Sáng kiến kinh nghiệm Vận dụng phần mềm liveworksheet vào dạy học

pdf20 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 31/07/2025 | Lượt xem: 24 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Vận dụng phần mềm liveworksheet vào dạy học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 Thứ 4, 27/04/2022 | 08:04 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 Đề tài: “Vận dụng phần mềm liveworksheet vào dạy học” MỤC LỤC TT Nội dung Trang 1 PHẦN MỞ ĐẦU 2 I. Bối cảnh của đề tài 2 3 II. Lí do chọn đề tài 2 4 III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 3 5 IV. Mục đích nghiên cứu 3 6 V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu 3 7 PHẦN NỘI DUNG 8 I. Cơ sở lí luận 4 9 II. Thực trạng của vấn đề 5 10 III. Các biện pháp đã tiến hành 5 11 1.Vận dụng phần mềm liveworksheets trong phần Wảm up 6 12 2. Vận dụng phần mềm liveworksheets trong phần dạy từ vựng 7 1 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 13 3. Vận dụng phần mềm liveworksheets trong dạy ngữ pháp 8 14 4. Sử dụng liveworksheets trong một số hoạt động khác 9 15 IV Hiệu quả thực hiện 12 16 V Khả năng ứng dụng và triển khai 13 17 VI Ý nghĩa của sáng kiến 14 18 PHẦN KẾT LUẬN 19 I Những bài học kinh nghiệm 15 20 II. Kiến nghị đề xuất 16 22 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHẦN MỞ ĐẦU 2 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 I. Bối cảnh của đề tài Tiếng Anh là một trong những môn học công cụ ở trường phổ thông, môn Tiếng Anh không chỉ giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh mà còn góp phần hình thành các năng lực chung để sống và làm việc hiệu quả hơn, để học tập tốt các môn học khác cũng như để học suốt đời. Trong chương trình GDPT mới 2018 chỉ rõ mục tiêu cơ bản của Tiếng Anh là giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua việc rèn luyện các kĩ năng nghe, nói, đọc viết và các kiến thức ngôn ngữ ( ngữ âm, từ vựng , ngữ pháp) Vì vậy việc giảng dạy môn Tiếng Anh ở bậc THCS ngày càng đòi hỏi người giáo viên luôn phải tìm tòi vận dụng các phương pháp mới, hiệu quả để lôi cuốn được sự tập trung chú ý, tạo được hứng thú, phát huy được tính tích cực của học sinh. Hiện nay, dịch bệnh covid đang diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn tới hoạt động trong cuộc sống hằng ngày của mỗi chúng ta. Tuy nhiên việc dạy học không thể dừng lại. Một trong những giải pháp giúp cho việc hoc được duy trì là chuyển từ hình thức dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến. Ngành giáo dục xác định dạy học trực tuyến không còn là giải pháp tạm thời mà là hình thức dạy học được kết hợp linh hoạt để hoàn thành nhiệm vụ năm học. Vậy làm thế nào để khơi dậy hứng thú học tập khi tham gia lớp học trưc tuyến thật sự hiệu quả? II. Lí do chọn đề tài Trong quá trình dạy học tôi đã nhận thấy “Vận dụng phần mềm liveworksheet vào dạy học” một phương pháp có nhiều ưu điểm nổi trội phù hợp với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay, các em được học tập , phát huy khả năng của riêng mình dựa trên những nhiệm vụ cụ thể mà giáo viên giao phó trong giờ học trực tuyến cũng như sau các buổi học hằng ngày. Vậy phần mềm liveworksheet là gì ? Liveworksheets là một công cụ cho phép giáo viên tạo các phiếu bài tập tương tác cho học sinh. Giáo viên upload lên các bài tập in truyền thống ở dạng PDF hoặc dưới dạng tài liệu Word, sau đó có thể chuyển đổi chúng tạo thành các phiếu bài tập tương tác bằng nhiều định dạng khác nhau như trắc nghiệm, kéo và thả hoặc nối các mũi tên, có thể bao gồm âm thanh hoặc video nếu cần. Giáo viên cũng có thể tạo các bài tập dạng nói trong đó học sinh phải tự ghi âm bằng cách sử dụng micro của công cụ. Nhiều bài tập đã được tạo bởi những người dùng khác cũng có thể được truy cập. Đối với liveworksheets học sinh phát triển 3 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 được tất cả các kĩ năng và kiến thức ngôn ngữ của mình thông qua các hoạt động thực hành qua bài tập. Trong thực tế, khi dạy học trực tuyến nhiều giáo viên đã biết đến phần mềm này nhưng chưa đi sâu vào nghiên cứu và vận dụng vào dạy học một cách thường xuyên. Một số giáo viên thì chưa nhận thức được đầy đủ về các ưu điểm của phần mềm này nên mới sử dụng một cách đơn lẻ, chưa linh hoạt trong tiết học nên chưa phát huy tích tích cực và chủ động của học sinh, đồng thời chưa có được hiệu quả do vận dụng phần mềm mang lại. Vì vậy hiệu quả dạy học trực tuyến chưa cao, học sinh thụ động và rụt rè trong giao tiếp, chưa tự giác trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo viên yêu cầu. Xuất phát từ thực trạng đó, nhận thức được tầm quan trọng của việc vận dụng các phầm mềm trong việc dạy học Tiếng Anh trực tuyến, trong những năm qua, bản thân tôi đã nghiên cứu tìm tòi và vận dụng phần mềm liveworksheet vào các hoạt động dạy học hiệu quả cũng như đã chia sẻ các kinh nghiệm này với bạn bè đồng nghiệp, kết quả cho thấy rất khả quan. Vì vậy, nay tôi xin trình bày kinh nghiệm dạy học của mình: Vận dụng phần mềm liveworksheets trong dạy học Tiếng Anh môn Tiếng Anh cấp THCS III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu: Đề tài xoay quanh việc nghiên cứu và vận dung phần mềm liveworksheets vào việc dạy học Tiếng Anh cấp THCS Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu là học sinh lớp THCS lớp 6, 7, 8, 9, là những học sinh đã có khoảng thời gian vận dụng và làm bài trên các phần mềm trực tuyến. IV. Mục đích nghiên cứu: Với việc nghiên cứu thành công đề tài giúp học sinh và giáo viên đạt được những mục đích sau: Với sự phát triển của công nghệ mạnh mẽ như hiện nay thì việc học trực tuyến cũng ngày càng phổ biến hơn trong xã hội, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Vân dụng các phần mềm trực tuyến trở thành giải pháp hữu hiệu của cơ sở giáo dục nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn lực cho xã hội, đồng thời đảm bảo được chương trình học phổ thông cho các bạn học sinh trong mùa giãn cách và giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học của mình, đổi mới phương pháp ra bài tập, đề thi hằng ngày. V. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu 4 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 Giải pháp vận dung phần mềm trực tuyến liveworksheet vào dạy học đây là giải pháp tình thế trong hai năm học gần đây, chưa có ai nghiên cứu. Song tương lai vấn đề này sẽ còn được nhiều ngành, nhiều nghề đặc biệt là các nhà trường sẽ chủ động áp dụng vào dạy học hằng ngày kết hợp giữa dạy học trực tuyến và dạy học trực tiếp và các hoạt động khác theo định hướng của bộ GD&ĐT. Tính sáng tạo: Các giải pháp đưa ra nhằm khắc phục những khó khăn, bất cập từ thực tế của xã hội và đơn vị nên có tính ứng dụng cao, mở ra hướng tư duy giải quyết, dễ vận dụng tốt cho các hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục khi cần thiết. PHẦN NÔI DUNG Cơ sở lí luận Luật giáo dục năm 2019 (Điều 7) qui định “Phương pháp giáo dục phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; Bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên. Trong xu thế hội nhập của thế giới của Việt Nam, lĩnh vực GD & ĐT trong đó GD của THCS không phải là ngoại lệ là vấn đề được quan tâm hằng đầu. Điều quan trọng trong quá trình hội nhập, bản thân chúng ta luôn cập nhật được những tiến bộ trong cách dạy, cách học và phương pháp quản lý GD tiên tiến trên thế giới. Bên cạnh đó, tùy theo hoàn cảnh thực tế của từ đơn vị chúng ta lựa chọn những biện pháp cụ thể sao cho hợp lý Việc sử dụng các ứng dụng trực tuyến là việc làm hưu dụng và xu thế tất yếu trong hiện tại và tương lai. Trong đó giáo dục từ xa, dạy học trực tuyến là một trong những ứng dụng thiết thực ở giai đoạn mới khi tang tính tự học, tự giác cho học sinh, cũng như có tình huống giáo dục như năm nay. II. Thực trạng của vấn đề Thuận lợi Việc ứng dụng CNTT vào dạy học từ lâu đã được các nhà trường coi trọng 100% phòng học và phòng chưc năng đều có máy chiếu hoặc TV kết nối mạng rất thuận lợi cho giáo viên và học sinh tổ chức các hoạt động giáo dục. Phụ huynh học sinh mặc dù mức sống chưa cao song luôn có sự quan tâm đúng mức đến chất lượng học tập của con em, quan tram đến công tác xã hội hóa giáo dục, hầu như tất các các em đều có các thiết bị để tham gia việc học và làm bài trực tuyến. 5 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 Nhà trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình với công việc, tâm huyết với nghề, có khả năng tiếp thu, sử dụng CNTT tốt. ở lớp 100% học sinh được học Tin học, học sinh tiếp cận nhanh với thiết bị và công nghệ, chăm chỉ, chuyên cần học tập, thích khám phá những điều mới nhất là các thông tin trên máy tính nên việc sử dụng và làm bài tấp trên phần mềm trực tuyến đa số khá thuận lợi. Khó khăn - Nhiều giáo viên vẫn còn thụ động , chưa dành thời gian tìm tòi những phương pháp mới trong việc nâng cao chất lượng dạy và học - Một sô phụ huynh chưa thực sự quan tâm và chưa tạo điều kiện cho con tham gia học và làm bài trực tuyến một cách hiệu quả. - Một số học sinh ham chơi các trò chơi giải trí trên internet nên dễ mất tập trung trong tự học. Qua khảo sát ngẫu nhiên về sự hứng thú học tập bộ môn Tiếng Anh trong thời gian hoc trực tuyến của học sinh đã cho kết quả như sau : Hứng thú học tập bộ môn Tiếng Anh trong thời gian học trực tuyến Thời điểm Số hs Rất thích Thích Bình Không khảo sát thường thích Trước khi áp dụng biện pháp 50 8(16%) 13 (26%) 25 (50%) 4 (8%) Nhìn vào kết quả khảo sát ban đầu ta thấy còn nhiều hạn chế, học sinh chưa hề có hứng thú với việc học trực tuyến. Vì vậy, từ đó tôi thấy việc đa dạng các hình thức dạy học trực tuyến giúp cho học sinh thêm hứng thú với bộ môn, linh hoạt trong việc học tập ở nhà từ đó đáp ứng được mục tiêu cuối cùng của việc ạy và học ngoại ngữ. III. Các biện pháp đã tiến hành Vận dung phần mềm liveworksheets trong phần Warm up (khởi động ) Warm-up cho giờ học �ếng Anh hiệu quả sẽ giúp các bạn bước vào bài học �ếng Anh một cách thoải mái, tự nhiên và tràn đầy háo hức nhất. Học �ếng Anh với niềm yêu thích và vui vẻ, giúp hiểu sâu nội dung bài học cũng như tăng thêm hứng thú lâu dài khi học ngôn ngữ này. Vậy làm thế nào để học sinh có thể khởi động một cách hiệu quả trong giờ học trực tuyến. Phân mềm liveworksheet được dùng trong phần khởi 6 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 động để giúp học sinh nhớ lại những kiến thức của bài học cũ, hoặc nắm được chủ đề của bài học mới thông qua các nhiệm vụ trong bài tập tương tác như nối từ, xem video, Giáo viên tạo tạo các đường link bài tập có video, hình ảnh, hoặc từ vựng hoặc các nội dung liên quan tới bài cũ hoặc nội dung của bài học mới Học sinh thao tác xem video trực tiếp trên bài và trả lời các câu hỏi phía dưới Với phần này giáo viên có thể cho các nhân làm riêng biệt hoặc ghép nhóm Ví dụ 1: Phần Warm up - unit 7: Pollution (sách tiếng Anh lớp 8) (video minh họa) Giáo viên tạo phiếu pdf Giáo viên vẽ hộp văn bản lớn và nhập URL/ liên kết của video đó Học sinh chỉ cần mở video ( chủ đề bài mới ) xem và trả lời các câu hỏi. Ví dụ 2: Ôn lại thì quá khứ (the past simple tense) Unit 3: Community service - Lesson 3: A closer look 2 (Sách tiếng Anh lớp 7) Giáo viên tạo phiếu pdf Tạo các hộp nối bằng join (1,2,3) Có thể kết hợp công cụ hỗ trợ zoom, google meet để yêu cầu học sinh đặt câu Vận dụng liveworksheet trong phần dạy từ vựng Từ vựng đại diện cho một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần thiết cho việc dạy và học ngoại ngữ. Nó là cơ sở 7 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 cho sự phát triển của tất cả các kỹ năng khác: đọc hiểu, nghe hiểu, nói, viết, đánh vần và phát âm. Từ vựng là công cụ chính giúp người học sử dụng tiếng Anh hiệu quả. Để giúp học sinh nhớ từ và sử dụng được từ vựng, giáo viên luôn nhớ không bao giờ chỉ dạy từ vựng đơn lẻ, hay những từ không liên quan tới nhau. Trong dạy học trực tuyến phái tạo ra những hoạt động - nhiệm vụ để học sinh có thể nhớ từ vựng một cách hiệu quả nhất. Đối với phần từ vựng áp dụng liveworksheet chúng ta có thể sử dụng ghép đôi, kéo thả, Giáo viên có thể tìm tranh, video, các từ liên quan tới chủ đề của từ vựng ‘ Tạo ra các bài tập như nối từ, kéo thả để học sinh có thể nhớ từ vựng nhanh nhất Điều đặc biệt của liveworksheet là chúng ta có thể kết hợp giữa nghe và học từ vựng Ví dụ 1: Bài tập nghe và đánh số từ vựng Unit 1: Home Lesson 1.1 (Sách Tiếng Anh lớp 6) (video minh họa) Giáo viên tạo phiếu PDF Giáo viên tạo hộp văn bản lớn, dẫn bài nghe bằng đường dẫmp3:n (Tệp đính kèm) Học sinh nghe và đánh số thứ tự của tranh Ví dụ 2 Bài tập ghép đôi từ vựng unit 7 Traffic lesson 1: A closer look 1 (Sách Tiếng Anh 7) 8 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 3. Vận dụng liveworksheet trong dạy ngữ pháp Thay vì ghi chép những cấu trúc tiếng Anh lên bảng và cho các em làm bài tập vận dụng những cấu trúc ấy một cách máy móc. Trong dạy học trực trực tuyến với liveworksheet chúng ta có thể tạo các bài tập trực tiếp để cho các em vận dụng để kiểm tra ngữ pháp của mình Tạo các bài tập có tính vận dụng cao như chọn đáp án, nối câu, điền từ Ví dụ 1: Ôn lại thì hiện tại tiếp diễn Unit 2 ( Sách Tiếng Anh 6) Ví dụ 2: Thì quá khứ hoàn thành (the past perfect tense) Unit 9 lesson 2 closer look (Sách Tiếng Anh lớp 9) 9 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 4. Sử dụng liveworksheet trong một số hoạt độngkhác. 4.1 Vận dụng liveworksheet để tạo trò chơi cho học sinh - Thông thường các trò chơi trong dạy học trực tuyến rất khó để tổ chức, tuy nhiên khi vận dụng với liveworksheet chúng ta có thể kết hợp các trò chơi để củng cố từ vựng , ngữ pháp, hoặc chủ đề phù hợp Ví dụ 1: trò chơi Crossed words - Chủ đề Christmas 10 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 Ví dụ 2: Trò chơi Wh- question Quiz Củng cố ngữ pháp Wh- questions Unit 9: A closer look 2 (Sách Tiếng Anh 7 ) 11 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 4.2 Vận dụng liveworksheet để tạo bài kiểm tra cho học sinh - Liveworksheet có thể tích hợp tất cả các kĩ năng từ nghe nói đọc viết và kiến thức ngôn ngữ trong một bài kiểm tra - Đa dạng hình thức thực hiện: chọn đáp án đúng, viết, nối 12 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 4.3 Quản lý nhóm, học sinh trên liveworksheet Việc lựa chọn phần mềm phù hợp để quản lí hoạt động của học sinh là rất quan trọng trong lớp học trực tuyến. Với liveworksheet chúng ta có thể làm theo các bước sau - Chỉ cần vào trang chủ của liveworksheet, đăng nhập tài khoản giáo viên - Tạo các workbook và khối, lớp mình dạy - Đăng lí danh sách tên học sinh lớp, tạo tên đăng nhập và mật khẩu - Cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu cho học sinh - Khi học sinh nhận được đường link phiếu bài tập liveworksheet, kết quả sẽ hiện ở trang giáo viên (giáo viên có thể quản lý điểm, thời gian, số lần thực hiện của học sinh) 13 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 14 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 IV. HIỆU QUẢ THỰC HIỆN Sau một thời gian áp dụng phần mềm liveworksheet vào giảng dạy trực tuyến , tôi nhận thấy liveworksheet mang lại những kết quả đáng mong đợi, tạo nên những giờ học trực tuyến sôi nổi và hiệu quả, học sinh có những thay đổi được ghi nhận như sau: - Các em tiến bộ nhanh về kĩ năng và kiến thức ngôn ngữ - Các em tiến bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ - Các em phát triển được các năng lực, phẩm chất. Đặc biệt là năng lực tự học, tự giác. - Với liveworksheet chúng ta có thể linh hoạt sử dụng để làm phiếu bài tập hằng ngày cho các em trong thời gian học trực tiếp. Qua khảo sát ngẫu nhiên về sự hứng thú học tập bộ môn Tiếng Anh trong thời gian hoc trực tuyến của học sinh đã cho kết quả như sau : Hứng thú học tập bộ môn Tiếng Anh trong thời gian học trực tuyến Thời điểm Số hs Rất thích Thích Bình Không khảo sát thường thích Trước khi áp dụng biện pháp 50 8 (16%) 13 (26%) 25 (50%) 4 (8%) 15 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 Sau khi áp dụng biện pháp 50 15 (30%) 17(34%) 18(36%) 0 Nhờ vận dụng liveworksheet vào dạy học, chất lượng dạy học của trường tôi được nâng cao rõ rệt. Kết quả khảo sát chất lượng môn Tiếng Anh của học sinh trước và sau khi vận dụng như sau Thời Khối SL Giỏi Khá Trung bình Yếu điểm khảo SL TL SL TL SL TL SL TL sát Năm học 2020-2021 Đầu 6 86 8 9.3% 24 28% 47 54.7% 7 8.% năm học 9 122 12 8% 28 23% 72 59 % 10 8.3% Cuối 6 86 12 14% 30 34.9% 42 49% 2 2.1% năm học 9 122 18 14.8% 36 29.5% 65 53.2% 3 2.5% Năm học 2021-2022 Đầu 6 86 7 8.1% 25 29% 45 52.5% 9 10.4% năm học Cuối 6 86 13 15% 33 38% 40 46 % 1 1% HKI Bên cạnh đó, Mặc dù khoảng thời gian dạy học trực tuyến khá dài song trường chúng tôi vẫn đạt được những thành tích đáng kể như: + Đạt giải cao trong kì thi HSG huyện khối 6,7,8 + Đạt giải cao trong kì thi IOE cấp huyện khối 678 + Đạt giải cao trong kì thi học sinh giỏi khối 9 (có 4 em được gọi vào đội dự tuyển cấp Tỉnh) + Nâng cao chất lượng đại trà 16 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 V. Khả năng ứng dụng và triển khai - Ứng dụng phần mềm liveworsheets cho phép người học có thể dung và học tập ở bất cứ nơi đâu. - Tiết kiệm chi phí hơn việc tạo các bài tập trên giấy, đi lại do có thể làm bài tập, học tập trên phần mềm. - Giáo viên có thể xây dựng bài học, bài tập, đề thi với nhiều cấp độ khác nhau để phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đồng thời giáo viên cũng kiểm soát được những học sinh đã tham gia làm bài, thời gian làm bài và kết quả như các tiết học bính thường trên lớp. - Tính linh hoạt của phần mềm cao phù hợp với các đối tượng học sinh đại trà. Các em có thể làm đi làm lại nhiều lần để củng cố, nâng cao tính tự học, đẩy mạnh tiến độ học tập của 17 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 mình. Đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp thì việc ứng dụng phần mềm trực tuyến vào dạy học ngày càng trở nên phổ biến. Nhờ các phần mềm này mà các buổi học trở nên an toàn hơn, hiệu quả hơn. VI. Ý nghĩa của sáng kiến Vận dụng liveworksheet vao dạy học trực tuyến là một phương pháp tích cực: Tập trung phát triển được tất cả các kĩ năng cho học sinh Phát huy được việc tổ chức dạy học dựa trên nhiệm vụ cho học sinh Nâng cao năng lực, phẩm chất cho học sinh Phát huy được không gian ngoài lớp học. Đa dạng các loại bài tập, phát triển học sinh khá giỏi và nâng cao chất lượng đại trà PHẦN KẾT LUẬN I . Những bài học kinh nghiệm Trong quá trình học tập với Liveworksheets.com, học sinh tất cả các khối lớp có cơ hội trải nghiệm, rèn luyện kiến thức, ý thức tự học và kỹ năng sử dụng công nghệ. Bên cạnh việc tạo hứng khởi cho người học với đa dạng loại hình bài tập trên cùng một PBT; giáo viên có thêm nguồn thông tin đánh giá thường xuyên kết quả học tập của người học. Nếu PBT thiết kế tại Liveworksheets.com được giáo viên khai thác hợp lý; lựa chọn dạng bài tập phù hợp với mục đích, yêu cầu trong môn học của mình, thì hiệu quả học tập của học sinh sẽ rất tốt. Trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid-19 và ngay cả học trực tiếp thì liveworksheet luôn là một lợi thế. Để làm phong phú các bài học, giáo viên thể linh hoạt điều chỉnh vận dụng liveworksheet một cách phù hợp và có thể kết liveworksheet với những nền tảng trực tuyến khác để đem lại giờ học hiệu quả nhất. - Với học sinh: - Đề tài phù hợp với mục tiêu và yêu cầu của chương trình sách giáo khoa Tiếng Anh thí điểm hiện nay. Nói cách khác, học sinh khi học tiếng Anh phải có khả năng vận dụng Tiếng Anh vào việc học tập, củng cố kiên thức hằng ngày. Đây cũng chính là bước đầu đạt được mục tiêu của việc dạy học Ngoại Ngữ. - Học sinh sẽ trở nên hứng thú hơn khi học bộ môn này. Các em sẽ tích cực, chủ động nhiều hơn trong các tiết học ngoại ngữ. Các em sẽ cảm thấy thích học tiếng Anh vì các em thấy 18 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 được tính thiết thực của nó ngay trong thực tế, các em vận dụng ngay những gì đã học vào trong cuộc sống hàng ngày. - Với giáo viên: Sau khi giáo viên Tiếng Anh tham gia tiếp thu chuyên đề, tùy vào điều kiện thực tế của đơn vị có thể vận dụng và thực hiện tại đơn vị mình. -Với các đơn vị trường học: Hoàn thiện mục tiêu giáo dục đã đề ra nhất là đối với bộ môn Tiếng Anh. Việc có nhiều học sinh ham học tiếng Anh, hiểu và vận dụng tốt tiếng Anh đồng nghĩa với việc hạn chế nhiều học sinh yếu kém, tăng số lượng học sinh khá giỏi của bộ môn. II. Kiến nghị, đề xuất Để đạt được hiệu quả cao trong việc vận dụng các phần mềm trực tuyến trong giảng dạy tôi xin kiến nghị một số vấn đề như sau: - Cần tăng cường các chuyên đề nâng cao CNTT và sử dụng các phần mềm trực tuyến trong dạy học cho cán bộ giáo viên. - Triển khai đại trà việc thực hành ứng dụng CNTT trong dạy học trực tuyến Trên đây là những suy nghĩ và việc làm của tôi trong quá trình giảng dạy mà tôi mạnh dạn đưa ra. Rất mong được sự góp ý chân thành của đồng nghiệp để tôi hoàn thiện hơn với đề tài và công tác giảng dạy của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn. / 19 of 20 3/4/2025, 9:22 AM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2021-2022 “Vận dụng phần mềm liveworksheet vào dạy học” TÀI LIỆU THAM KHẢO - Sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 6- NXB ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh - Sách Tiếng Anh7,8,9 thí điểm - Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam - Tài liệu tập huấn chuyên đề mô hình trường THCS tổ chức các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học và xây dựng trường học thân thiện. - Một số trang Web trên mạng Internet 20 of 20 3/4/2025, 9:22 AM

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_van_dung_phan_mem_liveworksheet_vao_da.pdf
Giáo án liên quan