I . Mục đích yêu cầu :
- Trẻ biết được khái niệm về thời gian như hôm nay, ngày mai, hôm qua biết gọi tên các ngày trong tuần, phân biệt hôm qua, hôm nay, ngày mai, nhận biết thời gian qua các thời điểm sinh hoạt hàng ngày của bé .
- Biết một tuần có 7 ngày, biết thứ tự các ngày trong tuần,Biết ngày bé được đến trường, nghỉ học.
- Biết xắp sếp các ngày trong tuần cho phù hợp, củng cố, nhận biết các chữ số
- 90 – 95 % Trẻ thực hiện được theo yêu cầu .
II . Chuẩn bị :
- 7 Tờ lịch to từ thứ 2 -> chủ nhật có các ngày từ mồng 1 -> 7 cho trẻ quan sát
- Mỗi trẻ 7 tờ lịch nhỏ
- 4 đồng hồ làm bằng giấy
- Cho trẻ làm quen trước với các thời điểm sinh hoạt trong một ngày của bé ở nhà, ở lớp .
III. Hướng dẫn thực hiện :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 22758 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phát triển nhận thức - Đề tài: Hôm nay, ngày mai, hôm qua, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn giáo án : Phát triển nhận thức
Hoạt động : Làm quen với toán
Tên đề tài : Hôm nay, ngày mai, hôm qua
Chủ đề lớn : “Gia Đình”
Chủ đề nhỏ “ Gia đình tôi” ( Tuần 4 tháng 10 )
I . Mục đích yêu cầu :
- Trẻ biết được khái niệm về thời gian như hôm nay, ngày mai, hôm qua biết gọi tên các ngày trong tuần, phân biệt hôm qua, hôm nay, ngày mai, nhận biết thời gian qua các thời điểm sinh hoạt hàng ngày của bé .
- Biết một tuần có 7 ngày, biết thứ tự các ngày trong tuần,Biết ngày bé được đến trường, nghỉ học.
- Biết xắp sếp các ngày trong tuần cho phù hợp, củng cố, nhận biết các chữ số
- 90 – 95 % Trẻ thực hiện được theo yêu cầu .
II . Chuẩn bị :
- 7 Tờ lịch to từ thứ 2 -> chủ nhật có các ngày từ mồng 1 -> 7 cho trẻ quan sát
- Mỗi trẻ 7 tờ lịch nhỏ
- 4 đồng hồ làm bằng giấy
- Cho trẻ làm quen trước với các thời điểm sinh hoạt trong một ngày của bé ở nhà, ở lớp .
III. Hướng dẫn thực hiện :
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
- Hoạt động 1 : Nhận biết Hôm nay, ngày mai, hôm qua:
+ Cô cho cả lớp hát bài “ Cả tuần đều ngoan”
- Cô cùng trẻ trò chuyện về bài hát .
-Bài hát có tên là gì ?
- Cháu hãy kể tên các ngày trong tuần?
- Để biết Trong một tuần có đúng là có thứ 2…. Chủ nhật không các cháu hãy cùng chú ý lên bảng.
- Cô gắn thứ tự các tờ lịch từ thứ 2 -> Chủ nhật
- Cô cùng trẻ nhận xét về đặc điểm các tờ lịch, các con có thấy các tờ lịch trong tuần có giống nhau không, khác nhau như thế nào?
+ Để biết nó khác hay giống nhau chúng mình cùng quan sát
- Cô chỉ vào tờ lịch và cho trẻ gọi tên thứ 2, 3, 4. 5,6,7, chủ nhật.
- Gọi một số trẻ nhận xét về các ngày trong tuần .
- Cô cho một số cá nhân trẻ lên gọi tên, các ngày, gọi tên các số trên tờ lịch( đối với những số chưa học cô cung cấp để trẻ biết, )
- Cô cho một số trẻ đóng vai các thứ trong tuần.: Trẻ được đặt tên các thứ trong tuần, cô chuẩn bị các tờ lịch đặt không theo thứ tự yêu cầu các trẻ nhặt và xắp xếp theo đúng các thứ tự các ngày trong tuần và gọi tên
+ Như vậy các thứ trong tuần có giống nhau không ? vì sao
- Cô đố cả lớp hôm nay là thứ mấy ?( Ví dụ là thứ 2)
- Cháu hãy nhặt tờ lịch thứ 2 và gắn lên bảng cho cô,
- Hôm qua chúng mình có đi học không? ngày hôm qua là thứ mấy ? cô mời 1 trẻ
- Ngày mai là thứ mấy?
- Cô cho cả lớp gọi tên ngày ( Hôm qua, hôm nay, ngày mai )
- Cô gọi một số cá nhân trẻ lên sắp xếp
Thứ tự các ngày hôm nay, ngày mai, hôm qua và gọi tên
- Yêu cầu cả lớp xắp xếp thứ tự các ngày và gọi tên hôm nay, ngày mai, hôm qua
- Cô hỏi trẻ thêm trẻ : ngày hôm qua các cháu được nghỉ học cháu đã làm được những gì ?
- Ngày đi học cháu dậy từ mấy giờ ? đến lớp cô giáo đã dạy các cháu vào các thời điểm nào trong ngày ?
- Trong một tuần cháu đi học vào các ngày nào ? ngày nào thì được nghỉ học
( Cô cung cấp cho trẻ biết thêm về thời gian trong một tháng có bao nhiêu tuần, ngày )
* Cô giáo nhắc nhở giáo dục trẻ: Biết quý trọng thời gian, đi học đầy đủ không nghỉ học .
Hoạt động 2 : Củng cố:
*Trò chơi 1: Có tên : “hôm nay bé làm gì” cách chơi bé hãy quay kim đồng hồ vào các thời điểm hoạt động trong ngày của bé ? Cô yêu cầu trẻ quay kim đồng hồ vào thời điểm hôm qua nghỉ học.
- Cô yêu cầu trẻ khác quay kim đồng hồ vào thời gian bé đi học .
* Trò chơI 2 : Tìm nhóm : Cô yêu cầu trẻ tìm nhóm có 5 bạn yêu cầu trẻ viết các số từ 1-> 5 Sắp xếp các tờ lịch theo thứ tự từ thứ 2-> thứ sáu, và gọi tên các thứ trong tuần .
- Kết thúc cho trẻ hát : Sáng thứ hai
- Trẻ hát 1 lần bài hát
- Trẻ trò chuyện cùng cô
- Cả tuần đều ngoan
2, 3 Trẻ kể các ngày trong tuần
- Trẻ quan sát
- Trẻ nói theo ý thích
( Màu sắc, số, tên thứ, vv )
- Trẻ gọi tên thứ
- 3, 4 trẻ nhận biết các số từ 1,2,3,4,5,6,7
- Một nhóm trẻ thực hiện
Một số trẻ trả lời
- Một trẻ lấy tờ lịch thứ 2 gắn lên
- Không đi học .Trẻ lấy tờ lịch màu đỏ gắn lên
- Trẻ lên lấy tờ lịch thứ 3 gắn lên
- Trẻ đọc 1-> 2 lần
- 2trẻ thực hiện
- Cô phát cho trẻ các tờ lịch và trẻ xắp xếp gọi tên
- Một số trẻ kể 7 Giờ đánh răng, mặt chải đầu,8giờ ăn sáng, 9giờ mẹ cho đi chợ vv..
2, 3 trẻ nói ( 8 giờ vào lớp tập thể dục, trò truyên buổi sáng, 9 giờ học hát kể truyện, 10 giờ vui chơi vv… )
- Một số trẻ kể
- Trẻ thực hiện bằng cách quay kim đồng vào các thời điểm VD : 8 giờ dạy đánh răng, rửa mặt,chải đầu ăn sáng, 9 giờ mẹ cho bé đi chợ vv..
- 2 ,3 Trẻ thực hiện
- Trẻ tìm nhóm 5 và phân công nhau mỗi bạn trong nhóm chỉ viết một số vào tờ lịch của mình từ số 1-> 5 tương ứng với các ngày thứ 2 ngày 1, thứ ba ngày 2, thứ tư ngày 3 vv…
File đính kèm:
- Giao an an toan.doc