I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng âm của chữ cái : i , t , c
- Nhận ra m v chữ ci i ,t , c trong tiếng v từ trọn vẹn.
- Trẻ nhận biết sự giống và khác nhau giữa chữ ivà chữ ư
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng đọc to, rõ cho trẻ, phát triển ngôn ngữ thông qua việc phát âm chữ cái.
- Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua sử dụng kỹ năng vận động chơi trị chơi “Về đúng nhà” với nhóm chữ cái i , t , c.
3. Thái độ
- Cĩ ý thức trong học tập, tích cực tham gia vo hoạt động.
II. CHUẨN BỊ:
+ Đồ dùng của cô
- Đài và băng nhạc bài hát “Cô và mẹ”
- Các tranh có hình ảnh và băng từ “Cô giáo”, “Bác sĩ”, “Thợ may” .
- Mẫu chữ i, t, c thường to hơn của trẻ.
- Chiếu trẻ ngồi, 3 ngôi nhà có gắn thẻ chữ cái I, t, c để chơi trò chơi.
+ Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ có thẻ chữ cái i, t, c.
* Nội dung tích hợp- lồng ghép:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 20863 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phát triển ngôn ngữ - Đề tài Làm quen nhóm chữ cái: i, t, c, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÁT TRIỂN NGƠN NGỮ
Đề tài: LQCC: Làm quen nhóm chữ cái: i, t, c.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng âm của chữ cái : i , t , c
- Nhận ra âm và chữ cái i ,t , c trong tiếng và từ trọn vẹn.
- Trẻ nhận biết sự giớng và khác nhau giữa chữ ivà chữ ư
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng đọc to, rõ cho trẻ, phát triển ngơn ngữ thơng qua việc phát âm chữ cái.
- Giúp trẻ phát triển ngơn ngữ thơng qua sử dụng kỹ năng vận động chơi trị chơi “Về đúng nhà” với nhĩm chữ cái i , t , c.
3. Thái đợ
- Cĩ ý thức trong học tập, tích cực tham gia vào hoạt động.
II. CHUẨN BỊ: + Đờ dùng của cơ
- Đài và băng nhạc bài hát “Cơ và mẹ” - Các tranh có hình ảnh và băng từ “Cơ giáo”, “Bác sĩ”, “Thợ may” . - Mẫu chữ i, t, c thường to hơn của trẻ. - Chiếu trẻ ngời, 3 ngơi nhà có gắn thẻ chữ cái I, t, c để chơi trò chơi.
+ Đờ dùng của trẻ:
- Mỡi trẻ có thẻ chữ cái i, t, c.
* Nội dung tích hợp- lồng ghép:
- Âm nhạc: Hát “Cơ và mẹ”. Cháu
- Khám phá khoa học: Trò chuyện về một số nghề ở địa phương.
- Toán: Đếm sớ chữ có trong từ.
- Thơ: “Cơ dạy”.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Diễn biến hoạt động của cô
Nhận xét
Hoạt động: Ổn định lớp.
- Cơ cháu ngồi quây quần bên nhau cùng hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Hỏi trẻ vừa hát bài hát gì?
- Trị chuyện cùng trẻ về nợi dung bài hát, về chủ đề.
- Giáo dục trẻ.
Hoạt động: Làm quen nhóm chữ cái: i, t, c.
* Làm quen chữ cái: i
- Cho trẻ đọc thơ: “ Cơ dạy”.
- Các con vừa đọc bài thơ gì? Cơ giáo làm nghề gì?
- Cho trẻ quan sát tranh vẽ về cơ giáo.
- Cho trẻ đọc từ “Cơ giáo”.
- Cho trẻ đếm sớ chữ có trong băng từ.
- Yêu cầu trẻ lên tìm và gạch chân chữ cái đã học.
- Cơ giới thiệu chữ cái cho trẻ làm quen.
- Chữ i: Gờm mợt nét thẳng và mợt chấm tròn ở phía trên.
- Khi phát âm lấy hơi từ lờng ngực miệng hơi mở ra, lưỡi hơi ấn xuớng mợt tí và phát âm i.
- Cơ giới thiệu i in dùng để đọc, i thường dùng để viết, ngoài ra còn có chữ i hoa dùng để viết tên riêng, danh từ riêng.
- Cơ phát âm
- Cho trẻ phát âm, tở, nhóm, cá nhân phát âm
- Cơ chú ý sửa sai cho trẻ phát âm chưa đúng.
* Làm quen chữ cái: t
- Cơ đọc câu đớ đớ trẻ:
Ai người đo vải
Rời lại cắt may
Quần áo mới đẹp
Nhờ bàn tay ai
- Cho trẻ quan sát tranh vẽ về thợ may.
- Cho trẻ đọc từ “ Thợ may”.
- Cho trẻ đếm sớ chữ có trong băng từ.
- Yêu cầu trẻ lên tìm và gạch chân chữ cái đã học.
- Cơ giới thiệu chữ cái cho trẻ làm quen.
- Chữ t: Gờm mợt nét thẳng và mợt nét gạch ngang phía trên.
- Khi phát âm lấy hơi từ lờng ngực miệng hơi há ra, lưỡi từ ngoài vào trong và phát âm t.
- Cơ giới thiệu t in dùng để đọc, t thường dùng để viết, ngoài ra còn có chữ t hoa dùng để viết tên riêng, danh từ riêng.
- Cơ phát âm
- Cho trẻ phát âm, tở, nhóm, cá nhân phát âm
- Cơ chú ý sửa sai cho trẻ phát âm chưa đúng.
* Làm quen chữ cái: c
- Cơ đọc câu đớ đớ trẻ:
Nghề gì chăm sóc bệnh nhân
Cho ta khỏe mạnh, vui chơi học hành.
- Đó là nghề gì?
- Cho trẻ quan sát tranh vẽ về bác sĩ.
- Cho trẻ đọc từ “ bác sĩ”.
- Cho trẻ đếm sớ chữ có trong băng từ.
- Yêu cầu trẻ lên tìm và gạch chân chữ cái đã học.
- Cơ giới thiệu chữ cái cho trẻ làm quen.
- Chữ c: Gờm mợt nét cong khong khép kín
- Khi phát âm lấy hơi từ lờng ngực miệng há ra và phát âm c.
- Cơ giới thiệu c in dùng để đọc, c thường dùng để viết, ngoài ra còn có chữ c hoa dùng để viết tên riêng, danh từ riêng...
- Cơ phát âm
- Cho trẻ phát âm, tở, nhóm, cá nhân phát âm
- Cơ chú ý sửa sai cho trẻ phát âm chưa đúng.
* Cơ hỏi lại trẻ các chữ cái vừa được làm quen.
* So sánh chữ i và chữ t
- Khác nhau: Chữ i có chấm tròn ở phía trên còn chữ t có dấu gạch ngang ở trên.
- Giớng nhau: Cả hai chữ đều được cấu tạo bởi mợt nét thẳng.
- Cho trẻ lấy chữ cái theo yêu cầu của cơ.
- Cho trẻ cầm mợt chữ cái mà trẻ thích,
Hoạt động: Trò chơi: Về đúng nhà.
- Cơ nêu tên trò chơi
- Nêu luật chơi: Nếu bạn nào về nhà có chữ cái khơng giớng với chữ cái mình cầm trên tay thì sẽ bị nhảy lò cò xung quanh lớp 1 vòng, còn bạn nào về đúng nhà có chữ cái giớng với chữ cái mình cầm trên tay sẽ được cả lớp vỡ tay khen.
- Cách chơi: Cơ cháu vừa đi vừa hát, khi nghe hiệu lệnh “về đúng nhà” các con chạy nhanh về ngơi nhà có dán thẻ chữ cái giớng thẻ chữ cái mình cầm trên tay.
- Tở chức cho trẻ chơi, đợng viên trẻ chơi,
- Cơ bao quát trẻ chơi.
* Giáo dục: Các con phải biết yêu quý và kính trọng các nghề trong xã hội, tơn trọng sản phẩm của người lao đợng làm ra.
Hoạt động: Kết thúc.
- Củng cố. Cơ hỏi lại đề tài.
- Nhận xét hoạt đợng.
- Cho cả lớp thu dọn đờ chơi cùng cơ và nghỉ kết thúc hoạt đợng.
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
…………………………
File đính kèm:
- lam quen chu cai i t c.docx