Quy trình chữa lỗi phát âm vần có phụ âm cuối /- n/ trong giờ tập đọc lớp 1

Trích Đoạn Giáo Án Chữa Lỗi Phát Âm Cho HSTH Trung Bộ

Quy trình chữa lỗi phát âm vần có phụ âm cuối /- n/ trong giờ tập đọc lớp 1

Bài : Hoa ngọc lan

Tập đọc lớp 1, tuần 7

 Mục tiêu của hoạt động Luyện đọc

+ Kiến thức:

- Đọc đúng các tiếng có phụ âm cuối /-n/:lan,ngan ,bàn, vườn hoặc /-t/: ngan ngát

- Đọc đúng các từ: ngọc lan, ngan ngát, trắng ngần,bàn tay

- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm,dấu phẩy

+ Kĩ năng:

- Nhận diện và phân biệt được các vần có phụ âm cuối / -n/, /-ng/

- Chữa lỗi phát âm /-n/ - /-ng/

+ Thái độ

- Sử dụng đúng từ, đọc đúng tiếng trong giao tiếp hằng ngày

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1594 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quy trình chữa lỗi phát âm vần có phụ âm cuối /- n/ trong giờ tập đọc lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên: Lưu Thị Hoài Thu Lớp: TU3B Khoa:GDTH Trích Đoạn Giáo Án Chữa Lỗi Phát Âm Cho HSTH Trung Bộ Quy trình chữa lỗi phát âm vần có phụ âm cuối /- n/ trong giờ tập đọc lớp 1 Bài : Hoa ngọc lan Tập đọc lớp 1, tuần 7 ö Mục tiêu của hoạt động Luyện đọc + Kiến thức: Đọc đúng các tiếng có phụ âm cuối /-n/:lan,ngan ,bàn, vườn…hoặc /-t/: ngan ngát Đọc đúng các từ: ngọc lan, ngan ngát, trắng ngần,bàn tay Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm,dấu phẩy + Kĩ năng: Nhận diện và phân biệt được các vần có phụ âm cuối / -n/, /-ng/ Chữa lỗi phát âm /-n/ - /-ng/ + Thái độ Sử dụng đúng từ, đọc đúng tiếng trong giao tiếp hằng ngày Có ý thức chữa lỗi khi phát âm sai ö Phương pháp dạy học: Phương pháp luyện theo phát âm mẫu Phương pháp cấu âm Phương pháp luyện tập,tổng hợp – phân tích öCác hoạt động chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Đọc mẫu toàn bài với giọng tả chậm rãi, nhẹ nhàng. - Yêu cầu HS đọc câu đầu tiên: Ở ngay đầu hè…ngọc lan. - Yêu cầu HS chỉ ra những từ, ngữ bạn đọc chưa đúng. - Viết từ ngọc lan lên bảng. GV đọc mẫu. - Yêu cầu HS quan sát các tiếng lan trong từ ngọc lan và chỉ ra phần vần của tiếng này - Viết lên bảng cặp vần: an /ang (ngọc lan/khoai lang). Yêu cầu so sánh. - Khi đọc chúng khác nhau như thế nào?(lưỡi ra sao?) - Yêu cầu HS đọc đối chiếu hai từ lan/lang. - Yêu cầu tìm những tiếng,từ trong bài có phụ âm cuối /-n/ - Ghi lên bảng các từ:hoa lan, trắng ngần,ngan ngát (gạch chân phụ âm cuối /-n/) - Hoa ngọc lan là 1 loại hoa có màu trắng, mùi rất thơm (dán tranh minh hoạ lên bảng) - Ngan ngát là mùi thơm dễ chịu,lan toả ra xa - Yêu cầu HS đọc lại những từ vừa tìm đựơc. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp toàn bài. - Lưu ý chữa lỗi cho HS khi đọc từ “ngan ngát” thì lưỡi phải cong. - Tiểu kết phần chữa lỗi: Chúng ta đã luyện đọc những tiếng, từ nào?Khi đọc những từ đó, các em phải ghi nhớ điều gì? - Lắng nghe - 1 HS đọc, cả lớp lắng nghe. - Từ: ngọc lan - Lắng nghe - HS phân tích: phần vần của tiếng trên là: an - HS trả lời: khác nhau ở phụ âm cuối - Đọc vần an thì miệng hẹp lại,lưỡi cong nhiều hơn - Đọc vần ang thì miệng rộng hơn,lưỡi cong ít hơn. - Đọc đối chiếu theo nhóm đôi - 1, 2 HS trả lời: thân cây, bàn tay, hoa lan, trắng ngần, hương lan, ngan ngát,mùa lan, búp lan. - 2 HS đọc - Đọc nối tiếp (mỗi HS 1 câu) - 1,2 HS trả lời: Các tiếng, từ có chứa phụ âm cuối /-n/.Khi đọc lưỡi phải cong,miệng hẹp.

File đính kèm:

  • docsua loi phu am cuoi nng cho hoc sinh trung bo.doc