Bài 3(2 đ): Số học sinh khối 6 của một trường THCS khi xếp hàng 5 , hàng 7, hàng 15 thì thấy vừa đủ, không thừa một học sinh nào.Tìm số học sinh khối 6 của trường đó, biết rằng khi số học sinh đó nằm trong khoảng từ 400 đến 500?
Bài 4(2đ): Trên tia Ox lấy hai điểm M và N sao cho OM= 3 cm, ON = 6 cm.
a) Tính MN?
b) Hỏi M có phải là trung điểm của đoạn thẳng ON không? Vì sao?
c) Trên tia đối của tia Ox lấy điểm P sao cho OP = 3 cm .So sánh độ dài đoạn thẳng MP và ON?
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1697 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ôn tập môn Toán 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
II.Tự luận (8 điểm )
Bài 1(1,5đ): Thực hiện phép tính
17.35+35.83 – 235
56 – [(6-2)2.2 – 12]
(2012-79 +23) – (23-79)
Bài 2(1,5đ): Tìm số nguyên x biết:
x + 50 = 12-34
|x| - 5 = 12
24 - |x+3| = 10
Bài 3(2 đ): Số học sinh khối 6 của một trường THCS khi xếp hàng 5 , hàng 7, hàng 15 thì thấy vừa đủ, không thừa một học sinh nào.Tìm số học sinh khối 6 của trường đó, biết rằng khi số học sinh đó nằm trong khoảng từ 400 đến 500?
Bài 4(2đ): Trên tia Ox lấy hai điểm M và N sao cho OM= 3 cm, ON = 6 cm.
Tính MN?
Hỏi M có phải là trung điểm của đoạn thẳng ON không? Vì sao?
Trên tia đối của tia Ox lấy điểm P sao cho OP = 3 cm .So sánh độ dài đoạn thẳng MP và ON?
Bài 5(0,5đ): Cho A= 2+22+23+24+ ……+ 22009+22010.
Chứng tỏ rằng A chia hết cho 3?
Bài 6(0,5đ): Tìm hai số tự nhiên a và b biết ƯCLN(a,b)=4; BCNN(a,b)=48.
II.Tự luận (8 điểm )
Bài 1(1,5đ): Thực hiện phép tính
62.45+55.62 + 125
43 – [(8-3)2.2 – 15]
(2013-65 +51) – (51-65+13)
Bài 2(1,5đ): Tìm số nguyên x biết:
x - 42 = 25-31
|x| +4 = 7
|x-4| - 5 = 10
Bài 3(2 đ): Số học sinh khối 6 của một trường THCS khi xếp hàng 6 , hàng 8, hàng 15 thì thấy vừa đủ, không thừa một học sinh nào.Tìm số học sinh khối 6 của trường đó, biết rằng khi số học sinh đó nằm trong khoảng từ 400 đến 500?
Bài 4(2đ): Trên tia Ox lấy hai điểm A và B sao cho OA= 4,5 cm, OB = 9 cm.
Tính AB?
Hỏi A có phải là trung điểm của đoạn thẳng OB không? Vì sao?
Trên tia đối của tia Ox lấy điểm M sao cho OM = 4,5 cm .So sánh độ dài đoạn thẳng AM và OB?
Bài 5(0,5đ): Cho A= 2+22+23+24+ ……+ 22011+22012.
Chứng tỏ rằng A chia hết cho 3?
Bài 6(0,5đ): Tìm hai số tự nhiên a và b biết ƯCLN(a,b)=4; BCNN(a,b)=60.
ĐÁP ÁN
Đề chẵn:
Phần I: Trắc nghiệm (2đ)
Mỗi câu đúng cho 0,2 điểm(Từ câu 1 đến câu 10)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án
Phần II:Tự luận(8 điểm)
Bài 1(1,5 điểm)
3265
36
2012
Bài 2(1,5 điểm)
-72
17;-17
11;-17
Bài 3(2 điểm)
Gọi số HS khối 6 là x (x là số tự nhiên khác 0)
x BC(5,7,15)
Ta có BCNN(5,7,15)=105
Nên x {0;105;210;315;420;525;……}
Mà
Do đó x=420
Vậy số HS khối 6 trường đó là 420 học sinh
Bài 4(2 điểm)
MN= 3cm
M nằm giữa O và N và M cách đều O và N nên M là trung điểm của ON.
MP=ON=6cm.
Bài 5(0,5 điểm)
A= 2.(1+2)+23(1+2)+……+ 22009(1+2)
=2.3+ 23.3+……+22009.3
=3.(2+23+…..+22009) chia hết cho 3
Bài 6(0,5 điểm)
Giả sử ab
Ta có a.b=ƯCLN(a,b).BCNN(a,b)=4.48
Vì ƯCLN(a,b)=4 nên a=4k;b=4q trong đó kq và ƯCLN(k,q)=1
Suy ra a.b=4k.4q=4.48
k.q=12
ta có bảng sau:
k
q
a
b
1
12
4
48
3
4
12
16
Vậy a=4,b=48
a=12,b=16
ĐÁP ÁN
Đề lẻ:
Phần I: Trắc nghiệm (2đ)
Mỗi câu đúng cho 0,2 điểm(Từ câu 1 đến câu 10)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án
Phần II:Tự luận(8 điểm)
Bài 1(1,5 điểm)
a)6075
b)8
c)2000
Bài 2(1,5 điểm)
a)36
b)3;-3
c)19;-11
Bài 3(2 điểm)
Gọi số HS khối 6 là x (x là số tự nhiên khác 0)
x BC(6,8,15)
Ta có BCNN(6,8,15)=120
Nên x {0;120;240;360;480;600;……}
Mà
Do đó x=480
Vậy số HS khối 6 trường đó là 480 học sinh
Bài 4(2 điểm)
a)AB= 4,5cm
b)A nằm giữa O và B và A cách đều O và B nên A là trung điểm của OB.
c)AM=OB=9cm.
Bài 5(0,5 điểm)
A= 2.(1+2)+23(1+2)+……+ 22011(1+2)
=2.3+ 23.3+……+22011.3
=3.(2+23+…..+22011) chia hết cho 3
Bài 6(0,5 điểm)
Giả sử ab
Ta có a.b=ƯCLN(a,b).BCNN(a,b)=4.60
Vì ƯCLN(a,b)=4 nên a=4k;b=4q trong đó kq và ƯCLN(k,q)=1
Suy ra a.b=4k.4q=4.60
k.q=15
ta có bảng sau:
k
q
a
b
1
15
4
60
3
5
12
20
Vậy a=4,b=60
a=12,b=20
File đính kèm:
- kthkI-toan 6.docx