Tuần 1 -Bài 1.Máy tính và ch-ơng trình máy tính
Tiết - 1 1. Con ngu?i ra l?nh cho mỏy tớnh nhuth?nào?
2. Vớ d?
Tiết - 2 3. Vi?t chuong trỡnh – ra l?nh cho mỏy tớnh làm vi?c
4. Chuong trỡnh và ngụn ng?l?p trỡnh
Tuần 2 - Bài 2. Làm quen với ch-ơng trình và ngôn ngữ lập trình
Tiết- 3 1. Vớ d?
2. Ngụn ng?l?p trỡnh g?m nh?ng gỡ?
3. T?khúa và tờn
Tiết- 4 4. C?u trỳc chung c?a chuong trỡnh
5. Vớ d?
Tuần 3 - Bài thực hành 1. Làm quen với Turbo Pascal
Tiết - 5
Th?c hành Bài t?p1,2
Tiết- 6
Th?c hành Bài t?p 3 + t?ng k?t
Tuần 4 - Bài 3. Ch-ơng trình máy tính và dữ liệu
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4125 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân phối chương trình lớp 8 THCS môn Tin Học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRèNH LỚP 8 THCS
MễN TIN HỌC
(Áp dụng từ năm học 2009 – 2010)
Cả năm : 37 tuần x 2 tiết/tuần = 70 tiết
Học kỳ I : 19 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiết
Học kỳ II : 18 tuần x 2 tiết/tuần = 34 tiết
HOẽC KYỉ I
Tuần 1 -Bài 1. Máy tính và ch−ơng trình máy tính
Tiết - 1 1. Con người ra lệnh cho mỏy tớnh như thế nào?
2. Vớ dụ
Tiết - 2 3. Viết chương trỡnh – ra lệnh cho mỏy tớnh làm việc
4. Chương trỡnh và ngụn ngữ lập trỡnh
Tuần 2 - Bài 2. Làm quen với ch−ơng trình và ngôn ngữ lập trình
Tiết - 3 1. Vớ dụ
2. Ngụn ngữ lập trỡnh gồm những gỡ?
3. Từ khúa và tờn
Tiết - 4 4. Cấu trỳc chung của chương trỡnh
5. Vớ dụ
Tuần 3 - Bài thực hành 1. Làm quen với Turbo Pascal
Tiết - 5 Thực hành Bài tập1,2
Tiết - 6 Thực hành Bài tập 3 + tổng kết
Tuần 4 - Bài 3. Ch−ơng trình máy tính và dữ liệu
Tiết - 7 1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu
2. Cỏc phộp toỏn và kiểu dữ liệu số
Tiết - 8
3. Cỏc phộp tớnh so sỏnh
4. Giao tiếp người – mỏy tớnh
Tuần 5 - Bài thực hành 2. Viết ch−ơng trình để tính toán
Tiết - 9 Thực hành Bài tập1,2
Tiết - 10 Thực hành Bài tập 3 + tổng kết
Tuần 6
Tiết - 11 Bài tập
2
Tuần 7 - Luyện gừ bàn phớm nhanh với Finger Break Out
Tiết - 12 1. Giới thiệu phần mềm
2. Màn hỡnh chớnh của phần mềm
Tiết - 13 3. Hướng dẫn sử dụng
Tuần 8 - Bài 4. Sử dụng biến trong ch−ơng trình
Tiết - 14 1. Biến là cụng cụ chớnh trong lập trỡnh
2. Khai bỏo biến
Tiết - 15 3. Sử dụng biến trong chương trỡnh
4. Hằng
Tuần 9 - Bài thực hành 3. Khai báo và sử dụng biến
Tiết - 16 Thực hành Bài tập 1
Tiết - 17 Thực hành Bài tập 2 + tổng kết
Tuần 10
Tiết - 18 Bài tập
Tiết - 19 Kiểm tra lý thuyết
Tuần 11+12 - Tìm hiểu thời gian với phần mềm Sun Times
Tiết - 20
1. Giới thiệu phần mềm
2. Màn hỡnh chớnh của phần mềm
Tiết - 21, 22, 23 3. Hướng dẫn sử dụng
Tuần 13+14 - Bài 5. Từ bài toán đến ch−ơng trình
Tiết - 24
1. Bài toỏn và xỏc định bài toỏn
2. Quỏ trỡnh giải bài toỏn
Tiết - 25 3. Thuật toỏn và mụ tả thuật toỏn
Tiết - 26, 27 4. Một số vớ dụ về thuật toỏn
Tuần 15 - Bài 6. Câu lệnh điều kiện
Tiết - 28 1. Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện
2. Tớnh đỳng sai của điều kiện
3. Điều kiện và phộp so sỏnh
Tiết - 29
4.Cấu trỳc rẽ nhỏnh
5. Cõu lệnh điều kiện
Tuần 16 - Bài thực hành 4. Sử dụng lệnh điều kiện if. . . then
Tiết - 30 Thực hành Bài tập 1
Tiết - 31 Thực hành Bài tập 2,3
Tuần 17
Tiết - 32 Bài tập
Tiết - 33 Kiểm tra thực hành
3
Tuần 18
Tiết - 34, 35 ễn tập HK I
Tuần 19
Tiết - 36 Kiểm tra HK I
HOẽC KYỉ II
Tuần 20 - Bài 7. Câu lệnh lặp
Tiết - 37 1. Cỏc cụng việc phải thực hiện nhiều lần
2. Cõu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh
Tiết - 38 3. Vớ dụ
4. Tớnh tổng và tớch bằng cõu lệnh lặp
Tuần 21 - Bài thực hành 5. Sử dụng lệnh lặp for . . .do
Tiết - 39 Thực hành Bài tập 1,2
Tiết - 40 Thực hành Bài tập 3
Tuần 22
Tiết - 41 Bài tập
Tuần 23,24 - Học vẽ hỡnh với GeoGebra
Tiết - 42, 43 Giới thiệu phần mềm GeoGebra bằng tiếng Việt
Tiết - 44,45,46,47 Làm cỏc bài tập vẽ hỡnh
Tuần 25
Tiết - 48 Bài tập
Tuần 26 - Bài 8. Lặp với số lần ch−a biết tr−ớc
Tiết - 49 1. Cỏc họat động lặp với số lần chưa biết trước.
2. Vớ dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước.
Tiết - 50 3. Lặp vụ hạn lần – Lỗi lập trỡnh cần trỏnh.
Tuần 27,28 - Bài thực hành 6: Sử dụng lệnh lặp while . . .do
Tiết - 51 Thực hành Bài tập 1
Tiết - 52 Thực hành Bài tập 2
Tiết - 53 Bài tập
Tiết - 54 Kiểm tra lý thuyết
Tuần 29,30,31 - Quan sỏt hỡnh khụng gian với YENKA
Tiết - 55 1. Giới thiệu phần mềm.
2. Giới thiệu màn hỡnh làm việc.
4
Tiết - 56 3. Tạo hỡnh khụng gian.
Tiết - 57,58,59 4. Khỏm phỏ, điều khiển cỏc hỡnh khụng gian.
Tiết - 60 5. Một số chức năng nõng cao
Tuần 32 - Bài 9. Làm việc với d>y số
Tiết - 61
1. Dóy số và biến mảng
2. Vớ dụ
Tiết - 62
3. Tỡm giỏ trị lớn nhất và nhỏ nhất của dóy số.
Tuần 33 - Bài thực hành 7. Xử lý dóy số trong chương trỡnh
Tiết - 63 Thực hành Bài tập 1
Tiết - 64 Thực hành Bài tập 2
Tuần 34
Tiết - 65 Bài tập
Tiết - 66 Kiểm tra thực hành
Tuần 35+36
Tiết - 67,68,69 ễn tập cuối năm
Tuần 37
Tiết - 70 Kiểm tra học kỡ II
1. Tổ chức dạy học
- Thời lượng dạy học của mụn tin học lớp 8 là 70 tiết, được dạy trong 37 tuần của năm học.
- Dạy đủ số tiết dành cho Bài thực hành của từng phần và của cả năm học. Nếu thấy cần
thiết và điều kiện cho phộp, cú thể bổ sung thời lượng cho Bài thực hành, bài tập, ụn tập.
- Cỏc bài của Phần 2 - Phần mềm học tập khụng nhất thiết phải dạy liền nhau, nờn bố trớ
dạy xen cỏc bài này vào nội dung của Phần 1 - Lập trỡnh đơn giản. Khi làm PPCT chi tiết cần
lưu ý đảm bảo sự phự hợp về mạch phỏt triển kiến thức, kĩ năng và sự hỗ trợ qua lại giữa cỏc
nội dung học tập.
- Cuối mỗi học kỡ cú 2 tiết ụn tập và 01 tiết kiểm tra học kỡ.
- Cỏc tiết Bài tập, ễn tập chưa quy định nội dung cụ thể, cần căn cứ tỡnh hỡnh cụ thể,
điều kiện thực tế của nhà trường để định ra nội dung cho tiết Bài tập, ễn tập nhằm củng cố
kiến thức, rốn luyện kĩ năng theo yờu cầu, hỡnh thức cú thể là học trờn lớp học hay thực hành
trờn phũng mỏy. Cần sử dụng cỏc tiết này để giải đỏp cõu hỏi, chữa bài tập (nếu cũn) trong
SGK.
- Đối với học sinh đó biết lập trỡnh, cú thể chọn cỏc bài đọc thờm trong SGK, xõy dựng
thờm Bài tập và Bài thực hành, để củng cố, hệ thống, chuẩn xỏc hoỏ kiến thức, kĩ năng theo
yờu cầu. Khi thực hành nờn phõn loại, chia nhúm, bố trớ chỗ ngồi để học sinh cú thể giỳp đỡ
nhau trong học tập.
- Khi thực hành trờn mỏy, nếu nội dung khụng được xõy dựng để thực hành theo nhúm thỡ
bố trớ tối đa là 2 học sinh/1 mỏy tớnh.
- Trong thời lượng phõn phối cho từng Bài cần dành thời gian để hướng dẫn HS trả lời cỏc cõu hỏi
và làm bài tập trong SGK.
- Cỏc bài của Phần 2 là cỏc bài lớ thuyết kết hợp với thực hành (nội dung lớ thuyết chiếm khoảng
5
50% thời gian của mỗi bài). Mặc dự khụng cú tờn là bài thực hành nhưng cỏc bài của Phần 2 được
dạy học ở phũng mỏy. Để học cỏc nội dung của Phần 2 học sinh phải thực hành trờn mỏy vi tớnh.
Cỏc phần mềm phục vụ dạy học theo SGK Tin học THCS quyển 3 cú trong CD kốm theo tài liệu
Hướng dẫn thực hiện chương trỡnh, SGK mụn Tin học lớp 8 (Cỏc giỏo viờn tham dự lớp tập huấn
giỏo viờn dạy học mụn Tin học lớp 8 năm học 2008-2009 đều cú tài liệu này). Ngoài ra, CD này cũn
cú cỏc phần mềm dựng cho giảng dạy phần phần mềm học tập của lớp 6 và lớp 7. Cỏc phần mềm
trong CD nờu trờn cú thể được tải về từ website hoặc
- Để học lớ thuyết hiệu quả hơn cần sử dụng mỏy tớnh, phần mềm, tranh, ảnh, sơ đồ trực quan.
– Kết thỳc học kỡ I chậm nhất cần dạy xong Bài 6 (Cõu lệnh điều kiện).
2. Kiểm tra, đỏnh giỏ
- Phải thực hiện đổi mới kiểm tra, đỏnh giỏ theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, khi ra đề kiểm tra
phải bỏm sỏt chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trỡnh.
- Trong thời lượng của mụn Tin học lớp 8 phải dành 6 tiết để kiểm tra. Trong đú cú 2 tiết dành
cho kiểm tra học kỡ (học kỡ I: 1 tiết; học kỡ II: 1 tiết); 02 tiết kiểm tra (học kỡ I: 1 tiết; học kỡ II: 1
tiết); 02 tiết kiểm tra thực hành trờn mỏy (học kỡ I: 1 tiết; học kỡ II: 1 tiết).
- Phải đảm bảo thực hiện đỳng, đủ cỏc tiết kiểm tra, kiểm tra thực hành, kiểm tra học kỡ.
- Phải đỏnh giỏ được cả kiến thức, kĩ năng, cả lớ thuyết, thực hành và phải theo nội dung, mức độ
yờu cầu được quy định trong chương trỡnh mụn học.
File đính kèm:
- Tin hoc 8.pdf