Ôn tập Tiếng việt 2 tuần 12 đến 18

TUẦN 12

1. Hãy viết một đoạn văn khoảng 3 - 4 câu

 để nói lên tình cảm yêu thương của mẹ đối với em:

CHÍNH TẢ

2 . Đánh dấu x vào ô trống trước từ viết đúng chính tả

réo rắt ròn rã dìu dắt

déo dắt dòn dã rìu rắt

giéo giắt giòn giã giù giắt

 

doc15 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1662 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ôn tập Tiếng việt 2 tuần 12 đến 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên :..................................... Lớp : 2 D Điểm : Tuần 12 1. Hãy viết một đoạn văn khoảng 3 - 4 câu để nói lên tình cảm yêu thương của mẹ đối với em: Chính tả 2 . Đánh dấu x vào ô trống trước từ viết đúng chính tả réo rắt ròn rã dìu dắt déo dắt dòn dã rìu rắt giéo giắt giòn giã giù giắt 3 . Điền vào chỗ trống iê, yê hay ya? Đêm đã khu... mà trời vẫn oi bức . Lan trằn trọc ngủ không ...n giấc . Mẹ vừa quạt , vừa ru nhè nhẹ . Tiếng ru êm ả của người mẹ dịu h ....n đã đưa Lan vào giấc ngủ lúc nào không biết. 4 . Lựa chọn và điền dấu hỏi hoặc dấu ngã vào chữ in đậm cho phù hợp : ha hê , loi lầm , vung chãi , bướng binh, khuyên bao , mắc bay , sa nga , lang tránh , bo ích , học lom , dong dạc , sợ hai , dê dàng . Tập làm văn Em hãy soạn nội dung cho hai cuộc điện thoại sau : Báo tin cho bà ngoại ở quê biết : Điểm tổng kết năm học của em đạt loại giỏi . nghỉ hè em sẽ về quê thăm bà . Rủ bạn cùng đi thư viện đọc sách . Họ và tên :..................................... Lớp : 2 D Điểm : Tuần 13 Chính tả 1. Tìm những từ chứa tiếng có vần iê hoặc yê mang các nghĩa sau - Trái nghĩa với ghét:........................................... - Trái nghĩa với ầm ĩ :.......................................... - Đại dương còn được gọi là : ............................. 2. Hãy viết thêm yếu tố thích hợp theo gợi ý trong ngoặc : - ( yếu tố được mở đầu bằng d) : ..............dàng - (yếu tố được mở đầu bằng gi): ............. gìn - (yếu tố được mở đầu bằng r ): .............. rinh Luyện từ và câu 3. Hãy kể tên những công việc em đã làm ở nhà để giúp đỡ bố mẹ 4. Hãy gạch chân dưới câu có kiểu Ai? làm gì ? trong đoạn văn sau : “Mới sáng tinh mơ , Chi đã vào vườn hoa của trường . Em đến tìm những bông hoa cúc màu xanh , được cả lớp gọi là hoa Niềm vui. Bố của Chi đang nằm bệnh viện . Em muốn tặng bố một bông hoa niềm vui để bố dịu cơn đau” Tập đọc Quà của bố 1 . Em hãy kể tên các món quà của bố khi bố đi câu về ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ 2 . Kể tên các món quà của bố khi bố đi cắt tóc về ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ 3 . Đánh dấu x vào ô trống trước những câu trả lời đúng quà của bố toàn là thứ quý hiếm , đắt tiền. quà của bố là tình thương yêu đối với các con. quà của bố là cả thế giới dưới nước và trên mặt đất . Chính tả 4. Hãy ghép chữ “quyết” với các câu sau sao cho có nghĩa : kiên , thắng , chí , nhất , chiến , cương , tâm Luyện từ và câu 5 . Điền tiếp vào chỗ trống trong bảng Ai ? Làm gì ? ............................................... ............................................... Các bạn lớp 2 A ............................................. quét dọn nhà cửa làm bài tập tiếng Việt ..................................... đang xem phim hoạt hình 6 . Em hãy đặt câu hỏi cho từ in đậm dưới đây a) Hoài Phương viết tin nhắn cho Thuỷ Giang. b) Lan nhặt rau , vo gạo giúp mẹ. c) Cả lớp chăm chú nghe cô giáo giảng bài . d) Cô giáo khen Giang có nhiều cố gắng trong học tập . Họ và tên :..................................... Lớp : 2 D Điểm : Tuần 14 Tập đọc Câu chuyện bó đũa 1. Em hãy đánh dấu x vào ô trống trước mỗi câu trả lời đúng : a) Người cha rất buồn phiền vì : Người anh có vợ , người em có chồng , mỗi người ở một nhà. Các con không yêu thương nhau. Gia đình người anh và gia đình người em hay va chạm. b) Cả bốn ngưòi con không bẻ gãy được bó đũa vì : Bó đũa rất cứng , khó bẻ . Họ không đủ sức, mặc dù cố gắng . Họ cầm cả bó đũa để bẻ c) Người cha đã bẻ gãy bó đũa như thế nào ? Người cha đã cầm cả nắm đũa mà bẻ . Người cha chia bó đũa thành những nắm nhỏ để bẻ. Người cha cởi bó đũa ra rồi thong thả bẻ gãy từng chiếc . d) Người cha dùng hình ảnh bó đũa để khuyên các con phải biết điều gì ? Biết yêu thương nhau. Biết cách so sánh giữa chia lẻ và hợp lại. Phải biết đùm bọc lẫn nhau, đoàn kết lại mà sống thì mới có sức mạnh. Chính tả 2. Tìm các từ theo gợi ý sau đây : a) Chứa tiếng có âm l hoặc n - Trái nghĩa với lạnh................................... - Trái nghĩa với đói..................................... - Trái nghĩa với rách.................................. b) Chứa tiếng có vần in hoặc iên: - Trái nghĩa với lùi : ................................. - Trái nghĩa với nghi ngờ :........................ - Trái nghĩa với cho : ............................... c) Chứa tiếng có vần ăt hoặc ăc - Trái nghĩa với rỗng :............................. - Lưỡi cuốc làm bằng :............................ - Làm đứt một vật bằng dao:................. 3) Em hãy đặt 3 câu trong đó có từ đã tìm được ở trên : Họ và tên :..................................... Lớp : 2 D Điểm : Tuần 14 Tập đọc 1. Em hãy đánh dấu x vào ô trống trước mỗi câu trả lời đúng : a) Chị Nga và Hà nhắn tin cho Linh bằng cách nào ? Gửi tin nhắn qua điện thoại . Viết thư gửi qua bưu điện . Viết lời nhắn vào một mẩu giấy nhỏ. b) Tại sao chị Nga và bạn Hà lại nhắn tin cho Linh bằng cách ấy ? Vì lúc chị Nga đi, Linh đang ngủ . Khi bạn Hà đến, Linh không có nhà. Vì lúc chị Nga đi, Linh đang tập thể dục. Khi bạn Hà đến, Linh đã đi chơi. Vì lúc chị Nga đi, Linh đang học bài.Khi bạn Hà đến, Linh đã đi học. c) Nội dung tin nhắn của chị Nga là gì? Nhắc Linh ăn sáng, quét nhà, học bài và làm bài . Nhắc Linh ăn sáng, quét nhà, học thuộc hai khổ thơ mà chị đã đánh dấu. Dặn Linh chỗ để quà sáng, những việc Linh phải hoàn thành giờ chị Nga sẽ về. d) Nội dung tin nhắn của bạn Hà là gì? Hà muốn rủ Linh đi chơi. Hà mang đồ chơi cho Linh Hà mang bộ que chuyền cho Linh và nhắc Linh mai đi học mang sổ bài hát cho Hà mượn. 2 . Viết tin nhắn : Chị Phương đi học chưa về. Em cần đến nhà bạn Hà mượn sách . Em viết vài dòng nhờ chị Phương nấu cơm giúp em . Em hẹn bà đến 11h30 sẽ về. Chính tả 3. Tìm chữ có chứa i/ie theo gợi ý , kết hợp được với các chữ cho sẵn dưới đây: - Chỉ thái độ nhã nhặn, lễ độ khi tiếp xúc : ........sự. - Chỉ thầy thuốc : bác ...... - Chỗ hết phần đất của một nước và giáp với nước khác : .............giới. Luyện từ và câu 4. Hãy gạch chân những từ nói về tình cảm yêu thương của anh chị em trong gia đình : Quý mến, dỗ dành, chăm sóc, anh em như thể chân tay, giúp đỡ, tị nạnh, đùm bọc, đỗ đần, ghen ghét, thương yêu, ganh tị, bao dung, cố chấp, nhường nhịn, xét nét, yêu quý, an ủi. 5 . Hãy xếp lại các từ ngữ dưới đây cho thành câu: a) Em, anh, chị, thương yêu, luôn, phải, nhau. b) Những lúc khó khăn, em, anh, chị, luôn, phải, nhau, đùm bọc, giúp đỡ. 6. Chọn dấu chấm hoặc dấu chấm hỏi để điền vào các ô trống dưới đây cho phù hợp: - Chào conBố đây màHai mẹ con có khoẻ không - Tường mừng quýnh lên: - Con chào bố Con khoẻ lắm Mẹ ...cũng... Bố thế nào ạ Bao giờ bố về Họ và tên :..................................... Lớp : 2 D Điểm : Tuần 15 Tập đọc Hai anh em 1. Em hãy đánh dấu x vào các ô trả lời đúng : a) Người em nghĩ gì ? Phải lấy bớt lúa của mình bỏ thêm vào phần của người anh. Người em nghĩ : anh mình còn phải nuôi vợ con. Anh mình đáng được chia phần lúa nhiều hơn. b) Người anh nghĩ gì ? Phải lấy bớt lúa của mình bỏ thêm vào phần của người em. Em mình sống một mình vất vả. Em mình đáng được chia phần lúa nhiều hơn. c) Hai anh em đã nghĩ gì khi đêm đến ? Người em ra đồng lấy lúa của mình bỏ thêm vào phần lúa của người anh. Người anh ra đồng lấy lúa của mình bỏ thêm vào phần lúa của người em. Chia hai phần bằng nhau cho công bằng. d) Hai anh em có điểm gì giống nhau? Có tấm lòng yêu thương ruột thịt. Không ích kỷ , biết nghĩ đến người khác . Biết đùm bọc đỡ đần nhau. 2) Hãy viết đoạn văn (từ 3 đến 5 câu) nói về tình cảm của hai anh em trong bài đã học. Chính tả Hãy sửa các chữ sau đây cho đúng s và x : Mẹ của bé Mai là công nhân xửa chữa máy móc.Trong xản suất, mẹ của Mai luôn đạt danh hiệu lao đông suất xắc. Noi gương mẹ, Mai cũng ra xức học tập để đạt danh hiệu học xinh giỏi Tập đọc Bé hoa 1. Em đánh dấu x vào ô trống trước câu trả lời đúng a) Hoa trông em Nụ giúp mẹ vì : Bố Hoa đi công tác xa nhà . Hoa yêu em Nụ và rất thích đu võng cho em ngủ. Mẹ Hoa bận nhiều việc, đi làm khuya chưa về . b) Hoa kể chuyện và mong muốn điều gì trong thư gửi bố ? Hoa mong bố về dạy thêm những bài hát mới để ru em. Hoa kể chuyện em Nụ rất ngoan, Hoa hết bài hát ru em. Hoa kể chuyện em Nụ rất ngoan, Hoa mong bố về dạy thêm những bài hát mới và dài hơn để ru em Nụ. 2. Em ghi lại những từ ngữ tả bé Nụ đáng yêu: Luyện từ và câu 3. Đặt 3 câu với các từ ngữ cho trước nói về tính tình của một bạn học sinh : ngoan ngoãn , lễ phép , chăm chỉ , thông minh, hiền lành, tốt bụng. 4 . Em hãy sắp xếp các từ ngữ cho dưới đây vào cột thích hợp : cao, trắng, tròn, đen , vuông, thấp, tốt, chăm chỉ , hiền lành, trắng phau, dịu dàng, nhã nhặn, khiêm tốn, tròn xoe, vàng , vàng rực, gầy gò, mập mạp , vuông vắn. Từ nói về đặc điểm hình dáng của người Từ nói về đặc điểm tính cách của người Từ nói về đặc điểm màu sắc của vật Họ và tên :..................................... Lớp : 2 D Điểm : Tập đọc Bán chó 1. Em hãy đánh dấu x vào các ô trống trước câu trả lời đúng : a) Bố muốn cho bớt chó vì : Nhiều chó con quá , nuôi không xuể. Nuôi nhiều chó tốn cơm. Nhà chật chội. b) Cách bán chó của bé Giang có gì đặc biệt ? Giang không bán chó lấy tiền. Giang đổi một chú chó con lấy hai chú mèo. Giang bán một chú chó con lấy hai mươi ngàn đồng. c) Qua câu chuyện em thấy bé Giang là người như thế nào? Bé Giang rất yêu các con vật. Bé Giang ngốc nghếch. Bé Giang chưa hiểu gì về việc mua bán. 2. Em ghi lại những chi tiết vui trong truyện: Chính tả 3. Tìm chữ chứa ai/ay: - Trái nghĩa với ngắn:.......... - Trái với rủi ro :.................. - Trái với lợi :..................... 4 . Hãy lựa chọn từ trong ngoặc và điền vào chỗ trống : (xa/sa): ...............ngã ,..........đà, ..........xôi, ...........xuống ........ (xung/sung):.............phong, quả ..............., ..............sướng ,...........trận. (xách/sách):..............nước, quyển .........., .............lược, hạch................ (nhấc/nhất): xếp thứ ..........., ..............định,.................lên,..............bổng. Luyện từ và câu 5 . Xếp các từ ngữ trong các câu sau vào các ô trong bảng : - Bé Nụ có đôi mắt tròn xoe, đen láy. - Giang không những chăm học mà còn rất ngoan ngoãn , lễ phép. - Giang rất thích nuôi chó và mèo. Ai Thế nào Tập làm văn 6 . Lan là bạn thân của em. Nhân ngày sinh nhật Lan, em hãy viết lời chúc mừng bạn. Họ và tên :..................................... Lớp : 2 D Điểm : Tuần 16 Tập đọc Con chó nhà hàng xóm 1. Em hãy đánh dấu x vào ô trống trước câu trả lời đúng: a) Vì sao Bé và Cún thân thiết với nhau như một đôi bạn? Bé rất thích chó. Bé và Cún thường nhảy nhót tung tăng khắp vườn. Bé ở nhà một mình , chỉ có Cún chịu chơi với Bé. b) Cún đã giúp gì khi Bé ngã và khi Bé bị thương phải nằm bất động trên giường? Cún nhìn Bé rồi chạy đi tìm người giúp. Cún chạy nhảy , vẫy đuôi rối rít. Cún mang báo , bút chì , búp bê cho bé. c) Bé mau lành là nhờ Cún sang thăm bé. Cún chơi với bé. Cún làm cho Bé vui , quên đau. 2 . Em hãy ghi lại những từ ngữ nói về tình cảm của bé với Cún Bông. Chính tả 3. Điền ui/uy vào chỗ trống trong các cụm từ sau : ngọt b......., biến th.......,ngậm ng...., ng....... hiểm, s......tàn, h...... chương, học thụt l....., s...... tính. 4 . Em hãy viết thêm yếu tố thích hợp theo gợi ý trong ngoặc đơn vào chỗ trống để tạo thành một từ hai tiếng : - (Yếu tố được mở đầu bằng tr) : ................ảnh , ...............điểm, ...............tự. - (Yếu tố được mở đầu bằng ch) : ...............công, ...............hoà, ..............mừng. 5. Nối tiếng ở cột A và cột B để được từ có nghĩa : Cột A Cột B Vẩy Bão Dạy Vẫy Vùng Cá Bùng Bảo Họ và tên :..................................... Lớp : 2 D Điểm : Ôn tập học kỳ I 1 . Em hãy lựa chọn từ và ghi vào từng nhóm : Dê đen và dê trắng cùng qua một chiếc cầu hẹp . Dê đen đi đằng này lại . Dê trắng đi đằng kia sang. Con nào cũng muốn tranh sang trước, không con nào chịu con nào . Chúng húc nhau cả hai con đều rơi tõm xuống suối. Những từ chỉ sự vật: ............................................................................................................................................ Những từ chỉ hành động: .................................................................................................................................................. 2 . Hãy điền vào chố trống để hoàn chỉnh bản tự thuật của mình : Tự thuật Họ và tên :................................................................................................................................. Nam , nữ :.................................................................................................................................. Nơi sinh :.................................................................................................................................... Quê quán:................................................................................................................................... Nơi ở hiện nay:............................................................................................................................ Học sinh lớp:............................................................................................................................... Trường:........................................................................................................................................ ...................., ngày ..........tháng ........năm 200.... Ký tên : ............................................ 3. Em hãy viết một đoạn văn khoảng 5, 6 câu kể về những công việc em làm giúp mẹ ở nhà : Họ và tên :..................................... Lớp : 2 D Điểm : Chữ ký phụ huynh: Ôn tập học kỳ I Đề 2 : 1. Em hãy tìm và gạch dưới những từ chỉ hoạt động trong đoạn thơ sau Mẹ dang đôi cánh Con biến vào trong Mẹ ngẩng đầu trông Bọn diều , bọn quạ . Bây giờ thong thả Mẹ đi lên đầu Đàn con bé tí Líu ríu chạy sau. 2. Hãy đặt dấu câu thích hợp vào ô trống Bạn bè thay nhau đến thăm kể chuyện mang quà cho BéNhưng các bạn về Bé lại buồnThấy vậy mẹ lo lắng hỏi Con muốn mẹ giúp gì nào - Con nhớ Cún mẹ ạ 3. Em hãy tìm và gạch chân dưới từ chỉ đặc điểm của người và vật trong đoạn văn, sau đó , đặt ba câu có chứa từ chỉ đặc điểm đó : Lễ chào cờ kết thúc . Như những bầy chim trắng, chúng em ùa về từng lớp, chuẩn bị vào tiết học mới . Mấy phút sau, sân trường đã vắng hẳn. Chỉ còn tiếng gió xào xạc trong những tán cây xanh. Lá cờ Tổ quốc vẫn tung bay trong nắng vàng rực như nhắc nhở em cố gắng học giỏi để trở thành người công dân có ích cho đất nước. 4. Em hãy viết một bưu thiếp chúc mừng mẹ em nhân ngày quốc tế phụ nữ Luyện từ và câu 1 . Hãy viết câu trả lời cho các câu hỏi sau : Ai là học sinh lớp 2? Ai là người bạn thân nhất của em ? Môn học em thích nhầt là môn gì ? Bài hát em thích nhất là bài hát nào ? 2 . Theo em, trong các câu sau đây , câu nào có nghĩa tương tự nhau ? a) Em không thích đi bộ . b) Em có thích đi bộ đâu . c) Em chẳng thích đi bộ . d) Em đâu có thích đi bộ . Tập đọc : Mua kính 1 . Em hãy đánh dấu x vào ô trống trước câu trả lời đúng : a) Cậu bé lại đi mua kính vì : Cậu bé muốn mình học giỏi . Cậu bé muốn mình đọc được sách . Cậu bé muốn đeo kính cho đẹp .

File đính kèm:

  • docOn tap tieng Viet tuan 12 het ky 1.doc