êi liÖt sÜ ®· trän nghÜa víi d©n". Trong mét thêi "khæ nhôc nh­ng vÜ ®¹i", "oanh liÖt vµ ®au th­¬ng", nh÷ng tiÕng "than khãc" còng lµ nh÷ng khóc ca – "khóc ca nh÷ng ng­êi anh hïng thÊt thÕ, nh­ng vÉn hiªn ngang". §Æt bµi viÕt vµo bèi c¶nh mét thêi giíi nghiªn cøu vÉn cßn h¬i nghi ng¹i ®èi víi ©m ®iÖu bi th­¬ng trong s¸ng t¸c cña nhiÒu nhµ th¬ qu¸ khø, sù ®¸nh gi¸ cã tÝnh chÊt kh¼ng ®Þnh nh­ trªn cña Ph¹m V¨n §ång lµ rÊt cã ý nghÜa, cã thÓ gîi ý ®­îc nhiÒu ®iÒu vÒ ph­¬ng ph¸p luËn ®¸nh gi¸ v¨n häc. PhÇn sau cña bµi viÕt ®­îc dµnh ®Ó nãi vÒ Lôc V©n Tiªn, "mét t¸c phÈm lín nhÊt cña NguyÔn §×nh ChiÓu, rÊt phæ biÕn trong d©n gian, nhÊt lµ ë miÒn Nam". MÆc dï Lôc V©n Tiªn ®· ®­îc yªu thÝch xøng víi gi¸ trÞ cña nã, vµ vÊn ®Ò ®¸ng quan t©m h¬n lóc nµy lµ ®¸nh gi¸ ®óng tÇm vãc cña bé phËn v¨n th¬ yªu n­íc trong s¸ng t¸c cña NguyÔn §×nh ChiÓu, nh­ng h¼n t¸c gi¶ thÊy viÖc nãi thªm vÒ Lôc V©n Tiªn ë ®©y vÉn lµ cÇn thiÕt. VÊn ®Ò lµ ph¶i thÊy ®­îc thùc chÊt søc hÊp dÉn cña truyÖn th¬ nµy. Theo t¸c gi¶, nÕu chØ nh×n Lôc V©n Tiªn nh­ mét "b¶n tr­êng ca ca ngîi chÝnh nghÜa, nh÷ng ®¹o ®øc ®¸ng quý träng ë ®êi, ca ngîi nh÷ng ng­êi trung nghÜa" th× ®óng nh­ng ch­a ®ñ, bëi nã dÔ ®¸nh ®ång gi¸ trÞ cña t¸c phÈm víi gi¸ trÞ cña lu©n lÝ mµ t¸c phÈm ®Ò cao trªn bÒ næi. NÕu nh×n qua, ta cã c¶m t­ëng r»ng nhiÒu nh©n vËt cña Lôc V©n Tiªn hµnh xö kh«ng kh¸c g× nh÷ng nh©n c¸ch mÉu mùc cña ®¹o ®øc phong kiÕn, nh­ng sù thùc, hä lµ "nh÷ng con ng­êi cã ruét gan, x­¬ng thÞt" vµ thùc chÊt ®¹o lÝ sèng cña hä lµ ®¹o lÝ sèng cña nh©n d©n. T¸c gi¶ kh¼ng ®Þnh : "V× nh÷ng lÏ ®ã hä gÇn gòi chóng ta vµ c©u chuyÖn cña hä lµm chóng ta c¶m xóc vµ thÝch thó". Cho ®Õn nay, cã lÏ luËn ®iÓm nµy cña Ph¹m V¨n §ång vÉn lµ mét luËn ®iÓm ®éc ®¸o, cßn nguyªn gi¸ trÞ kh¸m kh¸. Bªn c¹nh viÖc thùc sù hiÓu vµ ®ång c¶m víi NguyÔn §×nh ChiÓu, t¸c gi¶ còng tá ra n¾m v÷ng lÞch sö tiÕp nhËn t¸c phÈm Lôc V©n Tiªn. Tuy kh«ng ph©n tÝch kÜ c¸i hay cña lêi v¨n ë truyÖn th¬ nµy nh­ng t¸c gi¶ tá râ quan ®iÓm kh¼ng ®Þnh cña m×nh ®èi víi nã. Nh÷ng c©u th¬ ®­îc t¸c gi¶ dÉn ra qu¶ lµ nh÷ng c©u ®Çy vang väng, chan chøa chÊt th¬, ®Ých thùc lµ s¶n phÈm cña mét tµi n¨ng nghÖ thuËt lín. Ph¶i ch¨ng, tõ nh÷ng ®iÒu ®­îc tr×nh bµy cuèi bµi viÕt, ta cã thÓ nghÜ tíi mét tiªu chÝ ®¸nh gi¸ kh«ng cøng nh¾c vÒ c¸i gäi lµ phÈm tÝnh v¨n ch­¬ng cña mét s¸ng t¸c th¬ ca ? V¨n hay hay kh«ng hay, sù ®¸nh gi¸ ®ã nhiÒu khi con tuú thuéc vµo c¸ch ®äc, c¸ch hiÓu vÒ ®Æc tr­ng thi ph¸p cña mét s¸ng t¸c. NguyÔn §×nh ChiÓu, ng«i sao s¸ng trong v¨n nghÖ cña d©n téc qu¶ lµ mét bµi nghÞ luËn v¨n häc cã gi¸ trÞ. Ngoµi viÖc chøa ®ùng nh÷ng kh¸m ph¸ ®¸ng tr©n träng ®èi víi th¬ v¨n NguyÔn §×nh ChiÓu, nã cßn mang tÝnh chÊt cña mét lêi kªu gäi h­íng tíi tÇng líp v¨n nghÖ sÜ, mong hä hÕt lßng ®em ngßi bót cña m×nh phôc vô nh©n d©n, phôc vô c¸ch m¹ng. §Æc biÖt, nã còng ®Æt nÒn t¶ng cho viÖc x¸c lËp mét quan ®iÓm ®¸nh gi¸ ®óng ®¾n ®èi víi c¸c hiÖn t­îng v¨n häc cña qu¸ khø. Bµi viÕt thùc sù ®· kÕt tinh ®­îc nh÷ng ­u ®iÓm th­êng thÊy cña v¨n nghÞ luËn Ph¹m V¨n §ång : chøa chan nhiÖt huyÕt ®èi víi c¸c vÊn ®Ò lín cña ®Êt n­íc ; lÝ trÝ vµ t×nh c¶m quyÖn chÆt vµo nhau trong mçi dßng v¨n ; t¹o ®­îc sù c©n b»ng gi÷a nh÷ng ®Ò xuÊt thiÕt thùc vµ nh÷ng gîi më vÒ mét con ®­êng ®i tíi c¸c ®Ých xa... TS : Phan huy dòng

File đính kèm:

  • docNDC NGOI SAO SANG TANG HN 6.doc
Giáo án liên quan