Tài liệu Giâm cành

Giâm cành là cắt một đoạn thân hoặc cành của cây mẹ rồi cắm hoặc vùi xuống cát hoặc đất pha cát để nó mọc rễ đâm chồi thành một cây mới. Đây là phương pháp trồng chủ yếu đối với các cây sắn, mía, dâu tằm, rau muống, khoai lang,

Ưu điểm

+ Hệ số nhân cao

+ Cây con giữ nguyên đặc tính di truyền của bố mẹ

+ Cây sớm ra hoa, kết quả

+ Cần chăm sóc chu đáo trong thời gian đưa từ vườn ươm vào

sản xuất đại trà.

Chú ý

Phải lựa chon cây giâm khỏe mạnh để đạt được hiệu quả cao.

+ Trong phương pháp này , có thể dùng chất kích thích thúc đẩy sự ra rễ nhanh chóng.

Chiết cành

Chiết ghép là hình thức sinh sản vô tính ở thực vật, tức là tạo ra một hay nhiều cá thể mới từ bố hoặc mẹ không qua giao phối.

Ưu điểm

+ Cây con giữ nguyên đặc tính di truyền của bố mẹ

+ Thời gian có cây giống nhanh, cây sớm ra hoa, kết quả

+ Cây thấp, tán gọn

+ Hệ số nhân thấp

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 20/07/2022 | Lượt xem: 249 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tài liệu Giâm cành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1. Giâm cành Giâm cành là cắt một đoạn thân hoặc cành của cây mẹ rồi cắm hoặc vùi xuống cát hoặc đất pha cát để nó mọc rễ đâm chồi thành một cây mới. Đây là phương pháp trồng chủ yếu đối với các cây sắn, mía, dâu tằm, rau muống, khoai lang, Ưu điểm + Hệ số nhân cao + Cây con giữ nguyên đặc tính di truyền của bố mẹ + Cây sớm ra hoa, kết quả + Cần chăm sóc chu đáo trong thời gian đưa từ vườn ươm vào sản xuất đại trà. Chú ý Phải lựa chon cây giâm khỏe mạnh để đạt được hiệu quả cao. + Trong phương pháp này , có thể dùng chất kích thích thúc đẩy sự ra rễ nhanh chóng. Chiết cành Chiết ghép là hình thức sinh sản vô tính ở thực vật, tức là tạo ra một hay nhiều cá thể mới từ bố hoặc mẹ không qua giao phối. Ưu điểm + Cây con giữ nguyên đặc tính di truyền của bố mẹ + Thời gian có cây giống nhanh, cây sớm ra hoa, kết quả + Cây thấp, tán gọn + Hệ số nhân thấp Cách thực hiện như sau: + Gọt lớp vỏ + Bọc đất mùn xung quanh lớp vỏ bóc hay ghim giữ phần vỏ bốc xuống lớp đất mặt. + Đợi khi ra rể cắt rời cành đem trồng. Khi chiết cành cần lựa chọn thật kỷ cây chủ. Cây chủ có vai trò rất quan trọng đến cây giống sau này. Vì thế cần lựa chọn cây khỏe mạch Ghép cành Ghép là phương pháp lấy một phần của cây có các đặc điểm tốt đẹp(gọi là phần ghép) ghép sang một cây khác(gọi là gốc ghép) nhằm mục đích :             Nhân giống(từ một cây hay từ một cành có thể ghép ra nhiều cây). -Cải thiện giống(đưa đặc điểm tốt sang cây không có, hay có ít đặc điểm tốt). -Sữa chữa khuyết điểm(tạo cành mới ở vị trí thích hợp) .             Dĩ nhiên khả năng ghép được cho nhau sẽ giảm dần khi chúng càng xa nhau trong quan hệ họ hàng, chủng tộc Các Phương Pháp Ghép             Có nhiều phương pháp ghép, ta tạm chia ra :             - Ghép mắt ( lấy một chồi nách để ghép)             - Ghép đọt, đoạn cành( lấy phần ngọn hay một đoạn thân, cành để ghép)             - Ghép thân, cành, rễ ( dùng nguyên thân hay cành, rễ để ghép). - Ghép hính chữ T - Ghép cửa sổ Có thể ghép cây cùng giống Ghép cây cung họ Nuôi cấy mô Nuôi cấy mô - tế bào là kĩ thuật cấy và nuôi mô, tế bào động vật, thực vật bằng môi trường nhân tạo trong ống nghiệm hoặc trong bình thuỷ tinh. Về nguyên lí kĩ thuật này giống như nuôi cấy tế bào vi sinh vật, Môi trường nuôi cấy mô tế bào phải là môi trường vô trùng, có pH thích hợp và gồm tất cả các nguyên tố dinh dưỡng đại lượng, vi lượng cần thiết, các chất hữu cơ, các vitamin và các chất điều hoà sinh trưởng Kĩ thuật nuôi cấy mô tế bào có nhiều ứng dụng lí luận và thực tiễn quan trọng: nhân nhanh giống cây trồng quý, tạo giống sạch bệnh, lai tạo giống mới, thu các chất có hoạt tính sinh học sớm từ mô sẹo, tạo các đối tượng nghiên cứu, tạo tế bào gốc, phôi, mô, cơ quan sử dụng trong y học, Thông thường có hai nhóm chất kích thích sinh trưởng được sử dụng: Auxin - kích thích ra rễ và Xytokinin - kích thích ra chồi Tỉ lệ Auxin/Xytokinin = 1 trong giai đoạn tạo mô sẹo, > 1 trong giai đoạn phân hoá rễ, < 1 trong giai đoạn phân hoá chồi.

File đính kèm:

  • doctai_lieu_giam_canh.doc
Giáo án liên quan