SKKN Nghiên cứu xây dựng một số trò chơi vận động phát triển thể lực cho học sinh Trường Trung học Phổ thông Dân tộc Nội trú N' Trang Lơng tỉnh Đắk Nông
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu SKKN Nghiên cứu xây dựng một số trò chơi vận động phát triển thể lực cho học sinh Trường Trung học Phổ thông Dân tộc Nội trú N' Trang Lơng tỉnh Đắk Nông, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐĂK NÔNG
TRƯỜNG THPT DTNT N’ TRANG LƠNG TỈNH ĐĂK NÔNG
TỔ : TD - GDQP
--------oo0oo--------
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG
ĐỀ TÀI
“NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG MỘT SỐ TRÒ
CHƠI VẬN ĐỘNG PHÁT TRIỂN THỂ LỰC CHO HỌC SINH
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ
N’ TRANG LƠNG TỈNH ĐẮK NÔNG”
Người thực hiện : Lê Thị Anh
Bộ môn : Thể dục
ĐĂK NÔNG, năm học 2016 - 2017 MỤC LỤC
Trang
PHẦN MỞ ĐẦU....................................................................................................1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.............................4
1.1 Những quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác Giáo dục thể chất và Thể
dục thể thao cho học sinh trường học ....................................................................4
1.2 Hệ thống các khái niệm có liên quan đến đề tài nghiên cứu...........................8
1.3 Mục đích và nhiệm vụ công tác GDTC và TDTT trong trường học............10
1.4 Phát triển các tố chất thể lực, hoàn thiện kỹ năng kỹ xảo vận động và giáo
dục nhân cách đạo đức học sinh ..........................................................................13
1.4.1 Sức mạnh ............................................................................................13
1.4.2Sức nhanh.............................................................................................14
1.4.3 Sức bền................................................................................................14
1.4.4 Năng lực phối hợp vận động (khéo léo).............................................15
1.4.5 Mềm dẻo .............................................................................................15
1.5 Những nguyên tắc giáo dục thể chất cho học sinh THPT............................16
1.5.1 Nguyên tắc giáo dục thể chất .............................................................16
1.5.2 Nguyên tắc GDTC kết hợp với phục vụ học tập, lao động ...............17
1.6 Thực trạng công tác GDTC trong trường học phổ thông ở thị xã Gia Nghĩa,
tỉnh Đắk Nông hiện nay. ......................................................................................18
1.6.1 Công tác GDTC trong trường học ở thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.....18
1.6.2 Một số đặc điểm chính trong công tác GDTC ở trường THPT DTNT
N’Trang Lơng, tỉnh Đắk Nông. ...........................................................................19
1.7 Trò chơi vận động, một phương tiện – phương pháp GDTC .......................21
1.7.1 Nguồn gốc ra đời của trò chơi............................................................23
1.7.2 Đặc điểm của trò chơi vận động.........................................................23 1.7.3 Phương pháp trò chơi – một trong những phương pháp giáo dục quan
trọng trong hệ thống các phương pháp GDTC....................................................25
1.8 Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi 16...................................................................27
1.8.1 Đặc điểm tâm lý..................................................................................27
1.8.2 Đặc điểm sinh lý .................................................................................27
1.8.3 Đặc điểm phát triển tố chất thể lực.....................................................28
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU......................30
2.1 Phương pháp nghiên cứu ...............................................................................30
2.1.1 Phương pháp tổng hợp phân tích tài liệu ...........................................30
2.1.2 Phương pháp phỏng vấn (gián tiếp) ...................................................31
2.1.3 Phương pháp kiểm tra sư phạm..........................................................31
2.1.4 Phương pháp quan sát sư phạm..........................................................34
2.1.5 Phương pháp thực nghiệm sư phạm...................................................34
2.1.6 Phương pháp toán học thống kê.........................................................34
2.2 Tổ chức nghiên cứu........................................................................................36
2.2.1 Thời gian nghiên cứu..........................................................................36
2.2.2 Đối tượng nghiên cứu.........................................................................36
2.2.3 Địa điểm nghiên cứu...........................................................................37
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...........................................................37
3.1 Đánh giá thực trạng thể lực chung của học sinh trường THPT DTNT N’
Trang Lơng, tỉnh Đắk Nông.................................................................................37
3.1.1 Lượng vận động của các giờ học thể dục tại trường THPT DTNT N’ Trang
Lơng, tỉnh Đắk Nông ..........................................................................................37
3.1.2 Thực trạng thể lực chung của học sinh trường THPT DTNT N’ Trang Lơng,
tỉnh Đắk Nông ......................................................................................................39
3.2 Xây dựng một số TCVĐ phát triển tố chất thể lực chung cho học sinh
THPT độ tuổi 16, 17.............................................................................................45 3.2.1 Nguyên tắc xậy dựng và lựa chọn một số trò chơi vận động nhằm phát triển
thể lực chung cho học sinh THPT .......................................................................45
3.2.2 Kết quả phỏng vấn giáo viên Thể dục thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk
Nông ..49
3.2.3 Xây dựng chương trình kế hoạch tập luyện cho học sinh THPT lứa tuổi 16,
17 ..............................................................................................................56
3.2.4 Nguyên tắc phân chia đối tượng nghiên cứu......................................59
3.2.5 Ứng dụng vào đối tượng nghiên cứu ................................................59
3.3 Đánh giá hiệu quả sử dụng một số trò chơi vận động phát triển thể lực chung
cho học sinh THPT DTNT N’ Trang Lơng ........................................................60
3.3.1 Đánh giá thông qua chỉ số nhịp tăng trưởng ..............................................60
3.3.2 Đánh giá thông qua quan sát sư phạm lượng vận động giờ học GDTC của
hai nhóm thực nghiệm và đối chứng ...................................................................70
3.3.3 So sánh chỉ số tăng trưởng thể lực chung của nhóm thực nghiệm với chỉ số
thể lực của người Việt Nam cùng độ tuổi............................................................73
3.4 Bàn luận về kết quả nghiên cứu ..79
3.4.1 Bàn luận về việc nghiên cứu thực trạng thể lực chung của học sinh trường
THPT DTNT N’ Trang Lơng tỉnh Đắk Nông. ...................................................79
3.4.2 Bàn luận về việc nghiên cứu xây dựng một số TCVĐ phát triển tố chất thể
lực chung cho học sinh trường THPT DTNT N’ Trang Lơng tỉnh Đắk Nông .80
3.4.3 Bàn luận về việc đánh giá hiệu sử dụng một số trò chơi vận động phát triển
thể lực chung cho học sinh trường THPT............................................................81
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.............................................................................86
1. Kết luận: ...........................................................................................................86
2. Kiến nghị:.........................................................................................................86
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
VIẾT TĂT THUẬT NGỮ TIẾNG VIỆT
GDTC Giáo dục thể chất
GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo
TDTT Thể dục thể thao
TCVĐ Trò chơi vận đông
TĐCBTL Trình độ cơ bản thể lực
THPT Trung học phổ thông
TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh
ĐC Đối chứng
TN Thực nghiệm
Tr Trang
NXB Nhà xuất bản
PGS. TS Phó Giáo sư. Tiến sĩ
TS Tiến sĩ
THPT Trung Học Phổ Thông
DTNT Dân Tộc Nội Trú
VIẾT TẮT ĐƠN VỊ ĐO LƯỜNG
cm Centimét
kg Kilôgam
l Lần
m Mét
ph Phút
ml Mili Lít
ms Mét giây
đ Điểm
s Giây DANH MỤC CÁC BẢNG
TT
TÊN BẢNG Trang
BẢNG
Bảng 3.1 Lượng vận động giờ học thể dục của học sinh THPT 38
Đánh giá sức khỏe của học sinh trường THPT DTNT
Bảng 3.2 40
N’ Trang Lơng, tỉnh Đắk Nông.
Tổng hợp kết quả kiểm tra thể lực của Nam học sinh
Bảng 3.3 lớp 10 và 11 trường THPT DTNT N’ Trang Lơng, tỉnh 42
Đắk Nông.
Tổng hợp kết quả kiểm tra thể lực của Nữ học sinh lớp
Bảng 3.4 10 và 11 trường THPT DTNT N’ Trang Lơng, tỉnh Đắk 42
Nông.
So sánh chỉ số thể lực chung của học sinh Nam trường
THPT DTNT N’ Trang Lơng, tỉnh Đắk Nông với tiêu
Bảng 3.5 43
chuẩn đánh giá thể lực học sinh, sinh viên của Bộ Giáo
dục và Đào tạo năm 2008.
So sánh chỉ số thể lực chung của học sinh Nữ trường
THPT DTNT N’ Trang Lơng, tỉnh Đắk Nông với tiêu
Bảng 3.6 44
chuẩn đánh giá thể lực học sinh, sinh viên của Bộ GD-
ĐT năm 2008.
Kết quả phỏng vấn các GV thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk
Bảng 3.7 49
Nông (n = 23)
Kết quả phỏng vấn về việc xây dựng chương trình, tiến
Bảng 3.8 trình tập luyện khi đưa TCVĐ vào giờ học Thể dục. 53
(n=23) Đánh giá thể lực chung của hai nhóm Thực nghiệm và
Bảng 3.9 61
Đối chứng sau một học kỳ thực nghiệm – Lứa tuổi 16
Đánh giá thể lực chung của 2 nhóm Thực nghiệm và
Bảng 3.10 Đối chứng sau một năm thực nghiệm – đối chứng lứa 62
tuổi 16.
So sánh mức tăng trưởng của hai nhóm đối chứng và
Bảng 3.11 63
thực nghiệm sau một năm thực nghiệm.
Đánh giá thể lực chung của 2 nhóm Thực nghiệm và Đối
Bảng 3.12 chứng sau một năm học thực nghiệm – đối chứng lứa 64
tuổi 17.
Lượng vận động giờ học thể thao ngoại khóa của học
Bảng 3.13 sinh trường THPT DTNT N’ Trang Lơng tỉnh Đắk 71
Nông.
Lượng vận động giờ học GDTC nội khóa của học sinh
Bảng 3.14 72
trường THPT DTNT N’ Trang Lơng tỉnh Đắk Nông.
So sánh chỉ số thể lực chung của học sinh Nam sau thực
Bảng 3.15 73
nghiệm chỉ số thể lực của người Việt Nam cùng độ tuổi
So sánh chỉ số thể lực chung của học sinh Nữ sau thực
Bảng 3.16 nghiệm với chỉ số thể lực của người Việt Nam cùng độ 76
tuổi. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
TT TÊN BIỂU ĐỒ Trang
Mật độ chung trong giờ học thể dục của HS trường
Biểu đồ 3.1 38
THPT DTNT N’ Trang Lơng.
Mật độ giờ học thể dục của học sinh trường THPT
Biểu đồ 3.2 39
DTNT N’ Trang Lơng.
Phân loại sức khỏe của học sinh trường trường THPT
Biểu đồ 3.3 DTNT N’ Trang Lơng, tỉnh Đắk Nông năm học 2012 – 40
2013.
So sánh nhịp tăng trưởng giữa hai nhóm Nam lứa tuổi
Biểu đồ 3.4 16 Thực nghiệm và Đối chứng sau một năm thực 65
nghiệm.
So sánh nhịp tăng trưởng giữa hai nhóm Nữ lứa tuổi 16
Biểu đồ 3.5 66
Thực nghiệm và Đối chứng sau một năm thực nghiệm.
So sánh nhịp tăng trưởng giữa hai nhóm Nam lứa tuổi
Biểu đồ 3.6 17 Thực nghiệm và Đối chứng sau một năm thực 66
nghiệm.
So sánh nhịp tăng trưởng giữa hai nhóm Nữ lứa tuổi 17
Biểu đồ 3.7 67
Thực nghiệm và Đối chứng sau một năm thực nghiệm. PHỤ LỤC
TT TÊN PHỤ LỤC
TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY TCVĐ VÀO CHƯƠNG TRÌNH
PHỤ LỤC 1 NGOẠI KHÓA MÔN THỂ DỤC TRƯỜNG THPT DTNT N’
TRANG LƠNG
PHỤ LỤC 2 MỘT SỐ TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY TCVĐ VÀ CHƯƠNG TRÌNH
PHỤ LỤC 3
NỘI KHÓA MÔN THỂ DỤC 1
PHẦN MỞ ĐẦU
Chăm sóc sức khỏe, tăng cường thể chất của nhân dân được coi là
một nhiệm vụ quan trọng của Đảng và Chính phủ. Nhiệm vụ xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc đòi hỏi nhân dân ta phải có sức khỏe dồi dào, thể chất
cường tráng Sức khỏe là tài sản quý giá của cá nhân, xã hội, vì đó chính
là hành trang để đi vào cuộc sống. Chăm sóc sức khỏe và nâng cao sức
khỏe là trách nhiệm, là nghĩa vụ của mỗi công dân và toàn xã hội và là
vấn đề quan trọng trong chiến lược xây dựng và phát huy nhân tố con
người nước ta.
Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2020 đã
đề ra những nhiệm vụ, bước đi cụ thể nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ
trương của Đảng ta đối với sự nghiệp phát triển thể dục, thể thao Việt
Nam thời kỳ hội nhập quốc tế trong 10 năm tới là cần thiết, góp phần tạo
dựng đội ngũ nhân lực có đủ trí tuệ và sức lực đưa nước ta cơ bản trở
thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.
Mục tiêu chiến lược lâu dài của công tác giáo dục ở nước ta là
nhằm chăm lo nguồn lực con người, phục vụ cho công cuộc xây dựng và
bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, từ sau cách mạng
tháng 8/1945 thành công của Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến mục
tiêu giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ về mọi mặt. Sự phát triển toàn diện
con người về thể chất và tinh thần là yếu tố to lớn quyết định sự thành bại
trong thực hiện chiến lược kinh tế xã hội, bởi sự phát triển của con người
có liên quan chặt chẽ đến việc định hướng phát triển toàn xã hội, đến thể
chế chính trị, đến sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật.
Giáo dục thể chất trong nhà trường phổ thông là một bộ phận cực
kỳ quan trọng trong giáo dục con người toàn diện. Nó được tiến hành phù
File đính kèm:
skkn_nghien_cuu_xay_dung_mot_so_tro_choi_van_dong_phat_trien.doc