Việc hình thành cho học sinh một thếgiới quan khoa học và 
niềm say mê khoa học, sáng tạo là một mục tiêu quan trọng của giáo 
dục hiện đại khi mà nền kinh tếtri thức đang dần dần chiếm ưu thếtại 
các quốc gia trên thếgiới. "Bàn tay nặn bột" là một phương pháp dạy 
học tích cực, thích hợp cho việc giảng dạy các kiến thức khoa học tự
nhiên, đặc biệt là đối với bậc tiểu học và trung học cơsở, khi học sinh 
đang ởgiai đoạn bắt đầu tìm hiểu mạnh mẽcác kiến thức khoa học, 
hình thành các khái niệm cơbản vềkhoa học. 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 130 trang
130 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2139 | Lượt tải: 2 
                        
            Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Phương pháp "bàn tay nặn bột" trong dạy học các môn khoa học ở trường tiểu học và trung học cơ sở, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
DỰ ÁN GIÁO DỤC TRUNG HỌC CƠ SỞ VÙNG KHÓ KHĂN NHẤT 
NGUYỄN VINH HIỂN (Chỉ đạo nội dung) 
PHẠM NGỌC ĐỊNH - NGUYỄN THỊ THANH HƯƠNG 
TRẦN THANH SƠN - NGUYỄN XUÂN THÀNH 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
PHƯƠNG PHÁP "BÀN TAY NẶN BỘT" 
TRONG DẠY HỌC CÁC MÔN KHOA HỌC 
Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC VÀ TRUNG HỌC CƠ SỞ 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
HÀ NỘI 2011 
MỤC LỤC 
 1
LỜI NÓI ĐẦU............................................................................................. 4 U
CHƯƠNG 1 ............................................................................................... 5 
GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA PHƯƠNG 
PHÁP "BÀN TAY NẶN BỘT".................................................................... 5 
1.1. Khái quát về phương pháp “Bàn tay nặn bột”...................................................................... 5 
1.2. Sự ra đời và phát triển của phương pháp BTNB ở Pháp ..................................................... 5 
1.3. Giáo sư Georges Charpak - Người khai sinh phương pháp BTNB ..................................... 8 
1.4. Phương pháp BTNB trên thế giới......................................................................................... 12 
1.5. Phương pháp BTNB tại Việt Nam........................................................................................ 13 
CHƯƠNG 2 ............................................................................................. 18 
LÍ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHƯƠNG PHÁP "BÀN TAY NẶN BỘT" ............ 18 
2.1. Cơ sở khoa học của phương pháp BTNB............................................................................. 18 
2.2. Các nguyên tắc cơ bản của phương pháp BTNB ................................................................ 40 
2.3. Tiến trình dạy học theo phương pháp BTNB...................................................................... 44 
2.4. Mối quan hệ giữa phương pháp BTNB với các phương pháp dạy học khác .................... 52 
CHƯƠNG 3 ............................................................................................. 58 
CÁC KỸ THUẬT DẠY HỌC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG CHO HỌC SINH 
TRONG PHƯƠNG PHÁP "BÀN TAY NẶN BỘT" .................................. 58 
3.1. Tổ chức lớp học ...................................................................................................................... 58 
3.2. Kỹ thuật tổ chức hoạt động thảo luận cho học sinh............................................................ 60 
3.3. Kỹ thuật tổ chức hoạt động nhóm trong phương pháp BTNB .......................................... 67 
3.4. Kỹ thuật đặt câu hỏi của giáo viên ....................................................................................... 69 
3.5. Rèn luyện ngôn ngữ cho học sinh thông qua dạy học theo phương pháp BTNB ............. 72 
 2 
3.6. Kĩ thuật chọn ý tưởng, nhóm ý tưởng của học sinh ............................................................ 78 
3.7. Hướng dẫn học sinh đề xuất thí nghiệm nghiên cứu hay phương án tìm câu trả lời ....... 80 
3.8. Hướng dẫn học sinh sử dụng vở thí nghiệm ........................................................................ 82 
3.9. Hướng dẫn học sinh phân tích thông tin, hiện tượng quan sát khi nghiên cứu để đưa ra 
kết luận .......................................................................................................................................... 92 
3.10. So sánh kết quả thu nhận được và đối chiếu với kiến thức khoa học.............................. 93 
3.11. Đánh giá học sinh trong dạy học theo phương pháp BTNB............................................. 94 
CHƯƠNG 4 ............................................................................................. 96 
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP "BÀN TAY NẶN BỘT" TRONG DẠY HỌC 
CÁC MÔN KHOA HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC VÀ TRUNG HỌC CƠ 
SỞ............................................................................................................ 96 
4.1. Những thuận lợi và khó khăn khi sử dụng phương pháp BTNB tại Việt Nam ................ 96 
4.2. Lựa chọn chủ đề dạy học theo phương pháp BTNB........................................................... 99 
4.3. Lựa chọn và sử dụng thiết bị dạy học trong phương pháp BTNB................................... 101 
4.4. Tổ chức hoạt động quan sát và thí nghiệm trong phương pháp BTNB .......................... 105 
4.5. Ví dụ minh họa về tiến trình dạy học theo phương pháp BTNB ..................................... 115 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 3
LỜI NÓI ĐẦU 
 Việc hình thành cho học sinh một thế giới quan khoa học và 
niềm say mê khoa học, sáng tạo là một mục tiêu quan trọng của giáo 
dục hiện đại khi mà nền kinh tế tri thức đang dần dần chiếm ưu thế tại 
các quốc gia trên thế giới. "Bàn tay nặn bột" là một phương pháp dạy 
học tích cực, thích hợp cho việc giảng dạy các kiến thức khoa học tự 
nhiên, đặc biệt là đối với bậc tiểu học và trung học cơ sở, khi học sinh 
đang ở giai đoạn bắt đầu tìm hiểu mạnh mẽ các kiến thức khoa học, 
hình thành các khái niệm cơ bản về khoa học. 
 "Bàn tay nặn bột" là một phương pháp mới nên hiện nay các tài 
liệu hướng dẫn chủ yếu bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Anh, gây trở ngại 
lớn cho việc tham khảo của giáo viên. Chúng tôi biên soạn cuốn sách 
này với mong muốn có một tài liệu tham khảo, hướng dẫn thực hiện 
đơn giản, dễ hiểu, gần với thực tiễn của Việt Nam. Chúng tôi đã cố 
gắng tìm kiếm những vấn đề, thông tin thích hợp với chương trình tiểu 
học và trung học cơ sở đang áp dụng hiện nay nhằm giúp giáo viên 
hiểu và có thể tự thực hiện được. 
 Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Giáo sư Trần Thanh Vân và 
Hội Gặp gỡ Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chúng tôi 
hoàn thành và xuất bản cuốn sách này. Xin trân trọng cảm ơn Giáo sư 
Maryvonne Stallaerts - Viện Đào tạo Giáo viên - Đại học Tây 
Bretagne - Cộng hòa Pháp đã giúp đỡ về tài liệu, góp ý trong quá trình 
biên soạn. Đặc biệt xin gửi lời cảm ơn chân thành đến nhóm nghiên 
cứu phương pháp "Bàn tay nặn bột" - Cộng hòa Pháp về những nguồn 
tài liệu quý và sự sẵn lòng giúp đỡ của họ. 
 Dù đã hết sức cố gắng trong quá trình biên soạn song không thể 
tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi rất mong nhận được sự góp ý 
xây dựng của các thầy giáo, cô giáo và độc giả để có một tài liệu hoàn 
thiện hơn. 
 Xin chân thành cảm ơn 
 Các tác giả 
 4 
CHƯƠNG 1 
GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA 
PHƯƠNG PHÁP "BÀN TAY NẶN BỘT" 
1.1. Khái quát về phương pháp “Bàn tay nặn bột” 
 Phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột" (BTNB), tiếng Pháp là 
La main à la pâte - viết tắt là LAMAP; tiếng Anh là Hands-on, là 
phương pháp dạy học khoa học dựa trên cơ sở của sự tìm tòi - nghiên 
cứu, áp dụng cho việc dạy học các môn khoa học tự nhiên. Phương 
pháp này được khởi xướng bởi Giáo sư Georges Charpak (Giải Nobel 
Vật lý năm 1992). Theo phương pháp BTNB, dưới sự giúp đỡ của 
giáo viên, chính học sinh tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra 
trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu 
tài liệu hay điều tra để từ đó hình thành kiến thức cho mình. 
 Đứng trước một sự vật hiện tượng, học sinh có thể đặt ra các 
câu hỏi, các giả thuyết từ những hiểu biết ban đầu, tiến hành thực 
nghiệm nghiên cứu để kiểm chứng và đưa ra những kết luận phù hợp 
thông qua thảo luận, so sánh, phân tích, tổng hợp kiến thức. 
 Mục tiêu của phương pháp BTNB là tạo nên tính tò mò, ham 
muốn khám phá và say mê khoa học của học sinh. Ngoài việc chú 
trọng đến kiến thức khoa học, phương pháp BTNB còn chú ý nhiều 
đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết 
cho học sinh. 
1.2. Sự ra đời và phát triển của phương pháp BTNB ở Pháp 
 Năm 1995, giáo sư Georges Charpak dẫn một đoàn gồm các 
nhà khoa học và các đại diện của Bộ Giáo dục Quốc gia Pháp đến một 
khu phố nghèo ở Chicago (Mỹ) để tìm hiểu về một phương pháp dạy 
học khoa học dựa trên việc thực hành, thí nghiệm đang được thử 
nghiệm ở đây. Sau đó một nhóm nghiên cứu về vấn đề này được thành 
lập tại Ban Trường học - Bộ Giáo dục Quốc gia Pháp. Viện Nghiên 
cứu Sư phạm Quốc gia Pháp (INRP) được đề nghị làm báo cáo về 
 5
hoạt động khoa học này ở Mỹ và sự tương thích của các hoạt động này 
với điều kiện ở Pháp (Báo cáo thực hiện vào tháng 12 năm 1995). 
 Trong năm học 1995 - 1996, Ban Trường học - Bộ Giáo dục 
Quốc gia Pháp đã vận động khoảng 30 trường thuộc 3 tỉnh tình 
nguyện thực hiện chương trình. 
 Tháng 4/1996, một hội thảo nghiên cứu về phương pháp BTNB 
được tổ chức tại Poitiers (miền Trung nước Pháp), tại đây kế hoạch 
hành động đã được giới thiệu và triển khai. 
 Ngày 09/7/1996, Viện Hàn lâm Khoa học Pháp đã thông qua 
quyết định thực hiện chương trình. 
 Tháng 9/1996, cuộc thử nghiệm đầu tiên được tiến hành bởi Bộ 
Giáo dục Quốc gia Pháp với 5 tỉnh và 350 lớp học tham gia. Nhiều 
trường đại học, viện nghiên cứu tham gia giúp đỡ các giáo viên thực 
hiện các tiết dạy. 
 Như vậy từ đây, phương pháp BTNB chính thức được ra đời 
trên cơ sở kế thừa của các thử nghiệm trước đó và tiếp tục phát triển. 
 Năm 1997, một nhóm chuyên gia của Viện Hàn lâm Khoa học 
Pháp và Viện Nghiên cứu Sư phạm Quốc gia Pháp được thành lập để 
thúc đẩy sự phát triển của khoa học trong trường học. Dưới sự tài trợ 
của Bộ Giáo dục Quốc gia Pháp, trang web  
ra đời vào tháng 5/1998 nhằm cung cấp thông tin, tài liệu để giúp đỡ 
giáo viên trong các hoạt động dạy học khoa học trong nhà trường. 
Trang web cũng tạo điều kiện cho việc trao đổi thông tin giữa các giáo 
viên và trao đổi giữa các nhà khoa học với các giáo viên xung quanh 
hoạt động dạy học khoa học. 
 Tháng 9/1998, Viện Hàn lâm Khoa học Pháp soạn thảo 10 
nguyên tắc cơ bản của phương pháp BTNB. Sáu nguyên tắc đầu tiên 
liên quan đến tiến trình sư phạm và bốn nguyên tắc còn lại nêu rõ 
những bên liên quan tới cộng đồng khoa học giúp đỡ cho phương 
pháp BTNB. Hoạt động triển khai phương pháp BTNB được diễn ra 
mạnh mẽ ngay từ những ngày đầu. 
 6 
 Năm 1998, INRP đã kêu gọi 21 Viện Đào tạo Giáo viên 
(IUFM) phối kết hợp nghiên cứu trong 3 năm về vở thực hành, các 
trung tâm tư liệu sử dụng trang web BTNB và biên soạn tư liệu phục 
vụ cho giảng dạy theo phương pháp BTNB. 
 Mạng lưới BTNB được thành lập từ các trang web BTNB ở các 
tỉnh. Mạng lưới này hoạt động khá hiệu quả trong việc tương trợ 
nguồn tư liệu và thí nghiệm giữa các tỉnh với nhau. Tháng 12/2001, 
mạng lưới này đã được trao giải nhất về dạy học điện tử (e - training) 
phát động bởi European Schoolnet. 
 Năm 2001, một mạng lưới các trung tâm vệ tinh (centre pilote) 
của BTNB đã được thành lập theo sáng kiến của Viện Hàn lâm Khoa 
học Pháp với mục đích trao đổi kinh nghiệm và thông tin với nhau. 
 Các cơ quan báo chí, truyền thông cũng có nhiều chương trình, 
phóng sự khoa học dành cho phương pháp BTNB. Từ tháng 9/2002 
đến tháng 8/2005, kênh France Info đã giới thiệu liên tục phương pháp 
BTNB vào thứ 5 hàng tuần trên truyền hình. Trong các chương trình 
này, các giáo viên, các giảng viên và các nhà khoa học đã trình bày 
các hoạt động khoa học thực hiện được với trẻ em. 
 Tháng 6/2000, một chương trình đổi mới dạy học khoa học và 
công nghệ trong nhà trường được Bộ Giáo dục Quốc gia Pháp công 
bố. Phương pháp BTNB là phương pháp được khuyên dùng trong 
chương trình mới. 
 Năm 2001, nhóm chuyên gia nghiên cứu về phương pháp 
BTNB của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp và Viện Nghiên cứu Sư 
phạm Quốc gia đã được mở rộng thêm với trường Đại học Sư phạm 
Paris. 
 Tháng 5/2004 tại Paris, hội thảo quốc gia về hỗ trợ khoa học, 
công nghệ trong các trường tiểu học được thành lập. Hiến chương về 
hỗ trợ khoa học, công nghệ trong trường tiểu học được soạn thảo để 
phục vụ hướng dẫn cho các đơn vị liên quan. 
 Năm 2005, một thỏa thuận đã được ký kết giữa Viện Hàn lâm 
Khoa học Pháp và Bộ Giáo dục Quốc gia Pháp nhằm tăng cường vai 
 7
trò của hai cơ quan này đối với giáo dục khoa học và kỹ thuật. Một 
thỏa thuận mới cùng đã được ký kết vào năm 2009 giữa Viện Hàn lâm 
Khoa học Pháp, Bộ Giáo dục Quốc gia Pháp và Bộ giáo dục Cấp cao 
và Nghiên cứu. 
 Không chỉ dừng lại ở việc triển khai phương pháp BTNB trong 
các trường tiểu học, tổ chức BTNB Pháp (LAMAP France) còn 
khuyến khích giáo viên ở các trường mẫu giáo áp dụng phương pháp 
BTNB trong các tiết dạy của mình về khoa học. Dần dần, phương 
pháp BTNB cũng đã được triển khai bước đầu ở các trường trung học 
cơ sở trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học. Việc phát triển và ứng 
dụng phương pháp BTNB xuyên suốt qua các bậc học từ mẫu giáo, 
tiểu học đến trung học cơ sở giúp học sinh quen với phương pháp học 
tập khoa học, chịu khó suy nghĩ tìm tòi, mang lại một không khí mới 
cho việc giảng dạy và học tập khoa học tại các trường học ở Pháp. 
 Cùng với việc phát triển và truyền bá rộng rãi phương pháp này 
trong nước, Bộ Giáo dục Quốc gia Pháp đã phối hợp với các cơ quan 
nghiên cứu, các bộ liên quan và Viện Nghiên cứu Sư phạm Quốc tế tại 
Paris để tổ chức hội thảo quốc tế về phương pháp BTNB nhằm giúp 
các quốc gia quan tâm về nguồn tài liệu, cách làm và triển khai 
phương pháp này vào chương trình giáo dục của mỗi nước theo đặc 
thù về văn hóa cũng như chương trình giáo dục. Hội thảo quốc tế lần 
thứ nhất về dạy học khoa học trong trường học đã được tổ chức vào 
tháng 5/2010. Hội thảo đã thu hút thành viên đại diện của 33 quốc gia 
tham dự. Hội thảo lần thứ hai được tổ chức từ ngày 9 đến ngày 
14/5/2011 tại Paris với gần 40 quốc gia ngoài khối cộng đồng chung 
Châu Âu (EU) tham gia. Tham dự Hội thảo lần này có hai đại diện 
Việt Nam, đó là TS. Phạm Ngọc Định (P. Vụ trưởng Vụ Giáo dục 
Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo) và ThS. Trần Thanh Sơn (Đại học 
Quảng Bình - cộng tác viên phụ trách chương trình BTNB của Hội 
Gặp gỡ Việt Nam). 
1.3. Giáo sư Georges Charpak - Người khai sinh phương pháp 
BTNB 
1.3.1. Sơ lược tiểu sử của giáo sư Georges Charpak (theo wikimedia) 
 8 
 Georges Charpak (01/08/1924 –29/09/2010) là viện sĩ Viện Hàn 
lâm Khoa học Pháp, đoạt giải Nobel về Vật lý năm 1992. Ông đã 
nghiên cứu chi tiết quá trình ion hóa trong chất khí và đã sáng tạo ra 
buồng dây, một đầu thu chứa khí trong đó các dây được bố trí dày đặc 
để thu các tín hiệu điện gần các điểm ion hóa, nhờ đó có thể quan sát 
được đường đi của hạt. Buồng dây và các 
biến thể của nó, buồng chiếu thời gian và 
một số tổ hợp tạo thành từ buồng dây phát 
xung ánh sáng Cherenkov tạo thành các hệ 
thống phức tạp cho phép tiến hành các 
nghiên cứu chọn lọc cho các hiện tượng 
cực hiếm (như việc hình thành các quark 
nặng), tín hiệu của các hiện tượng này 
thường bị lẫn trong các nền nhiễu mạnh 
của các tín hiệu khác. Dưới đây chúng tôi 
tóm tắt sơ lược tiểu sử của giáo sư 
Georges Charpak - người khai sinh 
phương pháp BTNB (La main à la pâte) 
theo nguồn của Trung tâm Nghiên cứu 
Khoa học Quốc gia Pháp (CNPS) và Wikipedia. 
Georges Charpak 
(01/08/1924 –29/09/2010) 
 Georges Charpak sinh ngày 01/08/1924 tại Dabrovica, Phần 
Lan. Ông học kỹ sư trường Mỏ Paris (1948), là một trường danh tiếng 
và uy tín trong hệ thống trường lớn "Grandes écolé" của nước Pháp. 
G. Charpak bảo vệ luận án tiến sĩ năm 1955, trở thành nghiên cứu viên 
của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS), tại 
phòng thí nghiệm Vật lý hạt nhân của Collègue de France (một trường 
danh tiếng và uy tín tại Paris). Năm 1959, ông là nghiên cứu viên 
chính của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS), 
sau đó làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân Châu Âu từ năm 
1963 đến 1989. Năm 1984, ông làm việc tại phòng thí nghiệm Chaire 
Joliot - Curie của Trường cấp cao Vật lý và Hóa học công nghiệp 
Paris (ESPCI). 
 9
 Từ năm 1941, G. Charpak tham gia quân đội. Năm 1943 ông bị 
bắt và giam tại nhà tù Centrale d'Eysses, sau đó chuyển đến tại trại 
giam tập trung Dachau. 
 Các công trình của Georges Charpak tập trung chủ yếu về Vật 
lý hạt nhân, Vật lý hạt năng lượng cao. 
 Năm 1995, Georges Charpak kết hợp với Pierre Léna và Yves 
Quéré đưa ra chương trình BTNB nhằm đổi mới việc giảng dạy khoa 
học ở trường tiểu học tại Pháp và các nước châu Âu. Nhiều hợp tác 
quốc tế đã được kí kết nhằm mở rộng chương trình này ra nhiều quốc 
gia trên thế giới. 
 Giáo sư Georges Charpak mất ngày 29/9/2010 tại nhà riêng ở 
Paris - Cộng hòa Pháp. 
1.3.2. Các danh hiệu và giải thưởng của Georges Charpak 
 - Năm 1960: Huy chương bạc về nghiên cứu khoa học của 
Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp 
 - Năm 1980: Giải thưởng Ricard của Hội Vật Lý Pháp 
 - Năm 1977: Tiến sĩ danh dự Đại học Genève – Thụy Sĩ 
 - Năm 1984: Giải thưởng của Hội đồng năng lượng nguyên tử - 
Viện Hàn lâm Khoa học Pháp 
 - Năm 1986: Viện sĩ nước ngoài của Viện Hàn lâm Khoa học 
Mỹ 
 - Năm 1989: Giải thưởng năm của Ban năng lượng cao - Hiệp 
hội Vật lý Châu Âu 
 - Năm 1992: Giải Nobel Vật lý về phát minh buồng đa tuyến 
(multiwire chamber) 
 - Năm 1994-1996: Thành viên của Hội đồng Cấp cao (Haut 
Conseil). 
 - Năm 1993: Thành viên của Viện Văn hóa Phổ thông 
(Académie Universelle des cultures) 
 10 
 - Năm 1994: Tiến sĩ danh dự Đại học Bruxelles – Bỉ 
 - Năm 1994: Tiến sỹ danh dự của Đại học Coimbra 
(Universidade de Coimbra), một trường đại học danh tiếng bậc nhất 
Bồ Đào Nha, thành lập từ 1290 
 - Năm 1993: Viện sĩ viện Hàn lâm khoa học Áo. 
 - Năm 1995: Viện sĩ viện Hàn lâm khoa học Lisbonne - Bồ Đào 
Nha. 
 - Năm 1994: Viện sĩ viện hàn lâm khoa học Nga. 
 - Năm 2002: Thành viên Viện Y tế Quốc gia Pháp. 
 - Năm 2009: Huy chương Grand Vermeil của Thành phố Paris. 
Sỹ quan Bắc đẩu Bội tinh (Pháp) 
1.3.3. Các xuất bản chính của Georges Charpak 
1) G. CHARPAK, D. SAUDINOS 
La Vie à fil tendu 
Ed. Odile Jacob (1993) 
2) G. CHARPAK 
Research on Particle Imaging Detectors 
World Scientific (1995) 
3) G. CHARPAK 
La main à la pâte, les sciences à l'école primaire 
Ed. Flammarion (1996) 
4) G. CHARPAK, R.L. GARWIN 
Feux follets etchampigonons nuclaies 
Ed. Odile Jacob (1997) 
5) G. CHARPAK (dir) 
Enfants, chercheurs et citoyens 
Ed. Odile Jacob (2003) 
 11
6) G. CHARPAK, H.BROCH 
Devenez sorciers, devenez savants 
Ed. Odile Jacob (2004) 
7) G. CHARPAK, R.OMNES 
Soyez savants, devenez prophètes 
Ed. Odile Jacob (2004) 
8) G. CHARPAK, P.LENA, Y.QUERE 
L'enfant et la science 
Ed. Odile Jacob (2005) 
9) G. CHARPAK, R.L.GARWIN,V.JOURNE 
De Tchernobyl en tchernobyis 
Ed. Odile Jacob(2005) 
10) G. CHARPAK 
Mémoires dun déraciné, physicien, citoyen du monde 
Ed. Odile Jacob (2008, 2010) 
1.4. Phương pháp BTNB trên thế giới 
 Ngay từ khi mới ra đời, phương pháp BTNB đã được tiếp nhận 
và truyền bá rộng rãi. Nhiều quốc gia trên thế giới đã hợp tác với Viện 
Hàn lâm Khoa học Pháp trong việc phát triển phương pháp này như 
Brazil, Bỉ, Afghanistan, Campuchia, Chilê, Trung Quốc, Thái Lan, 
Colombia, Hy lạp, Malaysia, Marốc, Serbi, Thụy Sĩ, Đức…, trong đó 
có Việt Nam thông qua Hội Gặp gỡ Việt Nam. Tính đến năm 2009, có 
khoảng hơn 30 nước tham gia trực tiếp vào chương trình BTNB. 
 Nhờ sự bảo trợ của Vụ Công nghệ - Bộ Giáo dục Quốc gia 
Pháp, trang web quốc tế dành cho 9 quốc gia được thành lập năm 
2003 nhằm đăng tải tài liệu cung cấp bởi các giáo viên, giảng viên 
theo ngôn ngữ của mỗi nước thành viên tham gia. 
 12 
 Hệ thống các trang web tương đồng (site miroir) với trang web 
BTNB của Pháp được nhiều nước thực hiện, biên dịch theo ngôn ngữ 
bản địa của các quốc gia như Trung Quốc, Hy lạp, Đức, Serbi, 
Colombia… 
 Tháng 7 năm 2004, trường hè Quốc tế về BTNB với chủ đề 
"Bàn tay nặn bột trên thế giới: trao đổi, chia sẻ, đào tạo" đã được tổ 
chức ở Erice – Ý dành cho các chuyên gia Pháp và các nước. 
 Hội đồng Khoa học Quốc tế (International Council for Science - 
ICS) và Hội các Viện Hàn lâm Quốc tế (International Academy Panel 
- IPA) phối hợp tài trợ để thành lập cổng thông tin điện tử về giáo dục 
khoa học, trong đó nội dung phương pháp BTNB được đưa vào. Cổng 
thông tin đa ngôn ngữ này được thành lập vào tháng 4/2004. 
 Nhiều dự án theo vùng lãnh thổ, châu lục được hình thành để 
giúp đỡ, hỗ trợ cho việc phát triển phương pháp BTNB tại các quốc 
gia. Có thể kể đến dự án Pollen (Hạt phấn) của Châu Âu, dự án phát 
triển phương pháp BTNB trong hệ thống các lớp song ngữ tại Đông 
Nam Á của VALOFRASE (Valofrase du Francais en Asie du Sud-Est 
- Chương trình phát triển tiếng Pháp ở Đông Nam Á), dự án giảng dạy 
khoa học cho các nước nói tiếng Ả-rập… 
1.5. Phương pháp BTNB tại Việt Nam 
1.5.1. Hội gặp gỡ Việt Nam (Rencontres du Vietnam) và những đóng 
góp cho sự du nhập và phát triển của 
BTNB tại Việt Nam 
GS. Jean Trần Thanh Vân 
 Hội Gặp gỡ Việt Nam (tên tiếng 
Pháp là "Recontres du Vietnam") được 
thành lập vào năm 1993 theo luật Hội Đoàn 
1901 của Cộng hòa Pháp do giáo sư Jean 
Trần Thanh Vân - Việt kiều tại Pháp làm 
chủ tịch. Hội tập hợp các nhà khoa học ở 
Pháp với mục đích hỗ trợ, giúp đỡ Việt 
Nam trong các lĩnh vực khoa học, giáo dục, 
trong các hội thảo khoa học, trường hè về 
 13
Vật lý; trao học bổng khuyến học, khuyến tài cho học sinh và sinh 
viên Việt Nam. 
 Phương pháp BTNB được đưa vào Việt Nam là một cố gắng nỗ 
lực to lớn của Hội Gặp gỡ Việt Nam. Phương pháp BTNB được giới 
thiệu tại Việt Nam cùng với thời điểm mà phương pháp này mới bắt 
đầu ra đời và thử nghiệm ứng dụng trong dạy học ở Pháp. Dưới đây là 
tóm lược về lịch sử quá trình đưa phương pháp BTNB vào Việt Nam 
dựa trên sự tổng hợp các tài liệu, biên bản họp, hội nghị, hội thảo và 
chương trình làm việc của Hội Gặp gỡ Việt Nam trong 15 năm từ năm 
1995 đến 2010. 
 Tháng 10/1995, với lời mời của giáo sư Jean Trần Thanh Vân - 
Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam, giáo sư Georges Charpak (cha đẻ của 
phương pháp BTNB) đã về Việt Nam tham dự hội thảo quốc tế về Vật 
lý năng lượng cao tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Trong khuôn 
khổ hội thảo quốc tế này, giáo sư Georges Chapak đã thăm làng trẻ em 
SOS Gò Vấp và trường phổ thông Hermann Gmeiner tại thành phố Hồ 
Chí Minh và đã hứa giúp đỡ Việt Nam trong việc đưa phương pháp 
BTNB vào các trường học. 
Từ tháng 09/1999 đến tháng 03/2000, tổ chức BTNB Pháp 
(LAMAP France) đã tiếp nhận và tập huấn cho một nữ thực tập sinh 
Việt Nam là giáo viên Vật lý tại một trường trung học dạy song ngữ 
tiếng Pháp ở thành phố Hồ Chí Minh. Đây là người Việt Nam đầu tiên 
được tiếp cận và tập huấn với phương pháp BTNB. 
Tháng 01/2000, "Bàn tay nặn bột - Khoa học trong trường tiểu 
học" - cuốn sách đầu tiên về BTNB tại Việt Nam được xuất bản. Đây 
là cuốn sách viết về phương pháp BTNB của giáo sư Georges Charpak 
xuất bản năm 1996 được dịch bởi tác giả Đinh Ngọc Lân. Trong một 
cuộc họp tại Hà Nội, GS.Trần Thanh Vân đã thành lập một nhóm triển 
khai phương pháp BTNB tại Hà Nội bao gồm các thành viên: bà 
Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó trưởng Khoa Vật lý, Đại học Sư 
Phạm Hà Nội, bà Đỗ Hương Trà và ông Lê Trọng Tường - giảng viên 
Khoa Vật lý - Đại học Sư phạm Hà Nội, ông Hà Huy Bằng - giảng 
 14 
viên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc Gia Hà Nội, 
ông Nguyễn Hàm Châu - nhà báo. 
Ngày 30/01/2000, GS.Trần Thanh Vân, GS. Georges Charpak 
và ông Léon Lederman - phụ trách tổ chức BTNB Pháp đã nhóm họp 
tại Paris về chương trình hành động BTNB tại Việt Nam. 
Tháng 6/2000, Hội Gặp gỡ Việt Nam đã mời một nhóm phóng 
viên của kênh truyền hình VTV1 của Việt Nam sang Pháp làm việc 2 
ngày tại Vaulx en Vlin để thực hiện một phóng sự về phương pháp 
BTNB phát trên truyền hình Việt Nam. 
Tháng 11/2000, Hội Gặp gỡ Việt Nam, với sự giúp đỡ của ông 
Léon Lederman đã gửi 5 đại biểu của Việt Nam tham dự hội thảo 
quốc tế về giảng dạy khoa học ở trường Tiểu học Bắc Kinh - Trung 
Quốc. 
Từ năm 2000 đến 2002, phương pháp BTNB đã được phổ biến 
cho sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội, được áp dụng thử nghiệm tại 
trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, trường Herman Gmeiner Hà Nội và 
trường thực hành Nguyễn Tất Thành (thuộc Đại học Sư phạm Hà 
Nội). Chủ đề giảng dạy là: nước, không khí và âm thanh. 
Năm 2002, nhóm nghiên cứu tăng thêm các lớp tiểu học áp 
dụng phương pháp BTNB tại Hà Nội và mở thêm các lớp tại Huế và 
tại Thành phố Hồ Chí Minh. Lớp tập huấn về phương pháp BTNB cho 
giáo viên được tổ chức vào tháng 9/2002 tại Hà Nội. 
Từ 2002 đến nay, dưới sự giúp đỡ của Hội Gặp gỡ Việt Nam 
các lớp tập huấn về phương pháp BTNB đã được triển khai cho các 
giáo viên cốt cán và các cán bộ quản lý tại nhiều địa phương trong 
toàn quốc. Các giảng viên tập huấn là các giáo sư tình nguyện người 
Pháp đến từ Viện Đào tạo Giáo viên (IUFM), Đại học Tây Bretagne. 
Tháng 12/2009, trong chuyến công tác về Việt Nam để tham gia 
dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài theo lời mời của Chính phủ 
Việt Nam, Giáo sư Trần Thanh Vân đã gặp gỡ và trao đổi về chương 
trình BTNB tại Việt Nam với Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển và Vụ 
trưởng Vụ Tiểu học Lê Tiến Thành. 
 15
Tháng 8/2010, GS. Trần Thanh Vân có cuộc gặp gỡ, trao 
            File đính kèm:
 tai lieu PP ban tay nan bot.pdf tai lieu PP ban tay nan bot.pdf