Cho đến nay, trênthếgiới và tại 
Việt Nam, đã có khá nhiều công trình tìm 
hiểu, nghiên cứu vềphương pháp (PP) dự
án. PP này đã được ứng dụng rộng rãi tại 
các trường đại học và phổthông ởcác 
nước phát triển. Giáo dục Việt Nam đã 
tiếp cận với PP dựán bằng nhiều cách
thức, nhưthông qua dựán giáodục Việt 
Bỉ, chương trình giáo dục của các tập đoàn 
Microsoft, Intel, 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 703 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Phương pháp dự án và ưu thếvận dụng vào dạy học Địa lí 12, trung học phổ thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Nguyễn Thị Kim Liên 
_____________________________________________________________________________________________________________ 
PHƯƠNG PHÁP DỰ ÁN VÀ ƯU THẾ VẬN DỤNG 
VÀO DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12, TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 
 NGUYỄN THỊ KIM LIÊN* 
TÓM TẮT 
Phương pháp dự án (Project method) là một trong những lựa chọn tối ưu nhằm đáp 
ứng mục tiêu giáo dục và đào tạo của Việt Nam trong giai đoạn mới. Sau hai mươi năm 
đổi mới phương pháp dạy học, nhìn chung, các trường phổ thông ở Việt Nam đã hội đủ 
điều kiện để ứng dụng phương pháp dự án ở các cấp học và mọi môn học. Riêng môn Địa 
lí, xét về bản chất khoa học, chương trình, nội dung, là một trong số các môn học có ưu 
thế để ứng dụng phương pháp dự án, đặc biệt là chương trình Địa lí lớp 12. 
Từ khóa: phương pháp dự án, Địa lí, phương pháp dạy học. 
ABSTRACT 
Project method and its superiority in applying into teaching geography 12, 
high school education 
The Project method has been thought to be one of the optimal options meeting the 
goals of Education - Training in Vietnam in the new period. After twenty years of 
reforming teaching methods, the high school education system in Vietnam is generally 
eligible for the application of the Project methods at all levels and all subjects. Of the 
subjects, Geography, regarding its scientific nature, curriculum and contents, is 
considered specifically appropriate for the Project method, in which Geography 12 would 
best fit this application. 
Keywords: project method, Geography, teaching method. 
1. Giới thiệu 
Cho đến nay, trên thế giới và tại 
Việt Nam, đã có khá nhiều công trình tìm 
hiểu, nghiên cứu về phương pháp (PP) dự 
án. PP này đã được ứng dụng rộng rãi tại 
các trường đại học và phổ thông ở các 
nước phát triển. Giáo dục Việt Nam đã 
tiếp cận với PP dự án bằng nhiều cách 
thức, như thông qua dự án giáo dục Việt 
Bỉ, chương trình giáo dục của các tập đoàn 
Microsoft, Intel, Nhưng có thể nói, 
việc vận dụng PP dự án trong dạy học nói 
chung và trong dạy học Địa lí nói riêng 
* ThS, GVC, Trưởng bộ môn PPDH & Bản đồ 
Khoa Địa lí Trường ĐHSP TPHCM 
còn rất hạn chế, gần như chỉ mới dừng lại 
ở góc độ thực nghiệm cho một vài công 
trình nghiên cứu. 
Có thể áp dụng PP dự án ở tất cả 
các môn học, các bậc học hay chỉ ở một 
số môn, một số cấp, lớp? PP dự án chưa 
được áp dụng rộng rãi trong giáo dục 
Việt Nam vì sự không tương thích hay vì 
chưa hội đủ các điều kiện? Tại sao phải 
ứng dụng PP dự án? Bài viết giải quyết 
phần nào các câu hỏi nêu trên, đặc biệt là 
xác định các cơ sở lí luận và thực tiễn 
cho việc ứng dụng PP dự án trong dạy 
học Địa lí, mà Địa lí 12 được xem như 
một trường hợp điển hình. 
 137
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 31 năm 2011 
_____________________________________________________________________________________________________________ 
2. Nội dung 
2.1. Khái quát về phương pháp dự án 
Thuật ngữ “dự án” - tiếng Anh là 
Project, có nguồn gốc từ tiếng La-tinh 
“Proicere”, được hiểu theo nghĩa phổ 
thông là một đề án, một dự thảo, một kế 
hoạch được thực hiện nhằm đạt mục đích 
đề ra. Khái niệm dự án được sử dụng phổ 
biến trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế - 
xã hội: sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu 
khoa học, quản lí xã hội Khái niệm dự 
án đã đi từ lĩnh vực kinh tế - xã hội vào 
lĩnh vực giáo dục - đào tạo, ngoài ý nghĩa 
các dự án phát triển giáo dục, còn được 
sử dụng như một PP dạy học. [4] 
PP dự án - Project Method, còn gọi 
là dạy học dự án/ dạy học theo dự án/dạy 
học dựa trên dự án (Project Based 
Learning), được hiểu như một PP dạy học 
hướng học sinh đến việc tiếp thu tri thức 
và kĩ năng thông qua quá trình giải quyết 
một bài tập tình huống, được gọi là một 
dự án (project) mô phỏng môi trường các 
em đang sống và sinh hoạt. [6] 
Dạy học dự án là một PP phức hợp 
[3], trong đó dưới sự hướng dẫn của giáo 
viên (GV), người học sẽ thực hiện một 
nhiệm vụ phức hợp, có sự kết hợp giữa lí 
thuyết và thực tiễn, thực hành. Người học 
được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ này với 
sự tự lực cao trong toàn bộ quá trình học 
tập, từ việc xác định mục đích, lập kế 
hoạch, đến việc thực hiện dự án, kiểm tra, 
điều chỉnh, đánh giá quá trình và kết quả 
thực hiện. 
Trong cách học theo dự án, học 
sinh (HS) học tập theo nhóm để giải 
quyết những vấn đề có thật trong cuộc 
sống (authentic), những vấn đề ấy gắn 
với chương trình học (curriculum – 
based) và có phạm vi kiến thức liên môn 
(interdisciplinary). HS sẽ hóa thân vào 
các vai thuộc các ngành nghề khác nhau 
trong cuộc sống, tham gia giải quyết 
những vấn đề có thật thuộc lĩnh vực các 
ngành nghề ấy. GV định hướng, gợi ý các 
vai có nội dung gắn với nội dung bài học 
cho HS và hỗ trợ HS hoàn thành tốt các 
vai trò ấy. GV tạo điều kiện và hướng 
dẫn HS sử dụng các nguồn tư liệu như: 
sách giáo khoa, internet, CD hoặc DVD, 
sách, báo và thậm chí, trao đổi với các 
chuyên gia. Dự án có thể chỉ bó hẹp trong 
phạm vi lớp học, trường học trong 1 tiết, 
1 tuần hoặc 2 tuần. Đồng thời, dự án 
cũng có thể vượt ra ngoài phạm vi lớp 
học, trường học và kéo dài trong một 
tháng, một học kì hoặc cả khóa học. 
[6] 
Từ những nét khái quát trên có thể 
cụ thể hóa các đặc điểm cơ bản và quy 
trình thực hiện việc học tập theo dự án 
như sau: 
Về đặc điểm: Học tập trở thành 
một nhiệm vụ phức hợp, lí thuyết và thực 
hành được kết hợp nhuần nhuyễn, sản 
phẩm học tập là yêu cầu bắt buộc. Người 
học có khả năng tự tổ chức và có tinh 
thần tự chịu trách nhiệm. Dự án luôn gắn 
liền với hoàn cảnh, định hướng vào hứng 
thú của học sinh, có ý nghĩa thực tiễn xã 
hội và việc học tập luôn mang tính xã 
hội. 
Về quy trình thực hiện: Phương 
pháp dự án có thể được triển khai tuần tự 
theo các bước sau: Xác định vấn đề thực 
tiễn, Phát hiện dự án, Xác định mục tiêu 
dự án, Lập kế hoạch thực hiện, Triển khai 
dự án, Trình bày và đánh giá kết quả dự 
án. 
 138
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Nguyễn Thị Kim Liên 
_____________________________________________________________________________________________________________ 
Khái niệm dự án và PP dự án đã 
xuất hiện từ rất lâu và ngày một phổ biến 
trong lĩnh vực dạy học và đào tạo từ phổ 
thông đến đại học ở các nước phát triển 
trên thế giới. Các nhà sư phạm ở châu Âu 
và Mỹ đã có công rất lớn trong việc sáng 
tạo, xây dựng và ứng dụng lí thuyết PP 
dự án chủ yếu trong các trường đại học 
và tại các nước phát triển. Tuy nhiên, 
việc phổ biến khái niệm PP dự án và tạo 
điều kiện ứng dụng rộng rãi trên phạm vi 
toàn cầu lại thuộc về công lao của dự án 
giáo dục Việt Bỉ, các tập đoàn Intel và 
Microsoft, Đặc biệt là tập đoàn Intel 
với chương trình Intel Teach (Chương 
trình dạy học của Intel), trong đó, PP 
dạy học theo dự án (Project Based 
Learning - PBL) hoặc PP dạy học tiếp 
cận dự án (Project Based Approaching - 
PBA) được dành một vị trí thích đáng 
bên cạnh việc tạo điều kiện cho GV, HS, 
sinh viên (SV) hình thành, rèn luyện, 
phát triển kĩ năng công nghệ thông tin 
(CNTT) và ứng dụng CNTT trong dạy 
học. Có thể nói, chương trình Intel 
Teach đã góp phần “hiện đại hóa” PP 
dự án, giúp cho GV, HS, SV trên cơ sở 
tận dụng được những thành tựu mới của 
CNTT để thiết kế và thực hiện các “dự 
án” học tập một cách đa dạng, phong 
phú, hấp dẫn, linh hoạt. Thông qua đó, 
các kĩ năng “mềm”, kĩ năng của thế kỉ 
XXI được hình thành và phát triển một 
cách tự nhiên. 
2.2. Khả năng ứng dụng phương pháp 
dự án trong dạy học Địa lí lớp 12 
Dễ dàng nhận thấy PP dự án và 
chương trình sách giáo khoa (SGK) Địa lí 
lớp 12 có mối quan hệ tương hỗ, cái này 
có thể hỗ trợ cho cái kia phát triển và 
ngược lại. Trong bối cảnh việc đổi mới 
PP theo quan điểm hướng vào người học 
đã có được những thành tựu nhất định, 
song song với việc giảm tải chương trình 
sách giáo khoa trung học phổ thông 
(THPT), giảm áp lực thi cử, khả năng 
ứng dụng PP dự án vào dạy học nói 
chung và dạy học Địa lí lớp 12 nói riêng 
ngày càng rộng mở. Những yếu tố sau 
đây là điều kiện thuận lợi trong việc ứng 
dụng PP dự án cho môn Địa lí lớp 12: 
2.2.1. Chương trình, SGK Địa lí lớp 12 
là phù hợp nhất để ứng dụng PP dự án 
Địa lí là khoa học tổng hợp bao 
gồm 2 ngành chủ yếu là Địa lí Tự nhiên 
và Địa lí Kinh tế - Xã hội. Là bộ môn 
tổng hợp, do đó ngay nội hàm môn học, 
đã thể hiện mối quan hệ liên môn, đây là 
yêu cầu và cũng là đặc trưng của PP dự 
án, làm cho PP dự án không lẫn với bất kì 
PP dạy học nào khác. Do đó, có thể 
khẳng định, Địa lí là môn học phù hợp để 
ứng dụng PP dự án. 
Yêu cầu liên hệ nội dung học tập, 
nội dung nghiên cứu với vấn đề thực tiễn, 
những vấn đề của địa phương thuộc địa 
bàn học sinh đang sinh sống và học tập là 
điểm “giao thoa” không hẹn mà gặp của 
chương trình Địa lí lớp 12 và PP dự án. 
Địa lí lớp 12 trang bị cho HS những vấn 
đề rất cơ bản và sâu sắc về tự nhiên và 
kinh tế - xã hội của đất nước, đó cũng 
chính là những vấn đề của thực tiễn đang 
diễn ra trong xã hội Việt Nam. Phần 
nghiên cứu địa lí địa phương với yêu cầu 
về kĩ năng: “ trang bị cho HS kĩ năng 
tìm hiểu, viết và trình báo cáo một vấn đề 
của địa lí địa phương” [10] và định 
hướng về phương pháp: “GV đặt vấn đề 
và giao cho các nhóm HS sưu tầm tư liệu 
 139
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 31 năm 2011 
_____________________________________________________________________________________________________________ 
trước thời gian tiến hành các tiết học Địa 
lí tỉnh/ thành phố ít nhất là 1 tháng” [10], 
thực chất là dạy học tiếp cận dự án - 
Project Based Approaching (PBA). 
Ngoài ra, cấu trúc chương trình và nội 
dung Địa lí lớp 12 là cơ sở rất thuận lợi 
để phát hiện và xây dựng các đề tài - 
phần cốt lõi trong các dạy học dự án. 
“Địa lí 12 được cấu tạo theo các đơn vị 
kiến thức lớn, sắp xếp theo logic của 
khoa học và phù hợp với logic của quá 
trình dạy học” [10]. Về mặt đại thể, có 
thể xây dựng ít nhất 1 đề tài dựa trên các 
đơn vị kiến thức lớn, đơn giản vì tất cả 
đều gắn bó chặt chẽ với những vấn đề 
thực tiễn ở tất cả các địa phương. Về mặt 
chi tiết, có thể xây dựng nhiều đề tài khác 
nhau cho từng chủ đề cụ thể. 
Quả thật, không cường điệu khi 
khẳng định rằng chương trình Địa lí lớp 
12 là “địa chỉ” phù hợp nhất để thực hiện 
dạy học dự án trong tương quan so sánh 
với môn Địa lí ở các cấp, lớp khác, cũng 
như với các môn học khác. 
2.2.2. Phương pháp dự án giúp thực 
hiện tốt nhất mục tiêu tổng quát và cụ 
thể chương trình, SGK Địa lí 12, 
THPT 
Phương pháp dự án tạo điều kiện 
tốt nhất góp phần đảm bảo các mục 
tiêu chung của môn Địa lí trung học 
phổ thông (THPT), đặc biệt là việc 
đảm bảo 4 năng lực cơ bản trong dạy 
học Địa lí, đó là: 
+ Năng lực hành động hiệu quả 
trên cơ sở những kiến thức, kĩ năng, 
phẩm chất đã được hình thành trong quá 
trình học tập, rèn luyện và giao tiếp; 
+ Năng lực hợp tác, phối hợp hoạt 
động trong đời sống và học tập; 
+ Năng lực sáng tạo, có thể thích 
ứng với những thay đổi trong cuộc sống; 
+ Năng lực tự khẳng định bản thân. 
Với những đặc trưng cơ bản của 
mình, PP dự án là ứng viên sáng giá giúp 
củng cố, phát triển và hoàn thiện bốn 
năng lực đã được hình thành từ bậc trung 
học cơ sở (THCS). HS sẽ phát triển 4 
năng lực trên thông qua việc thực hiện 
các dự án Địa lí 12, THPT. Vì PP dự án 
hướng đến sự thực hành hiệu quả, tạo 
điều kiện tối đa để liên kết và phát triển 
hệ thống kiến thức, kĩ năng HS đã có. 
Đặc trưng hoạt động nhóm và đặc trưng 
xã hội trong PP dự án sẽ giúp HS 12 hình 
thành và phát triển năng lực hợp tác, phối 
hợp hoạt động trong học tập và đời sống. 
Đặc trưng tạo ra sản phẩm và đặc trưng 
tự tổ chức, tự chịu trách nhiệm trong PP 
dự án là điều kiện tốt nhất để HS hình 
thành và phát triển năng lực sáng tạo, 
năng lực tự khẳng định bản thân. Đó là 
những năng lực rất cần thiết để chuẩn bị 
cho HS lớp 12 bước vào đời. 
PP dự án giúp thực hiện tốt mục 
tiêu môn học 
+ Về kiến thức: PP dự án góp phần 
đảm bảo, cập nhật hóa mục tiêu kiến 
thức, đặc biệt là những vấn đề đang được 
đặt ra nhằm sử dụng hợp lí tài nguyên 
thiên nhiên, giảm thiểu hậu quả của thiên 
tai, nâng cao chất lượng cuộc sống của 
nhân dân, phát triển kinh tế xã hội của cả 
nước. Thông qua việc thực hiện các dự 
án Địa lí về những vấn đề đang diễn ra tại 
địa phương, nơi HS đang sinh sống, hệ 
thống kiến thức cơ bản về môn Địa lí Tự 
nhiên và Địa lí Kinh tế - Xã hội Việt 
Nam được vận dụng một cách linh hoạt 
và sáng tạo hơn. 
 140
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Nguyễn Thị Kim Liên 
_____________________________________________________________________________________________________________ 
+ Về kĩ năng: PP dự án góp phần 
hình thành rèn luyện kĩ năng Địa lí một 
cách hiệu quả. Bởi việc kết hợp giữa lí 
thuyết và thực hành là một trong những 
đặc trưng cơ bản của PP dự án. Trong PP 
này, HS sẽ luôn được tổ chức, hướng dẫn 
để hoạt động. Do đó khi thực hiện dự án 
Địa lí, các kĩ năng thực hành sẽ thường 
xuyên được vận dụng. Với việc tham gia 
giải quyết những vấn đề đặt ra trong cuộc 
sống có liên quan trực tiếp đến nội dung 
Địa lí 12, HS sẽ được rèn luyện và phát 
triển các kĩ năng quan sát, nhận xét, phân 
tích, tổng hợp đánh giá các sự vật và hiện 
tượng Địa lí. Biết cách sưu tầm, chọn lọc, 
sử dụng được các bản đồ, lược đồ, lát cắt, 
số liệu thống kê. Công cụ CNTT sẽ là trợ 
thủ đắc lực để HS thu thập, xử lí các 
thông tin Địa lí. Yêu cầu bắt buộc về việc 
xây dựng và hoàn thiện sản phẩm trong 
suốt quá trình làm dự án sẽ tạo điều kiện 
cho HS vận dụng kiến thức để giải thích 
các sự vật, hiện tượng Địa lí, đồng thời 
ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống và sản 
xuất. Từ đó, tư duy đặc trưng của Địa lí 
là “tư duy tổng hợp gắn với lãnh thổ, có 
liên hệ thường xuyên với thực tiễn và đời 
sống sản xuất” [10] được rèn luyện và 
phát triển. 
+ Về thái độ, tình cảm: Một trong 
những biện pháp rất hiệu quả trong giáo 
dục HS là phải tổ chức cho HS khảo sát, 
tìm hiểu địa phương về mọi mặt: tự 
nhiên, dân cư, kinh tế, xã hội. Thực tế địa 
phương được phân tích sâu sắc chính là 
cơ sở có tính thuyết phục cao, có thể 
chuyển biến tư tưởng, tình cảm của các 
em [5]. Thực hiện khảo sát địa phương về 
mọi mặt chỉ mới là yêu cầu bước đầu của 
PP dự án, việc tham gia giải quyết những 
vấn đề đang tồn tại của địa phương mới 
là phần chính trong dạy học dự án. 
Những nhận thức về quê hương, những 
tình cảm đối với địa phương, tinh thần 
trách nhiệm, ý thức cộng đồng, ý thức 
dân tộc sẽ sâu sắc hơn nhiều khi HS tự 
mình tham gia giải quyết những vấn đề 
mà địa phương đang đối mặt, dù những 
giải pháp đưa ra còn chưa thật sự hoàn 
chỉnh. Vì vậy, có thể khẳng định, PP dự 
án góp phần hoàn thành và thăng hoa 
mục tiêu tình cảm và thái độ: “làm giàu 
thêm ở HS tình yêu quê hương, đất nước, 
tinh thần tự cường dân tộc và niềm tin 
vào tương lai của đất nước, của dân tộc; 
củng cố cho HS thế giới quan khoa học, 
nhân sinh quan đúng đắn, tinh thần trách 
nhiệm trong bảo vệ môi trường, xây dựng 
kinh tế - xã hội ở quê hương”. [10] 
2.2.3. Học sinh lớp 12 – lứa tuổi chín 
muồi cho việc xây dựng và thực hiện 
các dự án học tập 
Sẽ thật phiến diện nếu cho rằng chỉ 
có HS lớp 12 - HS cuối cấp THPT mới 
đủ điều kiện và năng lực thực hiện các dự 
án học tập, vì ở các nước phương Tây, dự 
án học tập được phổ biến từ bậc tiểu học, 
thậm chí từ cuối lớp mẫu giáo. Mức độ 
phức tạp của các dự án học tập sẽ tăng 
dần theo cấp học, lớp học và độ mềm 
dẻo, linh hoạt của PP dự án cũng có một 
phạm vi rất rộng từ PBA đến PBL. Tuy 
nhiên, là một PP dạy học phức hợp, khi 
thực hiện dự án, HS phải đóng vai là 
những người lao động có thật trong xã 
hội để tham gia tìm hiểu, phần nào giải 
quyết những vấn đề có thật trong cuộc 
sống, thì rõ ràng là lứa tuổi thanh niên 
của học sinh THPT là phù hợp nhất, vì 
các em đã phát triển khá toàn diện về thể 
 141
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 31 năm 2011 
_____________________________________________________________________________________________________________ 
chất, về nhận thức và tình cảm, đặc biệt 
về thế giới quan và lí tưởng, về đường 
đời và xu hướng nghề nghiệp. Đó là “thời 
kì phát triển cân đối, hài hòa, đẹp đẽ của 
con người, là thời kì năng lực trí tuệ, thế 
giới quan và toàn bộ nhân cách của con 
người biến đổi lớn về chất lượng làm cho 
các em sẵn sàng để bước vào đời” [8], và 
đỉnh cao của phát triển trí tuệ, tình cảm 
lứa tuổi thanh niên THPT là ở lớp cuối 
cấp. HS cuối cấp THPT sau khi tốt 
nghiệp sẽ trở thành một công dân thực 
thụ, đứng trước nhiều vấn đề cấp bách 
của Việt Nam và thế giới, họ cần có 
những nhận thức và hành vi đúng đắn, 
cần có sự lựa chọn nghề nghiệp sao cho 
phù hợp với năng lực của bản thân và 
nhu cầu của xã hội, góp phần tham gia 
giải quyết những khó khăn còn tồn tại 
trong xã hội Các dự án học tập THPT 
nói chung và dự án Địa lí nói riêng sẽ 
được HS cuối cấp thực hiện tốt nhất, 
đồng thời có thể nhận thức sâu sắc hơn 
về các giá trị mà phương pháp dự án 
mang lại. 
2.2.4. Bối cảnh xã hội thuận lợi cho việc 
xây dựng các dự án Địa lí 12, THPT 
- Dạy học dự án phù hợp với định 
hướng đổi mới PPDH trong hai mươi 
năm qua. PP dự án đáp ứng cao cho yêu 
cầu áp dụng và phát triển các PP dạy học 
mới theo hướng tổ chức các hoạt động 
học tập cho HS [12]. Vì với đặc thù của 
mình, PP dự án chính là mô hình dạy học 
hướng vào người học, dạy học thông qua 
các hoạt động điển hình nhất. 
- Dạy học dự án là một trong 
những lựa chọn tối ưu về phương pháp 
dạy học, góp phần đảm bảo mục tiêu 
giáo dục và đào tạo trong giai đoạn 
mới, giai đoạn xây dựng đất nước 
trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã 
hội 2011-2020. Thật vậy, Văn kiện đại 
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI đã chỉ 
rõ: “Phát triển giáo dục và đào tạo cùng 
với phát triển khoa học công nghệ là 
quốc sách hàng đầu” [1, tr.27]. Xác định 
giáo dục và đào tạo là một trong 3 khâu 
đột phá chiến lược, cần phải: “tập 
trung vào đổi mới căn bản và toàn diện 
nền giáo dục quốc dân; gắn kết chặt chẽ 
phát triển nguồn nhân lực với phát triển 
và ứng dụng khoa học công nghệ” [1, 
tr.53]. Đồng thời định hướng phương 
thức tiến hành: “Đổi mới chương trình, 
nội dung, phương pháp dạy và học, 
phương pháp thi, kiểm tra theo hướng 
hiện đại, đặc biệt coi trọng giáo dục lí 
tưởng, năng lực sáng tạo, kĩ năng thực 
hành, tác phong công nghiệp, ý thức 
trách nhiệm xã hội,” [1, tr.120]. Vấn 
đề môi trường, thiên tai, biến đổi khí hậu, 
phát triển bền vững được chú ý đặc biệt: 
“Đến năm 2020, tỉ lệ che phủ rừng đạt 
45%” [1, tr.52], “Hạn chế tác hại của 
thiên tai; chủ động ứng phó có hiệu quả 
với biến đổi khí hậu, nhất là nước biển 
dâng” [1, tr.53], “Đổi mới mô hình tăng 
trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; đẩy mạnh 
công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển 
nhanh, bền vững” [1, tr.109]. Các đặc 
trưng của PP dự án minh chứng hùng hồn 
vai trò của nó trong việc góp phần thực 
hiện các mục tiêu của giáo dục và đào tạo 
trong giai đoạn mới. Đặc biệt là vấn đề 
môi trường, thiên tai, biến đổi khí hậu, 
phát triển kinh tế bền vững phần ưu tiên 
hoàn toàn thuộc về các dự án Địa lí lớp 
12, vì nó vừa thuộc nội dung của chương 
trình vừa là các mục tiêu cần đạt. Có thể 
 142
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Nguyễn Thị Kim Liên 
_____________________________________________________________________________________________________________ 
khẳng định, một số cương lĩnh, nội dung, 
phương hướng, về giáo dục đào tạo và 
xây dựng kinh tế trong văn kiện đại hội 
Đảng lần thứ XI, là hành lang pháp lí 
giúp giáo viên mạnh dạn ứng dụng PP dự 
án vào dạy học nói chung và dạy học Địa 
lí nói riêng. Trong đó, các dự án Địa lí 
lớp 12, nếu được thực hiện hiệu quả sẽ 
góp phần hoàn thành nhiệm vụ giáo dục 
và đào tạo trong giai đoạn mới. 
- Việc giảm tải chương trình và 
mục tiêu cụ thể về đổi mới PPDH, 
kiểm tra đánh giá trong năm học mới 
của Bộ Giáo dục và Đào tạo tạo điều 
kiện cho việc ứng dụng các PP mới 
trong đó có PP dự án. Năm học mới 
(2011–2012), cùng với các bậc học khác, 
chương trình bậc THPT được điều chỉnh 
theo hướng giảm nhẹ yêu cầu ở hầu hết 
các môn học. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã 
xác định nhiệm vụ quan trọng là đổi mới 
PPDH và kiểm tra, đánh giá theo hướng 
phát huy tính chủ động, tích cực, rèn 
luyện năng lực tự học của học sinh dựa 
trên chuẩn kiến thức, kĩ năng. Cụ thể đối 
với các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí cần 
tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá theo 
hướng nêu vấn đề mở, đòi hỏi HS phải 
vận dụng tổng hợp kiến thức, kĩ năng, 
hạn chế việc ghi nhớ máy móc, không 
nắm vững bản chất vấn đề [13]. Việc 
giảm tải chương trình đã giải quyết được 
phần nào mặt hạn chế (mất nhiều thời 
gian) của dạy học dự án. Bên cạnh đó, 
với các chỉ đạo về đổi mới PP dạy học, 
cụ thể trong kiểm tra đánh giá, sản phẩm 
cuối cùng của dự án không còn là mục 
tiêu xa vời. Có thể hi vọng, trong tương 
lai, bên cạnh những PP dạy học tiên tiến 
khác, dạy học dự án sẽ là một trong 
những lựa chọn ưu tiên nhằm đáp ứng 
yêu cầu “đổi mới kiểm tra đánh giá theo 
hướng đề mở, đòi hỏi sự vận dụng tổng 
hợp, kiến thức tổng hợp và đòi hỏi sự 
nhanh nhạy, sự nắm bắt những vấn đề 
bức thiết trong xã hội”. [13] 
- Các điều kiện khác: Ngoài những 
yếu tố cơ bản trên, còn một số yếu tố 
khác như: Cơ sở hạ tầng của các trường 
THPT đã được sửa chữa, nâng cấp, xây 
dựng, lắp đặt mới; mạng internet gần như 
tỏa khắp các trường THPT; Tin học IT 
(Informatic Technology) đã trở thành 
môn học chính thức giúp cho trình độ và 
điều kiện khai thác các phần mềm, mạng 
internet của HS được nâng cao; thông 
qua dự án Việt Bỉ, chương trình giáo dục 
của Intel và Microsoft, phần đông GV đã 
nắm được những lí thuyết căn bản về việc 
thiết kế và thực hiện các dự án dạy 
học, 
3. Kết luận 
Hiệu quả do PP dự án mang lại cho 
HS là vô cùng to lớn, đặc biệt việc hình 
thành cho HS cuối cấp các “kĩ năng 
mềm” – những kĩ năng thật sự cần thiết 
cho ngưỡng cửa vào đời. Môn Địa lí, về 
bản chất khoa học, chương trình, nội 
dung là một môn học hội đủ các điều 
kiện để ứng dụng PP dự án; trong đó, 
điển hình nhất là nội dung, chương trình 
Địa lí lớp 12. Việc giảm tải chương trình, 
yêu cầu đổi mới PP dạy học và hình thức 
kiểm tra đánh giá về chất, cơ sở vật chất 
đã được cải thiện tạo điều kiện và động 
cơ tốt cho việc dạy và học PP dự án. Tuy 
nhiên, để ứng dụng PP dự án vào việc 
dạy học Địa lí 12 đạt hiệu quả cao nhằm 
góp phần đạt được mục tiêu giáo dục và 
đào tạo trong giai đoạn mới, cần phải tiếp 
 143
Tạp chí KHOA HỌC ĐHSP TPHCM Số 31 năm 2011 
_____________________________________________________________________________________________________________ 
tục thực hiện các nghiên cứu thực tiễn ở 
các mức độ, phạm vi hẹp hơn, cụ thể hơn. 
Trên cơ sở nội dung, chương trình Địa lí 
lớp 12, căn cứ vào tình hình thực tiễn, đề 
xuất hệ thống các đề tài dự án sao cho có 
mối quan hệ chặt chẽ và phát triển từ 
thấp đến cao; xác định quy trình thiết kế, 
đồng thời xây dựng một số kế hoạch bài 
dạy (Unit plan) tương ứng với các đề tài 
đã được xác định theo hướng đa dạng hóa 
về mặt thời gian thực hiện và phù hợp với 
điều kiện ở từng địa phương cụ thể; xác 
định quy trình và tiến hành thực hiện một 
số dự án đã thiết kế; Kết quả nghiên 
cứu các vấn đề trên sẽ được công bố 
trong các chuyên đề kế tiếp. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Ban Tuyên giáo Trung ương (2011), Tài liệu học tập Các văn kiện đại hội đại biểu 
toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nxb Chính trị Quốc gia. 
2. Trịnh Văn Biều, Phan Đồng Châu Thủy, Trịnh Lê Hồng Phương, “Dạy học dự án – 
Từ lí luận đến thực tiễn”, Tạp chí khoa học Trường ĐHSP TPHCM, (28). 
3. Nguyễn Văn Cường (1997), “Dạy học Project hay dạy học theo dự án”, Trường Đại 
học Sư phạm – Đại học Quốc gia Hà Nội, Thông báo khoa học, (3). 
4. Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Thị Diệu Thảo (2004), “Dạy học theo dự án, một 
phương pháp có chức năng kép trong đào tạo giáo viên”, Tạp chí Giáo dục, (3). 
5. Nguyễn Dược, Nguyễn Trọng Phúc (2007), Lí luận dạy học Địa lí, Nxb Đại học Sư 
phạm TPHCM. 
6. Trần Thị Hương (chủ biên), Nguyễn Thị Bích Hạnh, Hồ Văn Liên, Ngô Đình Qua 
(2009), Giáo dục học đại cương, Tài liệu lưu hành nội bộ, Đại học Sư phạm 
TPHCM. 
7. Nguyễn Thị Kim Liên (2009), “Khả năng giáo dục biến đổi khí hậu toàn cầu của 
phương pháp dạy học theo dự án thông qua môn Địa lí THPT”, Kỉ yếu Hội thảo khoa 
học Những vấn đề về giáo dục biến đổi khí hậu, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. 
8. Bùi Ngọc Oánh, Thiệu Xuân Quýnh, Nguyễn Hữu Nghĩa (1993), Tâm lí học lứa tuổi 
và tâm lí học sư phạm, Tài liệu lưu hành nội bộ, Trường Đại học Sư phạm TPHCM. 
9. Tập đoàn Intel (2009), Chương trình dạy học của Intel – Khóa học cơ bản (Intel 
Teach Essentials), Nxb Tổng hợp TPHCM. 
10. Lê Thông, Nguyễn Viết Thịnh và tgk (2010), Sách GV Địa l
            File đính kèm:
 Phuong phap du an va uu the van dung vao day hocDia li 12 trung hoc pho thong.pdf Phuong phap du an va uu the van dung vao day hocDia li 12 trung hoc pho thong.pdf