Nội dung ôn tập môn thi: lý luận dạy học tiểu học

PHẦN I. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG VIỆT (30 TIẾT)

I. Những vấn đề chung của phương pháp dạy học tiếng Việt ở tiểu học

1. Mục đích, đối tượng, nhiệm vụ của dạy học tiếng Việt ở tiểu học.

2. Đặc thù của phương pháp dạy học tiếng Việt ở tiểu học.

3. Vị trí, mục tiêu của môn tiếng Việt ở tiểu học.

4. Những nguyên tắc xây dựng chương trình và chương trình tiếng Việt ở tiểu học.

5. Các nguyên tắc, phương pháp, thủ pháp và hình thức dạy học tiếng Việt ở tiểu học.

II. Phương pháp dạy học các phân môn tiếng Việt ở tiểu học

1. Dạy học vần: Nhiệm vụ của dạy học vần. Giải quyết quan hệ giữa dạy âm và dạy chữ trong "học vần". Quan hệ giữa các kỹ năng đọc sơ bộ và kỹ năng viết chữ. Các kiểu bài tập dạy học vần: cơ sở xây dựng và cách thực hiện.

2. Dạy chính tả: Nhiệm vụ. Vấn đề chính âm và chính tả, chữ viết tiếng Việt. Các bộ chữ. Cơ chế dạy tập viết. Các kiểu bài tập chính tả: ý nghĩa và cách thực hiện.

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6953 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nội dung ôn tập môn thi: lý luận dạy học tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI NỘI DUNG ÔN TẬP MÔN THI: LÝ LUẬN DẠY HỌC TIỂU HỌC (DÀNH CHO THI TUYỂN SINH CAO HỌC NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC) Số tiết: 60 PHẦN I. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG VIỆT (30 TIẾT) I. Những vấn đề chung của phương pháp dạy học tiếng Việt ở tiểu học 1. Mục đích, đối tượng, nhiệm vụ của dạy học tiếng Việt ở tiểu học. 2. Đặc thù của phương pháp dạy học tiếng Việt ở tiểu học. 3. Vị trí, mục tiêu của môn tiếng Việt ở tiểu học. 4. Những nguyên tắc xây dựng chương trình và chương trình tiếng Việt ở tiểu học. 5. Các nguyên tắc, phương pháp, thủ pháp và hình thức dạy học tiếng Việt ở tiểu học. II. Phương pháp dạy học các phân môn tiếng Việt ở tiểu học 1. Dạy học vần: Nhiệm vụ của dạy học vần. Giải quyết quan hệ giữa dạy âm và dạy chữ trong "học vần". Quan hệ giữa các kỹ năng đọc sơ bộ và kỹ năng viết chữ. Các kiểu bài tập dạy học vần: cơ sở xây dựng và cách thực hiện. 2. Dạy chính tả: Nhiệm vụ. Vấn đề chính âm và chính tả, chữ viết tiếng Việt. Các bộ chữ. Cơ chế dạy tập viết. Các kiểu bài tập chính tả: ý nghĩa và cách thực hiện. 3. Dạy luyện từ và câu: - Nhiệm vụ của dạy từ ngữ. Vấn đề cung cấp từ theo chủ điểm. Các nguyên tắc dạy từ. Dạy các kiến thức lý thuyết từ ngữ. Bài tập từ ngữ: cơ sở xây dựng và cách dạy. - Các khái niệm và quy tắc ngữ pháp được dạy ở tiểu học. Bản chất khái niệm ngữ pháp và những khó khăn của học sinh trong lĩnh hội khái niệm ngữ pháp. Quan hệ giữa nội dung và hình thức trong dạy ngữ pháp ở tiểu học. Các dạng bài tập ngữ pháp ở tiểu học: cơ sở xây dựng và cách thực hiện. 4. Dạy đọc: Ý nghĩa của dạy đọc, rèn kỹ năng đọc cho học sinh tiểu học. Tiếp nhận văn bản và tăng cường dạy đọc hiểu ở tiểu học. Vấn đề dạy tiếng và dạy văn trong giờ tập đọc. 5. Dạy tập làm văn: Sản sinh văn bản và dạy tập làm văn ở tiểu học. Các kiểu bài tập làm văn ở tiểu học. Các thể loại tập làm văn được dạy ở tiểu học. PHẦN II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TOÁN Ở TIỂU HỌC (30 TIẾT) I. Mục tiêu dạy học toán ở tiểu học Cung cấp các kiến thức toán cho học sinh tiểu học. Hình thành các kỹ năng toán học cho học sinh tiểu học. Phát triển tư duy toán học cho học sinh tiểu học. Hình thành, phát triển nhân cách cho học sinh tiểu học. II. Nội dung dạy học toán học ở tiểu học Các nội dung cơ bản của việc dạy học toán ở tiểu học. Đặc điểm cấu trúc của nội dung dạy học toán ở tiểu học. III. Phương pháp dạy học toán ở tiểu học Các phương pháp dạy học toán thường dùng ở trường tiểu học Các nguyên tắc lựa chọn phương pháp dạy học toán ở tiểu học Các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học toán ở tiểu học Nguyên lý giáo dục trong toán tiểu học. IV. Kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học toán ở tiểu học Lựa chọn nội dung kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học toán ở tiểu học Các hình thức và phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học toán ở tiểu học Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học toán ở tiểu học PHẦN III. TÀI LIỆU THAM KHẢO Phương pháp dạy học tiếng Việt I - Lê Phương Nga. Đỗ Xuân Thảo. Lê Hưu Tỉnh - NXBGD - Hà Nội 1998. Phương pháp dạy học tiếng Việt II - Lê Phương Nga. Đỗ Xuân Thảo. Lê Hưu Tỉnh - NXBGD - Hà Nội 1999. Phương pháp dạy học Toán ở tiểu học - Đỗ Đình Hoan, Đỗ Trọng Hiệu, Vũ Quốc Chung, Vũ Dương Thuỵ - NXBGD Hà Nội 1995. Phương pháp dạy học môn Toán - GS.TS Nguyễn Bá Kim (chủ biên) - NXBGD - 1995 Sách giáo khoa; sách giáo viên, vở bài tập môn Toán các lớp (1.2.3.4.5)

File đính kèm:

  • docLy luan DH tieu hoc.doc