Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp chỉ đạo hoạt động sinh hoạt chuyên đề tổ - nhóm ở trường THCS

Sinh hoạt chuyên đề Tổ - Nhóm là một trong những hoạt động chuyên môn ở Trường THCS. Hiện tại đối với các Trường THCS ở Huyện Quỳ Châu hoạt động này vẫn chưa được thực hiện cụ thể, trong quá trình triển khai thực hiện còn gặp một số khó khăn nhất định nên hiệu quả đạt chưa cao (đối với cả các Trường được xem như là các Trường trọng điểm của Huyện như Trường THCS Châu Bình, THCS Hạnh Thiết) Nguyên nhân chủ yếu của vấn đề trên là:

- Xây dựng kế hoạch chưa thật cụ thể và sát với điều kiện thực tế (nhà trường, đội ngũ, đối tượng học sinh, )

- Khi triển khai còn gặp phải một số khó khăn nhất định (năng lực quản lý của tổ trưởng, năng lực của giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất của trường, )

 Chính vì vậy, việc triển khai hoạt động sinh hoạt chuyên đề Tổ - Nhóm môn ở các Trường THCS trở nên bế tắc. Bản thân tôi, là một cán bộ quản lý từ khi nhận công tác đến nay tôi cũng đã từng được phân công triển khai hoạt động chuyên đề Tổ - Nhóm môn của Trường. Với sự hiểu biết còn ít ỏi về tổ chức sinh hoạt chuyên đề Tổ Nhóm của cá nhân tôi lúc đó, tôi cũng đã chỉ đạo thực hiện công tác này tuy chưa thể hiện rõ được hoạt động cụ thể của chuyên đề Tổ - Nhóm nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả giúp tôi thực hiện tốt hơn công tác BDCM giáo viên trong năm học.

Đối với Trường THCS Hạnh Thiết, một trong những đơn vị được xem là Trường trọng điểm của huyện nhà mà hiện nay tôi đang công tác. Trước đây sinh hoạt chuyên đề Tổ - Nhóm của trường vẫn còn là một hoạt động chuyên môn không hướng mở, qua tìm hiểu tôi nhận thấy từ tổ trưởng chuyên môn đến các đồng chí giáo viên của Trường “Sinh hoạt chuyên đề Tổ - Nhóm” vẫn đang là một khẩu hiệu, chưa tiến hành được hoạt động theo yêu cầu đi sâu vào một chuyên đề cụ thể, tất cả mới chỉ dừng lại ở mức độ trao đổi thảo luận một số tiết dạy.

Chuyên đề Tổ - Nhóm thực chất đây là một trong những hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ. Với một số kinh nghiệm ít ỏi có được qua quá trình công tác trước đây ở Trường THCS Châu Tiến kết hợp với việc tự tìm tòi học hỏi, tìm hiểu về nội dung hoạt động tôi đã tiến hành chỉ đạo công tác sinh hoạt chuyên đề Tổ - Nhóm ở trường THCS Hạnh Thiết từng bước đi vào nề nếp và đem lại hiệu quả.

 

doc8 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1076 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp chỉ đạo hoạt động sinh hoạt chuyên đề tổ - nhóm ở trường THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một số giải pháp chỉ đạo hoạt động sinh hoạt chuyên đề Tổ - Nhóm ở trường THCS. I/ Thực trạng của vấn đề Sinh hoạt chuyên đề Tổ - Nhóm là một trong những hoạt động chuyên môn ở Trường THCS. Hiện tại đối với các Trường THCS ở Huyện Quỳ Châu hoạt động này vẫn chưa được thực hiện cụ thể, trong quá trình triển khai thực hiện còn gặp một số khó khăn nhất định nên hiệu quả đạt chưa cao (đối với cả các Trường được xem như là các Trường trọng điểm của Huyện như Trường THCS Châu Bình, THCS Hạnh Thiết) Nguyên nhân chủ yếu của vấn đề trên là: - Xây dựng kế hoạch chưa thật cụ thể và sát với điều kiện thực tế (nhà trường, đội ngũ, đối tượng học sinh,…) - Khi triển khai còn gặp phải một số khó khăn nhất định (năng lực quản lý của tổ trưởng, năng lực của giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất của trường,…) Chính vì vậy, việc triển khai hoạt động sinh hoạt chuyên đề Tổ - Nhóm môn ở các Trường THCS trở nên bế tắc. Bản thân tôi, là một cán bộ quản lý từ khi nhận công tác đến nay tôi cũng đã từng được phân công triển khai hoạt động chuyên đề Tổ - Nhóm môn của Trường. Với sự hiểu biết còn ít ỏi về tổ chức sinh hoạt chuyên đề Tổ Nhóm của cá nhân tôi lúc đó, tôi cũng đã chỉ đạo thực hiện công tác này tuy chưa thể hiện rõ được hoạt động cụ thể của chuyên đề Tổ - Nhóm nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả giúp tôi thực hiện tốt hơn công tác BDCM giáo viên trong năm học. Đối với Trường THCS Hạnh Thiết, một trong những đơn vị được xem là Trường trọng điểm của huyện nhà mà hiện nay tôi đang công tác. Trước đây sinh hoạt chuyên đề Tổ - Nhóm của trường vẫn còn là một hoạt động chuyên môn không hướng mở, qua tìm hiểu tôi nhận thấy từ tổ trưởng chuyên môn đến các đồng chí giáo viên của Trường “Sinh hoạt chuyên đề Tổ - Nhóm” vẫn đang là một khẩu hiệu, chưa tiến hành được hoạt động theo yêu cầu đi sâu vào một chuyên đề cụ thể, tất cả mới chỉ dừng lại ở mức độ trao đổi thảo luận một số tiết dạy. Chuyên đề Tổ - Nhóm thực chất đây là một trong những hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ. Với một số kinh nghiệm ít ỏi có được qua quá trình công tác trước đây ở Trường THCS Châu Tiến kết hợp với việc tự tìm tòi học hỏi, tìm hiểu về nội dung hoạt động tôi đã tiến hành chỉ đạo công tác sinh hoạt chuyên đề Tổ - Nhóm ở trường THCS Hạnh Thiết từng bước đi vào nề nếp và đem lại hiệu quả. II/ Giải pháp thực hiện. * Giải pháp 1 Nắm bắt thông tin và định hướng công tác chỉ đạo Với tôi đây là một bước tiến hành cần thiết, là một trong những chìa khoá quan trọng để tháo gỡ vấn đề. Để thực hiện giải pháp này, người quản lý cần có một cái nhìn bao quát tổng thể đối với đặc điểm Trường, đặc điểm đội ngũ giáo viên của trường từ đó người quản lý sẽ phân tích về điều kiện thuận lợi, khó khăn và vạch ra các định hướng chỉ đạo chung cho hoạt động chuyên đề Tổ - Nhóm của Trường. Cụ thể như: Định hướng lập các tổ chuyên đề, các nhóm chuyên đề sao cho phù hợp với thực tế đội ngũ và sự phân bố bộ môn đồng thời có thể đưa ra một số định hướng về nội dung thực hiện cho các Tổ - Nhóm trong năm học. Bên cạnh đó tôi cũng định ra cho mình một kế hoạch đó là tiếp tục tìm hiểu về cách thức tổ chức hoạt động chuyên đề Tổ - Nhóm, học hỏi, tham khảo thêm về cách tổ chức và các nội dung tiến hành sinh hoạt ở những Trường bạn đã từng triển khai hiệu quả (tham khảo một số Trường ngoài huyện, …). Đây là một việc làm không thể thiếu đối với người quản lý, nó có vai trò quyết định tới việc chỉ đạo của các nhà quản lý có thành công hay không. Theo tôi muốn chỉ đạo thành công sinh hoạt chuyên đề Tổ - Nhóm ở Trường THCS thì trước hết người quản lý phải nắm vững cách thức tiến hành hoạt động, hiểu được nội dung và ý nghĩa của hoạt động như thế mới chỉ đạo hoạt động thành công và đem lại hiệu quả thiết thực. * Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch chung cho hoạt động chuyên đề Tổ - Nhóm trong năm học. Đây là hoạt động chỉ đạo chính trong mọi hoạt động chỉ đạo công tác sinh hoạt chuyên đề tổ, nhóm trong năm học. Xây dựng kế hoạch là một bước tiến hành hết sức quan trọng. Nó có ảnh hưởng lớn và mang tính quyết định đến hiệu quả đạt được đối với công tác chuyên đề. Xây dựng kế hoạch chung cho hoạt động chuyên đề các tổ, nhóm trong năm học được thực hiện sau khi các tổ chuyên đề, nhóm chuyên đề đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa và cách thức thực hiện các chuyên đề trong năm. Việc xây dựng kế hoạch cụ thể phải dựa trên cơ sở bao gồm: Nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng sư phạm. Qua hoạt động cụ thể tôi thấy rằng để sinh hoạt chuyên đề thực sự mang lại hiệu quả thì khi xây dựng kế hoạch của năm chúng ta không nên xây dựng kế hoạch với nội dung “Đóng” mà cần xây dựng kế hoạch theo hướng “Mở” về nội dung - nghĩa là với cùng một mục tiêu của hoạt động chuyên đề, các nội dung dự định đề ra trong kế hoạch không nhất nhất phải triển khai thực hiện đúng trình tự như đã định ban đầu, mà ở đây các nội dung thực hiện chuyên đề đề ra trong kế hoạch chỉ nên nêu dưới dạng “dự kiến hoạt động chuyên đề”. Tuỳ vào thời điểm, yêu cầu thực tế của hoạt động chuyên môn, chúng ta có thể thay bất cứ nội dung sinh hoạt nào vào nội dung sinh hoạt của các tháng miễn sao các nội dung đó phù hợp và có tác dụng hỗ trợ thiết thực cho giáo viên trong hoạt động chuyên môn. Thuận lợi của việc xây dựng kế hoạch theo hướng mở đó là: Chúng ta có thể thực hiện được các nội dung đề xuất của các nhóm môn và tổ chuyên môn, như thế chúng ta sẽ bồi dưỡng, bổ sung kịp thời cho giáo viên những kiến thức, nghiệp vụ, luyện kỹ năng chuyên môn để vận dụng vào thực tế giảng dạy có chất lượng. Ví dụ: Năm học 2008 - 2009 nội dung chuyên đề tháng 9 đề ra trong kế hoạch là “xây dựng giáo án dạy cho một số các bài khó trong chương trình đối với các bộ môn” nhưng thực tế tại thời điểm đó lại có một nội dung cần bổ sung hơn đó là “đổi mới cách ra đề kiểm tra đánh giá” để đánh giá đúng chất lượng học sinh - đây là một nội dung cần thiết so với nội dung tôi đã định trong kế hoạch. Để giúp giáo viên ra đề có chất lượng đáp ứng yêu cầu kiểm tra đánh giá, tôi đã chuyển nội dung chuyên đề của tháng 9 sang nội dung chuyên đề “đổi mới cách ra đề kiểm tra đánh giá”. Sang đến tháng 10 theo đúng lộ trình nội dung tiến hành phải là nội dung “Xây dựng giáo án” nhưng qua quá trình kiểm tra dự giờ thăm lớp một số tiết, thấy rằng việc tổ chức học tập theo nhóm của GV chưa mang lại hiệu quả, để giúp giáo viên thực hiện tốt hơn phương pháp giảng dạy theo nhóm hiệu quả tôi chuyển nội dung sinh hoạt chuyên đề của tháng sang nội dung “Dạy bằng phương pháp tổ chức nhóm như thế nào cho hiệu quả”. Với sự thay đổi nội dung như vậy, đã kịp thời giúp giáo viên nắm được cách ra đề cũng như cách áp dụng phương pháp dạy phù hợp với đặc điểm từng bộ môn, phù hợp với đối tượng học sinh đem lại hiệu quả thực sự. Xây dựng kế hoạch mở về nội dung còn tạo điều kiện cho các tổ, nhóm được tham gia và đề xuất các nội dung sinh hoạt của tổ, nhóm phù hợp với thực tế. Thế nhưng với cách xây dựng kế hoạch như trên để mang lại hiệu quả đòi hỏi trong quá trình chỉ đạo của người quản lý cần phải có sự linh hoạt, nắm bắt kịp thời các yêu cầu của chuyên môn để thay đổi nội dung sinh hoạt chuyên đề một cách hợp lý. Nếu thiếu sự linh hoạt trong chỉ đạo thì hướng mở nội dung trong kế hoạch sẽ gây khó khăn cho việc triển khai hoạt động của các tổ và các nhóm môn, hơn thế nữa có thể xẩy ra tình trạng sinh hoạt chuyên đề nhưng không mang lại hiệu quả. Mặt khác để tiến hành các hoạt động chuyên đề thành công thì việc cần thiết phải làm đó là chỉ đạo các tổ, nhóm xây dựng kế hoạch. * Giải pháp 3: Xây dựng mô hình điểm và hướng dẫn cách tổ chức sinh hoạt chuyên đề cho các tổ chuyên môn, nhóm môn. Đây là bước quan trọng thứ 3 trong quá trình chỉ đạo. Với giải pháp này đã giúp tôi tổ chức thành công sinh hoạt chuyên đề cho các Tổ - Nhóm môn. Cụ thể của giải pháp là: Tôi dùng một tổ chuyên đề trong số các tổ chuyên đề đã lập và lấy một nhóm môn bất kỳ trong tổ, đưa ra một nội dung sinh hoạt cho Tổ - Nhóm đồng thời chính tôi trực tiếp chỉ đạo sinh hoạt. Đối tượng tham gia sinh họat điểm là các Tổ trưởng, nhóm trưởng các nhóm môn. Đây được xem như một mô hình điểm về cách tổ chức tiến hành sinh hoạt để các tổ, nhóm môn quan sát và học tập. Trong việc chỉ đạo điểm tôi tiến hành đầy đủ các bướcvà chi tiết đến từng nội dung cụ thể từ việc lập kế hoạch chuyên đề của tổ đến kế hoạch nhóm, triển khai sinh hoạt và kết thúc sinh hoạt. Ví dụ: Để triên khai thực hiện chuyên đề tháng 9 trước tiên tôi triển khai tổ chức chuyên đề điểm với nhóm môn Toán - Lý (Tôi làm nhóm trưởng chỉ đạo) Với nội dung chuyên đề: "Đổi mới cách ra đề kiểm tra đánh giá". + Bước 1: Chuẩn bị - Thực hiện theo kế hoạch đã định, bao gồm các nội dung: 1. Kế hoạch sinh hoạt của nhóm (Nhóm trưởng) 2. Thành viên nhóm: - Mỗi thành viên chuẩn bị một vài ý kiến đánh giá của mình về cách thức ra đề hiện tại của giáo viên, chỉ rõ tính ưu nhược của nó, ảnh hưởng của việc ra đề đến công tác đánh giá chất lượng Học sinh. (nạp trước về cho nhóm trưởng) - GV Toán ra đề kiểm tra một tiết (KT chương I - Khối 6,7, 8,9) - Vật lý ra đề kiểm tra một tiết (KT chương I - Lý 6,7, 8,9) * Yêu cầu đề ra phải dựa trên ma trận đề ( GV tự lập ma trận theo hướng dẫn chuyên đề đã được học) + Bước 2: Tiến hành sinh hoạt 1. ổn định và thông báo nội dung chuyên đề. - Trưởng nhóm nêu mục đích, yêu cầu của nội dung sinh hoạt trong đó có đánh giá sơ bộ ưu nhược cách ra đề kiểm tra thông thường của giáo viên. - Kiểm tra phần chuẩn bị của giáo viên khi tham gia sinh hoạt (Hoạt động cần) 2. Thảo luận, xây dựng đề. - Nhóm trưởng phân công thành viên về các nhóm con để sinh hoạt (Tuỳ theo đặc điểm nội dung sinh hoạt để phân công hợp lý) - Các nhóm con tiến hành sinh hoạt của nhóm theo yêu cầu và mục đích đề ra. Thảo luận đánh giá các bộ đề mà giáo viên đã chuẩn bị - Thống nhất ý kiến và đi đến hoàn thành kết quả (Kết quả là một bộ đề mới được hình thành từ việc đóng góp ý kiến xây dựng của các thành viên trong nhóm, trên cơ sở dựa vào đặc điểm đối tượng học sinh và thiết kế ma trận đề) 3. Vận dụng (Tổ chức áp dụng kết quả vào thực tế) giao cho các nhóm tiến hành vận dụng và báo cáo kết quả sau khi tiến hành;… + Bước 3: Kết Thúc chuyên đề Trưởng nhóm đánh giá cụ thể kết quả sinh hoạt, khuyến khích giáo viên tích cực vận dụng kết quả chuyên đề vào thực tế giảng dạy, … (Thực hiện sau khi đã tiến hành đầy đủ với các bộ môn) Với cách làm trên đã giúp cho các tổ trưởng, các nhóm trưởng của nhóm môn nắm bắt được quy trình và cách thức tổ chức sinh hoạt chuyên đề của tổ, của nhóm. Sau khi các tổ đã được trang bị đầy đủ kiến thức về sinh hoạt chuyên đề tôi tiến hành triển khai rộng khắp ở các tổ chuyên đề và các nhóm môn, suốt quá trình thực hiện của các tổ nhóm tôi quan sát bao quát kỹ từng khâu thực hiện để tìm ra những vướng mắc, tồn tại trong quá trình tổ chức sinh hoạt các Tổ - Nhóm, kịp thời hướng dẫn chỉnh sửa cho các nhóm tổ hoàn thành các quy trình tổ chức sinh hoạt * Giải pháp 4: Chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể cho Tổ - Nhóm. Sau khi đã xây dựng kế hoạch chung cho các nội dung chuyên đề, việc tiếp theo của người quản lý là triển khai kế hoạch, để giúp các tổ, nhóm lập được kế hoạch sinh hoạt thật sự có chất lượng phù hợp với đặc trưng của từng bộ môn. Muốn vậy, trước hết người quản lý cần: Triển khai chi tiết cụ thể kế hoạch của chuyên đề đến tận Tổ trưởng và nhóm trưởng các nhóm môn về cách thức xây dựng kế hoạch sinh hoạt cho Tổ - Nhóm môn về từng nội dung sinh hoạt. Cụ thể kế hoạch phải thể hiện rõ được: - Mục tiêu cần đạt của nội dung là gì. - Nội dung: Làm cái gì, tìm hiểu gì hay luyện kỹ năng gì, … - Cách thực hiện (giải pháp) của Nhóm (Tổ) đối với nội dung đó,… - Giám sát công tác xây dựng kế hoạch của các tổ nhóm bằng cách yêu cầu Tổ - Nhóm trình duyệt kế hoạch trước khi tiến hành sinh hoạt. Làm như vậy chúng ta sẽ tạo được cho tổ trưởng, nhóm trưởng có ý thức và thói quen trách nhiệm khi lập một kế hoạch chuyên đề cho tổ và cho nhóm mình. đồng thời qua kiểm tra chúng ta có thể góp ý bổ sung xây dựng kế hoạch cho các Tổ - Nhóm. * Giải pháp 5: Tổ chức thực hiện sinh hoạt chuyên đề Trên cơ sở kế hoạch các Tổ - Nhóm đã lập, các tổ nhóm sắp xếp lịch sinh hoạt cụ thể của nhóm (có thể trình lãnh đạo trường để sắp xếp bố trí thời gian). Một nội dung chuyên đề được triển khai trong khoảng thời gian 01 tháng (4 tuần học). Cũng có những nội dung chuyên đề, thời gian thực hiện có thể kéo dài sang tháng kế sau,… Nhưng cái quan trọng nhất của quá trình thực hiện một chuyên đề đó chính là kết quả sinh hoạt. Kết quả từng nội dung đưa ra phải được thống nhất cao và được kiểm chứng từ thực tế. Một nội dung chuyên đề thực hiện được xem là thành công khi chuyên đề đó sau khi có tính khả thi và đảm bảo phạm vi áp dụng đối với đặc trưng từng môn học. * Giải pháp 6: Tổ chức kiểm tra đánh giá Là một hoạt động không thể thiếu trong quá trình chỉ đạo thực hiện kế hoạch của các nhà quản lý. Kiểm tra đánh giá hoạt động chuyên đề có sự tác động lớn đến việc tham gia sinh hoạt của các tổ và các nhóm môn, giúp các tổ và các nhóm môn sinh hoạt với tinh thần trách nhiệm cao kết quả sinh hoạt có chất lượng. Với giải pháp này, hạn chế của nó không nhiều. Đối với cấp quản lý khi thực hiện kiểm tra sinh hoạt chuyên đề Tổ - Nhóm luôn luôn thực hiện với hai mục đích đó là: Đánh giá và thúc đẩy trong đó tính thúc đẩy luôn luôn được đề cao. Như thế không có nghĩa là xem nhẹ phần đánh giá trong quá trình kiểm tra bởi lẽ không có đánh giá thì không chỉ rõ được các nhược điểm tồn tại trong sinh hoạt của các nhóm tổ. Mặt khác nó sẽ làm mất đi tính công bằng và thiếu sự thúc đẩy các tổ nhóm nâng cao chất lượng sinh hoạt. Cụ thể kết quả thực hiện chuyên đề của các nhóm tổ đã được gắn vào tiêu chí thi đua trong năm học. Để thực hiện kiểm tra đánh giá thành công, yêu cầu sau mỗi nội dung chuyên đề cần có sự đánh giá, nhận xét cụ thể, kết quả đánh giá như đã nói ở trên, phải được lưu giữ trong hồ sơ Tổ - Nhóm hàng năm. Kết quả lưu lại chính là cơ sở để so sánh, giúp chúng ta nhận thấy ngay được ưu khuyết điểm trong tổ chức sinh hoạt của các nhóm tổ. Từ đó có thể đưa ra được những định hướng chỉ đạo tốt hơn và sinh hoạt chuyên đề thực sự là hoạt động mang lại hiệu quả bồi dưỡng chuyên môn thiết thực cho giáo viên. * Giải pháp 7: Rút kinh nghiệm chỉ đạo. Đây là giải pháp cuối cùng trong quá trình chỉ đạo. Giải pháp này không trực tiếp chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề của các tổ, nhóm nhưng trong quá trình chỉ đạo của người quản lý lại là một giải pháp có tầm quan trọng thực sự, nó giúp các nhà quản lý thấy rõ được các ưu khuyết trong quá trình chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề của các tổ và nhóm môn. Để thực hiện giải pháp này hiệu quả tôi tiến hành rút kinh nghiệm ngay sau từng nội dung chuyên đề, với cách làm như vậy đã giúp tôi chấn chỉnh các hoạt động chỉ đạo của mình và thực hiện chỉ đạo tốt hơn các nội dung chuyên đề của tổ nhóm lần sau. Sau một năm thực hiện tôi lại đánh giá chung công tác chỉ đạo trong năm qua và rút kinh nghiệm cho quá trình thực hiện chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề các Tổ - Nhóm trong những năm tiếp theo. III/ Kết quả Thực hiện quản lý và chỉ đạo hoạt động sinh hoạt chuyên đề cho các Tổ - Nhóm môn ở trường lớn như trường THCS Hạnh Thiết trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn hạn chế, bên cạnh các trường bạn đang cũng đang trong tình trạng mò mẫm quả là một việc làm hết sức khó khăn đối với tôi. Nhưng với tinh thần học hỏi và trách nhiệm công tác, với một số giải pháp nêu trên tôi đã tổ chức thành công hoạt động sinh hoạt chuyên đề Tổ - nhóm môn của trường. Sau hai năm tiến hành hoạt động đến nay công tác sinh hoạt chuyên đề Tổ - Nhóm môn của trường THCS Hạnh Thiết đã đi vào nề nếp và đang dần dần thấy rõ hiệu quả cụ thể mà hoạt động này đem lại, đặc biệt hiệu quả bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong năm. Cụ thể: - Mỗi tháng tiến hành tổ chức sinh hoạt chuyên đề về một nội dung , thời gian để sinh hoạt do các nhóm và tổ tự bố trí, tuỳ thuộc vào từng nội dung chuyên đề. - Số lượng giáo viên tham gia chuyên đề cho từng nội dung luôn đạt 100%. - Chất lượng sinh hoạt chuyên đề ngày càng được nâng cao và nó thực sự mang lại hiệu quả rõ rệt: + Chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng tiến bộ, Số giáo viên có chuyên môn vững chiếm tỷ lệ ngày càng cao so với tổng số giáo viên toàn trường (Kết quả thanh tra, đánh giá chuyên môn của phòng GD trong 02 năm qua 100% giáo viên được thanh tra có chuyên môn đạt Khá và giỏi) + Chất lượng học sinh về mặt đại trà ngày càng được nâng cao, đặc biệt chất lượng mũi nhọn ngày càng có sự chuyển biến tiến bộ rõ nét (kết quả KSĐK của trường, của phòng GD khảo sát tăng cao, tỷ lệ học sinh đạt giải qua các kỳ thi cấp Huyện - Tỉnh vượt hơn hẳn so với các năm học trước đây). + Kết quả học tập chuyên đề chu kỳ 2004 - 2007 của cán bộ và giáo viên trường, qua kiểm tra đánh giá thẩm định của phòng GD đạt kết quả tốt và trường được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt nhất về tổ chức học tập và hoàn thiện hồ sơ chuyên đề. - Trong năm học, sinh hoạt chuyên đề Tổ - Nhóm của trường là mô hình tiêu biểu cho các trường bạn học tập. IV/ kết luận Hoạt động sinh hoạt chuyên đề Tổ - Nhóm là một hoạt động chuyên môn tích cực, hiệu quả hoạt động này có tác dụng hỗ trợ bồi dưỡng các năng lực chuyên môn cho giáo viên. Để thực hiện tốt công tác BDCM cho giáo viên thì sinh hoạt chuyên đề Tổ - Nhóm môn là một giải pháp thiết thực mang lại hiệu quả cao, do vậy ở các trường THCS cần phải thực hiện tốt các nội dung cụ thể như sau: Trên cơ sở điều kiện của trường và đội ngũ giáo viên của đơn vị mình Xây dựng kế hoạch chuyên đề sát, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Các nội dung chuyên đề phải là cái mà giáo viên đang thiếu hoặc cần bổ sung, tránh các nội dung thừa hoặc không có tác dụng hỗ trợ. Chỉ đạo tốt khâu thực hiện của các tổ nhóm từ xây dựng nội dung kế hoạch đến hoạt động thực tế. Thực hiến tốt công tác kiểm tra đánh giá hoạt động chuyên đề của các Nhóm -Tổ Chỉ đạo tốt công tác phôí kết hợp của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường để hỗ trợ cho các Nhóm - Tổ trong sinh hoạt. Đồng thời trong quản lý chỉ đạo cần linh hoạt và thực hiện tốt công tác rút kinh nghiệm chỉ đạo. V. Kiến Nghị Trong những năm làm công tác quản lý vừa qua, với nhiệm vụ được phân công chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề của Tổ - Nhóm, với kinh nghiệm ít ỏi và sự cố gắng nỗ lực của chính bản thân tôi, kết quả thực hiện chỉ đạo đã đem lại kết quả. Trên đây chỉ là một số giải pháp của riêng tôi trong quá trình chỉ đạo hoạt động chuyên đề Tổ - Nhóm ở đơn vị tôi đang công tác. Rất mong được sự quan tâm giúp đỡ của ban lãnh đạo trường, sự góp ý của bạn bè đồng nghiệp để tôi có thể hoàn thành các giải pháp một cách tối ưu và thành công hơn, giúp tôi và các đồng nghiệp chỉ đạo và tổ chức thành công nội dung sinh hoạt chuyên đề Tổ - Nhóm ở trường THCS góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Xin chân thành cảm ơn! Quỳ châu, ngày 15 tháng 4 năm 2009 Người thực hiện Nguyễn Thị Xuân

File đính kèm:

  • docxuan skkn.doc
Giáo án liên quan