Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy theo chương trình giáo dục mầm non”

Giáo dục Mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giáo dục và phát triển cho trẻ một cách toàn diện: về thể chất, thẩm mĩ, ngôn ngữ, trí tuệ.tình cảm và kĩ năng xã hội, là cơ sở để hình thành nên nhân cách con người mới XHCN và chuẩn bị những tiền đề tốt nhất cho trẻ vào lớp một. Chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ ở trường Mầm non ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục ở bậc học tiếp theo.

Trong cuộc sống hiện đại, các bậc học nói chung và bậc học mầm non nói riêng đều không ngừng cải tiến chương trình để đáp ứng được yêu cầu phát triển đi lên của đất nước. Với bậc học mầm non, từ chương trình cải cách đến chương trình đổi mới. sau nhiều năm vận dụng vào thực tế đều đã bộ lộ những điểm hạn chế nhất định. Trên những điểm hạn chế đã rút ra từ chương trình cũ, trước sự đòi hỏi của xã hội, chương trình giáo dục mầm non đã được ban hành. Với quan điểm hướng đến sự phát triển toàn diện và tạo điều kiện cho trẻ được phát triển một cách liên tục, chương trình giáo dục mầm non mới sẽ phần nào đáp ứng xu thế đổi mới giáo dục ở trong nước, các nước trong khu vực và trên thế giới, đáp ứng giai đoạn đầu chuẩn bị nguồn nhân lựccó chất lượng phục vụ cho công cuộc phát triển của đất nước, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước

 

doc11 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 10492 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy theo chương trình giáo dục mầm non”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON”. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài. Giáo dục Mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giáo dục và phát triển cho trẻ một cách toàn diện: về thể chất, thẩm mĩ, ngôn ngữ, trí tuệ....tình cảm và kĩ năng xã hội, là cơ sở để hình thành nên nhân cách con người mới XHCN và chuẩn bị những tiền đề tốt nhất cho trẻ vào lớp một. Chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ ở trường Mầm non ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục ở bậc học tiếp theo. Trong cuộc sống hiện đại, các bậc học nói chung và bậc học mầm non nói riêng đều không ngừng cải tiến chương trình để đáp ứng được yêu cầu phát triển đi lên của đất nước. Với bậc học mầm non, từ chương trình cải cách đến chương trình đổi mới... sau nhiều năm vận dụng vào thực tế đều đã bộ lộ những điểm hạn chế nhất định. Trên những điểm hạn chế đã rút ra từ chương trình cũ, trước sự đòi hỏi của xã hội, chương trình giáo dục mầm non đã được ban hành. Với quan điểm hướng đến sự phát triển toàn diện và tạo điều kiện cho trẻ được phát triển một cách liên tục, chương trình giáo dục mầm non mới sẽ phần nào đáp ứng xu thế đổi mới giáo dục ở trong nước, các nước trong khu vực và trên thế giới, đáp ứng giai đoạn đầu chuẩn bị nguồn nhân lựccó chất lượng phục vụ cho công cuộc phát triển của đất nước, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Chương trình giáo dục mầm non có nhiều điểm mới. Để thực hiện chương trình này có hiệu quả cao đòi hỏi giáo viên phải nắm chắc được yêu cầu, nội dung của chương trình, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động cho trẻ để trẻ tích cực tham gia các hoạt động. Đây là điểm then chốt mang tính quyết định nhưng không phải giáo viên nào cũng có thể đáp ứng được những yêu cầu đó. Với trách nhiệm của một người quản lý, tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ để tìm ra những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường để thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, mục tiêu trước mắt là hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đã đề ra, mục tiêu lâu dài là góp phần vào sự phát triển của đất nước sau này. 2. Những hạn chế của đề tài. - Trình độ và kĩ năng sư phạm của giáo viên không đồng đều, một số giáo viên đã lớn tuổi nên sự nắm bắt, cập nhật về chương trình theo yêu cầu mới còn hạn chế. - Giáo viên chưa thực sự chủ động trong việc tổ chức các hoạt động trong ngày cho trẻ, hình thức tổ chức còn gò bó theo kinh nghiệm, bám theo phương pháp cũ. - Cơ sở vật chất của nhà trường chưa đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới. PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Điều tra thực trạng. Việc thực hiện chương trình mới đòi hỏi người giáo viên phải tích cực, chủ động trong tổ chức các hoạt động cho trẻ nhằm phát huy được tối đa tính tích cực của trẻ. Muốn thực hiện được điều đó không chỉ đòi hỏi giáo viên phải nắm chắc về nội dung, yêu cầu của chương trình mới, bên cạnh đó thì đồ dùng, trang thiết bị phục vụ cho việc học tập và vui chơi của trẻ (nhất là trang thiết bị hiện đại) cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Sau hai năm thực hiện ở trường, mặc dù cũng đã có những biện pháp nhất định vận dụng vào trong quá trình thực hiện nhưng kết quả điều tra cho thấy: Năm học Kết quả soạn giảng (tiết dạy) Kết quả kiểm tra trên trẻ T % K % ĐYC % T % K % ĐYC % Không ĐYC % 2009 - 2010 30/150 20 30 33.3 70 46.7 70 260 26.9 100 38.5 80 30.8 10 3.8 2010- 2011 33/160 20.6 45 34.4 72 45 88 279 31.5 115 41.2 69 24.8 7 2.5 Nhìn vào kết quả trên, ta có thể thấy chất lượng soạn bài và kết quả tổ chức các hoạt động của giáo viên có sự tăng lên nhưng chưa cao, chưa thực sự đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non. Để khắc phục những hạn chế trên đồng thời nâng cao được chất lượng giảng dạy trong nhà trường, tôi đã nghiên cứu, vận dụng và xin mạnh dạn nêu ra đây một số biện pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy theo chương trình giáo dục mầm non như sau. 2. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy theo chương trình giáo dục mầm non. 2.1. Biện pháp 1: Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, trang bị phương tiện hiện đại phục vụ soạn, giảng, phát động phong trào làm đồ dùng, đồ chơi. Để thực hiện đạt kết quả tốt cuộc vận động ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi cho việc soạn bài của giáo viên cũng như tổ chức các hoạt động trong ngày cho trẻ có ứng dụng công nghệ thông tin thì điều kiện trước tiên phải có trang thiết bị hiện đại. Với nội dung đó, tôi đã cùng với Ban giám hiệu nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền tới lãnh đạo địa phương, các ban ngành, đoàn thể và các bậc phụ huynh học sinh thông qua các hình thức khác nhau, đặc biệt là qua buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm học. Để chuẩn bị tốt nội dung tuyên truyền và tuyên truyền có hiệu quả tới phụ huynh học sinh, tôi đã mượn máy chiếu của trường cấp I, chuẩn bị một số nội dung cần tuyên truyền trên Power point. Trước khi tổ chức cuộc họp, tôi cho phụ huynh xem một số hoạt động của cô và trò trong trường, sau đó cho phụ huynh xem một số câu chuyện, hình ảnh dạy trẻ mà tôi đã chuẩn bị trên Powerpoint sau đó tuyên truyền về ích lợi của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong tổ chức các hoạt động cho trẻ, về kế hoạch, nhiệm vụ của năm học của nhà trường đồng thời vận động phụ huynh cùng các nhà hảo tâm có tấm lòng nhiệt huyết với phong trào của nhà trường mua sắm ti vi, đầu VCD cho các nhóm lớp. Với sự vận động không mệt mỏi của Ban giám hiệu nhà trường, sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh, chúng tôi đã trang bị cho mỗi nhóm lớp được một ti vi, đầu VCD. Không dừng lại ở đó, để tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho giáo viên có thể soạn bài trên máy tính, tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường mua thêm máy tính phục vụ công tác chuyên môn, khích lệ những chị em có điều kiện mua máy cho riêng mình. Kết quả đến nay trong trường đã có tổng số 4 máy bàn, một máy tính xách tay và một máy chiếu đa năng phục vụ cho công tác quản lý và chuyên môn của nhà trường, 18/21 giáo viên trực tiếp đứng lớp đã mua máy tính cho riêng mình. Song song với việc trang bị cho giáo viên và các nhóm, lớp các trang thiết bị hiện đại; để đảm bảo đủ đồ dùng cho cô và trẻ hoạt động theo hướng tích cực, tôi đã tổ chức phát động giáo viên thi đua làm đồ dùng, đồ chơi, tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có để tạo ra những đồ chơi, đồ dùng phù hợp với lứa tuổi của trẻ theo chủ đề đang thực hiện tại các nhóm, lớp. Thông qua các kế hoạch như: Tổ chức chấm đồ dùng, đồ chơi trang trí lớp vào tháng 9 và tổ chức hội thi đồ dùng đồ chơi vào tháng 3 đã thực sự khích lệ được tinh thần thi đua giữa các giáo viên và nhóm, lớp, tạo thành phong trào thi đua làm đồ dùng, đồ chơi sôi nổi trong nhà trường. 2.2. Biện pháp 2: Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trước khi vào năm học. Mỗi năm học đều có chủ đề khác nhau và yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cho mỗi năm học cũng khác nhau. Kết quả của năm học sau bao giờ cũng được đề ra cao hơn năm học trước. Để đạt được mục tiêu đó thì công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trước khi vào năm học là cực kì quan trọng. Là năm thứ ba trường tôi thực hiện chương trình giáo dục mầm non, tuy đã được Sở, Phòng giáo dục mở nhiều lớp tập huấn về cả lý thuyết và thực hành của chương trình mới, nhưng do trình độ nhận thức và năng lực của giáo viên trong trường không đồng đều, môi trường để giáo viên tiếp xúc, học hỏi cái mới còn rất hạn chế, dẫn đến kết quả vận dụng vào thực tế giảng dạy chưa cao. Vì vậy, sau mỗi đợt tổ chức cho giáo viên đi tập huấn, về trường tôi đã tổ chức tập huấn lại cho giáo viên trong trường bằng cách giao bài tập cụ thể cho từng giáo viên. Tôi yêu cầu mỗi giáo viên phải tự xây dựng một chủ đề, trong đó bao gồm: xây dựng mục tiêu, mạng nội dung, mạng hoạt động của chủ đề và kế hoạch cụ thể của một tuần. Sau khi kiểm tra lại bài tập mà giáo viên đã xây dựng, tôi thấy phần lớn giáo viên trong trường đã biết cách xác định mục tiêu của chủ đề, nhưng phần xây dựng mạng nội dung và mạng hoạt động vẫn có giáo viên còn nhầm lẫn (sử dụng từ chưa đúng, chưa bám sát vào các tài liệu để xây dựng cho đúng độ tuổi và đảm bảo đủ nội dung). Để khắc phục tình trạng đó, tôi đã tổ chức tập huấn cho giáo viên tại trường, tôi cho chị em tham khảo kế hoạch của một số chủ đề mà tôi đã xây dựng và cùng xem lại những chủ đề mà giáo viên xây dựng còn nhầm lẫn, sau đó cho giáo viên cùng nhau thảo luận về những bài tập đó, tìm ra những điểm còn hạn chế trong chính bài tập của mình. Về phía tôi, tôi nắm bắt ý kiến của giáo viên, sau đó giải trình, giảng giải giúp chị em hiểu rõ. Được thảo luận, tự mình tìm tòi những điểm đúng, sai, được hướng dẫn cách vận dụng một số tài liệu vào việc xây dựng kế hoạch, giáo viên đã hiểu rõ vấn đề và có thể tự mình xây dựng được kế hoạch của nhóm, lớp mình một cách đầy đủ và phù hợp. Thực hiện chủ đề năm học là "Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục", việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong soạn giảng là rất quan trọng. Cuối năm học trước, tổng số giáo viên trong trường soạn bài trên máy tính mới chưa đến 70%, có rất nhiều lý do dẫn đến việc giáo viên không thể thực hiện việc soạn bài trên máy tính được: Không có máy, không biết sử dụng máy, ngại và sợ không làm được... Nắm bắt được điều đó, tôi đã tham mưu với BGH nhà trường mua thêm máy phục vụ tổ chuyên môn, khích lệ những chị em có điều kiện mua máy cho riêng mình đồng thời tổ chức hướng dẫn giáo viên soạn bài trên máy tính. Khi giáo viên nắm được lý thuyết, vận dụng vào thực hành còn có điều gì khúc mắc tôi sẵn sàng giải đáp và có khi còn vào tận nhà để chỉnh sửa giúp chị em. Với sự nhiệt tình của bản thân, sự chăm chỉ, tận tình học hỏi và ý thức vươn lên của giáo viên trong trường, năm học này đã có 100% giáo viên trong trường trực tiếp đứng lớp soạn bài trên máy tính. Ngoài việc soạn bài trên máy tính, tôi còn tổ chức cho 100% giáo viên đứng lớp tham dự chuyên đề “thiết kế giáo án điện tử” trong nhà trường và tham gia lớp bồi dưỡng tin học văn phòng do UBND xã kết hợp với trung tâm tin học văn phòng Hải Dương tổ chức, và đến nay 80% giáo viên có thể tự mình thiết kế những giáo án điện tử đơn giản, phù hợp với đề tài của nhóm lớp, một số giáo viên trẻ còn tích cực khai thác các thông tin trên mạng internet để đưa vào trong tổ chức các hoạt động cho trẻ. 2.3. Biện pháp 3: Hướng dẫn giáo viên xây dựng chương trình phù hợp với từng nhóm, lớp. Chương trình là căn cứ để giáo viên dựa vào đó lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hàng ngày theo đúng kế hoạch. Việc xây dựng chương trình theo chương trình giáo dục mầm non không hề đơn giản, không chỉ đòi hỏi đảm bảo những nội dung, kiến thức mà độ tuổi trẻ phải đạt được mà trong khi xây dựng chương trình cần phải chú ý đến điều kiện thực tế của địa phương, của nhóm, lớp và dựa trên sự phát triển của trẻ. Nhận thấy giáo viên thực sự lúng túng khi lên chương trình cho nhóm lớp mình, tôi đã tổ chức cho chị em một buổi chuyên đề với nội dung xây dựng chương trình phù hợp với từng nhóm, lớp. Trước khi buổi chuyên đề diễn ra, tôi yêu cầu giáo viên chuẩn bị đầy đủ sách hướng dẫn và yêu cầu giáo viên đọc những cuốn sách này. Trong buổi chuyên đề, tôi cùng giáo viên thảo luận về cách lên các chủ đề cho năm học, cách sắp xếp cho phù hợp các lĩnh vực trong ngày xen kẽ nhau cho phù hợp, đảm bảo kế hoạch một tuần hoạt động học có đủ cả năm lĩnh vực (đối với mẫu giáo) và đủ bốn lĩnh vực (đối với nhà trẻ), hai ngày gần nhau không bị trùng lặp về lĩnh vực phát triển, chủ đề. Sau đó, tôi cho giáo viên của từng độ tuổi tập trung theo các nhóm để cùng lên kế hoạch cho độ tuổi mình chủ nhiệm. Giáo viên sôi nổi thảo luận, tìm tòi trong sách hướng dẫn, cẩn thận lên chương trình cho từng chủ đề (yêu cầu các nhóm xây dựng các chủ đề cho cả năm học, chú ý phù hợp với điều kiện thực tế, thời gian phù hợp: ví dụ: chủ đề "Nghề bé yêu" có thể xây dựng vào tháng 11- có ngày nhà giáo việt nam, hoặc tháng 12 - có ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, chủ đề "Tết - mùa xuân" phải xây dựng vào thời điểm trước tết, trong tết và có thể sau tết một tuần....), sau đó mỗi chủ để phải xác định rõ các mạng chủ đề sao cho không bị trùng lặp..., xây dựng các đề tài cần bám sát vào hứng thú, kiến thức, kĩ năng và khả năng của trẻ... Sau khi các khối lớp xây dựng xong, tôi cùng các đồng chí tổ trưởng chuyên môn cùng kiểm tra lại và đi đến thống nhất. Một điểm mở trong thực hiện chương trình đã xây dựng là trong quá trình tổ chức thực hiện các chủ đề, nếu giáo viên khai thác, tìm tòi được những đề tài mới, đề nghị nhà trường cho vận dụng, tôi sẽ xem xét nếu đề tài đó phù hợp với độ tuổi và chủ đề giáo viên đang thực hiện thì đồng ý cho giáo viên vận dụng vào tổ chức. 2.4. Biện pháp 4: Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn. Nếu ví nhà trường là một xã hội thu nhỏ thì tổ chuyên môn chính là gia đình - tế bào của xã hội đó. Nếu tế bào đó khoẻ mạnh, phát triển thì sẽ thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Trong tổ chuyên môn thì người tổ trưởng giữ vai trò quan trọng. Một người tổ trưởng năng động, sáng tạo, nhiệt tình, vững chuyên môn sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của tổ đó. Nắm được đặc điểm đó, tôi chú ý lựa chọn, bồi dưỡng cho đội ngũ tổ trưởng, để họ trở thành cánh tay đắc lực hỗ trợ tôi trong việc quản lý, nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên. Để làm được việc đó, tôi thường xuyên trao đổi với tổ trưởng về chương trình giáo dục mầm non, giải đáp những thắc mắc của tổ trưởng đồng thời cung cấp thêm những kinh nghiệm của bản thân để tổ trưởng nắm chắc hơn về chuyên môn, có một số kĩ năng tổ chức hoạt động của tổ đạt kết quả cao. Tổ chức cho tổ trưởng đi kiểm tra, dự giờ giáo viên để tổ trưởng nắm bắt được chất lượng của từng giáo viên, từng nhóm lớp trong tổ của mình từ đó qua hoạt động sinh hoạt chuyên môn sẽ có những biện pháp để giúp đỡ chị em làm tốt hơn công tác của mình. Chỉ đạo cho tổ trưởng thực hiện nghiêm túc việc tổ chức sinh hoạt chuuyên môn của tổ theo định kỳ mỗi tháng 2 lần vào tuần 2 và tuần 4 và hướng dẫn tổ trưởng cách tổ chức cuộc họp có chất lượng: Đánh giá thật cụ thể, sát thực những công việc nổi bật hay còn hạn chế trong tổ, thảo luận về chủ đề đang hoặc sắp thực hiện xem phù hợp chưa? tổ chức cho chị em làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ giảng dạy, học hát những bài trong chương trình. Tổ chức thảo luận về chủ đề, cách xây dựng mục tiêu, mạng nội dung, mạng hoạt động của chủ đề. Thống nhất chung phương pháp tổ chức các đề tài mới không có hướng dẫn cụ thể trong tài liệu, thảo luận, bàn bạc để tìm những hình thức tổ chức phong phú, mới lạ, hấp dẫn trẻ để vận dụng trong tổ chức các hoạt động đạt hiệu quả cao. Thường xuyên tham dự các buổi sinh hoạt chuyên môn ở các tổ, cùng với tổ trưởng giải đáp những vướng mắc trong thực hiện chương trình, cùng xây dựng hoạt động cho những đề tài mà chị em còn cảm thấy vướng mắc. Tổ chức cho giáo viên bình bầu thi đua hàng tháng và gửi kết quả về nhà trường, BGH nhà trường và hội đồng trường sẽ xét duyệt lại kết quả đó. Để các tổ bình bầu được sát thực với những cố gắng của chị em, hàng tháng, trước khi các tổ bình bầu, tôi gửi về các tổ kết quả đánh giá theo biểu mẫu quy định của Phòng bao gồm các mặt: Kết quả hồ sơ sổ sách, giờ dạy, trang trí lớp, đồ dùng đồ chơi, thực hiện thời guan biết, bài kiểm tra lý thuyết (tháng nào có thì gửi kèm theo)... Các tổ sẽ dựa trên kết quả đó, cùng với kết quả kiểm tra của tổ trưởng và dựa vào 5 tiêu chí thi đua trong quy chế hoạt động của nhà trường để bình bầu cho kết quả sát thực nhất. Nhờ thực hiện tốt quy chế chuyên môn, phát huy được khả nằng của cá nhân và tập thể mà trong hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, giáo viên đã có thể tự mình vận dụng vào giảng dạy và đạt kết quả tương đối cao. Trong hội thi giáo viên giỏi cấp huyện đã có giáo viên đạt giải nhất, giải nhì và mang lại thành tích cao cho tập thể nhà trường. 2.5. Bồi dưỡng chuyên môn giáo viên qua tổ chức hội thi, chuyên đề. a. Tổ chức hội thi. Ý nghĩa của việc tổ chức hội thi nhằm khích lệ sự thi đua giữa giáo viên trong trường. Thông qua hội thi, giáo viên trong trường được thể hiện mình trước tập thể, được học hỏi những điều mới, những sáng tạo của chị em trong, ngoài trường. Với sự đánh giá kết quả công bằng, chính xác đối với từng giáo viên, nhóm lớp sẽ là động lực thúc đẩy chị em cố gắng hơn nữa để "bằng chị, bằng em". Mỗi năm học tôi xây dựng kế hoạch tổ chức 2 - 3 hội thi: giảng dạy, đồ dùng đồ chơi. Với hội thi gảng dạy, để đạt kết quả cao, tôi tổ chức cho chị em bốc đề tài trước 1 tuần, yêu cầu tổ chuyên môn họp và cùng giáo viên trong tổ xây dựng bài dạy, khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới hình thức tổ chức để tiết dạy đạt kết quả cao nhất. Khi giáo viên có đề tài và xây dựng khung bài dạy, tôi cũng đã dự giờ tập dạy của chị em, góp ý để chị em soạn, giảng có hiệu quả hơn. Kết quả qua hội thi nuôi dạy giỏi cấp trường, với sự cố gắng của giáo viên trong trường, đã có 16/22 giáo viên tham dự hội thi được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp trường, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, hai năm liền đều có 2 giáo viên đạt giải nhất, 01 giáo viên đạt giải nhì, tập thể nhà trường đạt giải nhất. Với hội thi “đồ dùng, đồ chơi”, khích lệ giáo viên thi đua làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo có chất lượng mà an toàn, giá thành rẻ, phù hợp với chủ đề và nhóm, lớp. 100% giáo viên trong trường tích cực, hưởng ứng tham gia, tạo thành một phong trào thi đua sôi động trong toàn trường. Kết quả, các nhóm lớp có thêm rất nhiều đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho việc học tập và vui chơi của cô và trẻ. Hội thi cũng đã lựa chọn được các lớp xứng đáng đạt giải và được trao thưởng. Phần thưởng tuy không nhiều nhưng đã khích lệ giáo viên và sau hội thi giáo viên vẫn muốn cố gắng để đạt kết quả cao hơn. Ngoài ra, để nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng và phát triển nhận thức, kĩ năng của giáo viên, tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường tạo cơ hội, điều kiện để giáo viên đi dự giờ, học hỏi hỏi kinh nghiệm nâng cao ở trường bạn như: tham dự “Liên hoan gia đình nhà trường và sức khỏe trẻ thơ” ở Nam Sách, chuyên đề “Giáo dục bảo vệ môi trường” ở Hùng Sơn, hội giảng cấp huyện ở Ngũ Hùng...Nhờ việc được thường xuyên ra ngoài tiếp xúc, học hỏi mà tôi thấy nhận thức và khả năng tổ chức các hoạt động của giáo viên có sự cải biến đáng kể. b. Tổ chức chuyên đề. Để giải quyết những khúc mắc và nâng cao năng lực chuyên môn của giáo viên về nội dung chương trình giáo dục trẻ cũng như những hình thức tổ chức hoạt động cho trẻ sáng tạo thì biện pháp tích cực nhất là tổ chức chuyên đề. Trước hết cần tổ chức kịp thời, có hiệu quả các chuyên đề trong năm học: chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường, chuyên đề giáo dục sử dung năng lượng tiết kiệm - hiệu quả.... Mặt khác, qua kiểm tra đánh giá thấy giáo viên còn hạn chế mặt nào hay sau cuộc họp chuyên môn của các tổ, giáo viên thấy cần bổ sung, thống nhất và lĩnh vực gì thì tổ trưởng sẽ đề nghị lên BGH nhà trường, nhà trường sẽ chỉ đạo tổ chức chuyên đề về lĩnh vực đó. Hai tháng có thể tổ chức 1 chuyên đề và các buổi kiến tập. Để chuyên đề đạt kết quả, tôi giao cho tổ trưởng cùng giáo viên trong tổ có nhiệm vụ phải giúp đỡ người được giao dạy chuyên đề những thứ cần thiết. Sau khi cho chị em được dự chuyên đề thì tiến hành rút kinh nghiệm thật cụ thể những mặt ưu điểm, những hạn chế của tiết day để đi đến thống nhất chung. 2.6. Biện pháp 6: Đổi mới công tác kiểm tra - dự giờ. Kiểm tra, dự giờ giáo viên là một việc làm cần thiết. Đầu năm học ta cần xây dựng cụ thể kế hoạch kiểm tra. Mỗi lần kiểm tra, ta có thể đánh giá giáo viên thông qua rất nhiều mặt: Thực hiện quy chế chuyên môn, trang trí lớp, tổ chức các hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh... Đối với việc dự giờ giáo viên, dù dưới hình thức báo trước hay đột xuất thì qua mỗi giờ dạy ta có thể đánh giá được trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kĩ năng sư phạm của giáo viên được thể hiện qua giảng dạy, khả năng vận dụng phương pháp giảng dạy và giáo dục từ đó có biện pháp hỗ trợ chuyên môn kịp thời tới mỗi giáo viên. Trong mỗi giờ dự, ta có thể đánh giá giáo viên tập trung ở các nội như: Chuẩn bị của giáo viên trước khi lên lớp (giáo án, đồ dùng), chất lượng giảng dạy của giáo viên qua việc tổ chức các hoạt động, chú ý ở tính sáng tạo, linh hoạt của cô và tính tích cực của trẻ. Sau khi dự giờ người kiểm tra cần nhận xét, góp ý khích lệ những ưu điểm nổi bật đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục của giáo viên và đánh giá vào sổ kiến tập dự giờ có ký tên người kiểm tra và người được kiểm tra. Việc dự giờ giáo viên được tiến hành dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng tôi chú trọng hơn đến việc dự giờ đột xuất. Nếu giáo viên vững chuyên môn, có ý thức chấp hành tốt nội quy, quy chế của nhà trường, quy chế chuyên môn thì chất lượng sẽ tốt, còn giáo viên nào chuyên môn chưa vững, cùng với sự qua loa đại khái khi tổ chức các hoạt động giáo dục thì sẽ thể hiện ngay trên chất lượng giáo dục của lớp mình. Đánh giá giáo viên qua dự giờ cần chính xác, kết quả dự giờ sẽ là tiêu chí đánh giá thi đua hàng tháng, để giáo viên cố gắng hơn, phấn đấu để đạt kết quả cao hơn trong những hoạt động tiếp theo. Ngoài ra kết quả của các tiết dạy, tổ chức hoạt động và bài kiểm tra lý thuyết còn được sử dụng để các tổ bình bầu thi đua hàng tháng. Sau khi dự giờ, với những tiết dạy có hình thức tổ chức hoạt động phong phú, mới lạ, thu hút và phát huy được tính tích cực, sáng tạo của trẻ, tôi tổ chức cho giáo viên trong tổ học tập, có thể tổ chức thành chuyên đề để nhân rộng hình thức tổ chức hay đó ra toàn trường. 3. Kết quả Sau khi áp dụng một số biện pháp trên để nâng cao chất lượng giảng dạy theo chương trình giáo dục mầm non trong trường, đến nay đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: 100% giáo viên soạn giảng đúng phương pháp mới, có nhiều sáng tạo trong tổ chức hoạt động cho trẻ, so với năm học trước số giáo viên soạn bài trên máy tính tăng 30% số hoạt động có ứng dụng công nghệ thông tin tăng đáng kể; trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin và chất lượng trên trẻ được nâng lên rõ rệt. Năm học Kết quả soạn giảng (tiết dạy) Kết quả kiểm tra trên trẻ T % K % ĐYC % T % K % ĐYC % Không ĐYC % 2009 - 2010 30/150 20 30 33.3 70 46.7 70 260 26.9 100 38.5 80 30.8 10 3.8 2010- 2011 33/160 20.6 45 34.4 72 45 88 279 31.5 115 41.2 69 24.8 7 2.5 2011 – 2012 (đến T3/2012) 30/120 25 57 47.5 33 27.5 95 287 33.1 120 41.8 66 23 6 2.1 Nhìn vào kết quả trên ta dễ dàng nhận thấy, sau khi áp dụng một số biện pháp trên, kết quả đã có tiến bộ rõ rệt. 4. Bài học kinh nghiệm Để đạt được những kết quả trên, trong quá trình tổ chức vận dụng một số biện pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy theo chương trình giáo dục mầm non trong nhà trường, tôi đã rút ra được những bài học kinh nghiệm sau. 1. Để nâng cao chất lượng giảng dạy theo chương trình giáo dục mầm non thì trước hết người cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn phải là người có năng lực, sáng tạo, nhiệt tình trong công tác, luôn tự giác học hỏi để không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn và năng lực quản lý của mình, gưỡng mẫu trong lời nói và hành động. 2. Phải nắm vững đặc điểm tình hình đội ngũ can bộ - giáo viên về mọi mặt: tư tưởng, tình cảm, nhận thức, trình độ... trên cơ sở đó có biện pháp bồi dưỡng cụ thể. 3. Phải có kế hoạch cụ thể, sâu sát, chỉ đạo thực hiện kế hoạch nghiêm túc, có hiệu quả. 4. Coi trọng việc xây dựng đội ngũ nghiệp vụ của trường, phát huy hết chức năng, nhiệm vụ của các thành viên. Nâng cao chất lương sinh hoạt của các tổ chuyên môn. 5. Trong kiểm tra, đánh giá giáo viên không chỉ chỉ ra cho giáo viên thấy những điểm hạn chế cần phải sửa đổi mà cần phải đánh giá đúng sự phấn đấu, cố gắng của giáo viên, tạo không khí thi đua sôi nổi, lành mạnh trong nhà trường. 6. Làm tốt công tác tham mưu với các cấp để tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ về vật chất cũng như tinh thần để tạo điều kiện cho giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. PHẦN III : KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận. Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói: “Người có tài mà không có đức là người vô dụng. Người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Vậy làm thế nào để đào tạo con người vừa có đức vừa có tài để phục vụ cho đất nước - đó là nhiệm vụ to lớn của ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng. Từ thực tế cuộc sống đòi hỏi phải đào tạo một lớp người mang ý nghĩa thời đại đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước và theo kịp với sự phát triển của các nước khác trên toàn thế giới, đồng thời xuất phát từ mục tiêu của giáo dục mầm non, chúng ta càng nhận thấy rõ hơn tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng giảng dạy theo chương trình giáo dục mầm non góp phần đào tạo nên những con người mới. 2. Kiến nghị. Để tạo điều kiện thuân lợi cho giáo viên có thể dành hết tâm huyết với nghề, để nâng cao chất lượng giảng dạy theo chương trình giáo dục mầm non, tôi kiến nghị: - Đề nghị các cấp quan tâm hơn nữa đến bậc học mầm non, cần

File đính kèm:

  • docSKKN Quan ly.doc