1.Tên sản phẩm:
Bài giảng: Chống ô nhiễm tiếng ồn
Tiết 16: Bài 15 - Vật lý 7
2. Mục tiêu dạy học
*) Kiến thức:- Nêu được một số VD về ô nhiễm tiếng ồn
- Kể tên được một số vật liệu cách âm thường dùng để chống ô nhiễm tiếng ồn
- Tích hợp môi trường về tác hại của ô nhiễm tiếng ồn. Cách phòng tránh ô nhiễm
tiếng ồn
*) Kỹ năng:- Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.
- Đề ra được những biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong từng trường hợp cụ thể
- Kể tên được một số vật liệu cách âm. thường dùng để chống ô nhiễm tiếng ồn
*) Thái độ :
- Rèn thái độ tuân thủ quy tắc chống ô nhiễm tiếng ồn.
3. Đối tượng dạy học của sản phẩm
- Số lượng: 19 học sinh - Lớp 7
6 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phiếu mô tả sản phẩm dự thi của giáo viên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phiếu thông tin giáo viên dự thi
sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lao Cai
Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lao Cai
Trường TH & THCS Xuân Tăng
Địa chỉ: Tổ 4 phường Xuân Tăng - TP Lao Cai - Tỉnh Lao Cai
Điên thoại: 0203850001 Email: xuântngtplc@gmail.com
Họ và tên giáo viên: Nguyễn Thị Hoan
Điên thoại: 0945403506
Email: nguyenhoanpm@gmail.com
Phiếu mô tả sản phẩm dự thi của giáo viên
1.Tên sản phẩm:
Bài giảng: Chống ô nhiễm tiếng ồn
Tiết 16: Bài 15 - Vật lý 7
2. Mục tiêu dạy học
*) Kiến thức:- Nêu được một số VD về ô nhiễm tiếng ồn
- Kể tên được một số vật liệu cách âm thường dùng để chống ô nhiễm tiếng ồn
- Tích hợp môi trường về tác hại của ô nhiễm tiếng ồn. Cách phòng tránh ô nhiễm
tiếng ồn
*) Kỹ năng:- Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.
- Đề ra được những biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong từng trường hợp cụ thể
- Kể tên được một số vật liệu cách âm. thường dùng để chống ô nhiễm tiếng ồn
*) Thái độ :
- Rèn thái độ tuân thủ quy tắc chống ô nhiễm tiếng ồn.
3. Đối tượng dạy học của sản phẩm
- Số lượng: 19 học sinh - Lớp 7
4.ý nghĩa của sản phẩm
- Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn, tác hại của ô nhiễm tiếng ồn.
- Kể tên được một số vật liệu cách âm thường dùng để chống ô nhiễm tiếng ồn
- Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn. Qua đó biết được cách phòng tránh ô nhiễm tiếng ồn
5. Thiết bị dạy học,tư liệu:
- Đồ dùng: máy tính, máy chiếu và màn chiếu
- ứng dụng công nghệ thông tin:
+) Đưa ra các lệnh cho HS hoạt động, câu hỏi bài tập trắc nghiệm
+) Đưa ra nội dung tham khảo ngoài SGK
+) Phân tích hình ảnh trong các Slide trình chiếu xem hình ảnh nào xảy ra ô nhiễm
tiếng ồn
6. Hoạt động dạy học và tiến trỡnh dạy học
( Cỏc HĐ dạy học được mụ tả trong giỏo ỏn gửi kốm)
7. Kiểm tra đỏnh giỏ kết quả học tập
- Hỡnh thức kiểm tra:
+) Kiểm tra tự luận
+)Thời gian:5 phút
- Nội dung kiểm tra:
Câu1: Tiếng ồn như thế nào được gọi là ô nhiễm tiếng ồn ? Nêu tác hại của nó? Lấy một số VD về ô nhiễm tiếng ồn trong cuộc sống?
Câu2: Một gia đình sống trong nhà ở gần đường quốc lộ và đường sắt, hàng ngày luôn có tàu xe qua lại. Như vậy, gia đình đó có phải chịu sự ônhiễm tiếng ồn không? Vì sao? nếu có em hãy nêu một số biện pháp có thể làm giảm ô nhiêm tiếng ồn?
- Kết quả học tập: 100% HS hiểu bài
8. Các sản phẩm của HS:
- Kết quả học tập của HS được thể hiện trong bài kiểm tra đánh giá gửi kèm.
Tiết 16: Bài 15 - Chống ô nhiễm tiếng ồn
I- Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Nêu được một số VD về ô nhiễm tiếng ồn
- Kể tên được một số vật liệu cách âm thường dùng để chống ô nhiễm tiếng ồn
- Tích hợp môi trường về tác hại của ô nhiễm tiếng ồn. Cách phòng tránh ô nhiễm
tiếng ồn
2- Kỹ năng:
- Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.
- Đề ra được những biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong từng trường hợp cụ thể
- Kể tên được một số vật liệu cách âm. thường dùng để chống ô nhiễm tiếng ồn
3- Thái độ :
- Rèn thái độ tuân thủ quy tắc chống ô nhiễm tiếng ồn.
II- Đồ dùng dạy học.
1.GV: - Máy chiếu và các Slide trình chiếu - SGK, SGV, SBT.
2.HS: SGK, SBT, Vở ghi
III- Phương pháp .Vấn đáp ,đặt và gqvđ, HĐ nhóm
IV. Tổ chức giờ học .
1.ổn định tổ chức : (1’) Lớp 7: 19 / 19
2. Kiểm tra bài cũ (4’) Trên Slide2
3. Tổ chức các HĐ dạy và học .
HĐ1: Khởi động .(2’) Trên Slide3,4
* Không nghe thấy âm thanh: -> buồn
* Nghe âm thanh to , kéo dài -> ảnh hưởng....
=> Làm thế nào để chống tiếng ồn?
HĐ2: (12ph) : Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn.
MT:Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.
a/ Tiếng ồn là gì? HS trả lời theo ý hiểu.
b/ Ô nhiễm tiếng ồn là gì? (HS trả lời theo ý hiểu)
C1:HS quan sát kỹ 3 tranh và điền từ vàobảng
Hình
Nội dung
Đặc điểm
tiếng ồn
Mức độ
15.1
Tiếng Sấm ,sét
- To.
- Ngắn
Không ô nhiễm T.O
15.2
Tiếng máy khoan
- To
- Kéo dài
Ô nhiễm
15.3
Tiếng họp chợ
- To
- Kéo dài
Ô nhiễm
Tiếng Ve kêu
- Nhỏ
- Kéo dài
Không ô nhiễm T.O
Trên Slide5,6,7,8
- Vậy điều kiện gây ô nhiễm tiếng ồn là gì?
- Vậy ô nhiễm tiếng ồn là gì?
- HD HS điền từ Kết luận Tr 43. SGK.( 2 HS đọc)Trên Slide9
- HS :Thảo luận theo nhóm Cách 1: Câu C2
- Đại diện mhóm trả lời ,YCầu HS phân tích cụ thể .
- GV chốt C2 Trên Slide10
* Chú ý:
- Tại sao cùng 1 âm thanh có thích nghe , có người khó chịu?
- Tại sao những người ở cạnh chợ cảm thấy bình thường?
(?) Nêu tác hại của việc ô nhiễm tiếng ồn
Trên Slide 11
GV chốt kiến thức toàn phần Trên Slide12
HĐ3: (20 ph)- Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn – Vận dụng
MT: - Nêu và giải thích các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
- HD HS đọc thông tin (SGk – 43).
- YC HS giải thích : GV gợi ý cho HS suy nghĩ trả lời
1: Tác động trực tiếp vào vật phát âm
2: Dựa vào t/c phản xạ tốt của vật cứng, nhẵn?
3: Dựa vào T/C âm phản xạ khi gặp vật chắn.
4: : Dựa vào t/c phản xạ âmkém-> Hấp thụ âm tốt của vật xốp?Trên Slide13 ->18
Vật liệu cáh âm là gì?
C3: - HD HS thảo luận nhóm thực hiện C3:
- Yêu cầu các nhóm đọc kết quả.Trên Slide19,20
- Hãy cho biết có những biện pháp nào chống ô nhiễm tiếng ồn ?
- Thế nào là sử dụng hợp lý các biện pháp?
- Nêu những cách giải quyết không hiệu quả, không phù hợp? ( Chuyển chợ đi chỗ khác, Không làm rèm nhung mà trồng cây) ...
C4: HD HS tự làm C4.
- Gọi HStrả lời C4.- Tại sao?- Để làm gì?
C5:- HD HS tự làm C5.
- Gọi HS trả lời C5.- Tại sao? - Để làm gì?
C6:- HD HS tự làm C6.
- Gọi HS trả lời C6.- Tại sao? - Để làm gì?
Trên Slide 21,->29
*) Tích hợp môi trường:
H: Tiếng ồn như thế nào được gọi là ụ nhiễm tiếng ồn?Nờu tỏc hại của nú? Lấy một số vớ dụ về ụ nhiễm tiếng ồn trong cuộc sống?
HS: ễ nhiễm tiếng ồn xảy ra khi tiếng ồn to, kộo dài, gõy ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và hoạt động bỡnh thường của con người.
H: Nờu tỏc hại của ụ nhiễm tiếng ồn?
HS: Tỏc hại của tiếng ồn:
+ Về sinh lý: nú gõy mệt mỏi toàn thõn, nhức đầu, choỏng vỏng, ăn khụng ngon, gầy yếu. Ngoài ra người ta cũn thấy tiếng ồn quỏ lớn làm suy giảm thị lực.
+ Về tõm lý :nú gõy khú chịu, lo lắng, bực bội, dễ cỏu gắt, sợ hói, ỏm ảnh, mất tập trung, dễ nhầm lẫn, thiếu chớnh xỏc.
H: Em hóy nờu một số biện phỏp cú thể làm giảm ụ nhiễm tiếng ồn?
HS: Để chống ụ nhiễm tiếng ồn cần làm giảm độ to của tiếng ồn phỏt ra, ngăn chặn đường truyền õm, làm cho õm truyền theo hướng khỏc.
H: Nờu cỏch phũng trỏnh ụ nhiễm tiếng ồn?
HS:- Phũng trỏnh ụ nhiễm tiếng ồn:
+ Trồng cõy: Trồng cõy xung quanh trường học, bệnh viện, nơi làm việc, trờn đường phố và đường cao tốc là cỏch rất hiệu quả để giảm thiểu tiếng ồn.
+ Lắp đặt thiết bị giảm õm: Lắp đặt một số thiết bị giảm õm trong phũng làm việc như: thảm, rốm , thiết bị cỏch õm để giảm thiểu tiếng ồn từ bờn ngoài truyền vào.
- HS khỏc bổ xung
- GV: đưa thêm một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồnvà ghi bảng .
+ Đề ra nguyờn tắc: Lập bảng thụng bỏo quy định về việc gõy ồn. Cựng nhau xõy dựng ý thức giữ trật tự cho mọi người.
+ Cỏc phương tiện giao thụng cũ, lạc hậu gõy ra những tiếng ồn rất lớn. Vỡ vậy, cần lắp đặt ống xả và cỏc thiết bị chống ồn trờn xe. Kiểm tra, đỡnh chỉ hoạt động của cỏc phương tiện giao thụng đó cũ hoặc lạc hậu.
+ Trỏnh xa cỏc nguồn gõy tiếng ồn: Khụng đứng gần cỏc mỏy múc, thiết bị gõy ồn lớn như: mỏy bay phản lực, cỏc động cơ, mỏy khoan cắt, rốn kim loại Khi cần tiếp xỳc với cỏc thiết bị đú cần sử dụng cỏc thiết bị bảo vệ (mũ chống ồn) và tuõn thủ cỏc quy tắc an toàn. Xõy dựng cỏc trường học, bệnh viện, khu dõn cư xa nguồn gõy ra ụ nhiễm tiếng ồn.
- Học sinh cần thực hiện cỏc nếp sống văn minh tại trường học: bước nhẹ khi lờn cầu thang, khụng núi chuyện trong lớp học, khụng nụ đựa, mất trật tự trong trường học
HĐ 4:( 5’) Củng cố Trên Slide 30
- Tiếng ồn là gì? Ô nhiễm tiếng ồn là gì?
- Em biết có những cách chống ONTO nào?
I- Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn.
a/ Tiếng ồn là gì?
- Tiếng ồn là những âm thanh không mong muốn gây khó chịu
b/ Ô nhiễm Tiếng ồn là gì?
- Ô nhiễm tiếng ồn là Tiếng ồn to, kéo dài, làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và sinh hoạt.
C1 - Phân biệt tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.
- Tiếng ồn to , kéo dài.
- Làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và sinh hoạt.
* Kết luận (SGK).
C2: a/ Không gây ồn to vì không kéo dài.
b/c/d/ Gây ồn to Vì - TO kéo dài làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và sinh hoạt.
* Chú ý:
- Tiếng ồn mang tính chủ quan .
- Qua một thời gian, con người sẽ thích nghi với tiếng ồn.
II- Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.- vận dụng
1: Tác động trực tiếp vào nguồn âm
2: Phân tán âm trên đường truyền.
3: Ngăn không cho âm truyền đến tai
- Những vật liệu dùng làm giảm tiếng ồn đến tai gọi là vật liệu cáh âm.
- Tuỳ từng trường hợp mà bố trí biện pháp cho phù hợp và hiệu quả.
III.Vận dụng:
Biện pháp
-Để chống ụ nhiễm tiếng ồn cần làm giảm độ to của tiếng ồn phỏt ra, ngăn chặn đường truyền õm, làm cho õm truyền theo hướng khỏc.
- Phũng trỏnh ụ nhiễm tiếng ồn:
+ Trồng cõy
+ Lắp đặt thiết bị giảm õm
+ Đề ra nguyờn tắc...
+ Cỏc phương tiện giao thụng cũ...
+ Trỏnh xa cỏc nguồn gõy tiếng ồn...
- Học sinh cần thực hiện cỏc nếp sống văn minh tại trường học: bước nhẹ khi lờn cầu thang, khụng núi chuyện trong lớp học, khụng nụ đựa, mất trật tự trong trường học
4)HDVN (1’)Trên Slide31
- BT 15 ( 2,3,4.5)SBT
- Về nhà làm vào vở đề cương phần tổng kết ch. II- Âm học.
.*******.
File đính kèm:
- Chong o nhiem tieng on-vatli7.doc