Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống Đoàn - Đội cho học sinh THCS

Giáo dục truyền thống cho häc sinh là giúp các em hiểu biết được nội dung, ý nghĩa truyền thống tốt đẹp của Dân tộc, Đảng, Đoàn, Đội, giáo dục quyền và bổn phận theo luật bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em. Từ đó giáo dục tình cảm và lòng biết ơn đối với các thế hệ cha ông, để các em quyết tâm rèn luyện, học tập, phấn đấu thành những con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt, Đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Đội TNTP là lực lượng giáo dục có vai trò quan trọng trong nhà trường phổ thông. Đội là tổ chức của các em, do các em làm chủ. Cùng với lực lượng khác trong nhà trường phổ thông. Đội có nhiệm vụ giáo dục học sinh làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, góp phần hình thành nhân cách ở các em.

 Đối với thanh thiếu niên ngoài việc học tập, rèn luyện trên ghế nhà trường còn cần phải đẩy mạnh các hoạt động ngoại khoá với nhiều hình thức phong phú và đa dạng kết hợp với các hoạt động giáo dục học tập với các loại hình sinh hoạt vui chơi, giải trí, dã ngoại, giao lưu tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng, làng nghề truyền thống để các em vui chơi thư giãn thoải mái về tình thần sau những ngày học tập tại trường. Vui chơi giải trí với trẻ em vừa là nội dung giáo dục, vừa là phương tiện giáo dục. Các em cần được tổ chức vào các hoạt động giải trí và chính thông qua các hoạt động này mà những phẩm chất đạo đức cần thiết được củng cố và phát triển.

Đối với Đội hoạt động là phương thức giáo dục đặc trưng ho¹t ®éng tËp thÓ, c¸c trß ch¬i vµ hoạt động tham quan dã ngoại nhằm giáo dục Đội viên về sự hiểu biết, khơi dậy và làm sáng lên cho các em về lòng tự hào Dân tộc, tình yêu con người Việt Nam, yêu đất nước Việt Nam và tăng sự tự tin của bản thân.

 

doc23 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 21/06/2022 | Lượt xem: 386 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống Đoàn - Đội cho học sinh THCS, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PhÇn I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. lÝ do chän ®Ò tµi Trong thời kú thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá dưới sự lãnh đạo của Đảng. Cần thiết phải có một đội ngũ cán bộ đủ trình độ năng lực và chuyên môn và có sức khoẻ để đảm nhận được công việc. Do đó cần phải quan tâm giáo dục đào tạo thế hệ trẻ. Bởi đó là những chủ nhân tương lai của Đất nước. Giáo dục truyền thống cho häc sinh là giúp các em hiểu biết được nội dung, ý nghĩa truyền thống tốt đẹp của Dân tộc, Đảng, Đoàn, Đội, giáo dục quyền và bổn phận theo luật bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em. Từ đó giáo dục tình cảm và lòng biết ơn đối với các thế hệ cha ông, để các em quyết tâm rèn luyện, học tập, phấn đấu thành những con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt, Đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đội TNTP là lực lượng giáo dục có vai trò quan trọng trong nhà trường phổ thông. Đội là tổ chức của các em, do các em làm chủ. Cùng với lực lượng khác trong nhà trường phổ thông. Đội có nhiệm vụ giáo dục học sinh làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, góp phần hình thành nhân cách ở các em. Đối với thanh thiếu niên ngoài việc học tập, rèn luyện trên ghế nhà trường còn cần phải đẩy mạnh các hoạt động ngoại khoá với nhiều hình thức phong phú và đa dạng kết hợp với các hoạt động giáo dục học tập với các loại hình sinh hoạt vui chơi, giải trí, dã ngoại, giao lưu tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng, làng nghề truyền thốngđể các em vui chơi thư giãn thoải mái về tình thần sau những ngày học tập tại trường. Vui chơi giải trí với trẻ em vừa là nội dung giáo dục, vừa là phương tiện giáo dục. Các em cần được tổ chức vào các hoạt động giải trí và chính thông qua các hoạt động này mà những phẩm chất đạo đức cần thiết được củng cố và phát triển. Đối với Đội hoạt động là phương thức giáo dục đặc trưng ho¹t ®éng tËp thÓ, c¸c trß ch¬i vµ hoạt động tham quan dã ngoại nhằm giáo dục Đội viên về sự hiểu biết, khơi dậy và làm sáng lên cho các em về lòng tự hào Dân tộc, tình yêu con người Việt Nam, yêu đất nước Việt Nam và tăng sự tự tin của bản thân. Còn một thực tế là hiện nay, tại cơ sở việc giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động trªn chưa được coi trọng. Hình thức tæ chøc c¸c trß ch¬i cßn ®¬n gi¶n vµ tham quan chỉ đơn thuần là đưa học sinh đến các địa danh. Chưa đạt đến các biện pháp giáo dục nhất là giáo dục truyền thống. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài: “Gi¸o dôc truyÒn thèng c¸ch m¹ng, truyÒn thèng §oµn - §éi cho häc sinh THCS” II. Phương pháp nghiên cứu: 1- Đối tượng nghiên cứu. - Đối tượng HS THCS - C¸c tµi liÖu nghiªn cøu vÒ §éi TNTP Hå ChÝ Minh - Tµi liÖu lÞch sö ®Þa ph­¬ng, s¸ch lÞch sö líp 6, líp 7,líp 8, líp9 2- Nhiệm vụ, mục đích. Giúp học sinh hiểu được giá trị về lịch sử về nhân văn. Để từ đó các em hiểu rõ hơn yêu quý hơn về đất nước, con người Việt Nam. Qua đó có ý thức rèn luyện học tập để xứng đáng và phát huy những truyền thống tốt đẹp đó. Xác định được mục đích nội dung giáo dục - Nhìn rõ thực trạng kiÕn thøc lÞch sö cña häc sinh - Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng gi¸o dôc ý thøc häc sinh , c¸c trß ch¬i, s©n ch¬i trÝ tuÖ cho häc sinh - Rút ra những bài học kinh nghiệm khi tæ chøc c¸c ho¹t ®éng. 3- Phương pháp nghiên cứu. - Điều tra, phán đoán. - Phương pháp phân tích, tổng hợp. - Phương pháp thực nghiệm. III. Tæ chøc thùc hiÖn - Thêi gian thùc hiÖn: 05/9/2008 - 15/05/2009 - §Þa ®iÓm thùc hiÖn: Tr­êng THCS Céng Hßa PhÇn II: gi¶i quyÕt vÊn ®Ò I. C¬ së lÝ luËn Sinh thêi B¸c Hå ®· d¹y: “ D©n ta ph¶i biÕt sö ta Cho t­êng gèc tÝch n­íc nhµ ViÖt Nam” Lêi d¹y cña B¸c ®Õn nay vÉn cßn thÊm thÝa ®Æc biÖt lµ víi thÕ hÖ thanh thiÕu niªn. Cùng với sự phát triển của xã hội loài người, cuộc cách mạng khoa học công nghệ như một luồng gió mới thổi vào và làm lay động nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Hơn bao giờ hết con người đang đứng trước những diễn biến thay đổi to lớn, phức tạp về lịch sử xã hội và khoa học- kỹ thuật. Nhiều mối quan hệ mâu thuẫn của thời đại cần được giải quyết, đó là mâu thuẫn giữa quan hệ sức ép của khối lượng tri thức ngày càng tăng và sự tiếp nhận của con người có giới hạn, bởi vì sự nhận thức của con người nói chung là tuyệt đối và không có giới hạn song sự thu nhận, hiểu biết kiến thức của mỗi con người đều hữu hạn và tương đối. Lµ người giáo viên phô tr¸ch §éi bên cạnh việc gi¸o dôc kiÕn thøc §éi thì phải cải tiến phương pháp tæ chøc, nâng cao nhËn thøc cña HS vÒ lÞch sö ®Þa ph­¬ng, lÞch sö d©n téc vµ truyÒn thèng §éi. Như chúng ta đã biết, lịch sử có vị trí và ý nghĩa quan trọng đối với việc giáo dục thế hệ trẻ. Từ những hiểu biết về quá khứ, học sinh hiểu rõ truyền thống dân tộc, tự hào với thành tựu dựng nước và giữ nước của tổ tiên và từ đó xác định nhiệm vụ trong hiện tại có thái độ đúng đối với sự phát triển hợp quy luật cuả tương lai. Trong “Di chóc” thiªng liªng ®Ó l¹i cho toµn §¶ng, toµn d©n ta, trªn c¬ së tæng kÕt nh÷ng thùc tiÔn v« cïng phong phó cña c¸ch m¹ng n­íc ta, Chñ tÞch Hå ChÝ Minh kÝnh yªu ®· nªu t­ t­ëng chiÕn l­îc vÜ ®¹i cña Ng­êi: “ Båi d­ìng lÞch sö c¸ch m¹ng cho ®êi sau lµ mét viªc rÊt quan träng vµ cÇn thiÕt” Ch©n lÝ s¸ng ngêi Êy ®¸ soi s¸ng qu¸ khø vµ ®ang tiÕp tôc soi s¸ng t­¬ng lai c¸ch m¹ng cña Tæ quèc ta. NghÞ quyÕt §¹i héi §¶ng toµn quèc LÇn thø IV còng ®· v¹ch râ: “TiÒn ®å r¹ng rì cña tæ quèc ViÖt Nam x· héi chñ nghÜa n»m trong tay thanh niªn, thiÕu niªn vµ nhi ®ång”. §Êt n­íc cña chóng ta ®ang trong thêi k× héi nhËp, nhiÒu nÒn v¨n hãa míi du nhËp vµo n­íc ta, nh÷ng ng­êi chÞu t¸c ®éng trùc tiÕp cña v¨n hãa ngo¹i lai ®ã chÝnh lµ thÕ hÖ thanh thiÕu niªn, ®Æc biÖt lµ thiÕu niªn khi c¸c em ch­a ®ñ tr×nh ®é, ®ñ n¨ng lùc ®Ó ph©n biÖt ®­îc nh÷ng ®iÒu tèt, xÊu th× viÖc gi¸o dôc nhËn thøc ®èi víi c¸c em lµ rÊt quan träng. Trong ®ã gi¸o dôc truyÒn thèng c¸ch m¹ng lµ rÊt cÇn thiÕt bëi ®iÒu ®ã gi¸o dôc cho c¸c em lßng tù t«n d©n téc, sù tù hµo vÒ truyÒn thèng quª h­¬ng ®Êt n­íc. NhiÖm vô cña gi¸o dôc lµ ph¶i ®µo t¹o ra líp thÕ hÖ trÎ “ võa hång võa chuyªn”, c¸c em ph¸t triÓn toµn diÖn vÒ §øc - TrÝ - ThÓ - MÜ, xøng ®¸ng lµ con ngoan trß giái, ch¸u ngoan B¸c Hå. Lµ gi¸o viªn tæng phô tr¸ch §éi TNTP Hå ChÝ Minh ë bËc THCS t«i mong muèn ®­îc gãp phÇn nhá cña m×nh trong viÖc rÌn luyÖn ý thøc §éi viªn, gi¸o dôc lÞch sö c¸ch m¹ng cho häc sinh. V× vËy t«i m¹nh d¹n ®­a ra ®Ò tµi nghiªn cøu : “ Gi¸o dôc truyÒn thèng c¸ch m¹ng, truyÒn thèng §oµn- §éi cho häc sinh trung häc c¬ së”. II. C¬ së thùc tiÔn: Căn cứ Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/8/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông §­îc sù chØ ®¹o vµ h­íng dÉn cña héi §ång ®éi huyÖn Nam S¸ch, chi bé §¶ng, BGH nhµ tr­êng, §oµn - §éi tr­êng THCS Céng Hßa chñ ®éng phèi hîp víi c¸c lùc l­îng gi¸o dôc trong vµ ngoµi nhµ tr­êng, c¸c ®oµn thÓ tró träng trong c«ng t¸c tuyªn truyÒn t­ t­ëng Hå ChÝ Minh gi¸o dôc truyÒn thèng yªu n­íc, lßng tù hµo d©n téc, lÞch sö ®Þa ph­¬ngtõ ®ã gi¸o dôc ®¹o ®øc häc sinh , b»ng c¸c h×nh thøc kh¸c nhau nh­: täa ®µm nãi chuyÖn truyÒn thèng, ch¬i c¸c trß ch¬i, tæ chøc c¸c buæi ho¹t ®éng ngoµi giê, th¨m viÕng nghÜa trang liÖt sÜ, th¨m c¸c bµ mÑ viÖt Nam anh hïng, ®i tham quan di tÝch lÞch sö.Trong ®ã c«ng t¸c tuyªn truyÒn gi¸o dôc t­ t­ëng ®¹o ®øc , truyÒn thèng c¸ch m¹ng, truyÒn thèng §oµn, §éi lµ néi dung xuyªn suèt trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng cña liªn §éi, nh»m n©ng cao nhËn thøc cho häc sinh, HiÖn nay, khi nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ®ang biÕn ®æi m¹nh mÏ cïng víi quy luËt ph¸t triÓn cña nã, th× ng­êi gi¸o viªn, ®Æc biÖt lµ ng­êi gi¸o viªn TPT l¹i ngµy cµng cã mét träng tr¸ch to lín, quan träng. Võa ph¶i tham gia vµo qu¸ tr×nh trang bÞ kiÕn thøc cho häc sinh ®Ó ®¶m b¶o yªu cÇu cña môc tiªu vµ nhiÖm vô gi¸o dôc, võa ph¶i quan t©m tíi mäi mÆt cña ho¹t ®éng, rÌn luyÖn ý thøc, th¸i ®é, h×nh thµnh nh÷ng phÈm chÊt, t×nh c¶m trong s¸ng, ®óng ®¾n. X©y dùng cho c¸c em hoµi b·o, lÝ t­ëng sèng cao ®Ñp, cã b¶n lÜnh ®Ò kh¸ng víi nh÷ng c¸m dç, nh÷ng ¶nh h­ëng tiªu cùc ®ang diÔn ra xung quanh. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y khi ®Êt n­íc ®ang trªn ®µ ph¸t triÓn, ®Þa ph­¬ng ngµy cµng ®æi míi, ®iÒu kiÖn häc tËp cña häc sinh ngµy cµng tèt h¬n c¸c em cã ®iÒu kiÖn tiÕp cËn víi c¸c ph­¬ng tiÖn th«ng tin hiÖn ®¹i do ®ã viÖc häc tËp, t×m tßi kiÕn thøc dÔ dµng h¬n. Nh­ng bªn c¹nh ®ã mét phÇn nhá nh÷ng häc sinh ®· l¬ ®·ng viÖc häc hµnh sa ®µ vµo c¸c trß ch¬i hiÖn ®¹i, quªn mÊt c¸c kiÕn thøc s¸ch vë..§Ó c¸c em hµo høng trong sinh ho¹t §éi chóng t«i ®· tham m­u víi BGH tæ chøc nhiÒu s©n ch¬i bæ Ých thu hót nhiÒu ®èi t­îng häc sinh nh­ Rung chu«ng vµng, gi¶i « ch÷, thi v¨n nghÖ, thi kÐo co, thi t×m hiÓu vÒ c¸c ngµy lÔ lín 20/11, 22/12, 03/02, 26/3, 15/5. §Æc biÖt n¨m häc 2008-2009 thi ®ua x©y dùng tr­êng häc th©n thiÖn, häc sinh tÝch cùc, mét trong nh÷ng néi dung ®ã lµ ph¶i gi¸o dôc truyÒn thèng c¸ch m¹ng cho häc sinh ®Ó häc sinh hiÓu ®­îc truyÒn thèng cña quª h­¬ng ®Êt n­íc.qua nhiÒu n¨m lµm c«ng t¸c ®éi t«i ®· tæ chøc mét sç ho¹t ®éng nh»m gi¸o dôc truyÒn thèng c¸ch m¹ng, truyÒn thèng §éi cho häc sinh trong tr­êng. III. Néi dung thùc hiÖn C«ng t¸c tuyªn truyÒn gi¸o dôc t­ t­ëng ®¹o ®øc, ®©y lµ néi dung xuyªn suèt trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng cña liªn ®éi, nh»m n©ng cao nhËn thøc cho häc sinh, v× truyÒn thèng d©n téc, v× ý thøc tæ chøc kû luËt trong nhµ tr­êng. §oµn ®éi lu«n theo dâi s¸t xao häc sinh trong viÖc chÊp hµnh ý thøc tæ chøc kû luËt vµ nÒ nÕp qui ®Þnh cña ®éi, kû luËt vµ phª b×nh nh÷ng häc sinh cã hµnh vi thiÕu v¨n ho¸, nãi tôc, chöi bËy, ®¸nh c·i nhau vµ ph¸ ho¹i cña c«ng. Tuyªn truyÒn, truyÒn thèng d©n téc, tæ chøc nãi chuyÖn chuyªn ®Ò lµm b¸o t­êng, thi giäng h¸t hay, héi khoÎ phï ®æng, CLB KHTT, b¹n yªu th¬, thùc hiÖn tèt 5 ®iÒu b¸c Hå d¹y chÊp hµnh tèt néi quy cña tr­êng, líp kÝnh thÇy yªu b¹n. Duy tr× tèt ho¹t ®éng ®Òn ¬n ®¸p nghÜa uèng n­íc nhí nguån, th«ng qua c¸c phong trµo ho¹t ®éng lµm ngh×n viÖc tèt, ¸o lôa tÆng bµ, tÊm ¸o tÆng b¹n c¸c ho¹t ®éng tham gia th¨m viÕng nghÜa trang liÖt sü, gia ®×nh th­¬ng binh, c¸c bµ mÑ ViÖt Nam Anh hïng, ph¸t huy c¸c h×nh thøc bæ trî häc tËp, hµng tuÇn, hµng th¸ng tæ chøc ®a d¹ng c¸c lo¹i h×nh TDTT, c¸c trß ch¬i gi¶i trÝ, trß ch¬i d©n gian... Trong n¨m häc 2008-2009 Liªn ®éi tr­êng THCS Céng Hßa ®· x©y dùng c¸c ho¹t ®éng sau nh»m gi¸o dôc truyÒn thèng c¸ch m¹ng cho häc sinh: 1.Gi¸o dôc truyÒn thèng c¸ch m¹ng, truyÒn thèng §oµn- §éi th«ng qua c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ: a.Néi Dung: B¸m s¸t vµo c¸c chñ ®iÓm n¨m häc vµ c¸c chñ ®iÓm cña tõng th¸ng chóng t«i ®· tæ chøc cho häc sinh tham gia c¸c ho¹t ®éng theo tõng chñ ®iÓm ®ã Th¸ng 9: TruyÒn thèng nhµ tr­êng Th¸ng 10: Ch¨m ngoan häc giái. Th¸ng 11: T«n s­ trong ®¹o Th¸ng 12: Uèng n­íc nhí nguån Th¸ng 1,2: Mõng §¶ng mõng xu©n. Th¸ng 3: TiÕn b­íc lªn ®oµn Th¸ng 4, 5: Hßa b×nh h÷u nghÞ Trong tõng th¸ng cã c¸c ngµy lÔ lín . Thµnh lËp §¶ng céng s¶n ViÖt Nam 3/ 2/ 1930 . Gi¶i phãng MiÒn Nam thèng nhÊt tæ quèc 30/ 4/ 1975. . Ngµy Quèc tÕ phô n÷ 8/ 3/ 1910. . Ngµy thµnh lËp ®oµn TNCS Hå ChÝ Minh 26/ 3/ 1931. . Ngµy Quèc tÕ lao ®éng 1/ 5/ 1986. . Ngµy thµnh lËp ®éi TNTP Hå ChÝ Minh 15/ 5/ 1941. . Ngµy sinh nhËt B¸c 19/5 . Ngµy Quèc tÕ thiÕu nhi 1/ 6/ 1950. . Ngµy th­¬ng binh liÖt sü 27/ 7/ 1947 . Ngµy thµnh lËp Héi LHPNVN 20/ 10/ 1930. . Ngµy nhµ gi¸o ViÖt Nam 20/ 11/ 1982. . Ngµy sinh Chñ tÞch Hå ChÝ Minh 19/5/ 1890. . Ngµy toµn quèc kh¸ng chiÕn 19/ 12/ 1946... . Quèc phßng toµn d©n 22/ 12/ 1944. Trong c¸c giê chµo cê hµng tuÇn tæ chøc cho häc sinh c¸c trß ch¬i nh­ ; Gi¶i « ch÷, rung chu«ng vµng, ®Æc biÖt lµ s©n ch¬i “ Theo dßng lÞch sö” tæ chøc vµo ngµy 22/12 vµ vßng chung kÕt “rung chu«ng vµng” ®­îc tæ chøc vµo ngµy 26/3 ®· thu hót rÊt nhiÒu häc sinh tham gia. Trong c¸c ho¹t ®éng trªn chóng t«i chó träng ®Õn c¸c kiÕn thøc lÞch sö §¶ng CSVN, §oµn TNCS Hå ChÝ Minh, §éi TNTP Hå ChÝ Minh vµ lÞch sö ®Þa ph­¬ng bªn c¹ch ®ã cã lång ghÐp mét vµi c©u hái kh¸c liªn quan ®Õn c¸c m«n häc, Th«ng th­êng ë c¸c buæi sinh ho¹t d­íi cë ®Çu tuÇn chóng t«i chØ tæ chøc c¸c ho¹t ®éng ng¾n gän b»ng c¸c h×nh thøc GV ®Æt c©u hái häc sinh tr¶ lêi, C¸c ho¹t ®éng lín nh­ ngµy 20/11, 26/3, 22/12, 7/5.chóng t«i tæ chøc quy m« lín th­êng dïng m¸y chiÕu ®Ó t¶i ®­îc c¸c t­ liÖu lÞch sö liªn quan VÝ Dô1: Ho¹t ®éng d­íi - tuÇn 6 ( 22/9-27/9): chñ ®iÓm truyÒn thèng nhµ tr­êng: C©u 1: Em h·y cho biÕt tr­êng THCS Céng Hßa ®­îc thµnh lËp n¨m nµo? §¸p ¸n: 1972 C©u 2: Em h·y cho biÕt tr­êng THCS céng hßa n»m trªn ®Þa bµn th«n nµo? §¸p ¸n: Th«n An ®iÒn C©u 3: Em h·y cho biÕt tr­êng ta cã bao nhiªu phßng häc §¸p ¸n: 11 C©u 4: Em h·y cho biÕt tr­êng ta cã bao nhiªu thÇy c« gi¸o §¸p ¸n: 36 C©u 5: HiÖn nay ai lµ bÝ th­ chi bé ®¶ng nhµ tr­êng? §¸p ¸n: ThÇy NguyÔn C«ng Tu©n C©u 6: Ai lµ hiÖu tr­ëng ®Çu tiªn cña tr­êng ta §¸p ¸n: C©u 7: N¨m häc 2008-2009 tr­êng ta cã bao nhiªu líp, cã bao nhiªu häc sinh? §¸p ¸n: 17 líp, 550 häc sinh C©u 8: Chñ ®Ò n¨m häc 2008-2009 lµ g×? §¸p ¸n: “ N¨m häc ®Èy m¹nh øng dông c«ng nghÖ th«ng tin” VÝ dô 2: Ho¹t ®éng d­íi cê tuÇn 10: c©u 1: Em h·y cho biÕt §éi TNTP Hå ChÝ Minh ®­îc thµnh lËp ngµy th¸ng n¨m nµo? §A: 15/5/1941 c©u 2: Em h·y cho biÕt B¸c Hå d¹y thiÕu niªn ®ång 5 ®iÒu g×? khi nµo vµ ë ®©u? §A: Vµo dÞp kØ niÖm §éi TNTP Hå ChÝ Minh 20 tuæi, ngµy 15/5/1961 c©u 3: Em h·y nªu vµ thùc hiÖn c¸ch chµo cê kiÓu ®éi viªn? §A: T­ thÕ ®øng nghiªm, bµn tay ph¶i khÐp kÝn, khuûu tay ph¶i t¹o víi ng­êi mét gãc 130º, ngãn tay c¸i ®Ó c¸ch thïy tr¸n 5cm, m¾t h­íng theo cê c©u 4: Em h·y cho biÕt kÝch th­íc cña chiÕc kh¨n quµng ®á cña thiÕu niªn? Khăn quàng : bằng vải màu đỏ, hình tam giác cân có đường cao bằng một phần tư (1/4) cạnh đáy. (Đường cao 0,25 m và cạnh đáy 1 m). c©u 5: Em h·y nªu ®Æc ®iÓm cña cê ®éi?        Nền đỏ. -          Hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba (2/3) chiều dài. -          Ở giữa có hình huy hiệu Đội. -          Đường kính huy hiệu bằng hai phần năm (2/5) chiều rộng cờ. c©u 6: Em h·y nªu khÈu hiÖu cña ®éi TNTP Hå ChÝ Minh? §¸p ¸n : “V× tæ quèc x· héi chñ nghÜa V× lÝ t­ëng cña B¸c Hå vÜ ®¹i! S½n sµng” c©u 7: Em h·y cho biÕt tªn bµi h¸t vµ t¸c gi¶ bµi §éi ca? §¸p ¸n : Nh¹c vµ lêi: Phong nh· c©u 8: Em h·y cho biÕt chñ ®Ò cña §éi trong n¨m häc lµ g×? §¸p ¸n : " Lµm theo lêi B¸c d¹y Th©n thiÖn vµ yªu th­¬ng Cïng gióp b¹n ®Õn tr­êng Th¾p s¸ng nh÷ng ­íc m¬” VD3: ho¹t ®éng d­íi cê tuÇn 17: chñ ®iÒm uèng n­íc nhí nguån: Câu hỏi 1: Quân đội nhân dân Việt Nam được thành lập vào ngày tháng năm nào? b/ 22/12/1944 a/ 22/12/1943 c/ 22/12/1945 Đáp án đúng: b Câu hỏi 2: Ngày đầu tiên thành lập, Quân đội nhân dân Việt Nam có tên gọi là gì và do ai chỉ huy? a/ Đội Việt Nam cứu quốc do đồng chí Võ Nguyên Giáp Chỉ Huy b/ Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng do đồng chí Võ Nguyên Giáp Chỉ Huy c/ Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân do đồng chí Võ Nguyên Giáp Chỉ Huy Đáp án đúng: c Câu 3: Ngay sau khi mới thành lập, đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân đã có hai trận thắng liên tiếp ở địa điểm nào? a/ Phay Khắt và Nà Ngần b/ Nà Ngần và Hang Nậm Khăn c/ Phay Khắt và Đô Lương Đáp án đúng: a C©u 4: Khi míi thµnh lËp, ®éi ViÖt Nam tuyªn truyÒn gi¶i phãng qu©n gåm mÊy ng­êi? a/ 32 ng­êi b/ 34 ng­êi c/ 36 ng­êi §¸p ¸n ®óng: b C©u 5: Ngµy 19 th¸ng 12 n¨m 1946 lµ ngµy g×? a/ Ngµy toµn quèc kh¸ng chiÕn chèng thùc d©n Ph¸p. b/ Ngµy toµn quèc ®i bÇu cö. c/ Ngµy quèc phßng toµn d©n. §¸p ¸n ®óng: a Câu hỏi 6: Đảng cộng sản Việt Nam được thành lập vào ngày tháng năm nào? a/ 2/3/1930 b/ 3/2/1930 c/ 3/12/1930 Đáp án đúng: b Câu hỏi 7: Thành phố Buôn Ma Thuột được giải phóng vào ngày tháng năm nào? a/ 10/3/1975 b/ 3/10/1975 c/ 10/10/1975 Đáp án đúng: a Câu 8: Bài “ Tiến quân ca ” lần đầu tiên được cất lên vào thời gian nào? a/ 2/9/1945 b/ 19/8/1945 c/ 19/12/1946 Đáp án đúng: b Câu 9: Người lãnh đạo đội quân “ cạo trọc đầu, chỉ để tóc ba chỏm” là ai? a/ Đề Thám b/ Trần Cảo c/ Phạm Hồng Thái Đáp án đúng: b Câu 10 : Tổng bí thư ban chấp hành Trung ương Đảng đầu tiên là ai? a/ Trường Chinh. b/ Nguyễn Văn Cừ. c/ Trần Phú. Đáp án đúng: c VD4: Tæ chøc vµo ngµy 26/3. c¸c c©u hái ®Òu cã c¸c h×nh ¶nh minh häa, t­ liÖu ®­îc chiÕu trªn mµn h×nh réng, thiÕt kÕ trªn Power point . Cã 4 ®éi ®¹i diÖn cho 4 khèi tham gia. Cuéc thi “theo dßng lÞch sö” Vßng 1: Khëi ®éng : Tr¶ lêi nhanh tÝnh ®iÓm C©u 1. Lª Lîi cïng c¸c anh em trong bé chØ huy cuéc khëi nghÜa Lam S¬n ®· tæ chøc héi thÒ ë ®©u? (§¸p ¸n: Lòng Nhai) C©u 2. Tr­íc t×nh thÕ nguy cÊp, ai lµ ng­êi ®· ®ãng gi¶ Lª Lîi vµ hy sinh thay chñ t­íng? (§¸p ¸n: Lª Lai) C©u 3. T¸c gi¶ cña bé s¸ch lÞch sö “§¹i ViÖt sö kÝ toµn th­ “ lµ ai? (§¸p ¸n: Ng« SÜ liªn) C©u 4. Nhµ to¸n häc næi tiÕng thêi Lª ®­îc mÖnh danh lµ “Tr¹ng L­êng” lµ ai? (§¸p ¸n: L­¬ng ThÕ Vinh) C©u 5. Tªn con s«ng ph©n chia ranh giíi §µng Trong vµ §µng Ngoµi lµ g×? (§¸p ¸n: s«ng Gianh) C©u 6. (Trong phong trµo T©y S¬n) Ng­êi cøu vua Xiªm lµ ai? (§¸p ¸n: NguyÔn ¸nh) C©u 7. Vua Quang Trung trÞ v× ®Êt n­íc ®­îc bao nhiªu n¨m? (§¸p ¸n: 5 n¨m) C©u 8. D­íi thêi Lª, t«n gi¸o nµo chiÕm ­u thÕ nhÊt? (§¸p ¸n: Nho gi¸o) C©u 9. Cã bao nhiªu ng­êi trong héi thÒ cña cuéc khëi nghÜa lam S¬n? (§¸p ¸n: 19 ng­êi) C©u 10. T­íng giÆc bÞ chÆt ®Çu trong trËn ®¸nh ë ®Ìo M· Yªn.? (§¸p ¸n: LiÔu Th¨ng) C©u 11. Ng­êi anh hïng lµ danh nh©n v¨n ho¸ thÕ giíi? (§¸p ¸n: NguyÔn Tr·i) C©u 12. ThÕ kû 18 Lo¹i v¨n häc nµo ph¸t triÓn ®Õn ®Ønh cao? (§¸p ¸n: V¨n häc ch÷ N«m) C©u 13 Ng­êi thÇy thuèc cã uy tÝn lín nhÊt thÕ kû 18 lµ ai? (§¸p ¸n: Lª H÷u Tr¸c) C©u 14. ChiÕn tranh TrÞnh – NguyÔn diÔn ra vµo thÕ kû mÊy? (§¸p ¸n: ThÕ kû 17) vßng 2: Dµnh cho kh¸n gi¶ Gi¶i « ch÷ 1. Ô chữ có 7 chữ cái: T¸c gi¶ cña bµi h¸t: “ Thanh niên làm theo lời Bác “. ( ®¸p ¸n: Hoµng Hµ) 2. Ô chữ có 12 chữ cái: Đây là một phong trào lớn của Đoàn được phát động vào năm 1965 tại miền Nam (§¸p ¸n: N¨m xung phong) 3. Ô chữ có 12 chữ cái: Đây là một phong trào của Đội TNTP Hồ Chí Minh bắt nguồn từ lá thư Bác Hồ khuyến khích thiếu nhi làm công tác “Đền ơn đáp nghĩa “. (§¸p ¸n: TrÇn quèc To¶n) Vßng 3: V­ît ch­íng ng¹i vËt: 1 N H ¦ N G U Y £ T 2 N G ¤ Q U Y £ N 3 T H A N H C ¤ L O A 4 T H ¡ N G L O N G 5 § I N H B ¤ L I N H 6 L A M S ¥ N 7 § I £ N B I £ N P H U 8 V ¡ N L A N G 9 H ¤ G ¦ ¥ M C©u hái hµng ngang S T T Sè ch÷ c¸i Néi dung Ch×a kho¸ 1 9 §©y lµ tªn mét con s«ng ®· diÔn ra trËn chiÕn th¾ng lín cña qu©n d©n ta chèng qu©n x©m l­îc Tèng. N 2 8 §©y lµ cuéc khëi nghÜa ®· kÕt thóc 1000 n¨m n­íc ta bÞ phong KiÕn Ph­¬ng B¾c ®« hé. N 3 10 §©y lµ thµnh luü kiªn cè thÓ hiÖn sù tiÐn bé vÒ mÆt kü thuËt qu©n sù cña nh©n d©n ¢u l¹c C 4 9 Vua Lý Th¸i Tæ ®· dêi ®« vÒ ®©y § 5 10 §©y lµ tªn mét vÞ t­íng ®· cã c«ng dÑp lo¹n 12 sø qu©n ®Ó thèng nhÊt ®Êt n­íc. T 6 6 Thñ lÜnh cña cuéc khëi nghÜa nµy lµ Lª Lîi L 7 11 §©y lµ ®Þa danh ghi nhËn chiÕn th¾ng lõng lÉy cña qu©n vµ d©n ta sau 9 n¨m kh¸ng chiÕn tr­êng kú. § 8 7 §©y lµ tªn n­íc ta tõ buæi ®Çu dùng n­íc V 9 6 N¬i nµo? “N­íc xanh, xanh ®Õn l¹ lïng Rïa thiªng Èn hiÖn vÉy vïng ®©u ®©y” H Vßng 4: vÒ ®Ých: ( Chän ®¸p ¸n) Câu 1: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được thành lập vào ngày tháng năm nào? Ai là người sáng lập? a/ 26/3/1931 do Bác Hồ sáng lập. b/ 26/3/1930 do Bác Tôn sáng lập. c/ 26/3/1932 do Bác Hồ sáng lập. Đáp án đúng: a Câu 2: Đoàn ta được mang tên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh từ thời gian nào? a/ Từ tháng 3 năm 1931. b/ Từ tháng 12 năm 1970. c/ Từ tháng 12 năm 1976. Đáp án đúng: c Câu 3: Từ khi thành lập đến nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đổi tên mấy lần? a/ Đã đổi tên 6 lần. b/ Đã đổi tên 7 lần. c/ Đã đổi tên 8 lần. Đáp án đúng: b Câu 4: Năm 1964, ở miền Bắc có một phong trào lớn đó là phong trào nào ? a/ Phong trào “ Nghìn việc tốt “. b/ Phong trào “ Ba sẵn sàng “. c/ Phong trào “ Năm xung phong “. Đáp án đúng: b Câu 5: Bài hát chính thức của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là bài nào? a/ Bài “Thanh niên làm theo lời Bác Dạy“. b/ Bài “Thanh niên làm theo lời Bác Hồ Dạy“. c/ Bài “Thanh niên làm theo lời Bác“. Đáp án đúng: c Câu 6: Tính đến nay, Đoàn ta đã trải qua mấy kì Đại hội? a/ 8 kì Đại hội. b/ 9 kì Đại hội. c/ 10 kì Đại hội. Đáp án đúng: b Câu 7: Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn của nước ta hiện nay là ai? a/ Đ/c Võ Văn Thưởng. b/ Đ/c Nguyễn Lam. c/ Đ/c Vũ Trọng Kim. Đáp án đúng: a b. H×nh thøc tæ chøc: *§a phÇn c¸c ho¹t ®éng ®Òu diÔn ra trong 30 phót d­íi cê c¸c buæi thø 2 hµng tuÇn. tæ chøc d­íi h×nh thøc c¸c c©u hái nhanh cho häc sinh tr¶ lêi, khi tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d­íi cë thêi gian rÊt ng¾n do vËy chóng t«i ph¶i cã sù chuÈn bÞ chu ®¸o tõ c¸c néi dung c©u hái vÞ trÝ tæ chøc vµ c¸c tiÕt môc v¨n nghÖ xen kÏ. Mçi häc sinh tr¶ lêi ®óng sÏ cã c¬ héi nhËn ®­îc nh÷ng phÇn quµ trong chiÕc hép may m¾n. Trong chiÕc hép ®ã sÏ ®Ó nh÷ng m¶nh giÊy ghi c¸c phÇn quµ cã thÓ lµ chiÕc bót, quyÓn vë, quyÓn s¸ch, hoÆc mét trµng vç tay cña c¸c b¹n. * §èi víi c¸c buæi ho¹t ®éng toµn tr­êng nh­ ngµy 20/11, 26/3, 22/12,7/5 th× sÏ chiÕu trªn mµn h×nh réng ®­îc thiÕt kÕ trªn Power point. Th«ng th­êng chia lµm 4 khèi c¸c phÇn thi chñ yÕu lµ t×m hiÓu c¸c sù kiÖn lÞch sö vÒ §oµn-§éi vµ §¶ngCSVN sao cho c©n søc gi÷a khèi 6,7,8,9 Ban gi¸m kh¶o ®­îc chÊm trªn biÓu ®iÓm râ rµng KÕt thóc sÏ cã phÇn th­ëng tinh thÇn vµ vËt chÊt cho c¸c ®éi ch¬i. 2. Gi¸o dôc truyÒn thèng c¸ch m¹ng, truyÒn thèng §oµn- §éi qua c¸c ®Þa danh vµ nh©n vËt lÞch sö a. Tæ chøc cho häc sinh tham quan c¸c ®Þa danh lÞch sö Trong n¨m häc 2008 - 2009 träng t©m lµ thùc hiÖn viÖc x©y dùng tr­êng häc th©n thiÖn, häc sinh tÝch cùc. Tr­êng THCS Céng Hßa ®· tæ chøc cho häc sinh ®i tham quan mét sè ®Þa danh nh­ : L¨ng B¸c, ViÖn b¶o tµng qu©n ®éi, V¨n miÕu Mao §iÒn, §Òn thê Chu V¨n An, §Òn thê bµ NguyÔn ThÞ DuÖ, Di tÝch C«n S¬n, KiÕp B¹c Tham quan giáo dục truyền thống là việc làm không thể bỏ qua của các ngành các cấp. Trường THCS Céng Hßa luôn luôn coi trọng việc giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua tham quan các di tích lịch sử, các viện bảo tàng, danh lam thắng cảnh là một phương pháp giáo dục rất có hiệu quả của nhà trường và tổ chức Đoàn, Đội. Trong các năm học trường đã làm tròn trách nhiệm đặc trách của mình. Các cụ ta ngày xưa có câu: " Đi một ngày đàng học một sàng khôn" hay       "Trăm nghe không bằng một thấy" Để nói rằng đi nhiều sẽ mở mang hiểu biết, sẽ khôn ra là một thực tếvà cũng để nói rằng thực tế phải được kiểm nghiệm bằng tai mắt, chứ không phải chỉ đ cảm nhận. Tai đã nghe rồi nhưng mắt phải được thấy nữa thì thực tế kia mới thật là xác tín. Đối với đối tượng là các em Đội viên có vai trò rất lớn là trợ thủ đắc lực cho giáo viên TPT cũng đưa phong trào Đội lớn mạnh. Bên cạnh kỹ năng nghiệp vụ Đội của một đội viên, các em cần có thực tế để nhìn nhận và thêm hiểu biết về đất nước - lịch sử - con người. Nhưng không chỉ là một cuộc dã ngoại tham quan đơn thuần mà qua cuộc tham quan đó các em sẽ tự biết xây dựng cho mình một chương tình tham quan phù hợp. Có rất nhiều dạng tham quan của Đội; giáo dục truyền thống với đặc trưng của Đội là giáo dục bằng các tấm gương, các hình ảnh trực quan sinh động. Chúng ta có thể đưa học sinh đi tham quan các di tích lịch sử, văn hoá và cách mạng kháng chiến để từ đây khơi dậy trong lòng thiếu nhi, lớp măng non chủ nhân tương lai của đất nước Việt Nam niềm tự haò và ý thức tự tôn dân tộc bởi bề dày của nền văn hoá lâu đời, giúp các em hiểu biết vệ sự kiện, con người bà những thành quả tốt đẹp của các thế hệ trước. Để từ đó, các em sẽ trân trọng, biết ơn và đền đáp công ơn thế hệ ông cha. Tham quan các bảo tàng - nơi ghi lại dấu tích ông cha hµo hùng một thuở, nơi ghi lại những giá trị truyền thống muôn đời không lay chuyển của con người Việt Nam: anh dũng, trung kiên, hào hùng, bất khuất. Đến bảo tàng dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, thăm nại nơi ghi dấu tích của chiến trường máu lửa và sức mạng thần ký "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" suốt 16 năm trời đầy gian khổ, hy sinh trước mưa bom, bão đạn của kẻ thù, học sinh mới hiểu, thấm thía cuộc sống hoà bình ngày hôm nay. Cũng tại bảo tàng lịch sử, chiều dài thời gian dân tộc Việt Nam đã xoá bỏ áp bức bất công và xiềng xích tù đầy để lại dấu ấn cho muôn đời qua hình ảnh hiện vật và tư liệu. Làng nghề truyền thống, các khu công nghiệp và làng văn hoá Việt Nam cũng là nơi cần  đưa học sinh đến giúp các em hiểu về giá trị của lao động, sáng tạo về truyền thống "khéo tay hay nghề" mang đậm bản sắc của người Việt Nam: cần cù, tự hào về bàn tay và khối óc tinh thần hăng say lao động của dân tộc ta. Sau khi tham quan các di tích lịch sử, các bảo tàng, các làng nghề truyền thống giúp các em hiểu biết thêm về quê hương đất nước con người Việt Nam. Từ đó cố gắng phấn đấu học tập tốt hơn, có ý giữ bảo vệ và gìn giữ giá trị truyền thống của cha anh. *Chó ý: Khi tæ chøc cho häc sinh ®i tham quan chóng ta ph¶i x©y dùng ch­¬ng tr×nh, lªn kÕ ho¹ch râ rµng, tØ mØ cÈn thËn Xác định mục đích yêu cầu, địa điểm và thời gian tham quan. Chủ động linh hoạt trong vấn đề giải quyết những phát sinh của buổi tham quan. Nội dung của mỗi buổi tham quan. Tập trung vào vấ

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_giao_duc_truyen_thong_cach_mang_truyen.doc