I/ MỤC TIÊU :
- Hiểu được cách tính diện tích xung quanh hình lăng trụ.
- Biết sử dụng các công thức vào việc tính diện tích và thể tích các lăng trụ.
- Rèn kĩ năng làm các bài tập sách giáo khoa.
II/ CHUẨN BỊ :
- GV: giáo án, sgk, phấn màu, thước, mô hình, hình vẽ.
- HS: vở ghi, sgk, dụng cụ HS.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Tiết 60 Diện tích xung quanh của lăng trụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIET 60
NS: 28/03/2013
NG: 30/03/2013
§5. DIỆN TÍCH XQ CỦA LĂNG TRỤ
¤
I/ MỤC TIÊU :
- Hiểu được cách tính diện tích xung quanh hình lăng trụ.
- Biết sử dụng các công thức vào việc tính diện tích và thể tích các lăng trụ.
- Rèn kĩ năng làm các bài tập sách giáo khoa.
II/ CHUẨN BỊ :
- GV: giáo án, sgk, phấn màu, thước, mô hình, hình vẽ.
- HS: vở ghi, sgk, dụng cụ HS.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ ()
- Hình lăng trụ đứng là hình như thế nào?
- Nêu sự khác nhau của lăng trụ đứng và lăng trụ xiên (cạnh bên và mặt đáy? Cạnh và đường cao?)
- Câu nói sau đây đúng hay sai? Giải thích: “Trong hình lăng trụ xiên thì các mặt bên của nó không thể là hình chữ nhật”.
Gọi một HS lên bảng
Gọi HS khác nhận xét
Đánh giá cho điểm và chốt lại vấn đề.
Một HS lên bảng trả lời
Cả lớp theo dõi, nhận xét.
Đáp: Sai, trong lăng trụ xiên có thể có mặt bên là hình chữ nhật
Hoạt động 2 : Đặt vấn đề
Làm thế nào để xây dựng được công thức tính diện tích xung quanh, dt tp của 1 lăng trụ đứng?
Hoạt động 3 : Giải quyết vấn đề
1. Diện tích xung quanh:
?
- Diện tích xung quanh của lăng trụ là tổng diện tích các mặt bên:
Sxq = S1 + S2 + … + Sn
- Trường hợp lăng trụ đứng thì:
Sxq = 2ph
(p là chu vi đáy, h là chiều cao)
- Diện tích toàn phần của lăng trụ bằng tổng của diện tích xung quanh với hai lần diện tích đáy.
Stp = Sxq + 2Sđ
HD CT tính diện tích xung quanh của lăng trụ như ?
(Mỗi mặt của lăng trụ là hình gì? => Sxq?)
Trường hợp lăng trụ đứng đáy là a1, a2, …, an cạnh bên là l thì sao?
Muốn tìm diện tích toàn phần của lăng trụ ta làm sao?
HS: hình chữ nhật => Sxq= tổng dt các hcn
Sxq= a1l + a2l + … + anl
= (a1+ a2 +…+ an)l = pl
HS : ta cộng Sxq với diện tích hai đáy
2. Ví dụ: (sgk)
Gọi HS đọc ví dụ sgk
GV– vẽ hình
Nhìn hình nhắc lại đề toán? Viết kết luận của đề?
Em hãy thử tính?
Gọi HS cho biết kết quả
Gọi HS khác nhận xét
GV hoàn chỉnh bài giải
HS đọc ví dụ (sgk)
nhắc lại đề bài toán
Viết kết luận đề
HS làm bài ít phút, sau đó đứng tại chỗ trả lời kết quả
HS khác nhận xét
Stp = Sxq + 2Sđ
BC== 5 (ĐL Pitago)
Sxq= (3+4+5).9 = 108
2Sđ = 2..3.4 = 12
Stp = 12 + 108 = 120 (cm2)
Hoạt động 4 : Củng cố
Làm bài 23 sgk trang 111:
GV yêu cầu
Gọi HS đọc đề bài
GV vẽ hình, tóm tắt ghi bảng
Làm bài 23 sgk trang 111:
HS đọc đề bài
Cả lớp cùng làm ít phút
HS đứng tại chỗ trả lời
Hoạt động 5 : Dặn dò
Học công thức diện tích xung quanh và thể tích lăng trụ.
- Làm bài tập: 24---26 trang 111 sgk. Dành cho HS khá: BT trong SBT.
- Chuẩn bị giờ sau: Thể tích hình lăng trụ đứng.
File đính kèm:
- T 60The tich hinh lang truTHCSTTCHO MOIBK.doc