Tài liệu hướng dẫn sử dụng hệ thông phần mềm quản lý thông tin giáo dục

Hệ thống thông tin giáo dục trực tuyến" là hệ thống bao gồm Phần mềm quản lý trường học trực tuyến, Sổ liên lạc điện tử và các Cổng thông tin.

Hệ thống cung cấp một giải pháp quản lý thông tin giáo dục toàn diện, hiện đại, cập nhật kịp thời với quy chế mới; tổng hợp, liên thông thông tin giữa các cấp trường - Phòng giáo dục - Sở giáo dục. Ngoài ra hệ thống còn cung cấp thông tin cho phụ huynh học sinh về tình hình học tập, rèn luyện của con cái khi ngồi trên ghế nhà trường.

 

doc30 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1956 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tài liệu hướng dẫn sử dụng hệ thông phần mềm quản lý thông tin giáo dục, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Giới thiệu chung "Hệ thống thông tin giáo dục trực tuyến" là hệ thống bao gồm Phần mềm quản lý trường học trực tuyến, Sổ liên lạc điện tử và các Cổng thông tin. Hệ thống cung cấp một giải pháp quản lý thông tin giáo dục toàn diện, hiện đại, cập nhật kịp thời với quy chế mới; tổng hợp, liên thông thông tin giữa các cấp trường - Phòng giáo dục - Sở giáo dục. Ngoài ra hệ thống còn cung cấp thông tin cho phụ huynh học sinh về tình hình học tập, rèn luyện của con cái khi ngồi trên ghế nhà trường. Các phiên bản phần mềm trong hệ thống, có mối quan hệ tương hỗ với nhau: Phần mềm hoạt động trên nền tảng điện toán đám mây, không yêu cầu cài đặt, tất cả những gì người sử dụng cần đó là Internet và một trình duyệt (Firefox, Internet Explorer). Phần mềm hoạt động tốt với cả các máy tính cấu hình thấp, đường truyền kém (Dial-up, 3G), tương thích với hầu hết hệ điều hành và trình duyệt, hoạt động tốt trên điện thoại di động, máy tính bảng. Để sử dụng phần mềm, bạn cần được cung cấp địa chỉ máy chủ và tài khoản. Hãy liên hệ với người quản trị mạng để nhận tài khoản và bắt đầu sử dụng. Giao diện hệ thống Hệ thống bao gồm ba vùng làm việc chính: 1 - Vùng các chức năng hệ thống ( Bên trái màn hình) 2 - Vùng cấu hình năm học học (Phía trên màn hình) 3 - Vùng các chức năng chính (Giữa màn hình) Chú ý: Các khu vực làm việc, khối chức năng có thể thu/gập, ẩn/hiện tùy theo mục đích sử dụng và tình trạng giao diện sẽ được lưu giữ đến các phiên làm việc sau để thuận tiện cho người dùng. Hãy khai thác tính năng này trong khi làm việc. CÁC KHỐI CHỨC NĂNG CHI TIẾT CỦA HỆ THỐNG DANH MỤC Danh mục khối học và môn học đã được tạo sẵn theo chương trình TH của Sở GD&ĐT quy định (Nhà trường không cần phải thực hiện các công việc quản lý danh mục này). 1.1 Quản trị danh mục khối 1.2 Danh mục môn học 1.3 Mẫu giấy khen 2.KHAI BÁO ĐẦU KỲ 2.1 Quản trị danh mục lớp học Mô tả: Quản lý danh sách lớp học của năm học hiện thời. Đây là danh sách tên các lớp học đuợc dùng cho các năm học của trường. Chú ý: Không xóa các lớp từ danh sách lớp(toàn bộ dữ liệu các năm học của nhà trường sẽ bị xóa). Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái: 2. Khai báo đầu kỳ\2.1 Lớp học. Bước 2: Trên màn hình hiển thị kích nút Thêm mới Bước 3: Hãy nhập các thông tin như tên lớp, khối và kích nút Ghi để hoàn tất phần nhập thông tin lớp học. Hình minh họa phần thêm lớp học Ghi chú: Tên lớp: Khi tạo tên lớp để tiện cho việc sắp xếp nên để tên lớp là 1A thay vì để Lớp 1A. Chọn khối tương ứng với lớp đó. Giáo viên giảng dạy: Thứ tự hiển thị: Bắt buộc phải có thứ tự hiển thị 2.2 Xếp môn học cho khối học Mô tả: Định nghĩa môn học cho khối. Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái: 2. Khai báo đầu kỳ\2.2 Xếp môn học cho khối Bước 2: Kích vào ô vuông chọn các môn học, sau đó chọn khối và kích nút Thực hiện để hoàn tất công việc. Hình minh họa phần Xếp môn học cho khối Ghi chú: Danh sách môn học cho các khối theo Thông tư 32 - Bộ GD&ĐT năm 2009 2.3 Xếp môn học cho lớp riêng Chức năng này được sử dụng để sắp xếp nhanh môn học cho một lớp nào đó đặc biệt, ví dụ một lớp chuyên nào đó học một số môn mà lớp khác không học. Các bước thực hiện: Tương tự như phần Xếp môn học cho khối. 2.4 Quản lý môn học lớp Mô tả: Chức năng này để quản lý chi tiết các môn học cho từng lớp, khối, để thay đổi giáo viên giảng dạy môn học, số điểm theo từng tháng,… người sử dụng kích vào các ô vuông ở môn học và chọn nút “Sửa mục chọn” để thay đổi các thông tin chi tiết. Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái: 2. Khai báo đầu kỳ\2.4 Quản lý môn học lớp. Bước 2: Trên màn hình hiển thị chọn Khối và lớp cần thao tác. Bước 3: Sau đó chọn môn học, kích nút Sửa mục chọn Bước 4: Chỉnh lại các thông tin cần sửa như tên giáo viên, số điểm tháng 1,6... và Kích nút Lưu lại để hoàn tất. Bước 5: Mỗi khối chỉ cần sửa một lớp, sau đó chọn môn vừa chỉnh sửa và tích nút sao chép thiết lập cho toàn khối để tất cả các lớp học trong khối đều có thuộc tính và kiểu môn như nhau. Hình minh họa phần quản lý môn học lớp 2.5 Sao chép môn từ học kỳ I Mô tả: Chức năng này được dùng vào đầu học kỳ II và dùng để sao chép các môn học đã học ở học kỳ I của các khối sang cho học kỳ II để người dùng không phải khai báo lại từ đầu môn học của kỳ II cho toàn khối. Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái: 2. Khai báo đầu kỳ\2.5 Sao chép môn học từ kỳ I. Bước 2: Trên màn hình hiển thị chọn Khối cần thao tác. Bước 3: Sau đó tích vào ô chọn các lớp, kích nút Sao chép môn học cho lớp đã chọn để hoàn thành. Hình minh học phần Sao chép môn học từ kỳ I 2.6 Quản lý hồ sơ giáo viên Mô tả: Nhập thông tin giáo viên trong nhà trường. Danh sách này được nhập vào đầu kỳ của năm đầu tiên sử dụng phần mềm và được dùng cho nhiều năm học sau. Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 2. Khai báo đầu kỳ\2.6 Quản lý hồ sơ giáo viên. Bước 2: Trên màn hình hiển thị, Kích nút Thêm mới. Bước 3: Nhập thông tin của giáo viên sau đó kích nút ghi để hoàn tất. Ghi chú: - Tên đăng nhập: Là tài khoản để truy cập vào phần mềm của giáo viên sau khi được người quản trị hệ thống cấp quyền. Tên đăng nhập viết liền không dấu và mỗi giáo viên có một tên đăng nhập khác nhau. - Mật khẩu: Người quản trị đặt ngầm định một mật khẩu (thí dụ là 123456789) vào ô này. Khi giáo viên đổi lại mật khẩu, mật khẩu sẽ được mã hóa. - Nhóm cán bộ: Chọn một trong các nhóm: Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên, quản trị hệ thống, … Nhóm cán bộ có thể khởi tạo thêm trong mục 9.1 Nhóm người dùng Hình ảnh minh họa Để Sửa thông tin giáo viên hoặc xóa thông tin thực hiện tương tự như phần trên. Ngoài ra phần mềm hỗ trợ nhập danh sách giáo viên từ file excel. Hướng dẫn định dạng file excel: Dòng đầu tiên (số 1) là dòng tiêu đề: Tên đăng nhập, Mật khẩu, họ tên, ngày sinh, Giới tính, nơi sinh, trình độ chuyên môn, Điện thoại….. Tên đăng nhập (Yêu cầu bắt buộc): Ghi liền không dấu và các tên đăng nhập không được trùng nhau. Mật khẩu: Nên mặc định tất cả các tài khoản cùng một mật khẩu Phông chữ: Times New Roman. Giới tính: Nam bỏ trống, Nữ ghi là: Nữ. Ngày sinh: Định dạng cột ngày sinh là kiểu Date (DMY) trước khi nhập. (Định dạng: Data -> Text to columns -> fixed width ->next -> date (DMY)). Cách nhập giáo viên từ excel: Bước 1: Định dạng File Excel như phần hướng dẫn trên. Bước 2: Trên màn hình hiển thị kick nút Browse để chọn File Excel đã được định dạng. Bước 4: Kích nút Tải lên. Bước 5: Đồng bộ trường dữ liệu: trường dữ liệu nhập vào và trường dữ liệu trong File excel. Bước 6: Tích nút Nhập giáo viên để hoàn thành. 2.7 Phân công nhập điểm Mô tả : Là phần phân quyền thực hiện công việc cho từng giáo viên trên phần mềm. Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 2. Khai báo đầu kỳ\2.7 Phân công nhập điểm. Bước 2: Chọn giáo viên cần phần công, chọn lớp phân công. Trong từng lớp hãy chọn các môn học cần phân công. Bước 3: Tích chọn vào ô tùy chọn và kích nút Lưu lại để hoàn tất công việc. Hình minh họa tích chọn vào ô tùy chọn trong phần phân công chuyên môn 2.8 Phân công nhập nhận xét, KL Mô tả: Chức năng này tương đương với quyền GVCN để phân công giáo viên chủ nhiệm của các lớp, khi được phân công quyền chủ nhiệm giáo viên mới có quyền nhập “Nhận xét tuần” và “Hạnh kiểm” của lớp. Các bước thực hiện tương tự như phần phân công chuyên môn trên. 2.9 Quản lý hồ sơ học sinh Mô tả: Là phần nhập các thông tin học sinh. Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 2. Khai báo đầu kỳ\2.9 Quản lý hồ sơ học sinh. Bước 2: Trên màn hình hiển thị, Kích nút Thêm mới. Bước 3: Nhập các thông tin của từng học sinh sau đó kích nút Ghi để hoàn tất. Ghi chú: - Có thể chọn nhiều học sinh một lúc để đăng ký sử dụng eSchool bằng cách kích nút “Đăng ký eSchool” hoặc hủy đăng ký sử dụng eschool. - Có thể chọn nhiều học sinh một lúc để sửa thông tin học sinh bằng cách: tích vào ô vuông của những học sinh cần sửa kích nút “Sửa mục chọn”. - Trường hợp học sinh chuyển lớp thì tích vào ô vuông vào các học sinh cần chuyển sau đó chọn lớp cần chuyển và kích nút “Thực hiện” khi đó học sinh sẽ được chuyển sang lớp mới bao bồm toàn bộ hồ sơ, điểm các môn nếu có,.. - Nếu trong năm học có học sinh mới chuyển đến thì người quản trị chỉ việc thêm mới và nhập thông tin của học sinh đó đồng thời tích nút Mới chuyển đến. - Khi kết thúc năm học, người quản trị thực hiện xếp lên lớp lưu ban cho toàn trường để học sinh các lớp dưới sẽ được tự động kết chuyển sang lớp mới do đó không cần nhập lại các học sinh này cho năm học tiếp theo. Lưu ý: - Trạng thái: Mặc định mỗi học sinh khi đưa vào phần mềm đều là trạng thái đang học, nếu trong năm học trạng thái học sinh đó có sự thay đổi, ví dụ như chuyên trường, nghỉ học thì người quản trị có thể tích chọn để điều chỉnh trong mục trạng thái của phần nhập thông tin học sinh. + Đang học: Học sinh đang học bình thường + Nghỉ học: Học sinh nghỉ học, thôi học, ở học kỳ nào thì chọn học kỳ đó. + Chuyển trường: Học sinh chuyển trường khác + Đã tốt nghiệp: Học sinh tự cập nhật nếu là khối cuối cấp + Kỷ luật: Đình chỉ học sinh học tạm thời để thực hiện hình thức kỷ luật. 2.10 Nhập học sinh từ Excel Mô tả: Đây là chức năng giúp nhà trường nhập thông tin học sinh qua bảng tính EXCEL. Các bước thực hiện: Bước 1: Đinh dạng File Excel như phần hướng dẫn dưới đây Bước 2: Kích vào danh mục bên trái phần: 2. Khai báo đầu kỳ\2.10 Quản lý hồ sơ học sinh. Bước 3: Trên màn hình hiển thị ta chọn Lớp nhập học sinh và kick nút Browse để chọn File Excel đã được định dạng. Bước 4: Kích nút Tải lên để hoàn tất. Hướng dẫn định dạng file excel: Dòng đầu tiên (số 1) là dòng tiêu đề: STT, họ tên, ngày sinh, giới tính…. Phông chữ: Times New Roman. Giới tính: Nam bỏ trống, Nữ ghi là: Nữ. Ngày sinh: Định dạng cột ngày sinh là kiểu Date (DMY) trước khi nhập. (Định dạng: Data -> Text to columns -> fixed width ->next -> date (DMY)). Sau khi hoàn thành xong file excel thì bắt đầu nhập danh sách học sinh từ file excel bằng cách thiết lập đồng bộ trường dữ liệu nhập vào và trường dữ liệu trong file excel. 2.11 Sắp xếp học sinh (Alphabet) Mô tả: Đây là phần sắp xếp theo thứ tự của học sinh trong lớp. Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 2. Khai báo đầu kỳ\2.11 Sắp học sinh(Alphabet) Bước 2: Kích chọn khối và lớp học cần sắp xếp. Bước 3: Kích nút Sinh lại STT theo lớp hoặc Sinh lại STT toàn trường để thực hiện việc sắp xếp. Bước 4: Kích nút Lưu dữ liệu để hoàn tất 2.12 Học sinh chuyển đi, kỷ luật Mô tả: quản lý trạng thái các học sinh khi đã nghỉ học, kỷ luật hoặc chuyển trường 2.13 Quản lý thời khóa biểu. Mô tả: Hỗ trợ nhà trường hiển thị thông tin về thời khóa biểu của lớp học trên phần mềm. Cách thực hiện: Quản trị viên nhập thời khóa biểu cho từng lớp học, theo định dạng như MS Word (có thể copy và dán từ một văn bản Word) Thời khóa biểu các lớp xuất hiện trên sổ liên lạc điện tử dành cho phụ huynh học sinh hoặc hiển thị trên website nhà trường. 2.14 HS hoàn thành CTTH 3. QUẢN LÝ ĐÀO TẠO 3.1 Nhập điểm học sinh Mô tả: Nhập điểm của học sinh theo từng lớp và từng môn học. Chú ý rằng việc nhập điểm sẽ được tiến hành trong cả hai học kỳ. Nếu thời gian hệ thống là Học kỳ I chúng ta chỉ được phép nhập điểm và thông tin học kỳ I, tương tự như vậy với học kỳ II. Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 3. Quản lý đào tạo\3.1 Nhập điểm học sinh. Bước 2: Chọn lớp và môn học cần nhập điểm. Bước 3: Nhập điểm của học sinh và kích nút Lưu dữ liệu để hoàn tất. Hình minh họa phần nhập điểm cho học sinh 3.2 Nhập điểm môn nhận xét Mô tả: Nhập điểm môn nhận xét theo tiêu chí x các nhận xét đạt và bỏ trống là không đạt Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 3. Quản lý đào tạo\3.2 Nhập điểm môn nhận xét. Bước 2: Chọn lớp và môn học cần nhập điểm. Bước 3: Nhập vào ký tự x cho các nhận xét Đạt và Kích nút Lưu dữ liệu để hoàn tất. Hình minh họa phần nhập môn nhận xét cho học sinh Ghi chú: - Nút “Lấy điểm TBMK1” (Chỉ hiển thị khi đang làm việc với học kỳ II ) để lấy điểm trung bình học kỳ I của môn sang học kỳ II để thực hiện tính toán điểm cho cả năm học của môn. - Các điểm trung bình môn tự động tính toán theo quy chế. - Sau khi nhập xong giáo viên nhớ kích nút “Lưu dữ liệu” để điểm mới nhập vào phần mềm. 3.3 Nhập nhận xét tuần Mô tả: Chức năng này chỉ dành cho các nhà trường đăng ký triển khai sổ liên lạc điện tử. Khi đó giáo viên chủ nhiệm của lớp sẽ nhập thông tin tổng hợp về tình hình thực hiện nội quy của học sinh vào cuối mỗi tuần để phân hệ Sổ liên lạc điện tử tự động tổng hợp và gửi tin về cho PHHS vào cuối mỗi tuần. Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 3. Quản lý đào tạo\3.3 Nhập nhận xét tuần. Bước 2: Chọn lớp cần nhập nhận xét. Bước 3: Nhập thông tin nhận xét vào ô nội dung. Bước 4: Tích chọn từng học sinh hay toàn lớp cần chuyển tải nội dung. Bước 5: Kích nút Sao chép vào hệ thống và kích nút Lưu dữ liệu để hoàn thành. Hình ảnh minh họa phần nhập thông tin nhận xét Ghi chú: - Nếu học sinh đi học đầy đủ không vi phạm nội quy thì giáo viên chủ nhiệm có thể nhập thông tin: Thực hiện đầy đủ nội quy của nhà trường trong tuần. 3.4 Nhập hạnh kiểm Mô tả: là phần đánh giá hạnh kiểm đạt được của học sinh trong kỳ. Hạnh kiểm học sinh bao gồm 2 loại: Đạt và Không đạt Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 3. Quản lý đào tạo\3.4 Nhập hạnh kiểm. Bước 2:Nhập hạnh kiểm bằng cách tích chọn hạnh kiểm trong hộp chọn sau đó kích nút Lưu dữ liệu để hoàn tất. 3.5 Nhập khen thưởng, kỷ luật. Mô tả: Nhập các thông tin thành tích hoặc kỷ luật của từng học sinh trong kỳ Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 3. Quản lý đào tạo\3.5 Nhập khen thưởng kỷ luật. Bước 2: Nhập các thông tin và kích nút Lưu dữ liệu để hoàn tất. 4. TỔNG KẾT HỌC KỲ 4.1 Tính xếp loại và khen thưởng Mô tả: Là phần tính điểm và xếp loại danh hiệu trong năm học. Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 4. Tổng kết học kỳ \4.1 Tính xếp loại và khen thưởng. Bước 2: Kích nút Thực hiện tính điểm toàn trường để hoàn tất phần tính điểm. Hình minh họa tính điểm tổng kết Ghi chú: - Chức năng này chỉ sử dụng sau khi đã nhập đầy đủ điểm các môn, hạnh kiểm của các học sinh - Nút “Thực hiện tính điểm toàn trường” sẽ Tính toán xếp loại và khen thưởng của từng môn học của học kỳ, năm học, điểm trung bình các môn của cả học kỳ, năm học và xếp loại học lực của từng học sinh. - Chú ý: Trước xuất ra báo cáo thống kê cuối kỳ hoặc cuối năm thì người quản trị cần phải khóa sổ điểm trong mục 9.4 Khóa/mở sổ điểm nhằm tránh việc các giáo viên sửa xóa điểm sau khi đã xuất báo cáo. 4.2 Sổ điểm bộ môn Mô tả: Giúp giáo viên xem chi tiết bảng điểm môn học Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 4. Tổng kết học kỳ \4.2. Sổ điểm bộ môn Bước 2: Kích nút Xem báo cáo để hiển thị báo cáo và in báo cáo. Hình minh họa phần xem sổ điểm bộ môn 4.2b Sổ điểm môn nhận xét Mô tả: Giúp giáo viên xem chi tiết bảng điểm môn nhận xét của học sinh Hình minh họa phần xem sổ điểm môn nhận xét 4.3 Xem điểm tổng kết. Mô tả: Chức năng này cho phép xem điểm tổng kết của tất cả các môn học. Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 4. Tổng kết học kỳ \4.3 Xem điểm tổng kết. Bước 2: Kích nút Xuất excel để hiển thị báo cáo và in báo cáo. Minh họa phần Xem điểm tổng kết 4.5 In giấy khen Mô tả: Chức năng này cho phép in giấy khen của từng học sinh theo mẫu (phôi) có sẵn. Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 4. Tổng kết học kỳ \4.5 In giấy khen. Bước 2: Trên màn hình hiển thị chọn: Khối, lớp, danh hiệu và kích chọn Mẫu giấy khen (đã được tạo mẫu trong mục 1.3 Mẫu giấy khen). Tiếp theo kích nút In giấy khen để in. 5 . SỔ LIÊN LẠC ĐIỆN TỬ Sổ liên lạc điện tử là hệ thống thông tin tự động cung cấp kết quả học tập, rèn luyện của mỗi học sinh, các thông báo của nhà trường tới phụ huynh học sinh thông qua tin nhắn điện thoại di động vào cuốn mỗi tuần hoặc PHHS có thể tra cứu thông qua địa chỉ website hệ thống sổ liên lạc điện tử eSchool là cầu nối thông tin liên lạc hai chiều giữa nhà trường và gia đình và cho phép phụ huynh có thể phản hồi ý kiến tới nhà trường thông qua tin nhắn điện thoại. 5.1 Tổng hợp thông tin tuần Mô tả: Chức năng báo cáo số lượng, nội dung tin đã nhắn trong tuần trước. 5.2 Thông báo nhà trường Mô tả: Giúp nhà trường truyển tải thông báo tới PHHS bằng tin nhắn điện thoại (SMS) Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 5. Sổ liên lạc điện tử \5.2 Nhập thông báo nhà trường. Bước 2: Chọn khối hoặc lớp cần nhập nhận xét. Bước 3: Nhập thông tin thông báo vào ô nội dung. Bước 4: Tích chọn từng học sinh hay toàn lớp, khối, trường cần chuyển tải nội dung. Bước 5: Kích nút Sao chép vào nội dung và kích nút Lưu dữ liệu để hoàn thành. Bước 6: Gửi thông tin vào di động Kích vào danh mục bên trái phần: 5. Sổ liên lạc điện tử \5.3 Gửi thông báo nhà trường. Trên màn hình hiển thị chọn: Tích chọn toàn bộ học sinh nhận tin và kích nút chọn Gửi thông báo về di động để hoàn tất việc gửi tin. Hình ảnh minh họa gửi thông báo nhà trường 5.4 Thông báo chờ xử lý Mô tả: Hiển thị danh sách các thông báo mà phụ huynh học sinh chưa nhận được do các nguyên nhân khách quan của nhà mạng. 5.5 Thông báo đã gửi Mô tả: Thống kê số lượng, nội dung tin nhắn PHHS đã nhận. 5.6. Thống kê ý kiến phụ huynh Thống kê các ý kiến mà phụ huynh học sinh gửi tới nhà trường thông qua hệ thống tin nhắn. 5.7 Thống kê số điện thoại đăng ký eschool chưa hợp lệ Hiển thị danh sách các số điện thoại được nghi vấn là không hợp lệ khi học sinh đăng ký sử dụng sổ liên lạc điện tử hoặc do thao tác cập nhật dữ liệu chưa chính xác. 5.8 Thông báo tới giáo viên Mô tả: Giúp nhà trường thông báo tới giáo viên. Cách thực hiện: Tương tự như thông báo của nhà trường. 5.9 Gửi thông báo giáo viên 5.10 Thông báo giáo viên đã gửi 5.11 Cập nhật số điện thoại học sinh Mô tả: Cập nhật số điện thoại của học sinh theo từng lớp Hình minh họa cập nhật số điện thoại học sinh 6. BÁO CÁO THỐNG KÊ 6.1 Thống kê đăng ký Eschool 6.2 Danh sách đăng ký Eschool 6.3 Danh sách học sinh các lớp Mô tả: Thống kê danh sách học sinh theo từng lớp Hình minh họa: 6.4 Danh hiệu học sinh (Giỏi, tiên tiến). 6.5 Danh sách học sinh lưu ban. 6.6 Chất lượng giáo dục Mô tả: Thống kê chất lượng học lực, hạnh kiểm của học sinh trong toàn trường. Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 6. Báo cáo, Thống kê\ 6.6 Chất lượng giáo dục. Bước 2: Trên màn hình hiển thị chọn kích nút Xem báo cáo để xem trước khi in. Hình minh họa Chất lượng giáo dục: 6.7 Tiến độ vào điểm Mô tả: Thống kê tiến độ vào điểm trong học kỳ. Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 6. Báo cáo, Thống kê\ 6.7 Tiến độ vào điểm. Bước 2: Trên màn hình hiển thị chọn kích nút Xuất excel để tải dữ liệu về máy. 6.7b Tiến độ vào điểm NX Mô tả: Tương tự như phần tiến độ vào điểm của môn học tính điểm số. 7. CÔNG CỤ LÀM VIỆC 8. CÔNG VIỆC CUỐI NĂM 8.1 Xét lên lớp không điều kiện Mô tả: Chức năng này xét duyệt lên lớp cho học sinh. Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái: 8. Công việc cuối năm \8.1 Xét lên lớp không điều kiện Bước 2: Trên màn hình hiển thị chọn: kích nút Bước 1: Tạo danh sách năm tới để phần mền tự động sao chép lớp và môn học của năm trước sang năm học sau. Bước 3: Tiếp đó, kích chọn nút Bước 2. Thiết lập chuyển lớp để hiển thị các tên lớp của năm học tới. Bước 4: Sau khi hoàn thiện thiết lập chuyển lớp, kích nút Bước 3. Thực hiện xét học sinh để hoàn tất công việc xét duyệt học sinh lên lớp. 9. QUẢN TRỊ HỆ THỐNG Mô tả: Dành riêng cho nhà quản trị hoặc Lãnh đạo nhà trường. 9.1 Nhóm người dùng . Mô tả: Để tạo ra nhóm quản trị theo các mức độ, giới hạn sử dụng chức năng phần mềm. Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 9. Quản trị hệ thống \ 9.1 Nhóm người dùng. Bước 2: Trên màn hình hiển thị chọn: Kích nút Thêm mới để nhập mã nhóm và tên nhóm. Tiếp đó kích Ghi để lưu dữ liệu. 9.2 Phân quyền nhóm. Mô tả: Phần quyền cho nhóm người dùng đã được tạo ra từ mục 9.1 trên. Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 9. Quản trị hệ thống \ 9.2 Phân quyền nhóm. Bước 2: Trên màn hình hiển thị chọn: Đối tượng cần phân quyền và kích nút Phân quyền để phân quyền cho đối tượng này. Bước 3: Tích chọn từng chức năng sử dụng phần mềm sau đó kích nút Lưu lại để hoàn tất. Ghi chú: - Sau khi tạo nhóm người dùng ở mục 9.1 xong bắt buộc phải thao tác phân quyền cho nhóm đó. 9.3 Quản lý người dùng . Mô tả: giúp chỉnh sửa chi tiết cho từng giáo viên trong nhóm đã được chọn (Trong mục 2. 6 Quản lý hồ sơ giáo viên ). Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 9. Quản trị hệ thống \ 9.3 Quản lýngười dùng. Bước 2: Trên màn hình hiển thị chọn: Nhóm, sau đó chọn giáo viên muốn sửa và kích nút Sửa mục chọn để phân quyền lại cho giáo viên này. Hình minh họa phần quản lý người dùng 9.4 Khóa mở sổ điểm. Mô tả: Chức năng này sử dụng để khóa sổ điểm vào cuối mỗi học kỳ sau khi điểm đã được cập nhật và hoàn tất việc tổng kết cuối kỳ, năm học. Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 9. Quản trị hệ thống \ 9.4 Khóa mở sổ điểm. Bước 2: Trên màn hình hiển thị chọn: năm học, sau đó kích nút Thao tác khóa/ mở năm học đã chọn Bước 3: Màn hình hiển thị: Tích chọn kỳ học cần khóa và kích nút Lưu lại. Hình minh họa cho phần khóa/mở sổ điểm 9.5 Cấu hình hệ thống Mô tả: Đây là chức năng khóa sổ điểm, cho phép khóa sổ điểm theo giới hạn ngày khóa hoặc giờ khóa. Các bước thực hiện: Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 9. Quản trị hệ thống \ 9.5 Cấu hình hệ thống. Bước 2: Trên màn hình hiển thị chọn: ô giới hạn khóa sổ, sau đó kích nút Cấu hình. Bước 3: Màn hình hiển thị: Tích chọn đơn vị khóa sổ và Nhập giới hạn (ngày hoặc giờ) để khóa sổ. Bước 4: Kích nút Lưu lại hoàn tất. Hình minh họa cho cấu hình hệ thống 9.6 Thông tin nhà trường Bước 1: Kích vào danh mục bên trái phần: 9. Quản trị hệ thống \ 9.6 Thông tin nhà trường. Bước 2: Màn hình hiển thị: Nhập đầy đủ thông tin về nhà trường. Bước 3: Kích nút Lưu dữ liệu. SỔ LIÊN LẠC ĐIỆN TỬ Sổ liên lạc điện tử, một phân hệ trong hệ thống này, là dịch vụ cung cấp thông tin học sinh từ nhà trường tới phụ huynh thông qua các hình thức: Tin nhắn điện thoại, Website và Tổng đài thoại. Đối với nhà trường, Sổ liên lạc điện tử là phương tiện liên lạc quan trọng và kịp thời đối với phụ huynh trong các công việc liên quan, đồng thời đánh giá, tư vấn cho gia đình hỗ trợ học sinh học tập, rèn luyện. Đối với phụ huynh học sinh, Sổ liên lạc điện tử là công cụ hỗ trợ giám sát con cái nâng cao kết quả học tập, ý thức kỷ luật, đồng thời liên lạc trực tiếp với giáo viên và nhà trường một cách nhanh chóng. Phụ huynh sẽ nhận được thông tin về học sinh hàng tuần thông qua tin nhắn điện thoại và trên website Sổ liên lạc điện tử giúp rút ngắn khoảng cách giữa nhà trường và gia đình, phá bỏ rào cản về thời gian, xây dựng mối quan hệ mật thiết hai chiều trong việc quản lý và giáo dục. Giao diện đăng nhập: Một số thông tin dành cho phụ huynh: PHHS đăng ký số điện thoại để nhận mật khẩu truy cập theo các bước như sau: Bước 1: PHHS nhắn tin từ máy di dộng đã được đăng ký với nhà trường theo cú pháp: MKH gửi đến số ghi trên Website (có dạng 8xxx hoặc 6xxx). Bước 2: Sau khi nhận được tin nhắn phản hồi (thông báo hợp lệ và kèm theo mật khẩu), PHHS sẽ dùng số điện thoại đăng ký là tên truy cập và mật khẩu nhận được để truy cập và tra cứu. Ghi chú: Tên truy cập và mật khẩu sẽ được dùng trong suốt 3 năm học của học sinh trên. Để đảm bảo tính bảo mật, PHHS có thể đổi mật khẩu tại trang www.eschool.edu.vn để trước khi tra cứu. - HẾT -

File đính kèm:

  • docHUONG DAN SU DUNG PHAN MEM QLTT GIAO DUC.doc