Rút kinh nghiệm thay sách giáo khoa môn vật lý 6

Về nội dung sách giáo khoa:

Nội dung sách giáo khoa trình bày khoa học có logic từng đơn vị kiến thức.

Kiến thức cập nhật kịp thời, phù hợp với trình độ học sinh.Hệ thống câu dẫn mở bài gây thích thú và kích thích được tính tò mò ham tìm hiểu của học sinh.

Hệ thống kiến thức được trình bày theo hai kênh hình và kênh chữ tạo điều kiện cho học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức.

Ngoài ra sách giáo khoa còn yêu cầu học sinh rút ra bài học bằng nhiều phương pháp khác nhau như từ nguồn thông tin bằng lời, nguồn thông tin từ hệ thống hình vẽ hay các bảng biểu. Điều này đã góp phần rèn luyện các phương pháp tự học của học sinh.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Rút kinh nghiệm thay sách giáo khoa môn vật lý 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc –&— RÚT KINH NGHIỆM THAY SÁCH GIÁO KHOA MÔN VẬT LÝ 6 I. ƯU ĐIỂM Về nội dung sách giáo khoa: Nội dung sách giáo khoa trình bày khoa học có logic từng đơn vị kiến thức. Kiến thức cập nhật kịp thời, phù hợp với trình độ học sinh.Hệ thống câu dẫn mở bài gây thích thú và kích thích được tính tò mò ham tìm hiểu của học sinh. Hệ thống kiến thức được trình bày theo hai kênh hình và kênh chữ tạo điều kiện cho học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức. Ngoài ra sách giáo khoa còn yêu cầu học sinh rút ra bài học bằng nhiều phương pháp khác nhau như từ nguồn thông tin bằng lời, nguồn thông tin từ hệ thống hình vẽ hay các bảng biểu. Điều này đã góp phần rèn luyện các phương pháp tự học của học sinh. Tính liên hệ thực tế của chương trình rất phong phú và đa dạng. Các thí nghiệm thực hành trình bày rõ ràng trên cả hai kênh hình và kênh chữ nên học sinh đa số thực hiện thành công các thí nghiệm của chương trình yêu cầu. Kiến thức chỉ mang tính định tính, phù hợp với lứa tuổi và trình độ của học sinh. Đồ dùng dạy học trang bị đủ cho các bài của chương trình, phục vụ tốt cho việc dạy học. II. KHÓ KHĂN Tuy nhiên có một vài khó khăn như sau: Do một số câu hỏi viết quá gợi mở, đọc câu sau biết câu trước khiến cho một số học sinh lười suy nghĩ. Một số yêu cầu bài tập thực hành rất khó tiến hành trên lớp vì không đủ thời gian lên lớp, ví dụ như câu C5, bài 4 (trang 17), thực hành sử dụng cân Robecvan (bài 5) đòi hỏi một khoảng thời gian tương đối nhiều để đòn cân thăng bằng. Một số dụng cụ thí nghiệm không chính xác: lò xo có độ dãn không đều nên không thực hiện được khi cho học sinh nghiên cứu về lực đàn hồi. Các lực kế lò xo hầu hết đã cũ, độ sai số rất lớn, không còn chính xác. Phần khối lượng riêng và trọng lượng riêng không có tiết bài tập nên học sinh còn gặp khó khăn trong việc khắc sâu kiến thức. III. PHẦN KIẾN NGHỊ Vật lý 6 cần thêm tiết bài tập để hướng dẫn cho học sinh làm bài tập của phần khối lượng riêng và trọng lượng riêng. Một số loại thiết bị dạy học dễ hỏng cần bổ sung thay thế bổ sung định kỳ, ví dụ như lò xo 1N; 3N hiện đã hư hỏng không sử dụng được.

File đính kèm:

  • docRut kinh nghiem thay sach Vat ly 6.doc
Giáo án liên quan