Trong xu thế nước ta đã bước vào thời kì hội nhập thúc đẩy xã hội phát triển mạnh cho nên Đảng và nhà nước ta rất quan tâm đến nhiều vấn đề.một trong những vấn đề được Đảng và nhà nước quan tâm nhiều nhất chính là nền giáo dục của nhà nước từ bậc đại học,trung học phổ thông Mà nền tảng đầu tiên là giáo dục mầm non.với giáo dục mầm non không phảI chỉ là giáo dục mà còn là chăm sóc trẻ,trẻ mầm non chính là những chồi non tương lai của đất nước điều đó muốn nói lên ràng chúng ta những người lớn,những người làm công tác giáo dục hãy dàng cho trẻ em được hưởng mọi quyền lợi ưu ái nhất.Cho trẻ được vui chơI theo ý trẻ,được học hành như các anh,chị lớn,được chăm sóc như những chồi non đang lớn dần cần sự mát mẻ của nước,cần sự ấm áp của ánh nắng mặt trời và cần sự chăm sóc yêu thương của mọi người lớn chúng ta.Như Bác Hồ đã dặn “làm mẫu giáo tức là làm mẹ thay trẻ-muốn làm được như thế trước hết phải yêu trẻ các cháu nhỏ hay quấy khóc phảI bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các cháu ”
Thật vậy với trẻ nhỏ cũng như trồng cây non,trồng cây tốt thì sau này cây mới tốt được do đó với mỗi chúng ta những cô giáo mầm non,các bậc cha mẹ đã đang và sẽ dành hết những gì tôt đẹp cho bé,tạo mọi điều kiện cho bé được “ Học mà chơi-chơimà học”.Dưói sự hướng dẫn của người lớn nói.do vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non là một việc rất quan trọng đói với nghành giáo dục nói chung và giáo viên mầm non nói riêng bởi vì ngoài gia đình thi trường-lớp mầm non là gia đình thư hai của bé,ở đó bé có những người mẹ thứ hai ân cần chăm sóc bé từ giấc ngủ đến bữa ăn,mẹ chỉ bảo bé hiểu biết nhiều cái hay,cái đẹp,cái mới lạ mà bé chưa biết.
12 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1631 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiếm kinh nghiệm mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần I : phần chung
1- Lý do chọn đề tài:
Trong xu thế nước ta đã bước vào thời kì hội nhập thúc đẩy xã hội phát triển mạnh cho nên Đảng và nhà nước ta rất quan tâm đến nhiều vấn đề.một trong những vấn đề được Đảng và nhà nước quan tâm nhiều nhất chính là nền giáo dục của nhà nước từ bậc đại học,trung học phổ thông …Mà nền tảng đầu tiên là giáo dục mầm non.với giáo dục mầm non không phảI chỉ là giáo dục mà còn là chăm sóc trẻ,trẻ mầm non chính là những chồi non tương lai của đất nước điều đó muốn nói lên ràng chúng ta những người lớn,những người làm công tác giáo dục hãy dàng cho trẻ em được hưởng mọi quyền lợi ưu ái nhất.Cho trẻ được vui chơI theo ý trẻ,được học hành như các anh,chị lớn,được chăm sóc như những chồi non đang lớn dần cần sự mát mẻ của nước,cần sự ấm áp của ánh nắng mặt trời và cần sự chăm sóc yêu thương của mọi người lớn chúng ta.Như Bác Hồ đã dặn “làm mẫu giáo tức là làm mẹ thay trẻ-muốn làm được như thế trước hết phải yêu trẻ các cháu nhỏ hay quấy khóc phảI bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các cháu…”
Thật vậy với trẻ nhỏ cũng như trồng cây non,trồng cây tốt thì sau này cây mới tốt được do đó với mỗi chúng ta những cô giáo mầm non,các bậc cha mẹ đã đang và sẽ dành hết những gì tôt đẹp cho bé,tạo mọi điều kiện cho bé được “ Học mà chơi-chơimà học”.Dưói sự hướng dẫn của người lớn nói.do vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non là một việc rất quan trọng đói với nghành giáo dục nói chung và giáo viên mầm non nói riêng bởi vì ngoài gia đình thi trường-lớp mầm non là gia đình thư hai của bé,ở đó bé có những người mẹ thứ hai ân cần chăm sóc bé từ giấc ngủ đến bữa ăn,mẹ chỉ bảo bé hiểu biết nhiều cái hay,cái đẹp,cái mới lạ mà bé chưa biết.
Khi bé đến trường-lớp mầm non với các cô giáo,bé được tham gia vào nhiều hoạt động như hoạt động học hoạt động ngoài trời...và các hoạt động khác.Một trong những hoạt động được các bé tham gia có nhiều hứng khởi nhất dó là “hoạt động góc”.Đối với trẻ nhỏ-nhất la trẻ mẫu giáo 3-6 tuổi nhu cầu chơi trong góc không thể thiếu được,cho trẻ chơi la đã tạo cơ hội cho trẻ phát triền nhân cách.chơi với trẻ vừa là học,vừa là lao động,vừa là đưa các hình thức,phương pháp,biện pháp vào giáo dục tốt nhất.trong các góc chơi mà trung tâm là trò chơi dóng vai theo chủ đề là hoạt động chủ đạo của trẻ tuổi mẫu giáo.khi các bé tham gia chơi dóng vai theo chủ đè trẻ đã được mô phỏng lại các mảng hiện thực của “người lớn”bàng việc ướm thử mình vào các vai: cô giáo-cô bán hàng-người đầu bếp-bác sĩ...Những vai trò này đã giúp trẻ tái hiện lại những điều cô dạy,những điều trẻ thấy xung
quanh mình ma khi ở nhà cha mẹ chưa tạo cơ hội cho bé khám phá.Với trò chơi đóng vai theo chủ đề là một trong nhưng chò chơi không thể thiếu nó là con đường tiếp xúc độc đáo của trẻ với cuộc sống của người lớn vốn được trẻ mẫu giáo nói
chung và trẻ mẫu giáo nhỡ (4 – 5 tuổi) nói riêng rất ưa thích.Để phát huy tối đa tác dụng của trò chơi đóng vai theo chủ đề với sự phát triển của trẻ những cô giáo mầm non, các bậc cha mẹ phải nhận thức đúng về vai trò quan trọng của người lớn trong cuộc sống với sự phát triển của trẻ.
Khi trẻ tham gia trò chơi đóng vai theo chủ đề được tham gia vào việc của người lớn bằng cách làm giả vờ, lam trò chơi-trẻ ướm thử mình vào một người lớn nào đó mà trẻ quan tâm.Bắt đầu từ đấy hoạt động vui chơi mà trung tâm là trò chơi đóng vai theo chủ đề chiếm vị chí chủ đạo với sự phát triển tâm lý của trẻ mẫu giáo.Nhờ hoạt động này trẻ bước vào giai đoạn đầu tiên của quá trình hình thành nhân cách khi chơi tró chơi đóng vai trẻ được thoả mãn nguyện vọng là sống và làm việc giống như người lớn bởi vậy khi hướng dẫn trẻ chơi cần giúp trẻ những nguyên tắc chung, mặt khác cần tôn trọng tính chủ động, tự lực tích cực của trẻ khôn làm ngắt quãng trò chơi của trẻ, không làm mất hứng thú của trẻ khi chơi.Bên cạnh đó cô cần tác động lên trò chơi của trẻ, hưóng dẫn trẻ chơi một cách co mục đích, có phương hương và có kế hoạch nhằm mở rộng làm phong phú thêm trò chơi của trẻ.Hướng dẫn trẻ chơi cần phải đúng lúc, đúng tình huống và đúng cách.Bản thân mỗi giáo viên mầm non khi cho trẻ tham gia vào trò chơi nào cũng muốn giúp trẻ lĩnh hội hiểu nội dung chơi một cách nhanh nhất từ đó nhằm làm nâng cao hiệu quả của buổi chơi, muốn làm được điều đó đòi hỏi cô giáo phải biết cách và có kinh nghiệm dạy trẻ.Qua quá trình hướng dẫn trẻ chơi đóng vai theo chủ đề trong góc phân vai tôi đã chọn một số biện pháp và đã áp dụng vào lớp tôi đang giảng dạy thấy có hiệu quả bởi vậy lên tôi mạnh dạn chọn kinh nghiệm “Nâng cao hiệu quả của tró chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ”.
2-Mục đích của kinh nghiệm:
-Kinh nghiệm “nâng cao hiệu quả của trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giao nhỡ” nhằm mục đích hiểu kỹ hơn về phương pháp dạy trẻ, cách dạy trẻ nhập vai chơi khi vào góc.
-Nhằm mục đích nâng cao hiệu quả của trò chơi giúp cho trẻ không thấy nhàm chán.
-Nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả trong “học mà chơi – chơi mà học”cho trẻ mẫu giáo nhỡ.
-Nhằm giáo dục trẻ đạo đức của các vai trơi khi nhập vai va các hành vi của các vai chơi co mục đích.
3- Nhiệm vụ nghiên cứu:
-Qua thực tế giảng dạy ở trường tôi muốn trẻ nhỏ chú ý vào nội dung buổi chơi, giúp trẻ hiểu lời cô một cách nhanh nhất, biết tái hiện được vai chơi một
cách hiệu quả tôi đã tạo tình cảm gần gũi với trẻ, hiểu trẻ mong muốn điều gì cùng trò chuyện về những hình ảnh mà trẻ thấy hàng ngày sau đó cho trẻ kể lại...giúp cho trẻ nhớ lâu.
-Qua trò chơi đóng vai theo chủ đề nhằm mục đích rèn tính tự nguyện, tính tự
do, tính hợp tác, tính độc lập và tính chân thật của xúc cảm cho trẻ.
-Đọc nghiên cứu những tài liệu có liên quan để xây dựng cơ sở lý luận và đưa ra một số biệ pháp nhằm nâng cao hiệu quả của trò chơi phân vai để khi trẻ chơi không lặp lại.
4- Những thuận lợi và khó khăn:
a. Thuận lợi:
-Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tổ chuyên môn phòng giáo dục và ban giám hiệu nhà trường ngay từ đầu năm học đã có kế hoạch học tập, hoạt động theo chủ đề cho cả năm học từ đó đã định hình ra trò chơi phân vai trong từng chủ đề nhánh nhỏ.
-Bản thân tôi được phân công giảng dạy trẻ trong lớp có cùng độ tuổi là 3-4 tuổi tại khu trường chính, có thời gian học trên lớp cả ngày nên có nhiều thuận lợi cho việc quan sát theo dõi trẻ chơi đóng vai theo nhóm.
-Đa phần trẻ trong lớp nhanh nhẹn, năng động khi tham gia vào các tró chơi phân vai theo chủ đề.
-Các đồ dùng đồ chơi trong góc như:tủ góc, bàn ghế, đồ chơi bác sỹ, đồ chơi nấu ăn đẹp mắt, hấp dẫn trẻ.
-Thường xuyên được ban giám hiệu nhà trường dự giờ rút kinh nghiệm và dự giờ đồng nghiệp học hỏi kinh nghiệm.
b.khó khăn:
-phần đa đồ dùng đồ chơi phục vụ cho từng chủ đề chơi của trẻ còn thiếu thốn nhiều và đồ dùng đồ chơi còn đơn giản.
-Khả năng giao tiếp cũng như vốn từ của trẻ sử dung trong buổi chơi còn nghèo.
-Thời gian đầu tư cho việc làm đồ dùng đồ chơi chưa có nhiều.
-Sự đóng góp hỗ trợ các nguyên vật liệu từ phía các bậc phụ huynh nhằm phục vụ cho các chủ đề chơi của trẻ chưa có.
-Đôi khi phương pháp hướng dẫn trẻ chơi chưa sáng tạo.
-Các gia đình của một số trẻ chưa thật quan tâm đến nhu cầu học của trẻ còn hay nghỉ học ở nhà.
-Số trẻ trong lớp đang dạy quá đông nên cũng gây ảnh hưởng đến việc chăm sóc giáo dục trẻ.
-Chưa có phương tiện nghe nhìn để mở rộng vốn sống cho trẻ.
.
ẹp,cái mới lạ mà bé chưa biết,ết,
của bé,ở ddos bé có những người mẹ thứ hai ân cần chăm sóc bé từ giấc ngủ đến bữa ăn,mẹ chỉ
phần ii: các biện pháp thực hiện
Với trẻ nhỏ lứa tuổi mầm non thì trường mầm non-lớp học là nền tảng cho những hiểu biết đầu tiên và những thành công sau này của trẻ,trẻ mẫu giáo có thể giống người lớn là hình ảnh ước mơ đối với trẻ và trò chơi đóng vai theo chủ đề la mô hình thé giới được trẻ em dựng lên cùng với cô giáo vào hoạt động bên trong mô hình đó chính là trò chơi đóng vai theo chủ đề.Với trò chơi đóng vai theo chủ đề là trò chơi mà trẻ mô phỏng lại một mảng nào đó của cuộc sống xã hội bằng việc nhập vai một nhân vật nào đó để thực hiện chức năng xã hội.Với những ý nghĩa trên với trẻ mẫu giáo nhỡ tôi đã quan sát các buổi chơi của trẻ trong lớp tìm ra một số biện pháp áp dụng với trò chơi “Đóng vai theo chủ đề”thấy có hiệu quả và để trẻ chơi không nhàm chán,buổi chơi trong góc không “trầm”nên tôi mạnh dạn đưa ra cho bạn đọc cùng tham khảo.
1-Biện pháp 1: Cô giáo cùng nhập vai chơi với trẻ:
-Qua thực tế giảng dạy trer mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi ở trường mầm non hoạ mi nơi tôi công tác,tôi thấy nếu vào buổi chơi cô cho trẻ tự vào góc lấy ký hiệu và tự vào góc nhận vai chơi với bạn thì vốn từ ngôn ngữ,khả năng giao tiếp với ban trong nhóm rất đơn điệu,tẻ nhạt và có chiều hướng lặp đi lặp lại trò chơi không phát triển.Với chiều hướng của trò chơi đóng vai như vậy khi quan sánt thấy tôi đã nhập một vai trong cùng trò chơi với trẻ đang chơi nhưng tôi vẫn để cho trẻ tự điều khiển quá trình tiến triển của trò chơi.tôi gợi ý đề xuất ý kiến và hỏi trẻ theo tiến triẻn của trò chơi qua việc đóng vai chơi nhằm giúp trẻ mở rộng nội dung chơi nhằm thiết lập các mối quan hệ giữa các trẻ trong trò chơi.
VD: Trong buổi chơi quan sát thấy hai trẻ đang chơi trong góc đóng vai theo chủ đề chơi “Bán hàng”trẻ đang giả vờ làm bánh rán từ bột nặn,hành động chơi đơn điệu lặp lại thì lúc này cô đến tham gia vào trò chơi của trẻ bằng cách cô đóng vai “Người mua hàng” đặt câu hỏi cùng chơi với trẻ.
Cô giáo: Bác bán cho tôi một cái bánh rán.
Trẻ Quỳnh: Đây bánh rán của bác đây.
Cô giáo: cảm ơn bác,bánh các bác làm ngon quá.
Trẻ Thảo:bác có mua thêm nữa không?
Cô giáo:có,bác bán thêm cho tôi 2 cái.Tôi mang về cho con tôi.à thế bác có bán thêm nem rán không?
Trẻ Quỳnh:có bác Thảo ơi bán cho bác này mấy các nem rán.
Cô giáo: cảm ơn bác,thế bác làm nem rán thế nao?
Trẻ Thảo: đây tôi làm nem thế này này( trẻ giả vờ quấn nem) và tôi cho vào
rán.
Cô giáo: bác làm khéo quá.cảm ơn bác.
Qua ví dụ ở trên đã chứng minh rằng một mặt cô giáo vẫn để cho trẻ tự điều
khiển trò chơi của mình mặt khác cô đã cùng đóng vaicùng trẻ tác động vào tiến
triển của trò chơi một cách khéo léo (đó là giới thiệu nồi cung mới là: làm và bán nem). Như vậy khi nhập vai chơi cùng với trẻ cô giáo đã sử dung được đa dạng giao tiếp để tác động lên tiến trình của trò chơi đó là: hỏi thêm thong tin các bác có bán nem không?
Hỏi cách làm : bác làm nem thế nào?
Nhận xét và đáp lại: bánh ngon quá,bác khéo quá.
Với biện pháp này cô giáo đã tạo cơ hội cho trẻ tiếp tục vai chơi của mình trong trò chơi một cách tự nhiên và không bị đơn điệu,không bị nhàm chán.
2- Biện pháp 2: Cô giáo dạy trẻ cách nhập vai chơi.
- Với biện pháp “ cô giáo dạy trẻ cách nhập vai chơi” tôi thường áp dụng vào các buổi chơi đầu của các chủ đề mới.khi bắt đầu chủ đề mới cô giáo phải tiếp dậy trẻ chơi nhằm cung cấp cho trẻ chủ đề,nội dung và kỹ năng chơi mới. Ơ biện pháp này cô giáo tự khởi xướng trò chơi,chủ đọng đưa ra chủ đề và nội dung chơi mới để dậy trẻ và cô giáo đóng vai tró chủ đạo trong việc điều khiển tiến trình của trò chơi đồng thời cô giáo cũng dậy trẻ các thao tác mới và hành vi chơi mới.
Biện pháp “cô giáo dậy trẻ cách nhập vai chơi” có thể dậy theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp.
Khi dậy trẻ chơi một cách gián tiếp là cô giáo không trực tiếp tham gia vào trò chơi đóng vai của trẻ mà thường là cô chỉ đưa ra những gợi ý,những nhận xét,hướng dẫn nhằm khuyến khích trẻ tham gia vào trò choi đóng vai mới hoặc kỹ năng chơi mới.
*Ví dụ: Dạy trẻ gián tiếp qua trò chơi “nhà hàng ăn uống”
Cô giáo: Nhi ơi cháu có nhiều thực phẩm quá,cháu đã nấu được món ăn nào chưa?
Trẻ Nhi: chưa,cháu chưa nấu được món nào ạ.
Cô giáo: sao cháu chưa nấu được món ăn nào?cháu hãy nấu nhiều món ăn và bầy các món ăn đẹp mắt,cô sẽ đi tìm khách đến nhà hàng của cháu.
Sau đó cô giáo mời một số trẻ góc xây dựng sang làm khách đén nhà hàng ăn cơm.
Như vậy day trẻ chơi một cách gián tiếp cũng nâng cao đươc hiệu quả của trò chơi đóng vai làm góc chơi thêm sôi nổi.Nhưng khi cô giáo trực tiếp dây trẻ các thao tác vai và kỹ năng chơi mới đòi hỏi giáo viên phải thực sự tham gia vào trò chơi của trẻ,cô giáo phải làm mẫu các thao tác và kỹ năng chơi mói cho trẻ học theo.
*Ví dụ: dạy trẻ chơi một cách trực tiếp với trò chơi “bán hàng”
Cô giáo: Bác nhi ơi,tôi muốn mua một đôi giay( chỉ vào 2 khối ngỗ nhỏ giả
làm giày)
Trẻ: Bác mua đôi này đi.
Cô giáo: vâng tôi mua đôi màu vàng(nhặt 2 khối gỗ ướm thử vào chân).
Trẻ Nhi:Bác đi có vừa không?
Cô giáo: đôi này hơi trật,cho tôi thử đôi kia(chỉ 2 khối gỗ to hơn)
với ví dụ trên cô giáo đã trực tiếp đóng vai người mưa hàng và trực tiếp dạy cho trẻ hành động “thử giầy”giao tiếp với ngươi bán hàng và hành động sử dung các vật thay thế là (khối gỗ giả vờ làm giày).buổi chơi sau cô giáo có thể làm người bán hàng đổi vai chơi cho trẻ làm người mua hàng để trẻ học cách thao tác với vai chơi.
Tóm lại với biện pháp “cô dạy trẻ cách nhập vai chơi”dạy trẻ theo cách trực tiếp hay gián tiếp cũng đều nhằm mục đích giúp cho trẻ học cách thao tác với những trò chơi mới.khi áp dụng biện pháp này tôi thấy trẻ nắm bắt nội dung chơi và vai chơi nhanh nhẹn,không lúng túng,không bỡ ngỡ chỉ sau 2,3 buổi chơi.do vậy muốn nâng cao hiệu quả của trò chơi đóng vai theo chủ đề không thể thiếu biện pháp này.
3. Biện pháp 3 : cô tạo tình huống mới để trò chơi phát triển.
Khác với 2 biện pháp trên áp dụng với chủ đề chơi mới hãy giúp cho trẻ chơi khi trẻ mới vào góc còn bỡ ngỡ,lúng túng thì với biện pháp “Cô tạo tình huống mới để trò chơi phát triển” Tôi muốn đưa ra để áp dụng vào các buổi chơi cho tre đỡ chán với những trò chơi quen thuộc như tồo chơi “nấu ăn” với nhưng nồi niêu bát đũa tự chế,trò chơi “khám bệnh” với nhiều “bệnh nhân” ngồi chờ khám,trò chơi bán hàng với những vỏ hộp mỹ phẩm,những hoa quả bằng nhựa... mà hàng ngày trẻ vẫn chơi .Để tổ chức tốt trò chơi đóng vai theo chủ đề thì cô giáo cần phát triển chủ đề của trò chơi từ gần đến xa,từ hẹp đến rộng,từ đôn giản đến phức tạp.
* Ví dụ: Như trò chơi đóng vai theo chủ đề “Gia đình”
Với vài ngày đầu trẻ vào góc cô cho trẻ đóng các vai bố,mẹ và các con nấu các món ăn trong gia đình.
Sang đến vài ngày sau cô chuyển chủ đề rộng hơn có Ông Bà đến chơi gia đình và cả gia đình đi mua sắm đồ dùng trong siêu thị hay cùng nấu món ăn tổ chức sinh nhật cho “con gái”
Vài ngày sau tiếp cô lại tạo tình huống “cả nhà đi tham quan công trình xây dựng hoặc cho trẻ đi thăm công viên”
Với ví dụ miêu tả đơn giản như trên để thực hiện tốt cô giáo cần cung cấp cho trẻ những kỹ năng cùng biết tổ chức trò chơi với cô và cô cùng tham gia vào buổi chơi với trẻ để khuấy động nội dung chơi giúp trẻ phấn khởi khi chơi bởi trò chơi không phải lặp lại.
Biện pháp này áp dụng vào lớp trong các buổi chơi của trò chơi đóng vai tôi thấy trẻ chơi rất hào hứng và chơi sôi nổi hơn.Điều quan trọng hơn cả là cô giáo
phải luôn suy nghĩ tìm ra các tình huống mới để hướng dẫn trẻ vào buổi chơi nhằm giúp trò chơi luôn phát triển.Như vậy với biện pháp này giúp cho phần nào hiểu hơn về các quan hệ trong xã hội,mở rộng hoàn cảnh của buổi chơi cũng giúp trẻ làm quen với những sự kiện mới lạ mà trẻ chưa thấy trong cuộc sống thực tế của trẻ.Do đó với mỗi cô giáo mầm non quan tâm đến hiệu quả của trò chơi đóng vai
không nên bỏ qua biện pháp này.
Phần iii: kết luận
1- Kết quả:
Với thực tế ở trường nơi tôi công tác đầu năm có rất nhiều trẻ chậm chạp,nhút nhát nên khả năng giao tiếp còn kém do đó khi vào góc trẻ ấp úng chưa biết chơi hoặc chưa mạnh dạn giao tiếp với bạn trong nhóm.sau một thời gian vào học ổn định được tham gia đều đặn vào các hoạt động đặc biệt là hoạt động chơi trong góc mà gần hơn nữa là những trẻ tham gia trò chơi đóng vai đựoc sự quan tâm chỉ bảo tận tình của cô giáo khi áp dụng các biện pháp trên vào trò chơi đóng vai đã thu được các kết quả như sau:
Trẻ rất thích váo góc sau hoạt động học.
Trẻ mạnh dạn tự tin khi giao tiếp với cô và bạn.Nói đủ câu rõ ràng nhất là có kỹ năng hơn khi vào góc phân vai không còn thấy chán khi nhập vai chơi.
Để có những chuyển biến rõ nét trong góc phân vai đặc biệt là cần thay đổi không khí của trò chơi đóng vai tôi đã khắc phục những gì yếu kém và phát huy những kết quả khả quan để có những biện pháp cụ thể nhằm “nâng cao hiệu quả của trò chơi đóng vai theo chủ đề” giúp trẻ hứng thú phấn khởi khi vào góc nhập vai sau các giò học tạo cho trẻ thoải mái đúng với ý nghĩa “Học mà chơi – chơi mà học” của trẻ mầm non.
* Với chỉ tiêu :
Về kỹ năng : 95% trẻ biết nhập vai chơi,biết thể hiện các hành động, các thao tác của vai chơi và phản ánh lại các hoạt động của nhân vật.
Với thái độ: trẻ biết lấy và cất đồ chơi gọn gàng,đúng nơi quy định.Trẻ hứng thú nhập vai.
* Trước khi áp dụng biện pháp:
Về kỹ năng : có 65 – 70 % trẻ đạt được yêu cầu.
Về thái độ: một số trẻ không cất đồ chơi mà vứt đồ chơi lung tung .
* Sau khi áp dụng các biện pháp :
Về kỹ năng : 95 – 98% trẻ đạt được chỉ tiêu đưa ra .
Với thái độ: trẻ đạt được chỉ tiêu.
Với kết như trên cho thấy khi áp dụng các biện pháp vào trò chơi đóng vai ở thực tế giảng dạy cho việc “Nâng cao hiệu quả của trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu giáo nhỡ” đã có nhiều chuyển biến rõ rệt và đạt kết quả cao.
2- Bài học kinh nghiệm:
Qua việc chăm sóc giáo dục trẻ và hướng dẫn trẻ mẫu giáo nhỡ đóng vai theo chủ đề nhằm nâng cao hiệu quả của các buổi chơi tôi thấy hoạt động vui chơi thực
sự trở thành phương tiện giáo dục tốt nhất và phát triển toàn diện về các mặt nhận thức,tình cảm,ý trí,cũng như các nét tính cách năng lực xã hội cho trẻ mẫu giáo
nói chung – trẻ mẫu giao nhỡ nói riêng.ở trò chơi đóng vai theo chủ đề trẻ không chỉ học cách “đối nhân sử thế” tiếp nhận những kinh nghiệm xã hội mà còn tác động mành mẽ đến nhân cách,sự phát triển trí tuệ của trẻ do đó chúng ta cần nhận thức rõ vai trò quan trọng của mình trong việc tổ chức trò chơi đóng vai của trẻ.
Với các biện pháp trên khi đưa vào áp trong thực tế phải hướng dẫn một cách linh hoạt đúng lúc,đúng cách,đúng thời điểm sẽ đạt được kết quả cao.
Khi dùng các biện pháp trên trong trò chơi đóng vai cho trẻ mẫu giáo nhỡ đã giúp cho trò chơi đỡ nhạt,trẻ biết thực hiện các hành vi chơi ,biết nhập vai chơi một cách linh hoạt không lặp đi lặp lại một hành vi chơi mà trẻ không lúng túng khi vào trò chơi mới.Khi dạy trẻ cô cần phải biết cách chọn biện pháp đưa vào không nên lạm dụng quá các biện pháp trên vào buổi chơi, sẽ mang tính chất áp đặt đối với trẻ.
Cần chuẩn bị nhiều đồ dùng đồ chơi đẹp mắt,sáng tạo phù hợp với chủ đề trò chơi.
Cần làm giàu vốn sống cho trẻ bằng cách kể chuyện,xem tranh ảnh... về các chủ đề chơi.
Cô cần tạo mọi điều kiện có thể để cho trẻ “Học mà chơi – chơi mà học”và để các biện pháp trên phát huy tối đa hiệu quả.
3- ý kiến kiến nghị:
Để tạo điều kiện cho trẻ mầm non có điều kiện học,chơi tốt nhất và có hiệu quả cao tôi xin có một số ý kiến sau:
Cần trang bị thêm hơn nữa đồ dùng đồ chơi trong và ngoài lớp học như nhà bóng,và các phương tiện nghe , nhìn như đài cát sét , ti vi cho các trường mầm non tạo điều kiện cho trẻ được vui chơi và học đạ kết quả tốt nhất.
Cần tạo điều kiện cho giáo viên được giao lưu học hỏi kinh nghiệm giảng dạy của những đồng nghiệp giỏi của các trường bạn để tích luỹ thêm kinh nghiệm giảng dạy cho bản thân.
háp trên phát huy tối đa hiệu quả.
em tranh ảnh... đề trò chơi.
rẻ.không lúng túng khi vào trò chơi mới.Khi dạy
Phần iv : tài liệu tham khảo
1- Tham khảo tạp chí giáo dục mầm non.
2- Tham khảo qua ý kiến các đồng nghiệp trong trường.
3- Tham khảo qua trương trình chăm sóc giáo dục trẻ 4 – 5 tuổi.
Yên bái, ngày 30 tháng 11 năm 2008
Người thực hiện
Vũ Thị Thuỷ
File đính kèm:
- sang kien kinh nghiem MAMNON.doc