Sáng kiến kinh nghiệm Vận dụng phần mềm liveworksheet vào dạy học
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Vận dụng phần mềm liveworksheet vào dạy học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 
 Thứ 4, 27/04/2022 | 08:04
 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
 NĂM HỌC 2021-2022
 Đề tài: “Vận dụng phần mềm liveworksheet vào dạy học”
 MỤC LỤC
 TT Nội dung Trang
 1 PHẦN MỞ ĐẦU
 2 I. Bối cảnh của đề tài 2
 3 II. Lí do chọn đề tài 2
 4 III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 3
 5 IV. Mục đích nghiên cứu 3
 6 V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu 3
 7 PHẦN NỘI DUNG
 8 I. Cơ sở lí luận 4
 9 II. Thực trạng của vấn đề 5
 10 III. Các biện pháp đã tiến hành 5
 11 1.Vận dụng phần mềm liveworksheets trong phần Wảm up 6
 12 2. Vận dụng phần mềm liveworksheets trong phần dạy từ vựng 7
1 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 
 13 3. Vận dụng phần mềm liveworksheets trong dạy ngữ pháp 8
 14 4. Sử dụng liveworksheets trong một số hoạt động khác 9
 15 IV Hiệu quả thực hiện 12
 16 V Khả năng ứng dụng và triển khai 13
 17 VI Ý nghĩa của sáng kiến 14
 18 PHẦN KẾT LUẬN
 19 I Những bài học kinh nghiệm 15
 20 II. Kiến nghị đề xuất 16
 22 TÀI LIỆU THAM KHẢO
 PHẦN MỞ ĐẦU
2 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 
 I. Bối cảnh của đề tài
 Tiếng Anh là một trong những môn học công cụ ở trường
 phổ thông, môn Tiếng Anh không chỉ giúp học sinh hình thành
 và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh mà còn góp
 phần hình thành các năng lực chung để sống và làm việc hiệu
 quả hơn, để học tập tốt các môn học khác cũng như để học suốt
 đời.
 Trong chương trình GDPT mới 2018 chỉ rõ mục tiêu cơ bản
 của Tiếng Anh là giúp học sinh hình thành và phát triển năng
 lực giao tiếp thông qua việc rèn luyện các kĩ năng nghe, nói,
 đọc viết và các kiến thức ngôn ngữ ( ngữ âm, từ vựng , ngữ
 pháp) Vì vậy việc giảng dạy môn Tiếng Anh ở bậc THCS ngày
 càng đòi hỏi người giáo viên luôn phải tìm tòi vận dụng các
 phương pháp mới, hiệu quả để lôi cuốn được sự tập trung chú ý,
 tạo được hứng thú, phát huy được tính tích cực của học sinh. 
 Hiện nay, dịch bệnh covid đang diễn biến phức tạp ảnh
 hưởng lớn tới hoạt động trong cuộc sống hằng ngày của mỗi
 chúng ta. Tuy nhiên việc dạy học không thể dừng lại. Một trong
 những giải pháp giúp cho việc hoc được duy trì là chuyển từ
 hình thức dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến. Ngành giáo
 dục xác định dạy học trực tuyến không còn là giải pháp tạm
 thời mà là hình thức dạy học được kết hợp linh hoạt để hoàn
 thành nhiệm vụ năm học. Vậy làm thế nào để khơi dậy hứng
 thú học tập khi tham gia lớp học trưc tuyến thật sự hiệu quả?
 II. Lí do chọn đề tài
 Trong quá trình dạy học tôi đã nhận thấy “Vận dụng phần
 mềm liveworksheet vào dạy học” một phương pháp có nhiều
 ưu điểm nổi trội phù hợp với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy
 học trong giai đoạn hiện nay, các em được học tập , phát huy
 khả năng của riêng mình dựa trên những nhiệm vụ cụ thể mà
 giáo viên giao phó trong giờ học trực tuyến cũng như sau các
 buổi học hằng ngày. Vậy phần mềm liveworksheet là gì ?
 Liveworksheets là một công cụ cho phép giáo viên tạo các
 phiếu bài tập tương tác cho học sinh. Giáo viên upload lên các
 bài tập in truyền thống ở dạng PDF hoặc dưới dạng tài liệu
 Word, sau đó có thể chuyển đổi chúng tạo thành các phiếu bài
 tập tương tác bằng nhiều định dạng khác nhau như trắc nghiệm,
 kéo và thả hoặc nối các mũi tên, có thể bao gồm âm thanh hoặc
 video nếu cần.
 Giáo viên cũng có thể tạo các bài tập dạng nói trong đó học
 sinh phải tự ghi âm bằng cách sử dụng micro của công cụ.
 Nhiều bài tập đã được tạo bởi những người dùng khác cũng có
 thể được truy cập. Đối với liveworksheets học sinh phát triển
3 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 
 được tất cả các kĩ năng và kiến thức ngôn ngữ của mình thông
 qua các hoạt động thực hành qua bài tập.
 Trong thực tế, khi dạy học trực tuyến nhiều giáo viên đã
 biết đến phần mềm này nhưng chưa đi sâu vào nghiên cứu và
 vận dụng vào dạy học một cách thường xuyên. Một số giáo viên
 thì chưa nhận thức được đầy đủ về các ưu điểm của phần mềm
 này nên mới sử dụng một cách đơn lẻ, chưa linh hoạt trong tiết
 học nên chưa phát huy tích tích cực và chủ động của học sinh,
 đồng thời chưa có được hiệu quả do vận dụng phần mềm mang
 lại. Vì vậy hiệu quả dạy học trực tuyến chưa cao, học sinh thụ
 động và rụt rè trong giao tiếp, chưa tự giác trong việc thực hiện
 nhiệm vụ giáo viên yêu cầu.
 Xuất phát từ thực trạng đó, nhận thức được tầm quan trọng
 của việc vận dụng các phầm mềm trong việc dạy học Tiếng
 Anh trực tuyến, trong những năm qua, bản thân tôi đã nghiên
 cứu tìm tòi và vận dụng phần mềm liveworksheet vào các hoạt
 động dạy học hiệu quả cũng như đã chia sẻ các kinh nghiệm
 này với bạn bè đồng nghiệp, kết quả cho thấy rất khả quan.
 Vì vậy, nay tôi xin trình bày kinh nghiệm dạy học của
 mình: Vận dụng phần mềm liveworksheets trong dạy học
 Tiếng Anh môn Tiếng Anh cấp THCS
 III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:
 Phạm vi nghiên cứu:
 Đề tài xoay quanh việc nghiên cứu và vận dung phần
 mềm liveworksheets vào việc dạy học Tiếng Anh cấp THCS
 Đối tượng nghiên cứu:
 Đối tượng nghiên cứu là học sinh lớp THCS lớp 6, 7, 8,
 9, là những học sinh đã có khoảng thời gian vận dụng và làm
 bài trên các phần mềm trực tuyến.
 IV. Mục đích nghiên cứu: 
 Với việc nghiên cứu thành công đề tài giúp học sinh và giáo
 viên đạt được những mục đích sau:
 Với sự phát triển của công nghệ mạnh mẽ như hiện nay thì
 việc học trực tuyến cũng ngày càng phổ biến hơn trong xã hội,
 nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức
 tạp. Vân dụng các phần mềm trực tuyến trở thành giải pháp
 hữu hiệu của cơ sở giáo dục nhằm nâng cao chất lượng đào tạo
 nguồn lực cho xã hội, đồng thời đảm bảo được chương trình
 học phổ thông cho các bạn học sinh trong mùa giãn cách và
 giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học của mình, đổi mới
 phương pháp ra bài tập, đề thi hằng ngày.
 V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
4 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 
 Giải pháp vận dung phần mềm trực tuyến liveworksheet
 vào dạy học đây là giải pháp tình thế trong hai năm học gần
 đây, chưa có ai nghiên cứu. Song tương lai vấn đề này sẽ còn
 được nhiều ngành, nhiều nghề đặc biệt là các nhà trường sẽ chủ
 động áp dụng vào dạy học hằng ngày kết hợp giữa dạy học trực
 tuyến và dạy học trực tiếp và các hoạt động khác theo định
 hướng của bộ GD&ĐT.
 Tính sáng tạo: Các giải pháp đưa ra nhằm khắc phục
 những khó khăn, bất cập từ thực tế của xã hội và đơn vị nên có
 tính ứng dụng cao, mở ra hướng tư duy giải quyết, dễ vận dụng
 tốt cho các hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục khi cần thiết.
 PHẦN NÔI DUNG
 Cơ sở lí luận
 Luật giáo dục năm 2019 (Điều 7) qui định “Phương pháp
 giáo dục phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ
 động, tư duy sáng tạo của người học; Bồi dưỡng cho người học
 năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê
 học tập và ý chí vươn lên.
 Trong xu thế hội nhập của thế giới của Việt Nam, lĩnh vực
 GD & ĐT trong đó GD của THCS không phải là ngoại lệ là vấn
 đề được quan tâm hằng đầu. Điều quan trọng trong quá trình
 hội nhập, bản thân chúng ta luôn cập nhật được những tiến bộ
 trong cách dạy, cách học và phương pháp quản lý GD tiên tiến
 trên thế giới. Bên cạnh đó, tùy theo hoàn cảnh thực tế của từ
 đơn vị chúng ta lựa chọn những biện pháp cụ thể sao cho hợp lý
 Việc sử dụng các ứng dụng trực tuyến là việc làm hưu dụng
 và xu thế tất yếu trong hiện tại và tương lai. Trong đó giáo dục
 từ xa, dạy học trực tuyến là một trong những ứng dụng thiết
 thực ở giai đoạn mới khi tang tính tự học, tự giác cho học sinh,
 cũng như có tình huống giáo dục như năm nay.
 II. Thực trạng của vấn đề
 Thuận lợi
 Việc ứng dụng CNTT vào dạy học từ lâu đã được các nhà
 trường coi trọng 100%
 phòng học và phòng chưc năng đều có máy chiếu hoặc TV
 kết nối mạng rất thuận lợi cho giáo viên và học sinh tổ chức
 các hoạt động giáo dục.
 Phụ huynh học sinh mặc dù mức sống chưa cao song luôn có sự
 quan tâm đúng
 mức đến chất lượng học tập của con em, quan tram đến công
 tác xã hội hóa giáo dục, hầu như tất các các em đều có các
 thiết bị để tham gia việc học và làm bài trực tuyến.
5 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 
 Nhà trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình với công việc, tâm
 huyết với nghề, có
 khả năng tiếp thu, sử dụng CNTT tốt.
 ở lớp 100% học sinh được học Tin học, học sinh tiếp cận nhanh
 với thiết bị và công
 nghệ, chăm chỉ, chuyên cần học tập, thích khám phá những
 điều mới nhất là các thông tin trên máy tính nên việc sử dụng
 và làm bài tấp trên phần mềm trực tuyến đa số khá thuận lợi.
 Khó khăn
 - Nhiều giáo viên vẫn còn thụ động , chưa dành thời gian
 tìm tòi những phương pháp mới trong việc nâng cao chất lượng
 dạy và học
 - Một sô phụ huynh chưa thực sự quan tâm và chưa tạo
 điều kiện cho con tham gia học và làm bài trực tuyến một cách
 hiệu quả.
 - Một số học sinh ham chơi các trò chơi giải trí trên internet
 nên dễ mất tập trung trong tự học.
 Qua khảo sát ngẫu nhiên về sự hứng thú học tập bộ môn
 Tiếng Anh trong thời gian hoc trực tuyến của học sinh đã cho
 kết quả như sau :
 Hứng thú học tập bộ môn Tiếng Anh trong thời gian học trực tuyến
 Thời điểm Số hs Rất thích Thích Bình Không
 khảo sát thường thích
 Trước khi áp dụng
 biện pháp 50 8(16%) 13 (26%) 25 (50%) 4 (8%)
 Nhìn vào kết quả khảo sát ban đầu ta thấy còn nhiều hạn
 chế, học sinh chưa hề có hứng thú với việc học trực tuyến. Vì
 vậy, từ đó tôi thấy việc đa dạng các hình thức dạy học trực
 tuyến giúp cho học sinh thêm hứng thú với bộ môn, linh hoạt
 trong việc học tập ở nhà từ đó đáp ứng được mục tiêu cuối cùng
 của việc ạy và học ngoại ngữ.
 III. Các biện pháp đã tiến hành
 Vận dung phần mềm liveworksheets trong phần Warm up
 (khởi động )
 Warm-up cho giờ học �ếng Anh hiệu quả sẽ giúp các bạn
 bước vào bài học �ếng Anh một cách thoải mái, tự nhiên và
 tràn đầy háo hức nhất. Học �ếng Anh với niềm yêu thích và
 vui vẻ, giúp hiểu sâu nội dung bài học cũng như tăng thêm
 hứng thú lâu dài khi học ngôn ngữ này. Vậy làm thế nào để
 học sinh có thể khởi động một cách hiệu quả trong giờ học trực
 tuyến. Phân mềm liveworksheet được dùng trong phần khởi
6 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 
 động để giúp học sinh nhớ lại những kiến thức của bài học cũ,
 hoặc nắm được chủ đề của bài học mới thông qua các nhiệm vụ
 trong bài tập tương tác như nối từ, xem video, 
 Giáo viên tạo tạo các đường link bài tập có video, hình ảnh,
 hoặc từ vựng hoặc
 các nội dung liên quan tới bài cũ hoặc nội dung của bài học mới
 Học sinh thao tác xem video trực tiếp trên bài và trả lời các câu
 hỏi phía dưới
 Với phần này giáo viên có thể cho các nhân làm riêng biệt hoặc
 ghép nhóm
 Ví dụ 1: Phần Warm up - unit 7: Pollution (sách tiếng Anh
 lớp 8) (video minh họa)
 Giáo viên tạo phiếu pdf
 Giáo viên vẽ hộp văn bản lớn và nhập URL/ liên kết của video
 đó
 Học sinh chỉ cần mở video ( chủ đề bài mới ) xem và trả lời các
 câu hỏi.
 Ví dụ 2: Ôn lại thì quá khứ (the past simple tense)
 Unit 3: Community service - Lesson 3: A closer look 2
 (Sách tiếng Anh lớp 7)
 Giáo viên tạo phiếu pdf
 Tạo các hộp nối bằng join (1,2,3) 
 Có thể kết hợp công cụ hỗ trợ zoom, google meet để yêu cầu
 học sinh đặt câu
 Vận dụng liveworksheet trong phần dạy từ vựng
 Từ vựng đại diện cho một trong những kỹ năng quan
 trọng nhất cần thiết cho việc dạy và học ngoại ngữ. Nó là cơ sở
7 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 
 cho sự phát triển của tất cả các kỹ năng khác: đọc hiểu, nghe
 hiểu, nói, viết, đánh vần và phát âm. Từ vựng là công cụ chính
 giúp người học sử dụng tiếng Anh hiệu quả. Để giúp học sinh
 nhớ từ và sử dụng được từ vựng, giáo viên luôn nhớ không bao
 giờ chỉ dạy từ vựng đơn lẻ, hay những từ không liên quan tới
 nhau. Trong dạy học trực tuyến phái tạo ra những hoạt động -
 nhiệm vụ để học sinh có thể nhớ từ vựng một cách hiệu quả
 nhất.
 Đối với phần từ vựng áp dụng liveworksheet chúng ta có thể sử dụng
 ghép đôi, kéo thả, 
 Giáo viên có thể tìm tranh, video, các từ liên quan tới chủ đề
 của từ vựng ‘
 Tạo ra các bài tập như nối từ, kéo thả để học sinh có thể nhớ từ
 vựng nhanh nhất
 Điều đặc biệt của liveworksheet là chúng ta có thể kết hợp giữa nghe và
 học từ vựng
 Ví dụ 1: Bài tập nghe và đánh số từ vựng Unit 1: Home
 Lesson 1.1 (Sách Tiếng Anh lớp 6) (video minh họa)
 Giáo viên tạo phiếu PDF
 Giáo viên tạo hộp văn bản lớn, dẫn bài nghe bằng đường dẫmp3:n (Tệp
 đính kèm)
 Học sinh nghe và đánh số thứ tự của tranh 
 Ví dụ 2 Bài tập ghép đôi từ vựng unit 7 Traffic lesson 1: A
 closer look 1
 (Sách Tiếng Anh 7)
8 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 
 3. Vận dụng liveworksheet trong dạy ngữ pháp 
 Thay vì ghi chép những cấu trúc tiếng Anh lên bảng và
 cho các em làm bài tập vận dụng những cấu trúc ấy một cách
 máy móc.
 Trong dạy học trực trực tuyến với liveworksheet chúng ta có thể
 tạo các bài tập trực tiếp để cho các em vận dụng để kiểm tra
 ngữ pháp của mình
 Tạo các bài tập có tính vận dụng cao như chọn đáp án, nối câu,
 điền từ 
 Ví dụ 1: Ôn lại thì hiện tại tiếp diễn Unit 2 ( Sách Tiếng Anh
 6)
 Ví dụ 2: Thì quá khứ hoàn thành (the past perfect tense)
 Unit 9 lesson 2 closer look (Sách Tiếng Anh lớp 9)
9 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 
 4. Sử dụng liveworksheet trong một số hoạt độngkhác.
 4.1 Vận dụng liveworksheet để tạo trò chơi cho học sinh
 - Thông thường các trò chơi trong dạy học trực tuyến rất khó
 để tổ chức, tuy nhiên khi vận dụng với liveworksheet chúng ta
 có thể kết hợp các trò chơi để củng cố từ vựng , ngữ pháp, hoặc
 chủ đề phù hợp
 Ví dụ 1: trò chơi Crossed words - Chủ đề Christmas
10 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 
 Ví dụ 2: Trò chơi Wh- question Quiz Củng cố ngữ pháp
 Wh- questions
 Unit 9: A closer look 2 (Sách Tiếng Anh 7 )
11 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 
 4.2 Vận dụng liveworksheet để tạo bài kiểm tra cho học sinh
 - Liveworksheet có thể tích hợp tất cả các kĩ năng từ nghe nói
 đọc viết và kiến thức ngôn ngữ trong một bài kiểm tra
 - Đa dạng hình thức thực hiện: chọn đáp án đúng, viết, nối 
12 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 
 4.3 Quản lý nhóm, học sinh trên liveworksheet
 Việc lựa chọn phần mềm phù hợp để quản lí hoạt động của
 học sinh là rất quan trọng trong lớp học trực tuyến. Với
 liveworksheet chúng ta có thể làm theo các bước sau
 - Chỉ cần vào trang chủ của liveworksheet, đăng nhập tài khoản
 giáo viên
 - Tạo các workbook và khối, lớp mình dạy
 - Đăng lí danh sách tên học sinh lớp, tạo tên đăng nhập và mật
 khẩu
 - Cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu cho học sinh
 - Khi học sinh nhận được đường link phiếu bài tập
 liveworksheet, kết quả sẽ hiện ở trang giáo viên (giáo viên có
 thể quản lý điểm, thời gian, số lần thực hiện của học sinh)
13 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 
14 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 
 IV. HIỆU QUẢ THỰC HIỆN
 Sau một thời gian áp dụng phần mềm liveworksheet vào
 giảng dạy trực tuyến , tôi nhận thấy liveworksheet mang lại
 những kết quả đáng mong đợi, tạo nên những giờ học trực
 tuyến sôi nổi và hiệu quả, học sinh có những thay đổi được ghi
 nhận như sau:
 - Các em tiến bộ nhanh về kĩ năng và kiến thức ngôn ngữ
 - Các em tiến bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ
 - Các em phát triển được các năng lực, phẩm chất. Đặc biệt là năng
 lực tự học, tự giác.
 - Với liveworksheet chúng ta có thể linh hoạt sử dụng để
 làm phiếu bài tập hằng ngày cho các em trong thời gian học
 trực tiếp.
 Qua khảo sát ngẫu nhiên về sự hứng thú học tập bộ môn
 Tiếng Anh trong thời gian hoc trực tuyến của học sinh đã cho
 kết quả như sau :
 Hứng thú học tập bộ môn Tiếng Anh trong thời gian học trực tuyến
 Thời điểm Số hs Rất thích Thích Bình Không
 khảo sát thường thích
 Trước khi áp dụng
 biện pháp 50 8 (16%) 13 (26%) 25 (50%) 4 (8%)
15 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 
 Sau khi áp dụng
 biện pháp 50 15 (30%) 17(34%) 18(36%) 0
 Nhờ vận dụng liveworksheet vào dạy học, chất lượng dạy
 học của trường tôi được nâng cao rõ rệt. Kết quả khảo sát chất
 lượng môn Tiếng Anh của học sinh trước và sau khi vận dụng
 như sau
 Thời Khối SL Giỏi Khá Trung bình Yếu
 điểm
 khảo SL TL SL TL SL TL SL TL
 sát
 Năm học 2020-2021
 Đầu 6 86 8 9.3% 24 28% 47 54.7% 7 8.%
 năm
 học
 9 122 12 8% 28 23% 72 59 % 10 8.3%
 Cuối 6 86 12 14% 30 34.9% 42 49% 2 2.1%
 năm
 học
 9 122 18 14.8% 36 29.5% 65 53.2% 3 2.5%
 Năm học 2021-2022
 Đầu 6 86 7 8.1% 25 29% 45 52.5% 9 10.4%
 năm
 học
 Cuối 6 86 13 15% 33 38% 40 46 % 1 1%
 HKI
 Bên cạnh đó, Mặc dù khoảng thời gian dạy học trực tuyến
 khá dài song trường chúng tôi vẫn đạt được những thành tích
 đáng kể như:
 + Đạt giải cao trong kì thi HSG huyện khối 6,7,8
 + Đạt giải cao trong kì thi IOE cấp huyện khối 678
 + Đạt giải cao trong kì thi học sinh giỏi khối 9 (có 4 em
 được gọi vào đội dự tuyển cấp Tỉnh)
 + Nâng cao chất lượng đại trà
16 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 
 V. Khả năng ứng dụng và triển khai
 - Ứng dụng phần mềm liveworsheets cho phép người học
 có thể dung và học tập ở bất cứ nơi đâu.
 - Tiết kiệm chi phí hơn việc tạo các bài tập trên giấy, đi lại
 do có thể làm bài tập, học tập trên phần mềm.
 - Giáo viên có thể xây dựng bài học, bài tập, đề thi với
 nhiều cấp độ khác nhau để phù hợp với từng đối tượng học
 sinh. Đồng thời giáo viên cũng kiểm soát được những học sinh
 đã tham gia làm bài, thời gian làm bài và kết quả như các tiết
 học bính thường trên lớp.
 - Tính linh hoạt của phần mềm cao phù hợp với các đối
 tượng học sinh đại trà. Các em có thể làm đi làm lại nhiều lần
 để củng cố, nâng cao tính tự học, đẩy mạnh tiến độ học tập của
17 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 
 mình.
 Đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp thì việc ứng
 dụng phần mềm trực tuyến vào dạy học ngày càng trở nên phổ
 biến. Nhờ các phần mềm này mà các buổi học trở nên an toàn
 hơn, hiệu quả hơn.
 VI. Ý nghĩa của sáng kiến
 Vận dụng liveworksheet vao dạy học trực tuyến là một
 phương pháp tích cực:
 Tập trung phát triển được tất cả các kĩ năng cho học sinh
 Phát huy được việc tổ chức dạy học dựa trên nhiệm vụ cho
 học sinh
 Nâng cao năng lực, phẩm chất cho học sinh
 Phát huy được không gian ngoài lớp học.
 Đa dạng các loại bài tập, phát triển học sinh khá giỏi và nâng cao chất
 lượng đại trà
 PHẦN KẾT LUẬN
 I . Những bài học kinh nghiệm
 Trong quá trình học tập với Liveworksheets.com, học sinh
 tất cả các khối lớp có cơ hội trải nghiệm, rèn luyện kiến thức, ý
 thức tự học và kỹ năng sử dụng công nghệ. Bên cạnh việc tạo
 hứng khởi cho người học với đa dạng loại hình bài tập trên
 cùng một PBT; giáo viên có thêm nguồn thông tin đánh giá
 thường xuyên kết quả học tập của người học.
 Nếu PBT thiết kế tại Liveworksheets.com được giáo viên
 khai thác hợp lý; lựa chọn dạng bài tập phù hợp với mục đích,
 yêu cầu trong môn học của mình, thì hiệu quả học tập của học
 sinh sẽ rất tốt. Trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh
 Covid-19 và ngay cả học trực tiếp thì liveworksheet luôn là một
 lợi thế. Để làm phong phú các bài học, giáo viên thể linh hoạt
 điều chỉnh vận dụng liveworksheet một cách phù hợp và có thể
 kết liveworksheet với những nền tảng trực tuyến khác để đem
 lại giờ học hiệu quả nhất.
 - Với học sinh:
 - Đề tài phù hợp với mục tiêu và yêu cầu của chương
 trình sách giáo khoa Tiếng Anh thí điểm hiện nay. Nói cách
 khác, học sinh khi học tiếng Anh phải có khả năng vận dụng
 Tiếng Anh vào việc học tập, củng cố kiên thức hằng ngày. Đây
 cũng chính là bước đầu đạt được mục tiêu của việc dạy học
 Ngoại Ngữ.
 - Học sinh sẽ trở nên hứng thú hơn khi học bộ môn này.
 Các em sẽ tích cực, chủ động nhiều hơn trong các tiết học ngoại
 ngữ. Các em sẽ cảm thấy thích học tiếng Anh vì các em thấy
18 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 
 được tính thiết thực của nó ngay trong thực tế, các em vận dụng
 ngay những gì đã học vào trong cuộc sống hàng ngày.
 - Với giáo viên: Sau khi giáo viên Tiếng Anh tham gia tiếp thu
 chuyên đề, tùy vào điều kiện thực tế của đơn vị có thể vận dụng
 và thực hiện tại đơn vị mình.
 -Với các đơn vị trường học: Hoàn thiện mục tiêu giáo dục đã
 đề ra nhất là đối với bộ môn Tiếng Anh. Việc có nhiều học sinh
 ham học tiếng Anh, hiểu và vận dụng tốt tiếng Anh đồng nghĩa
 với việc hạn chế nhiều học sinh yếu kém, tăng số lượng học
 sinh khá giỏi của bộ môn.
 II. Kiến nghị, đề xuất
 Để đạt được hiệu quả cao trong việc vận dụng các phần
 mềm trực tuyến trong giảng dạy tôi xin kiến nghị một số vấn đề
 như sau:
 - Cần tăng cường các chuyên đề nâng cao CNTT và sử dụng
 các phần mềm trực tuyến trong dạy học cho cán bộ giáo viên.
 - Triển khai đại trà việc thực hành ứng dụng CNTT trong dạy
 học trực tuyến
 Trên đây là những suy nghĩ và việc làm của tôi trong quá
 trình giảng dạy mà tôi mạnh dạn đưa ra. Rất mong được sự góp
 ý chân thành của đồng nghiệp để tôi hoàn thiện hơn với đề tài
 và công tác giảng dạy của mình.
 Tôi xin chân thành cảm
 ơn. /
19 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 
 “Vận dụng phần mềm liveworksheet
 vào dạy học” TÀI LIỆU THAM KHẢO
 - Sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 6- NXB ĐH Sư phạm TP Hồ
 Chí Minh
 - Sách Tiếng Anh7,8,9 thí điểm - Nhà xuất bản giáo dục Việt
 Nam
 - Tài liệu tập huấn chuyên đề mô hình trường THCS tổ chức
 các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học và xây dựng
 trường học thân thiện.
 - Một số trang Web trên mạng Internet
20 of 20 3/4/2025, 9:22 AM
            File đính kèm:
 sang_kien_kinh_nghiem_van_dung_phan_mem_liveworksheet_vao_da.pdf sang_kien_kinh_nghiem_van_dung_phan_mem_liveworksheet_vao_da.pdf








