Phân tích nội dung tạo tập doanh nghiệp Công nghệ 10

Phân tích, so sánh về cấu trúc nội dung “Tạo lập doanh nghiêp” trong Công nghệ 10 với cách tiếp cận của ILO trong dạy học KB để chuẩn bị tài liệu hướng dẫn học chủ động, tích cực

Đề xuất được cấu trúc nội dung “Tạo lập doanh nghiêp” theo chủ đề phù hợp với điều kiện dạy học cụ thể

 

ppt37 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7107 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Phân tích nội dung tạo tập doanh nghiệp Công nghệ 10, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN TÍCH NỘI DUNG TẠO TẬP DOANH NGHIỆP CN 10 Nguyễn Văn Khôi ĐT: 0903268448 Email: khoinv@hnue.edu.vn MỤC TIÊU Phân tích, so sánh về cấu trúc nội dung “Tạo lập doanh nghiêp” trong Công nghệ 10 với cách tiếp cận của ILO trong dạy học KB để chuẩn bị tài liệu hướng dẫn học chủ động, tích cực Đề xuất được cấu trúc nội dung “Tạo lập doanh nghiêp” theo chủ đề phù hợp với điều kiện dạy học cụ thể NỘI DUNG Gồm 2 phần: I. Phân tích phần II “Tạo lập doanh nghiệp” (CN 10 - lý thuyết) II. Thảo luận (vận dụng) PHÂN TÍCH NỘI DUNG “TẠO LẬP DN” Phương án 1: (như trong tài liệu HD) Gồm 2 chương, 8 bài; trong đó có 02 bài Thực hành về các tình huống Mỗi bài được trình bày theo cấu trúc sau: 1. Mục tiêu (theo SGK) 2. Tóm tắt nội dung (các đề mục) 3. PPDH (các hoạt động dạy học) Đánh giá (câu hỏi, bài tập) Chú ý sơ đồ “Hệ thống hoá kiến thức phần II” trang 188 SGK Phương án 2: (thiết kế theo chủ đề) Có thể coi đây là một chủ đề “Tạo lập doanh nghiệp” Phương án 2 (tt) Phân tích mục tiêu (chuẩn KT, KN) của chủ đề theo CT GDPT (2006): Kiến thức - Biết được DN, DN nhỏ, kinh doanh hộ gia đình. - Biết được các hoạt động (hay lĩnh vực/SGK?) kinh doanh của DN. - Biết được các lĩnh vực kinh doanh, sản xuất và dịch vụ Phương án 2 (tt) - Biết: cách xác định nhu cầu của thị trường; cách xác định quy mô và các điều kiện KD; cách lập kế hoạch KD; cách lập kế hoạch quản lí một DN - Biết khái niệm về giá thành và chi phí KD - Biết được mô hình tổ chức DN; các tiêu chí và cách đánh giá hiệu quả KD của DN Phương án 2 (tt) Kĩ năng - Hình thành được ý tưởng KD - Xác định được sản phẩm KD - Xác định được kế hoạch KD giả định - Xác lập được mô hình tổ chức một DN Phương án 2 (tt) Thái độ - Hứng thú tìm hiểu hoạt động KD và quản trị KD - Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn Phương án 2 (tt) Nhận xét: Chuẩn KT, KN cho thấy: - Về kiến thức: yêu cầu của chuẩn chủ yếu chỉ ở mức độ thấp (biết) và có độ mở nhất định (có thể gây cảm giác chưa rõ ràng) - Kỹ năng: chỉ ở mức độ thấp (Hình thành được ý tưởng KD; Xác định được sản phẩm KD, kế hoạch KD giả định, mô hình tổ chức một DN) Với 02 bài thực hành (Lựa chọn cơ hội KD và Xây dựng kế hoạch KD) có thể chưa đáp ứng hết các yêu cầu về kỹ năng? Phương án 2 (tt) - Thái độ: mức độ thấp (Hứng thú tìm hiểu hoạt động KD và quản trị KD; Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn). Như vậy, SGK chỉ là một phương án thể hiện chương trình mà thôi; vì thế nó là tài liệu (chính) chứ không phải là pháp lệnh (bắt buộc) Phân tích nội dung chủ đề Phân tích logic nội dung chủ đề Phân tích nội dung chủ đề Có thể hướng dẫn HS tìm hiểu chủ đề này theo cách tự học thông qua các HĐ để giải quyết 4 vấn đề chính sau đây: Vấn đề thứ nhất: Vì sao chúng ta cần tìm hiểu chủ về “Tạo lập doanh nghiệp”? a) Vai trò của DN trong nền kinh tế quốc dân (đóng góp tới trên 80% tổng thu nhập, sử dụng trên 70% nhân lực lao động xã hội; trong đó chủ yếu là các DN vừa và nhỏ hoặc siêu nhỏ) Vai trò của DN trong nền kinh tế quốc dân Phân tích nội dung chủ đề Vấn đề thứ nhất: Vì sao…? b) “Việc làm” và “tự tạo việc làm” đang là vấn đề “nóng” của mỗi gia đình, cộng đồng, xã hội (phân biệt: “việc làm” và “làm việc”) c) “Làm gì sau khi rời ghế nhà trường phổ thông?” “Làm gì để tự khẳng định mình?” luôn là câu hỏi thường trực nhưng khó trả lời của mỗi HS Đây là HĐ khởi động, mang tính đặt vấn đề! Vấn đề thứ hai: Tạo lập doanh nghiệp là gì? Thông qua trả lời một số câu hỏi sau: Kinh doanh là gì? Có những loại hình/lĩnh vực KD? Ý tưởng KD là gì? Thế nào là ý tưởng KD tốt? Cơ hội KD là gì? Cơ hội KD khả thi là gì? Doanh nghiệp là gì? Có những loại hình DN nào? Thị trường của DN là gì? …………………. Kinh doanh là gì? Là việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi Có 3 lĩnh vực kinh doanh chủ yếu, là: sản xuất, dịch vụ, thương mại Kinh doanh là gì? Kinh doanh gì? Doanh nghiệp là gì? Theo Luật Doanh nghiệp (2005): Là tổ chức kinh tế có: - tên riêng, - có tài sản, - có trụ sở giao dịch ổn định, - được đăng ký KD theo quy định của pháp luật nhằm mục đích thực hiện các hoạt động KD Doanh nghiệp? Công ty? Công ty (CT) là DN, trong đó các thành viên cùng góp vốn, cùng chia nhau lợi nhuận, cùng chịu lỗ tương ứng với phần góp vốn và chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ của CT trong phần vốn của mình góp vào CT; CT phải có vốn điều lệ không thấp hơn vốn pháp định đối với ngành nghề KD quy định Gồm: công ty TNHH; công ty CP Vấn đề thứ ba: Tạo lập doanh nghiệp như thế nào? Khi nào? Thông qua trả lời một số câu hỏi sau: Gồm những bước nào? Cần chuẩn bị những nội dung gì? Liên quan đến những yếu tố nào? (vốn, địa điểm, thủ tục pháp lý,…) Phát hiện được cơ hội KD phù hợp; đánh giá được nhu cầu thị trường;… …………………. Vấn đề thứ tư: Tổ chức và quản lí doanh nghiệp như thế nào? (tt) Thông qua trả lời một số câu hỏi sau: Mô hình tổ chức và hoạt động của DN ntn? Kế hoạch KD của DN? Quản lý hoạt động của DN ntn? ……………………. Các sơ đồ, hình vẽ, ví dụ, tình huống đã nêu trong SGK là phương tiện để HS “củng cố và vận dụng” những hiểu biết về các nội dung trên Tổ chức và quản lí doanh nghiệp? (tt) Tổ chức và quản lí doanh nghiệp? (tt) Tổ chức và quản lí doanh nghiệp? (tt) Tổ chức và quản lí doanh nghiệp? (tt) Tổ chức và quản lí doanh nghiệp? (tt) Thiết kế các hoạt động Chủ đề này có thể gồm 4 loại hoạt động chính sau (theo cách thức của ILO trong dạy học KAB): (i) Hoạt động khởi động: Trả lời vấn đề thứ nhất chính là “hoạt động khởi động”, mang tính đặt vấn đề cho các hoạt động tiếp theo; hoạt động này chủ yếu là thể hiện vai trò của GV Thiết kế các hoạt động (tt) (ii) Hoạt động cơ bàn: Việc yêu cầu HS trả lời các câu hỏi ở các vấn đề (2), (3), (4) nêu trên chính là “hoạt động cơ bản” (để HS tìm hiểu, khám phá, xây dựng kiến thức cho riêng mình) Hoạt động này có thể bao gồm nhiều hành động/công việc cụ thể Thiết kế các hoạt động (tt) (iii) Hoạt động thực hành: Việc yêu cầu HS thực hiện các ví dụ, bài tập trong SGK chính là “hoạt động thực hành” theo mục tiêu của chủ đề; về: - Lựa chọn cơ hội KD và - Xây dựng kế hoạch KD …………………………… Thiết kế các hoạt động (tt) (iv) Hoạt động ứng dụng: Tùy theo tính chất địa phương (vùng, miền) mà điều chỉnh các bài tập (tình huống) cho phù hợp với thực tiễn và HS. Đây chính là “hoạt động ứng dụng thực tế”. Có thể yêu cầu HS thực hiện một dự án học tập: tìm hiểu hoạt động của các DN tại địa phương mình (có những DN nào? Thuộc lĩnh vực KD nào? Thuộc loại hình DN nào? Tìm hiểu sản phẩm (đầu ra/vào của DN;…) Các thông tin này lấy ở đâu? Kết luận Cách thức của ILO trong dạy học KAB: (1) Phù hợp với các tiêu chí đổi mới PPDH hiện nay (phát huy tính tích cực, chủ động của người học; bồi dưỡng phương pháp tự học; khai thác CNTT và TT) (2) Góp phần giải quyết tình trạng “quá tải”, “cháy giáo án” BÀI TẬP THẢO LUẬN 1. Thày (cô) có nhận xét gì về cấu trúc nội dung dạy học theo cách của ILO trong dạy học KAB so với cấu trúc thường gặp ở SGK Việt Nam? 2. Theo thày (cô), trọng tâm thiết kế dạy học của ILO trong dạy học KAB là gì? 3. Theo thày (cô), khó khăn lớn nhất trong dạy học theo cách của ILO đối với Việt Nam là gì? "Đừng cảm thấy tiếc vì bụi hoa hồng có gai mà hãy vui vì trong bụi gai có hoa hồng“ Cảm ơn sự chú ý và chia sẻ của thày (cô)

File đính kèm:

  • pptPHÂN TÍCH NỘI DUNG TẠO TẬP DOANH NGHIỆP CN 10.ppt