Phân phối chương trình lớp 7 THCS môn Tin Học

Tuần 1

Tiết- 1, 2 Bài 1: Chương trình bảng tính là gì

Tuần 2

Tiết- 3, 4 Bài thực hành 1: Làm quen với chương trình bảng tính EXCEL

Tuần 3

Tiết: 5, 6 Bài 2: Các thành phần chính và dữliệu trên trang tính

Tuần 4

Tiết- 7, 8 Bài thực hành 2: Làm quen với các kiểu dữliệu trên trang tính

Tuần 5

Tiết- 9, 10 Bài 3: Thực hiện tính toán trên trang tính

Tuần 6

Tiết-11, 12 Bài thực hành 3: Bảng điểm của em

Tuần 7

Tiết- 13, 14 Bài 4: Sửdụng các hàm đểtính toán

pdf4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7861 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân phối chương trình lớp 7 THCS môn Tin Học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH LỚP 7 THCS MÔN TIN HỌC (Áp dụng từ năm học 2009 – 2010) Cả năm : 37 tuần x 2 tiết/tuần = 70 tiết Học kỳ I : 19 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiết Học kỳ II : 18 tuần x 2 tiết/tuần = 34 tiết I. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH HỌC KỲ 1 PHẦN 1: BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ Tuần 1 Tiết- 1, 2 Bài 1: Chương trình bảng tính là gì Tuần 2 Tiết- 3, 4 Bài thực hành 1: Làm quen với chương trình bảng tính EXCEL Tuần 3 Tiết: 5, 6 Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính Tuần 4 Tiết- 7, 8 Bài thực hành 2: Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính Tuần 5 Tiết- 9, 10 Bài 3: Thực hiện tính toán trên trang tính Tuần 6 Tiết-11, 12 Bài thực hành 3: Bảng điểm của em Tuần 7 Tiết- 13, 14 Bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán Tuần 8 Tiết 15: Bài tập Tuần 9 Tiết 16: Kiểm tra lý thuyết Tuần 10 Tiết- 17, 18 Bài thực hành 4: Bảng điểm của lớp em Tuần 11 Tiết- 19, 20 Bài 5: Thao tác với bảng tính Tuần 12 Tiết- 21, 22 Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em Tuần 13 Tiết 23 Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em Tiết- 24 Định dạng trang tính Tuần 14 Tiết 25 Định dạng trang tính Tiết- 26 Bài thực hành 6: Trình bày bảng điểm lớp em Tuần 15 Tiết 27 Bài thực hành 6: Trình bày bảng điểm lớp em Tiết: 28 Kiểm tra thực hành Tuần 16 Tiết : 29, 30 Bài 7: Trình bày và in trang tính Tuần 17 Tiết: 31, 32 Bài thực hành 7: In danh sách lớp em Tuần 18 Tiết: 33, 34 Ôn tập Tuần 19 Tiết 35, 36 Kiểm tra học kỳ I HỌC KÌ II Tuần 20 Tiết- 37, 38 Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu Tuần 21 Tiết :39, 40 Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi Tuần 22 Tiết- 41, 42 Bài 9: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ Tuần 23 Tiết- 43, 44 Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ để minh hoạ Tuần 24 Tiết 45, 46 Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp Tuần 25 Tiết 47 Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp Tiết 48 Bài tập Tuần 26 Tiết 49 Kiểm tra lý thuyết (1 tiết) Tuần 27 Tiết 50 Luyện gõ phím nhanh bằng TYPING TEST Tuần 28 Tiết 51, 52 Thực hành: Luyện gõ phím nhanh bằng TYPING TEST Tuần 29 Tiết 53 Thực hành chơi trò chơi Bubble, trò chơi ABC Tiết 54 Thực hành chơi trò chơi Clouds, Wordtris Tuần 30 Tiết 55, 56 Học địa lý thế giới với EARTH EXPLORER Tuần 31 Tiết 57,58 Thực hành xem bản đồ Tuần 32 Tiết 59,60 Học toán với TOOLKIT MATH Tuần 33 Tiết 61 Học toán với TOOLKIT MATH Tiết 62 Thực hành làm toán Tuần 34 Tiết- 63, 64 Học vẽ hình hình học động với GeoGebra Tuần 35 Tiết 65, 66 Thực hành vẽ hình hình học động với GeoGebra Tuần 36 Tiết 67 Kiểm tra thực hành (1 tiết) Tiết- 68 Ôn tập Tuần 37 Tiết- 69, 70 Kiểm tra học kì II II - HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN 1. Tổ chức dạy học - Thời lượng dạy học của môn tin học lớp 7 là 70 tiết, được dạy trong 37 tuần của năm học. - Phải đảm bảo dạy đủ số tiết dành cho Bài thực hành của từng phần và của cả năm học. Nếu cần và khi điều kiện cho phép, có thể bổ sung thời lượng cho Bài thực hành, bài tập, ôn tập. - Các bài của Phần 2 - Phần mềm học tập không nhất thiết phải dạy liền nhau, nên dạy xen các bài này vào nội dung của Phần 1. Khi làm PPCT chi tiết cần lưu ý đảm bảo sự phù hợp về mạch phát triển kiến thức, kĩ năng và sự hỗ trợ qua lại giữa các nội dung học tập. - Cuối mỗi học kì có 2 tiết ôn tập và 2 tiết kiểm tra học kì. - Các tiết Bài tập, Ôn tập chưa quy định nội dung cụ thể, cần căn cứ tình hình giảng dạy, kết quả tiếp thu của học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường, để định ra nội dung cho tiết Bài tập, Ôn tập nhằm củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng theo yêu cầu, hình thức có thể là học trên lớp học hay thực hành trên phòng máy. Cần ưu tiên sử dụng các tiết này để giải đáp câu hỏi, chữa bài tập (nếu còn) trong SGK. - Đối với học sinh đã biết về phần mềm bảng tính, có thể chọn các bài đọc thêm trong SGK, xây dựng thêm Bài tập và Bài thực hành, để củng cố, hệ thống, chuẩn xác hoá kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu. Khi thực hành nên phân loại, chia nhóm, bố trí chỗ ngồi để học sinh có thể giúp đỡ nhau nâng cao hiệu quả tiết học. - Khi thực hành trên máy, nếu nội dung không được xây dựng để thực hành theo nhóm thì bố trí tối đa là 2 học sinh/1 máy tính. - Trong thời lượng phân phối cho từng bài cần dành thời gian để hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi và làm bài tập trong SGK. - Các bài của Phần 2 là các bài lí thuyết kết hợp với thực hành (nội dung lí thuyết chiếm khoảng 50% thời gian của mỗi bài). Mặc dù không có tên là bài thực hành nhưng các bài của Phần 2 được dạy học ở phòng máy, học sinh phải thực hành trên máy vi tính. Phần mềm dạy học của Phần 2 có thể được tải về từ địa chỉ website hoặc - Để học lí thuyết hiệu quả hơn cần sử dụng máy tính, phần mềm, tranh, ảnh, sơ đồ trực quan. – Kết thúc học kì I chậm nhất cần dạy xong Bài thực hành 5 (Bố trí lại trang tính của em). 2. Kiểm tra, đánh giá - Phải thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Việc kiểm tra, đánh giá phải bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình môn học. - Trong thời lượng của môn Tin học lớp 7 phải dành 8 tiết để kiểm tra. Trong đó có 4 tiết dành cho kiểm tra học kì (học kì I: 2 tiết; học kì II: 2 tiết); 02 tiết kiểm tra (học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết); 02 tiết kiểm tra thực hành trên máy (học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết). - Phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ các tiết kiểm tra, kiểm tra thực hành, kiểm tra học kì. - Phải đánh giá được cả kiến thức, kĩ năng, cả lí thuyết, thực hành và phải theo nội dung, mức độ yêu cầu được quy định trong chương trình môn học. - Việc kiểm tra học kì phải được thực hiện ở cả hai nội dung lí thuyết và thực hành.

File đính kèm:

  • pdfTin hoc 7.pdf