Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp trong công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng dạy học
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp trong công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng dạy học, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LÍ DO HÌNH THÀNH BIỆN PHÁP
Giáo viên chủ nhiệm lớp có một vai trò vô cùng quan
trọng trong việc phát triển toàn diện cho học sinh. Đặc biệt là giáo
viên chủ nhiệm lớp ở cấp Tiểu học. Đây là cấp học sau Mầm non
nhưng lại là cấp học đặt nền móng đầu tiên cho kho tàng tri thức
nên giáo viên chủ nhiệm cấp Tiểu học là rất vất vả.ỞTiểu học
không phải giáo viên nào cũng theo lớp đến hết cấp học. Vì vậy,
mỗi năm lên lớp, các em lại được học với một thầy (cô) khác nhau.
Nếu giáo viên lớp dưới làm tốt công tác chủ nhiệm, xây dựng tốt
nề nếp lớp học, rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học và
nhiều kĩ năng sống cơ bản khác; nhưng lên lớp trên, giáo viên chủ
nhiệm lớp không duy trì, không phát huy thì rồi nề nếp lớp học và
chất lượng học tập của học sinh sẽ ra sao? Do vậy, công tác chủ
nhiệm lớp phải được thực hiện đồng bộ từ lớp Một đến lớp Năm. Nề nếp lớp học, phương pháp học tập, giáo dục đạo đức,
nhân cách và các kĩ năng sống của học sinh phải được giáo viên
chủ nhiệm chú ý xây dựng, rèn giũa ngay từ lớp 1 và phải được
duy trì, phát huy xuyên suốt ở các lớp trên.Tuy công tác chủ
nhiệm rất đổi quen thuộc với hầu hết giáo viên Tiểu học nhưng để
có một giáo viên chủ nhiệm giỏi có trách nhiệm không phải ai
cũng làm được.
Là một giáo viên chủ nhiệm lớp ai cũng mong muốn học trò
của mình là những con ngoan, trò giỏi, tài đức vẹn toàn để sau
này lớn lên các em tự tin, năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở
thành những người công dân có ích cho xã hội. Nhưng thực tế
vẫn có những học sinh vi phạm nội quy trường lớp, chưa có ý
thực tự học, chất lượng giáo dục chưa cao cụ thể: vẫn có những em lên lớp 2 mà đọc còn dịch từng tiếng, viết
chữ chưa đúng kích thước sai lỗi chính tả nhiều, tốc độ làm bài
chưa đảm bảo, chưa biết viết đoạn văn . Xuất phát từ thực
tiển đó nên tôi mạnh dạn đưa ra “Một số giải pháp trong
công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng dạy
học”. Mong sao được sự góp ý của các đồng nghiệp để kinh
nghiệm của tôi được áp dụng rộng rải trong toàn cấp học.
II.NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP
A. NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận : Trong xã hội hiện nay, trẻ em bây giờ được
tiếp xúc sớm với điện thoại thông minh, ti vi, máy
tính không tránh khỏi những thông tin thiếu chính xác
chưa được kiểm chứng đã và đang len lỏi vào thế hệ trẻ .
Nó làm lu mờ lí trí, bôi đen nhân cách khiến những người làm
công tác giáo dục, các bậc phụ huynh phải băn khoăn, lo lắng.
Qua thực tế, ta nhận thấy đạo đức học sinh đang trên đà đi
xuống, đạo hiếu, truyền thống “Tôn sư trọng đạo” dường như
bị xem nhẹ. Rồi các tệ nạn xã hội như tiếp xúc với văn hóa
phẩm đồi trụy, cờ bạc, ma túy . Buồn hơn khi một số phụ
huynh chạy theo đồng tiền không ngó ngàng đến con, xem việc
học của con là để cho có bằng cấp.Lớn lên rồi cũng đi làm thuê
cuốc mướn hay đi công ti nào đó.Giáo viên như giữ trẻ . Chính
vì thế việc học không còn quan trọng nên không thúc giục con
em học tập. Giáo viên chủ nhiệm lớp muốn có chất lượng cao thì phải cực kì
vất vả và làm việc thật nghiêm túc. Chính vì những lẽ đó mà tôi
đã dành khá nhiều thời gian, tâm sức cho công tác chủ nhiệm
của mình.
2. Thực trạng của vấn đề :
2.1. Thuận lợi:
- Luôn nhận được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của Ban giám
hiệu, của Công đoàn cùng sự giúp đỡ của tất cả các ban ngành
trong Hội đồng sư phạm nhà trường.
- Là người trực tiếp giảng dạy nên có nhiều thời gian tiếp xúc
với học sinh của mình.
- Giáo viên phân môn nhiệt tình, yêu nghề và trách nhiệm cao,
chuyên môn vững vàng. - Hầu hêt các phụ huynh học sinh đều quan tâm đến việc học
của các em.
- Đội ngũ cán sự lớp tập trung những thành viên khá tích cực,
ham hoạt động.
2.2. Khó khăn:
- Năm học 2022 - 2023, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 2B
với tổng số học sinh khá đông (40 em).
-Một số gia đình HS còn khó khăn về kinh tế, có nhiều phụ
huynh học sinh đi làm xa gửi con cho ông bà, không có thời
gian giám sát, quản lí việc học tập của các em việc học hành
của con cái hầu như phó thác cho cô giáo.
- Trình độ học sinh không đồng đều. B.NỘI DUNG
III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề :
Biện pháp1: phải là người nắm rõ, nắm vững hoàn cảnh từng
học sinh:
Muốn giáo dục học sinh thì phải hiểu được tâm tư tình cảm,
nguyện vọng của các em. Đây cũng là khâu hết sức quan trọng
để giúp người giáo viên đưa ra phương pháp giáo duc tốt. Vì vậy
việc đầu tiên khi phụ trách một lớp, tôi đã tìm hiểu học sinh qua
các công việc sau: Bước 1: Điều tra lí lịch học sinh qua giấy khai
sinh của các em, hoặc điều tra từ phía phụ huynh học sinh để
nắm được một số thông tin cần thiết về cá nhan từng em và hoàn
cảnh gia đình:
Bước 2: Khảo sát đối tượng học sinh. a. Khảo sát đối tượng thông qua bài kiểm tra, qua giáo viên chủ
nhiệm cũ, qua học sinh trong lớp hoặc qua phụ huynh.
b.Tiến hành phân loại đối tượng để đưa vào sổ kế hoạch công tác
chủ nhiệm, cụ thể
* Học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn.
* Học sinh cá biệt về phẩm chất.
* Học sinh có năng lực và học sinh CHT.
a. Đối với những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn:
- Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên động viên giúp đỡ học sinh
này. Kêu gọi học sinh cả lớp giúp bạn vượt khó. Đề đạt với chi
hội phụ huynh lớp, nhà trường tạo điều kiện giúp đỡ những em đó. b. Đối với học sinh cá biệt về phẩm chất:
Tìm hiểu nguyên nhân qua gia đình.Dùng phương pháp tác động
tình cảm, nghiêm khắc đối với học sinh nhưng không cứng nhắc.
c. Đối với học sinh có năng lực :
+ Những học sinh có năng lực ngoài bài học ở lớp giáo viên chuẩn
bị thêm bài dành riêng cho đối tượng này
+ Khuyến khích các em tham gia các sân chơi.
d. Đối với học sinh chưa hoàn thành:
- Tìm hiểu nguyên nhân vì sao em đó học chậm, hạn chế tiếp thu
những môn nào. Có thể là ở gia đình các em đó không có thời gian
học tập vì phải làm nhiều việc hoặc em đó có lỗ hỏng về kiến thức
nên cảm thấy chán nản.
- Giáo viên lập kế hoạch giúp đỡ đối tượng bằng những việc cụ thể
như sau: + Giảng lại bài mà các em chưa hiểu vào những thời gian
ngoài giờ lên lớp .
+ Đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh có
thể trả lời được nhằm tạo hứng thú và củng cố niềm tin ở
các em.
+ Thường xuyên kiểm tra các đối tượng đó trong quá
trình lên lớp.
+ Tổ chức cho học sinh học theo nhóm để học sinh
khá giỏi giúp đỡ học sinh yếu kém tiến bộ.
+ Gặp gỡ phụ huynh học sinh trao đổi về tình hình học
tập, cũng như sự tiến bộ của con em để phụ huynh giúp
đỡ thêm việc học ở nhà cho các em. + Những học sinh đọc kém : Yêu cầu phụ huynh cho học sinh đọc
bài rồi quay video gửi qua zalo riêng cho giáo viên – GV nhận xét
rồi yêu cầu phụ huynh cho học sinh đọc lại nhưng tốc độ nhanh
dần quay video và gửi lại cho giáo viên – GVnhận xét cứ như thế
cho đến khi học sinh đọc tốt hơn. Còn khi ở lớp tôi cho những học
sinh cùng trình độ thi đọc với nhau rồi cả lớp bình chọn bạn đọc
tốt hơn. Nhờ có phầ đi đua này các em đọc tiến bộ hẳn.
+ Còn với những học sinh nghe – viết còn hạn chế giáo viên
phối hợp với phụ huynh tăng cường luyện đọc cho học sinh và yêu
cầu phụ huynh đọc cho học sinh viết bài ở nhà rồi chụp bài gửi qua
trang zalo riêng – GV nhận xét Bước 3. Thực hiện tốt tiết sinh hoạt lớp:
- Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần rất quan trọng . Theo tôi, Giáo viên chủ
nhiệm là chỗ dựa tin cậy nhất cho các em khi gặp các khó khăn trong
quá trình học tập cũng như trong cuộc sống, vì vậy buổi sinh hoạt
lớp phải đạt được các mục tiêu sau:
+ Những học sinh viết sai kích thước, sai lỗi chinh tả giáo viên gọi
riêng học sinh đó và chỉ lỗi sai , hướng dẫn viết cho đúng rồi yêu
cầu học sinh viết lại. Ở phần này giáo viên cũng yêu cầu phụ huynh
cho cháu luyện đọc thật nhiều để nhận diện mặt chữ và rèn đọc chớt
vì đọc sai các em sẽ viết sai. \
+ Những học sinh làm bài tập chưa tốt giáo viên gọi riêng học
sinh đó và chỉ lỗi sai , đồn thời ra thêm bài tập tương tự để các
cháu khắc sau kiến thức hơn
+ Khen động viên dù một tiến bộ nhỏ.- Tạo cho học sinh một
tâm lý thoải mái, gần gũi, sẵn sàng chia sẻ với giáo viên những
vướng mắc khó khăn của mình trong quá trình học tập và cuộc
sống.
- Khích lệ động viên học sinh chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng học
tập.
-Hướng dẫn thêm kỹ năng sống, kỹ năng học tập.
- Tự nhận ra các lý do, nguyên nhân yếu kém của mình và sẵn sàng
khắc phục sửa chữa. - Vì vậy, ở tiết sinh hoạt chủ nhiệm tôi thực hiện đổi mới nội
dung sinh hoạt lớp:
tổng kết ưu điểm, khuyết điểm, đánh giá việc học tập của lớp
cũng như đề ra những biện pháp khắc phục khuyết điểm, phát
huy ưu điểm, từ đó xây dựng phương hướng cho tuần tới. Tiết
sinh hoạt chủ nhiệm không nặng nề mà rất cần sự góp ý phê
bình chân tình trên tinh thần xây dựng làm cho tập thể lớp tốt
hơn. Điều cần nhất là làm cho các em cảm nhận được sự thân
thiện, gần gũi. Cho nên tôi thực hiện nghiêm túc các hoạt động
sau: - Tự kiểm điểm: Hoạt động này nhằm thể hiện tính tự giác, tự phê
bình của học sinh. Vì có ý thức được cái lỗi của mình thì học sinh
mới có hướng khắc phục, sửa lỗi.
- Lớp trưởng tổng hợp đánh giá từng mặt mạnh yếu của các tổ:
Tuyên dương những bạn có thành tích tốt trong tuần. Nhắc nhở
những bạn có vi phạm, làm cho lớp bị trừ điểm thi đua.
* Nhận xét của giáo viên chủ nhiệm :
- Nêu ưu điểm chung của lớp. Tổng hợp điểm cộng của từng học
sinh
trong tuần để tặng hoa hoặc quà.
- Nêu khuyết điểm: Chỉ ra cái tồn tại chung của lớp trong tuần và
hướng khắc phục. - Nhắc nhở học sinh vi phạm khuyết điểm trong tuần và nêu cách khắc phục cho học
sinh có cơ hội sửa sai để tiến bộ.
* Xây dựng kế hoạch cho tuần tới :
- Nhắc lại nội quy, nêu kế hoạch của nhà trường,
- Phân công cụ thể (Có ghi chép cẩn thận).
* Giải đáp thắc mắc của học sinh
Giáo viên chủ nhiệm giải đáp những thắc mắc, xem xét những yêu cầu của học sinh
và có thể giải quyết nhu cầu cho các em nếu nhu cầu đó là chính đáng.
Biện pháp 2: kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với các lực lượng giáo dục khác:
a. Phối hợp với gia đình học sinh:
Đây là bước tiến hành thường xuyên ở từng giai đoạn. Tôi cung cấp số điện thoại
của bản thân, của nhà trường đến từng em và lập nhóm lớp Zalo riêng để liên hệ với
gia đình học sinh trao đổi thông tin đa chiều về tất cả các hoạt động và kết quả học
tập. Thông thường, ở bất kì một học sinh nào khi vi phạm nội qui
trường lớp thường về nhà sợ bị la rầy, thậm chí bị đánh đập nên các em
thường giấu cha mẹ. Vì vậy tôi có kế hoạch thông báo cho gia đình học
sinh biết kết quả học tập, rèn luyện đạo đức, lao động, của học sinh
sau mỗi lần kiểm tra định kỳ. Và khi nhận được kết quả từ giáo viên
chủ nhiệm thì gia đình cũng kịp thời nắm bắt được tinh thần học tập,
hành vi của con em mình. Từ đó có biện pháp giáo dục kịp thời.
Không chỉ liên hệ qua điện thoại mà tôi còn đến thăm và trao
đổi với gia đình học sinh nhất là gia đình các em học sinh cá biệt, học
sinh có hoàn cảnh khó khăn. Theo tôi đây là hình thức giáo dục có hiệu
quả cao. Bởi lẽ qua việc đến thăm gia đình học sinh sẽ tạo được tình cảm giữa phụ
huynh và giáo viên chủ nhiệm. Chính mối thiện cảm này giúp học sinh
phải tự ý thức để xứng đáng với sự quan tâm dạy dỗ của thầy cô. Khi phối
hợp với gia đình, tôi thiết nghĩ giáo viên chủ nhiệm cần linh hoạt trong sử
dụng các biện pháp và hình thức vì “Năm ngón tay ” hoàn cảnh gia đình
không ai giống ai. Có gia đình điều kiện kinh tế khá, có thời gian luôn
quan tâm theo dõi sâu sát chuyện học tập của con em thậm chí là luôn đưa
rước con cái đi học, theo dõi tập vở của các em hàng ngày. Nhưng cũng có gia đình cha mẹ phải đầu tắt mặt tối đi sớm về khuya, họ
không có thời gian để quan tâm con cái, mặc dù ai cũng muốn con mình
học giỏi, ngoan ngoãn. Vậy làm thế nào để phụ huynh nào cũng nắm bắt
kịp thời kết quả học tập của con em mình? Đó cũng là điều tôi trăn trở,
suy nghĩ. Từ đó tôi đi đến quyết định: Mình phải thường xuyên liên hệ
phối hợp với gia đình học sinh bằng điện thoại trực tiếp khi cần hoặc
bằng phiếu đánh giá học sinh
b. Phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường.
Mỗi tháng Ban giám hiệu tổ chức họp Hội đồng Sư phạm một lần đề
ra kế hoạch chủ nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm, của cả trường cũng như
ở các khối lớp. Đồng thời trong lần họp định kỳ, Ban giám hiệu cũng
được nghe những phản ánh từ giáo viên chủ nhiệm về thuận lợi, khó
khăn trong quá trình thực hiện. Khảo sát chát lượng để giúp giáo viên
đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng.
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_trong_cong_tac_chu_nh.pptx