A/ Mục tiêu
- HS nắm được kiến thức cơ bản về nguyên lý dirichle
- Biết vận dụng để giải bài toán chi hết
B/ Nội dung
I/ Kiến thức cơ bản
* Nguyên lý:
Nếu đem n + 1 con thỏ nhốt vào n lồng thì có ít nhất 1 lồng chứa từ 2 con trở lên
II/ Bài tập:
Bài tập 1: Tổng các số tự nhiên từ 1 đến 154 có chia hết cho 2 không? cho 5 không?
11935
Bài tập 2: Có bao nhiêu số tự nhiên có 4 chữ số chia hết cho 5 chữ số hàng nghìn là 6, các chữ số hàng trăm và hàng trục bằng nhau.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1291 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tài liệu dạy ôn của câu lạc bộ Toán THCS - Buổi 17: Nguyên lý dirile - Bài toán chia hết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Ngày dạy:
Buổi 17 nguyên lý dirile. bài toán chia hết
a/ Mục tiêu
HS nắm được kiến thức cơ bản về nguyên lý dirichle
Biết vận dụng để giải bài toán chi hết
B/ Nội dung
I/ Kiến thức cơ bản
* Nguyên lý:
Nếu đem n + 1 con thỏ nhốt vào n lồng thì có ít nhất 1 lồng chứa từ 2 con trở lên
II/ Bài tập:
Bài tập 1: Tổng các số tự nhiên từ 1 đến 154 có chia hết cho 2 không? cho 5 không?
11935
Bài tập 2: Có bao nhiêu số tự nhiên có 4 chữ số chia hết cho 5 chữ số hàng nghìn là 6, các chữ số hàng trăm và hàng trục bằng nhau.
20
Bài tập 3: Cho A= 119 + 118 +…+ 11 + 1. Chứng minh rằng A 5
B= 2 + 22 + 23 +….+ 220 . Chứng minh rằng B 5
Bài tập 4: Trong các số tự nhiên nhỏ hơn 1000. Có bao nhiêu số chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5 ?
Giải:
+ Số chia hết cho 2 là: + 1 = 500 (số)
+ Số chia hết cho 2 và cho 5 là: + 1 = 100 (số)
Vậy có 400 số thỏa mãn điều kiện đề bài.
Bài tập 5: Tìm 2 STN liên tiếp có 2 c/s biết rằng một số chia hết cho 4 một số chia hết cho 25.
(24; 25); (75; 76)
Bài tập 6: Dùng 10 c/s khác nhau viết thành số có 10 c/s chia hết cho 4 sao cho.
a- Lớn nhất b- Nhỏ nhất
9876543210 1023457896
Bài tập 7: CMR
a- 1050 + 5 chia hết cho 3 và 5
b- 1025 + 26 chia hết cho 9 và 2.
Bài tập 8: Tìm số có 4 chữ số biết rằng chữ số hàng nghìn là 9 và số đó chia hết cho 2; 4 ; 5 và 9
Giải:
Gọi số phải tìm là
b = 0 a = 0
=> c = 0 b = 2 a = 7
b = 4 a = 5
b = 6 a = 3
b = 8 a = 1
Bài tập 9: Tìm các chữ số a và b sao cho a – b = 4 và 3
a =6 => b = 2
a =6 => b = 2
Bài tập 10: Phải thay x bởi chữ số nào để
a) 113 + x chia hết cho 7 (x = 6)
b) 113 + x chia hết cho 7 dư 5 (x = 4)
c) 7 (x = 3)
Bài tập 11: Với x; y; z ẻ Z . CMR (100x + 10y + z) 21
ú (x –2y + 4z) 21
Giải
Xét hiệu 100x + 10y + z) – 16 (x –2y + 4z) = 48x + 42y – 63z 21
Bài tập 12: CMR: "n ẻ N ta có 2.7n + 1 3
Giải:
Với n = 2b => 2.7n + 1 = 2.49b + 1 º 0 (mod 3)
n = 2b + 1=> 2.7n + 1 = 14.49b + 1 º 0 (mod 3)
Bài tập 13:
Có hay không một số nguyên dương là bội của 2003 mà có 4 chữ số tận cùng là 2004 ?
Giải
Có: Xét dãy số 2004 Theo Dirkhlê có 2 số có cùng số
20042004 dư khi chia cho 2003. Vậy hiệu
2004 ………… Chúng chia hết cho 2003
2004…2004
Hiệu có dạng: 10k. 2004…2004 2003
Mà (10k:2003) = 1 => đpcm./.
Bài tập 14: CMR tồn tại b ẻ N* sao cho: 2003b- 1 105
Giải:
Xét dãy số: 2003
20032…2003+1
Theo Dirichlê tồn tại 2 số có cùng số dư khi chia cho 105
Hiệu của chúng có dạng 2003m(2003b - 1) 105
Mà (2003m: 105) = 1 => 2003b – 1 105
File đính kèm:
- Buoi 17.doc