I. YÊU CẦU:
1. Phát triển thể chất:
- Thực hiện được các ĐT trong bài tập thể dục: Hít thở, tay, lưng - Bụng và chân.
- Thực hiện được 1 số VĐCB: Bật xa bằng 2 chân và biết chơi TC theo yêu cầu của cô.
- Trẻ biết trườn dưới vật và chơi trò chơi cùng cô.
- Có 1 số nề nếp, thói quen tốt trong sinh hoạt: Thích nghi với chế độ ăn cơm, ăn được các loại thức ăn khác nhau. Ngủ một giấc buổi trưa và đi vệ sinh đúng nơi quy định.
2. Phát triển nhận thức:
- Phát triển khả năng quan sát, chú ý trẻ thích tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh về các loại quả.
- Nhận biết được một số loại quả.
- Nói được tên và một vài đặc điểm nổi bật của một số loại quả quen thuộc.
- TrÎ nhËn biÕt phÝa tr¬íc, phÝa sau cña b¶n th©n trÎ.
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Phát triển khả năng hiểu và trả lời một số câu hỏi đơn giản, nói đúng, đủ nghe và rõ ràng tên các loại hoa.
- Mạnh dạn, hồn nhiên, lễ phép trong giao tiếp.
- Trẻ nhớ tên bài thơ “Quả thị”.Trẻ hiểu được đặc điểm nổi bật của quả thị.
- Trẻ hứng thú nghe cô đọc thơ, kể chuyện, trả lời được một số câu hỏi: cái gì đây? Để làm gì?. Nói được các câu đơn giản trong giao tiếp
18 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1424 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nhánh 4: Các loại quả (thực hiện 1 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHÁNH 4: CÁC LOẠI QUẢ.
(Thực hiện 1 tuần , từ ngày 25/11 đến ngày 29/ 11 năm 2013)
I. YÊU CẦU:
1. Phát triển thể chất:
- Thực hiện được các ĐT trong bài tập thể dục: Hít thở, tay, lưng - Bụng và chân.
- Thực hiện được 1 số VĐCB: Bật xa bằng 2 chân và biết chơi TC theo yêu cầu của cô.
- Trẻ biết trườn dưới vật và chơi trò chơi cùng cô.
- Có 1 số nề nếp, thói quen tốt trong sinh hoạt: Thích nghi với chế độ ăn cơm, ăn được các loại thức ăn khác nhau. Ngủ một giấc buổi trưa và đi vệ sinh đúng nơi quy định.
2. Phát triển nhận thức:
- Phát triển khả năng quan sát, chú ý trẻ thích tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh về các loại quả.
- Nhận biết được một số loại quả.
- Nói được tên và một vài đặc điểm nổi bật của một số loại quả quen thuộc.
- TrÎ nhËn biÕt phÝa tríc, phÝa sau cña b¶n th©n trÎ.
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Phát triển khả năng hiểu và trả lời một số câu hỏi đơn giản, nói đúng, đủ nghe và rõ ràng tên các loại hoa.
- Mạnh dạn, hồn nhiên, lễ phép trong giao tiếp.
- Trẻ nhớ tên bài thơ “Quả thị”.Trẻ hiểu được đặc điểm nổi bật của quả thị.
- Trẻ hứng thú nghe cô đọc thơ, kể chuyện, trả lời được một số câu hỏi: cái gì đây? Để làm gì?. Nói được các câu đơn giản trong giao tiếp.
4. Phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ
- Biết chơi với bạn, không tranh giành đồ chơi của nhau; Biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi.
- Biểu lộ sự giao tiếp với người khác bằng cử chỉ, lời nói. Nhận biết được trạng thái, cảm xúc vui, buồn, sợ hãi của mình với người xung quanh.
- Trẻ nhớ tên bài hát “Quả”, “Em yêu cây xanh”.
- Trẻ biết sử dụng các khối gỗ xếp thành cái bàn.
II. KẾ HOẠCH TUẦN:
Ngày
Hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
- Trò chuyện về một số loại quả quen thuộc mà trẻ biết và trẻ đã được ăn.
- Chơi theo ý thích ở các góc.
Thể dục sáng
Tập với quả.
1. Yªu cÇu:
- TrÎ biÕt tËp c¸c ®éng t¸c theo c«.
2. Chuẩn bị:
- Một số loại quả đủ cho cô và trẻ.
3. Tiến hành:
* Khởi động:
- Cô cho trẻ đi các kiểu đi 2 - 3 vòng theo lời bài hát "Quả" Sau đó đứng thành vòng tròn tập BTPTC.
* Trọng động :
Tập với quả.
+ ĐT 1: Khoe quả: 2 tay cầm quả dấu sau lưng, khi hỏi “Quả đâu” Trẻ giơ quả ra phía trước và nói “Mất rồi” trẻ giấu quả sau lưng.
+ ĐT 2: Nhặt quả: Cúi xuống nhặt quả.
+ ĐT 3: Hái quả: 2 tay cầm quả, nhẩy bật lên nói hái quả.
(Mỗi động tác tập 3- 4 lần).
* Hồi tĩnh:
- Cô và trẻ đi nhẹ nhàng quanh lớp 1 – 2 vòng rồi chuyển hoạt động khác.
Hoạt động có chủ định
LVPTTC
Thể dục Trườn dưới vật
TCVĐ: Hái quả.
NDKH: ÂN, NBPB
LVPTNT
Nhận biết
Phía trước – phía sau của bản thân . NDKH: Âm nhạc, trò chơi.
LVPTTM
Âm nhạc
Dạy hát: Quả.
Nghe hát: Em yêu cây xanh.
NDKH: NBTN.
LVPTNN
Văn học
Thơ: Quả thị.
NDKH: ÂN
LVPTTM
HĐVĐV: Xếp bàn.
NDKH: ÂN, NBPB.
Hoạt động ngoài trời
*HĐCCĐ:
Quan sát quả xoài.
* TCVĐ: Dung dăng dung dẻ.
*HĐCCĐ:
Quan sát quả đu đủ.
* TCVĐ: Bóng tròn to
* HĐCCĐ:
QS quả cam.
* TCVĐ: Dung dăng dung dẻ.
* HĐCCĐ:
QS quả chuối
* TCVĐ: Cáo và thỏ.
* HĐCCĐ:
QS quả khế
* TCVĐ: Hái quả.
Chơi với đồ chơi ở các góc
1. Nội dung chơi:
* Góc Phân vai: Cửa hàng bán quả, chăm sóc các loại cây ăn quả.
* Góc HĐVĐV: Xâu vòng hình quả, lá và xếp bàn bầy quả.
* Góc thư viện: Tranh truyện về các loại rau, hoa, quả.
* Góc nghệ thuật: Di màu các loại quả, chơi với đất nặn.
2. Yêu cầu:
* Góc Phân vai: Cửa hàng bán quả, chăm sóc các loại cây ăn quả.
- TrÎ biÕt c¸ch mua hàng, b¸n hµng vµ ch¨m sãc c¸c lo¹i c©y.
* Góc HĐVĐV: Xâu vòng hình quả, lá và xếp bàn bầy quả.
TrÎ biÕt c¸ch x©u nh÷ng qu¶ vµ nh÷ng chiÕc l¸ l¹i thµnh chiÕc vßng. BiÕt xÕp s¸t c¹nh, chång khÝt lªn nhau tạo thµnh c¸i bµn.
* Góc thư viện: Tranh truyện về các loại rau, hoa, quả.
- TrÎ biÕt c¸ch gië tranh vµ xem tranh.
* Góc nghệ thuật: Di màu các loại quả, chơi với đất nặn.
TrÎ biÕt c¸ch cÇm bót vµ di màu các loại quả. Trẻ biết làm mềm đất nặn, chia đất để nặn.
3. Chuẩn bị:
* Góc Phân vai: Cửa hàng bán quả, chăm sóc các loại cây ăn quả.
- QuÇy b¸n hµng cã c¸c lo¹i qu¶, b×nh tưới nước cho c©y.
* Góc HĐVĐV: Xâu vòng hình quả, lá và xếp bàn bầy quả.
- D©y xâu, qu¶, l¸ ®Ó trÎ x©u vßng, các khối gỗ để trẻ xếp cái bàn.
* Góc thư viện: Tranh truyện về các loại rau, hoa, quả.
- Tranh truyÖn vÒ c¸c lo¹i rau, hoa, qu¶.
* Góc nghệ thuật: Di màu các loại quả, chơi với đất nặn.
- Bót mµu, giÊy vẽ các loại quả chưa tô màu, đất nặn, bảng con, khăn lau...
4. Cách chơi:
* Góc Phân vai: Cửa hàng bán quả, chăm sóc các loại cây ăn quả.
- Trẻ biết khi mua hàng phải trả tiền, biết bán hàng, nhận tiền và cám ơn khách mua hàng. Trẻ biết tưới nước, nhổ cỏ cho cây.
* Góc HĐVĐV: Xâu vòng hình quả, lá và xếp bàn bầy quả.
- Trẻ biết cầm dây xâu qua lỗ lá, quả rồi buộc hai đầu dây tạo thành vòng. Trẻ biết sử dụng các khối gỗ xếp chồng, xếp sát cạnh tạo thành cái bàn và bày quả lên bàn.
* Góc thư viện: Tranh truyện về các loại rau, hoa, quả.
- Trẻ biết giở tranh, gọi tên các cây, hoa, quả, rau và cất sách đúng nơi quy định.
* Góc nghệ thuật: Di màu các loại quả, chơi với đất nặn.
- Trẻ cầm bút màu bằng 3 đầu ngón tay của tay phải và tô chồng khít trong hình vẽ. Trẻ biết làm mềm đất, chia đất, xoay tròn tạo thành quả, ấn dẹt tạo thành lá cây...
5. Tiến hành:
* Tho¶ thuËn ch¬i:
- Trò chuyện với trẻ về các loại quả.
- Cô giới thiệu về các góc chơi, cho trẻ đi thăm quan các góc chơi.
- Cô hỏi ý tưởng chơi của trẻ
* Qu¸ tr×nh ch¬i:
- Thao t¸c ch¬i: C« cho trÎ ch¬i, cô quan sát và chơi cùng trẻ.
* KÕt thóc:
- Cô động viên từng góc chơi, nhắc nhở trẻ cất đồ chơi vào đúng nơi quy định, sau đó hướng trẻ sang hoạt động khác.
Chơi tập buổi chiều
1. Dạy trẻ nhận biết quả cam.
2. T/c: Hái quả.
3. VÖ sinh - Trả trẻ:
1. Ôn thơ hoa nở
2. Trò chơi Gieo hạt
3. Trò chuyện về các loại quả.
1. Dậy hát “Quả”
2. TCDG: Chi chi chành chành.
3. Tô quả cà chua màu đỏ.
1. Dạy trẻ nặn các quả tròn.
2. Trò chơi “Bóng tròn to”
3.VÖ sinh- Trả trẻ:
1. Trò chơi: Gà trong vườn rau.
2. Vui chung cuối tuần.
3. Bình bầu bé ngoan.
Thứ 2 ngày 25 tháng 11 năm 2013
I. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐỊNH
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
Thể dục
Trườn dưới vật.
TCVĐ: Hái quả.
NDKH: ¢m nh¹c.
1. Yêu cầu:
- Trẻ biết trườn dưới vật và chơi trò chơi cùng cô.
- Trẻ biết phối hợp tay, chân, cơ bụng trườn sát sàn không chạm vào vật.
- Trẻ hứng thú và tích cực tham gia vào vận động.
2. Chuẩn bị:
- Vật cản
- Các loại quả màu đỏ, màu vàng đủ cho cô và trẻ.
- 1 rổ nhựa màu đỏ, 1 rổ nhựa màu vàng.
- Đĩa nhạc bài “Quả” .
3. Tiến hành:
Hoạt động của cô
DK Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Gây hứng thú- Khởi động.
- Cô trò chuyện và kiểm tra sức khoẻ của trẻ.
- Hôm nay cô và các con cùng đến thăm cho trẻ đi thăm quan vườn cây ăn quả. Chúng mình có thích không?
- Trẻ nối đuôi nhau đi vòng tròn theo nhạc nền bài “Quả” và đi các tư thế khác nhau. Sau đó cô cho trẻ đứng thành vòng cung để tập BTPTC
* Hoạt động 2: BTPTC: Tập với quả.
+ ĐT 1: Khoe quả: 2 tay cầm quả giấu sau lưng, khi hỏi “Quả đâu” thì trẻ giơ quả ra phía trước và nói “Quả đây”.
+ ĐT 2: Nhặt quả: Cúi xuống nhặt quả.
+ ĐT 3: Hái quả: 2 tay cầm quả, nhẩy bật lên nói hái quả.
(Mỗi động tác tập 3- 4 lần).
* Hoạt động 3: VĐCB: Trườn dưới vật.
- Muốn vào được vườn cây ăn quả của nhà bạn búp bê thì chúng ta phải trườn thật thấp qua cổng nhà búp bê vì cổng búp bê rất bé, nếu không sẽ làm đổ cổng nhà bạn ấy, các con hãy nhìn cô làm mẫu nhé.
+ Lần 1: Không giải thích.
+ Lần 2: Làm mẫu kèm giải thích: cô nằm sát bụng xuống đất, khi có hiệu lệnh “trườn” thì cô co chân phải, tay trái đưa thẳng về phía trước, chân phải đẩy mạnh đưa người về phía trước đồng thời co chân trái lấy đà tay phải thẳng, tay trái gập trước ngực, trườn sát không nhô cao, lưng không chạm vào cổng. Hỏi trẻ: Tên bài tập? Cách tập?
+ Cô làm mẫu lần 3 và cho trẻ cùng làm.
+ Trẻ thực hiện (Mỗi trẻ tập 3- 4 lần).
+ Lần cuối cho trẻ trườn rồi hái quả giúp bạn búp bê (Hái quả màu đỏ bỏ vào rổ màu đỏ, quả màu vàng bỏ vào rổ màu vàng). Cô và trẻ cùng kiểm tra kết quả.
Cô chú ý sửa sai cho trẻ
* Hoạt động 4: TCVĐ: Hái quả.
+ Cô giới thiệu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi:
+ Cô cho trẻ chơi 2-3 lần, cô khen trẻ.
* Hoạt động 5: Hồi tĩnh
Cho trẻ đi nhẹ nhàng 2 – 3 lần rồi chuyển hoạt động
Có ạ!
Trẻ đi theo cô
Trẻ thực hiện
Trẻ chăm chú theo dõi cô làm mẫu
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện
Trẻ chơi trò chơi
Đi nhẹ nhàng
II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
* HĐCCĐ: Quan sát quả xoài.
* TCVĐ: Dung dăng dung dẻ.
* Chơi tự do với đồ chơi ngoài sân trường, lá cây.
1. Yêu cầu:
- Trẻ biết tên, màu sắc và đặc điểm nổi bật của quả xoài.
- Rèn kỹ năng nói chính xác, rõ ràng và trả lời câu hỏi của cô.
- Giáo dục trẻ ăn nhiều quả chín giúp cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào.
2. Chuẩn bị:
- Giỏ quả xoài.
- Quần áo, trang phục gọn gàng.
3. Tiến hành:
* HĐCCĐ: Quan sát quả xoài.
- Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số, sức khỏe trẻ.
- Cô hướng dẫn trẻ quan sát và đàm thoại: (Cô tặng cho trẻ giỏ quà trong đó có quả xoài).
+ Các con hãy xem cô có gì đây?
+ Quả xoài màu gì?
+ Quả xoài có đặc điểm gì?
Cô bổ quả xoài ra cho trẻ cùng khám phá: Quả xoài có gì? (Quả xoài có vỏ, hạt...); Khi ăn xoài thấy có vị gì?
- Cô khái quát lại đặc điểm cơ bản của Quả xoài : Quả xoài này rất to, có màu vàng . Ăn nhiều Xoài giúp cơ thể chúng mình khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Để có được những quả ngon thì chúng mình phải tưới nước để cho cây mau lớn và ra quả cho chúng mình ăn nhé.
* TCVĐ: Dung dăng dung dẻ.
- Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi.
- Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lượt
* Chơi tự do với đồ chơi ngoài sân trường, lá cây.
- Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi ngoài sân trường: lá cây, cát, đá, sỏi.
- Cô quan sát đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng về lớp, vệ sinh cá nhân cho trẻ.
III. CHƠI VỚI ĐỒ CHƠI Ở CÁC GÓC:
IV. CHƠI TẬP BUỔI CHIỀU:
1. Dạy trẻ nhận biết quả cam.
- C« ®äc c©u ®è vÒ qu¶ cam cho trÎ ®o¸n.
- C« ®a qu¶ cam cho trÎ quan s¸t vµ hái trÎ.
+ §©y lµ qña g×? Cã mµu g×? Qu¶ cam ¨n như thÕ nµo?
- C« cho líp ®äc, tæ, nhãm, c¸ nh©n ®äc.
- C« kh¸i qu¸t l¹i vµ gi¸o dôc trÎ.
2. T/c: Hái quả.
+ Cô giới thiệu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi:
+ Cô cho trẻ chơi 3-4 lần. Cô khen trẻ.
3. VÖ sinh - Trả trẻ:
- VÖ sinh mÆt, ch©n tay - nªu gương cuèi ngµy, tr¶ trÎ.
®¸nh gi¸ trÎ
T×nh tr¹ng søc kháe:
Tr¹ng th¸i c¶m xóc vµ hµnh vi cña trÎ:
KiÕn thøc, kü n¨ng
Thứ 3 ngày 26 tháng 11 năm 2013
I. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐỊNH
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Nhận biết
Phía trước – phía sau của bản thân .
NDKH: Âm nhạc, trò chơi.
I. Yªu cÇu:
- TrÎ nhËn biÕt phÝa tríc, phÝa sau cña b¶n th©n trÎ.
- Bước dầu hình thàn ở trẻ khả năng định hướng trương không gian về phía trước và phía sau của bản thân trẻ.
- Giáo dục trẻ biết chú ý và tham gia các hoạt động cùng cô, biết tham gia chơi các trò chơi và chơi cùng các bạn.
2.ChuÈn bÞ:
- Mô hình sứ sở diệu kỳ.
- Các loại quả chút chít và quả nhựa.
- Xắc xô cho cô và trẻ.
- Nhạc bài hát “Tập thể dục sáng”
3. Tiến hành
Ho¹t ®éng cña c«
DK Ho¹t ®éng cña trÎ
* Ho¹t ®éng 1: G©y høng thó :
- Cô dấn dắt để trẻ tập thể dục sáng cùng cô, trẻ tập theo bài hát “Tập thể dục sáng”
- Hỏi trẻ:
Tập thể dục song các con thấy thế nào?
Vậy bây giờ cô cháu mình cùng vào lớp nào?
- Hôm nay cô cháu mình cùng đến một nới vô cùng xinh đẹp đó chính là “sứ sở diệu kỳ” chúng mình cùng làm những chiếc ống nhòm xem các bạn ở “sứ sở diệu kỳ” là những ai nhé
- Cho trẻ xem đoạn phim “những cậu bé rau củ quả”
- Hỏi trẻ đó là những bạn nào?
* Hoạt động 2: Nhận biết phía trước - phía sau của bản thân trẻ.
Nhận biết phía trước
- Chúng mình cùng nhìn xem ai đến chơi với chúng mình nào.
- Đó là những bạn nào?
- Các bạn quả đứng ở phía nào của các con? (Phía trước) cô nói lại và hỏi trẻ.
Bạn quả đứng ở phía trước của con vì con nhìn thấy bạn mà không phải quay dầu đi đâu cả.
- Cô cho trẻ chọn cho mình mỗi bạn một bạn quả mà trẻ thích hỏi trẻ.
Con chọn bạn quả gì?
Con hãy đưa ra phía trước cho các bạn xem nào?
Bạn quả đứng ở phía nào của con?
Tại sao con biết bạn quả đứng ở phía trước của con?
Con có nhìn thấy bạn không?
Chúng mình hãy đưa các bạn quả ra phía trước cho cô xem nào?
Các bạn quả đứng ở phía nào của chúng mình?
Nhận biết phía sau:
- Các bạn quả rất vui vì bạn nào cúng rất là thông minh bây giờ bạn quả đố chúng mình.
Hãy đưa bạn ra phía sau của chúng mình gống cô nào?
Bấy giờ bạn quả đứng ở phía nào của chúng mình?
(Phía sau) cô nói lại và hỏi trẻ.
Các con có nhìn thấy bạn không?
Bạn quả đứng ở phía sau của con vì con không nhìn bạn
Bạn quả đứng ở phía nào của con?
Tại sao con biết bạn quả đứng ở phía sau của con?
Con có nhìn thấy bạn không?
Các con ới vậy bây giờ bạn quả ở phía nào của các con.
- Các con hãy đưa các bạn ra phía trước của chúng mình nào
- Bấy giờ bạn quả đứng ở phía nào của các con?
* Họa động 3: Trò chơi
Ai thông minh.
- Cách chơi đưa các bạn quả về phía trước và phía sau theo yêu cầu của cô.
- Cho trẻ chơi 3-4 lần nhận xét tuyên dương trẻ.
Lái xe ô tô
- Đã đến lúc các bạn quả phải về nhà của mình rồi và các bạn quả tặng cho chúng mình mỗi bạn 1 cái xắc xô.Dẫn dắt để trẻ dùng những chiếc xắc xô làm vô lăng lái xe đến với sứ sở diệu kỳ của các bạn quả.
- Cho trẻ lái tiến về phía trước và lùi về phía sau theo yêu cầu của cô.
- Nhận xét tuyên dương trẻ.
* Hoạt động 4: Kết thúc.
- Cho trẻ đến tham gia cuộc thi “những bạn nhỏ thông minh” của sứ sở kỳ diệu với 3 câu hỏi:
Chúng mình đứng ở phía nào của các bạn?
Làm thế nào chúng mình vẫn đứng yên mà lại ở phía sau của các bạn?
Làm thế nào chúng mình vẫn đứng yên mà lại ở phía trước của các bạn?
- Cho trẻ tham gia chuyến du lịch đi đến các nới khác trên sứ sở kỳ diệu.
- Trẻ tập thể dục cùng cô.
- Trẻ lắng nghe và trả lời.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ xem phim.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ quan sát và trả lời.
- Trẻ lắng nghe và trả lời.
- Trẻ tham gia chơi.
- Trẻ lắng nghe và thực hiện cùng cô.
II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
* HĐCCĐ: Quan sát quả đu đủ.
* TCVĐ: Bóng tròn to.
* Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời.
1. Yêu cầu:
- Trẻ biết tên, màu sắc và đặc điểm nổi bật của quả đu đủ.
- Rèn kỹ năng nói chính xác, rõ ràng và trả lời câu hỏi của cô.
- Giáo dục trẻ ăn nhiều quả chín giúp cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào.
2. Chuẩn bị:
- Quả đu đủ trên cây thật.
- Quần áo, trang phục gọn gàng.
3. Tiến hành:
* HĐCCĐ: Quan sát quả đu đủ.
- Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số, sức khỏe trẻ.
- Cô cho trẻ đứng xung quanh cây đu đủ và đàm thoại
+ Đây là cây gì? Trên cây có gì? Quả có màu gì? (Quả xanh có màu xanh, quả chín có màu vàng).
- Cô hái quả đu đủ chín xuống cho trẻ khám phá: Màu sắc, cấu tạo của quả đu đủ (Vỏ, cùi, hạt...)
- Cô khái quát lại đặc điểm cơ bản của quả đu đủ: Quả đu đủ to, khi xanh có màu xanh, khi chín có màu vàng, vỏ nhẵn. Ăn nhiều đu đủ giúp cơ thể chúng mình khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Để có được những quả ngon thì chúng mình phải tưới nước để cho cây mau lớn và ra quả cho chúng mình ăn nhé.
* TCVĐ: Bóng tròn to.
- Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi.
- Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lượt
* Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời.
- Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi ngoài sân trường: lá cây, cát, đá, sỏi.
- Cô quan sát đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng về lớp, vệ sinh cá nhân cho trẻ.
III. CHƠI VỚI ĐỒ CHƠI Ở CÁC GÓC:
IV. CHƠI TẬP BUỔI CHIỀU:
1. Ôn thơ hoa nở
- Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả.
- Đọc cho trẻ nghe 1 lần trò chuyện với trẻ về nội dung bài thơ.
- Cho trẻ đọc cùng cô theo tổ nhóm cá nhân.
- Nhận xét tuyên dương trẻ.
2. Trò chơi Gieo hạt
- C« tËp trung trÎ
C« giíi thiÖu tªn trß ch¬i
C« cho trÎ nh¾c l¹i c¸ch ch¬i, luËt ch¬i .
C« cho trÎ ch¬i 3- 4 lÇn
3. Trò chuyện về các loại quả.
- Cho trẻ nói về các loại quả mà trẻ biết.
- Cô mở rồng thêm các loại quả và đặc điểm của chúng.
- Cho tre xem hình ảnh về một số loại quả.
®¸nh gi¸ trÎ
T×nh tr¹ng søc kháe:
Tr¹ng th¸i c¶m xóc vµ hµnh vi cña trÎ:
KiÕn thøc, kü n¨ng
Thứ 4 ngày 27 tháng 11 năm 2013
I. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐỊNH:
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
Âm nhạc.
Dạy hát: “Quả”.
Nghe h¸t: Em yªu c©y xanh
NDKH: NBTN
1. Yêu cầu:
- Trẻ nhớ tên bài hát “Quả”, “Em yêu cây xanh”.
- Trẻ biết hát đúng theo lời, theo nhạc bài hát. Biết nhún nhảy khi cô hát“Em yêu cây xanh”.
- Giáo dục trẻ ăn nhiều các loại quả, chăm sóc, bảo vệ cây xanh.
2. ChuÈn bÞ:
- M« h×nh vườn qu¶, vßng thÓ dôc, x¾c x«
3. Tiến hành:
Ho¹t ®éng cña c«
DK Ho¹t ®éng cña trÎ
* Hoạt động 1: G©y høng thó:
- C« trß truyÖn víi trÎ vÒ chñ ®Ò “C¸c lo¹i qu¶”.
- C« cho trÎ quan s¸t kü vµ ®µm tho¹i vÒ qu¶ khÕ
- C« cã nhËn xÐt vÒ qu¶ khÕ: Qu¶ khÕ cã nhiÒu mói
- ¡n khÕ con thÊy cã vÞ g×? ( ¨n khÕ rÊt lµ chua)
* Hoạt động 2: D¹y h¸t: Qu¶
+ H«m nay c« d¹y c¸c con h¸t bµi : Qu¶ cña nh¹c sü : Xanh Xanh .
+ C« h¸t mÉu lÇn mét: Giíi thiÖu tªn bµi h¸t, tªn t¸c gi¶.
- C« h¸t mÉu lÇn 2: kÕt hîp ®iÖu bé minh häa vµ gi¶i thÝch néi dung bµi h¸t: bµi h¸t Qu¶ nói về quả khế rất quen thuộc, gần gũi với chúng ta. Quả khế trong bài hát có vị rất chua.
- D¹y trÎ h¸t :
+ C« cïng trÎ h¸t 2 lÇn, hái trÎ tªn bµi h¸t
+ TrÎ thi ®ua h¸t theo tæ, nhãm, c¸ nh©n
+ C« chú ý söa sai cho trÎ.
+ TrÎ h¸t cïng bÐ Xu©n Mai 1,2 lÇn. Hái trÎ tªn bµi h¸t, tªn t¸c gi¶.
* Hoạt động 3: Nghe bµi: Em yªu c©y xanh
+ C« h¸t 2 lÇn giíi thiÖu tªn bµi h¸t, tªn t¸c gi¶.
( Hoµng V¨n YÕn)
+ C« h¸t tiÕp 1 lÇn kÕt hîp ®éng t¸c minh häa. Hái trÎ tªn bµi h¸t , tªn t¸c gi¶.
+ TrÎ hưởng øng cïng Xu©n Mai 1 lÇn.
* Hoạt động 3 : KÕt thóc
- C« nhËn xÐt, tuyªn dương trÎ.
TrÎ trß chuyÖn
TrÎ l¾ng nghe
TrÎ høng thó h¸t cïng c«
Chó ý l¾ng nghe
TrÎ høng thó
II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
* HĐCCĐ: Quan sát quả cam.
* TCVĐ: Dung dăng dung dẻ.
* Chơi tự do: Chơi với nước, cát, lá cây.
1. Yêu cầu:
- Trẻ biết tên, màu sắc và đặc điểm nổi bật của quả cam.
- Rèn kỹ năng nói chính xác, rõ ràng và trả lời câu hỏi của cô.
- Giáo dục trẻ ăn nhiều quả chín giúp cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào.
2. Chuẩn bị:
- Lẵng quả cam.
- Quần áo, trang phục gọn gàng.
3. Tiến hành:
* HĐCCĐ: Quan sát quả cam.
- Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số, sức khỏe trẻ.
- Cô hướng dẫn trẻ quan sát và đàm thoại: (Cô tặng cho trẻ giỏ quà trong đó có quả cam).
+ Các con hãy xem cô có gì đây?
+ Quả cam màu gì? Quả cam có dạng gì?
+ Quả cam có đặc điểm gì?
Cô bổ quả cam ra cho trẻ cùng khám phá: Quả cam có gì? (Quả cam có vỏ, múi, tép, hạt...); Khi ăn cam thấy có vị gì?
- Cô khái quát lại đặc điểm cơ bản của quả cam: Quả cam tròn, có màu vàng, có múi, tép, hạt. Ăn nhiều cam giúp cơ thể chúng mình khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Để có được những quả ngon thì chúng mình phải tưới nước để cho cây mau lớn và ra quả cho chúng mình ăn nhé.
* TCVĐ: Dung dăng dung dẻ.
- Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi.
- Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lượt
* Chơi tự do: Chơi với nước, cát, lá cây.
- Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi ngoài sân trường: lá cây, cát, đá, sỏi.
- Cô quan sát đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng về lớp, vệ sinh cá nhân cho trẻ.
III. CHƠI VỚI ĐỒ CHƠI Ở CÁC GÓC:
IV. CHƠI TẬP BUỔI CHIỀU:
1. Dậy hát “Quả”
- Cô giới thiệu tên bài hát và cho trẻ hát cùng cô 1 lần.
- Cô cùng trẻ sử dụng nhạc cụ khi hát.
- Cô chia tổ cho trẻ hát khuyến khích trẻ sử dụng nhạc cụ hay vồ tay.
- Nhận xét tuyên dương trẻ.
2. TCDG: Chi chi chành chành.
- C« tËp trung trÎ
C« giíi thiÖu tªn trß ch¬i
C« cho trÎ nh¾c l¹i c¸ch ch¬i, luËt ch¬i. Sau ®ã c« kh¸i qu¸t l¹i .
C« cho trÎ ch¬i 3- 4 lÇn
C« nhËn xÐt sau khi ch¬i, tuyªn d¬ng nh÷ng b¹n ch¬i tèt , ®éng viªn khuyÕn khÝch c¸c b¹n ch¬i chưa tèt, chưa chó ý.
3. Tô quả cà chua màu đỏ.
- Cô và trẻ hát bài “Quả” rồi trò chuyện về chủ đề.
- Cô cho trẻ quan sát và đàm thoại mẫu.
- Đây là quả gì? Quả cà chua có màu gì?
- Cô tô mẫu cho trẻ quan sát, vừa tô cô vừa hướng dẫn cách tô: Cô ngồi ngay ngắn, đầu hơi cúi, cô chọn bút sáp màu đỏ và cầm sáp màu bằng 3 đầu ngón tay của tay phải rồi tô chồng khít lên hình vẽ quả cà chua, cô tô nhẹ nhàng không chờm ra ngoài. Cô đã tô được gì? Cô tô như thế nào? (Cô hỏi lại trẻ tư thế ngồi và cách tô).
- Cô cho trẻ thực hiện. Cô gần gũi gợi ý trẻ tô.
- Cô khái quát lại và nhận xét, tuyên dương trẻ.
®¸nh gi¸ trÎ
T×nh tr¹ng søc kháe:
Tr¹ng th¸i c¶m xóc vµ hµnh vi cña trÎ:
KiÕn thøc, kü n¨ng
Thứ 5 ngày 28 tháng 11 năm 2013
I. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐỊNH:
LÜnh vùc ph¸t triÓn ngôn ngữ.
- NDC: Thơ “Quả thị”.
- NDKH: Âm nhạc, trò chơi.
1. Mục đích, yêu cầu:
- Trẻ nhớ tên bài thơ “Quả thị”.Trẻ hiểu được đặc điểm nổi bật của quả thị.
- Trẻ đọc rõ lời, đúng nhịp điệu của bài thơ và trả lời câu hỏi của cô.
- Giáo dục trẻ hứng thú đọc thơ và biết ăn nhiều quả chín để cho cơ thể khỏe mạnh.
2. Chuẩn bị:
- Tranh thơ: Quả thị.
3. Tiến hành
Ho¹t ®éng cña c«
DK Ho¹t ®éng cña trÎ
* Hoạt động 1: G©y høng thó :
- C« trß chuyÖn vµ ®äc c©u th¬ :
ThÞ ¬i thÞ hìi
ThÞ rông bÞ bµ
ThÞ th¬m bµ ngöi Chø bµ kh«ng ¨n.
- C©u th¬ ®ã nãi ®Ðn qu¶ g× ? Cã mét bµi th¬ nãi ®Õn qu¶ thÞ cña t¸c gi¶: Thanh Th¶o
* Hoạt động 2: Cô hướng dẫn trẻ đọc thơ
- C« ®äc lÇn1 : Giíi thiÖu tªn bµi th¬, tªn t¸c gi¶
- C« ®äc lÇn 2: Dïng tranh minh häa. Hái trÎ tªn bµi th¬, tªn t¸c gi¶
+ Gi¶ng néi dung b»ng tranh: T¸c gi¶ Thanh Th¶o ®· miªu t¶ qu¶ thÞ khi chÝn cã mµu vµng, da nh½n mÞn mµng, thÞ chÝn cã mïi th¬m
- C« cho trÎ lµm ®éng t¸c: ThÞ ¬i th¬m qu¸.
+ §µm tho¹i: - C« ®äc bµi th¬ g×?
- Qu¶ thÞ cã mµu g×?
- Qu¶ thÞ treo ë ®©u?
- ThÞ chÝn cã mïi g×?
- C« giíi thiÖu cho trÎ biÕt qu¶ thÞ chÝn rÊt th¬m mäi ngêi hay dïng ®Ó ngöi.
+ Gi¸o dôc trÎ biÕt chÊt dinh dưỡng cã trong hoa qu¶ chÝn và ăn nhiều quả chín.
* Hoạt động 3: D¹y trÎ ®äc th¬:
- C¶ líp ®äc 2 lÇn. Hái trÎ tªn bµi th¬.
- TrÎ thi ®ua ®äc theo nhãm, tæ, c¸ nh©n.
C« chó ý söa sai cho trÎ, luyÖn trÎ ph¸t ©m ®óng
- C¶ líp ®äc l¹i 1 lÇn, kÕt hîp biÓu diÔn
- Hái trÎ tªn bµi th¬.
- Trß ch¬i: Gieo h¹t
C« cïng trÎ ch¬i 2 lÇn
* Hoạt động 3 : KÕt thóc :
- C« cïng trÎ h¸t bµi qu¶ g×, dÉn trÎ ra ch¬i.
TrÎ l¾ng nghe vµ tr¶ lêi
TrÎ l¾ng nghe
L¾ng nghe
TrÎ tr¶ lêi
L¾ng nghe
TrÎ ®äc th¬
TrÎ ch¬i trß ch¬i
TrÎ h¸t và ®i ra ngoµi.
II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
* HĐCCĐ: Quan sát quả chuối.
* TCVĐ: Cáo và thỏ.
* Chơi tự do: Chơi với nước, cát, lá cây.
1. Yêu cầu:
- Trẻ biết tên, màu sắc và đặc điểm nổi bật của quả chuối.
- Rèn kỹ năng nói chính xác, rõ ràng và trả lời câu hỏi của cô.
- Giáo dục trẻ ăn nhiều quả chín giúp cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào.
2. Chuẩn bị:
- Cây chuối có buồng chuối.
- Trang phục, quần áo gọn gàng phù hợp với thời tiết.
3. Tiến hành:
* HĐCCĐ: Quan sát quả chuối.
- Ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số, sức khỏe trẻ.
- Cô cho trẻ đứng xung quanh cây chuối và đàm thoại
+ Đây là cây gì? Trên cây có gì? Quả có màu gì? Quả chuối như thế nào? (Quả xanh có màu xanh, có dạng dài và cong, xếp thành một nải, nhiều nải xếp thành buồng chuối, quả chín có màu vàng).
- Cô khái quát lại đặc điểm cơ bản của quả chuối: Quả chuối dài và cong, khi xanh có màu xanh, khi chín có màu vàng, vỏ nhẵn, khi chín có mùi thơm, vị ngọt. Ăn nhiều chuối giúp cơ thể chúng mình khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Để có được những quả ngon thì chúng mình phải tưới nước để cho cây mau lớn và ra quả cho chúng mình ăn nhé.
* TCVĐ: Cáo và thỏ.
- Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi.
- Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lượt
* Chơi tự do: Chơi với nước, cát, lá cây.
- Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi ngoài sân trường: lá cây, cát, đá, sỏi.
- Cô quan sát đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng về lớp, vệ sinh cá nhân cho trẻ.
III. CHƠI VỚI ĐỒ CHƠI Ở CÁC GÓC:
IV. CHƠI TẬP BUỔI CHIỀU:
1. Dạy trẻ nặn các quả tròn.
- Cô cho trẻ quan sát một số loại quả tròn trên ti vi và nói đúng tên các loại quả đó.
- Cô nặn mẫu, vừa nặn vừa phân tích cách nặn: Cô ngồi ngay ngắn, cô làm mềm đất, cô véo đất chia đất thành từng phần sau đó cô đặt thỏi đất xuống bảng, tay trái cô giữ mép bảng, lòng bàn tay phải cô đặt lên trên thỏi đất và xoay tròn và cô đã nặn được quả tròn rồi đấy.
- Cô hỏi trẻ tư thế ngồi và cách nặn quả tròn.
- Cho trẻ thực hiện: Cô hướng dẫn, gợi ý trẻ nặn.
- Cô và trẻ cùng nhận xét sản phẩm của trẻ và cho trẻ đặt tên cho những quả mà trẻ vừa nặn.
2. Trò chơi “Bóng tròn to”
- Cô giới thiệu tên trò chơi và cách chơi.
- Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lượt
3.VÖ sinh- Trả trẻ:
®¸nh gi¸ trÎ
T×nh tr¹ng søc kháe:
Tr¹ng th¸i c¶m xóc vµ hµnh vi cña trÎ:
KiÕn thøc, kü n¨ng
Thứ 6 ngày 29 tháng 11 năm 2013
I. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐỊNH:
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
HĐVĐV
Xếp cái bàn.
NDKH: NBPB
1. Yêu cầu:
- Trẻ biết sử dụng các khối gỗ xếp thành cái bàn.
- Trẻ biết xếp chồng khối chữ nhật lên trên khối vuông sao cho cân đối tạo thành cái bàn.
- Giáo dục trẻ chú ý hoạt động, biết giữ gìn đồ dùng và cất
File đính kèm:
- QUA 4.doc