Trích Đoạn Giáo Án Chữa Lỗi Phát Âm Cho HSTH Trung Bộ
Quy trình chữa lỗi phát âm vần có phụ âm cuối /- n/ trong giờ tập đọc lớp 1
Bài : Hoa ngọc lan
Tập đọc lớp 1, tuần 7
Mục tiêu của hoạt động Luyện đọc
+ Kiến thức:
- Đọc đúng các tiếng có phụ âm cuối /-n/:lan,ngan ,bàn, vườn hoặc /-t/: ngan ngát
- Đọc đúng các từ: ngọc lan, ngan ngát, trắng ngần,bàn tay
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm,dấu phẩy
+ Kĩ năng:
- Nhận diện và phân biệt được các vần có phụ âm cuối / -n/, /-ng/
- Chữa lỗi phát âm /-n/ - /-ng/
+ Thái độ
- Sử dụng đúng từ, đọc đúng tiếng trong giao tiếp hằng ngày
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1594 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quy trình chữa lỗi phát âm vần có phụ âm cuối /- n/ trong giờ tập đọc lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên: Lưu Thị Hoài Thu
Lớp: TU3B
Khoa:GDTH
Trích Đoạn Giáo Án Chữa Lỗi Phát Âm Cho HSTH Trung Bộ
Quy trình chữa lỗi phát âm vần có phụ âm cuối /- n/ trong giờ tập đọc lớp 1
Bài : Hoa ngọc lan
Tập đọc lớp 1, tuần 7
ö Mục tiêu của hoạt động Luyện đọc
+ Kiến thức:
Đọc đúng các tiếng có phụ âm cuối /-n/:lan,ngan ,bàn, vườn…hoặc /-t/: ngan ngát
Đọc đúng các từ: ngọc lan, ngan ngát, trắng ngần,bàn tay
Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm,dấu phẩy
+ Kĩ năng:
Nhận diện và phân biệt được các vần có phụ âm cuối / -n/, /-ng/
Chữa lỗi phát âm /-n/ - /-ng/
+ Thái độ
Sử dụng đúng từ, đọc đúng tiếng trong giao tiếp hằng ngày
Có ý thức chữa lỗi khi phát âm sai
ö Phương pháp dạy học:
Phương pháp luyện theo phát âm mẫu
Phương pháp cấu âm
Phương pháp luyện tập,tổng hợp – phân tích
öCác hoạt động chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Đọc mẫu toàn bài với giọng tả chậm rãi, nhẹ nhàng.
- Yêu cầu HS đọc câu đầu tiên: Ở ngay đầu hè…ngọc lan.
- Yêu cầu HS chỉ ra những từ, ngữ bạn đọc chưa đúng.
- Viết từ ngọc lan lên bảng. GV đọc mẫu.
- Yêu cầu HS quan sát các tiếng lan trong từ ngọc lan và chỉ ra phần vần của tiếng này
- Viết lên bảng cặp vần: an /ang (ngọc lan/khoai lang). Yêu cầu so sánh.
- Khi đọc chúng khác nhau như thế nào?(lưỡi ra sao?)
- Yêu cầu HS đọc đối chiếu hai từ lan/lang.
- Yêu cầu tìm những tiếng,từ trong bài có phụ âm cuối /-n/
- Ghi lên bảng các từ:hoa lan, trắng ngần,ngan ngát (gạch chân phụ âm cuối /-n/)
- Hoa ngọc lan là 1 loại hoa có màu trắng, mùi rất thơm (dán tranh minh hoạ lên bảng)
- Ngan ngát là mùi thơm dễ chịu,lan toả ra xa
- Yêu cầu HS đọc lại những từ vừa tìm đựơc.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp toàn bài.
- Lưu ý chữa lỗi cho HS khi đọc từ “ngan ngát” thì lưỡi phải cong.
- Tiểu kết phần chữa lỗi: Chúng ta đã luyện đọc những tiếng, từ nào?Khi đọc những từ đó, các em phải ghi nhớ điều gì?
- Lắng nghe
- 1 HS đọc, cả lớp lắng nghe.
- Từ: ngọc lan
- Lắng nghe
- HS phân tích: phần vần của tiếng trên là: an
- HS trả lời: khác nhau ở phụ âm cuối
- Đọc vần an thì miệng hẹp lại,lưỡi cong nhiều hơn
- Đọc vần ang thì miệng rộng hơn,lưỡi cong ít hơn.
- Đọc đối chiếu theo nhóm đôi
- 1, 2 HS trả lời: thân cây, bàn tay, hoa lan, trắng ngần, hương lan, ngan ngát,mùa lan, búp lan.
- 2 HS đọc
- Đọc nối tiếp (mỗi HS 1 câu)
- 1,2 HS trả lời: Các tiếng, từ có chứa phụ âm cuối /-n/.Khi đọc lưỡi phải cong,miệng hẹp.
File đính kèm:
- sua loi phu am cuoi nng cho hoc sinh trung bo.doc