Sáng kiến kinh nghiệm - Biện pháp chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở Trường THCS

Bước sang thế kỷ 21 ; đất nước ta đang chuyển mình theo sự vận động và phát triển của các nước trên thế giới, sự chuyển mình đó chính là từng bước phát triển sự nghiệp Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá. Để tiến hành sự nghiệp đổi mới đó, nhân tố con người đóng vai trò là vị trí trung tâm của chiến lược kinh tế xã hội xây dựng đất nước. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta đã đầu tư phát triển giáo dục ;đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho con người, Coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Như vậy con người được đặt ở trung tâm chiến lược, trong đó lớp thiếu niên, nhi đồng hôm nay sẽ là những công dân, những người làm chủ tương lai đất nước sau này.

 Nhiệm vụ, mục tiêu Giáo dục là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá đất nước. Giáo dục phải đào tạo ra những con người có tính tự chủ, năng động, sáng tạo, có kiến thức văn hoá, đặc biệt phải có lòng nhân ái yêu đất nước, yêu CNXH .

 

doc18 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3089 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm - Biện pháp chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở Trường THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phần I: Đặt vấn đề I- Lời mở đầu Bước sang thế kỷ 21 ; đất nước ta đang chuyển mình theo sự vận động và phát triển của các nước trên thế giới, sự chuyển mình đó chính là từng bước phát triển sự nghiệp Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá. Để tiến hành sự nghiệp đổi mới đó, nhân tố con người đóng vai trò là vị trí trung tâm của chiến lược kinh tế xã hội xây dựng đất nước. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta đã đầu tư phát triển giáo dục ;đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho con người, Coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Như vậy con người được đặt ở trung tâm chiến lược, trong đó lớp thiếu niên, nhi đồng hôm nay sẽ là những công dân, những người làm chủ tương lai đất nước sau này. Nhiệm vụ, mục tiêu Giáo dục là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá đất nước. Giáo dục phải đào tạo ra những con người có tính tự chủ, năng động, sáng tạo, có kiến thức văn hoá, đặc biệt phải có lòng nhân ái yêu đất nước, yêu CNXH . Với nhiệm vụ, mục tiêu đó, giáo dục THCS đóng vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng. Ngoài việc củng cố, phát triển những nội dung đã học ở tiểu học, đảm bảo cho học sinh có những hiểu biết phổ thông cơ bản về Tiếng Việt, Toán, Lịch sử dân tộc, kiến thức về KHXH, KHTN, pháp luật, tin học, ngoại ngữ .Trong quá trình dạy học và giáo dục ở THCS còn phải có những hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (GDNGLL) để kích thích sự hứng thú học tập của học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Từ năm 2002, thực hiện chương trình đổi mới giáo dục phổ thông, chương trình hoạt động GDNGLL được coi là một môn học ở trường THCS. Lần đầu tiên, chương trình hoạt động này được ban hành chính thức trong các trường THCS. Như chúng ta đã biết, đặc thù của loại hình GDNGLL có nhiều nội dung phong phú cập nhật với đời sống chính trị, xã hội, hình thức giáo dục lại đa dạng, dễ hấp dẫn với lứa tuổi, phạm vi tiến hành rộng rãi không bị gò ép trong một khuôn khổ nhất định, dễ dàng tạo những khả năng liên kết, phối hợp các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. Vì vậy nếu tiến hành tổ chức tốt các hoạt động này một cách khoa học, phù hợp với đặc thù tâm sinh lí lứa tuổi các em thì hiệu quả giáo dục sẽ rất cao, cũng như góp phần hoàn thành một cách tốt nhất mục tiêu đào tạo của cấp học. Thực tiễn cho thấy việc tổ chức các hoạt GDNGLL ở các nhà trường THCS hiện nay đang còn là một vấn đề đáng quan tâm, hiệu quả của các hoạt động GDNGLL ở trường THCS chưa cao. . Vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động GDNGLL ở trường THCS? Ban giám hiệu có biện pháp chỉ đạo tổ chức hoạt động này như thế nào cho có hiệu quả? Với cương vị là một cán bộ quản lý trong nhà trường THCS tôi rất trăn trở về vấn đề này, vì vậy tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: Biện pháp chỉ đạo hoạt động GDNGLL ở trường THCS II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu 1. Cơ sở lý luận về quản lý, chỉ đạo hoạt động GDNGLL Các quan điểm chỉ đạo hoạt động GDNGLL hiện nay. Trước đây trong chương trình giáo dục ở trường THCS không có chương trình hoạt động GDNGLL, việc tổ chức các hoạt động giáo dục NGLL cho HS được tiến hành qua văn bản “Hướng dẫn giáo dục theo chủ điểm” mà Bộ GD&ĐT đã ban hành bằng chỉ thị số 1960 CT/1983. Sau đó, hàng năm Bộ GD&ĐT lại có văn bản hướng dẫn bổ sung. Với văn bản hướng dẫn này, các nhà trường đã tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục cho học sinh tuỳ theo điều kiện và khả năng cho phép. Chương trình hoạt động GDNGLL được đưa vào chương trình THCS theo Quyết định số 03/2002/QĐ - BGD&ĐT ngày 24 tháng 1 năm 2002 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT. Nó được coi là một như một môn học, có chương trình, có qui định về số tiết, có sách hướng dẫn...Thực hiện Nghị quyết số 40/2000/QH10 của Quốc hội khoá X và chỉ thị số 14/2001/CT- TTg ngày 11 tháng 6 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông, năm 2004, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành theo quyết định số 14/ 2004/ QĐ - BGD &ĐT, kí ngày 17/5 năm 2004 về chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên hướng dẫn Hoạt động GDNGLL THCS chu kì III (2004 - 2007). Hàng năm trong các chỉ thị, quyết định của Bộ GD &ĐT về nhiệm vụ năm học mới cũng đã nhấn mạnh các nhà trường phải nâng cao chất lượng hoạt động GDNGLL để góp phần hoàn thành tốt mục tiêu đào tạo của cấp học. Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT, Phòng GD có những văn bản hướng, chỉ đạo thực hiện chương trình hoạt động GDNGLL cho các nhà trường THCS. II- Tình hình chung về chỉ đạo Hoạt động GDNGLL ở trường THCS. Hiện nay việc chỉ đạo hoạt động GDNGLL đang là một vấn đề được ngành quan tâm, Cùng với sự chỉ đạo của ngành, của Sở GD&ĐT Quảng Trị các n trường THCS trong tỉnh đã chú ý đến chỉ đạo, hướng dẫn cho giáo viên và học sinh thực hiện theo đúng qui định mà Bộ GD&ĐT đó ban hành . Tuy nhiện việc chỉ đạo hoạt động GDNGLL ở trường THCS hiện nay chưa có hiệu quả. Các nhà trường mới chỉ đạo một cách chung, chưa có kế hoạch chương trình hoạt động cụ thể cho từng năm học, từng chủ đề. Giao cho giáo viên chủ nhiệm và Tổng phụ trách Đội tự tổ chức. III- Thực trạng việc chỉ đạo hoạt động GDNGLL ở trường THCS Trong những năm gần đây có những chuyển tích cực. Ban giám hiệu nhà trường đã nhận thức được sự cần thiết của chương trình hoạt động GDNGLL trong nhà trường THCS. Coi chương trình hoạt động GDNGLL như là một môn học trong nhà trường, nó tiếp nối hoạt động dạy - học trên lớp, là con đường gắn lí thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động. Với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm dày kinh nghiệm, Tổng phụ trách Đội có năng lực, nhiệt tình công tác nên hoạt động GDNGLL được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sổi nổi thu hút được nhiều học sinh tham gia. Nhiều năm được Phòng Giáo dục, Hội đồng Đội Thị xã đánh giá cao. Tuy nhiên đội ngũ cán bộ Đoàn thanh niên ở địa phương còn nhiều hạn chế về năng lực cho nên việc thực hiện chương trình HĐGDNGLL ở địa phương thực hiện chưa tốt. Trong mỗi kỳ nghỉ hè, địa phương chưa phối kết hợp được với nhà trường để tổ chức các hoạt động hè chưa thu hút được học sinh tham gia . Vì vậy hoạt động GDNGLL chủ yếu diễn ở nhà trường, diễn ra trong năm học. Phần II- Các giải pháp thực hiện Nõng cao hiệu quả các hoạt động GDNGLL; Thực hiện các chuyên đề giáo dục quốc gia : 1. An toàn giao thụng 2.Dõn số sức khoẻ vị thành niờn 3.Phũng chống Ma tuý học đường. 4.Môi trường vệ sinh an toàn thực phẩm I. Những con đường chủ yếu để thực hiện GDNGLL Do những yêu cầu thực tiễn, đặc biệt đối với lứa tuổi học sinh THCS cần tập trung vào hai con đường chủ yếu (đã được qui định và dành nhiều thời gian cho kế hoạch dạy học) để thực hiện loại hoạt động này là: Hoạt động GDNGLL thông qua tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp ; 1 tiết học trong thời khoỏ biẻu và hoạt động cao điểm trong tháng. 1.Tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tựõn Tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần là một dạng hoạt động giáo dục NGLL có tính chất tổng hợp, nhằm giáo dục cho học sinh lòng yêu quê hương đất nước; khắc sâu ý thức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân; xác định được trách nhiệm của mình là học tập vì Tổ quốc; định hướng những yêu cầu trọng tâm của nhà trường trong từng thời điểm, gây nên khí thế mới thúc đẩy học sinh say mê rèn luyện; mở rộng mối liên hệ giữa các tập thể lớp, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, khắc phục xu hướng hẹp hòi, cục bộ trong đời sống tập thể hàng ngày ở nhà trường. 2. Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần Tiết sinh hoạt cuối tuần là một dạng hoạt động GDNGLL, là một hình thức tổ chức giáo dục tự quản cho HS và là một trong những biện pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể học sinh đoàn kết. Đây cũng là dịp để học sinh làm quen với nhiều loại hình hoạt động khác nhau, giúp các em phát triển các kĩ năng cơ bản và cần thiết của người học sinh THCS. Tiết sinh hoạt cuối tuần do học sinh cùng nhau tự tổ chức dưới sự giúp đỡ, cố vấn của giáo chủ nhiệm. Nội dung của tiết sinh hoạt lớp cuối tuần gắn với nội dung hoạt động của chủ điểm giáo dục tháng, phù hợp với nhu cầu và hứng thú của học sinh. 3. Ngày hoạt động cao điểm trong tháng Mỗi chủ điểm giáo dục có một ngày hoạt động cao điểm, đó là ngày kỉ niệm lịch sử trong tháng. Đây là dịp để học sinh thể hiện kết quả hoạt động của một tháng và được coi là ngày hội của các em. Trong ngày hoạt động cao điểm, học sinh có thể tham gia với nhiều vai trò khác nhau. Ngày hoạt động cao điểm giúp học sinh có cơ hội mở rộng quan hệ giáo tiếp vớ bạn bè, với thầy cô giáo, với mọi người, với cộng đồng, với môi trường tự nhiên. Do đó nó có tác dụng bồi dưỡng cho học sinh thái độ và tình cảm trong sáng, rèn luyện các kỹ năng giao tiếp và các kỹ năng cơ bản khác. Ngày hoạt động cao điểm có thể tổ chức theo đơn vị lớp, theo khối, qui mô toàn trường. 4. Tiết học chớnh khoỏ trong thời khoỏ biẻu : Tiết học này được phân theo TKB: 1Tiết /lớp /tuần : có thể do GVCN hoặc GVBM hướng dẫn ( Chọn những GV có năng khiếu tổ chức các hoạt động ) II. Nội dung chỉ đạo hoạt động GDNGLL ở trường THCS. 1. Người giáo viên chủ nhiệm đối với hoạt động GDNGLL: Người giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp tổ chức hướng dẫn hoạt động của lớp vì vậy giáo viên chủ nhiệm luôn nắm vững tình hình lớp mình chủ nhiệm, kịp thời phát hiện những chuyển biến tích cực cũng như không có lợi trong học sinh lớp mình để có những biện pháp giáo dục phù hợp. 2. Người cán bộ Tổng phụ trách trong hoạt động GDNGLL: * Nắm chắc chương trình, kế hoạch của cả năm học. - Chương trình hoạt động của Hội đồng Đội TW và địa phương - Chương trình hoạt động NGLL do Bộ Giáo dục qui định. - Các chủ điểm, ngày, tháng, trọng điểm trong năm học. * Xây dựng kế hoạch hoạt động cho cả năm học: - Chọn lọc các hoạt động trọng tâm, chú ý những ngày lễ đặc biệt trong năm sát với nội dung của hoạt động NGLL, đồng thời đúng với yêu cầu chính trị của địa phương hoặc cả nước. - Thông qua kế hoạch với hiệu trưởng, hoặc với Ban giám hiệu nhà trường để góp ý, điều chỉnh kịp thời. 3. Người hiệu trưởng với vai trò là người phối kết hợp điều hành quản lí các hoạt động GDNGLL một cách hiệu quả nhất. * Giám sát điều hành hoạt động của Tổng phụ trách. - Thông qua kế hoạch cá nhân. - Thông qua báo cáo hoạt động thường kỳ, từng phần hoặc qua kết quả của một hoạt động cụ thể sau khi đã được tiến hành đánh giá hoạt động đó. - Thông qua các thông tin phản hồi và nhiều nguồn thông tin khác nhau. - Trực tiếp tham dự vào các hoạt động. * Giám sát điều hành công tác của giáo viên chủ nhiệm. * Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường một cách hợp lí: Với Hội đồng GD, Đoàn Thanh niên, Đội thiếu niên, Công đoàn và các tổ chức lực lượng GD khác của địa phương, ngoài nhà trường. III. Các biện pháp của nhà trường đã thực hiện trong thời gian qua. Tổ chức hoạt động GDNGLL muốn đạt hiệu quả giáo dục nhất định nhất thiết phải tuân theo một qui trình cụ thể cho từng bước thực hiện. Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng hoạt động, chuẩn bị thiết kế về nội dung và hình thức hoạt động, phân công cụ thể các lực lượng tham gia hoạt động, phối hợp và tranh thủ giúp đỡ của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. Tổ chức rút kinh nghiệm và đánh giá kết quả hoạt động. Vì vậy, thực tế trong những năm qua nhà trường đã sử dụng biện pháp chỉ đạo như sau: 1. Xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động trong cả năm học, kế hoạch từng tháng, từng chủ điểm phù hợp với điều kiện nhà trường. Ngay từ đầu năm học BGH phân công người phụ trách chương trình hoạt động này, có trách nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động cho cả năm học theo từng chủ điểm, từng khối cấp học trong nhà trường. Căn cứ vào đặc điểm tình hình của nhà trường, sự kiện lịch sử của đất nước, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng chủ đề, từng tháng trong năm học như sau: Tháng 9: Chủ đề : Truyền thống nhà trường + Hoạt động trong từng khối lớp: Thảo luận nội quy và nhiệm vụ năm học mới, bầu ban cán sự lớp, tìm hiểu và tập hát bài hát về truyền thống nhà trường. Hoạt động này được tiến hành ngay trong tiết sinh hoạt 15 phút đầu buổi học và tiết sinh hoạt cuối tuần; Tiết học chớnh khoỏ dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm ; GVBM và của Tổng phụ trách Đội. + Hoạt động cao điểm trong tháng: Tổ chức vào giờ chào cờ sáng thứ 2 tuần cuối của tháng 9 . Nội dung: - Tổ chức trong thời 15 phút của tiết chào cờ - Tổng phụ trách Đội là người điều hành hoạt động, - Hình thức tổ chức: tổ chức một trò chơi, hoặc ra một số câu hỏi về truyền thống nhà trường, nội quy, nhiệm vụ năm học cho học sinh trả lời, mỗi câu trả lời đúng sẽ được nhận một phần quà nhỏ. Kết thúc hoạt động cho toàn trường hát bài hát truyền thống nhà trường Qua hoạt động này giúp học sinh hiểu hơn về truyền thống nhà trường để từ đó học sinh có ý thức xây dựng nề nếp học tập tốt, phát huy những thống tốt đẹp của nhà trường. Tháng 10: Chủ đề - Chăm ngoan, học giỏi + Hoạt động trong từng khối lớp: Tổ chức cho học sinh đăng ký thi đua học tập tốt, giao ước thi đua giữa cá nhân, tổ chức hội vui học tập, trao đổi phương pháp học tập ở cấp học THCS, xây dựng đôi bạn cùng tiến. Hoạt động này cũng được tiến hành ngay trong tiết sinh hoạt 15 phút đầu buổi học; trong tiết học chớnh khoỏ dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm hoặc GV dạy NGLL. + Hoạt động cao điểm trong tháng: *Tổ chức hội thi ANTOÀN GIAO THễNG *Tổ chức cho các khối lớp báo cáo thi đua, tuyên dương - khen thưởng những học sinh đạt nhiều điểm 9, 10 trong tháng, phát động thi đua học tập theo chủ đề. Hoạt động này được tổ chức vào sáng thứ 2, tiết chào cờ của tuần cuối trong tháng, do Tổng phụ trách đội điều hành Tháng 11: Chủ đề - Tôn sư trọng đạo + Hoạt động trong từng khối lớp: Đăng kí tuần học tốt với chủ đề “Hoa điểm tốt dâng thầy cô”, tập những bài hát ca ngợi về thầy cô giáo, về trường lớp. Hoạt động này được tiến hành ngay trong tiết học dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm ;GVBM. + Hoạt động cao điểm trong tháng: * HỘI THI : Chỳng em hỏt dõn ca * Tổ chức hoạt động thể thao chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11: Tổ chức thi kéo co cho HS Hoạt động này được tổ chức vào 15 /11và 16/11 trong tháng, được diễn ra rất sôi nổi và được học sinh tham gia rất nhiệt tình. Đây là một hoạt động huy động được đông đảo các tổ chức đoàn thể tham gia Ban giám hiệu, Tổng phụ trách đội, các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường, là hoạt động có ý nghĩa lớn, giúp học sinh thấy được công lao to lớn của các thầy cô giáo, bày tỏ lòng biết ơn và kính trọng các thầy cô giáo của mình để từ đó học sinh xác định được nhiệm vụ và bổn phận của người học sinh đối với thầy cô giáo. Tháng 12 : Chủ đề : Uống nước nhớ nguồn + Hoạt động trong từng khối lớp: Tìm hiểu về truyền thống cách mạng của dân tộc, truyền thống cách mạng của địa phương, tập hát những bài hát ca ngợi về các anh bộ đội cụ Hồ, về Quân đội Nhân dân Việt Nam, tổ chức thi kể chuyện lịch sử. Hoạt động này được tiến hành ngay trong tiết học ; sinh hoạt 15 phút đầu buổi học dưới sự hướng dẫn của giáo viên BM; GV chủ nhiệm. +Hoạt động cao điểm: *Tổ chức hội thi “ Núi khụng với matuý “ * Tổ chức cho học sinh đến thăm và tặng quà các bà mẹ Việt Nam anh hùng ở địa phương. Ban giám hiệu đã phối hợp với Đảng Uỷ, UBND Phường 2 và các đoàn thể khác ở địa phương tổ chức cho học sinh đến thăm và tặng quà . Đây là một hoạt động để học sinh có ý thức tự hào, tôn trọng truyền thống dân tộc, biết giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc. Tháng 1, 2: Chủ đề - Mừng Đảng - mừng xuân + Hoạt động trong từng khối lớp: Tìm hiểu về truyền thống vẻ vang của Đảng, tập những bài hát ca ngợi về Đảng, đất nước, về mùa xuân, trồng cây nhân dịp mùa xuân đến. Hoạt động này được tiến hành ngay trong tiết học; sinh hoạt 15 phút học dưới sự hướng dẫn của giáo viên BM; GV chủ nhiệm. + Hoạt động cao điểm: *Tổ chức hội thi “ Chỳng em kể chuyện Bỏc Hồ “ *Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về Đảng và mùa xuân. Hoạt động này được tổ chức vào sáng thứ 2, giờ chào cờ dưới sự hướng dẫn, điều hành của Tổng phụ trách Đội. Với hình thức trò chơi hái hoa dân chủ – có thưởng. Hoạt động được diễn ra khá sôi nổi và thu hút được đông đảo học sinh tham gia. Bên cạnh tổ chức hoạt động văn hoá văn nghệ, nhà trường còn tổ chức cho học sinh lớp 9 trồng cây lưu niệm nhà trường nhân dịp mùa xuân đến, hưởng ứng phong trào trồng cây của Bác Hồ: “ Mùa xuân là tết trồng cây Làm cho đất nước càng ngày thêm xuân” Tháng 3: Chủ đề - Bước tiến lên Đoàn + Hoạt động trong từng khối lớp: Tìm hiểu về truyền thống của Đoàn, nghe giới thiệu về ý nghĩa của ngày thành lập 26-3, thảo luận kế hoạch chuẩn bị các hoạt động cao điểm trong tháng. Hoạt động này được tiến hành ngay trong tiết sinh hoạt 15 phút đầu buổi và tiết sinh hoạt cuối tuần dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm. + Hoạt động cao điểm: Tổ chức cuộc thi như “Rung chuụng vàng ” - Thời gian tổ chức từ 15/3 đến 25/ 3 - Đối tượng tham gia học sinh từ khối 6- 9 - Số lượng học sinh tham gia : 670 HS - HS sẽ tham gia trả lời các câu hỏi do ban tổ chức đưa ra, có sự cứu trợ của giáo viên. Học sinh nào trả lời được nhiều câu hỏi nhất là người đạt giải nhất trong cuộc thi. Tháng 4: Chủ đề - Hoà bình và hữu nghị + Hoạt động trong từng khối lớp: Tìm hiểu về các vấn đề toàn cầu hiện nay, các di sản văn hoá dân tộc, các vấn đề về hoà bình và hữu nghị. Tổ chức sinh hoạt văn hoá văn nghệ chào mừng ngày 30- 4 và 1/5 vào tiết sinh hoạt 15 phút đâù giờ. + Hoạt động cao điểm: Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về hoà bình và hữu nghị, tìm hiểu về các di sản văn hoá ở quê hương. Hoạt động này được tổ chức vào sáng thứ 2, giờ chào cờ dưới sự hướng dẫn, điều hành của Tổng phụ trách Đội. Với hình thức trò chơi hái hoa dân chủ - có thưởng. Đây cũng là một hoạt động thu hút nhiều học sinh tham gia. Tháng 5 : Chủ đề - Bác Hồ kính yêu + Hoạt động theo khối lớp: Tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, những lời dạy của Bác đối với thiếu niên và nhi đồng, tập hát những bài hát về Bác. Hoạt động có thể tổ chức theo lớp hoặc theo khối. Người khối trưởng phải chịu trách nhiệm điều hành hoạt động. + Hoạt động cao điểm: * Tổ chức thi hỏt về Bác, * Tổ chức Đại hội cháu ngoan Bác Hồ. Hoạt động thi kể chuyện tổ chức vào sáng thứ 2 đầu tuần, mỗi khối cử đại diện một em tham gia dự thi, thông qua hoạt động này để giúp học sinh hiểu thêm Bác Hồ. Bên cạnh hoạt động này còn tổ chức Đại hội cháu ngoan Bác Hồ trong toàn trường để các em có dịp báo công với Bác những thành tích học tập của mình. Tháng 6, 7, 8: Chủ đề - Hè vui khoẻ và bổ ích Tổ chức lễ vào hè bàn giao học sinh cho địa phương, yêu cầu HS khi nghỉ hè phải tham gia các hoạt động do địa phương tổ chức. Sau kì nghỉ hè, học sinh phải có phiếu sinh hoạt hè ở địa phương, thông qua phiếu để từng khu phố, thôn xóm đánh giá nhận xét quá trình hoạt động của học sinh trong thời hè, làm cơ sở để nhà trường đánh giá xếp loại ý thức tham gia của học sinh . Lên kế hoạch tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm – người trực tiếp tổ chức hoạt động GDNGLL, hướng dẫn cách tổ chức một hoạt động, tổ chức một hoạt động mẫu cho giáo viên, hướng dẫn cách soạn giáo án, tham khảo sách hướng dẫn hoạt động GDNGLL của Bộ GD&ĐT ban hành. 2. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể khác trong ngoài và nhà trường như để nâng cao chất lượng hoạt động GDNGLL. Trong nhà trường: Các hoạt động cao điểm như thi đấu thể dục thể thao cần có sự phối hợp của Đoàn thanh niên, giáo viên dạy thể dục; Hoạt động thi “Rung chuông tìm hiểu kiến thức” cần có sự phối của Ban chấp hành Công Đoàn nhà trường, Các tổ trưởng chuyên môn, Đoàn thanh niên Ngoài nhà trường: Phối hợp với UBND phường, Đoàn thanh niên phường, Hội động Đội Thị xã . Ví dụ như: Hoạt động hè cần phối hợp với Đoàn thanh niên khu phố, thôn xóm, Đoàn TN Phường, Hội đồng Đội; Hoạt động thăm hỏi bà mẹ Việt Nam anh hùng cần có sự giúp đỡ của Đảng uỷ, UBND phường; Hoạt động tổ chức ngày quốc tế 1- 6 3.Kiểm tra giám sát, đánh giá, nhận xét các hoạt động, tổ chức rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động. Sau mỗi hoạt động, Ban giám hiệu có kiểm tra, đánh giá các hoạt động của các khối lớp, tổ chức rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động cao điểm để lần sau tổ chức đạt kết quả tốt hơn. * Kiểm tra đánh giá việc thực hiện hoạt động: Đối với Tổng phụ trách Đội: Tổng phụ trách Đội có vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức điều hành các hoạt động GDNGLL. Tổng phụ trách Đội vừa là người xây dựng kế hoạch hoạt động trong từng chủ đề, vừa là người điều hành, dẫn chương trình trong các hoạt động cao điểm. Người Tổng phụ trách Đội càng có năng lực, nhiệt tình thì hoạt động càng hiệu quả. Vì vậy để hoạt động có hiệu quả, Ban giám hiệu phải biết chọn giáo viên có năng lực kiêm nhiệm công tác này. Mọi kế hoạch của Tổng phụ trách Đội đều được Ban giám hiệu duyệt vào đầu tháng, điều chỉnh kịp thời để phù hợp với chủ đề hoạt động. Ban giám hiệu trực tiếp tham dự vào các hoạt động để đánh giá, nhận xét rút kinh nghiệm từng công việc mà Tổng phụ trách đã làm. Đối với giáo viên chủ nhiệm: Yêu cầu thực hiện theo kế hoạch chung của nhà trường và kế hoạch cụ thể của Tổng phụ trách Đội. Giáo viên chủ nhiệm phải xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động, soạn giáo án, chương trình hoạt động của lớp mình chủ nhiệm. Hàng tháng kế hoạch, chương trình hoạt động của giáo viên chủ nhiệm được Ban giám hiệu, Tổng phụ trách kiểm tra, duyệt kế hoạch và giáo án vào đầu tháng. Trong quá trình thực hiện, Ban giám hiệu phân công người kiểm tra theo dõi, dự các buổi hoạt động, các tiết sinh hoạt của các khối lớp để đánh giá chất lượng hoạt động, cho điểm, xếp loại các khối lớp; đánh giá năng lực của giáo viên làm cơ sở đánh giá xếp loại thi đua vào cuối học kỳ, cuối năm học. 4. Kết quả thực hiện Với biện pháp chỉ đạo trên, trong những năm qua, chương trình hoạt động GDNGLL ở trường THCS đạt kết quả tốt - Hoạt động theo chủ đề của từng tuần, từng tháng đã đi vào nền nếp, nhà trường đã huy động được các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường tham gia hoạt động một cách tích cực và hăng say, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Có 3/4 số chi đội thực hiện tốt các chương trình hoạt động GDNGLL của nhà trường, trong đó có 5 chi đội hoàn thành xuất sắc. - Các hoạt động cao điểm được tiến hành đúng thời gian qui đinh, thu hút được nhiều học sinh tham gia. Đặc biệt hoạt động cao điểm với chủ đề như: “Mừng Đảng - mừng Xuân” hoặc chủ đề “Bước tiến lên đoàn” của năm học 2007-2008 với hình thức tổ chức hoạt động thi “Kiến thức cua em” đã thu hút học sinh và giáo viên tham gia. Toàn trường có 100 học sinh đăng ký tham gia dự cuộc thi diễn ra khá sôi nổi, Các thầy cô giáo tích cực xây dựng hệ thống câu hỏi, hăng hái tham gia làm phao cứu trợ cho học sinh. - Liên Đội trường THCS đứng trong tốp dẫn đầu của toàn Thị Xã ở khối THCS và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao . Một số biện pháp sẽ thực hiện trong giai đoạn tới Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về chỉ đạo Hoạt động GDNGLL, từ những kinh nghiệm thực tiễn về chỉ đạo hoạt động GDNGLL trong thời gian qua để nâng cao hiệu quả trong công tác chỉ đạo Hoạt động GDNGLL tôi đề xuất một số biện pháp chỉ đạo như sau: Biện pháp 1: .Xây dựng một chương trình hoạt động phù hợp đặc điểm tình hình của nhà trường, của địa phương, phù hợp với nhiệm vụ năm học. - Bám sát nhiệm vụ năm học, chương trình công tác Đội và phong trào Đội thiếu niên của Hội đồng Đội Thị xã để Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch nội dung chương trình hoạt động cụ thể từng năm, từng tháng, từng chủ đề phù hợp tình hình của nhà trường, của địa phương, phù hợp với nhiệm vụ năm học. - Phân công một đồng chí trong Ban giám hiệu phụ trách, chỉ đạo hoạt động. Biện pháp 2: Tổ chức, điều hành, kiểm tra giám sát, đánh giá kết quả hoạt động GDNGLL trong nhà trường. 2.1. Tổ chức chỉ đạo, kiểm tra thực hiện hoạt động. - Thành lập BCĐ các hoạt động GDNGLL do đồng chí P.Hiệu trưởng phụ trách có trách nhiệm tổ chức chỉ đạo, các hoạt động GDNGLL. Kiểm tra, giám sát mọi hoạt động. Đặc biệt hiệu trưởng chỉ đạo, kiểm tra giám sát Tổng phụ trách Đội thực thi kế hoạch hoạt động, đánh giá kết quả thực hiện từng hoạt động của Tổng phụ trách Đội. - Chỉ đạo, kiểm tra giám sát, việc thực hiện kế hoạch của giáo viên chủ nhiệm. 2.2. Đánh giá kết quả hoạt động. - Hiệu trưởng phải đánh giá một cách trung thực, khách quan, công bằng không mang tính cá nhân. Đánh giá ưu, khuyết điểm trong quá trình thực hiện kế hoạch hoạt động của Tổng phụ trách Đội, giáo viên chủ nhiệm và các lực lượng giáo dục khác trong nhà trường. - Đánh giá kết quả hoạt động của từng khối lớp thông qua việc kiểm tra giám sát của Tổng phụ trách Đội, đánh giá kết quả hoạt động của học sinh thông giáo viên chủ nhiệm và tập thể lớp. Biện pháp 3: Đổi mới và đa dạng hoá các hình thức hoạt động phù hợp nhu cầu và hứng thú của học sinh ở lứa tuổi thiếu niên, phù hợp với điều kiện cụ thể nhà trường. - Ngoài những nội dung và hình thức hoạt động đã được xây dựng trong chương trình cần sáng tạo thêm những nội dung hoạt động mới. Những nội dung hoạt động mới này phản ánh sự suy nghĩ, tìm tòi trên cơ sở những kinh nghiệm đã có sẽ làm cho hoạt động phong phú hơn, có sức hấp

File đính kèm:

  • docSKKNBIEN PHAP CHI DAO HDGDNGLL.doc
Giáo án liên quan