Tuần 1
Tiết- 1, 2 Bài 1: Chương trình bảng tính là gì
Tuần 2
Tiết- 3, 4 Bài thực hành 1: Làm quen với chương trình bảng tính EXCEL
Tuần 3
Tiết: 5, 6 Bài 2: Các thành phần chính và dữliệu trên trang tính
Tuần 4
Tiết- 7, 8 Bài thực hành 2: Làm quen với các kiểu dữliệu trên trang tính
Tuần 5
Tiết- 9, 10 Bài 3: Thực hiện tính toán trên trang tính
Tuần 6
Tiết-11, 12 Bài thực hành 3: Bảng điểm của em
Tuần 7
Tiết- 13, 14 Bài 4: Sửdụng các hàm đểtính toán
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7861 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân phối chương trình lớp 7 THCS môn Tin Học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH LỚP 7 THCS
MÔN TIN HỌC
(Áp dụng từ năm học 2009 – 2010)
Cả năm : 37 tuần x 2 tiết/tuần = 70 tiết
Học kỳ I : 19 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiết
Học kỳ II : 18 tuần x 2 tiết/tuần = 34 tiết
I. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH
HỌC KỲ 1
PHẦN 1: BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ
Tuần 1
Tiết- 1, 2 Bài 1: Chương trình bảng tính là gì
Tuần 2
Tiết- 3, 4 Bài thực hành 1: Làm quen với chương trình bảng tính EXCEL
Tuần 3
Tiết: 5, 6 Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính
Tuần 4
Tiết- 7, 8 Bài thực hành 2: Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính
Tuần 5
Tiết- 9, 10 Bài 3: Thực hiện tính toán trên trang tính
Tuần 6
Tiết-11, 12 Bài thực hành 3: Bảng điểm của em
Tuần 7
Tiết- 13, 14 Bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán
Tuần 8
Tiết 15: Bài tập
Tuần 9
Tiết 16: Kiểm tra lý thuyết
Tuần 10
Tiết- 17, 18 Bài thực hành 4: Bảng điểm của lớp em
Tuần 11
Tiết- 19, 20 Bài 5: Thao tác với bảng tính
Tuần 12
Tiết- 21, 22 Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em
Tuần 13
Tiết 23 Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em
Tiết- 24 Định dạng trang tính
Tuần 14
Tiết 25 Định dạng trang tính
Tiết- 26 Bài thực hành 6: Trình bày bảng điểm lớp em
Tuần 15
Tiết 27 Bài thực hành 6: Trình bày bảng điểm lớp em
Tiết: 28 Kiểm tra thực hành
Tuần 16
Tiết : 29, 30 Bài 7: Trình bày và in trang tính
Tuần 17
Tiết: 31, 32 Bài thực hành 7: In danh sách lớp em
Tuần 18
Tiết: 33, 34 Ôn tập
Tuần 19
Tiết 35, 36 Kiểm tra học kỳ I
HỌC KÌ II
Tuần 20
Tiết- 37, 38 Bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu
Tuần 21
Tiết :39, 40 Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi
Tuần 22
Tiết- 41, 42 Bài 9: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
Tuần 23
Tiết- 43, 44 Bài thực hành 9: Tạo biểu đồ để minh hoạ
Tuần 24
Tiết 45, 46 Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp
Tuần 25
Tiết 47 Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp
Tiết 48 Bài tập
Tuần 26
Tiết 49 Kiểm tra lý thuyết (1 tiết)
Tuần 27
Tiết 50 Luyện gõ phím nhanh bằng TYPING TEST
Tuần 28
Tiết 51, 52 Thực hành: Luyện gõ phím nhanh bằng TYPING TEST
Tuần 29
Tiết 53 Thực hành chơi trò chơi Bubble, trò chơi ABC
Tiết 54 Thực hành chơi trò chơi Clouds, Wordtris
Tuần 30
Tiết 55, 56 Học địa lý thế giới với EARTH EXPLORER
Tuần 31
Tiết 57,58 Thực hành xem bản đồ
Tuần 32
Tiết 59,60 Học toán với TOOLKIT MATH
Tuần 33
Tiết 61 Học toán với TOOLKIT MATH
Tiết 62 Thực hành làm toán
Tuần 34
Tiết- 63, 64 Học vẽ hình hình học động với GeoGebra
Tuần 35
Tiết 65, 66 Thực hành vẽ hình hình học động với GeoGebra
Tuần 36
Tiết 67 Kiểm tra thực hành (1 tiết)
Tiết- 68 Ôn tập
Tuần 37
Tiết- 69, 70 Kiểm tra học kì II
II - HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
1. Tổ chức dạy học
- Thời lượng dạy học của môn tin học lớp 7 là 70 tiết, được dạy trong 37 tuần của
năm học.
- Phải đảm bảo dạy đủ số tiết dành cho Bài thực hành của từng phần và của cả
năm học. Nếu cần và khi điều kiện cho phép, có thể bổ sung thời lượng cho Bài thực
hành, bài tập, ôn tập.
- Các bài của Phần 2 - Phần mềm học tập không nhất thiết phải dạy liền nhau,
nên dạy xen các bài này vào nội dung của Phần 1. Khi làm PPCT chi tiết cần lưu ý
đảm bảo sự phù hợp về mạch phát triển kiến thức, kĩ năng và sự hỗ trợ qua lại giữa
các nội dung học tập.
- Cuối mỗi học kì có 2 tiết ôn tập và 2 tiết kiểm tra học kì.
- Các tiết Bài tập, Ôn tập chưa quy định nội dung cụ thể, cần căn cứ tình hình
giảng dạy, kết quả tiếp thu của học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường, để định
ra nội dung cho tiết Bài tập, Ôn tập nhằm củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng theo
yêu cầu, hình thức có thể là học trên lớp học hay thực hành trên phòng máy. Cần ưu
tiên sử dụng các tiết này để giải đáp câu hỏi, chữa bài tập (nếu còn) trong SGK.
- Đối với học sinh đã biết về phần mềm bảng tính, có thể chọn các bài đọc thêm
trong SGK, xây dựng thêm Bài tập và Bài thực hành, để củng cố, hệ thống, chuẩn
xác hoá kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu. Khi thực hành nên phân loại, chia nhóm, bố
trí chỗ ngồi để học sinh có thể giúp đỡ nhau nâng cao hiệu quả tiết học.
- Khi thực hành trên máy, nếu nội dung không được xây dựng để thực hành theo
nhóm thì bố trí tối
đa là 2 học sinh/1 máy tính.
- Trong thời lượng phân phối cho từng bài cần dành thời gian để hướng dẫn HS
trả lời các câu hỏi và làm bài tập trong SGK.
- Các bài của Phần 2 là các bài lí thuyết kết hợp với thực hành (nội dung lí
thuyết chiếm khoảng
50% thời gian của mỗi bài). Mặc dù không có tên là bài thực hành nhưng các bài của
Phần 2 được dạy học ở phòng máy, học sinh phải thực hành trên máy vi tính. Phần
mềm dạy học của Phần 2 có thể được tải về từ địa chỉ website
hoặc
- Để học lí thuyết hiệu quả hơn cần sử dụng máy tính, phần mềm, tranh, ảnh, sơ đồ
trực quan.
– Kết thúc học kì I chậm nhất cần dạy xong Bài thực hành 5 (Bố trí lại trang tính
của em).
2. Kiểm tra, đánh giá
- Phải thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Việc
kiểm tra, đánh giá phải bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trình môn học.
- Trong thời lượng của môn Tin học lớp 7 phải dành 8 tiết để kiểm tra. Trong đó
có 4 tiết dành cho kiểm tra học kì (học kì I: 2 tiết; học kì II: 2 tiết); 02 tiết kiểm tra
(học kì I: 1 tiết; học kì II: 1 tiết); 02 tiết kiểm tra thực hành trên máy (học kì I: 1 tiết;
học kì II: 1 tiết).
- Phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ các tiết kiểm tra, kiểm tra thực hành, kiểm tra
học kì.
- Phải đánh giá được cả kiến thức, kĩ năng, cả lí thuyết, thực hành và phải theo
nội dung, mức độ
yêu cầu được quy định trong chương
trình môn học.
- Việc kiểm tra học kì phải được thực hiện ở cả hai nội dung lí thuyết và thực hành.
File đính kèm:
- Tin hoc 7.pdf