Sáng kiến kinh nghiệm Đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ que gỗ khám họng
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ que gỗ khám họng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN BA ĐÌNH
 TRƯỜNG MẦM NON THÀNH CÔNG
 ---------------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
 ĐỀ TÀI: ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI SÁNG TẠO TỪ QUE 
 GỖ KHÁM HỌNG
 Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo
 Tác giả : Trần Minh Nguyệt
 Chức vụ : Giáo viên
 Tài liệu kèm theo : Đĩa CD phần mềm sáng kiến
 1 MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ 3
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4
1. Cơ sở lý luận của vấn đề 4
2. Thực trạng của vấn đề 5
3. Mô tả sáng kiến 5
4. Kết quả thực hiện của sáng kiến kinh nghiệm 19
III. KẾT LUẬN 20
 2 I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
 Tuổi ấu thơ, ai trong chúng ta cũng một lần trải qua cái thời chơi đồ hàng 
bằng lá cây, bằng dây cuốn của các loại dây leo. Lấy đất sét để nặn thành nồi, 
chảo, bát , lấy rơm hoặc dây len cuốn lại thành hình búp bê Đối với trẻ 
nhỏ, đồ chơi là một nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu được trong cuộc sống. 
Nó cần cho trẻ như thức ăn, nước uống vậy. Đặc biệt lứa tuổi Mầm non, hoạt 
động chủ đạo của trẻ chính là hoạt động vui chơi. 
 Ngày nay, trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kinh tế phát triển, 
đồ chơi cho trẻ cũng rất phong phú, hiện đại. Trong số đó, có những loại đồ 
chơi bổ ích, nhưng cũng không ít đồ chơi còn mang tính bạo lực, phi giáo 
dục, độc hại đối với trẻ em. Những loại đồ chơi phù hợp để phát triển trí tuệ 
cho trẻ mang tính giáo dục càng được bổ sung phong phú đa dạng bao nhiêu 
thì kích thích được tính tò mò ham hiểu biết cùng khám phá của trẻ bấy 
nhiêu. Chính vì vậy, đồ dùng, đồ chơi phải phù hợp với quy luật phát triển trí 
tuệ của trẻ ở đúng độ tuổi mới có tác động góp phần hình thành và phát triển 
trí tuệ ở trẻ.
 Trẻ mầm non luôn có nhu cầu với đồ chơi mới, đặc biệt là trẻ 5 tuổi thích 
được tự tay tạo ra đồ chơi cho mình. Để thỏa mãn được nhu cầu đó của trẻ 
đòi hỏi giáo viên mầm non phải luôn sáng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi phù 
hợp với nội dung bài dạy, phù hợp với tình huống giáo dục trong các hoạt 
động.
 Trong thực tế, qua nhiều năm giảng dạy, hàng ngày được tiếp xúc với trẻ, 
được xem trẻ chơi, tôi nhận thấy được rằng trẻ nhỏ rất thích được chơi với 
những đồ chơi mới lạ, đặc biệt là những đồ chơi mà do tự tay cô và trẻ làm 
ra. Trong khi đó, những đồ chơi hiện có trong lớp lại mang tính phổ biến, hạn 
chế về số lượng và ít được thay đổi. Vì vậy trẻ sẽ không phát huy được tính 
tích cực sáng tạo trong các hoạt động.
 3 Bên cạnh đó, trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, thường có rất nhiều 
sản phẩm bị loại bỏ sau khi sử dụng, chẳng hạn như vỏ chai dầu gội, sữa tắm, 
lon bia, vỏ hộp sữa, bìa lịch cũ, đĩa CD bị trầy cũ, que gỗ khám họng, vỏ 
thạch đó là nguồn vật liệu rất phong phú và đa dạng, có thể tận dụng làm 
những việc hữu ích. Nếu chúng ta có ý thức thu gom, chọn lọc từ nguồn phế 
thải đó và có ý tưởng làm các đồ dùng, đồ chơi thì có thể biến những chiếc 
hộp, bìa to nhỏ thành ô tô, tàu hỏa, nhà cửa, bàn ghế, tranh ghép, đồ chơi học 
tập Từ những chiếc que gỗ dùng để khám họng, sau khi được rửa sạch, 
phơi khô chúng ta có thể tạo các mô hình sa bàn khác nhau để phục vụ cho 
giờ trẻ làm quen với Văn học, hay tạo thành những bức tranh ghép hình ghép 
chữ để phục vụ cho hoạt động làm quen chữ viết, làm quen với Toán và hoạt 
động góc của trẻ ở trường mầm non. Làm như vậy chúng ta sẽ tiết kiệm được 
tiền mua sắm vật liệu, tạo ra nhiều đồ chơi mang tính sáng tạo phong phú cho 
lớp học của mình. Những đồ chơi này vừa dễ làm, dễ sử dụng trong các giờ 
học và các hoạt động. Qua đó hình thành ý thức tuyên truyền với mọi người 
xung quanh, từ trẻ đến phụ huynh học sinh về việc bảo vệ môi trường. Và 
như vậy, chúng ta đã giảm thiểu được lượng rác thải, giảm chi phí cho việc 
xử lý rác thải trong vệ sinh môi trường.
 Từ những lý do trên, là những giáo viên trực tiếp giảng dạy, dựa vào kinh 
nghiệm của bản thân, những người đi trước và dựa vào sách báo tôi đã lựa 
chọn đề tài “Đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ que gỗ khám họng” trong công tác 
giảng dạy trẻ mẫu giáo.
 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
 1.Cơ sở lý luận của vấn đề:
 Như đã nói ở trên, nhu cầu vui chơi của trẻ là nhu cầu thiết yếu, và đồ 
dùng đồ chơi với trẻ là những phương tiện quan trọng giúp trẻ giao lưu giao 
 4 tiếp với xã hội. Tuy nhiên, thị trường đồ dùng đồ chơi hiện nay lại quá đa 
 dạng mà chất lượng lại không đảm bảo. Chính vì vậy, khi tôi cân nhắc thực 
 hiện đề tài về “Đồ dùng đồ chơi sáng tạo cho trẻ từ que gỗ khám họng”, thì 
 cần đảm bảo được là những đồ chơi này phải được thực hiện theo mục tiêu 
 giáo dục, mang tính thẩm mỹ, phải giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích 
 thích cho trẻ tính độc lập, sáng tạo đồng thời phải phù hợp với lứa tuổi và 
 đảm bảo được an toàn cho trẻ.
 2. Thực trạng của vấn đề:
 a. Thuận lợi:
 - Là những giáo viên trực tiếp giảng dạy và có nhiều thời gian tiếp xúc với 
 trẻ. 
 - Được sự quan tâm của phụ huynh đến việc học tập của con em,có sự phối 
 hợp với giáo viên, đóng góp những vật liệu đã sử dụng để làm đồ dùng, đồ 
 chơi cho trẻ.
 - Trẻ rất hăng say làm đồ chơi sáng tạo và yêu thích sản phẩm của mình.
b. Hạn chế: 
 - Công việc bận rộn rất nhiều cũng không có thời gian đầu tư cho việc làm đồ 
 dùng, đồ chơi.
 - Đội ngũ giáo viên trong trường năng khiếu làm đồ dùng đồ chơi cũng 
 còn nhiều hạn chế.
 - Số lượng trẻ trong lớp lại đông, dẫn tới khó khăn trong việc tổ chức các 
 hoạt động sáng tạo thu hút trẻ tham gia. 
 3. Mô tả sáng kiến:
 Điều gì đã gắn bó và hấp dẫn trẻ với các đồ chơi tự tạo đến thế? Phải 
 chăng những đồ chơi này đã phần nào thỏa mãn được nhu cấu thiết yếu của 
 trẻ thơ, ngoài những nhu cầu về dinh dưỡng, ăn mặc và phát triển thể lực, trẻ 
 5 thơ còn có những nhu cầu khác nữa mà các bậc phụ huynh cùng cô giáo nuôi 
dạy trẻ cần quan tâm đến:
 + Thỏa mãn nhu cầu được tham gia hoạt động của trẻ.
 + Thỏa mãn nhu cầu giải trí, vui chơi của trẻ.
 + Thỏa mãn nhu cầu nhận thức của trẻ.
 + Thỏa mãn nhu cầu giao tiếp của trẻ.
 + Thỏa mãn nhu cầu tưởng tượng của trẻ.
 Dưới đây là một số mẫu đồ dùng, đồ chơi làm từ que gỗ khám họng sau 
khi đã được làm vệ sinh sạch sẽ:
 3.1. Mô hình sa bàn cho hoạt động cho trẻ làm quen với Văn học:
 Câu chuyện “Cô bé quàng khăn đỏ”
 a) Nguyên liệu:
 - Vải vụn, bông, dây len, dây ruy băng, que gỗ, thìa múc sữa bột, bóng 
bàn, cành cây, lá, hoa cây nhựa, vỏ lọ hồ dán, bìa cứng.
 6 - Giấy vẽ,bút dạ màu, bút dạ đen, xốp màu, súng bắn keo, keo
 b) Cách làm:
 - Sắp xếp các que gỗ lại với nhau thành mảng làm các phần của ngôi nhà: 
mái, tường bao quanh, các cánh cửa, ống khói dùng keo dính để giữ cố định 
các phần của ngôi nhà lại với nhau. Dựng ngôi nhà trên mặt tấm bìa cứng, 
trong nhà có giường, bàn ghế.
 - Sau đó hàng rào được chia: cứ một que gỗ được hai thanh hàng rào, xếp 
các thành hàng rào cách nhau 1,5 – 2cm và dùng keo dính để cố định chúng 
lại với nhau. 
 - Các nhận vật trong chuyện được làm: vỏ lọ hồ dán làm thân, quả bóng 
bàn làm đầu, ta cũng dùng keo dính để cố định chúng lại, rồi dùng vải vụn, 
xốp màu, thìa múc sữa bột, bút dạ đen để tạo trang phục phù hợp với từng 
nhân vật. Cuối cùng dựng toàn bộ mô hình lên và sử dụng rối, bắt đầu câu 
chuyện!
 c) Cách sử dụng: 
 - Với loại mô hình sa bàn này có thể sử dụng cho cả trẻ ở cả 3 khối lớp.
* Sử dụng trong hoạt động LQVT : Xác định phải , trái , trên , dưới , trước , 
sau , trong ngoài của đối tượng có sự định hướng (Dùng ngôi nhà làm vật 
chuẩn , cô giáo sẽ di chuyển các nhân vật và yêu cầu trẻ xác định xem nhân 
vật đó ở phía nào của ngôi nhà ). 
 VD: Cô bé quàng khăn đỏ đứng ở phía nào của ngôi nhà?
*Sử dụng trong hoạt động LQVH: Dùng làm sa bàn dạy thơ truyện , dựng 
cảnh trong viêc làm slide, giáo án điện tử dạy học.
 7 * Sử dụng trong hoạt động tạo hình , khám phá : Vẽ ngôi nhà , dạy trẻ làm 
các nhân vật rối từ phế liệu, tìm hiểu về các loại nhà.
 * Đưa vào hoạt động góc văn học – kể chuyện sáng tạo.
 d)Mô hình sa bàn này thỏa mãn được các nhu cầu của trẻ:
oThỏa mãn nhu cầu vui chơi giải trí: Trẻ chơi với đồ chơi
oThỏa mãn nhu cầu nhận thức: Vận dụng vốn kiến thức của trẻ để vẽ, cắt, 
dán các bộ phận của cơ thể.
oThỏa mãn nhu cầu tưởng tượng: Trẻ có thể tưởng tượng ra các nhân vật rối 
và làm theo ý thích của mình.
oThỏa mãn nhu cầu giao tiếp: Hai trẻ sử dụng nhân vật rối và nói chuyện 
giao tiếp với nhau.
 8 9 3.2. Tranh ghép chữ, ghép hình cho hoạt động cho trẻ làm quen với chữ 
viết, khám phá MTXQ và hoạt động góc:
 10
            File đính kèm:
 sang_kien_kinh_nghiem_do_dung_do_choi_sang_tao_tu_que_go_kha.doc sang_kien_kinh_nghiem_do_dung_do_choi_sang_tao_tu_que_go_kha.doc




