Phân phối chương trình lớp 8 THCS môn Tin Học

Tuần 1 -Bài 1.Máy tính và ch-ơng trình máy tính

Tiết - 1 1. Con ngu?i ra l?nh cho mỏy tớnh nhuth?nào?

2. Vớ d?

Tiết - 2 3. Vi?t chuong trỡnh – ra l?nh cho mỏy tớnh làm vi?c

4. Chuong trỡnh và ngụn ng?l?p trỡnh

Tuần 2 - Bài 2. Làm quen với ch-ơng trình và ngôn ngữ lập trình

Tiết- 3 1. Vớ d?

2. Ngụn ng?l?p trỡnh g?m nh?ng gỡ?

3. T?khúa và tờn

Tiết- 4 4. C?u trỳc chung c?a chuong trỡnh

5. Vớ d?

Tuần 3 - Bài thực hành 1. Làm quen với Turbo Pascal

Tiết - 5

Th?c hành Bài t?p1,2

Tiết- 6

Th?c hành Bài t?p 3 + t?ng k?t

Tuần 4 - Bài 3. Ch-ơng trình máy tính và dữ liệu

pdf5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4116 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân phối chương trình lớp 8 THCS môn Tin Học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRèNH LỚP 8 THCS MễN TIN HỌC (Áp dụng từ năm học 2009 – 2010) Cả năm : 37 tuần x 2 tiết/tuần = 70 tiết Học kỳ I : 19 tuần x 2 tiết/tuần = 36 tiết Học kỳ II : 18 tuần x 2 tiết/tuần = 34 tiết HOẽC KYỉ I Tuần 1 -Bài 1. Máy tính và ch−ơng trình máy tính Tiết - 1 1. Con người ra lệnh cho mỏy tớnh như thế nào? 2. Vớ dụ Tiết - 2 3. Viết chương trỡnh – ra lệnh cho mỏy tớnh làm việc 4. Chương trỡnh và ngụn ngữ lập trỡnh Tuần 2 - Bài 2. Làm quen với ch−ơng trình và ngôn ngữ lập trình Tiết - 3 1. Vớ dụ 2. Ngụn ngữ lập trỡnh gồm những gỡ? 3. Từ khúa và tờn Tiết - 4 4. Cấu trỳc chung của chương trỡnh 5. Vớ dụ Tuần 3 - Bài thực hành 1. Làm quen với Turbo Pascal Tiết - 5 Thực hành Bài tập1,2 Tiết - 6 Thực hành Bài tập 3 + tổng kết Tuần 4 - Bài 3. Ch−ơng trình máy tính và dữ liệu Tiết - 7 1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu 2. Cỏc phộp toỏn và kiểu dữ liệu số Tiết - 8 3. Cỏc phộp tớnh so sỏnh 4. Giao tiếp người – mỏy tớnh Tuần 5 - Bài thực hành 2. Viết ch−ơng trình để tính toán Tiết - 9 Thực hành Bài tập1,2 Tiết - 10 Thực hành Bài tập 3 + tổng kết Tuần 6 Tiết - 11 Bài tập 2 Tuần 7 - Luyện gừ bàn phớm nhanh với Finger Break Out Tiết - 12 1. Giới thiệu phần mềm 2. Màn hỡnh chớnh của phần mềm Tiết - 13 3. Hướng dẫn sử dụng Tuần 8 - Bài 4. Sử dụng biến trong ch−ơng trình Tiết - 14 1. Biến là cụng cụ chớnh trong lập trỡnh 2. Khai bỏo biến Tiết - 15 3. Sử dụng biến trong chương trỡnh 4. Hằng Tuần 9 - Bài thực hành 3. Khai báo và sử dụng biến Tiết - 16 Thực hành Bài tập 1 Tiết - 17 Thực hành Bài tập 2 + tổng kết Tuần 10 Tiết - 18 Bài tập Tiết - 19 Kiểm tra lý thuyết Tuần 11+12 - Tìm hiểu thời gian với phần mềm Sun Times Tiết - 20 1. Giới thiệu phần mềm 2. Màn hỡnh chớnh của phần mềm Tiết - 21, 22, 23 3. Hướng dẫn sử dụng Tuần 13+14 - Bài 5. Từ bài toán đến ch−ơng trình Tiết - 24 1. Bài toỏn và xỏc định bài toỏn 2. Quỏ trỡnh giải bài toỏn Tiết - 25 3. Thuật toỏn và mụ tả thuật toỏn Tiết - 26, 27 4. Một số vớ dụ về thuật toỏn Tuần 15 - Bài 6. Câu lệnh điều kiện Tiết - 28 1. Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện 2. Tớnh đỳng sai của điều kiện 3. Điều kiện và phộp so sỏnh Tiết - 29 4.Cấu trỳc rẽ nhỏnh 5. Cõu lệnh điều kiện Tuần 16 - Bài thực hành 4. Sử dụng lệnh điều kiện if. . . then Tiết - 30 Thực hành Bài tập 1 Tiết - 31 Thực hành Bài tập 2,3 Tuần 17 Tiết - 32 Bài tập Tiết - 33 Kiểm tra thực hành 3 Tuần 18 Tiết - 34, 35 ễn tập HK I Tuần 19 Tiết - 36 Kiểm tra HK I HOẽC KYỉ II Tuần 20 - Bài 7. Câu lệnh lặp Tiết - 37 1. Cỏc cụng việc phải thực hiện nhiều lần 2. Cõu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh Tiết - 38 3. Vớ dụ 4. Tớnh tổng và tớch bằng cõu lệnh lặp Tuần 21 - Bài thực hành 5. Sử dụng lệnh lặp for . . .do Tiết - 39 Thực hành Bài tập 1,2 Tiết - 40 Thực hành Bài tập 3 Tuần 22 Tiết - 41 Bài tập Tuần 23,24 - Học vẽ hỡnh với GeoGebra Tiết - 42, 43 Giới thiệu phần mềm GeoGebra bằng tiếng Việt Tiết - 44,45,46,47 Làm cỏc bài tập vẽ hỡnh Tuần 25 Tiết - 48 Bài tập Tuần 26 - Bài 8. Lặp với số lần ch−a biết tr−ớc Tiết - 49 1. Cỏc họat động lặp với số lần chưa biết trước. 2. Vớ dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước. Tiết - 50 3. Lặp vụ hạn lần – Lỗi lập trỡnh cần trỏnh. Tuần 27,28 - Bài thực hành 6: Sử dụng lệnh lặp while . . .do Tiết - 51 Thực hành Bài tập 1 Tiết - 52 Thực hành Bài tập 2 Tiết - 53 Bài tập Tiết - 54 Kiểm tra lý thuyết Tuần 29,30,31 - Quan sỏt hỡnh khụng gian với YENKA Tiết - 55 1. Giới thiệu phần mềm. 2. Giới thiệu màn hỡnh làm việc. 4 Tiết - 56 3. Tạo hỡnh khụng gian. Tiết - 57,58,59 4. Khỏm phỏ, điều khiển cỏc hỡnh khụng gian. Tiết - 60 5. Một số chức năng nõng cao Tuần 32 - Bài 9. Làm việc với d>y số Tiết - 61 1. Dóy số và biến mảng 2. Vớ dụ Tiết - 62 3. Tỡm giỏ trị lớn nhất và nhỏ nhất của dóy số. Tuần 33 - Bài thực hành 7. Xử lý dóy số trong chương trỡnh Tiết - 63 Thực hành Bài tập 1 Tiết - 64 Thực hành Bài tập 2 Tuần 34 Tiết - 65 Bài tập Tiết - 66 Kiểm tra thực hành Tuần 35+36 Tiết - 67,68,69 ễn tập cuối năm Tuần 37 Tiết - 70 Kiểm tra học kỡ II 1. Tổ chức dạy học - Thời lượng dạy học của mụn tin học lớp 8 là 70 tiết, được dạy trong 37 tuần của năm học. - Dạy đủ số tiết dành cho Bài thực hành của từng phần và của cả năm học. Nếu thấy cần thiết và điều kiện cho phộp, cú thể bổ sung thời lượng cho Bài thực hành, bài tập, ụn tập. - Cỏc bài của Phần 2 - Phần mềm học tập khụng nhất thiết phải dạy liền nhau, nờn bố trớ dạy xen cỏc bài này vào nội dung của Phần 1 - Lập trỡnh đơn giản. Khi làm PPCT chi tiết cần lưu ý đảm bảo sự phự hợp về mạch phỏt triển kiến thức, kĩ năng và sự hỗ trợ qua lại giữa cỏc nội dung học tập. - Cuối mỗi học kỡ cú 2 tiết ụn tập và 01 tiết kiểm tra học kỡ. - Cỏc tiết Bài tập, ễn tập chưa quy định nội dung cụ thể, cần căn cứ tỡnh hỡnh cụ thể, điều kiện thực tế của nhà trường để định ra nội dung cho tiết Bài tập, ễn tập nhằm củng cố kiến thức, rốn luyện kĩ năng theo yờu cầu, hỡnh thức cú thể là học trờn lớp học hay thực hành trờn phũng mỏy. Cần sử dụng cỏc tiết này để giải đỏp cõu hỏi, chữa bài tập (nếu cũn) trong SGK. - Đối với học sinh đó biết lập trỡnh, cú thể chọn cỏc bài đọc thờm trong SGK, xõy dựng thờm Bài tập và Bài thực hành, để củng cố, hệ thống, chuẩn xỏc hoỏ kiến thức, kĩ năng theo yờu cầu. Khi thực hành nờn phõn loại, chia nhúm, bố trớ chỗ ngồi để học sinh cú thể giỳp đỡ nhau trong học tập. - Khi thực hành trờn mỏy, nếu nội dung khụng được xõy dựng để thực hành theo nhúm thỡ bố trớ tối đa là 2 học sinh/1 mỏy tớnh. - Trong thời lượng phõn phối cho từng Bài cần dành thời gian để hướng dẫn HS trả lời cỏc cõu hỏi và làm bài tập trong SGK. - Cỏc bài của Phần 2 là cỏc bài lớ thuyết kết hợp với thực hành (nội dung lớ thuyết chiếm khoảng 5 50% thời gian của mỗi bài). Mặc dự khụng cú tờn là bài thực hành nhưng cỏc bài của Phần 2 được dạy học ở phũng mỏy. Để học cỏc nội dung của Phần 2 học sinh phải thực hành trờn mỏy vi tớnh. Cỏc phần mềm phục vụ dạy học theo SGK Tin học THCS quyển 3 cú trong CD kốm theo tài liệu Hướng dẫn thực hiện chương trỡnh, SGK mụn Tin học lớp 8 (Cỏc giỏo viờn tham dự lớp tập huấn giỏo viờn dạy học mụn Tin học lớp 8 năm học 2008-2009 đều cú tài liệu này). Ngoài ra, CD này cũn cú cỏc phần mềm dựng cho giảng dạy phần phần mềm học tập của lớp 6 và lớp 7. Cỏc phần mềm trong CD nờu trờn cú thể được tải về từ website hoặc - Để học lớ thuyết hiệu quả hơn cần sử dụng mỏy tớnh, phần mềm, tranh, ảnh, sơ đồ trực quan. – Kết thỳc học kỡ I chậm nhất cần dạy xong Bài 6 (Cõu lệnh điều kiện). 2. Kiểm tra, đỏnh giỏ - Phải thực hiện đổi mới kiểm tra, đỏnh giỏ theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, khi ra đề kiểm tra phải bỏm sỏt chuẩn kiến thức, kĩ năng của Chương trỡnh. - Trong thời lượng của mụn Tin học lớp 8 phải dành 6 tiết để kiểm tra. Trong đú cú 2 tiết dành cho kiểm tra học kỡ (học kỡ I: 1 tiết; học kỡ II: 1 tiết); 02 tiết kiểm tra (học kỡ I: 1 tiết; học kỡ II: 1 tiết); 02 tiết kiểm tra thực hành trờn mỏy (học kỡ I: 1 tiết; học kỡ II: 1 tiết). - Phải đảm bảo thực hiện đỳng, đủ cỏc tiết kiểm tra, kiểm tra thực hành, kiểm tra học kỡ. - Phải đỏnh giỏ được cả kiến thức, kĩ năng, cả lớ thuyết, thực hành và phải theo nội dung, mức độ yờu cầu được quy định trong chương trỡnh mụn học.

File đính kèm:

  • pdfTin hoc 8.pdf